bloggang.com mainmenu search

 จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมนุษย์ไม่เชื่อใจมนุษย์ด้วยกัน






หาคำตอบได้ใน


Liar Game ... เกมแห่งการคดโกง โกหก หลอกลวง และทรยศหักหลัง!


                   ... เกมนี้ถ้าคุณพ่ายแพ้ คุณจะตกเป็นหนี้มหาศาล


**

ฉันชื่อ คันซากิ นาโอะ

ฉันเป็นคนเชื่อคนง่าย

หลายคนบอกฉันว่า ฉันซื่อจนเซ่อ

หลังจากที่ฉันได้เปิด 'กล่อง' นั่นแล้ว

ฉันก็ถูกบังคับ ให้ต้องมาเล่นเกมที่น่ากลัวนี่

**

ยินดีที่ได้รู้จัก

คุณคันซากิ นาโอะ

ผมเป็นตัวแทนชื่อ Leronira

ถ้าคุณกำลังดูเทปนี้อยู่ นั่นก็หมายความว่า

คุณได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วม "Liar Game" ในครั้งนี้แล้ว

การถอนตัวออกจากเกมนี้ไม่สามารถทำได้

ผมจะขออธิบายถึงกติกา ในรอบแรกของ "Liar Game"

...........


..........................


ขอบคุณที่เข้าร่วมเล่น Liar Game

***

กติกาก็คือ จะต้องเอาเงิน 100 ล้านเยนจากคู่แข่งของฉันให้ได้

และคู่ต่อสู้ของฉันคือ ครูเก่าสมัยมัธยม คุณครูฟูจิซาว่า

เขาบอกว่าจะช่วยดูแลเงิน 100 ล้านเยนให้

แต่เขาก็หลอกฉัน

"เธอเชื่อทุกอย่างที่ฉันพูดเลย"

ฉันถูกคุณครูของฉันหลอก

และโดนขโมยเงิน 100 ล้านเยนไป

"คนเราไม่สามารถเชื่อใจใครง่ายๆ ได้"

**

ฉันต้องเผชิญหน้ากับหนี้ 100 ล้านเยน  

ด้วยความสิ้นหวัง

ฉันได้ไปค้นหา   คนที่ได้ชื่อว่า

'นักต้มตุ๋นอัจฉริยะ'

และขอให้เค้าช่วยเอาเงิน 100 ล้านเยนคืนมา

"กรุณาช่วยฉันด้วยค่ะ"

ชื่อของเขาคือ 'อาคิยาม่า ชินอิจิ'

***

ถ้าเธอมีปัญหานะ

เธอก็ควรไปบอกตำรวจหรือไม่ก็พวกนักฏหมาย

"ตำรวจบอกกับฉันว่า ไม่สามารถจะสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นได้"

เธอก็เลยต้องการคนที่จะช่วยเหลือ?

ฉันเพิ่งจะออกมาจากเรือนจำนะ

แล้วเธอยังกล้ามาขอร้องชั้นอีกงั้นเหรอ? (ตาขวาง)

**

กฎนั้นง่ายมาก

ในเกมนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องพยายามขโมยเงินของฝ่ายตรงข้าม

ไม่สนว่าจะใช้วิธีการยังไง

กมนี้เป็นการพร้อมใจของทั้ง 2 ฝ่าย

การขโมยเงินฝ่ายตรงข้าม

ไม่เป็นการผิดกฏหมาย

**


ฉันขอให้ครูสัญญากับฉันอย่างนึง

"คนน่ะ เชื่อถือไม่ได้หรอก"

ฉันขอให้ครู..อย่าพูดแบบนั้นอีก


***

คนที่ต้อนเธอจนมุมคือตัวเธอเอง

และโลกใบนี้

มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์

ที่จะทรยศคนอื่น

เกลียดชังกัน

โกหกหลอกลวงกัน

สำหรับคนอย่างเธอ

นั่นเป็นโลกที่โหดร้าย ใช่มั้ย ?

