หมื่นตากับนิยามความหมายของการศึกษาที่แท้จริง หมื่นตากับนิยามความหมายของการศึกษาที่แท้จริงเรื่องและภาพโดย : กะว่าก๋า ก่อนเคยโง่และตอนนี้ยังโง่อยู่แต่ความโง่มิใช่หรือที่คือครูของเรา Create Date :30 ตุลาคม 2551 Last Update :30 ตุลาคม 2551 6:19:35 น. Counter : Pageviews. Comments :37 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก อรุณสวัสดิ์ค่ะ แวะมาอ่านเรื่องดีๆก่อนไปนอนค่ะคุณก๋าเราอ่านทุกตัวอักษรเลยนะ จริงๆทุกครั้งก็อ่านทุกตัวอักษรเหมือนกันค่ะ และเห็นด้วยทุกที จริงๆพุทธศาสนาสอนสิ่งที่เป็นตรรกะและวิทยาศาสตร์ไว้ทุกอย่างจริงๆนะคะ ยิ่งอ่าน ยิ่งคิดตาม ยิ่งรู้สึกว่าพุทธศานาอยู่รอบๆตัวเรานี่เองเราก็บอกคนข้างๆไว้แบบนี้เหมือนกัน ว่าถ้าเธออยากเป็นชาวพุทธ ความเป็นพุทธอยู่รอบๆตัวเธอนั่นแหล่ะ เพราะมันเป็นตรรกะ เรื่องความไม่รู้ และอวดรู้ จริงๆก็เป็นแบบนั้นค่ะ ถ้าเราคิดว่าแก้วเราเต็มแล้ว เราก็ไม่มีวันรับน้ำที่เพิ่มเข้ามาได้เลย และการศึกษาสูงๆ ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตเราจะพ้นทุกข์ได้เลยขอบคุณคุณก๋าที่มักนำเรื่องดีๆมาฝาก เรารู้ว่าการทำรูป การรวบรวมความรู้ และนำมาโพสต์ไม่ใช่เรื่องที่แค่ทำไป แต่ต้องทำด้วยความตั้งใจจริง ขอบคุณนะคะหมิงหมิงยังหลับอยู่หรือเปล่าคะ คุณพ่อตื่นเช้าจนติดเพราะหมิงหมิงนี่เอง โดย: KOok_k 30 ตุลาคม 2551 6:57:33 น.การศึกษาไม่ใช่แค่การท่องจำ แต่ต้องศึกษาด้วยความเข้าใจ ไม่ว่าธรรมะหรือว่าสิ่งใดก็ตาม สวัสดียามเช้าค่ะ หมื่นก๋า โดย: พ่อระนาด 30 ตุลาคม 2551 7:17:54 น.ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ โดย: อัสติสะ 30 ตุลาคม 2551 7:25:55 น.สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋านึกถึงเรื่องการศึกษาสมัยนี้แล้ว รู้สึกกังวลเหมือนกันนะคะเด็กเดี๋ยวนี้เรียนกันเพื่อเอาเกรด เอาใบคะแนน เรียนให้จบๆมาไม่มีความสนใจส่วนตัว ไม่ได้เรียนเพราะอยากเรียน อยากรู้แต่เรียนไปตามระบบ ตามที่เขาบังคับไว้เท่านั้นน่าเศร้าเหลือเกิน.............................เอ็มคิดเหมือนในเรื่องหมื่นตาเหมือนกันค่ะว่าความรู้ทางโลกนั้นไม่ช่วยให้เราพ้นทุกข์ได้ ต่อให้เรียนมาเยอะขนาดไหนก็ตามเราเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้^^วันนี้เราเขียนบล็อกราวกับนัดกันเลยนะคะพี่ก๋า อิอิขอให้มีวันที่สวยงามจ้าป.ล. วันนี้นอนดึก เลยมาทักทายพี่ก๋าได้แต่เช้า โดย: discipula 30 ตุลาคม 2551 7:43:20 น.แวะมาอ่านค่ะ คุณลุงเช้านี้ลูกชายคุณลุงที่ไปแปะไว้หน้าตาเหมือนคนโตๆเลยนะคะทั้งแววตาและรอยยิ้ม .................. โดย: ห ยุ่ ย ยุ้ ย IP: 203.146.83.92 30 ตุลาคม 2551 7:46:46 น.วันนี้คุณพ่ออัพบล็อกแต่เช้าเลย สงสัยพี่หมิงหมิงจะหลับอยู่แน่ๆ เลย โดย: หมิงหมิง..ไอเลิฟยู (คนไม่เจียม.. ) 30 ตุลาคม 2551 7:50:25 น.เมื่อเห็น "งูเห่า"ดีดีจะวิ่งทันที"ปัญญา" อธิบายอะไรไม่ทันเพราะดีดีวิ่งไปไกลแว๊วววว โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 30 ตุลาคม 2551 8:28:43 น.ผมก็อยู่ในแวดวงการศึกษา พอจะเห็นพัฒนาการมานาน ....... ถ้าพูดเรื่องการศึกษาทางโลก .... น้อยครับที่เด็กจะเข้างวิชา เด็กจะพยายามเข้าถึงคะแนนมากกว่า เพราะในสังคมที่คะแนนชี้เป็นชี้ตายเด็กได้ เด็ก ๆ จึงต้องขวนขวายหาคะแนน ..... มันก็เป็นไอเดียที่ดีในการจัดการศึกษาที่เด็กเข้าใจโน้นเข้าใจนี้ แต่ถ้าเรายังต้องชี้เป็นชี้ตายเด็กด้วยคะแนนอยู่ มันก็จะยังเหมือนเดิมครับ ไม่ว่าเปลี่ยนแปลงยังไง เพราะสังคมก็ยังให้คะแนนสำคัญที่สุดไม่ว่าหลักสูตรจะดูดีขนาดไหน .... ดังนั้นผู้ใหญ่ที่ออกแบบหลักสูตรจะเรียกร้องให้เด็กเรียนอย่างเข้าใจไม่ได้หรอกครับ เนื่องจากสุดท้าย ตั้งแต่ผู้ปกครอง ครู ผู้ใหญ่ ยังต้องดูคะแนนเป็นสิ่งสำคัญ ..... ปฏิรูปการศึกษาแต่ละครั้ง มีแต่ไอเดียดี แต่พอใช้จริงทุกอย่างเละหมด เพราะคนคิดไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้คิดแย่จริง ๆ โดย: Skyman (Analayo ) 30 ตุลาคม 2551 8:38:05 น.