ลองเป็นควาญช้าง @ ปางช้างแม่สา ++ วันสุดท้าย ++


วันนี้วันสุดท้ายแล้ววว... อย่าช้า เริ่มเลยดีกว่า... Smiley


หลังจากร่างระบมมา 2 วัน เมื่อคืนหลับไปตอนไหนไม่รู้ รู้แค่อ้าว... ตื่นมาตี 5.55 ทำไมเรายังอยู่ในชุดเดิมที่ไปทานข้าวเมื่อวาน กรรมเวร Smiley

แต่พอนึกขึ้นได้ว่าวันนี้วันสุดท้ายก็รีบลุกจากเตียง ไม่อยากวันสุดท้ายเลย ลางานต่อได้มั้ยอ่ะ โผล่หน้าดูที่หน้าต่าง วันนี้ไม่มีหมอก ดูอากาศจะดี รีบอาบน้ำสระผมมาเล่นกับ ขุนศึก ปลุกปล้ำกันเล็กน้อย โดนขุนศึกเตะอีก น้องดึงขาออกจากเชือกที่ติด แล้วเซเล็กน้อย เราช่วยจับเชือกอยู่ขาน้องเลยฟาดมาโดนขาเรา เห็นตัวแค่นี้ เจ็บอยู่แฮะ Smiley


และนี่เป็นรูปที่คุ้นตายามเช้า ควาญจะพาช้างไปทำหน้าที่ หรือไม่ก็พาไปในป่า ช้างจะหอบเอาหญ้าแบบนี้ไปทานด้วยค่ะ จะมีจุดลงหญ้าอยู่ทั่วปางทั่วป่าเลยค่ะ ไม่มีของใคร ช้างเชือกไหนผ่านมาอยากทานก็หอบไปกัน อันนี้แล้วแต่ช้างเลย Smiley




8 โมง น้องแม็กซ์ออกมาดูความเรียบร้อย รีบยืดตัวให้ดู วันนี้เปลี่ยนชุดใหม่นะ สัมผัสได้ว่าน้องโล่งใจ อ้ะ ไม่ใช่ละ แหะๆ Smiley น้องมาดูความเรียบร้อยอาหารเช้า ซึ่งเราร้องขอว่าขอน้อย ๆ นะ นี่น้อยค่ะ... อะไรคือขนมปังปิ้งลดลง 2 แผ่น Smiley ก็ทานไม่หมดอีกนั่นแหละค่ะ Smiley




วันนี้เริ่มโปรแกรมด้วยการ... นั่งช้าง Smiley วันนี้ไม่อิดออดละ เหมือนจะชิน อาการปวดขายังมีอยู่ แต่ร่างกายปรับสภาพได้มากขึ้น ฝ่ามือหายแดง เจ็บอยู่เหมือนเดิม แต่ชิน เพิ่งสังเกตแขนว่าเริ่มแดง เพราะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งสองวันติด เรายกแขนให้น้องต่อดู น้องต่อยิ้ม ๆ บอกว่า... ธรรมชาติ... แหม ต่ออออ เริ่มพูดเยอะขึ้นนะ Smiley

วันนี้ปางขวัญดูดื้อ ๆ แทะกิ่งไม้ตลอดทางกันเลยทีเดียว ทาครีมตลอดทาง และที่สำคัญ... ชอบก้มทานหญ้าใกล้หน้าผา นี่ก็กรี๊ดลั่น มันน่ากลัวนะเวลาเค้าก้มทานหญ้าที่หน้าผาน่ะ Smiley


เริ่มต้นวันด้วยการที่น้องพาไปดูที่ที่เค้าผลิตกระดาษจากอึ๊ช้างน่ะค่ะ มีกองไม้วางเต็ม เค้าบอกว่าเป็นฟืนที่ใช้ในการทำกระดาษ



