Winter in Siberia – Olkhon Island


หายหน้าไปสองวันเพราะมัวแต่วุ่นกับรีพอร์ตปลายเดือน กลับมาอีกทีไปถึงไหนกันแล้วนะคะ มีความไม่ต่อเนื่องเกิดขึ้น Smiley


เมื่อวานไป Listvyanka มาแล้วเนอะ วันนี้เราก็ซื้อทัวร์อีกแพ็คเกจนึงไป Olkhon Island หรือเกาะโอลคอนค่ะ (แต่ไปฟังเค้าออกเสียงกันชัด ๆ เราว่าภาษารัสเซียออกเสียงยากอ่ะ) ก็ซื้อกับเจ้าเดิมค่ะ ถ้าใครจะไปเราแนะนำให้ไป 3 วัน 2 คืนนะคะ เราไป 2 วัน 1 คืนเหมือนเก็บไม่หมดและเร่งมาก เหนื่อยใช้ได้ นี่ขนาดเป็น private tour นะ


และเมื่อซื้อทัวร์จากเจ้าเดิม ไกด์ที่มารับเราวันนี้ก็เลยเป็นคนเดิม แม็กซิมผู้อินดี้แต่สุภาพและน่ารักของเรานั่นเอง น้องดูเป็นคนมีไหวพริบ ฉลาดเลยแหละ แต่น้องถ่อมตัวและใจเย็นมาก แล้วข้อมูลเกี่ยวกับ Irkutsk น้องเป๊ะมากบวกกับที่น้องเป็นนักเดินทาง ลองคุยดูสิจะได้อะไรใหม่ ๆ หลาย ๆ อย่างเลยล่ะค่ะ Smiley


จริง ๆ วันนี้เราปวดหัวเหมือนเริ่มจะไม่สบาย อาจเพราะอากาศที่ต่างจากที่เรามาเยอะมากและเมื่อวานที่ไป Listvyanka เราสนุกมากไปหน่อยเลยไม่ได้ระวังตัว ทานยากันไว้ระหว่างทางเลยเผลอหลับไปบ้าง ระยะทางจากตัวเมือง Irkutsk ไป Olkhon Island ประมาณ 300 กิโล ขับรถใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงค่ะ มีรถบัสไป Olkhon Island นะคะ แต่ไม่มาบ่อย 


ก่อนออกจาก Irkutsk แม็กซิมแวะเติมน้ำมัน เราเป็นอะไรไม่รู้เวลาไปไหนเราชอบถ่ายรูปป้ายราคาน้ำมัน ปั๊มนี้มี 95, 92 และดีเซล (แต่บางปั๊มในตัวเมืองนี่ชนิดของน้ำมันเรียงเป็นตับเลย) ตัวหนังสือ EBPO ข้างล่าง 95 แม็กซิมบอกว่ามันเหมือนเป็นการตลาดที่ไม่ใช่ 95 เฉย ๆ นะ เห็นมีอีกหลายอย่างค่ะแต่ราคาก็ต่างกันไม่กี่รูเบิล) 




ราคารูเบิลหารสองเท่ากับไทยบาท ถามแม็กซิมว่าราคาน้ำมันที่นี่เป็นไงบ้าง แม็กซิมบอกก็โซ ๆ นะ แต่ไม่ถูก 
เราถามย้ำนี่ไม่ถูกเหรอ แม็กซิมบอกไม่เลย... โถ!! อยากจะให้มาดูราคาเมืองไทยเสียเหลือเกิน Smiley

ส่วนกระจกที่แตกนี่เค้าบอกว่ามันแตกเพราะอากาศเย็นจัดข้างนอก แล้วพอข้างในอุ่นก็เลยแตก เราแบบ ฮะ?? ขนาดนั้้นเลย?? Smiley ฮีบอกมันเกิดขึ้นบ่อยจะตายที่นี่ บ้านยูไม่มีแบบนี้เหรอ... ไม่มีอ่ะค่ะ หนาวสุดของ กทม 18องศา จะเอาอะไรที่ไหนมาแตก แต่ถ้าโดนปาหินน่ะบ่อย Smiley




ระหว่างทางก็จะเจอวิวสวยงามแบบนี้ เราเรียกมันว่า Road to Bayanday ค่ะ Smiley (Bayanday อ่านว่า "ไบยันได" เป็นชื่อเมืองที่อยู่ระหว่าง Irkutsk กับ Olkhon Island ค่ะ) 