ชอบจังประโยคที่ว่า การศึกษาทำให้เรารู้จักเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดย: ตะไคร้หอม 30 ตุลาคม 2551 9:14:40 น.ฟี่จบปริญญาโททำการบ้าน ทำข้อสอบ แก้โจทย์ case study มาร้อยแปดแต่แทบยืนไม่อยู่กับปัญหาความรักเครียดจนหัวจะระเบิดกับปัญหาการงานใบปริญญาถูกแปะอยู่ข้างฝา....ตอนนี้ฟี่กำลังเข้าเรียนอนุบาลใหม่เพื่อแก้โจทย์ปัญหาให้พ้นจากทุกข์ค่ะซักวันใบปริญญาคงได้แปะอยู่ในใจมีความสุขในทุก ๆ วันนะคะพี่ก๋า โดย: Paulo 30 ตุลาคม 2551 9:20:47 น.เห็นด้วยกับนิยามการศึกษาค่ะพี่ก๋าเมื่อวานไม่ได้เข้ามาทั้งๆที่ตั้งใจจะเข้าพอดีคุณหมอนัดตรวจหัวใจคุณแม่ค่ะแล้วหมอก็พบว่ามันผิดปกติเลยส่งต่อไปโรงพยาบาลหาดใหญ่นาห์ก็เลยไปโรงพยาบาลหาดใหญ่กับคุณแม่ค่ะพี่เดี๋ยวสัปดาห์นัดตรวจอีกทีค่ะแต่ไม่ซีเรียสค่ะพี่ เพราะรู้ว่าสักวันมันก็ต้องเป็นแน่ๆเพราะโรคความดันสูงมันไม่เคยห่างกับโรคหัวใจเพียงแต่รีบนำตัวไปรับการตรวจรักษาจะได้ป้องกันไว้ก่อน มาทักทายพร้อมส่งข่าวแล้วก็จะบอกว่า เดี๋ยวไปดูรูปวาดพู่กันเดียวเสร็จก็จะกลับบ้านแล้วเมื่อคืนฝนเทกระหน่ำทั้งคืนเลย อิอิ โดย: มัยดีนาห์ 30 ตุลาคม 2551 9:29:07 น.พี่ก็วิ่งหนี งูเห่า เหมือนกันสติ สเต๊อะ ไม่อยู่แล้ว ตอนนั้น 55++ โดย: NuHring 30 ตุลาคม 2551 9:30:48 น.หนูว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญนะ แต่หลังจากได้เห็นความคิด ดร บางท่านกับ ผศ+รศ บางคนแล้ว ต้องบอกว่าสิ้นศรัทธาอะความรู้สอนกันได้แต่สามัญสำนึกสอนไม่ได้ตอนเด็กๆครูใหญ่เคยบอกหน้าเสาธงว่าเด็ก รร นี้เรียนไม่เก่งไม่เป็นไรขอให้ความประพฤตดีิก็พอ แต่พอปลายปีก็มอบทุนให้แต่เด็กที่เรียนเก่ง ??? โดย: วันนี้มาบ่นอะไรเนี่ย (น้องผิง ) 30 ตุลาคม 2551 10:05:58 น.เมื่อศิษย์พร้อม อาจารย์จะปรากฎเดี๋ยวนี้การศึกษามันไม่เป็นแบบเก่าแล้วครับ ด้วยอำนาจของผลประโยชน์และเงินตราจริงๆผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่จะนำมาสู่ปัญหาต่างๆของสังคมเลยแหล่ะ การศึกษาที่ทำให้คนตระหนักรู้ดี-ชั่ว ลดความเห็นแก่ตัว แต่บ้านเมืองนี้ยังยึดคติว่าปกครองคนโง่มันง่ายกว่าแบบสมัยเขมรแดง ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็นในทุกๆด้าน เมื่อคืนฟอร์มแชมป์จริงจริ๊งงงง เล่นในบ้านทำยังไงก็ยิงไม่ได้ เชิ้ตดำก็ประเคนของขวัญให้อีกนะค้าบ เป็ดแดงตะแคงฟ้า โดย: jonykeano 30 ตุลาคม 2551 10:33:10 น.อิสระทางจิตใจ หมิงหมิงดูอ้วนขึ้น แก้มเป็งพวงเลย ชอบค่ะ โดย: Nissan_n 30 ตุลาคม 2551 10:51:14 น.เศร้าใจกับระบบการศึกษาของไทย โดยเฉพาะผู้บริหารที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องการศึกษา ว่าสำคัญแค่ไหน คิดแต่ว่ารู้มากเดี๋ยวปกครองยาก โดย: แมงหวี่@93 30 ตุลาคม 2551 10:52:41 น.รู้มากยากนาน รู้น้อยพลอยรำคาญ สู้ไม่รู้อะไรเลยจะดีไหม...?บ่ดีหรอกเจ้า... อย่างน้อยเราต้องเรียนรู้เพื่อที่จะได้รู้จักตัวเองเนาะส่วนการศึกษาวิชาการต่าง ๆ นั่นให้มันเป็นไปตามสมมติหน้าที่ก็แล้วกันว่าแต่...หลวงตาของหมื่นต๋าเปิ้นอยู่วัดไหนเจ้า สีจีวรเปิ้นฉีกแนวดีแต๊ ๆ โดย: แม่ไก่ 30 ตุลาคม 2551 11:09:01 น.นี่คือนิยามความหมายของการศึกษามิใช่แค่กระดาษแผ่นเดียวเพราะเมื่อคนเรามีการศึกษาก็จะคิดดีและทำดีคิดเป็นและก็ทำเป็นเราเชื่อเช่นนั้นตลอดมา...เสมอ โดย: อุ้มสี 30 ตุลาคม 2551 11:51:29 น.ปี้ถ้าจะไปอยู่กับหลวงตาใด้ หุหุ "ทำไมต้องจำ"นึกถึงต๋อนสมัยเฮียน บ่ค่อยจำอะหยังใด้ซักกะอย่าง เฮียนกะอยู่ประมาณกลางๆ จะเก่งกะบ่เก่ง จะบ่เก่งกะบ่ใจ่ (อิอิ ชักงง) แต่ถ้าเป็นวิชาตี้ชอบ จะสนใจและใจ้ความเข้าใจ๋ แล้วกะจำใด้เมินขนาด ปล.