:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทรายแก้ว :: :: ก๋าราณีตอบคำถามน้องทรายแก้ว ::พี่ก๋าอธิบาย ประโยค ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มีให้หน่อยสิคะ หนูไม่เข้าใจกาลครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล มีเทวดามาเข้าเฝ้าพุทธองค์ประสงค์จะสนทนาธรรมแล้วกล่าวแสดงความคิดเห็นใน เรื่องที่สุดของความรักว่า "...ความรักใดเสมอด้วยความรักบุตรไม่มี ทรัพย์ใดเสมอด้วยโคไม่มี แสงสว่างใดเสมอด้วยดวงอาทิตย์ย่อมไม่มี สระทั้งหลายมีทะเลเป็นยอด?พุทธองค์ทรงแก้ให้โดยตรัสว่า “ความรักใดเสมอด้วยความรักตนไม่มี ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยม”คำถามโดย : saaikaew (Green_Marble ) วันที่ : 1 กรกฎาคม 2554 เวลา : 13:33:19 น.พี่ก๋าขอตีความตามความเข้าใจของตนเองนะครับน้องทรายแก้วมิได้อ้างอิงหลักวิชาการหรืออรรถาธิบายจากพระไตรปิฏกแต่อย่างใดประโยคแรกของเทวดาที่ว่า"...ความรักใดเสมอด้วยความรักบุตรไม่มี ทรัพย์ใดเสมอด้วยโคไม่มี แสงสว่างใดเสมอด้วยดวงอาทิตย์ย่อมไม่มี สระทั้งหลายมีทะเลเป็นยอด?”นี่เป็นการสรุปตรรกะที่ “ผล” หรือ “ปลายเหตุ”ความรักที่พ่อแม่มีต่อบุตรยังเป็นรักที่มีเงื่อนไขและตั้งอยู่บนความคาดหวังหากลูกเป็นคนดี เรียนเก่ง น่ารัก เชื่อฟังพ่อแม่จึงจะรักโค กระบือในยุคกสิกรรมย่อมมีความสำคัญมากแต่หากมีแต่กระบือหรือโค แต่ไม่มีข้าวเปลือกเราจะปลูกอะไรให้งอกงามขึ้นมาได้ ?แสงสว่างใดเสมอด้วยแสงอาทิตย์และสระทั้งหลายมีน้ำทะเลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นเพียงการยกย่องสิ่งที่ตนมองเห็นแต่ในสิ่งที่มองเห็นยังมีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั่นคือสิ่งที่สร้างดวงอาทิตย์และน้ำทะเลขึ้นมาในการอรรถาธิบายธรรมะนั้นเราจำต้องจำแนกสิ่งต่างๆออกเป็นสองอย่างนั่นคือ “ผู้สร้าง” กับ “สิ่งที่ถูกสร้าง”น้ำทะเล ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ คน สัตว์ สิ่งของเป็นสิ่งที่ “ถูกสร้าง” ขึ้นสร้างขึ้นจาก “ผู้สร้าง” แล้วเราก็เรียกผู้สร้างนี้ด้วยนามอันหลากหลายเช่น พระเจ้า ธรรมชาติ พระผู้สร้าง เต๋า อนุตรธรรม โลกกุตระธรรม ฯลฯพุทธพจน์ของพระองค์ในประโยคนี้“ความรักใดเสมอด้วยความรักตนไม่มี ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยม”จึงชี้ตรงไปยัง “สภาวธรรม” ของ “พระผู้สร้าง”อธิบายเปรียบเทียบถึง “เหตุ” หรือ “ต้นธาร” ของสิ่งต่างๆความรักตนในที่นี่จึงมิได้หมายถึงความรักในเชิงหนุ่มสาวหรือความลุ่มหลงที่มีกับตัวเองหากแต่เป็นการเข้าถึงสภาวธรรมแห่งรักที่รู้แจ้งว่าทั้งคน สัตว์ สิ่งของไม่ว่าเขาหรือเรา ดำหรือขาวพระหรือยาจก ทหารหรือครู ชาวนาหรือข้าราชการล้วนไม่มีความแตกต่างใดใด...ไม่มีความแตกต่างใดเลยในทางสภาวธรรมเราจึงสามารถรักสิ่งที่เราเกลียดได้ เราจึงเข้าใจว่าทุกคน ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้นความรักเช่นนี้ต่างหากที่เป็นต้นธารแห่งชีวิตที่แท้จริงไม่ใช่ความรักที่เต็มไปด้วยเงื่อนไข เหมือน พ่อรักลูก เพื่อนรักเพื่อน ภรรยารักสามี ฯลฯทรัพย์ใดเสมอข้าวเปลือกเป็นไม่มีนั่นคือการเปรียบเทียบว่า...ต่อให้มีที่นา มีควาย มีน้ำแต่ถ้าไม่มีข้าวเปลือก เราจะเพาะปลูกอะไรขึ้น....ข้าวเปลือกในที่นี่จึงหมายถึง “จิต” หรือ “ความคิด” ในตัวเราจิตเป็นตัวสร้าง “ตัวตน” ขึ้นมาเราเป็นนายมา นายมี นางศรี ยายคำได้ก็เพราะจิตสร้างความคิดขึ้นมาประกอบกับร่างกายของเราและแสงแห่งปัญญาในที่นี้ จึงเปรียบเทียบได้กับแสงสว่างอันยิ่งใหญ่ที่ยิ่งใหญ่กว่าแสงอาทิตย์เพราะดวงอาทิตย์เป็นสิ่งที่โลกุตระธรรมสร้างขึ้นแต่ปัญญาเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในตัวเราเป็นสิ่งที่โลกุตระสร้างไว้ในตัวเราตั้งแต่แรกเริ่มปัญญาหรือจิตเดิมแท้ที่ทำให้เราไม่แตกต่างกันในความเท่าเทียมแต่ที่คนเราโง่ฉลาด ตกต่ำ ดำขาว สูงส่งต่างกันในความเป็นความมีนั่นอยู่ที่ใครจะสร้าง “กิเลส อุปทาน ความโง่ ความหลงผิด”เข้ามาบดบังปัญญาญาณของตนเองได้มากกว่ากันยิ่งบดบังมาก พลังชีวิตก็ยิ่งถดถอยชีวิตยิ่งหลงผิด จมลง ตกต่ำและเวียนว่ายกับกองทุกข์ได้ยาวนานมากขึ้นเท่านั้น.....ต่อให้เป็นมหาสมุทรหากไม่มีฝนตกลงมาวันหนึ่งแดดย่อมส่องเผาจนน้ำทั้งทะเลเหือดแห้งไปได้ดังนั้นฝนจึงไม่ต่างอะไรกับจิตของเรามีจิตก็ยังมีชีวิต...ที่สุดแห่งความรัก…..จึงต้องทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในสภาวะ “ผู้สร้าง” กับสภาวะของ “สิ่งที่ถูกสร้าง”แยกแยะแต่อยู่ร่วมกันเพราะมันเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนเกื้อกูลกันเพียงแต่ถ้าเราเข้าใจสภาวะนี้ได้แล้วมันจะนำเราไปสู่ความเข้าใจในการเกิดดับของจิตมันจะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้นว่าชีวิตเราเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น มีเวลาเสื่อมและเวลาแห่งการจากลามีวันดับและมีวันเกิดขึ้นใหม่ตามเหตุและปัจจัย(หรือจะไม่เกิดเลยก็ได้)ความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง Create Date :11 พฤศจิกายน 2554 Last Update :11 พฤศจิกายน 2554 5:12:24 น. Counter : Pageviews. Comments :96 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก สวัสดีค่า คุณก๋าความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง พูดง่าย แต่ทำยากจังค่า โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 11 พฤศจิกายน 2554 5:20:07 น.สวัสดีค่าาา....ถ้าเปรียบบลอคคุณก๋าเป็นเกมส์โชว์ พี่ชอบช่วงนี้ที่สุดเลย "ก๋าราณีตอบคำถามคุณ......."มีความสุขมากๆ นะค่ะ ปล. พี่กำลังจะออกไปตกลงค่าจ้างกับฝาหรั่งคนหนึ่ง พี่รู้สึกไม่มั่นใจเลย แอบกังวล ไม่ใช่กลัวไม่ได้งานนะ แต่กลัวได้ทำงานให้แกตะหาก โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 5:31:25 น.คำถามวันนี้ยาก...แต่ไม่เกินความสามารถคุณก๋าอีกเช่นเคยความรัก...ไม่ว่าวันไหนๆ ก็ยังเป็นเรื่องดีๆ เสมอ...คำ-ประโยคที่คุณก๋าเลือกใช้ สละสลวย อ่านรื่นไหลเลย...สวัสดีเช้าวันศุกร์ 1-11-11 ไม่มีความหมายอะไรจ้ะ เห็นเค้าเขียนกัน...เออ ตัวเลขเรียงแบบนี้ก็สวยดีเนอะ โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 11 พฤศจิกายน 2554 5:52:24 น.พิมพ์ผิดได้ไงเนี่ย 11-11-11 โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 11 พฤศจิกายน 2554 5:55:35 น.ผมก็เพิ่งรู้ ยั่งงี้นี่เองลอยกระทงใด เสมอด้วย ลอยกระทงที่กรุงเทพมหานที ไม่มี โดย: REX-REX 11 พฤศจิกายน 2554 5:59:17 น.สวัสดีค่ะคุณก๋าความรักที่ไม่ใช่ความรักที่เต็มไปด้วยเงื่อนไข ..สำหรับคนในครอบครัวบางทีการเปลี่ยนเป็นความปรารถนาดีอาจจะลดทอนความคาดหวังได้เล็กน้อยนะคะขอบคุณที่แบ่งปันและให้คำอธิบายสไตล์ก๋าก๋าในหัวข้อวันนี้ เรียนมาตั้งแต่เด็กเชียวค่ะ ^_^ โดย: A IP: 125.27.32.197 11 พฤศจิกายน 2554 6:11:39 น.ความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง ...สงสัยน้ำค้างจะยังไปไม่ถึงจุดนั้นและคาดว่าไม่น่าจะไปถึงด้วยหละ ฮ่าๆๆ อรุณสวัสดิ์เช้าวันศุกร์ค่ะพี่ก๋าแฮปปี้ๆกับงานตลอดทั้งวันนะคะ โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน 11 พฤศจิกายน 2554 6:25:41 น.อ๋อ ที่มาเป็นเช่นนี้เองเนาะหุ่นโชว์หัวขาด เดินผ่านดึกๆ หลอนนน... โดย: นักล่าน้ำตก 11 พฤศจิกายน 2554 6:32:16 น.สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^ชอบตำตอบคุณก๋าจังป.ล. เมืองไทยจะเอาอะไรนักหนาล่ะคะ เวลาเทศบาลจะมาจับหมาจรจัดก็มีแต่คนด่าว่าใจร้ายถึงเวลาก็เอาอาหารมาให้มันกิน ขี้มันไม่เคยเก็บ ที่สำคัญ พอกัดใครเข้าไป กลายเป็นว่าคนโดนกัดซวยเองนี่ละประเมศไทย โดย: หมีสีชมพู 11 พฤศจิกายน 2554 6:43:41 น.ความรักใดเสมอด้วยความรักตนไม่มี ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยมพุทธองค์แก้ได้ยอดเยี่ยมเลยค่ะพี่ก๋าจริงแท้เลยเชียว โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 6:45:21 น.อยากหุ่นดีเหมือนหุ่นในภาพถ่ายบ้างจัง โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 6:50:29 น.สวัสดียามเช้าวันสุขค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงน้อยเอา ซูชิมาฝากค่ะขอให้มีความสุขนะคะ โดย: iamorange 11 พฤศจิกายน 2554 7:05:51 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า.. โดย: poongie 11 พฤศจิกายน 2554 7:15:58 น.คู่รักที่อยู่กันนานๆ เป็นสิบๆปีโดยไม่ทะเลาะกันเลยนี่ผมว่าเทพมากๆครับ 5555-----------------------------------------แล้วถ้าทะเลาะกันทุกวันล่ะค่ะพี่ก๋า"เทพป่ะ" สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 11 พฤศจิกายน 2554 7:16:04 น.นั่นซิคะ ดีไซน์เนอร์เนี่ยไม่เกรงใจคนอวบๆ เวลาเดินห้างแล้วเห็นไซส์เล็กๆของเสื้อผ้าเหล่านี้เลยอยากใส่บ้างแต่ว่า ตัวของเสื้อสามแขนเปิ้นได้ข้างเดียว ฮ่ะๆ โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 7:25:42 น.55+++มันเป็นงานที่พี่รับทำอยู่แล้วจ้า ที่ไม่อยากทำเพราะลุงขี้งกอ่ะ พี่สอนคนอื่นพี่ได้ชั่วโมงละ 30 เหรียญ แกสนนราคาให้พี่ชั่วโมงละ 20 โห...ลุงลดให้พี่ตั้งสิบ(ไม่ไหวอ่ะ) ถ้าห้ายังพอคุยกันได้ โดย: พี่ฟ้า.... