หมื่นตากับการข้ามพ้นอคติทางการนับถือศาสนา หมื่นตากับการข้ามพ้นอคติทางการนับถือศาสนาก๋าราณี มีศาสนาหนึ่งเดียวบนโลกนี้และมีชื่อเรียกขานว่า..."ความดีงาม" Create Date :28 ตุลาคม 2551 Last Update :28 ตุลาคม 2551 7:19:43 น. Counter : Pageviews. Comments :27 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก "ทุกศาสนาคือความดีงาม"ชอบประโยคนี้จริง.. โดย: กาสะลองคำ IP: 125.25.10.110 28 ตุลาคม 2551 7:23:10 น.สวัสดีครับพี่กาสะลองคำรวดเร็วทันใจดีมากเลยครับ 5555ผมเพิ่งอัพเสร็จไปไม่กี่นาทีเท่านั้นเองครับ โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) 28 ตุลาคม 2551 7:25:05 น. โดย: Prettymaew 28 ตุลาคม 2551 7:32:31 น.อิอิ แอบหันใบเมเปิ้ลโตยเจ้า..............อ้ายบ่าวตี้บ้านต๋อนนี้ หันมาสนใจ๋พระพุทธศาสนาของเฮา..เป๋นดี น่าฮักขนาด...ทุกวันเสาร์ เฮาจะปากันไปวัดไทยใกล้ ๆ บ้านเจ้า..............................ขอหื้อมีความสุขกับเจ๊าวันอังคารเน้อเจ้า...จุ๊บ ๆ หลานน้อยคนหล่อ ตื่นหรือยังเจ้า... โดย: Prettymaew 28 ตุลาคม 2551 7:37:29 น.หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วค่ะแล้วการ์ตูนวันนี้ก็...โดนใจดีจังทุกครั้งที่มีคนถามว่า เรานับถือศาสนาอะไรก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดี ถึงจะไม่เรียกว่าโกหกเพราะว่าเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้นับถือศาสนาอะไรชัดเจนชอบบางอย่าง ไม่ชอบบางอย่างของแต่ละศาสนาจะว่าไปแล้ว แอบคิดมาตลอดแหละค่ะว่าทำไมจะต้องมีศาสนาด้วย มีแล้วทะเลาะกันเปล่าๆความเชื่ออย่างหนึ่งของศาสนาหนึ่งมันเข้ามาปิดกั้นความเป็นไปได้ของความเป็นจริงอื่นๆ เสียหมดบางครั้งคนที่สนิทๆ กัน ก็ตอบไปเลยว่า ไม่มีศาสนาคนที่ไม่สนิทกัน ก็ตอบว่า ในบัตรประชาชนเป็นพุทธค่ะ....^__^.... โดย: gluhp 28 ตุลาคม 2551 7:49:47 น." ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี "ประโยคนี้ฟี่ได้ยินกรอกหูมาตั้งแต่เด็กแต่จนแล้วจนรอดก็ยังเห็นเกิดความขัดแย้งทางศาสนาอยู่เรื่อย ๆ เพิ่งจะมารู้นี่ล่ะค่ะ ว่าเจ้าตัว อคติ นี่เองที่เป็นตัวการ ปล.เมื่อวานพา หมิงหมิง ในบทเสือหิวมาบ้านฟี่เลยนะคะพี่ก๋าน้ำลายสอมาเชียว อิอิ โดย: Paulo 28 ตุลาคม 2551 8:08:22 น.น่าสนใจมาก กับคำถามและคำตอบ ที่มาจากการ์ตูนสร้างคงวามเข้าใจอย่างง่ายๆ แต่ลึกซึ้งสำหรับจุ แค่ "รักษาใจ" ให้ดำเนินไปโดยไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน คนอื่นเดือดร้อน โดย: กระจ้อน 28 ตุลาคม 2551 8:20:16 น.อ่านหลวงตาพูดมาหลายวัน นับถือหลวงตาครับ โดย: Skyman (Analayo ) 28 ตุลาคม 2551 8:29:20 น.