มีฝรั่งเกยถ่ามปี้ว่า การศึกษา กับ การเรียน มันเหมือนกั๋นก่อ (ฝาหรั่งเปิ้ลจดใส่สมุดมาว่าการศักษา แต่ปี้ไปถามเปิ้ลว่าเรื่องเรียน ฝรั่งกะเลยงง แล้วกะถามว่ามันเหมือนกันก่อ) ต๋อนนั้นปี้กะเออแล้วมันเหมือนกะว่าต่างกั๋นเนี่ย หุหุ ถามแต้ๆหนา แวะไปบอกปี้ต๋วยเน้อปล.2 กึดเติงหาหมิงหมิงแล้ว...............................วันนี้ฝนตกแฮ๋มแล้ เมื่อคืนฝนตกหนักขนาด เป็นดีน่ากลัว โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 12:47:28 น.รู้อะไรไม่สู้รู้วิชารู้มากมากแบกไปปวดบ่าไม่รู้ดีกว่า...สบายดี.... โดย: big-lor 30 ตุลาคม 2551 12:50:16 น.ติดหมื่นตาแล้ว ต้องแวะเวียนมาเจอเสียหน่อย แต่ส่วนใหญ่สังคมจะมองว่าจบการศึกษาระดับไหนมา จบในประเทศหรือต่างประเทศเพื่อนพี่คนหนึ่งเคยพูดว่า "ที่เรียนมาแล้ว คือวิชาประวัติศาสตร์แล้ว อย่ามัวติดหลงอยู่กับใบปริญญาที่ได้มา"อ่านแล้วตรงใจเรื่อง เจองูเห่า ค่ะ ว่าคงไม่ได้ไปถามครูก่อนว่าจะทำอย่างไร หมิงหมิงตืนยัง โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 30 ตุลาคม 2551 13:05:25 น.สวัสดีค่ะ ไม่ได้แวะมาสองวันย้อนไปดูพู่กันของชาโจ้มาด้วยค่ะ ปัญหาการศึกษาของไทยเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก ไม่ว่ารัฐบาลไหนๆตัวนักเรียน นักศึกษาเอง ก็น่าเป็นห่วงเพราะเรียนเพื่อหวังวุฒิการศึกษาเท่านั้น ตัวเองก็เคยเป็นพวกท่องจำตำราจนเรียนจบออกมา พอมาทำงานถึงได้รู้ว่า ปริญญาที่ได้มาทั้งสองใบ ไม่ได้ช่วยเวลามีปัญหาในชีวิตเท่ากับสิ่งที่เรียนรู้จากการใช้ชีวิตและธรรมะเลย โดย: nanida 30 ตุลาคม 2551 13:52:32 น.หนูว่าการเรียน เหมือนการตีกรอบเวลาให้ชัดเจนขึ้น ทำให้เรารู้จักแบ่งเวลา รู้จักตั้งคำถาม และตอบคำถามให้ถูกตามโจทย์ ทำงานภายใต้ความกดดัน ฯลฯหนูว่าเด็กไทยหรือจีนเนี่ย จะเรียนเครียดมาก เพราะให้ความสำคัญกับเกรดมากๆจากที่หนูไม่เครียด ก็เลยเครียดตามไปกะเค้าด้วยเนี่ย -*-แล้วหนูก็ชอบที่พี่ก๋าบอกว่า การศึกษาที่แท้จริงจะเป็นการมอบปีกให้กับเธอฯ ม๊ากๆๆ ค่ะ เพราะบางคนก็ยึดติดกับสิ่งที่รู้มากเกินไป โดยลืมคิดไปว่า สิ่งที่เรียนมา มันอยู่ภายใต้ กรอบอ้างอิง อันหนึ่ง แต่ในความเป็นจริง กรอบอ้างอิง มันอาจไม่เหมือนกันก็ได้ ก็ไปโทษคนอื่นว่ารู้ไม่เท่าตัวยิ่งเรียนยิ่งรู้สึกว่าตัวเองยังโง่อยู่ ยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากเลย โดย: N_Nirvana 30 ตุลาคม 2551 14:39:35 น.โลกแห่งการศึกษาเรียนรู้ มิมีวันจบสิ้นนะคะถ้าเปิดใจรับ เราก็จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆทุกวันค่ะสวัสดีค่ะก๋าสบายดีนะคะขอบคุณที่บอกข่าวว่า ทางมูลนิธิได้รับของบริจาคจากพี่แล้วนะคะ กำลังคิดอยู่พอดีว่าจะได้รับทันมั้ยน่ะค่ะ โดย: ม่านฟ้านาคราช 30 ตุลาคม 2551 15:35:30 น.คุณก๋า ที่คุณก๋าสงสัยคราวก่อนว่าสมัยนี้ยังมีเผยแผ่ศาสนาอยู่เหรอ มีจริงๆค่ะ ส่วนมากที่มากดกริ่งเนี่ยจะเป็นสมาชิกของโบสถ์คาธอลิค เค้าจะมากดกริ่งขอเข้ามาคุยด้วยอะไรแบบนี้ค่ะ บางครั้งก็เป็นโบสถ์ mormon โบสถ์ดังของอเมริกา ไม่แน่ใจว่าเป็นลัทธิหรือเปล่า โบสถ์ใหญ่เหมือนปราสาท ที่เราเห็นเข้าไปร้องเพลงกันน่ะค่ะ เค้าจะชอบมาเหมือนกัน แล้วก็จะให้หนังสือ โปสการ์ด อะไรต่อมิอะไรไว้ มีครั้งหนึ่งคนข้างๆเปิดประตูไป เค้าจะถามว่าคุณนับถือศาสนาอะไร คนข้างๆตอบว่าพุทธซะงั้น ที่คุณก๋าบอกว่าไม่รู้ว่าตัวเองนับถือศาสนาอะไร ก็เคยคุยกับคนข้างๆเหมือนกัน เพราะเค้า "ไม่มีศาสนา" ค่ะ การเป็นคนมีศาสนาที่นี่ คือต้องระบุในเอกสาร ถ้าคุณเป็นคาธอลิค จะต้องเสียเงินค่าบำรุงศาสนารายปี รายเดือน เค้าจะตัดบัญชีคุณไป ส่วนมากที่นี่เป็นโปรแตสแต๊นซ์ หรือเรียกว่า dutch reformed โอย ถ้าเล่าคงยาวเหยียด เอาเป็นว่ามาจากสมัยคริสจักรรุ่งเรือง โบสถ์มีอิทธิพลต่อการเมืองในยุโรปสมัยก่อน แล้วผู้คนที่ต้องการเป็นเอกราชทางความคิด และหนีจากสงครามศาสนา ค่อยๆล่นถอย