ยังมีคนเลี้ยงสัตว์อยู่เยอะเลยค่ะ เอาจริง ๆ เมืองนี้ติดกับมองโกเลียนะ จะมีบ้างเราว่าก็ไม่น่าแปลก



ระหว่างทางจะมีเสาเป็นรูปสัญลักษณ์ต่าง ๆ เดิมเป็นเสาที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเข้าไปข้างใน แต่พอเวลาผ่านไปนานเข้าก็ถูกย้ายออกมาตั้งอยู่ริมถนนเพื่อให้ลูกหลานรู้ว่านี่เป็นหมู่บ้านของพวกเค้านะ นานวันเข้ากลายเป็นเสาศักดิ์สิทธิ์ไปซะงั้น มีคนแวะมาสักการะ รถผ่านไปมาก็บีบแตรเป็นการบูชาให้เดินทางปลอดภัยงี้ Smiley




แวะทานอาหารเที่ยงที่คาเฟ่ข้างทางค่ะ มีคาเฟ่ตลอดทางนะคะ แต่มีคนเลือกร้านนี้เพราะเป็นร้านโปรด Smiley




อร่อยค่ะ ที่นี่จะมีชื่อทางเนื้อ จริง ๆ เค้าสั่งกันแค่ซุปผักกับอะไรอีกซักอย่าง นี่อยากรู้เลยสั่งมาหมดสามอย่าง นึ่ง ต้ม ทอด ทานเสร็จจุกเดินไม่ไหว แม็กซิมบอกไม่มีใครเค้าทานเยอะแบบนี้หรอกนะ คงเริ่มรู้ว่ามากับคนไม่ปกติ Smiley อาหารคล้ายอาหารจีนอยู่เนอะ เพราะแถบนี้ยังได้รับอิทธิพลจากเอเชียตะวันออกและมองโกเลีย ส่วนที่เป็นคล้ายเกี๊ยวน้ำนั่นเป็นอาหารพื้นเมืองดั้งเดิมของไซบีเรียตะวันออกค่ะ อ้อ!! ราคาหมดนี้รวมชามะนาวด้วยก็ 100 บาทค่ะ Smiley




ทานเสร็จลูกค้าหาย จริง ๆ แค่อิ่มเลยนั่งเล่นกับแมวแถว ๆ หน้าร้านแต่รถบัง แม็กซิมที่เดินนำเห็นเราหายไปกำลังจะกลับไปหาในร้านก็เห็นเราก็อุ้มแมวลุกขึ้น แม็กซิมแบบยู้ววว Smiley แล้วทำไมไม่ใส่ถุงมือ?? (คือคงอยากด่าแต่ด่าไม่ได้) เราบอกก็ไม่หนาวเท่าไหร่นะ (ใส่ถุงมือก็จับแมวไม่ได้สิ) แมวที่นี่เชื่องมากค่ะ แค่ยืนมองวิ่งมาหาละ Smiley




หลังจากเก็บเราขึ้นรถก็ขับต่อไปเงียบ ๆ เราก็เลยเงียบ เดี๋ยวโดนดุอีก อยู่ ๆ ก็จอดรถ เราก็รีบลงถามเอาใจนั่นรูปปั้นอะไรคะ?? (ถามไปแล้วก็งงใครเป็นลูกค้าใครเป็นผู้ให้บริการง่ะ?? Smiley)




แต่แม็กซิมผู้แสนจะใจเย็นก็ตอบว่าไม่ได้พามาดูรูปปั้น มาดูนี่... (อ้าวว!! โฟกัสผิดที่เหรอ ไม่รู้หนิ ก็เห็นรูปปั้นเด่นเชียว Smiley) พร้อมอธิบายว่าตรงนั้นเค้าเรียกว่า Little Sea เป็นส่วนหนึ่งของ Lake Baikal ทำไมถึงเรียกว่า Little Sea ผมก็ไม่รู้ แต่เดี๋ยวเราจะขับรถไปตามถนนเส้นนี้เพื่อไปสนุกกับน้ำแข็งที่ Little Sea กันนะ Smiley


เรามองหน้า น้ำแข็งเหรอ จะแวะก็ได้นะ แต่เมื่อวานเราฟีลกู๊ดกับน้ำแข็งที่ไบคาลไปแล้วนะ เราไม่ตื่นเต้นแล้วล่ะ Smiley