ความดีก็มีอยู่ความชั่วก็มีอยู่แล้วแต่ละคนในยุคสมัยนั้น ๆ จะนำมาใส่ตระกร้าของความคิดในตัวเอง และแสดงออกมาเป็นนิสัย ทางกาย วาจาเมื่อตระกร้านั้นเต็มไปด้วยความคิด และความเห็นที่มีต่อโลก ทางด้านดีงาม ตระกร้าก็ไม่สามารถบรรจุได้อีกต่อไปผู้นั้นก็มีอันต้องบรรลุเป็นพระอรหันต์ หรือ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตแต่ถ้าตระกร้านั้นเต็มไปด้วยความชั่ว เราก็จะต้องมีความทุกข์ทรมาณในการแบกตระกร้าของความคิดผิด ตราบนานเท่านาน โดย: อัสติสะ 28 ตุลาคม 2551 8:30:10 น. โดย: คนไม่เจียม.. 28 ตุลาคม 2551 8:31:34 น.แวะมาอ่านจ๊ะ โดย: อุ้มสี 28 ตุลาคม 2551 9:01:34 น.ความดีเป็นคำสอนหลักของทุกศาสนาจ๊ะ....อรุณสวัสดิ์จ๊ะ ก๋า โดย: NuHring 28 ตุลาคม 2551 9:44:04 น.ศาสนาที่แท้... หลักธรรมในทุก ๆ ศาสนาเป็นสากลค่ะหายหน้าไปหลายวันหมิงหมิงน้อยเป๋นจ๊ะใดพ่องน๊อ...กำเดียวจะสอดอ่านบล็อกย้อนหลังก่อเน่อเจ้ากึ๊ดเติงหาหมิงหมิงขนาด โดย: แม่ไก่ 28 ตุลาคม 2551 10:06:24 น.ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดีแต่คนเราใช้ศาสนาในทางที่ผิดเลยเกิดความแตกแยกปล.วันนี้เปลี่ยนรูปแบบบล็อกใหม่ไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ โดยเฉพาะกล่องคอมเมนต์ตัวหนังสือเล็กมาก โดย: มัยดีนาห์ 28 ตุลาคม 2551 10:11:40 น.update Blog ทุกวันเปล่าเนี่ย เมื่อไหร่รวมเล่มแล้วมาแจกลายเซ็นต์ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตต์เน้ะ โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 28 ตุลาคม 2551 10:12:22 น."ทุกศาสนาคือความดีงาม"ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีหนูก็เคยเชื่อแบบนั้นนะแต่หลังจากมีคนเล่าให้ฟังเรื่องพระเวสสสันดรการทรมานแม่มดการลงโทษผู้หญิงในตะวันออกกลางสงครามศาสนาความเชื่อหนูก็เริ่มสั่นคลอนไปมากมายเลยอะ โดย: น้องผิง 28 ตุลาคม 2551 10:19:40 น.ถ้าอ่านแล้วต้องคิดอย่างเป็นตัวเองในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ดีดีคงร่ายยาว (กว่านี้)เพราะมันอยู่ในช่วงสับสนกับการที่ว่า...เรากำลังนับถืออะไรกันแน่เวลาทำบุญเพื่อศาสนาดี.ก็ทำได้อย่างไม่ได้คิดอะไรแต่ในใจก็จะต้านอยู่หลายอย่างมีความรู้สึกว่าไม่อยากทำ ไม่เห็นด้วยแต่ว่าให้ทำก็ทำ ให้ช่วยงานก็ช่วยก็แค่ให้เงินไปก็จบจะได้ไม่ต้องมีคำถามว่าทำไมดีดีไม่ทำบุญความต่อต้านที่อยู่ในใจดี.ถึงกับพูดกับคนที่เคยมาขอให้ช่วยงานว่า...พี่ดี.ช่วยพี่นะ...ดีช่วยงานช่วยบุญเพราะช่วยพี่ช่วยให้งานพี่สำเร็จลุล่วงแต่ดี.ไม่เอาบุญนะ เพราะดี.ไม่มีใจคนฟังบอกว่าดีดีบ้า คิดอะไรแบบนั้นดี.ก็บอกว่าดี.