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 7:38:50 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูกเมื่อคืนเชียงใหม่ ลอยกระทง คงมีการปล่อยโคมกันหรือป่าวคะเพราะจำได้ว่า เคยไปลอยกระทงที่เชียงใหม่แล้วไปทานร้านอาหารแถว ๆ ริมปิง เค้าแจกทั้งกระทงทั้งโคมให้ลอยกัน ตอนนั้นประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ อิอิแต่ บอกตรง ๆ ว่า ปีนี้ที่กรุงเทพไม่มีอารมณ์จะลอยเลยอ่ะค่ะ เฮ๊อปล. มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก โดย: มินทิวา 11 พฤศจิกายน 2554 7:41:13 น.ในความรักยังมีความโกรธในความสามัคคีกลมเกลียวจึงมีความขัดแย้งเกี่ยวกันมั้ยนี่สวัสดียามเช้า้ครับคุณก๋า โดย: panwat 11 พฤศจิกายน 2554 8:19:12 น.สวัสดีครับพี่ Aใครว่าความรักนั้นรักง่ายผมว่าไม่ง่ายเลยครับยิ่งเป็นรักที่ต้องเข้าใจกันมากทุกวันนี้ผมคงเป็นนักเรียนในระดับอนุบาลครับมีเรื่องให้ต้องเรียนรู้ทุกวันคู่รักที่อยู่กันนานๆเป็นสิบๆปีโดยไม่ทะเลาะกันเลยนี่ผมว่าเทพมากๆครับ 5555 โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 8:22:52 น.หวัดดีค่ะพี่ก๋า วันที่ 11.11.11 โดย: Summer Flower 11 พฤศจิกายน 2554 8:23:42 น...มาจากfb..ค่ะ..เล่นที่นั้นรู้สึกสบายใจละปลอดภัยกว่าบล็อกนะค่ะช่วงนี้มีความรู้สึกอยากรับรู้ธรรมะค่ะแต่เข้าไปได้ไม่ถึงเลย...เพราะเราอีกละนะ..อย่าโทษใครรร..เลยยยขอยืมคอมเมนต์คุณ**หมึกสีดำ**มาเติมแต่งนะค่ะรู้สึกชอบนะค่ะคงเข้ากับบล็อกนี้นะค่ะวีระศักดิ์ กองแก้ว ได้มาสดับรับธรรมะ จากคุณแคท ในยามเช้า มีความสุขในใจเรา เย็นระลื่น ชื่นในจิตทำให้รู้จัก คิด กับพูด และทำในสิ่งดี(กุลัสสูปสัมปทา)... มองตัวเรา ดูตัวเรา เขาไม่เกี่ยวเมื่อเห็นตัวเรา เห็นใจเราดีแล้วเราย่อมเห็น ใจคนอื่น หยั่งถึงเขาเราจึงได้ ปล่อยวาง ช่าง..เขาจึงขอเสริมเพิ่มเติมอีกสักนิดอย่าได้คิด อย่าได้ทำ ในสิ่งชั่วจะมัวหมอง ซ้ำซอก ในดวงจิตพระท่านสอน (สัพพปาปัสสะ อกรณัง)อันสุดท้ายจะขอกล่าว ก่อนลาไปให้ทำใจใสสะอาด ดั่งน้ำดื่มเจอคนอื่น ยิ้มแย้ม แช่มอุราทำทุกวันให้ดีพร้อม ดังทองทาสมกับว่า (สจิตตปริโยทปนัง)โมทนา สาธุด้วยนะครับดูเพิ่มเติม05 พฤศจิกายนเวลา 10:50 น. อ่านละระรื่นหูดังได้สดับฟังภาษาทิพย์เลยค่ะถึงทำไม่ได้ใช่ว่าจะไม่ได้สิ่งดีดีมาประดับใจและแสงแห่งปัญญาในที่นี้ จึงเปรียบเทียบได้กับแสงสว่างอันยิ่งใหญ่ที่ยิ่งใหญ่กว่าแสงอาทิตย์ปัญญาหรือจิตเดิมแท้ที่ทำให้เราไม่แตกต่างกันในความเท่าเทียมแต่ที่คนเราโง่ฉลาด ตกต่ำ ดำขาว สูงส่งต่างกันในความเป็นความมีนั่นอยู่ที่ใครจะสร้าง กิเลส อุปทาน ความโง่ ความหลงผิดเข้ามาบดบังปัญญาญาณของตนเองได้มากกว่ากันที่สุดแห่งความรัก ..จึงต้องทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในสภาวะ ผู้สร้าง กับสภาวะของ สิ่งที่ถูกสร้างแยกแยะแต่อยู่ร่วมกันเพราะมันเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนเกื้อกูลกันความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง แค่รู้จักคิดก็สุขละค่ะ.. โดย: cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) 11 พฤศจิกายน 2554 8:36:55 น.ฮัลโหย๋หมิงๆ โดย: แม่อ้วนคนสวย 11 พฤศจิกายน 2554 8:40:06 น.สว้สดีค่ะnewyorknurse โดย: newyorknurse 11 พฤศจิกายน 2554 8:42:20 น.ขอบคุณครับพี่ ผมก็เขียนไปเรื่อย ๆ "ผู้มีบุตรย่อมเศร้าโศกเพราะบุตรบุคคลผู้มีโค ย่อมโศกเศร้าเพราะโค" โดย: อัสติสะ 11 พฤศจิกายน 2554 8:56:08 น. 11-11-(20)11 .สวัสดียามเช้าค่ะ...เค้า(โหร)ว่า วันนี้ 11-11-11 ไม่ใช่วันหายนะ ...อย่าแตกตื่น เผยว่าเป็นวันฤกษ์ดีอีกต่างหาก..เตรียมตัวรอรับสิ่งดี ๆ ในวันนี้กันได้เล้ยยยย!!!....✫¸.°*˜˜*°.✫* _Π_____* ˚ ˚✰˚ ˛★*/______/~\ ˚ ✰* ★♥♥| 田田 |門| ♥♥ :"))" Happy Day Na Ja !!! โดย: Lika ka 11 พฤศจิกายน 2554 8:58:24 น.ความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง จริงค่ะพี่ก๋า ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้วเชื่อว่าเจนจะมองความรักที่ดีมากกว่าที่เป็นอยู่แน่เลยค่ะพี่ก๋า เพราะบองทีเจนก็ทักจะเป็นแบ ได้คืบจะเอาศอก ได้แล้วยังไม่พอขอเพิ่มอีกหน่อย จนบางครั้งคิดเหมือนกันว่าเขาคงจะอึดอัดแต่มันห้ามใจตัวเองไม่ให้คิดอะไรไม่ได้ พูดง่ายๆคืออยากให้เขารักเรามากกว่าที่เรารักเขา หรือถ้าจะดีก็แค่เสมอตัวมันก็โอ แต่พอมาฟังที่พี่ก๋าตอบคุณทรายแก้วแล้ว มันก้ถึงบางอ้อค่ะ ^_^ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่เตือนสติให้คิดอะไรได้เยอะขึ้นนะคะพี่ก๋า โดย: ภายใต้ 11 พฤศจิกายน 2554 9:16:07 น.เอาน่า...คิดบวกไง จะได้เป็นกำลังใจให้กับตัวเอง 555++ โดย: Lika ka 11 พฤศจิกายน 2554 9:18:03 น.ฝาหรั่งแบบนั้นมีเยอะเหมือนกันค่ะ บางคนแต่งตัวดี มีบัตรหลายใบ แต่ไม่มีเงิน... โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 9:25:21 น.สวัสดีครับพี่ก๋าวันนี้อากาศทางเหนือเริ่มหนาวแล้วเนอะ อิจฉาสุดๆเลยครับมาเล่นน้ำที่กทม ป่ะ พี่ อิอิมีความสุขมากๆนะครับHappy Happy Friday 11-11-11 จ้า โดย: Little Knight 11 พฤศจิกายน 2554 9:33:48 น.สวัสดียามเช้าค่ะ โดย: kobnon 11 พฤศจิกายน 2554 9:55:03 น.สวัสดีค่ะน้องก๋า โดย: redclick 11 พฤศจิกายน 2554 9:57:34 น.โอ๊ะ...โอ๋ เป็นคำตอบที่ถูกใจ ชอบใจมากค่ะเหมือนคำตอบของผู้หยั่งรู้ในสัจธรรม ที่แท้จริงเห็นจริง !!ขอชื่นชม กดโหวตสาขา "ข้อคิดธรรมะ" ให้นะค่ะ โดย: tui/Laksi 11 พฤศจิกายน 2554 10:00:43 น.แวะมาทักทายยามเช้าวันนี้พี่นั่งรถอ้อมมมโลกกว่าจะเข้ามาถึงโรงเรียนได้เข้ามาขอแลกเวรกับเพื่อนอ่่ะครับ จะกลับ ตจว. อิอิ โดย: peeradol33189 11 พฤศจิกายน 2554 10:03:32 น.ดีคร๊าบน้องก๋าเช้านอกจากรอยยิ้มที่น่ารักจากหมิงหมิงพี่แตนได้ข้อคิดและความรู้จากการตอยคำถามของน้องก๋ามากมาย กดไลค์ให้ไปเลยสำหรับเช้านี้ครับผม555 โดย: phaclam 11 พฤศจิกายน 2554 10:06:15 น.ค่ะน้องชายคนเราไม่มีใครคิดหรอกค่ะว่าเราจะไม่เคยทำ..ในสิ่งที่ไม่ดี..หรือเคยทำในสิ่งชั่วแน่นอนขอให้รู้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนชั่ว..แค่นี้ก็ถือว่าบรรลุธรรมะในขั้นพื้นฐานของชีวิตละค่ะเพราะถือว่ายังรู้จักดีชั่วตัวตายก็ยังอยู่ให้โลกรู้ว่าอะไร..คือใครทำแต่ดีมากชั่วน้อย..พลอยสบายใจว่าตัวเรายังมีดีให้โลกเห็น55555555555555ทุกคนอยากเป็นคนดีค่ะดังนั้น...เราก็คิดเสมอว่าเราน่าจะเป็นคนดีค่ะถึงคนจะว่าเราไม่ดี..แต่เราอยากเป็นคนดี..นิอิอิอิ...วันนี้ขอบอกค่ะมีความสุขไงก็ไม่รู้ค่ะจะเพราะน้องน้ำกำลังมาหาตามวิถีที่เกิดมัง..มามะมาซะดีดี..อย่ามาทำกั๊กกั๊กนะ..รุ้ไหมว่าการรอคอยนะ..มันบั้นทอนจิตใจแค่ไหนเพราะมีน้องทราย..เป็นตัวสำรอง..อยู่นะ5555555555555511/11/11.....ชอบเลขนี้ค่ะดูที่หนึ่งตลอดขอบคุณค่ะน้องชาย โดย: catt.&.cattleya.. 11 พฤศจิกายน 2554 10:16:04 น.หวัดดีเจ้าอ้ายก๋าผู้สร้าง กับผู้ถูกสร้างต่างกันรวมทั้ง ผู้รับ และผู้ให้ด้วยความสุข จะต่างกันแต่ความสุขที่จะสุขกว่านั้นก็คือผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน โดย: Rinsa Yoyolive 11 พฤศจิกายน 2554 10:19:51 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า...อธิบายได้เยี่ยมยอดมากค่ะคุณก๋าพี่โหวตให้เลยค่ะ... โดย: Mameepee 11 พฤศจิกายน 2554 10:22:02 น.ผมอ่านคำถาม คำตอบ และคำตอบเสริมจากเพื่อนที่แวะเข้ามาเยือน.ผมว่าแต่ละคนมองต่างมุม เช่นกำลังมีความรัก จะมองไปในทางที่ดี ซึ่งเป็นผลดีแก่ผู้มองและเข้าใจอย่างในเฟชบุค บางคนตั้งหัวข้อกระทู้ เรื่องความชอบกับไม่ชอบ การเมือง.คนที่ไม่ชอบขี้หน้า ก็มองไปแง่ลบตลอดคนไหนที่ ชอบ ก็มองในทางชื่นชมส่วนคนกลาง แหะ ๆ ฉิ่งหนีไม่อ่านทั้งสองฝ่ายเลยและมีเพื่อนอยู่คน เขาเปรียบตัวเขาเหมือนสำลีสีขาว ถ้าแวะผ่าน คนด่ากันน้ำลายน้ำเหม็น จะถูกสำลีแล้วก็พลอยดำพลอยเหม็นไปด้วย สู้ไม่เดินผ่านดีกว่าผมเขียนบ่นไปงั้นเองแหละ ไม่เกี่ยวข้างบน คงไม่ว่ากันนะครับคุณก๋า.แถมอีกนิด สองคนยลตามช่อง แต่ละคนมองเห็นไม่เหมือนกัน โดย: ไวน์กับสายน้ำ 11 พฤศจิกายน 2554 10:49:42 น.อาทิ สีลํ ปติฏฺฐา จ กฺลยาณานญฺจ มาตุกํปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเยศึลเป็นเบื้องต้น เป็นที่ตั้งอาศัย เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลายเป็นประมุขของธรรมทั่วไป ฉะนั้น ควรชำระศีลให้บริสุทธิ์มีความสุขกับความสามารถในการรักษาศีลได้ ตลอดไป...นะคะสวัสดีค่ะ คุณก๋า...ตอบคำถามได้ดีมาก...ค่ะอธิบายถึงโลกุตรธรรม ด้วยภาษาพื้น ๆ ปราศจากบาลีก็สามารถทำให้เข้าใจได้ดีทีเดียวถ้าเป็นพี่...คงตอบหรืออธิบายอย่างคุณก๋าไม่ได้แน่นอนพี่ได้รับสมญาว่าเป็นคนที่อธิบายอะไรได้ห่วยแตกที่สุดบางทีรู้และเข้าใจ แต่พูดให้คนอื่นเข้าใจอย่างที่ตัวเองเข้าใจไม่ได้นี่เป็นข้อเสียที่มักจะโดนคุณสามีตำหนิอยู่บ่อย ๆคุณก๋า สามารถเป็นครู สอนคนได้เลย...นะคะเอาข้อดีนี้ ค่อย ๆ สอดแทรกเข้าไปในตัวของเจ้าสัวอ้ายเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ จะได้สอนคนและเป็นผู้นำคนได้ตั้งแต่พี่ได้รู้จักคุณก๋าและครอบครัวพี่มักจะพูดเสมอ ๆ ว่า เจ้าสัวอ้ายโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกคุณก๋าและคุณมาดามพี่เชื่อว่า ด้วยความรักและความเข้าใจสัจธรรมที่คุณก๋ามีอยู่จะสามารถนำพาให้อนาคตของเจ้าสัวอ้ายมีโอกาสดีกว่าคนอื่น ถือว่ามีต้นทุนที่หาค่ามิได้ อยู่ในกระเป๋าใจของเขานั่นเองสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ นั้นก็ยังต้องลุ้นระทึกกันต่อไปอาหารการกิน รวมทั้งน้ำดื่ม ก็ยังขัดสนในบางอย่างอยู่เหมือนเดิมเช้านี้ ทั่นลุง ต้องหิ้วถังน้ำ ไปขอน้ำดื่มที่ The Pizza Company เป็นครั้งที่สองเกิดมาจนใกล้จะเข้าโลงอยู่แล้วก็เพิ่งเจอสถานการณ์ขาดแคลนน้ำดื่มในคราวนี้เองวันแรกที่พี่ไปขอปันน้ำดื่มจากร้านพิซซ่าระหว่างที่นั่งรอเขาบรรจุน้ำให้อยู่นั้นก็คิด พิจารณา ถึงสภาวะธรรม และจิตของมนุษย์ไปด้วยดูไปดูมา ก็เห็นว่ามนุษย์นี้หนอ น่ารังเกียจเสียจริงสัตว์มันออกล่าหาอาหารก็ยามเมื่อมันหิว แล้วมันก็หามากินแค่พออิ่มเท่านั้นแต่มนุษย์กินอิ่มแล้วก็ยังไม่พอ มีเท่าไรก็ไม่เคยพอคิดไปคิดมา ไอ้เราก็เป็นมนุษย์ตัวหนึ่งเหมือนกันนี่นาอย่ากระนั้นเลย ว่าแล้วก็ขอน้ำเขามา ๒ ถัง เผื่อไว้กินสักหนึ่งอาทิตย์...555อากาศหนาวเริ่มมาเยือนแล้วเมื่อคืนดูข่าว เห็นเขาประกาศให้อำเภออมก๋อย เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้วเมื่อเช้า ที่สมุทรปราการ ก็เย็น ๆ เล็กน้อยระวังรักษาสุขภาพกันด้วย...