แม็กซิมไม่ได้ว่าอะไร ขับรถมาถึงทะเลที่เป็นน้ำแข็ง จอดรถบอกว่าตรงนี้เป็นน้ำแข็งหมดเลย เราก็อือ ๆ ขอลงไปถ่ายรูปหน่อยละกัน (แค่จะเอาใจไกด์อีกแล้ว) 

แต่แม็กซิมรีบบอกไม่ เราจะไม่หยุดตรงนี้ เอาล่ะ ทริปเริ่มแล้วนะ แล้วก็ออกรถขับลงน้ำแข็งไปเลย เราก็ตกใจ ฮะ?? แบบนี้เลยเหรอ?? เห็นแม็กซิมไม่พูดอะไร เราก็เลยเงียบ พยายามคิดว่าทำอะไรให้โกรธเปล่าหว่า?? หรือจะยังงอนเรื่องหายไปเล่นกับแมว หรือเรื่องที่เราถ่ายรูปเยอะไป หรืออะไรอีกนะ?? Smiley

เลข 10 นั่นคือรับน้ำหนักได้ 10 ตันนะคะ




พอถึงกลางทะเลแม็กซิมหยุดรถ บอกว่าจอดตรงนี้แหละ จะลงไปถ่ายรูปก็ไปสิ เรารีบลงเดี๋ยวจะหาว่าไม่ให้ความร่วมมืออีก Smiley

เปิดประตู ก้าวขาออกไป ก้มลงมองพื้นน้ำแข็งที่จะเหยียบ กลัวลื่นเพราะเมื่อวานนี้ลื่นเหลือเกิน แต่พอเห็นพื้นน้ำแข็งเท่านั้นร้องว้าว หันขวับมามองแม็กซิมที่นั่งยิ้มมองเราอยู่ Smiley


พอเห็นหน้าเราแม็กซิมหัวเราะชอบใจ(มาก) เริ่มทริปได้แล้วครับ Smiley โห่!! จะฟอร์มทำไม ใจหายใจคว่ำหมด




พื้นน้ำแข็งที่นี่ไม่ลื่น ไม่เหมือนที่ Listvyanka รองเท้าพื้นยางเอาอยู่จริง ๆ เราวิ่งเล่นอยู่รอบรถ แม็กซิมหัวเราะลงมายืนดูพร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับทะเลสาบไบคาลตรง Olkhon Island สวยจริง ๆ ค่ะ ใสกว่าตรง Listvyanka สะอาดกว่า แล้วก็สวยกว่าจริง ๆ 






จากจุดเริ่มต้นที่ขับลงน้ำแข็งมาไปถึง Olkhon Island ประมาณ 70 กิโลเมตรนะคะ ระหว่างทางก็มีอะไรสวย ๆ ให้ชมตลอดทางเลยค่ะ Smiley






รอยแตกเกิดเป็นลวดลายสวยงามค่ะ 




ใสจนเห็นเงาสะท้อน




จะสวยไปไหน เราถ่ายรูปเยอะเท่าที่จะเยอะได้ แต่ก็ยังน้อยกว่าทริปอื่นมากนักเพราะเย็นมือแข็งกดชัตเตอร์ไม่ได้ เอามือซุกกระเป๋ากำถุงร้อนสลับกับถ่ายรูป โชคดีที่มันสวยจนกดชัตเตอร์ไปมั่ว ๆ ตรงไหนก็ออกมาสวยหมด มองหน้าแม็กซิมขอบคุณจนไม่รู้จะขอบคุณยังไง แม็กซิมยิ้มใจดีตามเคยแล้วถามว่า... "ทำไมไม่ใส่ถุงมือ??" Smiley


ก็ถ้าใส่ก็ถ่ายรูปไม่ได้อ่ะ สุดท้ายก็เอากล้องไปถ่ายให้ อยากได้วิวไหนบอกมา มุมนี้โอเคมั้ย เป็นไกด์ที่น่ารักมาก และบางครั้งก็จะถูกยืมตัวมาเป็นพร็อพในรูปอีกต่างหาก Smiley


โครงสร้างของน้ำแข็งตรงนี้จะต่างจากตรงที่เรียบ ๆ ใส ๆ ข้างบนนะคะ ตรงนี้เป็นแบบนี้เพราะพอเริ่มจะเป็นน้ำแข็งก็มีพายุมาพัดพื้นผิวเลยไม่เรียบ หลังจากนั้นมีหิมะตกลงมาอีกก็กลายเป็นแบบนี้ค่ะ 