คิดแบบนี้แหละดี.บอกพี่ให้รู้ไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องมาว่ากันทีหลังเวลาที่ดีดีปากเสียเมื่อพูดถึงเรื่องการทำบุญในวิธีคิดแบบดี.วันนี้..ไม่ว่าในบัตรประชาชน หรือตามกฏหมายจะบอกว่าดี.นับถือศาสนาศาสนาอะไรแต่บอกได้เลยว่า...ในใจดีไม่มีศาสนาแล้วอะไรที่เป็นเรื่องดี...ก็ทำอะไรที่ไม่เป็นเรื่องดี...ก็ไม่ทำแต่ในสิ่งที่ดี.ยังขาดคือสิ่งที่ไม่รู้เกี่ยวกับแก่นแท้ของศาสนาพุทธดี.ก็จะศึกษาต่อล่ะแต่ก็ขอหลักอย่างเป็นวิทยาศาสตร์วันนี้ดี.มีเพื่อนหลายกลุ่มค่ะช่วงนี้เพื่อนดี.มากขึ้นแต่อยากบอกเลยว่า...เพื่อนก็คือเพื่อน ไม่ใช่คนนี้เพื่อนพุทธคนนี้เพื่อนคริสต์หรือคนนี้เพื่อนมุสลิมใครเป็นเพื่อนดีดี ไปกับดีดีทั้งหมดไม่มีตัวแบ่ง โดย: d__d (มัชชาร ) 28 ตุลาคม 2551 10:26:47 น.เราเองยังไม่ดี ไม่บริสุทธิ์ ยังมีกิเลสครอบงำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะฉะนั้นเราไม่บอกว่าเราดี คนอื่นแย่ แค่นี้ก็คิดว่ามันน่าจะเริ่มต้นด้วยดีกับคำว่า "หมดอคติ"หรือว่าพึ่งพาคำนี้ให้น้อยที่สุดได้คงดีนะคุณก๋า .. .............เมื่อวานนี้ลำปางหนา (ว) ฝนลงเยอะเลยคะ ครึ้มมาแต่เช้าเลย ตอนสายๆ บ่ายๆ เย็นย่ำ ตกลงมาไม่ลืมหูลืมตาเลยล่ะคะ แต่ว่าเช้านี้สิ ฟ้าแจ้งสุดๆ แดดแจ๋เลยคะ เหมาะกับการซักผ้าและตากผ้าเป็นที่สุด แต่ว่าไม่ได้สิค่ะ ส่งไปซักเรียบร้อยแล้ว .. เสียเงินไปรับมาเรียบร้อยแล้วเพราะว่าวันก่อนฟ้าฝนตกเลยต้องพึ่งพาร้านค้าเค้าเล็กน้อยค่ะ แต่ดูวันนี้สิ อ่ะโห แจ้งมาเชียว เฮ้อ อากาศหลอกล่อคนได้ดีจริงๆ ช่วงนี้ค่ะ โดย: JewNid 28 ตุลาคม 2551 10:43:05 น.ป่าป๊าหนูก็ไม่มีศาสนาแล้วล่ะ ป๊าบอกว่า มันอยู่ที่ใจหนูคิดเหมือนป๊าตรงนึง คือหนูไม่ชอบพิธีกรรมใดๆ เลย หนูรู้สึกว่ามันเป็นกระพี้แต่เรื่องศาสนาใด หนูว่า ขึ้นอยู่กับจริตของคนคนนั้น (เหมือนที่พี่ก๋าบอกไว้ค่ะ ^^)มีรุ่นพี่คนนึง เดิมนับถือพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาที่เน้นในการดับทุกข์ (จริงๆ ศาสนาอื่นอาจสอนก็ได้นะ แต่หนูไม่รู้ แหะๆ) แต่พอไปเจอศาสนาคริสต์ ที่นั่นมีครอบครัว มีความอบอุ่นให้เธอ เธอเลยเปลี่ยนไปนับถือคริสต์แทนต่างคนต่างความคิดอ่ะเนอะ^^ป.ล. เรื่องบล๊อคหนูก็คงทำได้เท่านี่เหมือนกันอ่ะค่ะ อิๆๆ จริงๆ ไม่อยากมีเลยนะ เพราะรู้ว่าทำได้ไม่ดีหรอก แต่อยากเก็บข้อความที่พี่ก๋า (และฟลุคๆ อาจมีเพื่อนคนอื่นๆ) ไว้อ่านอ่ะค่ะ อิๆๆ โดย: N_Nirvana 28 ตุลาคม 2551 11:04:41 น.ศาสนาสอนเราได้หลายอย่าเลยจริงจริงค่ะคุณก๋า หอมแก้มอาหมิหมิงงน้อยให้ด้วยนะคะ เมื่อวานน้ำลายยืดเลยอ่ะค่ะ น่ารักดีนะคะเด็กน้อยเนี่ย โดย: Nissan_n 28 ตุลาคม 2551 12:31:12 น.