กรรมวิธีก็...นึกก่อนนะคะ ไม่ได้เขียนต่อกันแล้วมันจะเริ่มลืม สมองปลาทองมาก Smiley เอามูลช้างมาแยกทำความสะอาด แล้วก็เอาไปต้ม เอามาผสมกับพืชชนิดนึงซึ่งถามเค้าว่าคืออะไร น้องเค้าตอบนะคะ แต่เราไม่เข้าใจ ไม่ทราบว่ามันคืออะไร นั่นล่ะ แล้วก็เอาไปแช่ลงในอะไรซักอย่าง เอาเฟรมลงไปกวน ๆ แล้วตักขึ้นมา ตากแห้ง แล้วลอกออกจากเฟรม อยากได้กระดาษสีก็ผสมสีลงไป Smiley อ่า... อืมมม... ช่างมันเถอะเราคงไม่ได้จะไปผลิตกระดาษอี๊ช้างขายกันหรอกเนอะ มันคล้าย ๆ ทำกระดาษสา... มั้ง?? Smiley แหะๆๆ ดูรูปเถอะค่ะ ง่ายกว่า Smiley










เค้ามีกระดาษขาย เราใช้อยู่เรื่อย ๆ นะกระดาษพวกนี้ แต่จะให้หอบกลับมายังไงง่ะ ก็เลยไม่ได้อุดหนุนน้องเค้าอีก รู้สึกผิดเล็กน้อย ฮ่าๆๆ ก็ไม่ใช่สายช้อปง่ะ


ดูเค้าทำกระดาษอยู่ มีช้างชรามา 2 เชือก ตะโกนโบกมือทักทายกัน... ไม่รู้จักหรอก ทักไปเรื่อยแหละ ใครทักมาเราทักตอบหมดอ่ะ แหะๆๆ แต่น้องเค้าน่ารักนะ พอเห็นเรายกกล้อง มีชูสองนิ้วให้ Smiley




น้องต่อรออยู่ที่ส่วนของช้างชรา ซึ่งก็คือ ศูนย์อภิบาลช้างไทย ที่เราไปส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันแรกที่เข้าปางช้างน่ะค่ะ อีกแล้ว คนอื่นเดินเข้าข้างหน้าสวย ๆ นี่นั่งช้างมา เดินมาจากส่วนที่สาธิตการทำการดาษซึ่งอยู่ติดกันค่ะ




อย่างที่บอกเนอะ ช้างชรา คือช้างที่อายุเยอะแล้ว ทางปางจะไม่ให้ทำงานหรือทำกิจกรรมอะไรแล้ว แต่ทางปางก็ยังเลี้ยงดูอย่างดีนะคะ อืมม... เอาเรื่องราวนิดนึงดีกว่า คือช้างพวกนี้ก็เป็นช้างที่รับเข้ามาอยู่ที่ปาง และอย่างที่บอกค่ะ พอเข้ามาอยู่ เค้าจะมีควาญประจำตัว มีการทำงานแต่พอช้างเกษียณแล้ว ก็มีผลกระทบกับควาญช้างด้วย แต่ทางปางช้างก็ยังดูแลตรงนี้


เห็นเค้าอยู่กันเป็นคอก ๆ แบบนี้ ไม่ใช่เค้าถูกขังไว้ที่คอกแค่นี้นะคะ อย่างที่เห็นวันแรกน่ะค่ะ ควาญก็จะยังพาไปเดินออกกำลังกายทุกวันเหมือนกัน




ที่นี่มีโปรแกรมด้วยค่ะ เห็นมีคนต่างชาติกรุ๊ปนึงทำโปรแกรมอยู่ รู้สึกว่าจะเป็นโปรแกรมครึ่งวัน เราสังเกตดูสกรีนเสื้อข้างหลังไม่เหมือนกับเสื้อเราแฮะ น่าจะเพราะคนละโปรแกรมนั่นล่ะค่ะ




เราว่าช้างชรานี่น่าสนใจมาก ๆ จริง ๆ ก่อนหน้าที่เราจะไป เราหาข้อมูลในเน็ตน่ะค่ะ เราเห็นเสียงสะท้อนจากชาวต่างชาติในทางที่ไม่ค่อยปลื้มอยู่บ้าง เราถึงอยากสัมผัส ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ Smiley