และบางครั้งก็จะมีหิมะทับถมลงมาที่หินจนกลายเป็นกำแพงหิมะแบบนี้ค่ะ 




ปล่อยให้คนขับทำหน้าที่ต่อไป เราถามว่าต้องใช้สกิลอะไรหรืออุปกรณ์อะไรพิเศษไหมในการขับรถบนน้ำแข็ง ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ต้องใช้สกิลอะไร และแค่ยางที่ใช้กันในฤดูหนาวก็เพียงพอแล้ว และพอถามว่าที่มาขับบนน้ำแข็งนี่เพราะอยากจะโชว์ให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงความมหัศจรรย์ของการขับรถบนถนนที่ไม่มีที่ไหนในโลกใช่มั้ยล่ะ (แปลเป็นไทยอีกทีว่าเธออยากอวดใช่มั้ย?? Smiley)


คำตอบ คือ... "ก็ถนนจริง ๆ ที่ไปโอลคอนมันแย่จะตาย ก็หลีกมาขับบนน้ำแข็งที่มันเรียบไม่ดีกว่าเหรอ??"


ถึงกับงง แต่พอเห็นถนนก็เข้าใจละ Smiley



ถึง Olkhon Island ตอนสี่โมงเย็น ออกจาก Irkutsk เก้าโมงครึ่ง เป็นสามร้อยกิโลเมตรที่ยาวนานมาก Smiley


ส่งเราเข้าที่พัก เรารู้สึกสะบักสะบอมมาก แต่เราเจอเพื่อนใหม่ชื่อ คิซ่า Smiley  คิซ่าคือตัวเทาเข้มทางขวาหน้าเหวี่ยง ๆ อ่ะค่ะ




ที่พักบนเกาะโอลคอนไม่มีชื่อนะคะ แต่จะเรียกกันว่าเป็นที่พักของเจ้าของคนไหน อย่างเราก็คือ Guesthouse of Vera Shramko ของ คุณป้าวีร่า ค่ะ 


และแม็กซิมผู้มาส่งเราเข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว แล้วก็หายไปที่ที่พักของตัวเองแล้ว ก็กลับมาลากเราออกไปอีกตอนห้าโมงเย็นเพื่อดูพระอาทิตย์ตก... อ่าวว!! ต้องดูด้วยเหรอ เล่นกับแมวอยู่ เกาให้คิซ่าอยู่เนี่ย ดูดิ คิซ่าฟินมากเลยนะ Smiley


แม็กซิมปรายตามา... "คุณเป็นลูกค้าที่มีความสุขมากกกที่สุดที่ผมเคยเจอเลยนะ" 


อ้าา!! เดี๋ยว ๆ เอาตรง ๆ ชมหรือด่า Smiley ไปก็ได้ง่ะ Smiley


มาถึง Shaman's Rock ซึ่งจะมีเสาแกะสลักถูกผูกด้วยริบบิ้นหลากสีค่ะ 



มีคนตั้งกล้องรออยู่แล้วเยอะมาก ได้ยินเสียงตะโกนภาษาไทยบอกเพื่อนด้วยว่าแบตหมด กรรมเวร พี่ก็ไม่รู้จะช่วยเหลือยังไงนะ Smiley เราก็นั่งรอไป หนาวก็หนาว แล้วต้องรอถึงเมื่อไหร่กัน จะแข็งตายอยู่แล้วนะ Smiley


แต่... พอพระอาทิตย์ค่อย ๆ เคลื่อนตัวลงกระทบผืนน้ำ(แข็ง) มันสวยมาก สวยจนเราอ้าปากค้าง ร้องว้าวยาวมาก หันมาหาแม็กซิม Smiley




แม็กซิมยิ้ม... ผมเองก็เป็นพวก emotional ผมชอบเวลาเห็นคุณแสดงความรู้สึกนะ ผมรู้สึกดีเวลาลูกค้ามีความสุข Smiley


ขอบคุณห้าร้อยรอบกับความสวยงามยามเย็นที่เราถือว่าเป็นพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดในชีวิตของเรา แต่อย่าว่างั้นว่างี้ รีบกลับไปที่รถกันเถอะจะแข็งตายอยู่แล้ว มือขยับไม่ได้แล้วฮะ 