สวัสดีค่ะคุณก๋าตราบใดที่เรารู้จักการทำความดี ปฏิบัติดี คิดดี แยกแยะ ผิด ชอบ ชั่ว ดี ได้เราก็เสมือนมีศาสนาอยู่ในใจ โดยไม่ต้องป่าวประกาศบอกใครว่านับถือศาสนาอะไรในขณะเดียวกัน คนที่ไม่รู้จักทำดี ซ้ำยังทำแต่ความชั่ว สะสมบาป ต่อให้มีชื่อศาสนาระบุอยู่ในทะเบียนบ้าน ก็เปรียบเสมือนคนไม่มีศาสนานะคะปล. เชียงใหม่อากาศเป็นไงบ้างคะ โดย: nanida 28 ตุลาคม 2551 13:24:43 น.ศาสนาสอนหื้อคนเป็นคนดีกู้ศาสนา พึ่งสอนน้องภูมิไปเพราะเปื่อนตี้โรงเรียนนับถือคริสแต่..บางครั้งปี้กะยังบ่เข้าใจ๋ ตี้คนตี้ดูแลศาสนาของเฮาอยู่ออกมาประท้วง ปาวๆๆ ว่าจะหื้อเป็นศาสนาประจำชาติ บ่ฮู้ว่าเผื่ออะหยัง ถ้าเป็นแล้วมันยะหื้ออะหยังๆ ดีขึ้นกว่าเก่าก่อ อะจ๊ากวกหาพระหาเจ้าแห๋มแล้วปล.เวลาอยู่ในเมืองเมินๆ วันๆกะเห็นก้าตึก แล้วใด้ไปอยู่บรรยากาศแบบบ้านน้องดาต๋อนหน้าหนาว มันท่าจะสบายขนาด กั้มเดียวกะจะตรุสจีนแห๋มแล้วน้อ โดย: BongKet 28 ตุลาคม 2551 14:08:52 น.หัวข้อนี้ละเอียดอ่อนมากเลยนะคะพี่ก๋าเอ็มเจอกับคนหลายชาติหลายศาสนาก็พยายามเลี่ยงไม่พูดเรื่องนี้กันค่ะ เท่าที่เคยสังเกตดู ถ้าถกกันเรื่องนี้เมื่อไหร่ก็มักจะมีแต่เรื่องที่เป็นเปลือกนอก พิธีกรรมต่างๆไม่ค่อยพูดกันเรื่องแก่นคำสอนหรอกค่ะเอ็มเชื่อเหมือนกันค่ะว่า โดยหลักๆแล้ว ทุกศาสนาสอนให้เราเป็นคนดีมีความสุขมากมากจ้า โดย: discipula 28 ตุลาคม 2551 14:52:44 น.ขอบคุณหมืนตาและพี่ก๋าสำหรับเรื่องดีๆที่เอามาฝากคะ โดย: sawkitty 28 ตุลาคม 2551 17:54:24 น.ทุกศาสนาล้วนดีงามทุกศาสนามุ่งสอนให้เป็นคนดีมีความเชื่ออย่างนี้มาตลอดเวลาค่ะชักติดใจหมื่นตาแล้วซิจะแวะมาอ่านทุกวันเพื่อยกระดับจิตใจค่ะตอนนี้ หมิงหมิง ทำไรอยู่เอ่ย? คิดถึงจัง โดย: สีฟ้าใส 28 ตุลาคม 2551 18:59:25 น.หนึ่งจุดหมาย หลายเส้นทางถึงจะไปรถไฟ เครื่องบิน หรือนั่งรถบขส. ถ้าไม่นอกลู่นอกทางซะก่อน ก็คงถึงจุดหมายเหมือนกัน เนอะครับแวะมายินดีกับหงส์ ปีนี้มาแรงจริงจริ๊งงงง โดย: jonykeano 28 ตุลาคม 2551 19:06:22 น.คุณก๋า เรื่องศาสนาก็ถูกมาหยิบยกบ่อยมากที่นี่ คงรู้ว่าเพราะอะไรนะคะ เราเองไม่เคยเข้าใจเลยว่าทำไมคนเราต้องบังคับกันเรื่องของการนับถือศาสนา เพราะต่อให้ใครเอามีดมาจ่อคอ ความเชื่อภายในยังไงก็คงยังอยู่อย่างนั้น เราจะนับถือสิ่งใด ย่อมต้องมาจากจิตใจข้างในเราเอง และเราก็เชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่อาจจะเป็นคนที่ใช้ในทางที่ผิดต่างหากหนึ่งครั้งในสัปดาห์ เราจะต้องมีใครมากดกริ่งหน้าบ้าน เพื่อเผยแพร่ลัทธิใหม่ค่ะ เรามักปฎิเสธจะคุย แต่รับหนังสือมาอ่านด้วยความสุภาพ โดย: KOok_k 29 ตุลาคม 2551 4:02:13 น.