นะคะ โดย: พรหมญาณี 11 พฤศจิกายน 2554 10:51:35 น.สวัสดค่ะคุณก๋า กิ่งมาอ่านตอบคำถามของคุณก๋าตอบได้ดีเหมือนที่พี่ปอป้าบอกเลยค่ะ กิ่งก็โหวตให้เลยนะคะBlog ได้รับโหวตกะว่าก๋า Dharma Blogขอให้คุณก๋า มาดามและน้องหมิงหมิง มีความสุขนะคะ อย่าลืมอากาศเปลี่ยนระวังรักษาสุขภาพด้วนะคะทำความอบอุ่นให้ร่างกายอยู่เสมอโดยเฉพาะน้องหมิงหมิงนะคะปล.น้องหมิงหมิงยิ่งโตยิ่งเหมือนคุณก๋าเป๊ะเลยค่ะ สำเนาถูกต้องค่ะงานนี้ อิอิ โดย: กิ่งฟ้า 11 พฤศจิกายน 2554 11:06:52 น.ตอบ คำถามละเอียดมาก ๆ คุณก๋า ... คนโลกอย่างพี่อ่านเข้าใจมั่งไม่เข้าใจมั่ง ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ :)) พี่ขอกดโหวตให้แล้วกัน โดย: Tristy 11 พฤศจิกายน 2554 11:20:34 น.สวัสดีก่อนเที่ยงครับพี่ก๋าไม่เคยอ่านอะไรยากๆแบบนี้เลยครับให้ตีความเองสงสัยจะปวดหัวและก็งงได้เหมือนกันขอบคุณครับพี่ก๋า ทำให้เข้าใจขึ้นด้วย ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไรปอลอถ้าคนที่เรารัก เขาทำของรักหายไป จะให้กำลังใจยังไงดีครับ... โดย: กลิ่นดอย 11 พฤศจิกายน 2554 11:35:13 น.สวัสดีตอนสายๆวันศุกร์ค่ะ คุณก๋าคำตอบของคุณก๋า มีความหมายดีจังค่ะ11-11-11 โดย: phunsud 11 พฤศจิกายน 2554 11:37:41 น.สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิงเมื่อวานมิได้มาอ่าน แบบว่า น้องคุกกี้กลัวคุณแม่ว่าง เลยทำการกินข้าวโพดคั่ว (ที่ยังเป็นเมล็ดอยู่) ทางจมูกเป็นอันว่า ต้องรอคุณหมอเปิดตอนเย็นขับรถไปในเมืองค่ะ(สงสัยอยากเที่ยว 555)ก็เป็นอันว่า คุณหมอคีบออกมาได้แต่คงหายใจอออก เจ้าหนู ชิว ชิว มาก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นหนุกหนานจริง ๆก็เลยได้เที่ยวงานวัด ไปลอยกระทงซะเลย หุ หุ โดย: Gunpung 11 พฤศจิกายน 2554 12:32:05 น.วันนี้สนทนาธรรมกั๋นเลยอิอิ อ่านจะอี้ยาวๆ ปี้อ่านบ่าค่อยเข้าหัวต้องอ่านกี่รอบเนี่ย ถึงจะเข้าใจ อิอิปล.เฟคบุคของก๋าไจ้จื้อไอดีอะหยัง ปี้เข้าไปเล่นเกมส์กู้วัน จะใด้แวะเข้าไปแอ่ว โดย: BongKet 11 พฤศจิกายน 2554 12:37:45 น.ลึกซึ้งค่ะ ...น้องต้องอ่านถึงจะทำความเข้าใจ ในความเข้าใจแบบที่พี่สื่อสาร...สวัสดีค่ะ พี่ก๋ามีความสุขมากมากค่ะ โดย: Nissan_n 11 พฤศจิกายน 2554 12:43:06 น.ต้องอ่านซ้ำ มันลึกซึ้งค่ะ รักใดจะเท่า ภาวะของการไม่มีรัก หมดผัสสะในรัก คือหมดแล้วซึ่งทุกข์สองบรรทัดบนเราคิดเอาเอง อาจจะผิดก็ได้นะคะ แต่เราชอบแนวทาง สุญญตาของท่านพุทธทาสน่ะค่ะ เราเองชอบ ไม่ชอบก็ปรุงแต่งใจไปเรื่อย รักโน่น นี่ รักตัวเองก็ด้วย ถ้าไม่มีตัวตน ก็จะไม่ต้องรักตัวเอง โดย: Love At First Click 11 พฤศจิกายน 2554 13:08:01 น.ติดอยู่กับน้ำนานๆ เริ่มเครียดแล้วเหมือนกันค่ะ โดย: เหมือนพระจันทร์ 11 พฤศจิกายน 2554 13:12:54 น.ความรักในความหมายนี้จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หาแต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวางเป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง ^^อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่าความรักของพี่ยังอยู่เนอสเซอร์รี่เท่านั้นเองรักแบบเมตตาและปรารถนาดีทำได้นิดๆละแต่ถึงกับปล่อยวาง ยังทำไม่ค่อยได้วางๆแบกๆสลับกันไปบางวันสงสัยว่า ทำไมมันรู้สึกหนักๆที่แท้วางแอ้งแม้งอยู่บนบ่านี่เอง พี่ชอบว่าตัวเองบ่อยๆ อ้วนเอ๊ย..คิดว่าแหน แฮ่ แฮ่แอมอร โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 13:19:25 น. แวะมาโหวต ฐานะ แฟน หมื่นตาค่ะ โดย: ตาลเหลือง 11 พฤศจิกายน 2554 13:53:21 น.หวัดดี ตอนบ่าย ค่ะ ..คงจะเหมือนพี่ ที่ไม่ชอบเที่ยว ที่คนเยอะ ๆ และเบียดเสียด กัน เมื่อคืนเลยไม่ไปไหนบางคนบอกว่า คนไม่เยอะก็ไม่สนุก นั่นก็แล้วแต่ จะเลือก เมื่อคืนเลย ลอย บ่อ หน้าบ้าน .. สบายดี อิ อิ ..เป็นคำถาม ที่ให้ ความรู้แก่หลายๆ คน รวมทั้ง พี่ ด้วยขอบคุณ จ้า.. โดย: tifun 11 พฤศจิกายน 2554 13:54:47 น.สวัสดีครับ โดย: จิรโรจน์ 11 พฤศจิกายน 2554 14:00:25 น.สวัสดีตอนเช้าๆ ค่ะ พ่อก๋า หมิงหมิง และมาดาม ตอนนี้ป้าบ๋วยกับปวดหัวกับวัยรุ่นที่บ้านค่ะ เค้าก็คงจะปวดหัวกับป้าบ๋วยเหมือนกัน มั่งค่ะ ว่าทำไหมแม่ขี้บ่น โน้นไม่ได้ นี่ไม่ได้ อ่านประโยคของ ความรักที่พ่อแม่มีต่อบุตรยังเป็นรักที่มีเงื่อนไขและตั้งอยู่บนความคาดหวังหากลูกเป็นคนดี เรียนเก่ง น่ารัก เชื่อฟังพ่อแม่จึงจะรัก โดนๆ ใจจริงๆค่ะ เพราะตอนนี้กำลังบ่นสาวๆ ที่บ้านเรื่องเรียน พอเริ่มเข้าวัยรุ่น ความตั้งใจเรียนมันลดน้อยลงหรือไงไม่รู้ค่ะ เข็นกันบ่อยๆ (ติดเพื่อนจริง อะไรจริงค่ะ ตอนนี้) ภาพแรกที่พ่อก๋าเห็น เป็นภาพย่ำเย็นๆ เหมือนตะวันสาดมาจากช่องระหว่างเขาค่ะ ป้าบ๋วยถ่ายออกมาไม่สวย แต่ของจริงสวยมากเลยค่ะ ทริปนี้ค่ะ ที่กลับมาแล้วหงอม รอแร่กลับมาเลยค่ะ รักษาสุขภาพนะค่ะ โดย: beuysliv 11 พฤศจิกายน 2554 14:01:26 น.สวัสดีค่ะอร่อยกับมื้อกลางวันนะคะพี่กำเมฆชอุ่มเกลื่อนตาเวหาคว้างขอบเมฆกระจางสีสันอำพันไขลมหนาวกรีดก้องดูคล่องไพรมองเสี้ยวไหวใบไม้เคียงใกล้ตาสายสวาดิสิเนหาตรึงตราเกื้อตะวันยังเหลืออุ่นเอื้อหาแดดเวิ้งวางโปรยโรยคิดโบยมาผะแผ่วฟ้าแผ่ครามคิดข้ามทอบรรเลงเพลิงร่ายระบำร้องร่ำหมายม่านสะบัดรำบายคิดกรายหนอยังเอิบอาบด้วยตะวันสะพานฝันคลอตะวันวาวห่อจินต์ให้ถวิลครางพอลมเร้าครวญเพลงครื้นเครงไหวทุ่งใกล้ไกลก็พรำลำนำกว้างแดดใสใสอ่อนละลายรำบายวางผ่านไปทางป่าพงเหมือนหลงเรียงขอบฟ้าหม่นครามคลื่นย้ายยื่นคลี่กลั้ววลีร่ายกลอนอักษรเสียงเส้นทางฝันเลือนรางปิดขวางเมียงเกินจะเบี่ยงค้นเล่ห์ที่เสพลาง โดย: ญามี่ 11 พฤศจิกายน 2554 14:02:14 น.คนสมัยพุทธกาลคงฉลาดกันน่าดูเนอะฟังพระพุทธเจ้าตรัสคำสองคำก็เข้าใจละพี่ฟังมาทั้งชีวิตยังไม่เห็นรู้เรื่องเลย โดย: พจมารร้าย 11 พฤศจิกายน 2554 14:04:39 น.วันนี้ เลขสวมากนะคะ11/11/11นี่ถ้า จะแต่งงานจะเลือกแต่ง วันนี้ อ่ะเสียดาย หา คู่ ไม่เจอ ซักที คริ คริ โดย: dawreung51 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:22:08 น. โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 14:09:44 น.แฮ่ะๆๆ..อ้ายเพิร์ธ หุ๋มพัดลม คับหมิงหมิง.. ปืน บ่อเอา รถ บ่อเล่น .. เล่นแต่พัดลมคับ.. บ่อเข้าใจ๋เหมือนกั๋น.. ไปไหน ก็ฮบซื้อแต่พัดลม แต่ดูท่าแล้วของเล่นบ้านหมิงหมิง จะล้นแล้วเนอะคับ..เหอๆ.. โดย: Nongpurch 11 พฤศจิกายน 2554 14:29:45 น.ในการอรรถาธิบายธรรมะนั้นเราจำต้องจำแนกสิ่งต่างๆออกเป็นสองอย่างนั่นคือ ผู้สร้าง กับ สิ่งที่ถูกสร้างน้ำทะเล ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ คน สัตว์ สิ่งของเป็นสิ่งที่ ถูกสร้าง ขึ้นสร้างขึ้นจาก ผู้สร้าง แล้วเราก็เรียกผู้สร้างนี้ด้วยนามอันหลากหลายเช่น พระเจ้า ธรรมชาติ พระผู้สร้าง เต๋า อนุตรธรรม โลกกุตระธรรม ฯลฯ.. พี่เข้าใจในความหมายด้านบนค่ะแต่ญาติๆยังแบ่งแยกเรื่องศาสนาออกจากกันชนิดขาวกับดำตอนนี้กำลังยื้อแย่งตัวพี่กับน้องสาวให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา แรกๆพี่ก็ไปทั้งสองฝ่ายปัญหาคือ เขายืนยันว่า พี่ต้องเลือกและแสดงออกให้ชัดเจนได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ประมาณนั้น อิ อิจะต้องอธิบายอย่างไรจึงจะทำให้เขาเข้าใจ คุณก๋าแนะนำหน่อยค่ะแอมอร โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 14:40:07 น.สาตุ๊ โดย: tuk-tuk@korat 11 พฤศจิกายน 2554 14:50:38 น.ความรักใดๆในหล้าคงไม่เทียมค่าเท่าความรักที่เข้าใจในธรรมจะว่าไปยากไม่ใช่เล่นเลยค่ะ ต้องดึงความคิดกันบ่อยเชียว โดย: ดอกไม้หน้าฝน 11 พฤศจิกายน 2554 14:53:30 น.พูดถึงข้าวนี่ตะก่อนยะตกบ่าได้เลยเน้อสมัยเป็นล่ะอ่อน ต้องเก็บกินทุกเม็ด ข้าวสารทำหกผู้ใหญ่ก็ไม่ให้กวาด ต้องเก็บด้วยมือ ครอบครัวหนูทางเหนือยังมีอาชีพทำนาอยู่เลยไม่เคยซื้อข้าวกิน คนคนที่ไม่ได้ทำเช่นน้าหนูหรือแม่หนูกลับแพร่ทีไรก็เอาข้าวสวยข้าวสารติดมือมาตวย อู้แล้วก่อกึ๊ดถึงสมัยเป็นล่ะอ่อนเออปี้ก๋าหนูว่าจะถามตั้งแต่ม่ะคืนละ ลืมไป โป๊ดสะก๊าดตี้ส่งจากอิตาลี่ถึงหรือยัง โดย: prunelle IP: 31.32.18.106 11 พฤศจิกายน 2554 14:59:37 น.มาชวนไปลอยกระทงค่ะ โดย: ~Knighty_Ka~ 11 พฤศจิกายน 2554 15:14:21 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง มีความสุขกับวันดีดีนะคะ 11-11-2011 ช่วงนี้เล็กติดดูทงอีเลยเข้าบล็อกแป๊ปๆน่ะค่ะ โดย: หญิงแก่น 11 พฤศจิกายน 2554 15:38:39 น.คุณก๋า...คะตราบใดที่เรายังรู้ตัวว่า เรายังเป็นผู้เรียนรู้อยู่เมื่อนั้น เราจะไม่มีคำว่า หลงทาง หรอก...