:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่อ้อย :: :: ก๋าราณีตอบคำถามพี่อ้อย ::วิธีการถ่ายทอดให้ลูกเข้าใจเรื่องความทุกข์แบบง่ายในความคิดเห็นของคุณก๋ามองอย่างไรคะ..มีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมเอ่ยวันนี้แบบว่าขอแบ่งเลยคะ :)ขอบคุณคะคำถามโดย : พี่ A วันที่ : 6 มกราคม 2555 เวลา : 6:19:38 น.สิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ให้มากน่าจะเป็นเรื่องของความทุกข์นี่ล่ะครับเรามักสอนลูกให้มีความสุขรู้จักความสุขใช้ชีวิตให้มีความสุขฯลฯจนลืมไปแล้วว่าชีวิตมันมีสองด้านคือสุขและทุกข์และสองสิ่งนี้มันอยู่ติดกันมากแนบสนิทเหมือนสองด้านของหน้ากระดาษแผ่นบางๆวินาทีที่เรารู้สึกว่าตัวเองกำลังมีความสุขนั้นไม่ใช่ว่าชีวิตมีแต่ความสุขความทุกข์ก็อยู่ใกล้ๆกันเลยเพียงแต่เราไม่เห็นทุกข์เพราะมัวไปเห็นแต่สุขวิธีมองเห็นแต่สุขตลอดเวลาเป็นการใช้ชีวิตประมาทโดยที่เราไม่รู้ตัวอาการ "ไม่รู้ตัว" นี่ล่ะครับที่ทำให้เราไม่มีภูมิต้านทานความทุกข์เวลาถูกแฟนทิ้งเวลาสอบได้คะแนนไม่ดีเหมือนใจหวังเวลาเพื่อนรักชิงชังฯลฯเราเลยเจ็บปวดได้มากมายกว่าปกติปีที่ผ่านมาผมรบกับความคิดของตัวเองในหลายครั้งครั้งหนักๆก็เกี่ยวกับ "ความทุกข์" ที่เกิดขึ้นที่ใจตนเองทั้งสิ้นทุกข์เพราะไปคิดว่าสิ่งนี้ต้องเป็นแบบนี้ความรักต้องเป็นแบบนั้นเผลอประมาทไปครับเลยลืมความจริงไปว่าไม่มีอะไรที่จะเป็นไปได้ดังใจเราปรารถนาทุกสิ่งพอลืมความจริงข้อนี้ไปก็เลยเจ็บปวดจากความคิดที่ตัวเองสร้างขึ้นดีที่รู้สึกตัวได้เร็วเลยไม่ฟูมฟายกับชีวิตอะไรมากรู้ตัว กลับมารู้สึกตัวรู้ทันความคิดที่เกิดขึ้นกับตัวเองอะไรที่ว่าทุกข์ก็ดูจะไม่ใช่ความทุกข์อีกแล้วอะไรที่ว่าสุขก็ซึมซับรับรู้มันไปอย่างเต็มที่แต่ไม่คิดประมาทกับความคิดและชีวิตของตนเองแล้วล่ะครับที่สุดแล้วการใช้ชีวิตคงไม่ใช่การสร้างสุข ทำลายทุกข์แต่เป็นการฝึกให้ตนเองเข้าใจความทุกข์ที่เกิดขึ้นให้ได้ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เป็นธรรมดาของชีวิตที่ทุกคนต้องพบเจอสิ่งที่ตนไม่พึงใจเข้าใจทุกข์ได้สุขก็วางอยู่ตรงนั้นเองโดยไม่ต้องออกไปแสวงหาอะไรไกลตัวเลย Create Date :30 มิถุนายน 2555 Last Update :30 มิถุนายน 2555 5:28:23 น. Counter : 7744 Pageviews. Comments :63 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ในยามเช้าๆ ครับสุขกับทุกข์เป็นเพื่อนกับตัวเราตลอดเวลาบางคนก็อาจจะเจอะเจอกับทุกข์ที่แวะเวียนมาหาบ่อย แบบที่ไม่ได้อยากเจอะเจอจนบางครั้งต้องแอบเดินทางไปหาเพื่อนที่ชื่อสุข บางครั้งก็เจอะเจอ หรือเพื่อนที่ชื่อสุขกับหลบหนีหน้าเราไป เลยดูว่ายังจะเจอะเจอแต่เพื่่อนที่ชื่อทุกข์อยู่ดี โดย: ถปรร 30 มิถุนายน 2555 6:16:01 น.สวัสดียามเช้าคุณก๋าการให้เค้ารู้จักกับการผิดหวังบ้าง เค้าจะได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น ดีค่ะ ヾ(@⌒ー⌒@)ノเมื่อวานไปทำอะไรที่ รร หมิงหมิง เหรอ???? โดย: พี่ปุ้ม IP: 115.67.224.59 30 มิถุนายน 2555 6:32:10 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า...กลับมาแล้วค่ะ ... กลับมา วิ่ง ๆ ๆ ๆ ๆ ... เหมือนเดิม... ถ้าพี่มีลูก พี่้ต้องเป็นแม่ที่ไม่ดีแน่เลย สปอยด์ลูกเกินเหตุ..เวลาที่เราเห็นคนที่เรารักมีทุกข์ .. เรามักจะอยากไปแบกรับความทุกข์นั้นแทน... จนที่สุดถึงที่สุดแล้ว .. เราถึงคิดถึงการสอนให้เค้าเรียนรู้กับความทุกข์และรับมือกับมัน (55 จะไปสอนคนอื่นได้ยังไง๊.. ตัวเองยังทำแทบไม่ได้) เป็นแบบนั้น... คนที่อยู่รอบข้างเราเลยอ่อนแอไปหมด ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว เค้าเข้มแข็งจะตาย... โดย: poongie 30 มิถุนายน 2555 6:45:05 น.ดีใจจังที่วันนี้ได้มาเป็นคนแรกๆที่นี่ความสุขก็เหมือนทุกๆ อย่างที่เรามี เห็น หรือสัมผัสเลยครับ คุณก๋า มันไม่ยั่งยืน พร้อมจะจากไปเสมอ ใครทำใจให้รับตรงนี้ได้มากเท่าไหร่ ก็มีความสุขแท้จริงมากเท่านั้น แล้วความสุขแบบนี้ก็จะไม่ร่วงโรยด้วยครับเห็นด้วยครับ เด็กๆ ต้องรู้จักความผิดหวังตามสมควร พ่อแม่ที่ทนให้ลูกผิดหวังไม่ได้ ต้องตามใจหมดทุกอย่างเพราะรักเหลือเกินนั้น รักผิดๆ เลยครับ โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 6:52:46 น.สวัสดีคะคุณก๋าเห็นคำแนะนำและรายละเอียดแบบนี้ขออนุญาติไปแบ่งปันให้หลายคนอ่านได้ข้อคิดนะคะขอบคุณคะ โดย: A IP: 119.46.151.21 30 มิถุนายน 2555 6:56:42 น.อรุณสวัสดิ์ยามเช้าๆคะพี่ก๋า โดย: sawkitty 30 มิถุนายน 2555 6:59:27 น.สวัสดีค่ะคุณน้องก๋าnewyorknurse โดย: newyorknurse 30 มิถุนายน 2555 7:06:31 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะพ่อก๋าสอนเด็กๆเรื่องสุขนั้นง่ายนะคะแต่เรื่องทุกข์นี่ ไม่รู้จะสอนยังไงเหมือนกันเพราะขนาดเวเลซเองก็ยังไม่อยากเรียนรู้ในเรื่องทุกข์ๆเลย โดย: velez in SG (VELEZ ) 30 มิถุนายน 2555 7:07:06 น.สวัสดีตอนเช้าค่า ทุกอย่างมี 2 ด้าน มีสุขก้อต้องมีทุกข์จะสอนให้เด็กๆ เข้าใจความทุกข์ฟังดูก้อยากเหมือนกัน ที่บ้านใช้วิธีพูดคุยทำความเข้าใจผิดหวังจากการไม่ได้ของเล่น ไม่ได้ไปสวนสัตว์ ไม่ได้ขนม พยามสอนให้ลูกรู้ว่าไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจเราทุกอย่างบางอย่างต้องรอ ต้องพยาม วันก่อนมีดราม่า บอกไม่อยากหัวหยิก ไม่ชอบหัวหยิก หัวหยิกไม่น่ารักคงเห็นเพื่อนๆ ผมยาวๆ เลยอยากผมยาวก้อต้องปลอกต้องสอนกันไป ^^ โดย: i_nookae 30 มิถุนายน 2555 7:15:45 น.