บุญ บาป คืออะไร?
บุญ บาป คืออะไร?

ความหมายบุญ ลักษณะทางรูป 

    บุญ คือ การทำดีต่อกัน มีจิตมุฑิตาปรารถนาดีต่อกัน หมายถึง การทำสิ่งที่เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น การให้ประโยชน์ผู้อื่นด้วยเราก็ได้ประโยชน์ด้วย แล้วได้ความปิติใจกลับมา เช่น ตักน้ำให้เพื่อน ๑  แก้ว ใส่บาตร (ได้ให้ทาน ได้ลงมือทำบุญ) 

ความหมายบุญ ลักษณะทางนาม 

    บุญ คือ จรรโลงจิตใจให้เกิดปิติยินดี, ความดี 

    
    บุญไม่ได้ประกอบด้วยปัญญา แต่กุศลจะประกอบด้วยปัญญา

 
บุญ ๒ ประเภท

    ๑. บุญสัมมา คือ ความดี จรรโลงจิตใจให้เกิดปิติความยินดี นึกถึงครั้งใดจิตใจก็ปิติ

    ๒. บุญมิจฉา คือ ทำแล้วเดือดร้อน ยกตัวอย่าง เราขโมยแว่นตาเขามาใส่ เราดีใจ สุขใจที่ได้มีแว่นตาใส่ เรามีความสุขนี่คือ บุญมิจฉา แรกๆ เรามีความสุขแต่พอนานไปเรานึกถึงที่มาของแว่นตาเพราะขโมย จิตใจเราก็เศร้าหมอง เพราะเขาไม่ได้คำนึงถึงผลที่ตามมาและผลที่แท้จริงจะเป็นเช่นใด

 
บาป ๒ ประเภท

    ๑. บาปสัมมา คือ บาปที่ดี อย่างเช่น พ่อแม่ตีลูก เพราะลูกไปขโมยผลไม้มากิน ลูกอาจขัดเคืองพ่อแม่ แต่กาลเวลาผ่านไป ลูกเติบโตมาไม่ไปลักขโมยของใคร เขาไม่ต้องติดคุกหรือถูกใครซ้อมตี เป็นคนดีของสังคม การที่พ่อแม่ทำอย่างนี้ท่านมีจาคะ เสียสละให้ลูกขัดเคือง แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปลูกคิดได้ก็กลับยิ่งเคารพมากขึ้น

    ๒. บาปมิจฉา คือ บาปที่ไม่ดี ชั่ว อย่างเช่น การฆ่าสัตว์ ลักขโมย เป็นต้น


 
อานิสงส์ของบุญ

    อานิสงส์ของบุญ คือ ทำให้จิตใจสมบูรณ์ ยินดี ผ่องใส มุ่งมานะ บุญเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกขณะพฤติกรรมของเรา เราทำดีเราก็ได้บุญทันที เราทำผิดพลาดเราก็ได้บาปทันที โดยอัตโนมัติ เช่น นั่งดีๆ ถูกสุขลักษณะ ทำให้จิตใจเราสบายก็ได้บุญ แต่ถ้านั่งไม่ดีเจ็บก้นก็ได้บาป เพราะทำให้จิตใจเราไม่ดี

    แล้วถามว่า แล้วเราจะเอาบุญไปทำอะไร ตอบว่า นำเอาบุญไปหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ คนชั่วก็นำความชั่วไปหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณให้ชั่วเช่นกัน เช่น เรียงจากเล็กไปหาสูง คือ 

วิสาสะ - ขโมย - หัวขโมย - โจร - มหาโจร เป็นต้น 
 
    ส่วนบุญที่หล่อเลี้ยง เช่น คนทำบุญ - คนใจบุญ - นักบุญ ต๋นบุญ เป็นต้น 

 
ทางร่างกายของเราต้องการกินอาหารเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกาย 
แต่จิตใจเราต้องการบุญไปหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ 




 



Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2564 23:14:41 น.
Counter : 911 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กุมภาพันธ์ 2564

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
21
22
23
24
25
26
28
 
 
27 กุมภาพันธ์ 2564
All Blog