ค่ะกิเลส ย่อมอยู่คู่กับสัตว์โลกแยกกันออก ค่อนข้างยากเพราะเรายังมิได้เป็นผู้บรรลุธรรมแต่ตราบใดที่เรายังมีสติอยู่กับตัวทุกขณะไม่ว่ากิเลสที่ผ่านเข้ามานั้น จะเบา หรือหนักเราก็สามารถเตือนตนได้ ด้วยสติที่มีอยู่นั่นเองกรรม คือ การกระทำกรรมดีใด ๆ ที่เราได้แสดงให้ลูกเห็นมากหรือน้อย ลูกต้องซึมซับได้พี่เชื่อว่า การที่เด็กคนหนึ่งได้เกิดมามีพ่อแม่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีมีพ่อแม่ ที่เข้าถึงพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์เด็กคนนั้น ต้องประกอบกรรมดีมาแต่อดีตพอสมควรทีเดียวดังนั้น เมื่อเขาเกิดมาเป็นลูกของเราแล้วนอกจากหน้าที่การเลี้ยงดูที่ดีแล้วเราก็ต้องอบรมส่งเสริมให้เขาทำแต่กรรมดีต่อไปเมื่อกรรมเก่ามีมาดี ประกอบกับกรรมใหม่ที่ดียิ่งขึ้นด้วยแล้วเชื่อว่า เด็กคนนั้น จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในภายภาคหน้าความมุ่งมั่น จุดมุ่งหมายของคุณก๋า คือจุดเดียวกับที่พี่ปรารถนาการที่จะหลุดพ้นจากวัฏฏะได้นั้น แสนยากลำบากยิ่งนักแต่จะลำบากเพียงใด พี่มั่นใจว่าสักวันหนึ่งเราจะก้าวล่วงไปได้ขอแต่เพียงเราอย่าได้ย่อท้อ หรือยอมแพ้เสียก่อน..นะคะโชคดี มีความสุข...ค่ะ โดย: พรหมญาณี IP: 124.120.94.59 11 พฤศจิกายน 2554 15:39:17 น.พระพุทธองค์ทรงเดิ้นมากกถ้าคนไทยยุคนี้มีตรรกะแบบท่าน อะไรๆ ก็คงไม่ยุ่งขนาดนี้ โดย: Bkkbear 11 พฤศจิกายน 2554 15:44:12 น.หวัดดีเจ้าคุณกิจ& ming ming&มาดาม&ทุกๆท่านค่ะที่คุณกิจอธิบายนั้นละเอียดและเข้าใจดีมากๆเลยค่ะพี่ได้อ่านการอธิบายจากพระมหาบุญไทย ปุญญมโนซึ่งเป็นเรื่องในพระไตรปิฎก เทวดาแสดงทัศนะต่อพระพุทธเจ้า ซึ่งทั้งเทวดากับพระพุทธเจ้านั้นมีมุมมองที่ต่างกันพี่เลยคัดมาให้อ่านตามพระไตรปิฎก จะได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้จะจริงไหม?...เหมือนกับผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต...เพราะธรรมะของพระองค์มีอยู่ทั่วๆไปในธรรมชาติเทวดาตนหนึ่งได้เข้าไปแสดงทัศนะกับพระพุทธเจ้าว่าความรักเสมอด้วยความรักบุตรไม่มี ทรัพย์เสมอด้วยโคย่อมไม่มี แสงสว่างเสมอด้วยดวงอาทิตย์ย่อมไม่มี สระทั้งหลายมีทะเลเป็นอย่างยิ่งเรื่องทำนองนี้มีมากในพระไตรปิฎก ไม่ใช่คำถาม ไม่ต้องการคำตอบ แต่ต้องการแสดงความคิดเห็น แสดงความเชื่อที่ตนเองมีอยู่ แม้แต่เทวดาก็มีความเห็นและความเชื่อของตน พระผู้มีพระภาคเจ้าครั้นได้ฟังแล้วจึงได้แสดงความเห็นกับเทวดาตนนั้นว่า ความรักเสมอด้วยความรักตนไม่มี ทรัพย์เสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยม พระพุทธเจ้ากับเทวดามีความเห็นไม่ตรงกัน มีคำอธิบายในอรรถกถาสรุปว่า ความรักเสมอด้วยตนไม่มีนั้นหมายความว่าสัตว์ทั้งหลายอาจละทิ้งปิยชนมีมารดาบิดาเป็นต้นได้ ละทิ้งบุตรธิดาให้พำนักอยู่ได้ แต่ย่อมหาเลี้ยงชีวิตตนนั่นแหละ ตนเป็นหน้าที่ที่ต้องบริหารตลอดเวลา ส่วนคนเหล่าอื่นนานๆ ค่อยไปเยือนก็ได้ ความรักตนย่อมมีมากกว่าความรักบุตรธิดาหรือบิดามารดา ตนเองนั่นแหละคือสิ่งที่คนแต่ละคนรักมากที่สุด แม้จะมองจากภายนอกว่ายังมีคนที่เรารักมากสุดก็ตาม แต่ท้ายที่สุดพอถึงเวลาขับขันก็ต้องเอาตัวรอดก่อนทุกที คำว่า "ทรัพย์เสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี" อธิบายว่าชนทั้งหลายย่อมไปสู่สำนักของเจ้าของทรัพย์สมบัติทั้งหลายจากนั้นจึงถือเอาวัตถุทั้งหลายมีเงินและทองเป็นต้นบ้าง ถือเอาโคกระบือเป็นต้นบ้าง ก็เพื่อนำไปสู่การถือเอาข้าวเปลือกนั่นแหละ ระหว่างโคกับข้าวเปลือกพระพุทธเจ้าเสนอว่าข้าวเปลือกมีค่ามากกว่าโค เพราะโคช่วยคนทำนา ก็เพื่อจะได้ข้าวเปลือกมาทำเป็นข้าวสารและหุงหาทำเป็นอาหารเลี้ยงชีพ สาระสำคัญคือข้าวเป็นอาหาร ส่วนสิ่งอื่นๆเป็นทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารนั่นเองคำว่า แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี อธิบายว่าดวงอาทิตย์ย่อมส่องแสงในกลางวันเท่านั้น คือย่อมกำจัดความมืดอันเป็นปัจจุบัน ส่วนปัญญาย่อมสามารถเพื่อทำโลกธาตุหลายหมื่นแสนให้เป็นแสงสว่างอันประเสริฐ หาสิ่งอื่นเสมอมิได้ ทั้งย่อมกำจัดความมืดอันปกปิดในกาลอันเป็นส่วนแห่งอดีตได้ด้วย ดวงอาทิตย์เรามองเห็นได้สัมผัสได้ แต่ปัญญาต้องสร้างให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง ข้อว่า สระเสมอด้วยเมฆฝนย่อมไม่มี หมายถึงแม้ว่าทะเล แม่น้ำ หนองน้ำ หรือทะเลสาบเป็นต้นก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าสระแล้ว ที่จะเสมอด้วยฝนย่อมไม่มี เพราะเมื่อเมฆฝนตัดขาดแล้วน้ำแม้เพียงสักว่าข้อองคุลีหนึ่งให้เปียกในมหาสมุทรย่อมไม่มี แต่เมื่อฝนตกลงมา น้ำเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ย่อมมีถึงพิภพแห่งชั้นอาภัสสราพรหม ในเรื่องนี้อาจเปรียบเทียบได้ระหว่างเหตุกับกับผล เทวดามองที่ผลคือทะเล แต่พระพุทธเจ้ามองที่เหตุคือฝน ถ้าไม่มีฝนน้ำในทะเลก็ไม่มี แต่ถ้าไม่มีน้ำในทะเลก็ไม่มีเมฆที่ทำให้เกิดฝนเหมือนกัน เหตุและผลจึงต้องอิงอาศัยกัน เทวดาและพระพุทธเจ้าก็ยังมีมุมมองต่างกัน จะป่วยกล่าวไปไยเล่าสำหรับความเห็นของมนุษย์จะไม่มีความขัดแย้งกันบ้าง การมีความเห็นแย้งถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าหากเรายอมรับความแตกต่างก็จะอยู่ในสังคมได้ แม้แต่เทวดากับพระพุทธเจ้าก็ยังมีความเห็นขัดแย้งกันได้ อธิบายโดย: พระมหาบุญไทย ปุญญมโนHave a nice weekend! everyone!!Never a failure,always a lesson. โดย: ชัญญา IP: 88.159.122.102 11 พฤศจิกายน 2554 16:29:16 น.สวัสดีตอนเย็นคะก๋าข้าวในนา ปลาในน้ำ...สินทรัพย์ที่อยู่คู่กับเรามาเนิ่นนานเมื่อวานได้ไปลอยกระทงที่ไหนหรือเปล่าคะก๋า โดย: aenew 11 พฤศจิกายน 2554 16:31:23 น.สวัสดีคะพี่ก๋า ยังจดจดคำตอบที่ดีนี้ได้ และให้แง่มุมความคิดไปต่อยอดมุมมองของหนูได้กว้างกว่าเดิมมากเลยคะ โดย: Saaikaew (Green_Marble ) 11 พฤศจิกายน 2554 16:33:36 น. ถ้ารักแล้วมีสติ และสามารถปล่อยวางได้คงดีนะคะ สาวเองเมื่อรักแล้วก็เกิดหวงแหน อยากให้รักอยู่กับเราไปนานๆ...แบบน้องแมวที่บ้าน โดย: sawkitty 11 พฤศจิกายน 2554 17:21:43 น.พี่ก๋าสวัสดีตอนเย็นๆค่ะวันนี้น้องอุ๊อยู่ที่ชลบุรีค่ะที่นี่แดดแรงมาก ตัวเริ่มดำแล้วค่ะพี่ก๋ารับไม่ได้เลยจริงๆว่าแต่ภาพประกอบเรื่องสวยจังค่ะพี่ก๋า โดย: maitip@kettip 11 พฤศจิกายน 2554 17:53:12 น.สวัสดีครับพี่ชัญญาขอบคุณมากครับพี่สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมในการแสดงความเห็นครั้งนี้ผมยังไม่เคยได้อ่านบทความนี้เลยครับต้องขอบคุณพี่ชัญญามากๆเลยครับทีแ่บ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนบล้อกครับ โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 18:15:04 น.ทักทายยามค่ำค่ะพี่ก๋าแอบอ่านตะพาบของพี่ก๋าเมื่อวานแต่ไม่ได้เม้นท์วันนี้เลยมาขอบคุณที่มีชื่อขวัญอยู่ในเรื่องด้วยถึงแม้ว่าขวัญจะไม่ค่อยถูกกับพระเอกของเรื่องเท่าไหร่แต่ก็ต้องยอมรับค่ะว่าภาพถ่ายในบ้านเค้าสวยจริงสวยจนบางครั้งขวัญหมั่นไส้ อิอินินทาซะเลยพี่ห๋าอย่าบอกนะคะมาเม้นท์ค่ำเพราะเค้าเลิกงานแล้วเค้าจะไม่ค่อยใช้คอมช่วงนี้หุหุวันนี้หมิงหมิงหล่อมากเหมือนพ่อขึ้นทุกวันอิอิ โดย: ในความอ่อนไหว 11 พฤศจิกายน 2554 18:45:50 น.แวะมาสวัสดียามเย็น คุณก๋าและหลานหมิงหมิง ทานข้าวกันหรือยังเอ่ย วันนี้ที่เชียงใหม่เขามีการประกวดกระทงใหญ่กัน รถติดตั้งแต่เย็นแล้ว สว.อย่างต้อยขออยู่โยงเฝ้าบ้านดีก่า โดย: KeRiDa 11 พฤศจิกายน 2554 18:53:19 น.ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แปลว่า......ทรัพย์ที่เจริญ งอกงามได้จึงเป็นทรัพย์ ที่ไม่มีวันหมด ประมาณนั้นมั้ง อิอิถ้าเป็นสมัยนี้ คงต้องพูดว่า ดอกอะไรเสมอด้วย "ดอกเบี้ย" ย่อมไม่มี 555 โดย: อสูรกายไทฟอน 11 พฤศจิกายน 2554 19:09:47 น.ชอบคำตอบคุณก๋ามากเลยค่ะสุขสันต์วันหยุดค่ะ โดย: blueberryblossom 11 พฤศจิกายน 2554 19:16:00 น.มีเวลาเข้ามาได้แป๊บเดียวว่าจะ .. ถ้ายาว จะรูดปื๊ดมาทักทายก่อนแล้วค่อยมาอ่านใหม่แต่อ่านวนสองรอบเลยค่ะยุ่งมา 2 วันแล้วดี.รอบนี้คงยุ่งอีก 2 วันแต่ถ้าแว๊บได้ แว๊บมาค่ะ โดย: d__d (มัชชาร ) 11 พฤศจิกายน 2554 19:59:58 น.HAVE A NICE DAY........TODAY!!!!!!....11 / 11 / 11สามร้อยหกสิบห้าวันกำลังจะผ่านพ้นอีกไม่กี่วันก็จะเริ่มต้นขึ้นปีใหม่ขอให้เพื่อนทุกคนจงมีสุขไร้โรคภัยขอให้เงินทองที่หวังไว้ไหลเทมาโชคดีขอให้อยู่กับทุกคนศัตรูมารผจญให้ถอยล่าชัยชนะที่มันอยู่ไกลเกินเอื้อมคว้าขอให้ล่วงหล่นลงมาเป็นของคุณ...... โดย: dawreung51 11 พฤศจิกายน 2554 20:18:15 น.อ่าน สองรอบ สามรอบและอีกหลายๆรอบ อิอิ โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 11 พฤศจิกายน 2554 20:25:43 น.วุ่นวายกับภาวะน้ำท่วมมาซะหลายวัน เพิ่งจะได้แวะมาทักทายค่ะพี่ก๋า โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 11 พฤศจิกายน 2554 20:36:53 น.ทักทายยามค่ำครับคุณก๋า โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 11 พฤศจิกายน 2554 20:44:52 น.ชาลียกขนมมาฝากนะคะ โดย: sierra whiskey charlie 11 พฤศจิกายน 2554 21:20:13 น.แค่เข้าใจวิถีความรักก้อสุขแล้ว ^.^เมื่อวานหมิงหมิงลอยโคมป่าวคะน้องไปลอยลูกชิ้น กะเป็ดย่างเอ็มเคกะพี่ๆที่ออฟฟิสมา โดย: TheKPP 11 พฤศจิกายน 2554 21:52:21 น.แวะมาทักทายค่ะ น้องหมิงๆสบายดีนะคะมาทีไรก้ได้สิ่งดีๆกลับไปเสมอเลย.. โดย: ต่ายจิ (NENE77 ) 11 พฤศจิกายน 2554 22:12:23 น.นำรายละเอียดมาเพิ่มเติมค่ะญาติๆอีกฝ่ายนับถือพุทธ อีกฝ่ายนับถือคริสต์ค่ะต่างฝ่ายก็ห่วงใยในตัวพี่กับน้องสาวเข้าขั้นขู่แกมบังคับ ให้ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาเพราะเกรงว่าเราทั้งสองจะไม่ได้ไปสวรรค์อีกข้างก็เกรงว่าจะไม่ได้ไปนิพพานพี่ไม่รู้ว่าจะอธิบายให้เขาเข้าใจได้อย่างไรระหว่างพระเจ้ากับโลกุตรธรรม ว่าไม่ได้ต่างกันเลยคุณก๋ามีวิธีอธิบายที่เข้าใจง่าย พี่จึงอยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะจะลองอธิบายดูอีกครั้งหากอธิบายไปแล้ว ยังไม่ยอมเข้าใจ พี่ก็จะวางแอมอร โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:12:54 น.