กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
สมาธิ,ฌาน
ถ้าหลักธรรมพุทธดีจริง คงไม่ยังงั้น
<<
พฤศจิกายน 2566
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
17 พฤศจิกายน 2566
มีสมาธิก็ไม่ฟุ่งซ่าน ฟุ่งซ่านก็ไม่มีสมาธิ
คม.ปัจจุบันธรรมภาคปฏิบัติทางจิต
คม. อานาปานสติ
วิธีสอนแบบอริยสัจ ได้ผลชะงัด ตั้งแต่สอน นร.จนถึง ปรด.
ภาค ๒ มั ช ฌิ ม า ป ฏิ ป ท า จบ
ข้อสังเกตบางประการ ในการศึกษาพุทธธรรม
คุณค่าที่เด่นของอริยสัจ
วิธีแก้ปัญหาแบบพุทธ
ต่อ จบ
คำอธิบายอริยสัจ ๔
แนวอธิบายอริยสัจโดยสังเขป
กิจในอริยสัจ
อริยสัจ กับ ปฏิจจสมุปบาท
เขาว่าเกิดจิตหดเล็กลงแล้วพุ่งไปเกือบเข้ารู
ปฏิปทา
พาไปดูทั่วๆ
ตัววิปัสสนาแท้ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
ยุบหนอ พองหนอ แปลว่าอะไร
ศึกษาให้ชัด
กายในกาย เวทนาในเวทนา เป็นต้น คืออะไร
สติปัฏฐาน ๔ ทำยังไง
ท่านจะทดสอบลูกถึงเมื่อไหร่
มีสมาธิก็ไม่ฟุ่งซ่าน ฟุ่งซ่านก็ไม่มีสมาธิ
คม.ปัจจุบันธรรมภาคปฏิบัติทางจิต
คม. อานาปานสติ
วิธีสอนแบบอริยสัจ ได้ผลชะงัด ตั้งแต่สอน นร.จนถึง ปรด.
ภาค ๒ มั ช ฌิ ม า ป ฏิ ป ท า จบ
ข้อสังเกตบางประการ ในการศึกษาพุทธธรรม
คุณค่าที่เด่นของอริยสัจ
วิธีแก้ปัญหาแบบพุทธ
ต่อ จบ
คำอธิบายอริยสัจ ๔
แนวอธิบายอริยสัจโดยสังเขป
กิจในอริยสัจ
อริยสัจ กับ ปฏิจจสมุปบาท
ความหมายของอริยสัจ
อริยสัจ ๔
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
องค์มรรคสามัคคี
คณะทำงานของปัญญา
เครื่องวัดความพร้อม
ผลสูงสุดของสมาธิและสู่ความสมบูรณ์เหนือสมาธิ
ท่านั่ง
สัปปายะ
ความชำนาญ ๕ อย่าง
พุ ท ธ พ จ น์ แสดงวิธีปฏิบัติ
เข้าประจำที่
๔. การเจริญสมาธิอย่างเป็นแบบแผน
แทรก
๓. การเจริญสมาธิอย่างสามัญ หรือ ฝึกสมาธิโดยใช้สติเป็นตัวนำ
๒. การเจริญสมาธิตามหลักอิทธิบาท
๑. การเจริญสมาธิแบบธรรมดาพาไปเอง
วิธีเจริญสมาธิ
ความมุ่งหมายและประโยชน์สมาธิ: ในแง่ช่วยป้องกันความไขว้เขว
ความมุ่งหมายและประโยชน์สมาธิ: สรุปตามประเภทของสมาธิ
ความมุ่งหมายและประโยชน์ของสมาธิ: มองอย่างทั่วไป
ลักษณะของจิตที่เป็นสมาธิ
ศัตรูของสมาธิ
ระดับของสมาธิ
๘. สั ม ม า ส ม า ธิ
สติปัฏฐาน เป็นอาหารของโพชฌงค์
เหตุใดสติที่ตามทันขณะปัจจุบัน จึงเป็นหลักสำคัญของวิปัสสนา?