สวัสดีครับพี่อ้อยด้วยความยินดีครับพี่ โดย: กะว่าก๋า 30 มิถุนายน 2555 7:25:18 น.พี่เข้าใจครับ และรู้ด้วยว่าคุณก๋าจะปลูกฝังความสุขแบบไหนให้หลานพี่ มันจะเป็นพื้นฐานที่ดี หรือที่คุณก๋าเรียกว่าภูมิคุ้มกันนั่นแหละครับ โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 7:34:26 น.สวัสดียามเช้าค่ะ..^^"โดย: Lika ka 30 มิถุนายน 2555 8:04:02 น.สวัสดีคะก๋าวิธีการถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ของพ่อและแม่พี่ในตอนวัยเด็กท่านให้พี่เรียนรู้ด้วยตัวเองแบบจัดเต็มคือให้ช่วยงานบ้านตั้งแต่เริ่มจำความได้ต้องหัดให้ทำงานของกิจการเองให้รู้ว่าเงินกว่าจะหามาได้มันแสนยากลำบากเรื่องของเล่นถ้าอยากได้ต้องเก็บเองเท่านั้นเก็บหลายเดือนนะกว่าจะได้รถบังคับสักคัน โดย: aenew 30 มิถุนายน 2555 8:13:12 น.เห็นด้วยจ้ะ เด็กต้องหัดทุกข์ จะได้มีภูมิต้านทานขอก็อปไปให้น้องสาวที่เค้าเพิ่งมีลูกอ่านจ้ะขอบคุณคับ โดย: นักล่าน้ำตก IP: 58.9.144.99 30 มิถุนายน 2555 8:36:17 น.ขอบอกว่าคุณก๋าตอบคำถามนี้ได้ดีจริง ๆ ค่ะ ... ชีวิตมีสองด้าน ทุกข์ สุข เสมอเนาะ ... แต่เราชอบรับเอาแต่ความสุข หลงอยู่กับมัน พอมีให้เหตุให้ทุกข์แล้ว รับได้ยาก แล้วยิ่งใจแพ้ด้วย ทุกข์ สุด ๆ :)) แอร๊ย พี่ก็ก็เลยเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนแล้วนิ เรื่องดอกไม้จีน ความจริงมีดอกไม้จีนแห้งที่บ้านนะ แต่ไม่ได้สังเกตุชื่อภาษาอังกฤษเขาซักที โดย: Tristy 30 มิถุนายน 2555 8:43:52 น.สวัสดีวันหยุดค่ะคุณก๋าอ่านคำตอบจบแล้ว ขอกดโหวตก่อนเลย บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้ กะว่าก๋า Dharma Blogหลายๆคำตอบที่คุณก๋าเขียนลงไว้ เป็นข้อคิดชี้แนะแนวธรรมะที่มองเห็นได้จริง ถ้าเข้าใจในหลักพุทธศาสนาแม้ไม่ต้องเคร่งในทางปฎิบัติ อ่านแล้วเมื่อเจอปัญหาใกล้เคียงกันเราจะได้มองทางออก ในทางบวกมากขึ้น เห็นเป็นธรรมดาของชีวิตมนุษย์นั่นละค่ะ ขอบคุณค่ะ โดย: tui/Laksi 30 มิถุนายน 2555 8:46:45 น.อะไรที่ว่าสุข มันก็สุข(แบบไม่อยากจะรู้เท่าทัน)อะไรที่ว่าทุกข์ พยายามรู้ให้เท่าทัน แต่มันก็ยังทุกข์อยู่ โดย: พจมารร้าย 30 มิถุนายน 2555 8:50:30 น.ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปได้ดังใจเราปรารถนาทุกสิ่ง----------------------------------สิ่งที่น่ากลัวและอันตรายต่อความรู้สึกที่สุดคือความคาดหวังหล่ะมั๊งเนอะที่สุดแล้วการใช้ชีวิตคงไม่ใช่การสร้างสุข ทำลายทุกข์แต่เป็นการฝึกให้ตนเองเข้าใจความทุกข์ที่เกิดขึ้นให้ได้ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เป็นธรรมดาของชีวิตที่ทุกคนต้องพบเจอสิ่งที่ตนไม่พึงใจ---------------------------------เรียนรู้และเข้าใจ พร้อมรับมือกับมันให้ได้ดีกว่านะคะอย่างที่พี่ก่าว่าเนอะ ทุกคนต้องเจอ...ทั้งทุกข์และสุขอยู่ที่ใครจะเข้มแข็งและพร้อมในการรับมือมากน้อยแค่ไหนเน๊าะ สุขสดชื่นตลอดทั้งวันนะคะพี่ก๋า โดย: น้ำค้าง_ดอกหญ้าหน้าบ้าน (แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ ) 30 มิถุนายน 2555 8:51:17 น.หวัดดีคับ หมิงหมิงคนหล่อ หันว่า ฮ๊ายๆ ซนๆ อย่างหมิงหมิง แต่หยังมา อยู่นิ่งๆ เก็กหล่อหื้อป้อก๋า ถ่ายรูปเซ็ตนี้ได้เยอะขนาดนี้หนอ หล่อๆ ใสๆ ทั้งนั้นเลยครับ .. ป้าชอบ... บางทีป้าสงสัยว่าอ้ายเพิร์ธ "สมาธิสั้น " ถามป้อมันว่า น่าจะสมาธิสั้นเนอะ ป้อมันว่า "ใช่เลยแหละ ไม่ต้องสงสัยหรอก" 5555 โดย: Nongpurch 30 มิถุนายน 2555 9:10:22 น.สวัสดีครับคุณก๋าก๋าราณี กับแง่คิดดีๆ ในแต่ละช่วงคำถามนี่ ผมว่ารวมเล่มได้นะนี่ถึงวันนี้ อีก 10 เปอร์เซ็นต์ หายเต็มร้อยแล้วครับ เพราะวันนี้ยังออกไปวิ่งได้เลย ข้าวปลาก็กินได้ตามปกติ ปากหายขมแล้ว โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 30 มิถุนายน 2555 9:43:43 น.ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปได้ดังใจเราปรารถนาทุกสิ่งค่ะโลกก็เป็นเช่นนั้นเอง ทุกข์สุขก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน รู้ตัว กลับมารู้สึกตัวรู้ทันความคิดที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ดีมากค่ะ โดย: พรไม้หอม 30 มิถุนายน 2555 9:47:25 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า.. น้องหมิง หมิง ด้วย. สบายดีทั้งครอบครัวนะค่ะ .แต่เอ๊ะ สงสัยจัง ทำไมคุณก๋า... ถึงได้ตอบคำถามได้มากมายขนาดนี้ คุณก๋า เป็นใครน๊า ... โดย: PrettyNatty 30 มิถุนายน 2555 9:51:14 น.สวัสดีเช่นกันค่ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่ะน้องน่ารักมากเลยนะคะ ^^ที่บ้านเด็กๆ หลายคนเหมือนกันค่ะ เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะคะที่จะให้เด็กๆ ได้รับรู้ถึงความทุกข์ คงเป็นเพราะช่วงวัยของเค้าที่มีเพียงความสนุกสนาน ร่าเริง ยังไม่คิดอะไรมากไปกว่าการได้เล่นสนุกสนานคิดย้อนกลับไปตอนเราเป็นเด็กๆ ก็เหมือนกัน เราก็ห่วงที่จะเล่นไม่ค่อยจะคิดถึงว่าอะไรมันคือทุกข์ อะไรมันคือสุขรู้แต่ว่า สนุก ไม่สนุกก็ตรงโดยแกล้ง ร้องไห้นั่นแหละแต่พอโตขึ้นมาอีกวัยนึง ก็เริ่มมีเรื่องต่างๆ ให้ต้องคิด ต้องรับผิดชอบมากขึ้น เคยรู้จักกับความทุกข์และเป็นทุกข์มาก แต่มันก็ผ่านไปตามเวลาจนตอนนี้คงเป็นอีกช่วงวัยหนึ่งที่เราสามารถควบคุมมันได้ไม่ใช่สิ ควบคุมใจเราเองได้ ใช้ใจมองเรื่องทุกข์ให้สุขได้เพียงแค่เรารู้ตัวอยู่เสมอว่าสิ่งใดควรใส่ใจให้ค่าสำหรับเด็กๆ ต้องมีการอบรมสั่งสอนให้เค้ารู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว ดีบอกเค้า สอนเค้า พูดไปเถอะ ฟังไม่ฟังเดี๋ยวก็ต้องซึมเข้าไปในจิตใจของเค้าเอง บอกทุกวันมันจะจำไปเอง เชื่ออย่างนั้นค่ะยาวเลย เหอะๆๆๆ ขอให้มีความสุขสดชื่นนะคะ โดย: Sawnoy 30 มิถุนายน 2555 10:00:20 น.