การปรินิพพานในปัจจุบัน
คหบดี ! รูปทั้งหลาย ที่เห็นด้วยตาก็ดี เสียง
ทั้งหลาย ที่ฟังด้วยหูก็ดี กลิ่นทั้งหลาย ที่ดมด้วยจมูกก็ดี
รสทั้งหลาย ที่ลิ้มด้วยลิ้นก็ดี โผฏฐัพพะทั้งหลาย ที่สัมผัส
ด้วยกายก็ดี และธรรมารมณ์ทั้งหลาย ที่รู้แจ้งด้วยใจก็ดี
อันเป็น สิ่งที่น่า ปรารถนา น่า รักใคร่น่า พอใจ ที่ยวนตายวนใจ
ให้รัก เป็นที่เข้าไปตั้งอาศัยอยู่แห่งความใคร่ เป็นที่ตั้งแห่ง
ความกำหนัดย้อมใจ มีอยู่
และภิกษุก็ไม่เป็นผู้เพลิดเพลิน ไม่พร่ำสรรเสริญ
ไม่เ มาหมกอยู่ ซึ่งอารมณ์มีรูปเป็น ต้นนั้น เมื่อไม่เ พลิดเพลิน
ไม่พ รํ่าสรรเสริญ ไม่เ มาหมกอยู่ ซึ่งอารมณ์มีรูปเป็น ต้น นั้น
วิญญาณของภิกษุนั้น ก็ไม่อ าศัย ซึ่งอารมณ์มีรูปเป็นต้น นั้น
ไม่มี่สิ่งนั้นๆ เป็น อุปาทาน.
คหบดี ! ภิกษุผู้ห มดอุปาทาน ย่อมปรินิพพาน.
คหบดี ! นี่แล เป็น เหตุเป็น ปัจ จัย ที่สัตว์ทั้งหลาย
บางเหล่า ในโลกนี้ ย่อมปรินิพพานในปัจ จุบันนี้แล.
ภิกษุทั้งหลาย !
ถ้าภิกษุ เป็นผู้หลุดพ้นแล้ว
ไม่ถือมั่นด้วยอุปาทาน
เพราะความหน่าย เพราะคลายกำหนัด
เพราะความดับเย็นแล้ว
ที่ตา, ที่หู, ที่จมูก, ที่ลิ้น, ที่กาย, ที่ใจ
ก็เป็นการสมควรที่จะกล่าวว่า
ภิกษุเป็น ผู้ถึงแล้วซึ่งนิพพานในทิฏฐธรรมนี้ นั่นแล.
สฬา. สํ. ๑๘/๑๓๘/๑๙๒.
สฬา. สํ. ๑๘/๑๗๗/๒๔๔.