แม็กซิมมอง... "ถุงมือไปไหน??" Smiley


ถึงพระอาทิตย์จะลับผืนน้ำ(แข็ง)ไปแล้ว แต่ผู้คนก็ยังคงยืนชมความสวยงามอยู่ค่ะ




กลับไปถึงที่พัก เราเข้าไปเล่นกับคิซ่าที่ห้องอาหาร คุณป้าวีร่าเตรียมอาหารไว้ให้แล้ว กลิ่นหอมของการทำอาหารและกลิ่นอาหารเย็นหอมอบอวล บวกกับที่เป็นเหมือนบ้านไม้ เราชอบนะคะ ฟินมาก ให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบบอกไม่ถูก






ใช้เตาผิงแบบนี้ให้ความอบอุ่นค่ะ คุณป้าวีร่าน่ารักมาก คุยภาษาอังกฤษได้ไม่มากแต่คุณป้าก็พยายามคุยกับเรานะคะ ก็มั่ว ๆ ไป ภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย และภาษามือ Smiley




อาหารเย็นฝีมือคุณป้าวีร่าค่ะ Smiley




ห้องพักค่ะ มีห้องน้ำแต่ห้องอาบน้ำอยู่ด้านนอกค่ะ แล้วอาบได้แค่ตอนเย็นครึ่งขั่วโมงนะ กำลังคิดว่าถ้าลำบากนักไม่อาบก็ได้ หนาวขนาดนี้อยู่ได้เป็นอาทิตย์อ่ะ แต่พอคุณป้าบอกเป็นชาวน่าแบบดั้งเดิมของรัสเซีย โห!! พลาดไม่ได้แล้ว Smiley




ห้องซาวน่าค่ะ จริง ๆ เค้าให้ครึ่งชั่วโมงเนอะ แต่เราทานอาหารเสร็จเร็วคุณป้าเลยให้เราใช้ได้ตามสบายเลยจะเกินเวลาก็ไม่ว่า แต่เราก็ไม่เกินนะ เกรงใจคุณป้าและคนที่อยากจะอาบต่อด้วยค่ะ แนะนำว่าควรลอง มันฟินมากค่ะ Smiley




Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley


ตอนเช้าตื่นแต่เช้า เช้านี้ -23c อากาศสดชื่นดีจังเลยค่ะที่นี่ หายใจเข้าปอดลึก ๆ สูดความเย็นเข้าไป Smiley




อาหารเช้าฝีมือคุณป้าวีร่าอีกแล้ว อร่อยมากค่ะโดยเฉพาะออมเล็ต



แม็กซิมมารับแต่เช้า เช้าวันนี้เราเปลี่ยนเป็นรถคันเล็กลงและมีคนขับด้วยนะคะ



วันนี้ก็ชมน้ำแข็งอีกแล้ว มันสวยนะแต่รู้สึกแอบดีใจลึก ๆ ที่ที่บ้านใช้ตู้เย็นแบบไม่มีน้ำแข็งเกาะ แหะๆๆ Smiley


น้ำแข็งวันนี้เป็นเศษ ๆ ที่แตก เกิดขึ้นเองจากธรรมชาตินะคะ เหมือนพอน้ำแข็งมีการเคลื่อนตัวมาเบียดน้ำแข็งเดิมที่มีอยู่ก็แตกทับถมกันขึ้นมาค่ะ


และสิ่งที่เด็ดในวันนี้คือ เรายืนถ่ายรูปเศษ ๆ น้ำแข็งอยู่แม็กซิมก็ลากให้ไปฟังอะไรบางอย่าง คุณจะชอบมัน แม็กซิมบอก

เราวิ่งตามไปทันที มันเป็นเสียงน้ำแข็งเคลื่อนตัวน่ะค่ะ เพราะที่จุดนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา การเคลื่อนตัวของน้ำแข็งก็มีอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ปกติเคยฟังแต่เสียงคลื่นริมทะเล นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ยินเสียงน้ำแข็งเคลื่อนตัว มันฟินมากกก Smiley เราหลงรักเสียงธรรมชาตินี้ขึ้นมาทันที จะเดินไปฟังให้ใกล้ขึ้นแม็กซิมรีบดึงไว้เพราะมันยังมีส่วนที่เปราะบางอยู่ กลัวจะเป็นอันตราย



