|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ภิกษุสันดานกา (ว่าจะไม่แล้วเชียวนา)
ชื่อภาพ : ภิกษุสันดานกา โดย อนุพงษ์ จันทร
รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง
ศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53
เพลงพุทธคุณ
ขับร้องโดย โยธิน พรหมดี
ประพันธ์โดย ศรันย์ ไมตรีเวช (ดังตฤณ)
งามรุ่งเรืองบรรเจิดจับตาลึกซึ้งแปลก เพียงแรกแลบันดาลปีติเอ่อพ้นพรรณนา เห็นลีลาพาใจให้เย็นระงับนิ่ง ทุกทุกสิ่งรอบรายกลับกลายภิรมย์สิ้น ความไร้มลทินอันยากเปรียบปาน ความสราญวิมลแห่งผู้รู้ สุดแห่งยอดครู องค์สัพพัญญูเอก
ความซับซ้อนโอฬารที่มีที่เป็นอยู่ ครวญคิดดูเหมือนไร้ผู้อาจหยั่งรู้สิ้นแล้ว แม้พบปราชญ์ผู้แพรวปัญญาแสนเรืองรอง ได้เรียนลองไตร่ตรองนานช้ารู้จำพ่าย เพียงผู้ได้เป็นนายแห่งปัญญา จึงกาจกล้าท่วงทันสัจจะนั้น เลิศยิ่งสามัญ ปัญญาพระพุทธส่อง
กลางหนทางวิบากยังมีศาลาร่ม ให้ชื่นชมธาราแห่งความการุณย์อันแท้ ซาบซึมแผ่ผ่านใจอันร้อนด้วยไฟใหญ่ ดับเชื้อไฟให้สิ้นสุดลงสิ้นทางต่อ แบกรับกรรมเพียงพอแค่ชาตินี้ ได้จบทีเพราะมีเส้นทางไว้ ให้ได้โพล่งพลันสู่การรับรู้ใหม่ พระผู้จอมธรรมตถาคตพระองค์นั้น
------------------------
ผมได้ฟังเพลงนี้ครั้งแรกขณะที่อยู่เพียงลำพังที่ต่างจังหวัด ได้ยินครั้งแรกก็รู้สึกว่าไพเราะจับใจ ทั้งที่ฟังไม่ค่อยค่อยออกว่ามีถ้อยคำและเนื้อหาอะไรบ้าง แต่เสียงผู้ร้องและเสียงดนตรีร่มรื่นสงบเย็น ผมมารู้ทีหลังว่าคุณดังตฤณเป็นผู้ประพันธ์เพลงนี้ นานกว่าจะได้รู้เนื้อเพลงทั้งหมดว่ามีอะไรบ้าง และถึงวันนี้ผมก็ยังร้องเพลงนี้ไม่ได้ แต่ทุกครั้งที่ได้ฟังก็ยังรู้สึกไพเราะจับใจทุกครั้งไป
"อาจเป็นเพราะเหตุบังเอิญ" นิยายเล่มล่าสุดของจักษณ์ จันทร
ภิกษุสันดานกา
ศิลปินบางท่านอาจจะเลือกเขียนภาพพระสงฆ์ที่มีสง่าราศีสวยงามน่าศรัทธาน่ากราบไหว้ แต่ศิลปินท่านนี้ (ฝีมือเหลือร้าย ผมชอบ) เขาเลือกที่จะเขียนภาพพระสงฆ์ที่เรียกว่า ภิกษุสันดานกา เพื่อสะท้อนความจริงในมุมมืดออกมา