จะลองอธิบายดูอีกครั้งหากอธิบายไปแล้ว ยังไม่ยอมเข้าใจ พี่ก็จะวาง..หมายถึงอธิบายให้ญาติๆฟังดูอีกครั้งนะคะ เขียนเองอ่านเอง ยังออกจะงงๆอยู่เหมือนกัน อิ อิแอมอร โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:20:34 น.มาฝากคำถามไว้ก่อนรบกวนซะดึก คุณก๋าพักผ่อนเถอะค่ะราตรีสวัสดิ์นะคะแอมอร โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:25:45 น.อ่านยังไม่ละเอียด เพราะงั้นไม่ออกความเ็ห็น 555...ว่าจะเข้านอนแล้วแต่ยังไม่ได้เข้ามาทักทายก็เลยต้องมาทักทายกันก่อน โดย: มัยดีนาห์ 11 พฤศจิกายน 2554 22:38:49 น.ลึกซึ้งมากมาย โดย: น้องผิง 11 พฤศจิกายน 2554 22:39:05 น.สวัสดียามดึกท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นค่ะ เชียงรายหนาวแล้ว ที่เชียงบใหม่เริ่มหนาวบ้างหรือยังค่ะ ดูแลสถขภาพกันด้วยค่ะ พี่เองเริ่มเป็นหวัด ไอ เจ็บคอมาได้ 2 วันแล้วค่ะ เลยต้องพักจริงๆ ไม่งั้นหวัดไม่หายค่ะ โดย: Maew-Tua-Lek 11 พฤศจิกายน 2554 23:01:54 น.โห ต้องบอกว่าถ้ามีคนมาถามเราแบบนี้ คาดว่าต้องปวดหัว แล้วตีลังกาสิบสามตลบแหงๆ เลยค่ะกว่าจะหาทางลงเจอ เพราะว่าขนาดอ่านจากที่คุณก๋าตอบแล้ว กว่าจะเก็ตกับคำตอบได้ แบบนี้ .. ก็เล่นเอาต้องคิ้วผูกโบว์ก่อนสองรอบแน่ะค่ะ นี่ล่ะมั้งค่ะว่า เวลาเราเจอคำถามอะไรยากๆ แต่ว่าดันถามไม่ถูกคนก็จะไม่ได้คำตอบที่ดีและก็เข้าใจได้ง่ายๆ .. ต้องขอบคุณคนถามและคนให้คำตอบนะค่ะ โดย: JewNid 11 พฤศจิกายน 2554 23:03:32 น.ขอบคุณสำหรับคำอวยพรให้คุณพ่อคะก๋าเรื่องงานเทศกาลถ้าอยู่คนเดียวจะไม่ไปคะแต่อยากพาแม่ไปเดินดูว่าเมืองพังงาเรามีอะไรบ้างไปเดินแค่หน้างานจริง ๆ แม่มักจะชอบหยุดดูกิจกรรมบนเวทีรีบเดิน รีบกลับ เพราะคนเยอะเวียนหัวคะนอนหลับฝันดีคะก๋า โดย: aenew 11 พฤศจิกายน 2554 23:11:47 น.สวัสดีครับน้องก๋า ผมมาเสียดึกเลยอ่านคร่าวๆก่อนนะครับ แหะๆ ^^ขอบคุณน้องก๋าที่ชมงานตะพาบนะครับ อิอิ ^^ โดย: วนารักษ์ 11 พฤศจิกายน 2554 23:19:02 น.thank you สำหรับคอลเลคชั่นน้องหมิงนะครับ น่ารักทุกรูปเลยครับชอบจริง ชอบจัง โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic 12 พฤศจิกายน 2554 2:31:02 น.ท่าจะติดน้ำท่วมจริง ๆ แหละเจ้าปี้ก๋าเพราะปี้มารูนกะน้องหล่าก็คงยังบ่าได้ฮับเหมือนกั๋น ปกติบ่าเกินหนึ่งติ๊ดก่อได้กั๋นแล้ว โดย: prunelle la belle femme 12 พฤศจิกายน 2554 2:34:08 น.หวัดดีจ้ะคำถามยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของน้องกิจตอบได้สละสลวยมากจ้ะแต่เอ่...ภาพประกอบข้างล่าง เพิ่งจะรู้ว่าน้องกิจสนใจแฟชั่นสาวๆด้วย 555ภาพวันนี้ ผมของหมิงหมิงขึ้นเยอะแล้วนะจะปล่อยให้ผมยาวแล้วใช่ไหมครับ โดย: ข้ามขอบฟ้า 12 พฤศจิกายน 2554 4:33:09 น.good//www.darinkamontano.com///www.awfmmellowtouch.net///www.rajasthantour-travels.com/[url=//www.rajasthantour-travels.com/]canada goose jacka[/url] โดย: canada goose jacka IP: 31.41.217.112 23 ธันวาคม 2556 6:24:02 น.
ความรักในความหมายนี้
จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หา
แต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวาง
เป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง
พูดง่าย แต่ทำยากจังค่า
โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 11 พฤศจิกายน 2554 5:20:07 น.
สวัสดีค่าาา....
ถ้าเปรียบบลอคคุณก๋าเป็นเกมส์โชว์
พี่ชอบช่วงนี้ที่สุดเลย "ก๋าราณีตอบคำถามคุณ......."
มีความสุขมากๆ นะค่ะ
ปล. พี่กำลังจะออกไปตกลงค่าจ้างกับฝาหรั่งคนหนึ่ง
พี่รู้สึกไม่มั่นใจเลย แอบกังวล ไม่ใช่กลัวไม่ได้งานนะ
แต่กลัวได้ทำงานให้แกตะหาก
โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 5:31:25 น.
คำถามวันนี้ยาก...แต่ไม่เกินความสามารถคุณก๋าอีกเช่นเคย
ความรัก...ไม่ว่าวันไหนๆ ก็ยังเป็นเรื่องดีๆ เสมอ...
คำ-ประโยคที่คุณก๋าเลือกใช้ สละสลวย อ่านรื่นไหลเลย...
สวัสดีเช้าวันศุกร์ 1-11-11
ไม่มีความหมายอะไรจ้ะ เห็นเค้าเขียนกัน...เออ ตัวเลขเรียงแบบนี้ก็สวยดีเนอะ
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 11 พฤศจิกายน 2554 5:52:24 น.
พิมพ์ผิดได้ไงเนี่ย 11-11-11
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 11 พฤศจิกายน 2554 5:55:35 น.
ลอยกระทงใด เสมอด้วย ลอยกระทงที่กรุงเทพมหานที ไม่มี
โดย: REX-REX 11 พฤศจิกายน 2554 5:59:17 น.
ความรักที่ไม่ใช่ความรักที่เต็มไปด้วยเงื่อนไข ..
สำหรับคนในครอบครัว
บางทีการเปลี่ยนเป็นความปรารถนาดี
อาจจะลดทอนความคาดหวังได้เล็กน้อยนะคะ
ขอบคุณที่แบ่งปันและให้คำอธิบายสไตล์ก๋าก๋า
ในหัวข้อวันนี้ เรียนมาตั้งแต่เด็กเชียวค่ะ ^_^
โดย: A IP: 125.27.32.197 11 พฤศจิกายน 2554 6:11:39 น.
จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หา
แต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวาง
เป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง
.
.
.
สงสัยน้ำค้างจะยังไปไม่ถึงจุดนั้น
และคาดว่าไม่น่าจะไปถึงด้วยหละ ฮ่าๆๆ
อรุณสวัสดิ์เช้าวันศุกร์ค่ะพี่ก๋า
แฮปปี้ๆกับงานตลอดทั้งวันนะคะ
โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน 11 พฤศจิกายน 2554 6:25:41 น.
หุ่นโชว์หัวขาด เดินผ่านดึกๆ หลอนนน...
โดย: นักล่าน้ำตก 11 พฤศจิกายน 2554 6:32:16 น.
ชอบตำตอบคุณก๋าจัง
ป.ล. เมืองไทยจะเอาอะไรนักหนาล่ะคะ เวลาเทศบาลจะมาจับหมาจรจัดก็มีแต่คนด่าว่าใจร้าย
ถึงเวลาก็เอาอาหารมาให้มันกิน ขี้มันไม่เคยเก็บ ที่สำคัญ พอกัดใครเข้าไป กลายเป็นว่าคนโดนกัดซวยเองนี่ละประเมศไทย
โดย: หมีสีชมพู 11 พฤศจิกายน 2554 6:43:41 น.
ทรัพย์ใดเสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี
แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี
ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยม
พุทธองค์แก้ได้ยอดเยี่ยมเลยค่ะพี่ก๋า
จริงแท้เลยเชียว
โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 6:45:21 น.
โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 6:50:29 น.
เอา ซูชิมาฝากค่ะ
ขอให้มีความสุขนะคะ
โดย: iamorange 11 พฤศจิกายน 2554 7:05:51 น.
โดย: poongie 11 พฤศจิกายน 2554 7:15:58 น.
โดยไม่ทะเลาะกันเลยนี่
ผมว่าเทพมากๆครับ 5555
-----------------------------------------
แล้วถ้าทะเลาะกันทุกวันล่ะค่ะพี่ก๋า
"เทพป่ะ"
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า
โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 11 พฤศจิกายน 2554 7:16:04 น.
ดีไซน์เนอร์เนี่ย
ไม่เกรงใจคนอวบๆ เวลาเดินห้าง
แล้วเห็นไซส์เล็กๆของเสื้อผ้าเหล่านี้เลย
อยากใส่บ้าง
แต่ว่า ตัวของเสื้อสามแขนเปิ้นได้ข้างเดียว ฮ่ะๆ
โดย: fonrin 11 พฤศจิกายน 2554 7:25:42 น.
55+++มันเป็นงานที่พี่รับทำอยู่แล้วจ้า
ที่ไม่อยากทำเพราะลุงขี้งกอ่ะ พี่สอน
คนอื่นพี่ได้ชั่วโมงละ 30 เหรียญ
แกสนนราคาให้พี่ชั่วโมงละ 20
โห...ลุงลดให้พี่ตั้งสิบ(ไม่ไหวอ่ะ)
ถ้าห้ายังพอคุยกันได้
โดย: พี่ฟ้า.... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 7:38:50 น.
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
เมื่อคืนเชียงใหม่ ลอยกระทง คงมีการปล่อยโคมกันหรือป่าวคะ
เพราะจำได้ว่า เคยไปลอยกระทงที่เชียงใหม่
แล้วไปทานร้านอาหารแถว ๆ ริมปิง เค้าแจกทั้งกระทง
ทั้งโคมให้ลอยกัน ตอนนั้นประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ อิอิ
แต่ บอกตรง ๆ ว่า ปีนี้ที่กรุงเทพไม่มีอารมณ์จะลอยเลยอ่ะค่ะ เฮ๊อ
ปล. มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก
โดย: มินทิวา 11 พฤศจิกายน 2554 7:41:13 น.
ในความสามัคคีกลมเกลียว
จึงมีความขัดแย้ง
เกี่ยวกันมั้ยนี่
สวัสดียามเช้า้ครับคุณก๋า
โดย: panwat 11 พฤศจิกายน 2554 8:19:12 น.
สวัสดีครับพี่ A
ใครว่าความรักนั้นรักง่าย
ผมว่าไม่ง่ายเลยครับ
ยิ่งเป็นรักที่ต้องเข้าใจกันมาก
ทุกวันนี้ผมคงเป็นนักเรียนในระดับอนุบาลครับ
มีเรื่องให้ต้องเรียนรู้ทุกวัน
คู่รักที่อยู่กันนานๆเป็นสิบๆปี
โดยไม่ทะเลาะกันเลยนี่
ผมว่าเทพมากๆครับ 5555
โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 8:22:52 น.
โดย: Summer Flower 11 พฤศจิกายน 2554 8:23:42 น.
ช่วงนี้มีความรู้สึกอยากรับรู้ธรรมะค่ะ
แต่เข้าไปได้ไม่ถึงเลย...
เพราะเราอีกละนะ..อย่าโทษใครรร..เลยยย
ขอยืมคอมเมนต์คุณ**หมึกสีดำ**มาเติมแต่งนะค่ะ
รู้สึกชอบนะค่ะคงเข้ากับบล็อกนี้นะค่ะ
วีระศักดิ์ กองแก้ว ได้มาสดับรับธรรมะ จากคุณแคท ในยามเช้า
มีความสุขในใจเรา เย็นระลื่น ชื่นในจิต
ทำให้รู้จัก คิด กับพูด และทำในสิ่งดี
(กุลัสสูปสัมปทา)
... มองตัวเรา ดูตัวเรา เขาไม่เกี่ยว
เมื่อเห็นตัวเรา เห็นใจเราดีแล้ว
เราย่อมเห็น ใจคนอื่น หยั่งถึงเขา
เราจึงได้ ปล่อยวาง ช่าง..เขา
จึงขอเสริมเพิ่มเติมอีกสักนิด
อย่าได้คิด อย่าได้ทำ ในสิ่งชั่ว
จะมัวหมอง ซ้ำซอก ในดวงจิต
พระท่านสอน (สัพพปาปัสสะ อกรณัง)
อันสุดท้ายจะขอกล่าว ก่อนลาไป
ให้ทำใจใสสะอาด ดั่งน้ำดื่ม
เจอคนอื่น ยิ้มแย้ม แช่มอุรา
ทำทุกวันให้ดีพร้อม ดังทองทา
สมกับว่า (สจิตตปริโยทปนัง)
โมทนา สาธุด้วยนะครับดูเพิ่มเติม
05 พฤศจิกายนเวลา 10:50 น.