สวัสดีครับ โดย: อัสติสะ 30 มิถุนายน 2555 10:01:26 น.สวัสดีค่ะ พี่ก๋ามีความสุขมากมากนะคะแวะมาทักทายก่อนออกเดินทางค่ะ โดย: Nissan_n 30 มิถุนายน 2555 10:09:40 น.สวัสดีครับเคยได้ยินทฤษดี "ต้นไม้ใกล้ตาย" หรือเปล่าครับคงยังไม่เคย เพราะผมเป็นคนคิดเองเคยปลูกต้นไม้เลี้ยงดูอย่างดี ให้ปุ๋ยให้น้ำ ให้นอนอาบแดดไม่ให้แมลงไตร่ตรอมเลย แต่ไม่เคยเห็นดอกเห็นผลเลยแต่พอไม่สนใจมัน ปล่อยมันอดๆอยากๆ ใบร่วงใกล้ตาย กลับออกดอกให้ชมแน่ะความคิดผมคงจะขัดกับคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เลี้ยงลูกรวมถึงภรรยาผมด้วยที่เลี้ยงลูกอยากให้ลูกมีความสุข มีความสบาย ซึ่งผมก็ได้รับมาอย่างนั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่กับคุณพ่อผมที่มาจากเมืองจีนผมต้องทำงานหนักไม่มีความสบายอย่างผม เขาประสบความสำเร็จมากกว่า ไม่ได้โทษคุณพ่อคุณแม่ผมเลยที่อยากให้ผมสบายผมจึงอยากเลี้ยงลูกให้ลำบากให้เขาโตขึ้นแล้วดิ้นรนหนี้ความลำบากนี้ เพื่ออนาคตเขาจะประสบความสำเร็จดูอย่างคุณต้น กับคนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่ลำบากมาก่อนทั้งนั้น ก่อนที่จะประสบความสำเร็จเหมือนต้นไม้ใกล้ตาย โดย: จิรโรจน์ 30 มิถุนายน 2555 10:23:33 น.พี่เคยนั่งดูการ์ตูนกับลูกตั้งแต่หมอกยังเด็ก พอถึงตอนที่ตัวเอก หรือพระเอกจะโดนทำร้าย หรือแย่ๆ (ซีนนั้นๆ) เค้ามักจะเปลี่ยนช่อง เหมือนรับไม่ได้ หรืออะไรไม่รู้ บอกลูกว่า มันก็เหมือนชีวิตจริงนั่นแหละ ไม่มีใครมีความสุข หรือเก่งตลอดกาล ต้องมีพลาดหรือเสียใจบ้าง ผ่านไป...พอถึงเมฆ ขานี้เป็นเยอะเลย แม้แต่การ์ตูนแบบมาร์คไรเดอร์ ดราก้อนบอล พวกนี้ก็จะมีตอนดราม่าเหมือนกันเนาะ คุยกันอยู่หลายครั้ง กว่าจะเข้าใจ ให้เค้ากล้าๆ ดู ที่สุดแล้วตอนท้ายของเรื่องถึงพระเอกจะชนะ แต่เส้นทางก็ไม่ได้ง่ายดาย มันมีช่วงเวลาลำบาก (ให้เราได้ลุ้น) เหมือนกัน กับเรื่องแข่งกีฬาแล้วแพ้เนี่ย เป็นมุมกลับเลย เค้าจะคิดว่าเค้าแพ้ตลอด พี่เลยบอกว่า มันคงแพ้ตั้งแต่เราคิดแล้วมั้งลูก กับ "ความทุกข์" บางทีไม่ได้พูดไม่ได้สอน แต่เมื่อไหร่ที่เรา "ทุกข์" เนี่ย ลูกๆ สัมผัสได้เลยจ้ะ อารมณ์ที่เค้าได้เจอเอง กับอารมณ์ที่เราเคยบอกเค้าว่าทุกข์เป็นแบบนี้นะ ความหนักหน่วงต่างกันมากเลย สวัสดีวันเสาร์ค่ะ คุณก๋า โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 มิถุนายน 2555 10:33:58 น.อรุณสวัสดิ์ยามสายๆๆ เลยคับ....จิงด้วยนะคับ...สุข กะ ทุกข์ก้อเป็นเรื่องปกติที่พบตามธรรมชาติ...เข้าใจ และยอมรับ....ช่วยทำให้ชีวิตนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดย: biocellulose 30 มิถุนายน 2555 10:45:59 น.สวัสดีค่ะพี่ก๋่า จะทุกข์หรือสุขมันอยู่ที่ตัวเราจริงๆค่ะไม่มีใครมากำหนดให้ทุกข์หรือสุขอยู่กับเราเลย นอกจากตัวเรา โดย: maitip@kettip 30 มิถุนายน 2555 10:57:48 น.หมิงๆหล่อขึ้นทุกวัน..รอยยิ้มละมุนละไมเลย******ความทุกข์..หรือความสุขเฮ้อ....ยุ่งจริงหนอชีวิต.. โดย: Calla Lily 30 มิถุนายน 2555 11:45:43 น.สวัสดีค่ะเมื่อวาน โรงเรียน มีกิจกรรมอะไรค่ะ คงน่าสนุก มีประโยชน์สำหรับเด็กและผู้ปกครองเช่นเคยนะค่ะคนเรา มักวาง ทุกข์ ได้มากกว่าสุขค่ะเวลาของความสุข มักคิดว่า สั้นจัง สอนลูกให้รู้ว่า ทุกสิ่งมักมาคู่กัน สุขทุกข์ ได้มา-หายไปมั่งมี-ยากจน สอนให้รู้จักทุกข์ ก็ต้องสอน วิธีรับมือกับทุกข์ ด้วยค่ะไม่งั้นจะเครียด มอง ว่า โลกนี้ ล้วนแต่เป็นทุกข์ขอบคุณทั้งคนถาม และคนตอบ ทำให้ได้ ข้อคิด ได้ อ่านความคิดเห็นที่หลากหลาย ค่ะ โดย: ตาลเหลือง 30 มิถุนายน 2555 12:00:57 น.ขอบอกว่ายังไม่ได้อ่านนะคะพี่ก๋าวันนี้ คอมพ์งานเข้าค่ะ ต้องรีบสุดๆ แหะๆ ขอแชร์ไปกลุ่มค่ะ โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2555 13:05:18 น.อ่อ บทความดีๆ ต้องแชร์ไปหน้าแฟนเพจด้วยจิเรา อิอิขอไปที่เพจอีกที่นะคะ โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2555 13:06:52 น.สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้พี่กิ่งไม่ได้หยุดหรอกค่ะ ต้องมานั่งอยู่เวรที่ทำงานค่ะ และพักนี้คอมฯที่บ้านพี่กิ่งเสียกำลังเอาไปซ่อมค่ะ เมื่อวานก็ไม่ได้ไปทักทายใครเลยค่ะ พักนี้พี่กิ่งอาจจะห่างหายไปบ้างนะคะ วันนี้มาใช้เครื่องที่ทำงานค่ะ อ่านคำตอบของน้องก๋าค่ะ พี่กิ่งว่าน้องก๋าเลี้ยงลูกเก่งนะคะใข้เหตุและผลเป็นตัวยืนสำหรับทุกเรื่อง ทำให้น้องหมิงหมิงฉลาดและร่าเริงมีความสุขค่ะมีความสุขวันหยุดค่ะ โดย: กิ่งฟ้า 30 มิถุนายน 2555 13:36:19 น.สวัสดีหลังเที่ยงค่ะคุณก๋าไม่เห็นทุกข์ก็ไม่เห็นธรรมใช่ไหมคะ โดย: AdrenalineRush 30 มิถุนายน 2555 13:43:32 น.