ช้างชราที่นี่อายุเยอะกันแล้ว น้องเค้าบอกว่าเห็นอายุเฉลี่ยก็จะประมาณนี้ 70-90 ปี แต่น้องบอกว่าน้องเคยได้ยินชาวกะเหรียงพูดไว้ว่า ช้างเชือกนึงนี่สามารถอยู่ได้ถึง 3 ชั่วคนของอายุเจ้าของ อันนี้ก็ว่ากันไป

ตอนเดินดูช้าง ช้างชราบางเชือกและบางเวลาจะอารมณ์ อืมมม... ถ้าเปรียบกับคนก็ออกแนววัยทองมั้ง พวกคุณควาญบอกว่าให้เดินดูได้ แต่อย่าเข้าไปใกล้มาก เพราะเดี๋ยวช้างดึงเข้าไป เลยสงสัยว่าถ้าช้างดึงเข้าไปแล้วจะเป็นยังไงนะ ช่างเถอะ ยังไม่อยากลองสัมผัสค่ะ Smiley


เดินดูไปเรื่อย ๆ เราเกิดความรู้สึกรู้ซึ้งถึงสัจธรรมนะ ช้างชราก็เหมือนคนสูงอายุ เราเองซักวันก็ต้องแก่ชราและหมดลมไปเหมือนกัน เราว่ามันคือสัจธรรมของโลก




ช้างเชือกนี้เป็นช้างที่อาวุโสสุดค่ะ 91 ปี ที่เจอวันแรก และควาญก็ไม่น้อยหน้า คุณลุงอายุ 75 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงอยู่เลยค่ะ คุณลุงน่ารักมาก เรียกให้ถ่ายรูปด้วย น่ารักมากจริง ๆ




ส่วนช้างเชือกนี้งาช้างผิดรูปค่ะ เพิ่งเคยได้จับงาช้างจริง ๆ จัง ๆ วันนี้ เย็นน่ะ อ้อ... เราสังเกตเห็นว่างาเค้ามีส่วนที่เหมือนเป็นรอยบิ่นอะไรแบบนี้ ควาญบอกว่าบางทีช้างโมโห ก็ชนเสา ชนคอก ตื่นมาก็เป็นรอยบ้าง งาบิ่นกระเด็นออกมาบ้าง อื้อ... อาการฟาดงวงฟาดงานี่มันเป็นแบบนี้นี่เองสินะ Smiley




อ้ะ... ของสิ่งนี้ ให้ทายว่าคืออะไร?? เราบอกไว้เมื่อวันแรกใช่มั้ยคะว่าช้างมีดื้อ มีงอแง และเค้ามีวิธีดุช้าง นี่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ดุช้างค่ะ ที่นี่เค้าไม่ตีนะคะ มันเป็นเหมือนเหล็กแท่งเล็ก ๆ พอช้างดื้อ ควาญก็จะเอาเหล็กอันนี้กดลงไปที่ตัวช้างให้ช้างรู้ คือผิวหนังช้างหนามากใช่มั้ยคะ เค้าก็จะไม่ตี ไม่ทำโทษอดอาหาร ไม่ขังในคอกพิจารณาตัวเอง หรืออะไรแบบนี้ เค้าก็ต้องใช้เหล็กกด กดแค่พอให้ช้างรู้สึก ถ้าใช้ไม้ช้างไม่รู้สึกแน่ ๆ ค่ะ บางคนไม่ทราบก็จะคิดว่าเป็นตะปูบ้าง เป็นเหล็กแหลมทำร่ายช้างบ้าง ไม่ใช่เลยค่ะ จับดูแล้ว ไม่มีความคมหรือแหลมอะไรเลย




น้องพาเดินดูอนาโตมี่ช้าง อ่าา... มันก็ใหญ่โตอยู่นะ และทำให้รับรู้ว่าแค่กระดูกชิ้นเดียวนั่น หนักมากกกกก แล้วถ้าทั้งตัวจะแค่ไหน