หลักการปฏิบัติ, ผลของการปฏิบัติ
ย้ำสติปัฏฐานอีกที
สาระสำคัญของสติปัฏฐาน
สติปัฏฐานในฐานะสัมมาสติ
บทบาทสติในกระบวนการพัฒนาปัญญา
สติโดยคุณค่าทางสังคม
สติ ในฐานะอัปปมาทธรรม
๗. สั ม ม า ส ติ
หมวดสมาธิ ๖. สัมมาวายามะ
คำแถมท้าย
หลักธรรมเกี่ยวกับอาชีวะของคฤหัสถ์
คำสรุปท้ายของศีล
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับสัมมาอาชีวะ
ข. ศีล เพื่อเสริมความดีงามของชีวิต และสังคม
ก. ศีลพื้นฐาน
พึงเข้าใจศีล
ศีลหรือหลักความประพฤติเบื้องต้นแบบเทวนิยม กับ แบบสภาวนิยม
ศีล ในความหมายที่เป็นหลักกลาง
ห ม ว ด ศี ล ๓-๕
๒. สัมมาสังกัปปะ
สัมมาทิฏฐิ กับ การศึกษา
ข้อควรทราบทั่วไปเกี่ยวกับสัมมาทิฏฐิ
คำจำกัดความของสัมมาทิฏฐิ
๑. สั ม ม า ทิ ฏ ฐิ
องค์ประกอบของมัชฌิมาปฏิปทา
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
พระรัตนตรัย ในฐานะเครื่องนำเข้าสู่มรรค
เตรียมเข้าสู่มัชฌิมาปฏิปทา
สรุปความ เพื่อนำสู่การปฏิบัติ
วิธีคิดแบบวิภัชชวาท จบ
๑๐. วิธีคิดแบบวิภัชชวาท
๙. วิธีคิดแบบอยู่กับปัจจุบัน
๘. วิธีคิดแบบเร้ากุศล
๗. วิธีคิดแบบคุณค่าแท้-คุณค่าเทียม
๖. วิธีคิดแบบรู้ทันคุณ โทษ และทางออก
คม.ศัพท์ยาก
๕. วิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์
๔.วิธีคิดแบบอริยสัจ/คิดแบบแก้ปัญหา
๓.วิธีคิดแบบสามัญลักษณ์
๒.วิธีคิดแบบแยกแยะส่วนประกอบ
๑.วิธีคิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัย
๑๐ วิธีโยนิโสมนสิการ
ความหมายของโยนิโสมนสิการ
โยนิโสมนสิการ วิธีการแห่งปัญญา
กระบวนการการพัฒนาปัญญา จบ
กระบวนการการพัฒนาปัญญา
ความนำ โยนิโสมนสิการ
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
พุทธพจน์แสดงหลักศรัทธา จบ
พุทธพจน์แสดงหลักศรัทธา
หลักศรัทธาโดยสรุป
การทำหน้าที่ของกัลยาณมิตร
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร จบ
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
ความสำคัญการมีกัลยาณมิตร
กัลยาณมิตร
บุพนิมิตแห่งมัชฌิมาปฏิปทา
???
ความหมายตามแบบแผน ไตรสิกขา
ความหมายคำว่า ศีลธรรม
การเรียกชื่อศีล ๕
บันทึกพิเศษท้ายบท
จุดเริ่มพัฒนาเป็นจุดสำเร็จ แห่งความก้าวหน้าในมรรคา
ธรรมในตัวคน ของมรรค กับ การฝึกคน ของสิกขา
อริยมรรค กับ ไตรสิกขา
แทรกเสริมคำศัพท์ยาก
มรรค ในฐานะไตรสิกขา
แทรกเสริมคำศัพท์
มรรค ในฐานะมรรคาสู่จุดหมายขั้นต่างๆของชีวิต
แทรกเสริมคำศัพท์
มรรค ในฐานะพรหมจรรย์ หรือพุทธจริยธรรม
มรรค ในฐานะอุปกรณ์สำหรับใช้ มิใช่สำหรับเทิน
แทรกเสริม
มรรค ในฐานะทางให้ถึงความสิ้นกรรม
มรรค ในฐานะหลักปฏิบัติที่เนื่องด้วยสังคม
มรรค ในฐานะข้อปฏิบัติหรือทางชีวิตของบรรพชิตและคฤหัสถ์
ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับมัชฌิมาปฏิปทา
???