สวัสดีบ่ายวันเสาร์คะมารายงานตัวว่าเหนื่อยมาก555แต่ไม่เท่าไหร่ ทนได้อยู่ความทุกข์เป็นการสร้างความไม่ประมาทให้กับชีวิตนะคะสำหรับลูก กระบวนการคิดยังไม่ผ่านจริงๆ ที่เป็นเหมือนกันก็คืออะไรที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็จะหาให้ได้บางครั้งมีขัดใจด้วยเหตุผลอาเดียว มองเล็กขับรถออกจากบ้านตาละห้อยผิดหวังที่ไม่ได้ตามไปด้วย นี่ใช่ความทุกข์ของเด็กหรือเปล่าหนอแต่แป้บ ๆ ก็หันไปเล่นต่อแระ เดินเซเว่น เจอ สาหร่าย ห่อใหญ่ ชี้นิ้วอยากกินแม่บอกไม่มีตัง เอาเล็ก ๆ ได้ไหม อาเดียวเปลี่ยนนิ้วมือไปซองเล็ก 5 บาท ในทันทีทันใดแบบนี้เราเรียกเข้าใจกันเนอะ555เผลอเมนท์ยาวไปแระไว้มาโม้ใหม่คะ โดย: ปันฝัน 30 มิถุนายน 2555 13:49:09 น.ยินดีที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ ที่มีค่ะจริงๆ แล้วมันก็มาจากครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ สา เองก็ได้รับสิ่งดีๆ มาจากแม่ค่ะ เค้าจะบอก สอนเหมือนจะบ่นเราตลอด เหมือนเราเป็นเด็กๆ แต่ก่อนก็เบื่อคิดว่าจะบ่นทำไมนักหนา แต่เดี๋ยวนี้ก็รู้ว่านั่นคือสิ่งที่เราได้รับมาโดยไม่รู้ตัว มันซึมซับเข้ามาเอง เราจะมีจิตสำนึกที่ดีรู้ตามที่แม่ได้บอกอันไหนดีไม่ดี แยกแยะได้เองโดยอัตโนมัติค่ะความใส่ใจดูแล ให้ความรัก นั่นแหละที่สำคัญเราไม่สามารถหาปลาให้ลูกกินตลอดไปได้แต่เราสามารถสอนให้ลูกรู้จักวิธีหาปลาเอามากินได้และเค้าจะอยู่ต่อไปในวันข้างหน้าได้โดยที่เราไม่ต้องห่วงเลย โดย: Sawnoy 30 มิถุนายน 2555 13:57:45 น.Thank you ka Nong Ka, I'am still in Zürich, Swiss with sunshine...very hot ka. I like your answer .. โดย: Maeboon 30 มิถุนายน 2555 13:59:18 น.สวัสดีจ้าน้องก๋ายุ่งจนไม่ได้มาเยี่ยมบล็อกนี้เลย วันนี้เขียนดีแนวธรรมะนะคะเนี่ย โดย: dublina IP: 151.51.242.186 30 มิถุนายน 2555 14:11:42 น.เหมือนที่เีคยบอกพี่ก๋าไปแล้วว่า แต่ก่อนเป็นคนกลัวความทุกข์ที่สุด แต่พอมาตอนนี้ กลัวที่จะสุขจนจิตมันยึดเอาไว้ ทุกข์ก็ไม่ได้ชอบนะคะ ชอบความรู้่สึกนิ่งๆๆๆ ^^ โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) 30 มิถุนายน 2555 14:20:08 น.ขอบคุณครับ--วันนี้เลยไม่ได้เห็นรูปน้องหมิงที่บล็อคเหมือนเคยเลย โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic 30 มิถุนายน 2555 14:27:27 น.ขอบคุณค่ะพี่ก๋าอุ๊ก็ทำในแบบฉบับของอุ๊นะค่ะ ไม่ค่อยทำตามแบบสักเท่าไหร่ โดย: maitip@kettip 30 มิถุนายน 2555 14:49:56 น.คงต้องทำให้เค้ารู้สึกทุกข์แล้วใช้เวลานั้นสอนมั้งครับ อย่างเช่นเวลาที่เด็กอยากได้ของแล้วไม่ได้ของ ใช้เวลานั้นแหละสอนเขา พูดเหมือนง่าย แต่จริงๆ ยากนะ โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 มิถุนายน 2555 15:41:23 น.สมกับเป็นศิราก๋าจริง ๆ นะเจ้าของโจทย์ ยังชมเปราะออกหนังสือ รวมเล่มได้แว้ววววววววววพลีสสสสสสสสสสสสสส โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 30 มิถุนายน 2555 16:56:09 น.แวะมารับข้อคิดจากก๋าราณีด้วยคนและ...โหวตให้กับข้อคิดที่เชื่อว่าใช่ค่ะ โดย: ร่มไม้เย็น 30 มิถุนายน 2555 18:56:54 น.หมิงหมิงในวันนี้ดวงตาเหมือนตัวการ์ตูนมู่หลานเป็นดวงตาของคนฉลาดและมีคุณธรรมกะก๋าทักทายในวันนี้คล้ายๆจะถามว่าเราควรสอนลูกให้รู้จักความทุกข์ได้อย่างไรเราเพียงแค่สอนให้เค้ารู้จักทำทานสอนให้สวดมนต์สอนให้รู้จักนั่งสมาธิวันไหนไปวัดอาจชวนเค้าเก็บขยะลงถังหาอุบายให้เค้าได้บุญด้วยตัวเค้าเองบุญจะช่วยให้เค้าเข้าใจทุกข์ด้วยตัวเค้าเองดีใจที่มาทักทายกันอาจไม่ได้มาทักตอบในทุกครั้งไม่ว่ากันนะคะ โดย: นาฬิกาสีชมพู 30 มิถุนายน 2555 19:44:27 น.กด like ให้คร้าบ... โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.116.156 30 มิถุนายน 2555 20:01:00 น.คุณก๋ามีบุญมากๆค่ะมีดวงตาเห็นธรรม โดย: AdrenalineRush 30 มิถุนายน 2555 20:29:24 น.รูปเกร๋...แต่ยังไม่เคลียร์ว่าจะทำให้หมิงๆ รู้จักทุกข์ได้ไงนิ... โดย: พี่หมี IP: 171.100.58.149 30 มิถุนายน 2555 20:29:28 น.เพิ่งได้โผล่เข้ามา .. วันนี้ร่อนเมืองเหนื่อยเลยค่ะ โดย: d__d (มัชชาร ) 30 มิถุนายน 2555 20:41:46 น.สำหรับผู้ใหญ่ .. ทุกข์บางอย่างก็ยังยากจะรับมือ ถ้าหากว่าเราไม่สามารถรับได้ก็เป๋หนักได้เหมือนกันนะค่ะ สำหรับเด็กนั้น คิดว่าน่าจะไม่ง่ายเหมือนกันนะค่ะ แต่ว่าถ้าได้แบ็คอัพดีแล้ว เชื่อแน่ว่า ความสุข และความทุกข์เด็กๆ รับมือได้แบบค่อยเป็นค่อยไปค่ะ โดย: JewNid 30 มิถุนายน 2555 21:09:01 น.ใครบ้างนะคะพี่ก๋าที่จะไม่เคยทุกข์และใครล่ะจะไม่เคยสุขคนทุกคน..ต้องเคยสุขและทุกข์บางคนสุขมากกว่าบางคนทุกข์มากกว่า..เพียงแต่เราเข้าใจ...ว่าเมื่อสุขมา..เด๋วก็ถึงเวลาทุกข์...แล้วเมื่อทุกข์..สักพักสุขก็จะเดินทางมา..อยู่ที่เรียนรู้และยอมรับนะคะ.....อย่างที่พี่ก๋าบอก..เพียงทำใจยอมรับสุขก็ไม่ได้ไกลเราเลย โดย: ในความอ่อนไหว 30 มิถุนายน 2555 21:23:41 น.สวัสดีครับน้องก๋า ^^ครับผม ทุกข์เพราะลูกไม่ได้ดั่งใจพ่อแม่เป็นมากๆนะครับถ้าอยากให้ลูกไม่ทุกข์ก็ต้องไม่เพิ่มทุกข์ให้เขา อ้าว สงสัยจะผิดประเด็น แหะๆ การสอนความทุกข์ให้ลูก เคยพูดให้เขาฟังนะครับแล้วแต่เรื่อง ก็บอกทำนองว่าสุขทุกข์มันเป็นของคู่กันสุขบ้างทุกข์บ้างเป็นธรรมดๆ ไม่มีอะไรแน่นอนครับสอนง่ายๆแบบบ่นๆให้เขาฟังครับ ^^ โดย: วนารักษ์ 30 มิถุนายน 2555 21:27:31 น.สวัสดีเจ้าคุณก๋าแม่นนะ ลูกจะต้องฮู้จักคำว่าผิดหวัง เสียใจ ทุกข์เพื่อที่จะรับมือกับมันในยามตี้เฮาบะสามารถตี้จะปกป้องได้ตลอดเวลาแต่เวลาหันลูกเสียใจ มันอดตี้จะเข้าสปอยบะได้ 55ทั้งที่ บางเตื้อไค่หื้อจักคำว่าผิดหวัง เสียใจเหียผ่องรบรบกับความใจอ่อนในใจตั๋วเก่านี่มันเป็นความทรมานอย่างหนึ่งของคนเป็นแม่เลย 55 โดย: JinnyTent 30 มิถุนายน 2555 21:29:32 น.