"ทุกศาสนาคือความดีงาม"
ชอบประโยคนี้จริง..
โดย: กาสะลองคำ IP: 125.25.10.110 28 ตุลาคม 2551 7:23:10 น.
รวดเร็วทันใจดีมากเลยครับ 5555
ผมเพิ่งอัพเสร็จไปไม่กี่นาทีเท่านั้นเองครับ
โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) 28 ตุลาคม 2551 7:25:05 น.
โดย: Prettymaew 28 ตุลาคม 2551 7:32:31 น.
...........
อ้ายบ่าวตี้บ้านต๋อนนี้ หันมาสนใจ๋พระพุทธศาสนาของเฮา..
เป๋นดี น่าฮักขนาด...
ทุกวันเสาร์ เฮาจะปากันไปวัดไทยใกล้ ๆ บ้านเจ้า...
...............
............
ขอหื้อมีความสุขกับเจ๊าวันอังคารเน้อเจ้า...
จุ๊บ ๆ หลานน้อยคนหล่อ ตื่นหรือยังเจ้า...
โดย: Prettymaew 28 ตุลาคม 2551 7:37:29 น.
แล้วการ์ตูนวันนี้ก็...โดนใจดีจัง
ทุกครั้งที่มีคนถามว่า เรานับถือศาสนาอะไร
ก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดี ถึงจะไม่เรียกว่าโกหก
เพราะว่าเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้นับถือศาสนาอะไรชัดเจน
ชอบบางอย่าง ไม่ชอบบางอย่างของแต่ละศาสนา
จะว่าไปแล้ว แอบคิดมาตลอดแหละค่ะ
ว่าทำไมจะต้องมีศาสนาด้วย มีแล้วทะเลาะกันเปล่าๆ
ความเชื่ออย่างหนึ่งของศาสนาหนึ่ง
มันเข้ามาปิดกั้นความเป็นไปได้ของความเป็นจริงอื่นๆ เสียหมด
บางครั้งคนที่สนิทๆ กัน ก็ตอบไปเลยว่า ไม่มีศาสนา
คนที่ไม่สนิทกัน ก็ตอบว่า ในบัตรประชาชนเป็นพุทธค่ะ
....^__^....
โดย: gluhp 28 ตุลาคม 2551 7:49:47 น.
ประโยคนี้ฟี่ได้ยินกรอกหูมาตั้งแต่เด็ก
แต่จนแล้วจนรอดก็ยังเห็นเกิดความขัดแย้งทางศาสนาอยู่เรื่อย ๆ
เพิ่งจะมารู้นี่ล่ะค่ะ ว่าเจ้าตัว อคติ นี่เองที่เป็นตัวการ
ปล.เมื่อวานพา หมิงหมิง ในบทเสือหิวมาบ้านฟี่เลยนะคะพี่ก๋า
น้ำลายสอมาเชียว อิอิ
โดย: Paulo 28 ตุลาคม 2551 8:08:22 น.
