---------------yas-----------------
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
21 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
จุดเริ่มต้น++++แรงบันดาลใจ+++++ความประทับใจ++++ในดนตรีคลาสสิก

ผมคงเหมือนหลาย ๆ คนที่ได้ยินชื่อเสียงของ Beethoven
ก็ไม่แปลกอะไรที่คนชอบฟังเพลงจะอยากลองหามาฟัง
ผมซื้อเทป เปน Symphony no.9 ของเบิร์นสไนตน์
ครับ..... แล้วผมก็เลิกฟังเพลงคลาสสิคไปอีกนาน

ผมมาจากสาย progressive rock ครับ
คงไม่ต้องอธิบายว่าดนตรีแนวนี้ได้รับอิทธิพลรูปแบบจาก Symphony อยู่แล้ว
แต่การปรับตัวมาหาดนตรีคลาสสิคจริง ๆ ที่ฟังยากเย็นกว่าหลายเท่า ... ไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่ความอยากรู้อยากเห็นก็ผลักดันให้ผมเข้ามา
เมื่อมาจากสายนี้ แน่นอนแผ่นที่ผมซื้อ คือ pictures at an exhibition
เพราะ ELP ทำให้เพลงนี้เปนที่รู้จักอยู่แล้ว
ผมฟังเพลงคลาสสิคเปนขึ้น
แต่มันก็ยังเพียงแค่ another version

ผมฟังเพลงคลาสสิคจริง ๆ เริ่มจาก Pholip Glass ครับ
สมัยก่อนที่หนังสือ Starpic มีคอลัมน์หนึ่งที่คนฟังเพลง prog. rock ทุกคนต้องอ่าน
คือคอลัมน์ Vinyl Mania ของคุณปัญญารักษ์
คอลัมน์นี้แนะนำดนดรี minimalist
ตั้งแต่ Glass , Reich , Reiley และ La Monte Young
แต่ Glass คงเปนคนเดียวที่ตามหาแผ่นมาฟังในเมืองไทยได้

ผมฟังแล้วหลงไหลในดนตรีนี้ครับ
ตั้งแต่เปน เดี่ยวออร์แกนหรือคีบอร์ด วงขนาดเล็ก จนไปถึงบัลเลท์
โลกของการฟังดนตรีคลาสสิคก็มีมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว

จนพอเริ่มมีอายุมากขึ้น
เพลงร็อคก็คงเปนสิ่งที่เหน็ดเหนื่อยในการฟัง
เพลงสากลก็เบื่อกับการฟังภาษาไม่ค่อยรู้เรื่อง
เพลงไทย..... อย่าให้พูดถึงคุณภาพกันเลย
ผมเริ่มหันมาฟังเพลงบรรเลง
ก็คงไม่พ้นแจ๊ส กับคลาสสิค

ผมเริ่มฟังแจ๊สก่อน
เนื่องจากค่อนข้างตรงกับจริตที่ชอบเพลงสนุก ๆ ซับซ้อน ๆ
ดนตรีคลาสสิคก็เช่นกัน จากแนวที่ผมชอบ
ผมฟังไปทางคลาสสิคสมัยใหม่มากกว่า
พวก Bartok Prokofiev มีไม่กี่คนที่หาข้อมูลรู้จัก
และก็รู้ว่ามันจำกัดมาก ๆ ทั้งด้านข้อมูล และด้านงานที่จะหามาเสพ

แน่นอนครับเมื่อหางานหายาก ๆ ไม่ได้ ก็ต้องหาที่มันง่าย ๆ
ผมหันกลับไปฟังเพลงยุค romantic
เริ่มจาก Dvorak ที่เปนศิลปินยุคนี้คนเดียวที่ฟังมาพร้อม ๆ กับตอนเริ่มต้น
จนค่อย ๆ ขยายไปเรื่อยๆ สู่คนอื่น ๆ
แต่ผมก็ยังชอบเบอร์ 5 ของ prokofiev มากว่าเบอร์ 9 ของ Beethoven อยู่ดี
เพียงแต่ยังหาเบอร์อื่นไม่ได้อีกเลย

ที่เขียนมานี่ก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไรนะครับ
ชั่วโมงบินเพลงคลาสสิคผมยังน้อยมาก
และเนื่องจากผมเปนพวกขี้เบื่อ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ
เพลงที่ฟังจนคล่องหู ฟังจนจับความได้ลึกลงไปของผม มีไม่กี่เพลง
แต่ก็คิดว่าก็ยังคงฟังเพลงคลาสสิคต่อไป
และคงอีกนาน
เพราะนึกไม่ออกอีกแล้วว่าถ้าพ้นจากตรงนี้ไปแล้ว
จะหนีไปฟังดนตรีแนวไหนอีก



Create Date : 21 กันยายน 2550
Last Update : 21 กันยายน 2550 8:19:46 น. 0 comments
Counter : 1080 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

RAKANG
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




We're just two lost souls
Swimming in a fish bowl,
Year after year.
Friends' blogs
[Add RAKANG's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.