หวัดดีเจ้าอ้ายก๋าเชื่อว่าทุกคนเคยทุกข์เพราะทุกข์เกิดจากการคาดหวังหวังอยากสอบได้หวังอยากได้คะแนนดีดีหวังจะไปแอ่วหวังเงินเดือนเท่านั้นนี้หวังต่างๆเพราะความคาดหวัง ยะหื้อเกิดทุกข์ยิ่งคาดหวังนัก ก็ย่อมเจ็บปวดนักเป็นธรรมดาลูกๆ ต้องเรียนรู้เหมือนกันเจ้า ต้องเผื่อความผิดหวังไว้ผ่องและรู้จักการเ้ข้าใจ ปล่อยวางว่า "เท่าใดเท่านั้น"น้องรินเองก็หวังเล็ก ๆ หวังน้อยๆ หนาว่าเดียวบล็อกสัมภาษณ์ออกมาแล้วจะมีเพื่อนๆ มาตอบรับและหื้อกำลังใจกันผ่อง อิอิ โดย: Rinsa Yoyolive 30 มิถุนายน 2555 22:01:20 น.จริงอย่างที่คุณกะก๋าว่าเลยสอนให้ลูกรู้จักแต่ความสุข จนลืมที่จะสอนให้รู้จักรับรู้ความทุกข์คนเป็นพ่อแม่ไดอ่านบทความนี้บ้างก็จะได้คิด ดีมากจริงๆค่ะ โดย: ซองขาวเบอร์ 9 30 มิถุนายน 2555 22:03:35 น.เห็นด้วยกับคุณมาดาม คุณก๋าจะคิดแสดงผลการปฏิรูปการศึกษาโดยเอาหลานพี่เป็นหนูทดลอง น่าจะไม่ถูกต้อง เพราะไม่ว่าจะอย่างไร ถ้าการศึกษาและสังคมของหมิงหมิงส่วนใหญ่ยังจะต้องอยู่ในบ้านเมืองนี้ อยากให้คุณก๋าใช้ทางสายกลางเมื่อหมิงหมิงมีเพื่อนร่วมเรียนในชั้นสูงๆต่อไป เพื่อนจะค่อนข้างมีอิทธิพลกับความคิดของเด็กทุกคน เขาจะอยากทำหลายๆอย่างตามเพื่อนในที่สุดไม่ว่าระบบจะเป็นอย่างไร เราก็จะต้องกล้ำกลืนไปบ้างพี่ปูกับพี่หมอก็ไม่เคยเรียนพิเศษเพือ่สอบเข้าที่ไหนแต่ก็เรียนดีระดับได้ทุนอยู่ตลอด สอบเข้าจุฬาได้คณะอันดับหนึ่งเมื่ออยู่ม.5 ทั้งสองคน มันอยู่ที่มีวินัยในการเรียนและคบเพื่อนดีน่ะครับ โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 22:42:17 น.พี่ก๋าสวัสดีค่าาาาาน้องหมิงหมิงไปเด็กดีแบบมีคุณภาพ พี่ก๋าก็พอใจซิคับแถมมีแบ่งปันให้กับหลายๆๆคนได้อ่านด้วยประโยชน์สุดๆอ่ะค่ะเอนนทรี่นี้แพมกระโดดกระดืบๆแบบวิชาการ การดูแลครอบครัวก๊อปเก็บไว้ก่อน.. แหะๆฝันดีนะค่ะพี่ก๋า โดย: mastana 30 มิถุนายน 2555 22:55:09 น.ฝันดีค่าาาาาาา~ พี่ก๋า^^ โดย: mastana 1 กรกฎาคม 2555 0:35:06 น.นั่นซิครับ คนเรามักชอบมองเห็นความสุขมาก่อนความทุกข์เสมอ แต่ถ้าเรารู้เท่าทันก็ดีกว่าเสมอเช่นกันครับ โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) 1 กรกฎาคม 2555 1:07:05 น.บ่อต้องมาเชิญอ้ายก๋าตึงไปอยู่แล้ว 555บล็อกยาวๆ หน่อยหนาเจ้ามีเขียนถึงอ้ายก๋าโตยแหละ อิอิออนแอร์กันแล้วค่ะ นิตยสารออนไลน์สัมภาษณ์บล็อกเกอร์มารู้จักกันเพิ่มเติม และลงชื่อไว้เป็นกำลังใจให้กันนะคะคลิ๊กที่หน้าปกหนังสือได้เลยค่า :: Interview .. the blogger :: >> Rinsa Yoyolive โดย: Rinsa Yoyolive 1 กรกฎาคม 2555 1:17:42 น.ถ้าทุกข์แล้วรู้ตัวได้เร็ว ก็ทุกข์น้อยแต่ส่วนใหญ่ จมทุกข์ ก็ทุกข์นานๆเห็นรูปหมิง หมิง อาบน้ำแล้วสดชื่นขอไปนอนก่อนครับ 6 โมงเช้าตื่นนอนอาบน้ำสดชื่นกับหมิง หมิงครับราตรีสวัสด์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง โดย: เศษเสี้ยว 1 กรกฎาคม 2555 3:31:10 น.เยี่ยมค่ะ ทุกอย่างออกมาจากคำๆเดียว ใจหยุดทุกข์หยุดที่ใจ โดย: supersupy 5 กรกฎาคม 2555 10:12:06 น.
สุขกับทุกข์เป็นเพื่อนกับตัวเราตลอดเวลา
บางคนก็อาจจะเจอะเจอกับทุกข์ที่แวะเวียนมาหาบ่อย แบบที่ไม่ได้อยากเจอะเจอ
จนบางครั้งต้องแอบเดินทางไปหาเพื่อนที่ชื่อสุข บางครั้งก็เจอะเจอ หรือเพื่อนที่ชื่อสุขกับหลบหนีหน้าเราไป เลยดูว่ายังจะเจอะเจอแต่เพื่่อนที่ชื่อทุกข์อยู่ดี
โดย: ถปรร 30 มิถุนายน 2555 6:16:01 น.
สวัสดียามเช้าคุณก๋า
การให้เค้ารู้จักกับการผิดหวังบ้าง
เค้าจะได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น ดีค่ะ
ヾ(@⌒ー⌒@)ノ
เมื่อวานไปทำอะไรที่ รร หมิงหมิง เหรอ????
โดย: พี่ปุ้ม IP: 115.67.224.59 30 มิถุนายน 2555 6:32:10 น.
กลับมาแล้วค่ะ ... กลับมา วิ่ง ๆ ๆ ๆ ๆ ... เหมือนเดิม...
ถ้าพี่มีลูก พี่้ต้องเป็นแม่ที่ไม่ดีแน่เลย สปอยด์ลูกเกินเหตุ..
เวลาที่เราเห็นคนที่เรารักมีทุกข์ .. เรามักจะอยากไปแบกรับความทุกข์นั้นแทน... จนที่สุดถึงที่สุดแล้ว .. เราถึงคิดถึงการสอนให้เค้าเรียนรู้กับความทุกข์และรับมือกับมัน (55 จะไปสอนคนอื่นได้ยังไง๊.. ตัวเองยังทำแทบไม่ได้)
เป็นแบบนั้น... คนที่อยู่รอบข้างเราเลยอ่อนแอไปหมด ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว เค้าเข้มแข็งจะตาย...
โดย: poongie 30 มิถุนายน 2555 6:45:05 น.
ความสุขก็เหมือนทุกๆ อย่างที่เรามี เห็น
หรือสัมผัสเลยครับ คุณก๋า มันไม่ยั่งยืน
พร้อมจะจากไปเสมอ ใครทำใจให้รับ
ตรงนี้ได้มากเท่าไหร่ ก็มีความสุขแท้จริง
มากเท่านั้น แล้วความสุขแบบนี้ก็จะไม่
ร่วงโรยด้วยครับ
เห็นด้วยครับ เด็กๆ ต้องรู้จักความผิดหวังตาม
สมควร พ่อแม่ที่ทนให้ลูกผิดหวังไม่ได้ ต้อง
ตามใจหมดทุกอย่างเพราะรักเหลือเกินนั้น
รักผิดๆ เลยครับ
โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 6:52:46 น.
เห็นคำแนะนำและรายละเอียดแบบนี้
ขออนุญาติไปแบ่งปันให้หลายคน
อ่านได้ข้อคิดนะคะ
ขอบคุณคะ
โดย: A IP: 119.46.151.21 30 มิถุนายน 2555 6:56:42 น.
โดย: sawkitty 30 มิถุนายน 2555 6:59:27 น.
สวัสดีค่ะคุณน้องก๋า
โดย: newyorknurse 30 มิถุนายน 2555 7:06:31 น.
สอนเด็กๆเรื่องสุขนั้นง่ายนะคะ
แต่เรื่องทุกข์นี่ ไม่รู้จะสอนยังไงเหมือนกัน
เพราะขนาดเวเลซเองก็ยังไม่อยากเรียนรู้ในเรื่องทุกข์ๆเลย
โดย: velez in SG (VELEZ ) 30 มิถุนายน 2555 7:07:06 น.