ย้ายมาอยู่ประเทศนี้น่ะค่ะ ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านเจอว่าที่นี่คนจำนวนหนึ่งในสามไม่มีศาสนา และเป็นโปรแตสแต็นซ์ แต่ว่าไม่มีความขัดแย้งนะคะที่นี่ ฮิๆๆ เพียงแต่ว่าคุณไปโบสถ์ไหน ก็ต้องเป็นสมาชิกของโบสถ์นั้น ไม่เหมือนคนไทย ไปวัดไหนก็ได้สบายมาก ตอนคนข้างๆเกิดพ่อแม่ของคนข้างๆ เลยไม่พาไปทำพิธีล้างบาป ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของศาสนา ฮีก็เลยไม่มีศาสนา (อย่างเป็นทางการ) แห่ะ เล่ายาวมั้ยคะ แต่มันซับซ้อนกว่าบ้านเราเยอะเลย ศาสนาของที่นี่มีกฎบังคับกว่าบ้านเรา คนเลยเคร่งกันน้อยลง แต่ยึดในความถูกต้อง และความดีแทน อ้อ และคงเพราะเหตุนี้ล่ะค่ะ ชาวตะวันตกถึงหันมาสนใจศาสนาพุทธมากขึ้น เพราะมันคือตรรกะนั่นเอง ทำดีได้ดี ทำดีต่อคนอื่น ไม่มีอะไรบังคับ ทุกอย่างรอบๆตัวเรานั่นคือศาสนา และมีเหตุมีผลไปแล้วค่ะ อายจัง คุยยาวมากๆ โดย: KOok_k 30 ตุลาคม 2551 17:10:10 น.มาอ่านหมื่นตาค่ะพี่ก๋าฯ วันนี้ชอบที่หลวงตาสอนจังค่ะ กินใจทุกอันเลย.....รู้มาก จำมาก ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ชีวิตตัวเองดีกว่าคนอื่นได้...แต่จะใช้ความรู้ยังไงนี่สิ... โดย: กวางตุ้งหวาน 30 ตุลาคม 2551 17:49:10 น.หุหุ เวลาพิมพ์อะหยังยาวๆเป็นกำเมืองบางทีมันกะอิดหนาเนอะคนเฮาขนาดฮู้ว่าเกิดมา มันต้องมี เกิด แก่ เจ็บ ตายแต่คนเฮากะตึงอดตี้จะหวาดหวั่นกับมันบ่ใด้ตะคืนตี้ภูเก็ต ต๋อนตี่ 4 ฝนตกหนักขนาด ตึงฝนตกตึงฟ้าฮ้องบ่ฮู้ว่าปี้อุปทานก่อกะว่าเพราะเสียงฟ้าฝ่า มันเหมือนตึกสะเทือน เหมือนแผ่นดินไหวอารมณ์นั้นกะกลัวๆอยู่เหมือนกั๋น แต่เป็นห่วงลูกนักกว่า อาจจะเพราะตี้ภูเก็ตผ่านเหตุก๋านสึนามิมาก่อน อารมณ์นั้นกะใด้แต่กอดลูกเต้าอั้นนะ อะหยังจะเกิดมันกะต้องเกิด ก๋านตี้เฮาจะศึกษาอะหยังนั้นมันบ่อยากแต่ก๋านตี้เฮาจะเฮียนฮู้ และใจ้ชีวิตหื้อมีความสุขนั้นอยากยิ่งกว่า........................... โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 18:05:46 น.เอ...ต๋อนนี้หมื่นต๋ามีตึงหมดกี่ต๋อนแล้วต๋อนแรก ปี้กะว่าจะก๊อปไว้หื้อละอ่อนอ่าน555 แต่ผ่อสีท่ามันจะนักขนาด ก๊อปบ่หวาดบ่ไหวเห็นว่าจะมีหมื่นต๋าออกมาเป็นเล่มแล้ว เมื่อใดจะใด้เห็นน้า..จารอท้าผ่อ..จะใด้บ่ต้องก๊อปแล้วหมื่นต๋าจะใด้ลงกู้ต๋อนก่ออิอิ วันนี้มีก้าคำถาม โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 18:16:39 น.Very good ka. โดย: CrackyDong 30 ตุลาคม 2551 19:17:45 น.พาดพิงถึงพี่ไว้ที่บล็อกถ้าไม่ได้มาบอกก็จะไม่รู้สึกอะไรหรอกแต่บอกซ๊าหน่อย อิอิ โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 30 ตุลาคม 2551 19:25:31 น.ผมเคยไปประชุมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการและผมมักจะไปประชุมให้บ่อยเท่าที่จะทำได้ทุกครั้งก็จะเจอเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันมาบางคนเรียนต่อเฉพาะทาง บางคนเรียนต่อ Subspecialtyและบ่อยๆครั้งไปที่เพื่อนก็มักจะถามกันไปๆมาๆว่าเรียนอะไรอยู่และเมื่อมาถามผมว่าเรียนอะไร ผมมักจะตอบไปว่า"เรียนมหาวิทยาลัยชีวิต"เพื่อนๆงงกันไปตามๆกันสรุปคือผมยัังไม่ได้ไปเรียนต่อนั่นเองบางคนรู้ก็จะพูดประชดประชัน หรือยกตนข่มท่านแล้วก็หันไปคุยกันเองโฉงเฉงนินทาคนโน้น ด่าคนนี้...สิ่งที่ผมทำตอนนั้นคือยืนนิ่งๆและยิ้มครับพี่พี่คงรู้น่ะว่าผมยิ้มเพราะอะไร โดย: Dr.Manta 30 ตุลาคม 2551 19:35:41 น. เมื่อวานนี้คุณก๋าออกไปถ่ายรูปแป็ปเดียวเอง แต่ว่าไปถ่ายตั้ง 3 วัดแน่ะคะ .. แบบนี้ไม่สงสัยเลยว่าทำไมไปถ่ายรูปที่บอกเอาไว้ว่าไปไม่นานแต่ว่าตะลุยถ่ายได้มากวัด เป็นแบบนี้นี่เองอ่ะคะ ... วัดแรกไม่ถูกใจ วัดสองก็ยังไม่โดนใจ พอวัดที่สามอ่ะโห บอกเล่ากันว่าภาพสวยโดนใจเพราะแสงกำลังสวย แบบนี้ยิ่งทำให้อยากเห็นมาแล้วล่ะคะ ..