ตรงข้ามกันเป็นสุสานช้างค่ะ เหมือนกับพอมีช้างล้มเค้าก็จะเอามาฝังที่นี่



เดินมาจนสุดก็เป็นแปลงสมุนไพร ที่นี่ถึงจะมีสัตวแพทย์ที่รักษากันด้วยยาแผนปัจจุบันแล้ว ยังมีหมอแบบแผนโบราณดั้งเดิมที่ใช้สมุนไพรประคบแผลช้างกันด้วย (ช้างชราบางทีมีแผลพุพองค่ะ) เราชอบมาก ขลังง่ะ




และช้างชรานี่ฟันเค้าจะไม่สามารถบดหญ้าแข็ง ๆ ได้ดีเหมือนตอนยังหนุ่มยังสาว ก็จะมีกรรมวิธีช่วยเค้ากัน นี่ค่ะ เราก็จะใช้เครื่องตัดช่วยตัดและบดหญ้าเป็นชิ้นเล็กลงก่อน และผสมด้วยวิตามินและเกลือสมุทร แล้วก็ให้ช้างชราทานได้แล้วค่ะ



พอทำเสร็จ หันไปหันมา ช้างชราเชือกไหนเอ่ยจะได้ทานฝีมือเรา?? เงียบ... ไม่มีใครยกมือ ยกงวง ยกงา Smiley ควาญที่นั่งอยู่บอกเอาไปให้ปางขวัญเหอะ เอิ่มมม... จะดีรึ?? เกิดปางขวัญท้องเสียไปทำไงเนี่ย สกิลการทำอาหารยิ่งต่ำเตี้ยเรี่ยดินอยู่ Smiley




ทานอาหารเที่ยงกันก่อนดีกว่านะคะ อาหารเที่ยงวันนี้นี่น้อยที่สุดตั้งแต่มาอยู่ แต่นี่ขนาดน้อย เราทานแค่สลัดกับผลไม้ก็อิ่มมากแล้ว



หลังจากนั้นเราไปหาคุณหมอสมุนไพรกันค่ะ น้องแม็กซ์แนะนำสวยหรูดูดีมาก หมอท่านนี้เป็นหมอพื้นบ้าน มีอาคม มีวิชา โหวว...ตื่นเต้น หันไปถามน้องว่า เค้าเก่งขนาดนั้น เค้าจะสามารถทำให้พี่สวยขึ้นมาได้บ้างมั้ย??... น้องตอบ “ได้ แต่คงหลายแสน”...... 

น้องแม็กซ์ใจร้าย Smiley


ลุงมิตรเป็นคุณหมอแผนไทยค่ะ



เรามาทำของหวานให้ช้างชรากัน ก็จะประกอบด้วยข้าวเหนียว ใส่ไส้ด้วยมะขามเปียก ไพล และเกลือสมุทร... เกลือสมุทรอีกแล้ว ตอนแรกเรานึกว่าปรุงรสเพื่อให้มีรสอร่อย แต่ลุงมิตรบอกว่าเพื่อให้ช้างหิวน้ำ ช้างจะได้ดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้วจะได้ฉี่บ่อย ๆ เป็นการช่วยระบายของเสียด้วย... อือ ไม่น่าโง่ ช้างที่ไหนจะมารู้รส เปรี้ยว เค็ม หวาน Smiley



นี่ค่ะ เอาข้าวเหนียวมาเจาะให้เป็นหลุม ๆ ตรงกลาง แล้วก็เอาไส้ที่เราคลุกผสมกันน่ะค่ะใส่เข้าไปข้างใน แล้วก็เอาข้าวเหนียวหุ้ม ๆ ทำเป็นก้อนกลม ๆ ห่อด้วยใบตอง เสร็จ เอาไปป้อนช้าง ปางขวัญอยากทานด้วย จะดีรึ?? เมื่อกี๊ทานหญ้าบดฝีมือเราไปแล้วนะ นี่มะขามเปียกอีก จู๊ด ๆ แน่ ๆ Smiley เลยเอากล้วยให้ปางขวัญทาน...ดีกว่า Smiley