และด้วยเหตุผลนี้ Liar Game จึงถือกำเนิดขึ้นมา

***

ฉันเห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ตอนผู้คนที่มีจิตใจอ่อนโยน

ต้องตกเป็นเหยื่อของคนอื่น

พวกเค้าต้องเจอกับความพินาศ

**

เห็นมั้ย..ว่ามันง่ายมาก

ที่จะต้อนคนให้หมดหวัง

***

ถ้าไม่อยากถูกทำลาย

ก็ต้องทำลายฝ่ายตรงข้าม

**

คันซากิ นาโอะ

ฉันสงสัยว่า กี่ครั้งแล้ว ที่ฉันต้องดูเธอร้องไห้

**

ฉันไม่ใช่นักบุญ

คนที่รับผิดชอบ Liar Game


คนที่สนุกสนานกับการเห็นคนหลอกลวงกัน

และทิ้งหนี้ก้อนใหญ่ให้กับผู้แพ้ในเกม

ฉันอยากรู้..ว่าเขาเป็นใคร

**

อย่าบอกนะ  ว่านายจะโค่นล้มพวกนั้น

นายทำไม่ได้หรอก

พวกนั้น ทำอะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ

"ทำไมพวกนั้น ต้องลากผู้บริสุทธิ์มาเกี่ยวข้อง"

พวกนั้นสนุกสนาน

ดูพวกเราสู้กัน

***

นายยังพอมีเวลา นางควรออกไปจากเกมนี้ซะ

ถ้านายออกไปตอนนี้ ถึงนายจะอยู่ที่สุดท้าย

นายก็ไม่ต้องเสียอะไรทั้งนั้น

แต่ถ้านายยังเดินหน้าต่อ...

"ปลายทางคืออะไร"

นรก!

ไม่มีอะไรนอกจากนรก

ถ้านายอยากตายอย่างมีเกียรติ

อย่ามาเกี่ยวข้องกับเกมนี้อีกเลย

***

คันซากิซัง  มันไม่มีทางที่จะทำให้ทุกคนบนโลกนี้มีความสุขได้หรอก

***

ฉันค้นพบ   วิธี...

ที่จะทำให้ทุกคนใน Liar Game มีความสุข

จะเกิดอะไร ถ้าคุณไม่พยายามเอาเงินคนอื่น

ถ้าทุกคนร่วมมือกัน

***

ไม่ต้องห่วง..ไม่ว่าคุณจะไปไกลแค่ไหน

ถ้าทุกคนร่วมมือกัน ... คุณก็จะปลอดภัย

ถ้าเราไม่หลอกลวงทำร้ายผู้อื่น

เราจะไม่ได้ผลประโยชน์

แต่เราก็ไม่ได้สูญเสียอะไรไปเช่นกัน

***

รอบนี้เธอจะได้เรียนรู้

เธอจะได้รู้..ว่ามนุษย์น่าเกลียดเพียงใด

**

สิ่งที่ฉันต้องการจะทำคือ

ทำให้เกมรอบต่อไปน่าสนใจยิ่งขึ้น

**

ผมเสียใจ  ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน

มันคือ กฎของ Liar Game

ผู้ชนะเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิเล่นรอบต่อไป

***

เข้าใจแล้ว

เพื่อตอบแทนความกรุณาของคุณ  เราจะยกให้ครั้งนึง

ถ้าต่อไป  คุณยังพยายามสร้างเกมเพื่อตัวเอง

คุณอาจเสี่ยงต่อการเจอโชคร้าย

อย่าลืมซะล่ะ!

**

นี่แหละมนุษย์

เหยียบย่ำคนอื่น

ผลักไสคนอื่นสู่ความสิ้นหวัง

เห็นชัดๆ แล้วว่าใครจะชนะ

รู้มั้ย ว่าทำไม

ความเศร้า โกรธ เกลียด ยังไงล่ะ

พวกมันทำให้ความโลภหายไป

ถ้ายังทิ้งความโลภไปไม่ได้

มนุษย์ก็ไม่สามารถไว้ใจคนอื่น

***

ผู้หญิงคนนั้นจะชนะ

"เธอไม่มีทางชนะ"

แน่ใจเหรอ ?

ตรงกันข้าม

ฉันไม่คิดว่าเกมจะจบลงแบบนี้

***

สิ่งเดียวที่ฉันพูดได้

มนุษย์ทรยศคนอื่น เพื่อเอาตัวรอด

ดังนั้น มันจะผิดอะไร

ที่หลอกลวงคนอื่นตั้งแต่ต้น

หรือเป็นอย่างที่อยากจะเป็น

ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยความคิดนี้

**

แต่ถ้าเธอชนะ

"เป็นไปไม่ได้  ถ้าไม่มีปาฏิหารย์"

***

ทำไมถึงไม่ยอมรับ

ว่าคนอย่างเธอมีจริง

**

ฉันมาคิดดู  สิ่งที่คุณเคยบอกฉัน

ผู้คน..