สำหรับจุ แค่ "รักษาใจ" ให้ดำเนินไปโดยไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน คนอื่นเดือดร้อน
โดย: กระจ้อน 28 ตุลาคม 2551 8:20:16 น.
โดย: Skyman (Analayo ) 28 ตุลาคม 2551 8:29:20 น.
ความดีก็มีอยู่
ความชั่วก็มีอยู่
แล้วแต่ละคนในยุคสมัยนั้น ๆ จะนำมาใส่ตระกร้าของความคิดในตัวเอง และแสดงออกมาเป็นนิสัย ทางกาย วาจา
เมื่อตระกร้านั้นเต็มไปด้วยความคิด และความเห็นที่มีต่อโลก ทางด้านดีงาม ตระกร้าก็ไม่สามารถบรรจุได้อีกต่อไป
ผู้นั้นก็มีอันต้องบรรลุเป็นพระอรหันต์ หรือ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต
แต่ถ้าตระกร้านั้นเต็มไปด้วยความชั่ว เราก็จะต้องมีความทุกข์ทรมาณในการแบกตระกร้าของความคิดผิด ตราบนานเท่านาน
โดย: อัสติสะ 28 ตุลาคม 2551 8:30:10 น.
โดย: คนไม่เจียม.. 28 ตุลาคม 2551 8:31:34 น.
โดย: อุ้มสี 28 ตุลาคม 2551 9:01:34 น.
อรุณสวัสดิ์จ๊ะ ก๋า
โดย: NuHring 28 ตุลาคม 2551 9:44:04 น.
หลักธรรมในทุก ๆ ศาสนาเป็นสากลค่ะ
หายหน้าไปหลายวันหมิงหมิงน้อยเป๋นจ๊ะใดพ่องน๊อ...
กำเดียวจะสอดอ่านบล็อกย้อนหลังก่อเน่อเจ้า
กึ๊ดเติงหาหมิงหมิงขนาด
โดย: แม่ไก่ 28 ตุลาคม 2551 10:06:24 น.
แต่คนเราใช้ศาสนาในทางที่ผิดเลยเกิดความแตกแยก
ปล.วันนี้เปลี่ยนรูปแบบบล็อกใหม่ไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ โดยเฉพาะกล่องคอมเมนต์ตัวหนังสือเล็กมาก
โดย: มัยดีนาห์ 28 ตุลาคม 2551 10:11:40 น.
โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 28 ตุลาคม 2551 10:12:22 น.
ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี
หนูก็เคยเชื่อแบบนั้นนะ
แต่หลังจากมีคนเล่าให้ฟัง
เรื่องพระเวสสสันดร
การทรมานแม่มด
การลงโทษผู้หญิงในตะวันออกกลาง
สงครามศาสนา
ความเชื่อหนูก็เริ่มสั่นคลอนไปมากมายเลยอะ
โดย: น้องผิง 28 ตุลาคม 2551 10:19:40 น.
ถ้าอ่านแล้วต้องคิดอย่างเป็นตัวเอง
ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้
ดีดีคงร่ายยาว (กว่านี้)
เพราะมันอยู่ในช่วงสับสน
กับการที่ว่า...เรากำลังนับถืออะไรกันแน่
เวลาทำบุญเพื่อศาสนา
ดี.ก็ทำได้อย่างไม่ได้คิดอะไร
แต่ในใจก็จะต้านอยู่หลายอย่าง
มีความรู้สึกว่าไม่อยากทำ ไม่เห็นด้วย
แต่ว่าให้ทำก็ทำ ให้ช่วยงานก็ช่วย
ก็แค่ให้เงินไปก็จบ
จะได้ไม่ต้องมีคำถามว่าทำไมดีดีไม่ทำบุญ
ความต่อต้านที่อยู่ในใจ
ดี.ถึงกับพูดกับคนที่เคยมาขอให้ช่วยงานว่า...
พี่ดี.ช่วยพี่นะ...ดีช่วยงานช่วยบุญเพราะช่วยพี่
ช่วยให้งานพี่สำเร็จลุล่วง
แต่ดี.ไม่เอาบุญนะ เพราะดี.ไม่มีใจ
คนฟังบอกว่าดีดีบ้า คิดอะไรแบบนั้น
ดี.ก็บอกว่าดี.คิดแบบนี้แหละ
ดี.บอกพี่ให้รู้ไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องมาว่ากันทีหลัง
เวลาที่ดีดีปากเสียเมื่อพูดถึงเรื่องการทำบุญ
ในวิธีคิดแบบดี.