ภิกษุสันดานกานี้มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณกาลแล้ว ปัจจุบันอาจจะพัฒนายิ่งๆขึ้นไปอีกก็ได้ ซึ่งใครจะกล้าปฏิเสธว่าไม่มีพระสงฆ์แบบนี้อาศัยอยู่บ้างในวัดของประเทศไทย ที่เห็นเป็นข่าวครึกโครมตามหน้าหนังสือพิมพ์ก็ไม่น้อย ความจริงบางอย่างชั่วร้ายยิ่งกว่าภาพนี้ก็มี ศิลปินก็มีหน้าที่ถ่ายทอดความจริงออกมาในมุมมองของตน
จะว่าไปแล้วต้องขอยกย่องและปรบมือให้คณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินซึ่งนำโดยศิลปินแห่งชาติลงมติให้ภาพนี้ได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทองประเภทจิตรกรรม
ผมจำได้ว่าผมมีหนังสือ "ตำราดูพระภิกษุ"อยู่พอดี (บังเอิญอยู่ใกล้มือผมเสียด้วย) ซึ่งเป็นคำแปลจากหนังสือชุดขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ ของท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นพุทธทำนายเกี่ยวกับอนาคตภัยของพระพุทธศาสนา ผมจึงคัดลอกเอามาฝากันแล้วให้พิจารณาดูว่า ภิกษุสันดานกา มีลักษณะอย่างไรบ้าง
ภิกษุทั้งหลาย! กา เป็นสัตว์ที่ประกอบไปด้วยความเลว ๑๐ ประการ ๑๐ ประการอะไรกันเล่า? ๑๐ ประการ คือ
๑. กา เป็นสัตว์ทำลายความดี
๒. กา เป็นสัตว์คะนอง
๓. กา เป็นสัตว์ทะเยอะทะยาน
๔. กา เป็นสัตว์กินจุ
๕. กา เป็นสัตว์หยาบคาย
๖.กา เป็นสัตว์ไม่กรุณาปรานี
๗.กา เป็นสัตว์ต่ำช้า
๘.กา เป็นสัตว์ร้องเสียงอึง
๙.กา เป็นสัตว์ปล่อยสติ
๑๐.กา เป็นสัตว์สะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! กาเป็นสัตว์ที่ประกอบด้วยความเลว ๑๐ ประการเหล่านี้
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกก็เช่นเดียวกับกานี้แหละ เป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการ ๑๐ ประการอะไรกันเล่า? ๑๐ ประการ คือ
๑. ภิกษุลามก เป็นคนทำลายความดี
๒. ภิกษุลามก เป็นคนคะนอง
๓. ภิกษุลามก เป็นคนทะเยอทะยาน
๔. ภิกษุลามก เป็นคนกินจุ
๕. ภิกษุลามก เป็นคนหยาบคาย
๖. ภิกษุลามก เป็นคนไม่กรุณาปราณี
๗. ภิกษุลากมก เป็นคนต่ำช้า
๘. ภิกษุลากมก เป็นคนพูดเสียงอึง
๙. ภิกษุลามก เป็นคนปล่อยสติ
๑๐. ภิกษุลามก เป็นคนสะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกเป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรมสิบประการเหล่านี้ แล.