เป็นเรื่องธรรมดา การโกหก เกลียด หักหลังคนอื่น

จริงๆ แล้ว  ฉันไม่ค่อยเข้าใจมากนัก

แต่ฉันอยากจะเชื่อ

ไม่มีคนไหนในโลกนี้

ร้ายเข้ากระดูกดำ

ฉันไม่เห็นว่าจะมีเหตุผล

ที่จะทำให้คนเกลียดกัน

ถึงแม้คุณจะแก้แค้นสำเร็จ

ความเจ็บปวดของคุณก็ยังไม่หายไป

***


คุณคันซากิซัง

คุณบอกว่าอยากจะเชื่อใช่มั้ย

ว่าไม่มี..คนที่..ร้ายเข้ากระดูกดำ

โชคไม่ดีนะ..

มันมีอยู่คนนึง

อยู่ตรงหน้าคุณนี่ไง

***

จำให้ขึ้นใจ

นายต่างหากที่กำลังถูกต้อน

**

ไปลงนรกซะ

พร้อมกับหนี้ 500 ล้าน!

***


ด้วย Liar Game

ไม่มีทางที่จะทำให้ทุกคนในโลกนี้มีความสุข

แต่ถ้าเราไม่หลอกลวงทำร้ายผู้อื่น

ก็จะไม่มีใครจบลงด้วยความพ่ายแพ้

***

คันซากิซัง

เธอไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย

โดนหลอกอีกตามเคย

ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

**

เพื่อเงินจำนวนมหาศาล

มนุษย์โกหกได้อย่างไม่อึดอัดใจ

***

นี่คือ Liar Game นี่

หลอกนายแล้วทำไม?

***

เธอจะได้เรียนรู้ในอีกไม่ช้า ว่าโลกนี้ไม่น่าให้อภัย

***

แต่..โปรดเข้าใจในสิ่งนี้

ถ้าเราไม่หลอกลวงทำร้ายผู้อื่น

ฉันมั่นใจว่า  ทุกๆ คนจะมีความสุข

ฉัน..

เชื่อมั่นในตัวคุณ

****

เธอซื่อบริสุทธิ์ เธอเชื่อมั่นคนอื่น


ไม่เคยสงสัยอะไรพวกเค้า


หลายคนอาจคิดว่าเธอโง่


แต่เดี๋ยวพวกเขาจะได้รู้..


*** 

จบแล้วค่ะ..เรื่องย่อที่พยายามเล่า


Smiley เพื่อนๆ ที่แวะเข้ามาอ่าน จะเข้าใจกันบ้างมั้ยคะนี่ .. ก็ไม่รู้ล่ะ  เพราะไม่รู้จะเล่ายังไง ก็เลยอยากจะเล่าแบบนี้.. Liar Game ค่ะ เป็นเรื่องที่ติดโผ 'แนะนำซีรีย์ญี่ปุ่น' จากชาวเน็ตที่เป็นคอซีรีย์สัญชาตินี้ให้เห็นอยู่เสมอ และบ่อยครั้งที่อ่านเจอคนแนะนำ ก็จะไปหา review ดูเรื่องย่อ และคำวิพากษ์วิจารณ์  แน่นอน..คอซีรีย์เหล่านั้นวิจารณ์ว่า Liar Game เป็นอะไรที่หนุกหนานมากมาย แต่เรื่องย่อที่พวกเขาเล่ากัน..เล่าแบบเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ (ไม่ใช่อะไรมึนๆ แบบบล็อกนี้ Smiley ) ที่นึกๆ วาดภาพ กะโครงเรื่องไว้ มาดูเข้าจริง  ไม่ได้มีความใกล้เคียงสักนิ๊ดดดเลย ว่า Liar Game มันคือเกมแบบนี้นี่เอง