วันนี้เห็นบลูไอซ์เยอะเลยค่ะ 




โครงสร้างของน้ำแข็งก็ต่าง ๆ กันไป




บางจุดก็เป็นฟองอากาศ






มาถึงนี่ยังอุตส่าห์มีห้องน้ำให้นักท่องเที่ยวด้วยแฮะ 




ความสวยงามก็มีให้เห็นเรื่อย ๆ 




มีเป็นถ้ำน้ำแข็งด้วยนะคะ






อาหารเที่ยงเรานั่งทานกันในรถค่ะ พี่คนขับเตรียมมาให้เรียบร้อย




ทานอาหารกลางน้ำแข็งนี่ฟินดีจริง ๆ จะหอบลงไปนั่งทานข้างล่าง ทุกคนรีบดึงไว้ ทานในรถนี่แหละ... หื้มม!! ขัดใจ Smiley



ทานเสร็จเก็บข้าวของไปที่จุดชมวิวที่เป็นหน้าผา เราว่าตรงนี้เย็นที่สุด ตลอดทริปเราโอเค แต่เพราะตรงนี้มีลมน่ะค่ะ ขาสั่นเลยทีเดียว ให้ทายค่ะว่าพอแม็กซิมเห็นเราโดนดุว่าอะไร 

ถูกแล้ววว... ฮีถาม "ทำไมไม่ใส่ถุงมือ??" Smiley




กลับมาเอาของที่ที่พัก ร่ำลาพี่คนขับรถ คุณป้าวีร่า และคิซ่ากับเพื่อน ขากลับมาเราขอบคุณแม็กซิมอีกห้าร้อยรอบ เรารู้สึกดีที่เรามักจะเจอคนดี ๆ ในทุก ๆ ทริป เราอารมณ์ดีกับทุกอย่างแม้กระทั่งข้างทางตอนกลับมา Irkutsk แม็กซิมขำ เออ!! เป็นยูนี่ก็ดีนะ มีความสุขได้กับทุกเรื่องแม้กระทั่งเรื่องเล็กน้อย เรื่องหมาเรื่องแมว

อีกแล้ว... ช่วยแปลด้วย ชมหรือด่า Smiley


ความสวยงามข้างทางค่ะ




ความสวยงามของอาหารข้างทางค่ะ Smiley ชากับขนม 45 บาทค่ะ   




เรารู้สึกว่าธรรมชาติสร้างสิ่งที่มหัศจรรย์ขึ้นมาได้อย่างสวยงาม เรามาโดยไม่ได้คาดหวังอะไร แต่เรากลับรู้สึกว่าแค่สองวันบนเกาะนี้ไม่พอ เราอยากค้นพบมากกว่านี้และที่นี่ยังมีอะไรให้ค้นหาอยู่อีกเยอะมาก ขอบคุณแม็กซิมมาก ๆ เลยที่พาเราไปสัมผัสความสวยงามนี้ Smiley


ก่อนมาเราสงสัยมาตลอดว่า ไซบีเรีย คืออะไร 


และนี่... คือ "ไซบีเรีย" Smiley







Create Date : 02 มีนาคม 2562
Last Update : 4 มีนาคม 2562 20:23:12 น.
Counter : 1279 Pageviews.

36 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณกะว่าก๋า, คุณSai Eeuu, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณKavanich96, คุณmambymam, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณ**mp5**, คุณทนายอ้วน, คุณnewyorknurse

  
อยากไปเที่ยวแบบนี้มั้งจังเลยค่ะ ชอบๆสนุกดีค่ะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 2 มีนาคม 2562 เวลา:23:52:42 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

วิวสวยจริงๆครับ
เป็นทัศนียภาพที่แปลกตามากๆ

อ่านแล้วก็เพลิน
เหมือนได้เดินไปด้วย
ชอบตรงที่ไกด์บอกนะครับ
แสดงว่าตอนเที่ยว
คุณเที่ยวอย่างมีความสุขจริงๆ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 มีนาคม 2562 เวลา:6:30:46 น.
  
เห็นที่นี่ จากในเฟสของคุณแบกเป้ แบบว่า สวยมากจริงๆ

จนอยากไปเหยียบให้ได้สักครั้งในชีวิตค่ะ
โดย: Sai Eeuu วันที่: 3 มีนาคม 2562 เวลา:17:17:32 น.
  