(คัดจากบาลีพระพุทธภาษิต ทสก.องฺ ๔/๑๕๙/๗๗ ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ถ้าใครจะเรียกภิกษุรูปใดว่าเป็นภิกษุลามก ภิกษุนั้นคงโกรธมาก เพราะถือเป็นการประณามที่หนักแต่พระพุทธเจ้าจำแนกลักษณะของภิกษุลามกไว้ถึง ๑๐ อย่าง ภิกษุหรือฆราวาสทั่วไปน่าจะจำลักษณะเหล่านี้ไว้เป็นสูตรวัด ความเป็นภิกษุไม่ว่าเถระหรือลูกวัด เพื่อจะได้รู้ว่าเรากราบไหว้ภิกษุดี หรือภิกษุลามก)
ซึ่งผมมองจากภาพนี้แล้วต้องขอชมว่าศิลปินได้ถ่ายทอดลักษณะต่างๆซึ่งเป็นนามธรรมออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนหมดจด ภาพเพียงภาพเดียวสามารถแทนคำได้นับพันจริงๆ เพราะ อาการปล่อยสติ ,ต่ำช้า,ทำลายความดี, หยาบคาย ฯลฯ เมื่อเขียนเป็นรูปจะต้องเขียนออกมาอย่างไรจึงจะสื่อความหมายสิ่งเหล่านั้นออกมาให้แจ่มแจ้งชัดเจนได้
ผมว่าฝีมือเขาถึงจึงเขียนออกมาเป็นภาพที่สร้างความรู้สึกเช่นนี้ได้ เพราะมองปราดเดียวก็รู้ว่าไม่ใช่พระดีแน่ๆ (หรือว่าพระที่ห่มผ้าเหลืองและโกนหัวนั้นต้องเป็นพระดีหมดทุกรูป -ผมไม่เชื่อหรอก) เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าภิกษุสันดานกา เพราะฉะนั้นพวกภิกษุที่ไม่ใช่สันดานกาก็ไม่เห็นจะต้องเดือดร้อนอะไรนี่ครับ ! ผมเชื่อว่าประชาชนเขามีสติปัญญามองออกเองว่าภาพนี้แสดงถึงพระสงฆ์แบบไหน และมีเจตนาเพื่ออะไร ?
ในตำราดูพระภิกษุ - นอกจากภิกษุสันดานกายังมีอีกหลายหัวข้อนะครับ เช่นภิกษุอุจจาระ , ภิกษุมหาโจร, ภิกษุติดบ่วงกามคุณ , ภิกษุขี้เรื้อน, ภิกษุผู้นำเก๊ , ภิกษุทำศาสนาเสื่อม, ภิกษุหมกดาบในจีวร ฯลฯ แต่ละชื่อที่เอ่ยมานี้ถ้าให้คุณอนุพงษ์ จันทรวาดออกมาเป็นภาพแค่นึกก็รู้สึกสยองแล้วครับ
ผมขอส่งกำลังใจมาให้ครอบครัวจันทรและโดยเฉพาะคุณอนุพงษ์ ขออย่าได้หวั่นไหวในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลยครับ เพราะตัวเราเองย่อมรู้เจตนาของเราได้ดีว่าเราเขียนภาพนี้เพราะหรือเพื่ออะไร ใช่ไหมครับ ? ผมคนหนึ่งละที่ไม่เชื่อว่าคุณจะเขียนภาพนี้เพื่อการหมิ่นหรือเพื่อการย่ำยีศาสนาพุทธ คุณเขียนความจริงที่อยู่ในซอกมุมมืดต่างหาก
ผมขอสรุปสั้นๆแบบคนไม่มีความรู้ทางศิลปะว่าความจริงก็คือความงามชนิดหนึ่งครับ
ข้างล่างนี้คัดมาจากข่าวหนังสือพิมพ์คมชัดลึก
งานศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53โดยมหาวิทยาลัยศิลปากร กรมศิลปากร ร่วมกับ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดประกวดผลงานศิลปกรรม 4 ประเภท ได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และสื่อประสม สำหรับครั้งนี้มีศิลปินสนใจส่งผลงานรวมทั้งสิ้น จำนวน 219 คน กับผลงานศิลปกรรม 352 ชิ้น
คณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินนำโดยศิลปินแห่งชาติลงมติให้รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทองประเภทจิตรกรรม ได้แก่ "ภิกษุสันดานกา" โดยอนุพงษ์ จันทร ส่วนประเภทประติมากรรม ประเภทภาพพิมพ์ และ ประเภทสื่อประสม ไม่มีผู้ได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 ทั้งนี้ รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง จะได้รับเงินรางวัล 120,000 บาท รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 2 เหรียญเงิน เงินรางวัล 70,000 บาท รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 3 เหรียญทองแดง เงินรางวัล 50,000 บาท
อนุพงษ์ จันทร เจ้าของรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ประเภทจิตรกรรมถึงสองสมัยซ้อน กล่าวว่า ผลงานของเขาทั้งสองปีที่ผ่านมา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องบาปบุญคุณโทษ โดยผลงานล่าสุดนี้ มีแรงดลใจจากพฤติกรรมพระภิกษุสงฆ์ในยุคปัจจุบันที่พบเห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ เปรียบเปรยกับอีกา ซึ่งเขาใช้เทคนิคสีอะคริลิกวาดลงบนเฟรมที่ขึงด้วยจีวรพระ
