มีความโกรธ แต่ไม่เอาความโกรธ
มีความโกรธ แต่ไม่เอาความโกรธ

ขอถามครับ พระอาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า ความโกรธท่านมี แต่ท่านไม่เอา ท่านตอบแบบอริยสงฆ์ หรือในเชิงเปรียบเทียบอย่างไรครับ สาธุครับ?

    การที่ว่ามีพระอาจารย์ท่านหนึ่งท่านกล่าวว่า มีความโกรธ แต่ท่านไม่เอานั้น หมายถึงอะไร?

    หมายความว่า ความโกรธมีอยู่ในจิตมนุษย์หรือว่าจิตสัตว์โลกทั้งหลายทั้งปวง เพียงแต่ว่าเราจะเอาความโกรธแค่ไหน ไม่เอาไม่ได้ แต่คำว่า "ไม่เอาของพระอาจารย์นั้นหมายความว่า ไม่เอาไปถูกครอบงำดำเนินการตามความโกรธนั้น" นั่นคือการไม่เอา แต่ในความเป็นจริงๆ แล้ว เราไม่เอาความโกรธไม่ได้ เพราะในความโกรธนี้ทุกคนจะต้องมี แต่เราจะต่อยังไง เพราะเป็นธรรมชาติ เป็นจริตธรรมชาติ เพราะว่า สิ่งใดไม่สมแก่ใจเราก็จะโกรธเคืองอยู่แล้ว เป็นตรรกะอยู่แล้ว

    แม้แต่ความหลงก็เช่นเดียวกัน พระอริยะมีหมด เพียงแต่ว่าเราไปหลงตามหรือเปล่า?

    ความโกรธต้องมี แต่ว่าเราไปโกรธตามหรือเปล่า?

    ความโลภต้องมี แต่ว่าเราไปโลภตามหรือเปล่า?

    ถ้าเราไม่หลงตามแสดงว่าเราไม่หลงนะสิ ก็เพราะว่า เราไม่หลงแสดงว่าความหลงมันมีอยู่ เราจึงบอกว่ามีความหลงมีอยู่ เพียงแต่ว่าเราไม่หลงตาม

    ถ้าเราบอกว่าสิ่งนั้นไม่มี "แล้วเราจะบอกว่าไม่...ได้อย่างไร" แล้วเราตอบว่าไม่...กับใคร

    เพียงแต่ว่า "มันมีอยู่" แต่เราไม่ตามหลงเค้า เราโกรธไหม? เพียงแต่ว่าเราไม่ตามโกรธเค้า? อะไรอย่างนี้

    คนเราหรือพระอริยสงฆ์ก็ไม่สามารถตัดความโลภ โกรธ หลงได้ เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ เสียเวลาเปล่าๆ? หากบางคนบอกว่า ต้องทำตัวเข้าไปสู่ภาวะจิตปภัสสร ไม่มีอะไรเลย ก็ในเมื่อไม่มีอะไรเลย แล้วเราจะเป็นคนได้อย่างไร ภาวะภูมิตรงนั้น เป็นไปไม่ได้ 

    อยู่ดีๆ แล้วเราไปสลายภูมิตรงนั้นที่เราอยู่ เป็นไปในเวลานี้ไม่ได้ มันได้ที่ไหน? มันขัดแย้งกันเองหมดเลย

    ถ้าเรายอมรับทฤษฎีตรงนี้ว่า เรายอมรับว่ามีอยู่ เพียงแต่ว่าเราไม่ถูกสิ่งนั้นครอบงำ อย่าไปทำตามตรงนั้น

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต


 



Create Date : 29 กรกฎาคม 2563
Last Update : 29 กรกฎาคม 2563 0:34:40 น.
Counter : 216 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
All Blog