หลังจากนั้นก็นั่งช้างกลับปางค่ะ ไม่อยากกลับเลย ปางขวัญเดินช้า ๆ สิ ทำไมวันนี้ปางขวัญเดินเร็ว ฮ่าๆๆ Smiley


เดินผ่านทุ่งนาสาธิตบ้านโต้งหลวง น้องต่อบอกว่าตรงนี้เดือนตุลาคมจะสวยมาก เพราะว่าต้นข้าวจะโต แปลงนาจะปกคลุมด้วยต้นข้าวออกรวง Smiley อ๊าา... น้องต่ออย่าพูด ๆ พูดแบบนี้พี่ถือว่าเชิญชวนให้มาอีกเดือนตุลาฯ น้องต่อเงียบกริบเลย หมายความว่าไง?? Smiley อื้มมม... จะไป ฮ่าๆๆ Smiley


เรากลับมาที่ปาง ผ่านคอกของแม่เพิ่มพูนกับรุงฟ้า น้องต้นก็ตะโกนแซวอีก แซวอะไรก็ได้พี่ไม่ว่า แต่อย่ามาแซวเหมือนแซวรุ่งฟ้าว่าอ้วนเป็นหมูนะ พี่จะฟาดงวงฟาดงาให้ดู Smiley น้องต้นน่ารักค่ะ (เอ๊ะ... แต่เดี๋ยว นั่งเขียนบล็อกแล้วถึงเพิ่งนึกได้ เมื่อตอนเช้าวันนั้นเจอน้องต้น น้องต้นบอกว่าหยุดไปโรงพยาบาล อ้าว แล้วมานั่งแซวเราอยู่แถวนั้นได้ไงหว่า โอ้ววว กว่าจะรู้ตัว ความรู้สึกช้าหรือความจำเสื่อมกันนี่เรา Smiley)


พาปางขวัญไปอาบน้ำที่ลำธาร วันนี้น้ำเย็น สดชื่นมาก ปางขวัญก็เย็นสดชื่นมาก เล่นน้ำซะไม่ยอมขึ้น คือช้างนี่เวลาอาบน้ำเค้าจะนอนลงไปเลยใช่มั้ยคะ เราก็จะมีแปรงขัดตัวให้เค้า (ตอนแรกไม่กล้าขัดแรง กลัวเค้าเจ็บ แต่ขัดไปเถอะค่ะ หนังช้างหนามาก ๆ) ส่วนข้างที่เค้านอนไป เค้าจะเอาตัวเค้าถูกับก้อนหินใต้น้ำเองค่ะวันนี้เราก็ขัด ๆ เอ๊ะ... ทำไมปางขวัญเริ่มจะลอย มายืนดู ปางขวัญทำเป็นขัดตัวเองกับก้อนหินใต้น้ำ แต่จริง ๆ คือค่อย ๆ ไถตัวไปกลิ้งตัวเล่นน้ำไกลจากเรากับน้องต่อ แหม เนียนเชียวปางขวัญ Smiley แล้วไม่ยอมขึ้นด้วยนะ ยกขากลิ้งตัีวเล่นน้ำซะสนุกสนาน Smiley




หลังอาบน้ำเสร็จปางขวัญวาดรูปให้เราด้วย น้องต่อบอกเอาซากุระมั้ย อู้ววว เอาๆๆ แหม ตื่นเต้นมาก กับคนที่ชอบซากุระอย่างเรา แต่ปรากฏว่าสีขาวไม่มี พู่กันก็หาย รูปเลยออกมาเป็นแบบนี้ Smiley




ขำกันก๊ากกับน้องแม็กซ์ แต่... ไม่รู้สินะ เราดูปางขวัญไม่ค่อยอยากวาด อาจเป็นแบบที่น้องบอก ว่าถ้าเป็นเด็กก็จะอยากวาดมากกว่า เราก็แบบไม่ต้องก็ได้นะ พี่เกรงใจปางขวัญเหลือเกิน แต่น้อง ๆ เค้าก็อยากให้เราได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก Smiley