(26 ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กทม. พระนิสิตจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) นำโดยพระมหาโชว์ ทัสสนีโย รอง ผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ พร้อมด้วยพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ประมาณ 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ระงับการแสดงภาพ ภิกษุสันดานกา ต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เนื่องจากเห็นว่าภาพดังกล่าวเป็นการลบหลู่พระสงฆ์
----------------------------------------------
ภาคสองของชีวิต แวง ชไม
งานแสดงศิลปะภาพถ่ายในอดีต ของแวง ชไม ( จำนวน60 ภาพ)
สถานที่ ร้าน โอลด์เล้ง R C A
วันที่ 6 ตุลาคม 2550 เวลา 5 โมงเย็นเป็นต้นไป
ขอเชิญทุกท่านไปชมได้ตามสบาย โดยไม่ต้องได้รับการ์ดเชิญ
Create Date : 02 ตุลาคม 2550 |
Last Update : 3 ตุลาคม 2550 15:20:44 น. |
|
50 comments
|
Counter : 12190 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:3:24:20 น. |
|
|
|
โดย: shin chan (alei ) วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:3:26:30 น. |
|
|
|
โดย: เงาศิลป์ IP: 203.146.63.189 วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:8:56:38 น. |
|
|
|
โดย: J IP: 203.154.114.253 วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:10:27:23 น. |
|
|
|
โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:10:35:06 น. |
|
|
|
โดย: ภูเพยีย วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:11:33:05 น. |
|
|
|
โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:11:51:29 น. |
|
|
|
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:31:19 น. |
|
|
|
โดย: แพรจารุ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:38:48 น. |
|
|
|
โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:43:22 น. |
|
|
|
โดย: แพรจารุ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:50:27 น. |
|
|
|
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:15:54:53 น. |
|
|
|
โดย: คนทับแก้ว วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:16:53:57 น. |
|
|
|
โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.8.65.209 วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:17:35:50 น. |
|
|
|
โดย: ทะเล IP: 58.9.99.165 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:0:36:44 น. |
|
|
|
โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.141.244 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:2:44:58 น. |
|
|
|
โดย: shin chan (alei ) วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:3:37:25 น. |
|
|
|
โดย: ป้าซ่าส์ วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:6:45:38 น. |
|
|
|
โดย: 9A วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:9:19:16 น. |
|
|
|
โดย: ทะเล IP: 58.9.99.165 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:10:40:05 น. |
|
|
|
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:11:22:15 น. |
|
|
|
โดย: สเลเต วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:11:34:24 น. |
|
|
|
โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.20.227 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:11:46:14 น. |
|
|
|
โดย: ปลายแปรง วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:12:17:39 น. |
|
|
|
โดย: ดอกดาญ่า IP: 210.86.146.198 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:12:44:49 น. |
|
|
|
โดย: ยานา IP: 203.172.48.127 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:18:55:41 น. |
|
|
|
โดย: filmgus วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:19:55:18 น. |
|
|
|