ว่าแต่ว่าจะได้เห็นภาพเซ็ทนีเมื่อไหร่กันเหรอค่ะคุณก๋า แต่ว่าไม่เป็นไร ถ้าช่วง 2-3 วันนี้ไม่เห็นจะกลับมาย้อนดูทีหลังเลยนะค่ะ ... เพราะคาดว่าแสงสวย สีเยี่ยมไม่พลาดดูแน่นอนเลยคะ ... โดย: JewNid 30 ตุลาคม 2551 19:57:49 น.เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาในเรื่องของทุกข์ได้เพียงเรื่องเดียวก็สุดยอดแล้วค่ะขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่เอามาแบ่งปันกันนะคะฝากความคิดถึงให้ หมิงหมิง ด้วยค่ะ โดย: สีฟ้าใส 30 ตุลาคม 2551 20:12:22 น.วันนี้ที่ กอทอมอ ฝนตกรถติดมหาศาลค่ะคุณลุงอ่านเรื่องนี้วันนี้ทำให้คิดถึงคนบางคนที่เคยพบเจอดูแล้วมีแววฉลาด ไม่น่าทำตัวเป็นน้ำล้นแก้วเลยค่ะคิดว่ารู้แล้วเลยไม่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เศร้าและเสียดายแทนเค้าเลยค่ะคุณลุง โดย: cool mint 30 ตุลาคม 2551 20:48:07 น.ไว้ลองเลือกต๋อนที่ชอบๆ แล้วยะหนังสือทำมือผ่องดีกว่าอึ่ม.....ว่าแต่ว่าต๋อนตี้ชอบๆ มันอยู่ไหนผ่องแล้วเนี่ย...หุหุ สงสัยต้องก่อยๆเสาะ เพราะมันมีเกือบร้อยต๋อนแล้ว โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 23:39:20 น.สวัสดีเจ้าอ้ายก๋าเจ้าสบายดีน๊อ....ต้องขอสุมาอภัยม่ได้แวะมาหาอ้ายเลยเพราะฉลองติดกันหลายวัน ม่มีเรี่ยวแรงที่จะมาเอิ้นหาไผเลย ฮ่าๆๆๆ นอนพักติดกัน2วันเลยม่อยากทำหยังทั้งนั้น.............ขอบคุณเจ้าที่แวะไปหื้อพรในวันคล้ายวันเกิดให้นุชที่บล๊อกเมื่อวันก่อนขอบคุณสำหรับคำอวยพรและขอหื้อพร และสิ่งดีๆจงกลับมาหาอ้ายก๋าเช่นกันเจ้า..... โดย: แม่เฮือน 31 ตุลาคม 2551 0:50:46 น.แวะมาอ่านเรื่องดีดีค่ะ^ ^ โดย: ศรีสุรางค์ 31 ตุลาคม 2551 15:03:57 น.
เราอ่านทุกตัวอักษรเลยนะ จริงๆทุกครั้งก็อ่านทุกตัวอักษรเหมือนกันค่ะ และเห็นด้วยทุกที จริงๆพุทธศาสนาสอนสิ่งที่เป็นตรรกะและวิทยาศาสตร์ไว้ทุกอย่างจริงๆนะคะ ยิ่งอ่าน ยิ่งคิดตาม ยิ่งรู้สึกว่าพุทธศานาอยู่รอบๆตัวเรานี่เอง
เราก็บอกคนข้างๆไว้แบบนี้เหมือนกัน ว่าถ้าเธออยากเป็นชาวพุทธ ความเป็นพุทธอยู่รอบๆตัวเธอนั่นแหล่ะ เพราะมันเป็นตรรกะ
เรื่องความไม่รู้ และอวดรู้ จริงๆก็เป็นแบบนั้นค่ะ ถ้าเราคิดว่าแก้วเราเต็มแล้ว เราก็ไม่มีวันรับน้ำที่เพิ่มเข้ามาได้เลย
และการศึกษาสูงๆ ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตเราจะพ้นทุกข์ได้เลย
ขอบคุณคุณก๋าที่มักนำเรื่องดีๆมาฝาก เรารู้ว่าการทำรูป การรวบรวมความรู้ และนำมาโพสต์ไม่ใช่เรื่องที่แค่ทำไป แต่ต้องทำด้วยความตั้งใจจริง ขอบคุณนะคะ
หมิงหมิงยังหลับอยู่หรือเปล่าคะ คุณพ่อตื่นเช้าจนติดเพราะหมิงหมิงนี่เอง
โดย: KOok_k 30 ตุลาคม 2551 6:57:33 น.
แต่ต้องศึกษาด้วยความเข้าใจ
ไม่ว่าธรรมะหรือว่าสิ่งใดก็ตาม
สวัสดียามเช้าค่ะ หมื่นก๋า
โดย: พ่อระนาด 30 ตุลาคม 2551 7:17:54 น.
ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ
โดย: อัสติสะ 30 ตุลาคม 2551 7:25:55 น.
นึกถึงเรื่องการศึกษาสมัยนี้แล้ว รู้สึกกังวลเหมือนกันนะคะ
เด็กเดี๋ยวนี้เรียนกันเพื่อเอาเกรด เอาใบคะแนน เรียนให้จบๆมา
ไม่มีความสนใจส่วนตัว ไม่ได้เรียนเพราะอยากเรียน อยากรู้
แต่เรียนไปตามระบบ ตามที่เขาบังคับไว้เท่านั้น
น่าเศร้าเหลือเกิน
.............................
เอ็มคิดเหมือนในเรื่องหมื่นตาเหมือนกันค่ะว่า
ความรู้ทางโลกนั้นไม่ช่วยให้เราพ้นทุกข์ได้ ต่อให้เรียนมาเยอะขนาดไหนก็ตาม
เราเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
^
^
วันนี้เราเขียนบล็อกราวกับนัดกันเลยนะคะพี่ก๋า อิอิ
ขอให้มีวันที่สวยงามจ้า
ป.ล. วันนี้นอนดึก เลยมาทักทายพี่ก๋าได้แต่เช้า
โดย: discipula 30 ตุลาคม 2551 7:43:20 น.
เช้านี้ลูกชายคุณลุงที่ไปแปะไว้
หน้าตาเหมือนคนโตๆเลยนะคะ
ทั้งแววตาและรอยยิ้ม ..................
โดย: ห ยุ่ ย ยุ้ ย IP: 203.146.83.92 30 ตุลาคม 2551 7:46:46 น.
โดย: หมิงหมิง..ไอเลิฟยู (คนไม่เจียม.. ) 30 ตุลาคม 2551 7:50:25 น.