ก่อนน้องต่อพาปางขวัญไปมัดในป่า แอบซุกตัวแนบกับปางขวัญ... หอมจัง... กลิ่นปางขวัญหอมที่สุด Smiley Smiley


รีบอาบน้ำ แล้วก็มาขึ้นรถกลับออกจากปาง ไม่ได้ร่ำลาอะไรกันกับน้อง ๆ มากนัก เพราะรีบ ๆ กัน... 3 วันที่ผ่านมาเราอยู่กับคนที่มีทัศนคติดี ๆ มีความเอื้อเฟื้อกับทั้งคนและช้าง เราว่ามันเป็นความสวยงามที่ใสบริสุทธิ์... เรารักที่นี่ เรารัก Maesa Elephant Nursery แล้วเราจะกลับมาอีกแน่นอน Smiley



วันนี้ได้เรียนรู้ว่า…

  • จริงๆ เรียนรู้ตั้งแต่วันแรกแหละ ว่าอย่าเดินข้างหลังช้างถ้าไม่มีควาญอยู่ ช้างไม่ชอบให้ใครเดินข้างหลัง อันนี้เราว่าเราเข้าใจช้างนะ เราก็ไม่ชอบให้ใครเดินข้างหลังเหมือนกัน

  • ช้างมี 4 เท้า แต่เวลาเดิน จะเห็นมีแค่ 2 รอยเท้า เพราะอีก 2 รอยเค้าจะเหยียบซ้ำไปที่เดิมน่ะค่ะ

  • อาหารหลักของช้างคือหญ้าและข้าวเหนียวค่ะ

  • ช้างสามารถผายลมได้ เสียงดังด้วย วันนี้ปางขวัญผายลมทั้งวันเลย แต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาหารฝีมือเราหรอกนะ แหะๆๆ Smiley




Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley


มาถึงตรงนี้เรามีคำถามค่ะ ถ้าพูดถึงช้าง คนเมืองทั้งหลายอย่างพวกเราจะนึกถึงอะไร??

ตอนเราบอกว่าเราเจอโปรแกรมนี้ เราอยากลองทำ ทุกคนแบบ... อือ มันมีอะไรน่าสนใจเหรอ ไม่แปลกหรอกนะคะ เพราะช้างที่เราเคยได้สัมผัสก็แค่ช้างในสวนสัตว์ ช้างที่แต่ก่อนเอาเข้ามาเดินหากินในกรุงเทพฯ ซึ่งสภาพเค้า อืมมม... ไม่มีอะไรน่าสนใจมากไปกว่าช้างที่ captive มันมีแต่ความหดหู่ แต่การได้ใช้เวลากับช้างที่ปางช้างแห่งนี้ ทำให้พวกเรามีความรู้สึกที่เปลี่ยนไป เพื่อน ๆ เราอยากไปลองทำแบบเรากันบ้างเป็นแถวเลยทีเดียว ขอบคุณทุก ๆ คนที่ปางช้างที่ทำให้ทัศนคติของพวกเราเปลี่ยนไปค่ะ Smiley


จริง ๆ งานของควาญช้างยังมีอะไรอีกหลายส่วนที่เราไม่ได้สัมผัส ตื่นกันแต่เช้ามาทำความสะอาดคอก รับหญ้ารับกล้วย พาช้างไปอาบน้ำเช้า-เย็น พาช้างฝึกฟังคำสั่ง พาช้างไปนอน ดูแลสารพัดยิ่งกว่าลูก (อืมมม... ทำไมพอเขียนถึงตรงนี้แล้วนึกถึงที่ ขุนศึก พยายามจะแย่งข้าวน้องควาญทาน Smiley) และถ้าเค้ายังต้อนรับเราอยู่ เราก็อยากจะลองไปทำอีกคอร์สนึงเหมือนกันนะคะ ถามว่าการเป็นควาญยากมั้ย เราไม่รู้ว่ายากมั้ยนะคะ แต่จากที่ได้สัมผัสพวกเค้ามา เรารู้สึกว่าพวกเค้าเจ๋งมาก ๆ เราได้เรียนรู้อะไรมากมายจากพวกเค้า เป็นความรู้ที่ไม่มีสอนในห้องเรียนค่ะ Smiley