ขอบคุณเช่นกันนะคะที่แวะชมเจ้าจีจี้

เป็นสุนัขที่ไม่กัดจริงๆค่ะ เพียงหน้าตาเขาขี้เหร่

เหมือนกับดุแต่ไม่ดุ

ป.ล.ไปเที่ยวมาอีก เอามาฝากกันชมอีกนะคะ

จะคอยติดตามค่ะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 3 มีนาคม 2562 เวลา:20:15:36 น.
  
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ

ผมชอบถ่ายภาพแม่กุญแจครับ 555
ไปไหนถ้าเห็นก็มักจะถ่ายรูปเก็บไว้
หลังๆมีแอพ prisma ยิ่งแต่งรูปสนุกเลย

บางครั้งที่เราไม่สงสัยหรือมีคำถามกับชีวิต
เพราะชีวิตเราดีอยู่แล้ว
คนที่มักจะตั้งคำถามกับชีวิต
คือคนที่มีความทุกข์
หรือสงสัยว่าความทุกข์คืออะไร
และอยากจะหาทางออกจากความทุกข์
เลยอยากหาคำตอบครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 มีนาคม 2562 เวลา:20:46:06 น.
  
ถ้ำน้ำแข็ง สวยมากค่ะ^^
โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 3 มีนาคม 2562 เวลา:21:49:43 น.
  
ขับรถลงทะเลน้ำแข็งที่รับน้ำหนักได้ 10 ตัน น่าตื่นตาค่ะ
ลวดลายบนพื้นน้ำแข็งและกำแพงหิมะก็สวยมาก
ชอบบ้านพักด้วยค่ะ ดูอบอุ่นดีจัง
ขอบคุณที่พาเที่ยวนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 4 มีนาคม 2562 เวลา:0:01:08 น.
  
ขอบคุณที่แบ่งปัน
โดย: Kavanich96 วันที่: 4 มีนาคม 2562 เวลา:4:03:27 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มีนาคม 2562 เวลา:6:27:24 น.
  
เป็นขนมโบราณถ้าจำไม่ผิดในสมัย ร.๒ เลยคะ

เสียดายเหมือนกันค่ะ ตามตลาดไม่มีแม่ค้าทำขาย

อาหารและขนมไทยเราบางอย่างเกือบจะหายไปหลายเมนูเลยค่ะ

ป.ล.ขอบคุณมากนะคะที่สละเวลามาแจมเล่นกัน

คืนนี้นอนหลับฝันดีทั้งครอบครัวคะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 4 มีนาคม 2562 เวลา:19:43:53 น.
  
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ

ลองโหลดแอพ prisma มาเล่นดูสิครับ
แต่งภาพสนุกมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มีนาคม 2562 เวลา:19:49:11 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:6:34:31 น.
  
ขอบคุณที่แวะชมเมนูที่บ้านนะคะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:8:19:36 น.
  
ผมก็ชอบดูดีเบทครับ
ดูแล้วได้เห็นไหวพริบของคนตอบ
ชอบครับ
เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 มีนาคม 2562 เวลา:23:08:53 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มีนาคม 2562 เวลา:6:34:14 น.
  
มาชมภาพบรรยากาศหนาวๆติดลบอีกหลายๆรอบครับ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 7 มีนาคม 2562 เวลา:8:31:24 น.
  
แวะมาเยี่ยมครับ
โดย: **mp5** วันที่: 7 มีนาคม 2562 เวลา:13:33:33 น.
  
อาหารไซบีเรียนน่ากินเหมือนกันนะครับ
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 7 มีนาคม 2562 เวลา:13:49:47 น.
  
มาตามเที่ยวด้วยภาพค่ะ
คุณเล่าสั้นๆเท่านั้น แต่เห็นภาพและอินมากเลย
เป็นการเที่ยวคนเดียวที่ดูไม่น่ากลัวแต่อย่างใด
คุณพบเจอคนดีๆทั้งนั้น แม็กซิมอัธยาศัยดีจริงๆ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 7 มีนาคม 2562 เวลา:20:23:00 น.
  
ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้วาดภาพพู่กันเดียวเลยครับ 555
ไว้จะลองกลับมาวาดดูอีกครับ
หลายปีนี้ผมมัวไปสนุกกับการเขียนบทกวีครับ
ฝึกเขียนทุกวัน
จนพู่กันเดียวและงานด้านอื่นก็ทำน้อยลงไปครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2562 เวลา:20:15:29 น.
  


อรุณสวัสดิ์ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2562 เวลา:6:37:30 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:6:38:52 น.
  