วันนี้..
ไม่ว่าในบัตรประชาชน หรือตามกฏหมายจะบอกว่าดี.นับถือศาสนาศาสนาอะไร
แต่บอกได้เลยว่า...
ในใจดีไม่มีศาสนาแล้ว
อะไรที่เป็นเรื่องดี...ก็ทำ
อะไรที่ไม่เป็นเรื่องดี...ก็ไม่ทำ
แต่ในสิ่งที่ดี.ยังขาด
คือสิ่งที่ไม่รู้เกี่ยวกับแก่นแท้ของศาสนาพุทธ
ดี.ก็จะศึกษาต่อล่ะ
แต่ก็ขอหลักอย่างเป็นวิทยาศาสตร์
วันนี้ดี.มีเพื่อนหลายกลุ่มค่ะ
ช่วงนี้เพื่อนดี.มากขึ้น
แต่อยากบอกเลยว่า...
เพื่อนก็คือเพื่อน
ไม่ใช่คนนี้เพื่อนพุทธ
คนนี้เพื่อนคริสต์
หรือคนนี้เพื่อนมุสลิม
ใครเป็นเพื่อนดีดี ไปกับดีดีทั้งหมด
ไม่มีตัวแบ่ง
โดย: d__d (มัชชาร ) 28 ตุลาคม 2551 10:26:47 น.
ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะฉะนั้นเราไม่บอกว่าเราดี คนอื่นแย่
แค่นี้ก็คิดว่ามันน่าจะเริ่มต้นด้วยดีกับคำว่า "หมดอคติ"
หรือว่าพึ่งพาคำนี้ให้น้อยที่สุดได้คงดีนะคุณก๋า ..
.............
เมื่อวานนี้ลำปางหนา (ว) ฝนลงเยอะเลยคะ
ครึ้มมาแต่เช้าเลย ตอนสายๆ บ่ายๆ เย็นย่ำ ตกลงมา
ไม่ลืมหูลืมตาเลยล่ะคะ แต่ว่าเช้านี้สิ ฟ้าแจ้งสุดๆ
แดดแจ๋เลยคะ เหมาะกับการซักผ้าและตากผ้า
เป็นที่สุด แต่ว่าไม่ได้สิค่ะ ส่งไปซักเรียบร้อยแล้ว ..
เสียเงินไปรับมาเรียบร้อยแล้วเพราะว่าวันก่อน
ฟ้าฝนตกเลยต้องพึ่งพาร้านค้าเค้าเล็กน้อยค่ะ
แต่ดูวันนี้สิ อ่ะโห แจ้งมาเชียว เฮ้อ อากาศหลอกล่อ
คนได้ดีจริงๆ ช่วงนี้ค่ะ
โดย: JewNid 28 ตุลาคม 2551 10:43:05 น.
หนูคิดเหมือนป๊าตรงนึง คือหนูไม่ชอบพิธีกรรมใดๆ เลย หนูรู้สึกว่ามันเป็นกระพี้
แต่เรื่องศาสนาใด หนูว่า ขึ้นอยู่กับจริตของคนคนนั้น (เหมือนที่พี่ก๋าบอกไว้ค่ะ ^^)
มีรุ่นพี่คนนึง เดิมนับถือพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาที่เน้นในการดับทุกข์ (จริงๆ ศาสนาอื่นอาจสอนก็ได้นะ แต่หนูไม่รู้ แหะๆ)
แต่พอไปเจอศาสนาคริสต์ ที่นั่นมีครอบครัว มีความอบอุ่นให้เธอ เธอเลยเปลี่ยนไปนับถือคริสต์แทน
ต่างคนต่างความคิดอ่ะเนอะ^^
ป.ล. เรื่องบล๊อคหนูก็คงทำได้เท่านี่เหมือนกันอ่ะค่ะ อิๆๆ จริงๆ ไม่อยากมีเลยนะ เพราะรู้ว่าทำได้ไม่ดีหรอก แต่อยากเก็บข้อความที่พี่ก๋า (และฟลุคๆ อาจมีเพื่อนคนอื่นๆ) ไว้อ่านอ่ะค่ะ อิๆๆ
โดย: N_Nirvana 28 ตุลาคม 2551 11:04:41 น.