เมื่อเห็น "งูเห่า"
ดีดีจะวิ่งทันที
"ปัญญา" อธิบายอะไรไม่ทัน
เพราะดีดีวิ่งไปไกลแว๊วววว
โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 30 ตุลาคม 2551 8:28:43 น.
แย่จริง ๆ
โดย: Skyman (Analayo ) 30 ตุลาคม 2551 8:38:05 น.
โดย: ตะไคร้หอม 30 ตุลาคม 2551 9:14:40 น.
ทำการบ้าน ทำข้อสอบ แก้โจทย์ case study มาร้อยแปด
แต่แทบยืนไม่อยู่กับปัญหาความรัก
เครียดจนหัวจะระเบิดกับปัญหาการงาน
ใบปริญญาถูกแปะอยู่ข้างฝา
....
ตอนนี้
ฟี่กำลังเข้าเรียนอนุบาลใหม่
เพื่อแก้โจทย์ปัญหาให้พ้นจากทุกข์ค่ะ
ซักวันใบปริญญาคงได้แปะอยู่ในใจ
มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะพี่ก๋า
โดย: Paulo 30 ตุลาคม 2551 9:20:47 น.
เมื่อวานไม่ได้เข้ามาทั้งๆที่ตั้งใจจะเข้า
พอดีคุณหมอนัดตรวจหัวใจคุณแม่ค่ะ
แล้วหมอก็พบว่ามันผิดปกติเลยส่งต่อไปโรงพยาบาลหาดใหญ่
นาห์ก็เลยไปโรงพยาบาลหาดใหญ่กับคุณแม่ค่ะพี่
เดี๋ยวสัปดาห์นัดตรวจอีกทีค่ะ
แต่ไม่ซีเรียสค่ะพี่ เพราะรู้ว่าสักวันมันก็ต้องเป็นแน่ๆ
เพราะโรคความดันสูงมันไม่เคยห่างกับโรคหัวใจ
เพียงแต่รีบนำตัวไปรับการตรวจรักษาจะได้ป้องกันไว้ก่อน
มาทักทายพร้อมส่งข่าว
แล้วก็จะบอกว่า เดี๋ยวไปดูรูปวาดพู่กันเดียวเสร็จก็จะกลับบ้านแล้ว
เมื่อคืนฝนเทกระหน่ำทั้งคืนเลย อิอิ
โดย: มัยดีนาห์ 30 ตุลาคม 2551 9:29:07 น.
สติ สเต๊อะ ไม่อยู่แล้ว ตอนนั้น 55++
โดย: NuHring 30 ตุลาคม 2551 9:30:48 น.
แต่หลังจากได้เห็นความคิด ดร บางท่านกับ ผศ+รศ บางคนแล้ว ต้องบอกว่าสิ้นศรัทธาอะ
ความรู้สอนกันได้แต่สามัญสำนึกสอนไม่ได้
ตอนเด็กๆครูใหญ่เคยบอกหน้าเสาธงว่าเด็ก รร นี้เรียนไม่เก่งไม่เป็นไรขอให้ความประพฤตดีิก็พอ แต่พอปลายปีก็มอบทุนให้แต่เด็กที่เรียนเก่ง ???
โดย: วันนี้มาบ่นอะไรเนี่ย (น้องผิง ) 30 ตุลาคม 2551 10:05:58 น.
เดี๋ยวนี้การศึกษามันไม่เป็นแบบเก่าแล้วครับ ด้วยอำนาจของผลประโยชน์และเงินตรา
จริงๆผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่จะนำมาสู่ปัญหาต่างๆของสังคมเลยแหล่ะ การศึกษาที่ทำให้คนตระหนักรู้ดี-ชั่ว ลดความเห็นแก่ตัว แต่บ้านเมืองนี้ยังยึดคติว่าปกครองคนโง่มันง่ายกว่าแบบสมัยเขมรแดง ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็นในทุกๆด้าน
เมื่อคืนฟอร์มแชมป์จริงจริ๊งงงง เล่นในบ้านทำยังไงก็ยิงไม่ได้ เชิ้ตดำก็ประเคนของขวัญให้อีกนะค้าบ เป็ดแดงตะแคงฟ้า
โดย: jonykeano 30 ตุลาคม 2551 10:33:10 น.
โดย: Nissan_n 30 ตุลาคม 2551 10:51:14 น.
โดยเฉพาะผู้บริหารที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องการ
ศึกษา ว่าสำคัญแค่ไหน คิดแต่ว่ารู้มากเดี๋ยว
ปกครองยาก
โดย: แมงหวี่@93 30 ตุลาคม 2551 10:52:41 น.
สู้ไม่รู้อะไรเลยจะดีไหม...?
บ่ดีหรอกเจ้า... อย่างน้อยเราต้องเรียนรู้เพื่อที่จะได้รู้จักตัวเองเนาะ
ส่วนการศึกษาวิชาการต่าง ๆ นั่นให้มันเป็นไปตามสมมติหน้าที่ก็แล้วกัน
ว่าแต่...หลวงตาของหมื่นต๋าเปิ้นอยู่วัดไหนเจ้า สีจีวรเปิ้นฉีกแนวดีแต๊ ๆ
โดย: แม่ไก่ 30 ตุลาคม 2551 11:09:01 น.
มิใช่แค่กระดาษแผ่นเดียว
เพราะเมื่อคนเรามีการศึกษาก็จะคิดดีและทำดี
คิดเป็นและก็ทำเป็น
เราเชื่อเช่นนั้นตลอดมา...เสมอ
โดย: อุ้มสี 30 ตุลาคม 2551 11:51:29 น.
นึกถึงต๋อนสมัยเฮียน บ่ค่อยจำอะหยังใด้ซักกะอย่าง เฮียนกะอยู่ประมาณกลางๆ จะเก่งกะบ่เก่ง จะบ่เก่งกะบ่ใจ่ (อิอิ ชักงง) แต่ถ้าเป็นวิชาตี้ชอบ จะสนใจและใจ้ความเข้าใจ๋ แล้วกะจำใด้เมินขนาด
ปล.มีฝรั่งเกยถ่ามปี้ว่า การศึกษา กับ การเรียน มันเหมือนกั๋นก่อ (ฝาหรั่งเปิ้ลจดใส่สมุดมาว่าการศักษา แต่ปี้ไปถามเปิ้ลว่าเรื่องเรียน ฝรั่งกะเลยงง แล้วกะถามว่ามันเหมือนกันก่อ) ต๋อนนั้นปี้กะเออแล้วมันเหมือนกะว่าต่างกั๋นเนี่ย
หุหุ ถามแต้ๆหนา แวะไปบอกปี้ต๋วยเน้อ
ปล.2 กึดเติงหาหมิงหมิงแล้ว...............................