ทุกอย่างมี 2 ด้าน มีสุขก้อต้องมีทุกข์
จะสอนให้เด็กๆ เข้าใจความทุกข์ฟังดูก้อยากเหมือนกัน
ที่บ้านใช้วิธีพูดคุยทำความเข้าใจ
ผิดหวังจากการไม่ได้ของเล่น ไม่ได้ไปสวนสัตว์
ไม่ได้ขนม
พยามสอนให้ลูกรู้ว่าไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจเราทุกอย่าง
บางอย่างต้องรอ ต้องพยาม
วันก่อนมีดราม่า บอกไม่อยากหัวหยิก ไม่ชอบหัวหยิก หัวหยิกไม่น่ารัก
คงเห็นเพื่อนๆ ผมยาวๆ เลยอยากผมยาว
ก้อต้องปลอกต้องสอนกันไป ^^
โดย: i_nookae 30 มิถุนายน 2555 7:15:45 น.
สวัสดีครับพี่อ้อย
ด้วยความยินดีครับพี่
โดย: กะว่าก๋า 30 มิถุนายน 2555 7:25:18 น.
ความสุขแบบไหนให้หลานพี่ มันจะเป็นพื้น
ฐานที่ดี หรือที่คุณก๋าเรียกว่าภูมิคุ้มกัน
นั่นแหละครับ
โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 7:34:26 น.
โดย: Lika ka 30 มิถุนายน 2555 8:04:02 น.
วิธีการถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ของพ่อและแม่พี่ในตอนวัยเด็ก
ท่านให้พี่เรียนรู้ด้วยตัวเองแบบจัดเต็มคือให้ช่วยงานบ้านตั้งแต่เริ่มจำความได้ต้องหัดให้ทำงานของกิจการเองให้รู้ว่าเงินกว่าจะหามาได้มันแสนยากลำบาก
เรื่องของเล่นถ้าอยากได้ต้องเก็บเองเท่านั้นเก็บหลายเดือนนะกว่าจะได้รถบังคับสักคัน
โดย: aenew 30 มิถุนายน 2555 8:13:12 น.
ขอก็อปไปให้น้องสาวที่เค้าเพิ่งมีลูกอ่านจ้ะ
ขอบคุณคับ
โดย: นักล่าน้ำตก IP: 58.9.144.99 30 มิถุนายน 2555 8:36:17 น.
แอร๊ย พี่ก็ก็เลยเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนแล้วนิ เรื่องดอกไม้จีน ความจริงมีดอกไม้จีนแห้งที่บ้านนะ แต่ไม่ได้สังเกตุชื่อภาษาอังกฤษเขาซักที
โดย: Tristy 30 มิถุนายน 2555 8:43:52 น.
อ่านคำตอบจบแล้ว ขอกดโหวตก่อนเลย
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
กะว่าก๋า Dharma Blog
หลายๆคำตอบที่คุณก๋าเขียนลงไว้ เป็นข้อคิดชี้แนะแนวธรรมะ
ที่มองเห็นได้จริง ถ้าเข้าใจในหลักพุทธศาสนา
แม้ไม่ต้องเคร่งในทางปฎิบัติ อ่านแล้วเมื่อเจอปัญหาใกล้เคียงกัน
เราจะได้มองทางออก ในทางบวกมากขึ้น
เห็นเป็นธรรมดาของชีวิตมนุษย์นั่นละค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดย: tui/Laksi 30 มิถุนายน 2555 8:46:45 น.
อะไรที่ว่าทุกข์ พยายามรู้ให้เท่าทัน แต่มันก็ยังทุกข์อยู่
โดย: พจมารร้าย 30 มิถุนายน 2555 8:50:30 น.
----------------------------------
สิ่งที่น่ากลัวและอันตรายต่อความรู้สึกที่สุดคือความคาดหวังหล่ะมั๊งเนอะ
ที่สุดแล้วการใช้ชีวิต
คงไม่ใช่การสร้างสุข ทำลายทุกข์
แต่เป็นการฝึกให้ตนเองเข้าใจความทุกข์ที่เกิดขึ้นให้ได้
ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เป็นธรรมดาของชีวิต
ที่ทุกคนต้องพบเจอสิ่งที่ตนไม่พึงใจ
---------------------------------
เรียนรู้และเข้าใจ พร้อมรับมือกับมันให้ได้ดีกว่านะคะ
อย่างที่พี่ก่าว่าเนอะ ทุกคนต้องเจอ...ทั้งทุกข์และสุข
อยู่ที่ใครจะเข้มแข็งและพร้อมในการรับมือมากน้อยแค่ไหนเน๊าะ
สุขสดชื่นตลอดทั้งวันนะคะพี่ก๋า
โดย: น้ำค้าง_ดอกหญ้าหน้าบ้าน (แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ ) 30 มิถุนายน 2555 8:51:17 น.
หันว่า ฮ๊ายๆ ซนๆ อย่างหมิงหมิง แต่หยังมา อยู่นิ่งๆ
เก็กหล่อหื้อป้อก๋า ถ่ายรูปเซ็ตนี้ได้เยอะขนาดนี้หนอ
หล่อๆ ใสๆ ทั้งนั้นเลยครับ .. ป้าชอบ...
บางทีป้าสงสัยว่าอ้ายเพิร์ธ "สมาธิสั้น " ถามป้อมันว่า น่าจะสมาธิสั้นเนอะ
ป้อมันว่า "ใช่เลยแหละ ไม่ต้องสงสัยหรอก" 5555
โดย: Nongpurch 30 มิถุนายน 2555 9:10:22 น.
ก๋าราณี กับแง่คิดดีๆ ในแต่ละช่วงคำถามนี่ ผมว่ารวมเล่มได้นะนี่
ถึงวันนี้ อีก 10 เปอร์เซ็นต์ หายเต็มร้อยแล้วครับ เพราะวันนี้ยังออกไปวิ่งได้เลย ข้าวปลาก็กินได้ตามปกติ ปากหายขมแล้ว
โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 30 มิถุนายน 2555 9:43:43 น.
ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปได้ดังใจเราปรารถนาทุกสิ่ง
ค่ะโลกก็เป็นเช่นนั้นเอง ทุกข์สุขก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน
รู้ตัว กลับมารู้สึกตัว
รู้ทันความคิดที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ดีมากค่ะ
โดย: พรไม้หอม 30 มิถุนายน 2555 9:47:25 น.
สบายดีทั้งครอบครัวนะค่ะ .
แต่เอ๊ะ สงสัยจัง ทำไมคุณก๋า... ถึงได้ตอบคำถามได้มากมายขนาดนี้ คุณก๋า เป็นใครน๊า ...
โดย: PrettyNatty 30 มิถุนายน 2555 9:51:14 น.
น้องน่ารักมากเลยนะคะ ^^
ที่บ้านเด็กๆ หลายคนเหมือนกันค่ะ
เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะคะ
ที่จะให้เด็กๆ ได้รับรู้ถึงความทุกข์
คงเป็นเพราะช่วงวัยของเค้าที่มีเพียงความสนุกสนาน ร่าเริง
ยังไม่คิดอะไรมากไปกว่าการได้เล่นสนุกสนาน
คิดย้อนกลับไปตอนเราเป็นเด็กๆ ก็เหมือนกัน เราก็ห่วงที่จะเล่น
ไม่ค่อยจะคิดถึงว่าอะไรมันคือทุกข์ อะไรมันคือสุข
รู้แต่ว่า สนุก ไม่สนุกก็ตรงโดยแกล้ง ร้องไห้นั่นแหละ
แต่พอโตขึ้นมาอีกวัยนึง ก็เริ่มมีเรื่องต่างๆ ให้ต้องคิด
ต้องรับผิดชอบมากขึ้น
เคยรู้จักกับความทุกข์และเป็นทุกข์มาก แต่มันก็ผ่านไปตามเวลา
จนตอนนี้คงเป็นอีกช่วงวัยหนึ่งที่เราสามารถควบคุมมันได้
ไม่ใช่สิ ควบคุมใจเราเองได้ ใช้ใจมองเรื่องทุกข์ให้สุขได้
เพียงแค่เรารู้ตัวอยู่เสมอว่าสิ่งใดควรใส่ใจให้ค่า
สำหรับเด็กๆ ต้องมีการอบรมสั่งสอนให้เค้ารู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว ดี
บอกเค้า สอนเค้า พูดไปเถอะ ฟังไม่ฟังเดี๋ยวก็ต้องซึมเข้าไป
ในจิตใจของเค้าเอง บอกทุกวันมันจะจำไปเอง เชื่ออย่างนั้นค่ะ
ยาวเลย เหอะๆๆๆ ขอให้มีความสุขสดชื่นนะคะ
โดย: Sawnoy 30 มิถุนายน 2555 10:00:20 น.
โดย: อัสติสะ 30 มิถุนายน 2555 10:01:26 น.
มีความสุขมากมากนะคะ
แวะมาทักทายก่อนออกเดินทางค่ะ
โดย: Nissan_n 30 มิถุนายน 2555 10:09:40 น.