แวะมาเมียงมองว่ามีอะไรใหม่หรือยังค่ะ
เงียบๆไปนะคะ หวังว่าสบายดี อากาศร้อนมาก
รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:20:36:06 น.
  
สวัสดีครับ

ไม่ได้ไปลงสมัครเป็น สส. ใช่ไหมครับ 555

การเมืองในบ้านเราดูจะยังไม่จบง่ายๆนะครับ

อิคิไกตอนนี้มีแปลอกอมาสองเล่ม
เล่มนึงคนเขียนเป็นญี่ปุ่น
อีกเล่มคนเขียนเป็นคนสเปน
ผมอ่านทั้งสองเล่ม
เนื้อหาก็ใกล้เคียงกันครับ
แต่ผมชอบเล่มที่รีวิวในบล็อกมากกว่า

คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดมากจริงๆครับ
ทำอะไรทำจริง ทำได้ยาวนานต่อเนื่อง
ผมเองก็ชอบแนวคิดนี้
เพราะผมเองก็ทำอะไรประมาณนี้เช่นกัน
เช่นการเขียนบล้อก เขียนหนังสือ หรือเล่นดนตรี
ผมคิดว่าผมเองก็มีอิคิไกนะครับ
ถึงจะไม่ใช่คนญี่ปุ่นก็ตาม 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 เมษายน 2562 เวลา:22:10:55 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 เมษายน 2562 เวลา:6:30:19 น.
  
สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ
อยู่เย็นเป็นสุขนะคะ

ขอบคุณที่ไปอ่านและชอบ
งานแปลของพี่ต่ะ เชิญติดตามอ่านค่ะ
จบแล้วจะได้รู้ว่าสนุกทั้งเรื่องหรือไม่

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 13 เมษายน 2562 เวลา:6:56:09 น.
  
สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 13 เมษายน 2562 เวลา:23:35:44 น.
  
สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันนะครับ

ปีนี้เชียงใหม่อากาศไม่ดี มีควันเยอะ
นักท่องเที่ยวเลยน้อยมากครับ
ถนนโล่งเลย
อาจจะแน่นเฉพาะห้างใหญ่ๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2562 เวลา:20:12:10 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 เมษายน 2562 เวลา:6:35:37 น.
  
สวัสดีค่ะ
ดีใจที่แวะไปคุยกันบ้างนะคะ
พอจะว่างบ้างก็ไปมาหาสู่กันบ้าง
ก็จะดีมาก ไม่ต้องห่วงเรื่องโหวตค่ะ
พี่เต็มอิ่มไปนานแล้ว ช่วงนี้แค่ไปตามน้ำ
ไม่นานก็จะเลิกหมดแล้วค่ะ
เขียนพอสบายๆ คุยกับเพื่อนๆที่รู้ใจก็พอ

รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 19 เมษายน 2562 เวลา:21:08:15 น.
  
รู้น้อย
ก็ทุกข์น้อย

รู้มาก
ก็ทุกข์มากจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 เมษายน 2562 เวลา:22:39:45 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 เมษายน 2562 เวลา:6:39:31 น.
  
เชียงใหม่วันนี้มีฝนตกลงมา
มาพร้อมไฟดับ 1 ชั่วโมงครับ 555
พรุ่งนี้ควันน่าจะหายไปเยอะเลย

ความสุขในความเศร้า
ถ้าพูดคำนี้มา
ผมจะนึกถึงความตายครับ
แต่ในความตายที่เราว่าเศร้าก็มีความงดงาม
มีบทเรียนสอนใจที่ดีมากในนั้นครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 เมษายน 2562 เวลา:22:05:23 น.
  
แวะมายามดึก
อากาศร้อนจริงๆ น่าไปเดินบนพื้นน้ำแข็งบ้างครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 21 เมษายน 2562 เวลา:0:02:30 น.
  
ขับรถก็สะดวกตรงแวะได้ตามที่ต้องการจริงๆค่ะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 21 เมษายน 2562 เวลา:0:17:16 น.
  


สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 เมษายน 2562 เวลา:6:35:18 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

melody_bangkok
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่บางครั้งก็มีโลกส่วนตัวสูงมากมาย แต่ในบางครั้งก็พยายามจะยัดเยียดตัวเองเข้าไปในโลกส่วนตัวของคนอื่น... :P
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ... ^^
Daisypath Vacation tickers
มีนาคม 2562

 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
2 มีนาคม 2562
All Blog