โดย: Nissan_n 28 ตุลาคม 2551 12:31:12 น.
ตราบใดที่เรารู้จักการทำความดี ปฏิบัติดี คิดดี แยกแยะ ผิด ชอบ ชั่ว ดี ได้เราก็เสมือนมีศาสนาอยู่ในใจ โดยไม่ต้องป่าวประกาศบอกใครว่านับถือศาสนาอะไร
ในขณะเดียวกัน คนที่ไม่รู้จักทำดี ซ้ำยังทำแต่ความชั่ว สะสมบาป ต่อให้มีชื่อศาสนาระบุอยู่ในทะเบียนบ้าน ก็เปรียบเสมือนคนไม่มีศาสนานะคะ
ปล. เชียงใหม่อากาศเป็นไงบ้างคะ
โดย: nanida 28 ตุลาคม 2551 13:24:43 น.
แต่..บางครั้งปี้กะยังบ่เข้าใจ๋ ตี้คนตี้ดูแลศาสนาของเฮาอยู่
ออกมาประท้วง ปาวๆๆ ว่าจะหื้อเป็นศาสนาประจำชาติ บ่ฮู้ว่าเผื่ออะหยัง ถ้าเป็นแล้วมันยะหื้ออะหยังๆ ดีขึ้นกว่าเก่าก่อ อะจ๊ากวกหาพระหาเจ้าแห๋มแล้ว
ปล.เวลาอยู่ในเมืองเมินๆ วันๆกะเห็นก้าตึก แล้วใด้ไปอยู่บรรยากาศแบบบ้านน้องดาต๋อนหน้าหนาว มันท่าจะสบายขนาด กั้มเดียวกะจะตรุสจีนแห๋มแล้วน้อ
โดย: BongKet 28 ตุลาคม 2551 14:08:52 น.
เอ็มเจอกับคนหลายชาติหลายศาสนา
ก็พยายามเลี่ยงไม่พูดเรื่องนี้กันค่ะ
เท่าที่เคยสังเกตดู ถ้าถกกันเรื่องนี้เมื่อไหร่
ก็มักจะมีแต่เรื่องที่เป็นเปลือกนอก พิธีกรรมต่างๆ
ไม่ค่อยพูดกันเรื่องแก่นคำสอนหรอกค่ะ
เอ็มเชื่อเหมือนกันค่ะว่า
โดยหลักๆแล้ว ทุกศาสนาสอนให้เราเป็นคนดี
มีความสุขมากมากจ้า
โดย: discipula 28 ตุลาคม 2551 14:52:44 น.
โดย: sawkitty 28 ตุลาคม 2551 17:54:24 น.
ทุกศาสนามุ่งสอนให้เป็นคนดี
มีความเชื่ออย่างนี้มาตลอดเวลาค่ะ
ชักติดใจหมื่นตาแล้วซิ
จะแวะมาอ่านทุกวันเพื่อยกระดับจิตใจค่ะ
ตอนนี้ หมิงหมิง ทำไรอยู่เอ่ย? คิดถึงจัง
โดย: สีฟ้าใส 28 ตุลาคม 2551 18:59:25 น.
ถึงจะไปรถไฟ เครื่องบิน หรือนั่งรถบขส. ถ้าไม่นอกลู่นอกทางซะก่อน ก็คงถึงจุดหมายเหมือนกัน เนอะครับ
แวะมายินดีกับหงส์ ปีนี้มาแรงจริงจริ๊งงงง
โดย: jonykeano 28 ตุลาคม 2551 19:06:22 น.
และเราก็เชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่อาจจะเป็นคนที่ใช้ในทางที่ผิดต่างหาก
หนึ่งครั้งในสัปดาห์ เราจะต้องมีใครมากดกริ่งหน้าบ้าน เพื่อเผยแพร่ลัทธิใหม่ค่ะ เรามักปฎิเสธจะคุย แต่รับหนังสือมาอ่านด้วยความสุภาพ
โดย: KOok_k 29 ตุลาคม 2551 4:02:13 น.