เคยได้ยินทฤษดี "ต้นไม้ใกล้ตาย" หรือเปล่าครับ
คงยังไม่เคย เพราะผมเป็นคนคิดเอง
เคยปลูกต้นไม้เลี้ยงดูอย่างดี ให้ปุ๋ยให้น้ำ ให้นอนอาบแดด
ไม่ให้แมลงไตร่ตรอมเลย แต่ไม่เคยเห็นดอกเห็นผลเลย
แต่พอไม่สนใจมัน ปล่อยมันอดๆอยากๆ ใบร่วงใกล้ตาย กลับออกดอกให้ชมแน่ะ
ความคิดผมคงจะขัดกับคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เลี้ยงลูกรวมถึงภรรยาผมด้วยที่เลี้ยงลูกอยากให้ลูกมีความสุข มีความสบาย ซึ่งผมก็ได้รับมาอย่างนั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่กับคุณพ่อผมที่มาจากเมืองจีนผมต้องทำงานหนักไม่มีความสบายอย่างผม เขาประสบความสำเร็จมากกว่า ไม่ได้โทษคุณพ่อคุณแม่ผมเลยที่อยากให้ผมสบาย
ผมจึงอยากเลี้ยงลูกให้ลำบากให้เขาโตขึ้นแล้วดิ้นรนหนี้ความลำบากนี้ เพื่ออนาคตเขาจะประสบความสำเร็จ
ดูอย่างคุณต้น กับคนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่ลำบากมาก่อนทั้งนั้น ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ
เหมือนต้นไม้ใกล้ตาย
โดย: จิรโรจน์ 30 มิถุนายน 2555 10:23:33 น.
กับ "ความทุกข์" บางทีไม่ได้พูดไม่ได้สอน แต่เมื่อไหร่ที่เรา "ทุกข์" เนี่ย ลูกๆ สัมผัสได้เลยจ้ะ อารมณ์ที่เค้าได้เจอเอง กับอารมณ์ที่เราเคยบอกเค้าว่าทุกข์เป็นแบบนี้นะ ความหนักหน่วงต่างกันมากเลย
สวัสดีวันเสาร์ค่ะ คุณก๋า
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 มิถุนายน 2555 10:33:58 น.
จิงด้วยนะคับ...สุข กะ ทุกข์ก้อเป็นเรื่องปกติที่พบตามธรรมชาติ...
เข้าใจ และยอมรับ....ช่วยทำให้ชีวิตนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น
โดย: biocellulose 30 มิถุนายน 2555 10:45:59 น.
ไม่มีใครมากำหนดให้ทุกข์หรือสุขอยู่กับเราเลย นอกจากตัวเรา
โดย: maitip@kettip 30 มิถุนายน 2555 10:57:48 น.
******
ความทุกข์..หรือความสุข
เฮ้อ....ยุ่งจริงหนอชีวิต..
โดย: Calla Lily 30 มิถุนายน 2555 11:45:43 น.
เมื่อวาน โรงเรียน มีกิจกรรมอะไรค่ะ คงน่าสนุก มีประโยชน์สำหรับเด็กและผู้ปกครองเช่นเคยนะค่ะ
คนเรา มักวาง ทุกข์ ได้มากกว่าสุขค่ะ
เวลาของความสุข มักคิดว่า สั้นจัง
สอนลูกให้รู้ว่า ทุกสิ่งมักมาคู่กัน สุขทุกข์ ได้มา-หายไป
มั่งมี-ยากจน
สอนให้รู้จักทุกข์ ก็ต้องสอน วิธีรับมือกับทุกข์ ด้วยค่ะ
ไม่งั้นจะเครียด มอง ว่า โลกนี้ ล้วนแต่เป็นทุกข์
ขอบคุณทั้งคนถาม และคนตอบ ทำให้ได้ ข้อคิด ได้ อ่านความคิดเห็นที่หลากหลาย ค่ะ
โดย: ตาลเหลือง 30 มิถุนายน 2555 12:00:57 น.
วันนี้ คอมพ์งานเข้าค่ะ ต้องรีบสุดๆ
แหะๆ
ขอแชร์ไปกลุ่มค่ะ
โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2555 13:05:18 น.
อิอิ
ขอไปที่เพจอีกที่นะคะ
โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2555 13:06:52 น.
วันนี้มาใช้เครื่องที่ทำงานค่ะ อ่านคำตอบของน้องก๋าค่ะ พี่กิ่งว่าน้องก๋าเลี้ยงลูกเก่งนะคะใข้เหตุและผลเป็นตัวยืนสำหรับทุกเรื่อง ทำให้น้องหมิงหมิงฉลาดและร่าเริงมีความสุขค่ะ
มีความสุขวันหยุดค่ะ
โดย: กิ่งฟ้า 30 มิถุนายน 2555 13:36:19 น.
ไม่เห็นทุกข์ก็ไม่เห็นธรรมใช่ไหมคะ
โดย: AdrenalineRush 30 มิถุนายน 2555 13:43:32 น.
มารายงานตัวว่าเหนื่อยมาก
555
แต่ไม่เท่าไหร่ ทนได้อยู่
ความทุกข์เป็นการสร้างความไม่ประมาทให้กับชีวิตนะคะ
สำหรับลูก กระบวนการคิดยังไม่ผ่านจริงๆ
ที่เป็นเหมือนกันก็คือ
อะไรที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็จะหาให้ได้
บางครั้งมีขัดใจ
ด้วยเหตุผล
อาเดียว มองเล็กขับรถออกจากบ้านตาละห้อย
ผิดหวังที่ไม่ได้ตามไปด้วย นี่ใช่ความทุกข์ของเด็กหรือเปล่าหนอ
แต่แป้บ ๆ ก็หันไปเล่นต่อแระ
เดินเซเว่น เจอ สาหร่าย ห่อใหญ่ ชี้นิ้วอยากกิน
แม่บอกไม่มีตัง เอาเล็ก ๆ ได้ไหม
อาเดียวเปลี่ยนนิ้วมือไปซองเล็ก 5 บาท ในทันทีทันใด
แบบนี้เราเรียกเข้าใจกันเนอะ
555เผลอเมนท์ยาวไปแระ
ไว้มาโม้ใหม่คะ
โดย: ปันฝัน 30 มิถุนายน 2555 13:49:09 น.
จริงๆ แล้วมันก็มาจากครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ
สา เองก็ได้รับสิ่งดีๆ มาจากแม่ค่ะ เค้าจะบอก สอน
เหมือนจะบ่นเราตลอด เหมือนเราเป็นเด็กๆ แต่ก่อนก็เบื่อ
คิดว่าจะบ่นทำไมนักหนา แต่เดี๋ยวนี้ก็รู้ว่านั่นคือสิ่งที่เราได้รับ
มาโดยไม่รู้ตัว มันซึมซับเข้ามาเอง เราจะมีจิตสำนึกที่ดีรู้ตาม
ที่แม่ได้บอกอันไหนดีไม่ดี แยกแยะได้เองโดยอัตโนมัติค่ะ
ความใส่ใจดูแล ให้ความรัก นั่นแหละที่สำคัญ
เราไม่สามารถหาปลาให้ลูกกินตลอดไปได้
แต่เราสามารถสอนให้ลูกรู้จักวิธีหาปลาเอามากินได้
และเค้าจะอยู่ต่อไปในวันข้างหน้าได้โดยที่เราไม่ต้องห่วงเลย
โดย: Sawnoy 30 มิถุนายน 2555 13:57:45 น.
โดย: Maeboon 30 มิถุนายน 2555 13:59:18 น.
ยุ่งจนไม่ได้มาเยี่ยมบล็อกนี้เลย วันนี้เขียนดีแนวธรรมะนะคะเนี่ย
โดย: dublina IP: 151.51.242.186 30 มิถุนายน 2555 14:11:42 น.
โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) 30 มิถุนายน 2555 14:20:08 น.
โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic 30 มิถุนายน 2555 14:27:27 น.
อุ๊ก็ทำในแบบฉบับของอุ๊นะค่ะ ไม่ค่อยทำตามแบบสักเท่าไหร่
โดย: maitip@kettip 30 มิถุนายน 2555 14:49:56 น.
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 มิถุนายน 2555 15:41:23 น.
เจ้าของโจทย์ ยังชมเปราะ
ออกหนังสือ รวมเล่มได้แว้วววววววววว
พลีสสสสสสสสสสสสสส
โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 30 มิถุนายน 2555 16:56:09 น.
และ...โหวตให้กับข้อคิดที่เชื่อว่าใช่ค่ะ
โดย: ร่มไม้เย็น 30 มิถุนายน 2555 18:56:54 น.