อ่านละระรื่นหูดังได้สดับฟังภาษาทิพย์เลยค่ะ
ถึงทำไม่ได้ใช่ว่าจะไม่ได้สิ่งดีดีมาประดับใจ
และแสงแห่งปัญญาในที่นี้
จึงเปรียบเทียบได้กับแสงสว่างอันยิ่งใหญ่
ที่ยิ่งใหญ่กว่าแสงอาทิตย์
ปัญญาหรือจิตเดิมแท้ที่ทำให้เราไม่แตกต่างกันในความเท่าเทียม
แต่ที่คนเราโง่ฉลาด ตกต่ำ ดำขาว สูงส่งต่างกันในความเป็นความมี
นั่นอยู่ที่ใครจะสร้าง กิเลส อุปทาน ความโง่ ความหลงผิด
เข้ามาบดบังปัญญาญาณของตนเองได้มากกว่ากัน
ที่สุดแห่งความรัก ..
จึงต้องทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในสภาวะ ผู้สร้าง
กับสภาวะของ สิ่งที่ถูกสร้าง
แยกแยะแต่อยู่ร่วมกัน
เพราะมันเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนเกื้อกูลกัน
ความรักในความหมายนี้
จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หา
แต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวาง
เป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง
แค่รู้จักคิดก็สุขละค่ะ..
โดย: cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) 11 พฤศจิกายน 2554 8:36:55 น.
ฮัลโหย๋หมิงๆ
โดย: แม่อ้วนคนสวย 11 พฤศจิกายน 2554 8:40:06 น.
สว้สดีค่ะ
โดย: newyorknurse 11 พฤศจิกายน 2554 8:42:20 น.
"ผู้มีบุตรย่อมเศร้าโศกเพราะบุตร
บุคคลผู้มีโค ย่อมโศกเศร้าเพราะโค"
โดย: อัสติสะ 11 พฤศจิกายน 2554 8:56:08 น.
.
สวัสดียามเช้าค่ะ...
เค้า(โหร)ว่า วันนี้ 11-11-11 ไม่ใช่วันหายนะ ...อย่าแตกตื่น เผยว่าเป็นวันฤกษ์ดีอีกต่างหาก
.
.
เตรียมตัวรอรับสิ่งดี ๆ ในวันนี้กันได้เล้ยยยย!!!
.
.
..✫¸.°*˜˜*°.✫
* _Π_____* ˚ ˚✰˚ ˛★*
/______/~\ ˚ ✰* ★♥♥
| 田田 |門| ♥♥ :"))" Happy Day Na Ja !!!
โดย: Lika ka 11 พฤศจิกายน 2554 8:58:24 น.
ความรักในความหมายนี้
จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หา
แต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวาง
เป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง
จริงค่ะพี่ก๋า ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้วเชื่อว่าเจนจะมองความรักที่ดีมากกว่าที่เป็นอยู่แน่เลยค่ะพี่ก๋า เพราะบองทีเจนก็ทักจะเป็นแบ ได้คืบจะเอาศอก ได้แล้วยังไม่พอขอเพิ่มอีกหน่อย จนบางครั้งคิดเหมือนกันว่าเขาคงจะอึดอัดแต่มันห้ามใจตัวเองไม่ให้คิดอะไรไม่ได้ พูดง่ายๆคืออยากให้เขารักเรามากกว่าที่เรารักเขา หรือถ้าจะดีก็แค่เสมอตัวมันก็โอ แต่พอมาฟังที่พี่ก๋าตอบคุณทรายแก้วแล้ว มันก้ถึงบางอ้อค่ะ ^_^
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่เตือนสติให้คิดอะไรได้เยอะขึ้นนะคะพี่ก๋า
โดย: ภายใต้ 11 พฤศจิกายน 2554 9:16:07 น.
โดย: Lika ka 11 พฤศจิกายน 2554 9:18:03 น.
ฝาหรั่งแบบนั้นมีเยอะเหมือนกันค่ะ
บางคนแต่งตัวดี มีบัตรหลายใบ
แต่ไม่มีเงิน...
โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) 11 พฤศจิกายน 2554 9:25:21 น.
วันนี้อากาศทางเหนือเริ่มหนาวแล้วเนอะ อิจฉาสุดๆเลยครับ
มาเล่นน้ำที่กทม ป่ะ พี่ อิอิ
มีความสุขมากๆนะครับ
Happy Happy Friday 11-11-11 จ้า
โดย: Little Knight 11 พฤศจิกายน 2554 9:33:48 น.
โดย: kobnon 11 พฤศจิกายน 2554 9:55:03 น.
โดย: redclick 11 พฤศจิกายน 2554 9:57:34 น.
เหมือนคำตอบของผู้หยั่งรู้ในสัจธรรม ที่แท้จริงเห็นจริง !!
ขอชื่นชม กดโหวตสาขา "ข้อคิดธรรมะ" ให้นะค่ะ
โดย: tui/Laksi 11 พฤศจิกายน 2554 10:00:43 น.
วันนี้พี่นั่งรถอ้อมมมโลกกว่าจะเข้ามาถึงโรงเรียนได้
เข้ามาขอแลกเวรกับเพื่อนอ่่ะครับ จะกลับ ตจว. อิอิ
โดย: peeradol33189 11 พฤศจิกายน 2554 10:03:32 น.
โดย: phaclam 11 พฤศจิกายน 2554 10:06:15 น.
คนเราไม่มีใครคิดหรอกค่ะว่าเราจะไม่เคยทำ..
ในสิ่งที่ไม่ดี..หรือเคยทำในสิ่งชั่วแน่นอน
ขอให้รู้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนชั่ว..
แค่นี้ก็ถือว่าบรรลุธรรมะในขั้นพื้นฐานของชีวิตละค่ะ
เพราะถือว่ายังรู้จักดีชั่วตัวตายก็ยังอยู่
ให้โลกรู้ว่าอะไร..คือใครทำ
แต่ดีมากชั่วน้อย..พลอยสบายใจ
ว่าตัวเรายังมีดีให้โลกเห็น
55555555555555
ทุกคนอยากเป็นคนดีค่ะ
ดังนั้น...เราก็คิดเสมอว่าเราน่าจะเป็นคนดีค่ะ
ถึงคนจะว่าเราไม่ดี..แต่เราอยากเป็นคนดี..นิ
อิอิอิ...
วันนี้ขอบอกค่ะมีความสุขไงก็ไม่รู้ค่ะ
จะเพราะน้องน้ำกำลังมาหาตามวิถีที่เกิดมัง..
มามะมาซะดีดี..อย่ามาทำกั๊กกั๊กนะ..
รุ้ไหมว่าการรอคอยนะ..มันบั้นทอนจิตใจแค่ไหน
เพราะมีน้องทราย..เป็นตัวสำรอง..อยู่นะ
55555555555555
11/11/11.....ชอบเลขนี้ค่ะดูที่หนึ่งตลอด
ขอบคุณค่ะน้องชาย
โดย: catt.&.cattleya.. 11 พฤศจิกายน 2554 10:16:04 น.
ผู้สร้าง กับผู้ถูกสร้างต่างกัน
รวมทั้ง ผู้รับ และผู้ให้ด้วย
ความสุข จะต่างกัน
แต่ความสุขที่จะสุขกว่านั้น
ก็คือ
ผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
โดย: Rinsa Yoyolive 11 พฤศจิกายน 2554 10:19:51 น.
อธิบายได้เยี่ยมยอดมากค่ะคุณก๋า
พี่โหวตให้เลยค่ะ...
โดย: Mameepee 11 พฤศจิกายน 2554 10:22:02 น.
เข้ามาเยือน.
ผมว่าแต่ละคนมองต่างมุม เช่นกำลังมีความรัก จะมองไป
ในทางที่ดี ซึ่งเป็นผลดีแก่ผู้มองและเข้าใจ
อย่างในเฟชบุค บางคนตั้งหัวข้อกระทู้ เรื่องความชอบ
กับไม่ชอบ การเมือง.
คนที่ไม่ชอบขี้หน้า ก็มองไปแง่ลบตลอด
คนไหนที่ ชอบ ก็มองในทางชื่นชม
ส่วนคนกลาง แหะ ๆ ฉิ่งหนีไม่อ่านทั้งสองฝ่ายเลย
และ
มีเพื่อนอยู่คน เขาเปรียบตัวเขาเหมือนสำลีสีขาว ถ้า
แวะผ่าน คนด่ากันน้ำลายน้ำเหม็น จะถูกสำลีแล้วก็
พลอยดำพลอยเหม็นไปด้วย สู้ไม่เดินผ่านดีกว่า
ผมเขียนบ่นไปงั้นเองแหละ ไม่เกี่ยวข้างบน คงไม่ว่า
กันนะครับคุณก๋า.
แถมอีกนิด สองคนยลตามช่อง แต่ละคนมองเห็น
ไม่เหมือนกัน
โดย: ไวน์กับสายน้ำ 11 พฤศจิกายน 2554 10:49:42 น.
ปมุขํ สพฺพธมฺมานํ ตสฺมา สีลํ วิโสธเย
ศึลเป็นเบื้องต้น เป็นที่ตั้งอาศัย เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย
เป็นประมุขของธรรมทั่วไป ฉะนั้น ควรชำระศีลให้บริสุทธิ์
มีความสุขกับความสามารถในการรักษาศีลได้ ตลอดไป...นะคะ
สวัสดีค่ะ คุณก๋า...
ตอบคำถามได้ดีมาก...ค่ะ
อธิบายถึงโลกุตรธรรม ด้วยภาษาพื้น ๆ ปราศจากบาลี
ก็สามารถทำให้เข้าใจได้ดีทีเดียว
ถ้าเป็นพี่...
คงตอบหรืออธิบายอย่างคุณก๋าไม่ได้แน่นอน
พี่ได้รับสมญาว่า
เป็นคนที่อธิบายอะไรได้ห่วยแตกที่สุด
บางทีรู้และเข้าใจ แต่พูดให้คนอื่นเข้าใจอย่างที่ตัวเองเข้าใจไม่ได้
นี่เป็นข้อเสียที่มักจะโดนคุณสามีตำหนิอยู่บ่อย ๆ
คุณก๋า สามารถเป็นครู สอนคนได้เลย...นะคะ
เอาข้อดีนี้ ค่อย ๆ สอดแทรกเข้าไปในตัวของเจ้าสัวอ้าย
เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ จะได้สอนคนและเป็นผู้นำคนได้
ตั้งแต่พี่ได้รู้จักคุณก๋าและครอบครัว
พี่มักจะพูดเสมอ ๆ ว่า เจ้าสัวอ้ายโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกคุณก๋าและคุณมาดาม
พี่เชื่อว่า ด้วยความรักและความเข้าใจสัจธรรมที่คุณก๋ามีอยู่
จะสามารถนำพาให้อนาคตของเจ้าสัวอ้ายมีโอกาสดีกว่าคนอื่น
ถือว่ามีต้นทุนที่หาค่ามิได้ อยู่ในกระเป๋าใจของเขานั่นเอง
สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ นั้น
ก็ยังต้องลุ้นระทึกกันต่อไป
อาหารการกิน รวมทั้งน้ำดื่ม ก็ยังขัดสนในบางอย่างอยู่เหมือนเดิม
เช้านี้ ทั่นลุง ต้องหิ้วถังน้ำ ไปขอน้ำดื่มที่ The Pizza Company เป็นครั้งที่สอง
เกิดมาจนใกล้จะเข้าโลงอยู่แล้ว
ก็เพิ่งเจอสถานการณ์ขาดแคลนน้ำดื่มในคราวนี้เอง
วันแรกที่พี่ไปขอปันน้ำดื่มจากร้านพิซซ่า
ระหว่างที่นั่งรอเขาบรรจุน้ำให้อยู่นั้น
ก็คิด พิจารณา ถึงสภาวะธรรม และจิตของมนุษย์ไปด้วย
ดูไปดูมา ก็เห็นว่ามนุษย์นี้หนอ น่ารังเกียจเสียจริง
สัตว์มันออกล่าหาอาหารก็ยามเมื่อมันหิว แล้วมันก็หามากินแค่พออิ่มเท่านั้น
แต่มนุษย์กินอิ่มแล้วก็ยังไม่พอ มีเท่าไรก็ไม่เคยพอ
คิดไปคิดมา ไอ้เราก็เป็นมนุษย์ตัวหนึ่งเหมือนกันนี่นา
อย่ากระนั้นเลย ว่าแล้วก็ขอน้ำเขามา ๒ ถัง เผื่อไว้กินสักหนึ่งอาทิตย์...555
อากาศหนาวเริ่มมาเยือนแล้ว
เมื่อคืนดูข่าว เห็นเขาประกาศให้อำเภออมก๋อย เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว
เมื่อเช้า ที่สมุทรปราการ ก็เย็น ๆ เล็กน้อย
ระวังรักษาสุขภาพกันด้วย...นะคะ
โดย: พรหมญาณี 11 พฤศจิกายน 2554 10:51:35 น.
Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog
ขอให้คุณก๋า มาดามและน้องหมิงหมิง มีความสุขนะคะ อย่าลืมอากาศเปลี่ยนระวังรักษาสุขภาพด้วนะคะทำความอบอุ่นให้ร่างกายอยู่เสมอโดยเฉพาะน้องหมิงหมิงนะคะ
ปล.น้องหมิงหมิงยิ่งโตยิ่งเหมือนคุณก๋าเป๊ะเลยค่ะ สำเนาถูกต้องค่ะงานนี้ อิอิ
โดย: กิ่งฟ้า 11 พฤศจิกายน 2554 11:06:52 น.
ไม่เข้าใจมั่ง ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ :)) พี่ขอกดโหวตให้แล้วกัน
โดย: Tristy 11 พฤศจิกายน 2554 11:20:34 น.
ไม่เคยอ่านอะไรยากๆแบบนี้เลยครับ
ให้ตีความเองสงสัยจะปวดหัวและก็งงได้เหมือนกัน
ขอบคุณครับพี่ก๋า ทำให้เข้าใจขึ้นด้วย ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร
ปอลอ
ถ้าคนที่เรารัก เขาทำของรักหายไป จะให้กำลังใจยังไงดีครับ...
โดย: กลิ่นดอย 11 พฤศจิกายน 2554 11:35:13 น.
คำตอบของคุณก๋า มีความหมายดีจังค่ะ
11-11-11
โดย: phunsud 11 พฤศจิกายน 2554 11:37:41 น.