โดย: shin chan (alei ) วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:22:51:47 น. |
|
|
|
โดย: pc. IP: 125.26.156.241 วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:15:05:02 น. |
|
|
|
โดย: หมูกระทะ IP: 58.8.116.5 วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:16:37:58 น. |
|
|
|
โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:12:27:02 น. |
|
|
|
โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:15:45:29 น. |
|
|
|
โดย: กฤติศิลป์คนเดิมเจ้า IP: 202.57.170.80 วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:1:49:37 น. |
|
|
|
โดย: เพียงดิน IP: 61.90.165.235 วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:13:08:13 น. |
|
|
|
โดย: peace_life IP: 222.123.99.84 วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:16:44:36 น. |
|
|
|
โดย: โฟล์คเหน่อ วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:2:14:15 น. |
|
|
|
โดย: คนธรรมดา IP: 58.8.122.182 วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:10:15:08 น. |
|
|
|
โดย: Ra Ariyamitr IP: 203.131.217.37 วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:11:58:39 น. |
|
|
|
โดย: ก้อ IP: 124.121.122.234 วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:1:52:43 น. |
|
|
|
โดย: สนต้องลม IP: 117.47.65.154 วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:19:20:03 น. |
|
|
|
โดย: นาธรรม์ IP: 58.9.130.165 วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:21:38:01 น. |
|
|
|
โดย: เซล IP: 222.123.121.119 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:34:50 น. |
|
|
|
โดย: รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ IP: 222.123.121.119 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:39:11 น. |
|
|
|
โดย: ขอคิดด้วยคน IP: 203.113.17.149 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2550 เวลา:16:07:26 น. |
|
|
|
โดย: รุ่งครับ IP: 202.29.87.195 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:19:03 น. |
|
|
|
โดย: sakuke IP: 122.155.47.16 วันที่: 19 มกราคม 2566 เวลา:20:38:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
นนทบุรี Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]
|
ด้วยความยินดี... หากมีผู้ใดละเมิด โดยนำภาพถ่าย,บทความ หรือข้อเขียนต่างๆ ใน Blog นี้ไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สามารถทำได้เลยทันที โดยไม่ต้องขออนุญาต เป็นลายลักษณ์อักษร
เว้นเสียแต่ว่า
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย
|
|
|
|
|
|
|
เลือดขึ้นหน้าสันดานกาถูกหมิ่น
แหวกสายสิญจน์สำรวมมุ่งมาหา
ศิลปากรกำแพงกั้นมหาจุฬา
จึงด้นมากล่าวหาว่าดูแคลน
............
ทนไม่ได้ชายผ้าเหลืองมันร้อนผ่าว
เหตุใดเล่าจึงเสียดสีที่หวงแหน
มาปิดล้อมมหาลัยร้องให้แบน
แล้วเอาแผ่นโปสเตอร์มาห่มกาย
...........
นอนทุรนทุรายแหกปากร้อง
ให้ตากล้องรุมถ่ายภาพสื่อความหมาย
ป่าวประกาศศาสนาจะวอดวาย
จะเสียหายหากปล่อยให้ได้รางวัล
.............
"ภิกษุสันดานกา"ว่าหยามเหยียด
ยั่วยุยงคนให้เกลียดสงฆ์หรือนั่น
พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนอะไรกัน
ทุกข์เหล่านั้นให้ไตร่ตรองด้วยปัญญา
.............
แล้วอย่าไปยึดมั่นมันเอาไว้
อย่าเอาใจจับที่ทุกข์นั่นเลยหนา
ให้ปล่อยวางว่างแล้วค่อยพิจรณา
ศิลปินว่ามาจริงหรือไม่
..............
อลัญชีมีเกลื่อนเมืองในยามนี้
เสพโลกีย์ปลุกเสกเลขโบ้ยใบ้
มารศาสนามาแฝงน่าเศร้าใจ
เป็นเหตุให้ศิลปินสะท้อนมา
...........
ว่า"ภิกษุสันดานกา"ยังมีอยู่
เมื่อรับรู้ให้สะสางสงฆ์เถิดหนา
เพียงตัวเดียวอย่าให้เหม็นทั้งเข่งปลา
ให้ศาสนาดำรงอยู่คู่โลกเอย.
สาธุ
*ท่านพี่โดมพิจรนาแล้วกันนะ หากว่าไม่เหมาะสม...เชิญตามสบาย