ดวงตาเหมือนตัวการ์ตูนมู่หลาน
เป็นดวงตาของคนฉลาดและมีคุณธรรม
กะก๋าทักทายในวันนี้
คล้ายๆจะถามว่า
เราควรสอนลูกให้รู้จักความทุกข์ได้อย่างไร
เราเพียงแค่สอนให้เค้ารู้จักทำทาน
สอนให้สวดมนต์
สอนให้รู้จักนั่งสมาธิ
วันไหนไปวัดอาจชวนเค้าเก็บขยะลงถัง
หาอุบายให้เค้าได้บุญด้วยตัวเค้าเอง
บุญจะช่วยให้เค้าเข้าใจทุกข์ด้วยตัวเค้าเอง
ดีใจที่มาทักทายกัน
อาจไม่ได้มาทักตอบในทุกครั้ง
ไม่ว่ากันนะคะ
โดย: นาฬิกาสีชมพู 30 มิถุนายน 2555 19:44:27 น.
โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.116.156 30 มิถุนายน 2555 20:01:00 น.
มีดวงตาเห็นธรรม
โดย: AdrenalineRush 30 มิถุนายน 2555 20:29:24 น.
แต่ยังไม่เคลียร์ว่าจะทำให้หมิงๆ รู้จักทุกข์ได้ไงนิ...
โดย: พี่หมี IP: 171.100.58.149 30 มิถุนายน 2555 20:29:28 น.
เพิ่งได้โผล่เข้ามา .. วันนี้ร่อนเมืองเหนื่อยเลยค่ะ
โดย: d__d (มัชชาร ) 30 มิถุนายน 2555 20:41:46 น.
ถ้าหากว่าเราไม่สามารถรับได้ก็เป๋หนักได้เหมือนกันนะค่ะ
สำหรับเด็กนั้น คิดว่าน่าจะไม่ง่ายเหมือนกันนะค่ะ
แต่ว่าถ้าได้แบ็คอัพดีแล้ว เชื่อแน่ว่า ความสุข และความทุกข์
เด็กๆ รับมือได้แบบค่อยเป็นค่อยไปค่ะ
โดย: JewNid 30 มิถุนายน 2555 21:09:01 น.
ที่จะไม่เคยทุกข์
และใครล่ะจะไม่เคยสุข
คนทุกคน..ต้องเคยสุขและทุกข์
บางคนสุขมากกว่า
บางคนทุกข์มากกว่า..
เพียงแต่เราเข้าใจ...
ว่าเมื่อสุขมา..เด๋วก็ถึงเวลาทุกข์
...
แล้วเมื่อทุกข์..สักพักสุขก็จะเดินทางมา..
อยู่ที่เรียนรู้และยอมรับนะคะ..
...
อย่างที่พี่ก๋าบอก..
เพียงทำใจยอมรับ
สุขก็ไม่ได้ไกลเราเลย
โดย: ในความอ่อนไหว 30 มิถุนายน 2555 21:23:41 น.
ครับผม ทุกข์เพราะลูกไม่ได้ดั่งใจพ่อแม่เป็นมากๆนะครับ
ถ้าอยากให้ลูกไม่ทุกข์ก็ต้องไม่เพิ่มทุกข์ให้เขา อ้าว สงสัยจะผิดประเด็น แหะๆ
การสอนความทุกข์ให้ลูก เคยพูดให้เขาฟังนะครับ
แล้วแต่เรื่อง ก็บอกทำนองว่าสุขทุกข์มันเป็นของคู่กัน
สุขบ้างทุกข์บ้างเป็นธรรมดๆ ไม่มีอะไรแน่นอนครับ
สอนง่ายๆแบบบ่นๆให้เขาฟังครับ ^^
โดย: วนารักษ์ 30 มิถุนายน 2555 21:27:31 น.
แม่นนะ ลูกจะต้องฮู้จักคำว่าผิดหวัง เสียใจ ทุกข์
เพื่อที่จะรับมือกับมันในยามตี้เฮา
บะสามารถตี้จะปกป้องได้ตลอดเวลา
แต่เวลาหันลูกเสียใจ มันอดตี้จะเข้าสปอยบะได้ 55
ทั้งที่ บางเตื้อไค่หื้อจักคำว่าผิดหวัง เสียใจเหียผ่อง
รบรบกับความใจอ่อนในใจตั๋วเก่านี่
มันเป็นความทรมานอย่างหนึ่งของคนเป็นแม่เลย 55
โดย: JinnyTent 30 มิถุนายน 2555 21:29:32 น.
เชื่อว่าทุกคนเคยทุกข์เพราะทุกข์เกิดจากการคาดหวัง
หวังอยากสอบได้
หวังอยากได้คะแนนดีดี
หวังจะไปแอ่ว
หวังเงินเดือนเท่านั้นนี้
หวังต่างๆ
เพราะความคาดหวัง ยะหื้อเกิดทุกข์
ยิ่งคาดหวังนัก ก็ย่อมเจ็บปวดนักเป็นธรรมดา
ลูกๆ ต้องเรียนรู้เหมือนกันเจ้า
ต้องเผื่อความผิดหวังไว้ผ่อง
และรู้จักการเ้ข้าใจ ปล่อยวาง
ว่า "เท่าใดเท่านั้น"
น้องรินเองก็หวังเล็ก ๆ หวังน้อยๆ หนา
ว่าเดียวบล็อกสัมภาษณ์ออกมาแล้ว
จะมีเพื่อนๆ มาตอบรับและหื้อกำลังใจกันผ่อง อิอิ
โดย: Rinsa Yoyolive 30 มิถุนายน 2555 22:01:20 น.
สอนให้ลูกรู้จักแต่ความสุข จนลืมที่จะสอนให้รู้จักรับรู้ความทุกข์
คนเป็นพ่อแม่ไดอ่านบทความนี้บ้างก็จะได้คิด ดีมากจริงๆค่ะ
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 30 มิถุนายน 2555 22:03:35 น.
การปฏิรูปการศึกษาโดยเอาหลานพี่เป็นหนูทดลอง
น่าจะไม่ถูกต้อง เพราะไม่ว่าจะอย่างไร ถ้าการ
ศึกษาและสังคมของหมิงหมิงส่วนใหญ่ยังจะต้อง
อยู่ในบ้านเมืองนี้ อยากให้คุณก๋าใช้ทางสายกลาง
เมื่อหมิงหมิงมีเพื่อนร่วมเรียนในชั้นสูงๆต่อไป
เพื่อนจะค่อนข้างมีอิทธิพลกับความคิดของเด็ก
ทุกคน เขาจะอยากทำหลายๆอย่างตามเพื่อน
ในที่สุดไม่ว่าระบบจะเป็นอย่างไร เราก็จะต้อง
กล้ำกลืนไปบ้าง
พี่ปูกับพี่หมอก็ไม่เคยเรียนพิเศษเพือ่สอบเข้าที่ไหน
แต่ก็เรียนดีระดับได้ทุนอยู่ตลอด สอบเข้าจุฬาได้
คณะอันดับหนึ่งเมื่ออยู่ม.5 ทั้งสองคน มันอยู่ที่มี
วินัยในการเรียนและคบเพื่อนดีน่ะครับ
โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 30 มิถุนายน 2555 22:42:17 น.
น้องหมิงหมิงไปเด็กดี
แบบมีคุณภาพ พี่ก๋าก็
พอใจซิคับแถมมีแบ่งปันให้
กับหลายๆๆคนได้อ่านด้วย
ประโยชน์สุดๆอ่ะค่ะ
เอนนทรี่นี้แพมกระโดดกระดืบๆ
แบบวิชาการ การดูแลครอบครัว
ก๊อปเก็บไว้ก่อน.. แหะๆฝันดีนะค่ะพี่ก๋า
โดย: mastana 30 มิถุนายน 2555 22:55:09 น.
โดย: mastana 1 กรกฎาคม 2555 0:35:06 น.
โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) 1 กรกฎาคม 2555 1:07:05 น.
บล็อกยาวๆ หน่อยหนาเจ้า
มีเขียนถึงอ้ายก๋าโตยแหละ อิอิ
ออนแอร์กันแล้วค่ะ นิตยสารออนไลน์สัมภาษณ์บล็อกเกอร์
มารู้จักกันเพิ่มเติม และลงชื่อไว้เป็นกำลังใจให้กันนะคะ
คลิ๊กที่หน้าปกหนังสือได้เลยค่า
:: Interview .. the blogger :: >> Rinsa Yoyolive
โดย: Rinsa Yoyolive 1 กรกฎาคม 2555 1:17:42 น.
แต่ส่วนใหญ่ จมทุกข์ ก็ทุกข์นานๆ
เห็นรูปหมิง หมิง อาบน้ำแล้วสดชื่น
ขอไปนอนก่อนครับ
6 โมงเช้าตื่นนอน
อาบน้ำสดชื่นกับหมิง หมิงครับ
ราตรีสวัสด์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
โดย: เศษเสี้ยว 1 กรกฎาคม 2555 3:31:10 น.
หยุดทุกข์หยุดที่ใจ
โดย: supersupy 5 กรกฎาคม 2555 10:12:06 น.