เมื่อวานมิได้มาอ่าน
แบบว่า น้องคุกกี้
กลัวคุณแม่ว่าง เลยทำการกินข้าวโพดคั่ว
(ที่ยังเป็นเมล็ดอยู่) ทางจมูก
เป็นอันว่า ต้องรอคุณหมอเปิดตอนเย็น
ขับรถไปในเมืองค่ะ
(สงสัยอยากเที่ยว 555)
ก็เป็นอันว่า คุณหมอคีบออกมาได้
แต่คงหายใจอออก เจ้าหนู ชิว ชิว มาก
เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
หนุกหนานจริง ๆ
ก็เลยได้เที่ยวงานวัด ไปลอยกระทงซะเลย หุ หุ
โดย: Gunpung 11 พฤศจิกายน 2554 12:32:05 น.
อิอิ อ่านจะอี้ยาวๆ ปี้อ่านบ่าค่อยเข้าหัว
ต้องอ่านกี่รอบเนี่ย ถึงจะเข้าใจ อิอิ
ปล.เฟคบุคของก๋าไจ้จื้อไอดีอะหยัง ปี้เข้าไปเล่นเกมส์กู้วัน จะใด้แวะเข้าไปแอ่ว
โดย: BongKet 11 พฤศจิกายน 2554 12:37:45 น.
...
น้องต้องอ่านถึงจะทำความเข้าใจ ในความเข้าใจแบบที่พี่สื่อสาร
...
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
มีความสุขมากมากค่ะ
โดย: Nissan_n 11 พฤศจิกายน 2554 12:43:06 น.
รักใดจะเท่า ภาวะของการไม่มีรัก
หมดผัสสะในรัก คือหมดแล้วซึ่งทุกข์
สองบรรทัดบนเราคิดเอาเอง อาจจะผิดก็ได้นะคะ แต่เราชอบแนวทาง สุญญตาของท่านพุทธทาสน่ะค่ะ
เราเองชอบ ไม่ชอบก็ปรุงแต่งใจไปเรื่อย รักโน่น นี่ รักตัวเองก็ด้วย ถ้าไม่มีตัวตน ก็จะไม่ต้องรักตัวเอง
โดย: Love At First Click 11 พฤศจิกายน 2554 13:08:01 น.
โดย: เหมือนพระจันทร์ 11 พฤศจิกายน 2554 13:12:54 น.
จึงมิใช่ความรักเพื่อการครอบครองหรือเสน่หา
แต่เป็นความรักเพื่อการปล่อยวาง
เป็นความรักที่ถ่องแท้ในสัจธรรมแห่งความเป็นจริงแห่งชีวิตนั่นเอง
^
^
อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่า
ความรักของพี่ยังอยู่เนอสเซอร์รี่เท่านั้นเอง
รักแบบเมตตาและปรารถนาดีทำได้นิดๆละ
แต่ถึงกับปล่อยวาง ยังทำไม่ค่อยได้
วางๆแบกๆสลับกันไป
บางวันสงสัยว่า ทำไมมันรู้สึกหนักๆ
ที่แท้วางแอ้งแม้งอยู่บนบ่านี่เอง
พี่ชอบว่าตัวเองบ่อยๆ อ้วนเอ๊ย..คิดว่าแหน แฮ่ แฮ่
แอมอร
โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 13:19:25 น.
แวะมาโหวต ฐานะ แฟน หมื่นตาค่ะ
โดย: ตาลเหลือง 11 พฤศจิกายน 2554 13:53:21 น.
คงจะเหมือนพี่ ที่ไม่ชอบเที่ยว ที่คนเยอะ ๆ และเบียดเสียด กัน เมื่อคืนเลยไม่ไปไหน
บางคนบอกว่า คนไม่เยอะก็ไม่สนุก นั่นก็แล้วแต่ จะเลือก
เมื่อคืนเลย ลอย บ่อ หน้าบ้าน .. สบายดี อิ อิ ..
เป็นคำถาม ที่ให้ ความรู้แก่หลายๆ คน รวมทั้ง พี่ ด้วยขอบคุณ จ้า..
โดย: tifun 11 พฤศจิกายน 2554 13:54:47 น.
โดย: จิรโรจน์ 11 พฤศจิกายน 2554 14:00:25 น.
ตอนนี้ป้าบ๋วยกับปวดหัวกับวัยรุ่นที่บ้านค่ะ เค้าก็คงจะปวดหัวกับป้าบ๋วยเหมือนกัน มั่งค่ะ ว่าทำไหมแม่ขี้บ่น โน้นไม่ได้ นี่ไม่ได้
อ่านประโยคของ ความรักที่พ่อแม่มีต่อบุตรยังเป็นรักที่มีเงื่อนไข
และตั้งอยู่บนความคาดหวัง
หากลูกเป็นคนดี เรียนเก่ง น่ารัก เชื่อฟัง
พ่อแม่จึงจะรัก
โดนๆ ใจจริงๆค่ะ เพราะตอนนี้กำลังบ่นสาวๆ ที่บ้านเรื่องเรียน พอเริ่มเข้าวัยรุ่น ความตั้งใจเรียนมันลดน้อยลงหรือไงไม่รู้ค่ะ เข็นกันบ่อยๆ (ติดเพื่อนจริง อะไรจริงค่ะ ตอนนี้)
ภาพแรกที่พ่อก๋าเห็น เป็นภาพย่ำเย็นๆ เหมือนตะวันสาดมาจากช่องระหว่างเขาค่ะ ป้าบ๋วยถ่ายออกมาไม่สวย แต่ของจริงสวยมากเลยค่ะ
ทริปนี้ค่ะ ที่กลับมาแล้วหงอม รอแร่กลับมาเลยค่ะ
รักษาสุขภาพนะค่ะ
โดย: beuysliv 11 พฤศจิกายน 2554 14:01:26 น.
เมฆชอุ่มเกลื่อนตาเวหาคว้าง
ขอบเมฆกระจางสีสันอำพันไข
ลมหนาวกรีดก้องดูคล่องไพร
มองเสี้ยวไหวใบไม้เคียงใกล้ตา
สายสวาดิสิเนหาตรึงตราเกื้อ
ตะวันยังเหลืออุ่นเอื้อหา
แดดเวิ้งวางโปรยโรยคิดโบยมา
ผะแผ่วฟ้าแผ่ครามคิดข้ามทอ
บรรเลงเพลิงร่ายระบำร้องร่ำหมาย
ม่านสะบัดรำบายคิดกรายหนอ
ยังเอิบอาบด้วยตะวันสะพานฝันคลอ
ตะวันวาวห่อจินต์ให้ถวิลคราง
พอลมเร้าครวญเพลงครื้นเครงไหว
ทุ่งใกล้ไกลก็พรำลำนำกว้าง
แดดใสใสอ่อนละลายรำบายวาง
ผ่านไปทางป่าพงเหมือนหลงเรียง
ขอบฟ้าหม่นครามคลื่นย้ายยื่นคลี่
กลั้ววลีร่ายกลอนอักษรเสียง
เส้นทางฝันเลือนรางปิดขวางเมียง
เกินจะเบี่ยงค้นเล่ห์ที่เสพลาง
โดย: ญามี่ 11 พฤศจิกายน 2554 14:02:14 น.
ฟังพระพุทธเจ้าตรัสคำสองคำก็เข้าใจละ
พี่ฟังมาทั้งชีวิตยังไม่เห็นรู้เรื่องเลย
โดย: พจมารร้าย 11 พฤศจิกายน 2554 14:04:39 น.
วันนี้ เลขสวมากนะคะ
11/11/11
นี่ถ้า จะแต่งงาน
จะเลือกแต่ง วันนี้ อ่ะ
เสียดาย หา คู่ ไม่เจอ ซักที คริ คริ
โดย: dawreung51 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:22:08 น.
โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 14:09:44 น.
ปืน บ่อเอา รถ บ่อเล่น .. เล่นแต่พัดลมคับ..
บ่อเข้าใจ๋เหมือนกั๋น..
ไปไหน ก็ฮบซื้อแต่พัดลม แต่ดูท่าแล้วของเล่นบ้านหมิงหมิง จะล้นแล้วเนอะคับ..เหอๆ..
โดย: Nongpurch 11 พฤศจิกายน 2554 14:29:45 น.
เราจำต้องจำแนกสิ่งต่างๆออกเป็นสองอย่าง
นั่นคือ ผู้สร้าง กับ สิ่งที่ถูกสร้าง
น้ำทะเล ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ คน สัตว์ สิ่งของ
เป็นสิ่งที่ ถูกสร้าง ขึ้น
สร้างขึ้นจาก ผู้สร้าง
แล้วเราก็เรียกผู้สร้างนี้ด้วยนามอันหลากหลาย
เช่น พระเจ้า ธรรมชาติ พระผู้สร้าง เต๋า
อนุตรธรรม โลกกุตระธรรม ฯลฯ
.
.
พี่เข้าใจในความหมายด้านบนค่ะ
แต่ญาติๆยังแบ่งแยกเรื่องศาสนาออกจากกันชนิดขาวกับดำ
ตอนนี้กำลังยื้อแย่งตัวพี่กับน้องสาว
ให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา แรกๆพี่ก็ไปทั้งสองฝ่าย
ปัญหาคือ เขายืนยันว่า พี่ต้องเลือกและแสดงออกให้ชัดเจน
ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ประมาณนั้น อิ อิ
จะต้องอธิบายอย่างไร
จึงจะทำให้เขาเข้าใจ คุณก๋าแนะนำหน่อยค่ะ
แอมอร
โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 14:40:07 น.
โดย: tuk-tuk@korat 11 พฤศจิกายน 2554 14:50:38 น.
จะว่าไปยากไม่ใช่เล่นเลยค่ะ ต้องดึงความคิดกันบ่อยเชียว
โดย: ดอกไม้หน้าฝน 11 พฤศจิกายน 2554 14:53:30 น.
เออปี้ก๋าหนูว่าจะถามตั้งแต่ม่ะคืนละ ลืมไป โป๊ดสะก๊าดตี้ส่งจากอิตาลี่ถึงหรือยัง
โดย: prunelle IP: 31.32.18.106 11 พฤศจิกายน 2554 14:59:37 น.
โดย: ~Knighty_Ka~ 11 พฤศจิกายน 2554 15:14:21 น.
โดย: หญิงแก่น 11 พฤศจิกายน 2554 15:38:39 น.
ตราบใดที่เรายังรู้ตัวว่า เรายังเป็นผู้เรียนรู้อยู่
เมื่อนั้น เราจะไม่มีคำว่า หลงทาง หรอก...ค่ะ
กิเลส ย่อมอยู่คู่กับสัตว์โลก
แยกกันออก ค่อนข้างยาก
เพราะเรายังมิได้เป็นผู้บรรลุธรรม
แต่ตราบใดที่เรายังมีสติอยู่กับตัวทุกขณะ
ไม่ว่ากิเลสที่ผ่านเข้ามานั้น จะเบา หรือหนัก
เราก็สามารถเตือนตนได้ ด้วยสติที่มีอยู่นั่นเอง
กรรม คือ การกระทำ
กรรมดีใด ๆ ที่เราได้แสดงให้ลูกเห็น
มากหรือน้อย ลูกต้องซึมซับได้
พี่เชื่อว่า การที่เด็กคนหนึ่งได้เกิดมามีพ่อแม่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
มีพ่อแม่ ที่เข้าถึงพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์
เด็กคนนั้น ต้องประกอบกรรมดีมาแต่อดีตพอสมควรทีเดียว
ดังนั้น เมื่อเขาเกิดมาเป็นลูกของเราแล้ว
นอกจากหน้าที่การเลี้ยงดูที่ดีแล้ว
เราก็ต้องอบรมส่งเสริมให้เขาทำแต่กรรมดีต่อไป
เมื่อกรรมเก่ามีมาดี ประกอบกับกรรมใหม่ที่ดียิ่งขึ้นด้วยแล้ว
เชื่อว่า เด็กคนนั้น จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในภายภาคหน้า
ความมุ่งมั่น จุดมุ่งหมายของคุณก๋า คือจุดเดียวกับที่พี่ปรารถนา
การที่จะหลุดพ้นจากวัฏฏะได้นั้น แสนยากลำบากยิ่งนัก
แต่จะลำบากเพียงใด พี่มั่นใจว่าสักวันหนึ่งเราจะก้าวล่วงไปได้
ขอแต่เพียงเราอย่าได้ย่อท้อ หรือยอมแพ้เสียก่อน..นะคะ
โชคดี มีความสุข...ค่ะ
โดย: พรหมญาณี IP: 124.120.94.59 11 พฤศจิกายน 2554 15:39:17 น.
ถ้าคนไทยยุคนี้มีตรรกะแบบท่าน อะไรๆ ก็คงไม่ยุ่งขนาดนี้
โดย: Bkkbear 11 พฤศจิกายน 2554 15:44:12 น.
ที่คุณกิจอธิบายนั้นละเอียดและเข้าใจดีมากๆเลยค่ะ
พี่ได้อ่านการอธิบายจากพระมหาบุญไทย ปุญญมโน
ซึ่งเป็นเรื่องในพระไตรปิฎก เทวดาแสดงทัศนะต่อพระพุทธเจ้า ซึ่งทั้งเทวดากับพระพุทธเจ้านั้นมีมุมมองที่ต่างกัน
พี่เลยคัดมาให้อ่านตามพระไตรปิฎก จะได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้จะจริงไหม?...
เหมือนกับผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต...