วันนี้ฝนตกแฮ๋มแล้ เมื่อคืนฝนตกหนักขนาด เป็นดีน่ากลัว
โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 12:47:28 น.
รู้มากมากแบกไปปวดบ่า
ไม่รู้ดีกว่า...สบายดี....
โดย: big-lor 30 ตุลาคม 2551 12:50:16 น.
แต่ส่วนใหญ่สังคมจะมองว่าจบการศึกษาระดับไหนมา จบในประเทศหรือต่างประเทศ
เพื่อนพี่คนหนึ่งเคยพูดว่า "ที่เรียนมาแล้ว คือวิชาประวัติศาสตร์แล้ว อย่ามัวติดหลงอยู่กับใบปริญญาที่ได้มา"
อ่านแล้วตรงใจเรื่อง เจองูเห่า ค่ะ ว่าคงไม่ได้ไปถามครูก่อนว่าจะทำอย่างไร
หมิงหมิงตืนยัง
โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 30 ตุลาคม 2551 13:05:25 น.
ย้อนไปดูพู่กันของชาโจ้มาด้วยค่ะ
ปัญหาการศึกษาของไทยเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก ไม่ว่ารัฐบาลไหนๆ
ตัวนักเรียน นักศึกษาเอง ก็น่าเป็นห่วงเพราะเรียนเพื่อหวังวุฒิการศึกษาเท่านั้น
ตัวเองก็เคยเป็นพวกท่องจำตำราจนเรียนจบออกมา พอมาทำงานถึงได้รู้ว่า ปริญญาที่ได้มาทั้งสองใบ ไม่ได้ช่วยเวลามีปัญหาในชีวิตเท่ากับสิ่งที่เรียนรู้จากการใช้ชีวิตและธรรมะเลย
โดย: nanida 30 ตุลาคม 2551 13:52:32 น.
หนูว่าเด็กไทยหรือจีนเนี่ย จะเรียนเครียดมาก เพราะให้ความสำคัญกับเกรดมากๆ
จากที่หนูไม่เครียด ก็เลยเครียดตามไปกะเค้าด้วยเนี่ย -*-
แล้วหนูก็ชอบที่พี่ก๋าบอกว่า การศึกษาที่แท้จริงจะเป็นการมอบปีกให้กับเธอฯ ม๊ากๆๆ ค่ะ เพราะบางคนก็ยึดติดกับสิ่งที่รู้มากเกินไป โดยลืมคิดไปว่า สิ่งที่เรียนมา มันอยู่ภายใต้ กรอบอ้างอิง อันหนึ่ง แต่ในความเป็นจริง กรอบอ้างอิง มันอาจไม่เหมือนกันก็ได้ ก็ไปโทษคนอื่นว่ารู้ไม่เท่าตัว
ยิ่งเรียนยิ่งรู้สึกว่าตัวเองยังโง่อยู่ ยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากเลย
โดย: N_Nirvana 30 ตุลาคม 2551 14:39:35 น.
โลกแห่งการศึกษาเรียนรู้ มิมีวันจบสิ้นนะคะ
ถ้าเปิดใจรับ เราก็จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆทุกวันค่ะ
สวัสดีค่ะก๋า
สบายดีนะคะ
ขอบคุณที่บอกข่าวว่า ทางมูลนิธิได้รับของบริจาคจากพี่แล้วนะคะ กำลังคิดอยู่พอดีว่าจะได้รับทันมั้ยน่ะค่ะ
โดย: ม่านฟ้านาคราช 30 ตุลาคม 2551 15:35:30 น.
ที่คุณก๋าบอกว่าไม่รู้ว่าตัวเองนับถือศาสนาอะไร ก็เคยคุยกับคนข้างๆเหมือนกัน เพราะเค้า "ไม่มีศาสนา" ค่ะ การเป็นคนมีศาสนาที่นี่ คือต้องระบุในเอกสาร ถ้าคุณเป็นคาธอลิค จะต้องเสียเงินค่าบำรุงศาสนารายปี รายเดือน เค้าจะตัดบัญชีคุณไป ส่วนมากที่นี่เป็นโปรแตสแต๊นซ์ หรือเรียกว่า dutch reformed โอย ถ้าเล่าคงยาวเหยียด เอาเป็นว่ามาจากสมัยคริสจักรรุ่งเรือง โบสถ์มีอิทธิพลต่อการเมืองในยุโรปสมัยก่อน แล้วผู้คนที่ต้องการเป็นเอกราชทางความคิด และหนีจากสงครามศาสนา ค่อยๆล่นถอย ย้ายมาอยู่ประเทศนี้น่ะค่ะ
ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านเจอว่าที่นี่คนจำนวนหนึ่งในสามไม่มีศาสนา และเป็นโปรแตสแต็นซ์ แต่ว่าไม่มีความขัดแย้งนะคะที่นี่ ฮิๆๆ เพียงแต่ว่าคุณไปโบสถ์ไหน ก็ต้องเป็นสมาชิกของโบสถ์นั้น ไม่เหมือนคนไทย ไปวัดไหนก็ได้สบายมาก ตอนคนข้างๆเกิดพ่อแม่ของคนข้างๆ เลยไม่พาไปทำพิธีล้างบาป ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของศาสนา ฮีก็เลยไม่มีศาสนา (อย่างเป็นทางการ) แห่ะ เล่ายาวมั้ยคะ แต่มันซับซ้อนกว่าบ้านเราเยอะเลย ศาสนาของที่นี่มีกฎบังคับกว่าบ้านเรา คนเลยเคร่งกันน้อยลง แต่ยึดในความถูกต้อง และความดีแทน อ้อ และคงเพราะเหตุนี้ล่ะค่ะ ชาวตะวันตกถึงหันมาสนใจศาสนาพุทธมากขึ้น เพราะมันคือตรรกะนั่นเอง ทำดีได้ดี ทำดีต่อคนอื่น ไม่มีอะไรบังคับ ทุกอย่างรอบๆตัวเรานั่นคือศาสนา และมีเหตุมีผล
ไปแล้วค่ะ อายจัง คุยยาวมากๆ
โดย: KOok_k 30 ตุลาคม 2551 17:10:10 น.
วันนี้ชอบที่หลวงตาสอนจังค่ะ กินใจทุกอันเลย.....
รู้มาก จำมาก ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ชีวิตตัวเองดีกว่าคนอื่นได้...แต่จะใช้ความรู้ยังไงนี่สิ...