บทนำ มัชฌิมาปฏิปทา จบ
บทนำ ต่อ
บทนำ ต่อ
บทนำ มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๒ มัชฌิมาปฏิปทา
คม. อานาปานสติ
ถาม
สอนวิธีทำอานาปานสติเเบบไม่ฟุ้งซ่าน
หน่อยครับ
ตอนผมทำอานาปานสติ ผมมีการจดจ่อกับลมหายใจในระดับหนึ่งผมมาฟุ้งซ่าน ผมทำบ่อย 3 เวลา ทุกวัน ผมพยายามไม่ยึดกับจิตพยายามจดจ่อลมหายใจมากๆ ก็ยังฟุ้งซ่าน เเละมีอาการง่วง มีวิธีเเก้ฟุ้งซ่านไหมครับ
https://pantip.com/topic/42348433
ผู้ใดใคร่จะปฏิบัติต้องจับหลักให้ได้ก่อน ที่จิตฟุ้งซ่าน เพราะไม่มีสมาธิ ถ้ามีสมาธิก็ไม่ฟุ้งซ่าน
ปกติคนเราจิตฟุ้งเป็นพื้นอยํู ท่านจึงแนะนำให้ฝึกมัน สิ่งที่ใช้ฝึกเรียกว่า กรรมฐาน ซึ่งมี ๔๐ อย่าง (ตามแบบ นอกแบบก็อีกเยอะ ถ้ารู้เข้าใจ)
อานาปาน
-สติ ก็เป็นหนึ่งในกรรมฐาน ๔๐ นั้น
รู้จักอานาปานสติ
คำว่า
อานาปาน
สติ แยกความหมายเป็นสามคำ คือ คำว่า
อานะ
แปลว่า
ลมหายใจเข้า
ตรงกับคำว่า
อัสสาสะ
คำว่า
อาปานะ
แปลว่า
ลมหายใจออก
ตรงกับคำว่า
ปัสสาสะ
และคำว่า สติ ความระลึกรู้ตาม, การกำหนดพิจารณา รวมสามคำเข้าด้วยกัน เป็น
อานาปานสติ
แปลว่า การกำหนดพิจารณาลมหายใจเข้าและลมหายใจออก หมายถึงการใช้สติเป็นตัวกำหนดลมหายใจเข้าและลมหายใจออกของตน ซึ่งเป็น
ปัจจุบันแต่ละขณะๆ
(เข้าขณะหนึ่ง ออกขณะหนึ่ง) เป็นหนึ่งในวิธีฝึกกัมมัฏฐาน ๔๐ วิธี โดยจัดอยู่ในข้อที่ ๙ แห่งอนุสติ ๑๐
เพราะเป็นหนึ่งในวิธีการฝึกกัมมัฏฐาน จึงเรียกว่า อานาปานสติกัมมัฏฐาน ซึ่งหมายถึงกัมมัฏฐานที่ใช้สติกำหนดลมหายใจเข้า-ออก หรือเรียกว่า
อานาปานสติสมาธิ
หมายถึง วิธีการฝึกสมาธิโดยใช้สติเป็นเครื่องกำหนดลมหายใจเข้า-ออกทุกๆขณะ นอกจากนี้ ยังเรียกรวมๆว่า
อานาปานสติภาวนา
หมายถึง
การเจริญกัมมัฏฐาน
โดยวิธีอานาปานสติ หรือการฝึกสมาธิเจริญปัญญาด้วยการใช้สติระลึกอยู่ที่ลมหายใจเข้า-ออก และนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า อานาปานสติ หรือ อานาปานะ อานาปาน์.
ปราชญ์บางท่านชี้ให้สังเกตความแตกต่าง ระหว่าง
อานาปานสติ
กับ
วิธีฝึกหัดเกี่ยวกับลมหายใจ
ของลัทธิอื่นๆ
เช่น การบังคับควบคุมลมหายใจของโยคะ ที่เรียกว่า
ปราณยาม
เป็นต้น ว่าเป็นคนละเรื่องกันทีเดียว โดยเฉพาะว่า
อานาปานสติ
เป็นวิธีฝึกสติ ไม่ใช่ฝึกหายใจ คือ
อาศัยลมหายใจ
เป็นเพียงอุปกรณ์สำหรับฝึกสติ
ส่วน
การฝึกบังคับลมหายใจ
นั้น บางอย่างรวมอยู่ในวิธีบำเพ็ญทุกรกิริยา ที่พระพุทธเจ้าเคยบำเพ็ญ และละเลิกมาแล้ว
Create Date : 17 พฤศจิกายน 2566
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2566 20:48:18 น.
0 comments
Counter : 95 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com