แบบที่.. ไม่ต้องมีปืนยิงกันสนั่นจอ..ก็ตื่นเต้นเร้าใจได้


เนื้อหาในวงแคบๆ ไม่ต้องขนาดเพื่อประเทศชาติ หรือมวลมนุษยชาติ ก็มันส์ได้


เพราะเกมที่พลิกผันไปมาอยู่ตลอดเวลาทำให้ต้องคอยลุ้นจนไม่อยากลุกไปไหน






และก็กลายเป็นเรื่องปกติเคยชินซะแล้ว กับการที่ ซีรีย์ญี่ปุ่น พระเอก นางเอก จะไม่โรแมนติคกัน เพราะหลายเรื่องในซีรีย์ที่เคยดูมา 'เวลา' เป็นเรื่องของการทำมาหากิน การฝ่าฟันอุปสรรคในหน้าที่การงาน (เช่น Pride,Good luck, Engine, Change) อย่างเรื่องนี้..เวลาแต่ละนาทีก็เป็นเงินเป็นทอง พระเอกกับนางเอกต้องหัวปั่นกับการเล่น Liar Game ต้องคอยแก้เกมคู่แข่งให้ทัน ไม่เช่นนั้นเพียงชั่วพริบตาเผลอ สถานการณ์อาจจะตกเป็นรองจนไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบได้ เพราะสิ่งที่จะตัดสินแพ้ชนะ นั่นคือ..ใครเป็นคนคุมเกมส์


แล้วจะเอาเวลาที่ไหนมาหวานแหววกันล่ะเนี่ย  เฮ้อ...





แต่พูดได้ว่า  ไม่ต้องมีความรักมากมาย ไม่ต้องมีคำพูดหวานหู แค่การกระทำก็แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่า 'ห่วงใย' แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ สำหรับซีรีย์ญี่ปุ่น.. เพราะเรื่องราวเข้มข้นนั่นต่างหากจะคอยดึงดูดเราให้ติดหนึบและสนุกเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาที่ดำเนินไป

ถึงยังไง ก็มีสิ่งหนึ่งที่ชอบมากในความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกเรื่องนี้ นั่นคือ การที่พระเอกไม่เคยคิดว่านางเอกเป็นคนโง่เลย  ไม่ว่าจะโดนหลอกมากี่ครั้ง หรือทำผิดพลาดมากี่หน ทุกครั้งที่นางเอกเดินหน้าหมอง คอตกกลับมา พระเอกจะบอกว่า


"ไม่เป็นไร"




ไม่หวาน  แต่ก็ถือว่า สร้างสรรค์กว่าประเภทตบจูบ หรือการปลุกปล้ำ ที่บางเรื่องมันสนุกก็จริงในสมัย จำเลยรักรุ่นเก๋าที่มี ลิขิต-สาวิตรี หรือ สวรรค์เบี่ยง รุ่นยุรนันท์-มนฤดี หรืออีกที ดาวพระศุกร์ รุ่นศรราม-สุวนันท์ (ต๊าย เกิดทันแบบนี้ ต้องมีคนเดาอายุอานามถูกแน่เลย) แต่พอเด็กอย่างเราในสมัยนั้นโตขึ้นในสมัยนี้ จะเริ่มนึกเหตุผลไม่ออกว่า..นางเอกไปรักพระเอกที่ทำแบบนั้นกับตัวได้ไง นั่นมัน อาชญากรรมที่เรียกว่า ข่มขืน ชัดๆ  .. (เอาล่ะ ๆ เบรกๆ เดี๋ยวจะวิจารณ์ลามปามไปทั่ว)




Liar Game เกมแห่งการโกหกหลอกลวง ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ดู คุณคงนึกไม่ออกหรอก ว่ามันเป็นยังไง จากการอ่านเรื่องย่อมาหลายครั้งหลายคราว ทั้งแบบคร่าวๆ และแบบละเอียดมากหน่อยที่อธิบายถึง 'เกม' ว่าเป็นอย่างไร  ก็รับรู้ตามที่อ่าน แต่ไม่เข้าใจอยู่ดี ไม่งั้นคงหามาดูไปนานแล้ว ไม่มองข้ามมาจนถึงป่านนี้


ถ้าจะเล่าเรื่องย่อจริงๆ ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร นอกจากจะ  เล่าไม่ถูกแล้ว... เรื่องของ


ทำไมต้อง Liar Game ?


ทำไมต้องมาเล่น?


ทำไมถอนตัวไม่ได้?