โดย: กวางตุ้งหวาน 30 ตุลาคม 2551 17:49:10 น.
คนเฮาขนาดฮู้ว่าเกิดมา มันต้องมี เกิด แก่ เจ็บ ตาย
แต่คนเฮากะตึงอดตี้จะหวาดหวั่นกับมันบ่ใด้
ตะคืนตี้ภูเก็ต ต๋อนตี่ 4 ฝนตกหนักขนาด ตึงฝนตกตึงฟ้าฮ้อง
บ่ฮู้ว่าปี้อุปทานก่อกะว่าเพราะเสียงฟ้าฝ่า มันเหมือนตึกสะเทือน เหมือนแผ่นดินไหว
อารมณ์นั้นกะกลัวๆอยู่เหมือนกั๋น แต่เป็นห่วงลูกนักกว่า อาจจะเพราะตี้ภูเก็ตผ่านเหตุก๋านสึนามิมาก่อน
อารมณ์นั้นกะใด้แต่กอดลูกเต้าอั้นนะ อะหยังจะเกิดมันกะต้องเกิด
ก๋านตี้เฮาจะศึกษาอะหยังนั้นมันบ่อยาก
แต่ก๋านตี้เฮาจะเฮียนฮู้ และใจ้ชีวิตหื้อมีความสุข
นั้นอยากยิ่งกว่า...........................
โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 18:05:46 น.
ต๋อนแรก ปี้กะว่าจะก๊อปไว้หื้อละอ่อนอ่าน
555 แต่ผ่อสีท่ามันจะนักขนาด ก๊อปบ่หวาดบ่ไหว
เห็นว่าจะมีหมื่นต๋าออกมาเป็นเล่มแล้ว
เมื่อใดจะใด้เห็นน้า..จารอท้าผ่อ..จะใด้บ่ต้องก๊อป
แล้วหมื่นต๋าจะใด้ลงกู้ต๋อนก่อ
อิอิ วันนี้มีก้าคำถาม
โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 18:16:39 น.
โดย: CrackyDong 30 ตุลาคม 2551 19:17:45 น.
พาดพิงถึงพี่ไว้ที่บล็อก
ถ้าไม่ได้มาบอกก็จะไม่รู้สึกอะไรหรอก
แต่บอกซ๊าหน่อย อิอิ
โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 30 ตุลาคม 2551 19:25:31 น.
และผมมักจะไปประชุมให้บ่อยเท่าที่จะทำได้
ทุกครั้งก็จะเจอเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันมา
บางคนเรียนต่อเฉพาะทาง บางคนเรียนต่อ Subspecialty
และบ่อยๆครั้งไปที่เพื่อนก็มักจะถามกันไปๆมาๆว่าเรียนอะไรอยู่
และเมื่อมาถามผมว่าเรียนอะไร ผมมักจะตอบไปว่า"เรียนมหาวิทยาลัยชีวิต"
เพื่อนๆงงกันไปตามๆกัน
สรุปคือผมยัังไม่ได้ไปเรียนต่อนั่นเอง
บางคนรู้ก็จะพูดประชดประชัน หรือยกตนข่มท่าน
แล้วก็หันไปคุยกันเองโฉงเฉงนินทาคนโน้น ด่าคนนี้
.
.
.
สิ่งที่ผมทำตอนนั้นคือ
ยืนนิ่งๆและยิ้มครับพี่
พี่คงรู้น่ะว่าผมยิ้มเพราะอะไร
โดย: Dr.Manta 30 ตุลาคม 2551 19:35:41 น.
ตั้ง 3 วัดแน่ะคะ .. แบบนี้ไม่สงสัยเลยว่าทำไมไปถ่ายรูปที่บอกเอาไว้
ว่าไปไม่นานแต่ว่าตะลุยถ่ายได้มากวัด เป็นแบบนี้นี่เองอ่ะคะ ...
วัดแรกไม่ถูกใจ วัดสองก็ยังไม่โดนใจ พอวัดที่สามอ่ะโห
บอกเล่ากันว่าภาพสวยโดนใจเพราะแสงกำลังสวย แบบนี้ยิ่งทำให้
อยากเห็นมาแล้วล่ะคะ ..ว่าแต่ว่าจะได้เห็นภาพเซ็ทนีเมื่อไหร่
กันเหรอค่ะคุณก๋า แต่ว่าไม่เป็นไร ถ้าช่วง 2-3 วันนี้ไม่เห็น
จะกลับมาย้อนดูทีหลังเลยนะค่ะ ... เพราะคาดว่าแสงสวย สีเยี่ยม
ไม่พลาดดูแน่นอนเลยคะ ...
โดย: JewNid 30 ตุลาคม 2551 19:57:49 น.
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่เอามาแบ่งปันกันนะคะ
ฝากความคิดถึงให้ หมิงหมิง ด้วยค่ะ
โดย: สีฟ้าใส 30 ตุลาคม 2551 20:12:22 น.
อ่านเรื่องนี้วันนี้ทำให้คิดถึงคนบางคนที่เคยพบเจอ
ดูแล้วมีแววฉลาด ไม่น่าทำตัวเป็นน้ำล้นแก้วเลยค่ะ
คิดว่ารู้แล้วเลยไม่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เศร้าและเสียดายแทนเค้าเลยค่ะคุณลุง
โดย: cool mint 30 ตุลาคม 2551 20:48:07 น.
อึ่ม.....ว่าแต่ว่าต๋อนตี้ชอบๆ มันอยู่ไหนผ่องแล้วเนี่ย...
หุหุ สงสัยต้องก่อยๆเสาะ เพราะมันมีเกือบร้อยต๋อนแล้ว
โดย: BongKet 30 ตุลาคม 2551 23:39:20 น.
ต้องขอสุมาอภัยม่ได้แวะมาหาอ้ายเลย
เพราะฉลองติดกันหลายวัน ม่มีเรี่ยวแรง
ที่จะมาเอิ้นหาไผเลย ฮ่าๆๆๆ
นอนพักติดกัน2วันเลยม่อยากทำหยังทั้งนั้น
.............
ขอบคุณเจ้าที่แวะไปหื้อพรในวันคล้ายวันเกิดให้นุชที่บล๊อกเมื่อวันก่อน
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรและขอหื้อพร และสิ่งดีๆจงกลับมาหาอ้ายก๋าเช่นกันเจ้า.....
โดย: แม่เฮือน 31 ตุลาคม 2551 0:50:46 น.
^ ^
โดย: ศรีสุรางค์ 31 ตุลาคม 2551 15:03:57 น.