เพราะธรรมะของพระองค์มีอยู่ทั่วๆไปในธรรมชาติ
เทวดาตนหนึ่งได้เข้าไปแสดงทัศนะกับพระพุทธเจ้าว่าความรักเสมอด้วยความรักบุตรไม่มี ทรัพย์เสมอด้วยโคย่อมไม่มี แสงสว่างเสมอด้วยดวงอาทิตย์ย่อมไม่มี สระทั้งหลายมีทะเลเป็นอย่างยิ่งเรื่องทำนองนี้มีมากในพระไตรปิฎก ไม่ใช่คำถาม ไม่ต้องการคำตอบ แต่ต้องการแสดงความคิดเห็น แสดงความเชื่อที่ตนเองมีอยู่ แม้แต่เทวดาก็มีความเห็นและความเชื่อของตน
พระผู้มีพระภาคเจ้าครั้นได้ฟังแล้วจึงได้แสดงความเห็นกับเทวดาตนนั้นว่า ความรักเสมอด้วยความรักตนไม่มี ทรัพย์เสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี ฝนต่างหากเป็นสระยอดเยี่ยม
พระพุทธเจ้ากับเทวดามีความเห็นไม่ตรงกัน มีคำอธิบายในอรรถกถาสรุปว่า ความรักเสมอด้วยตนไม่มีนั้นหมายความว่าสัตว์ทั้งหลายอาจละทิ้งปิยชนมีมารดาบิดาเป็นต้นได้ ละทิ้งบุตรธิดาให้พำนักอยู่ได้ แต่ย่อมหาเลี้ยงชีวิตตนนั่นแหละ ตนเป็นหน้าที่ที่ต้องบริหารตลอดเวลา ส่วนคนเหล่าอื่นนานๆ ค่อยไปเยือนก็ได้ ความรักตนย่อมมีมากกว่าความรักบุตรธิดาหรือบิดามารดา ตนเองนั่นแหละคือสิ่งที่คนแต่ละคนรักมากที่สุด แม้จะมองจากภายนอกว่ายังมีคนที่เรารักมากสุดก็ตาม แต่ท้ายที่สุดพอถึงเวลาขับขันก็ต้องเอาตัวรอดก่อนทุกที
คำว่า "ทรัพย์เสมอด้วยข้าวเปลือกย่อมไม่มี" อธิบายว่าชนทั้งหลายย่อมไปสู่สำนักของเจ้าของทรัพย์สมบัติทั้งหลายจากนั้นจึงถือเอาวัตถุทั้งหลายมีเงินและทองเป็นต้นบ้าง ถือเอาโคกระบือเป็นต้นบ้าง ก็เพื่อนำไปสู่การถือเอาข้าวเปลือกนั่นแหละ ระหว่างโคกับข้าวเปลือกพระพุทธเจ้าเสนอว่าข้าวเปลือกมีค่ามากกว่าโค เพราะโคช่วยคนทำนา ก็เพื่อจะได้ข้าวเปลือกมาทำเป็นข้าวสารและหุงหาทำเป็นอาหารเลี้ยงชีพ สาระสำคัญคือข้าวเป็นอาหาร ส่วนสิ่งอื่นๆเป็นทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารนั่นเอง
คำว่า แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาย่อมไม่มี อธิบายว่าดวงอาทิตย์ย่อมส่องแสงในกลางวันเท่านั้น คือย่อมกำจัดความมืดอันเป็นปัจจุบัน ส่วนปัญญาย่อมสามารถเพื่อทำโลกธาตุหลายหมื่นแสนให้เป็นแสงสว่างอันประเสริฐ หาสิ่งอื่นเสมอมิได้ ทั้งย่อมกำจัดความมืดอันปกปิดในกาลอันเป็นส่วนแห่งอดีตได้ด้วย ดวงอาทิตย์เรามองเห็นได้สัมผัสได้ แต่ปัญญาต้องสร้างให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง
ข้อว่า สระเสมอด้วยเมฆฝนย่อมไม่มี หมายถึงแม้ว่าทะเล แม่น้ำ หนองน้ำ หรือทะเลสาบเป็นต้นก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าสระแล้ว ที่จะเสมอด้วยฝนย่อมไม่มี เพราะเมื่อเมฆฝนตัดขาดแล้วน้ำแม้เพียงสักว่าข้อองคุลีหนึ่งให้เปียกในมหาสมุทรย่อมไม่มี แต่เมื่อฝนตกลงมา น้ำเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ย่อมมีถึงพิภพแห่งชั้นอาภัสสราพรหม
ในเรื่องนี้อาจเปรียบเทียบได้ระหว่างเหตุกับกับผล เทวดามองที่ผลคือทะเล แต่พระพุทธเจ้ามองที่เหตุคือฝน ถ้าไม่มีฝนน้ำในทะเลก็ไม่มี แต่ถ้าไม่มีน้ำในทะเลก็ไม่มีเมฆที่ทำให้เกิดฝนเหมือนกัน เหตุและผลจึงต้องอิงอาศัยกัน
เทวดาและพระพุทธเจ้าก็ยังมีมุมมองต่างกัน จะป่วยกล่าวไปไยเล่าสำหรับความเห็นของมนุษย์จะไม่มีความขัดแย้งกันบ้าง การมีความเห็นแย้งถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าหากเรายอมรับความแตกต่างก็จะอยู่ในสังคมได้ แม้แต่เทวดากับพระพุทธเจ้าก็ยังมีความเห็นขัดแย้งกันได้
อธิบายโดย: พระมหาบุญไทย ปุญญมโน
Have a nice weekend! everyone!!
Never a failure,always a lesson.
โดย: ชัญญา IP: 88.159.122.102 11 พฤศจิกายน 2554 16:29:16 น.
ข้าวในนา ปลาในน้ำ...สินทรัพย์ที่อยู่คู่กับเรามาเนิ่นนาน
เมื่อวานได้ไปลอยกระทงที่ไหนหรือเปล่าคะก๋า
โดย: aenew 11 พฤศจิกายน 2554 16:31:23 น.
ยังจดจดคำตอบที่ดีนี้ได้ และให้แง่มุมความคิดไปต่อยอดมุมมองของหนูได้กว้างกว่าเดิมมากเลยคะ
โดย: Saaikaew (Green_Marble ) 11 พฤศจิกายน 2554 16:33:36 น.
โดย: sawkitty 11 พฤศจิกายน 2554 17:21:43 น.
วันนี้น้องอุ๊อยู่ที่ชลบุรีค่ะ
ที่นี่แดดแรงมาก ตัวเริ่มดำแล้วค่ะพี่ก๋า
รับไม่ได้เลยจริงๆ
ว่าแต่ภาพประกอบเรื่องสวยจังค่ะพี่ก๋า
โดย: maitip@kettip 11 พฤศจิกายน 2554 17:53:12 น.
ขอบคุณมากครับพี่
สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมในการแสดงความเห็นครั้งนี้
ผมยังไม่เคยได้อ่านบทความนี้เลยครับ
ต้องขอบคุณพี่ชัญญามากๆเลยครับ
ทีแ่บ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนบล้อกครับ
โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2554 18:15:04 น.
แอบอ่านตะพาบของพี่ก๋าเมื่อวานแต่ไม่ได้เม้นท์
วันนี้เลยมาขอบคุณที่มีชื่อขวัญอยู่ในเรื่องด้วย
ถึงแม้ว่าขวัญจะไม่ค่อยถูกกับพระเอกของเรื่องเท่าไหร่
แต่ก็ต้องยอมรับค่ะว่าภาพถ่ายในบ้านเค้าสวยจริง
สวยจนบางครั้งขวัญหมั่นไส้ อิอิ
นินทาซะเลย
พี่ห๋าอย่าบอกนะคะ
มาเม้นท์ค่ำเพราะเค้าเลิกงานแล้ว
เค้าจะไม่ค่อยใช้คอมช่วงนี้
หุหุ
วันนี้หมิงหมิงหล่อมาก
เหมือนพ่อขึ้นทุกวัน
อิอิ
โดย: ในความอ่อนไหว 11 พฤศจิกายน 2554 18:45:50 น.
วันนี้ที่เชียงใหม่เขามีการประกวดกระทงใหญ่กัน รถติดตั้งแต่เย็นแล้ว สว.อย่างต้อยขออยู่โยงเฝ้าบ้านดีก่า
โดย: KeRiDa 11 พฤศจิกายน 2554 18:53:19 น.
แปลว่า......ทรัพย์ที่เจริญ งอกงามได้
จึงเป็นทรัพย์ ที่ไม่มีวันหมด ประมาณนั้นมั้ง อิอิ
ถ้าเป็นสมัยนี้ คงต้องพูดว่า ดอกอะไรเสมอด้วย "ดอกเบี้ย" ย่อมไม่มี 555
โดย: อสูรกายไทฟอน 11 พฤศจิกายน 2554 19:09:47 น.
สุขสันต์วันหยุดค่ะ
โดย: blueberryblossom 11 พฤศจิกายน 2554 19:16:00 น.
มีเวลาเข้ามาได้แป๊บเดียว
ว่าจะ .. ถ้ายาว จะรูดปื๊ดมาทักทายก่อน
แล้วค่อยมาอ่านใหม่
แต่อ่านวนสองรอบเลยค่ะ
ยุ่งมา 2 วันแล้วดี.
รอบนี้คงยุ่งอีก 2 วัน
แต่ถ้าแว๊บได้ แว๊บมาค่ะ
โดย: d__d (มัชชาร ) 11 พฤศจิกายน 2554 19:59:58 น.
สามร้อยหกสิบห้าวันกำลังจะผ่านพ้น
อีกไม่กี่วันก็จะเริ่มต้นขึ้นปีใหม่
ขอให้เพื่อนทุกคนจงมีสุขไร้โรคภัย
ขอให้เงินทองที่หวังไว้ไหลเทมา
โชคดีขอให้อยู่กับทุกคน
ศัตรูมารผจญให้ถอยล่า
ชัยชนะที่มันอยู่ไกลเกินเอื้อมคว้า
ขอให้ล่วงหล่นลงมาเป็นของคุณ......
โดย: dawreung51 11 พฤศจิกายน 2554 20:18:15 น.
และอีกหลายๆรอบ อิอิ
โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 11 พฤศจิกายน 2554 20:25:43 น.
โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 11 พฤศจิกายน 2554 20:36:53 น.
โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 11 พฤศจิกายน 2554 20:44:52 น.
โดย: sierra whiskey charlie 11 พฤศจิกายน 2554 21:20:13 น.
แค่เข้าใจวิถีความรักก้อสุขแล้ว ^.^
เมื่อวานหมิงหมิงลอยโคมป่าวคะ
น้องไปลอยลูกชิ้น กะเป็ดย่างเอ็มเคกะพี่ๆที่ออฟฟิสมา
โดย: TheKPP 11 พฤศจิกายน 2554 21:52:21 น.
น้องหมิงๆสบายดีนะคะ
มาทีไรก้ได้สิ่งดีๆกลับไปเสมอเลย..
โดย: ต่ายจิ (NENE77 ) 11 พฤศจิกายน 2554 22:12:23 น.
นำรายละเอียดมาเพิ่มเติมค่ะ
ญาติๆอีกฝ่ายนับถือพุทธ อีกฝ่ายนับถือคริสต์ค่ะ
ต่างฝ่ายก็ห่วงใยในตัวพี่กับน้องสาว
เข้าขั้นขู่แกมบังคับ ให้ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา
เพราะเกรงว่าเราทั้งสองจะไม่ได้ไปสวรรค์
อีกข้างก็เกรงว่าจะไม่ได้ไปนิพพาน
พี่ไม่รู้ว่าจะอธิบายให้เขาเข้าใจได้อย่างไร
ระหว่างพระเจ้ากับโลกุตรธรรม ว่าไม่ได้ต่างกันเลย
คุณก๋ามีวิธีอธิบายที่เข้าใจง่าย พี่จึงอยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
จะลองอธิบายดูอีกครั้ง
หากอธิบายไปแล้ว ยังไม่ยอมเข้าใจ พี่ก็จะวาง
แอมอร
โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:12:54 น.
หากอธิบายไปแล้ว ยังไม่ยอมเข้าใจ พี่ก็จะวาง
.
.
หมายถึงอธิบายให้ญาติๆฟังดูอีกครั้งนะคะ
เขียนเองอ่านเอง ยังออกจะงงๆอยู่เหมือนกัน อิ อิ
แอมอร
โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:20:34 น.
รบกวนซะดึก คุณก๋าพักผ่อนเถอะค่ะ
ราตรีสวัสดิ์นะคะ
แอมอร
โดย: peeamp 11 พฤศจิกายน 2554 22:25:45 น.
...ว่าจะเข้านอนแล้ว
แต่ยังไม่ได้เข้ามาทักทายก็เลยต้องมาทักทายกันก่อน
โดย: มัยดีนาห์ 11 พฤศจิกายน 2554 22:38:49 น.
โดย: น้องผิง 11 พฤศจิกายน 2554 22:39:05 น.
พี่เองเริ่มเป็นหวัด ไอ เจ็บคอมาได้ 2 วันแล้วค่ะ เลยต้องพักจริงๆ ไม่งั้นหวัดไม่หายค่ะ
โดย: Maew-Tua-Lek 11 พฤศจิกายน 2554 23:01:54 น.
คาดว่าต้องปวดหัว แล้วตีลังกาสิบสามตลบ
แหงๆ เลยค่ะกว่าจะหาทางลงเจอ
เพราะว่าขนาดอ่านจากที่คุณก๋าตอบแล้ว
กว่าจะเก็ตกับคำตอบได้ แบบนี้ .. ก็เล่นเอา
ต้องคิ้วผูกโบว์ก่อนสองรอบแน่ะค่ะ
นี่ล่ะมั้งค่ะว่า เวลาเราเจอคำถามอะไรยากๆ
แต่ว่าดันถามไม่ถูกคนก็จะไม่ได้คำตอบที่ดีและก็
เข้าใจได้ง่ายๆ ..
ต้องขอบคุณคนถามและคนให้คำตอบนะค่ะ
โดย: JewNid 11 พฤศจิกายน 2554 23:03:32 น.
เรื่องงานเทศกาลถ้าอยู่คนเดียวจะไม่ไปคะ
แต่อยากพาแม่ไปเดินดูว่าเมืองพังงาเรามีอะไรบ้าง
ไปเดินแค่หน้างานจริง ๆ แม่มักจะชอบหยุดดูกิจกรรมบนเวที
รีบเดิน รีบกลับ เพราะคนเยอะเวียนหัวคะ
นอนหลับฝันดีคะก๋า
โดย: aenew 11 พฤศจิกายน 2554 23:11:47 น.
ขอบคุณน้องก๋าที่ชมงานตะพาบนะครับ อิอิ ^^
โดย: วนารักษ์ 11 พฤศจิกายน 2554 23:19:02 น.
ชอบจริง ชอบจัง
โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic 12 พฤศจิกายน 2554 2:31:02 น.
โดย: prunelle la belle femme 12 พฤศจิกายน 2554 2:34:08 น.
หวัดดีจ้ะ
คำถามยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของน้องกิจ
ตอบได้สละสลวยมากจ้ะ
แต่เอ่...ภาพประกอบข้างล่าง
เพิ่งจะรู้ว่าน้องกิจสนใจแฟชั่นสาวๆด้วย 555
ภาพวันนี้ ผมของหมิงหมิงขึ้นเยอะแล้วนะ
จะปล่อยให้ผมยาวแล้วใช่ไหมครับ
โดย: ข้ามขอบฟ้า 12 พฤศจิกายน 2554 4:33:09 น.
//www.darinkamontano.com/
//www.awfmmellowtouch.net/
//www.rajasthantour-travels.com/
[url=//www.rajasthantour-travels.com/]canada goose jacka[/url]
โดย: canada goose jacka IP: 31.41.217.112 23 ธันวาคม 2556 6:24:02 น.