ทำไมยิ่งเล่น ยิ่งถลำลึก?


เกม เล่นกันแบบใด กติกายังไง?


แพ้-ชนะ กันอย่างไร ด้วยวิธีไหน..?


กุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่ำรวยมโหฬาร หรือตกเป็นหนี้มหาศาลคือการโกหกหลอกลวงใช่หรือไม่?


จำเป็นหรือ ที่คันซากิ นาโอะ ถูกเลือกมาให้ร่วมเล่นเกมนี้ เกมที่คนซื่อบริสุทธิ์อย่างเธอ..จะทำอะไรได้ ?


บังเอิญหรือ ที่อิคิยาม่า ชินอิจิ ได้มาพบกับนาโอะ หลวมตัวยื่นมือมาช่วยเหลือ


และต้องเอาตัวเองเข้ามาพัวพันทั้งตัว เพราะทิ้งเธอไว้ไม่ได้ เพราะอะไร ?


จุดประสงค์ของเกมนี้คืออะไร ?


และใคร คือผู้อยู่เบื้องหลัง Liar Game ?


คำถามเหล่านี้ จะตอบก็ได้ อยากตอบมากด้วย แต่อย่าตอบเลย  มันเหมือนกับว่า ถ้าแกนของเรื่องคือการหาคำตอบ "ใครคือฆาตกร" แล้วมีคนบอกคุณว่า "ฆาตกร คือ นาย ฮ นกฮูก" ก่อนที่คุณจะดูหนังเรื่องนั้นๆ นั่นแหละ หมดเรื่องลุ้น ก็หมดสนุกกันพอดี


เชื่อเถอะ  หามาดูเลยค่ะ  .. ไม่ต้องลังเล.. แต่ดูแล้วไม่ชอบอย่ามาว่ากันนะ.. ขอออกตัวนิดนึง เผื่อไว้สำหรับเหตุผลที่ว่า นานาจิตตัง เพราะซีรีย์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นโทนสีของภาพที่ค่อนข้างฉูดฉาด หรือบางทีก็มืดดำ บวกกับความเป็น Liar Game ก็พอบอกได้ว่ามันไม่ใช่อะไรที่เป็นปกติทั่วไป (ซึ่งอาจจะรวมถึงคนดูที่ไม่ปกติอย่างเราด้วย ..Smiley...)



นักแสดง



คันซากิ นาโอะ รับบทโดย เอริกะ  ปกติก็เฉยๆ กับนางเอกคนนี้...ไม่ได้ทำให้รู้สึกชอบอะไร  แต่เรื่องนี้เธอน่ารักมากค่ะ



อาคิยาม่า ชินอิจิ รับบทโดย โชตะ  เพิ่งรู้จักหน้าตาเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก หลังจากเคยอ่านเจอแต่ชื่อ หน้าตาน่ะเหรอ..เอ่อ..หน้ากลมเป็นเดือนเต็มดวง..เอิ่ม.. พูดกันตรงๆ เลยแบบไม่อ้อมค้อมนะ ในสายตาเรา "โชตะ นายเป็นคนที่ไม่หล่อเลย" แต่..จากที่ดูเรื่องนี้ ขอยกนิ้วโป้งให้ "โชตะ นายเท่ห์ได้ใจมาก"  และถ้ามีแม่ยก แฟนคลับ ของโชตะ โฉบมาแถวนี้ ขออภัยล่วงหน้า อย่าได้โกรธเคืองกันนะคะ เพราะเรื่องของความสวยความหล่อ ..ตาใครตาท่าน ค่ะ


** ทิ้งท้ายสำหรับ Liar Game ***


ถ้าคุณได้ดูเรื่องนี้ .. แม้ไม่ได้อะไรมา ก็อย่าให้เสียอะไรไป


อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเอง


"โลกใบนี้ ก็เหมือนกับ Liar Game ใช่มั้ย ?"



"แล้วคุณจะใช้ชีวิตอย่างไร ให้มีความสุข"



Smiley อ่าน Liar Game Seson 2 เกมโกหกตกม้าตาย


(ขอขอบคุณภาพจาก //www.r-u-indy.com )



Create Date :06 กรกฎาคม 2552 Last Update :12 มิถุนายน 2554 21:25:08 น. Counter : Pageviews. Comments :4