ในความรู้สึกของคนที่อยู่เมืองกรุงที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า เช้ามาก็รีบตื่นตาลีตาเหลือกไปทำงาน กว่าจะกลับบ้านก็ดึกมาก ฝ่ารถติด ฝ่าฝูงชน ฝ่าความวุ่นวายสารพัด คิดถึงความสุข ความสบายใจของตัวเองก่อนที่จะนึกถึงคนอื่น เพราะในหนึ่งวันเราเชื่อว่าคนเมืองไม่มีเวลาว่างที่จะมาคิดเรื่องอื่นมากนัก การเป็นคนดี คือ การที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ไม่มีอะไรมากมายไปกว่านั้นจริง ๆ


แต่ทริปนี้เราได้อะไรเยอะมากหลาย ๆ อย่าง มันไม่ใช่แค่ความสนุกจากการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่ความรู้ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้รับรู้ แต่มันเป็นการเปิดโลกแคบ ๆ ที่มีแค่เรา ออกไปสัมผัสโลกของคนอื่น เราไม่เคยนึกว่าแค่การมาปางช้างมันจะให้อะไรเรากลับไปมากมายขนาดนี้ เราขอบคุณที่นี่มาก ๆ ที่ทำให้เราได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ สัมผัสดินแดนที่เต็มไปด้วยน้ำใจที่หยิบยื่นให้กัน และขอบคุณความเต็มที่ของน้องแม็กซ์ที่นำโปรแกรมเรา ตลอดเวลา 3 วันน้องทำให้เราเห็นว่าการทำงาน “ด้วยใจ” (หรือที่หลาย ๆ บริษัทเรียกมันว่า passion) นั้นเป็นยังไง น้องไม่ได้แค่เป็นคนนำโปรแกรม แต่น้องให้แง่คิดอะไรดี ๆ ในการดำเนินชีวิตเราแถมกลับมาด้วย ขอบคุณที่สุดจริง ๆ Smiley


Smiley ทุก ๆ ทริปสร้างแรงบันดาลใจ... เราเชื่อเช่นนั้นมาตลอด และทริปนี้ทำให้เรามั่นใจมากยิ่งขึ้น Smiley


ขอบคุณทุก ๆ คนค่ะที่อยู่ด้วยกันมาจนถึงตรงนี้ แล้วไปเที่ยวด้วยกันใหม่นะคะ... Smiley



Edit (4.7.17) - แก้หัวข้อบล็อก กับเพิ่มรายละเอียดนิดนึงค่ะ





Create Date : 03 สิงหาคม 2560
Last Update : 4 สิงหาคม 2560 10:29:16 น.
Counter : 3106 Pageviews.

2 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณKavanich96

  
ขอบคุณที่แบ่งปัน
โดย: Kavanich96 วันที่: 4 สิงหาคม 2560 เวลา:2:52:31 น.
  
นับว่าน่าดีใจนะครับ ที่ประเทศไทยของเรา
มัระบบจัดการกับช้างได้ดีมาก เพราะมิฉนั้น ช้างที่เป็นสัตว์ใหญ่
ต้องการอาหารมาก คงอยู่ไม่ได้แล้ว
เขาเป็นสํตว๋น่ารักมาก มีสมอง ความรู้สึก ที่กคิดละเอียดอ่อน
ยกเว้นเฉพาะเวลาตกมันแค่นั้น เห็นเขานอนอาบน้ำแล้วน่ารักจริงๆ
และขอขอบคุณมาก นะครับ ที่ไปเยี่ยมที่บล็อก ครับ

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 1 กันยายน 2560 เวลา:20:22:17 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

melody_bangkok
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่บางครั้งก็มีโลกส่วนตัวสูงมากมาย แต่ในบางครั้งก็พยายามจะยัดเยียดตัวเองเข้าไปในโลกส่วนตัวของคนอื่น... :P
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ... ^^
Daisypath Vacation tickers
สิงหาคม 2560

 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog