24/07/2006
เมื่อวานอ่าน "สีสัน" ครบรอบปีพอดี มีรายการประจำคือ 5 ชอบ 5 ไม่ชอบ ของนักวิจารณ์ต่าง ๆ ก็เลยมีความคิดว่า ตัวเองก็น่าจะบันทึกไว้เหมือนกัน สำหรับรอบปีหนึ่ง ๆ ว่าซีดีและหนังสือจำนวนมากมายที่เสียเงินไปซื้อมานี่ ประทับใจอะไรบ้าง อาจไม่ตรงเลข 5 และไม่ได้สนใจว่าเปนงานในปีไหน มากกว่าเปนงานที่ได้เสพในปีนี้
ชอบ
1. Hitman ค่าย jazz คุณภาพค่ายใหม่ ดนตรี jazz แนวยุโรป หลุดความจำเจเดิม ๆ ไปได้ ราคาไม่แพง การทำตลาดของค่ายนี้ทำให้ตัวเองได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นจากค่าย ECM ที่แสนแพง งานที่ชอบ ๆ คือ Kasper Villaume - #2 , Lars Moller - Colours
2. Keith Jarrett - Up For It , At The Blue Note : The Complete Recordings สุดยอดของ piano trio จากสุดยอดของฝีมือและเพลง standard ที่เลือกมาเล่น ชุดแรกเปนงานที่ลองซื้อมาฟัง และกลายเปนอัลบั้มที่เปิดบ่อยมากในปีนี้ ส่วนชุดที่สองเปนของขวัญกล่องโตจากคนใกล้ตัว ซึงวันนี้ยังฟังได้ไม่หมด
3. Arild Andersen - The Triangle Piano trio อีกชุดที่สุดประทับใจ อาจไม่ได้หวังไว้มากนัก แต่ฟังแล้วกลับชอบ มีทั้งความไพเราะ ลูกเล่นที่ไม่น่าเบื่อ และ sound ที่แตกต่างออกไป (อาจเพราะว่าผู้นำวงเปนมือเบส) จริง ๆ แล้วผมชอบงานที่มีเครื่องเป่ามากกว่า แต่สงสัยเหมือนกันว่าที่ฟังซ้ำ ๆ และนึกออกกลับเปนงาน piano
4. หนุ่มบาว สาวปาน ไม่ได้ฟังคาราบาวมานานมากแล้ว เพราะรู้สึกเหมือนว่า "หมดมุข" ที่น่าสนใจ ไม่เคยฟังปานเลย นอกจากได้ยินแว่วเข้ามาเอง อัลบั้มชุดนี้ดูเหมือนเรียกความสนใจกลับมาอีกครั้ง ด้วยความลงตัว กับ "มุขใหม่" ที่ดูดี ทั้งเนื้อเพลงที่ดูจะไม่ซ้ำซากน่าเบื่อเหมือนเดิม แม้จะเปนเรื่องรักเข้ามาเยอะหน่อย ส่วนดนตรีนั้นไม่ต้องพูดถึง สำหรับคาราบาวก็สุดยอดแล้ว ปานเสียงดีมาก ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ (น่าจะมาร้องแนวนี้นะ เพราะผมไม่ฟัง R&B)
5. ปืน เชื้อโรค และเหล็กกล้า กับชะตากรรมของสังคมมนุษย์ ไม่ได้ประทับใจหนังสืออะไรมานานจนสังเกตได้ เพราะข้อจำกัดของตัวเองกับการอ่านที่มักจะค้างเอาไว้ และก็อย่างว่าล่ะ - มันไม่ค่อยจะมีอะไรใหม่ให้ความประทับใจแล้ว แต่หนังสือเล่มนี้กลับรู้สึกสดใหม่มากเมื่ออ่าน หนังสือที่บอกว่า สภาพแวดล้อม ภูมิศาสตร์ การอพยพกระจายของมนุษย์ มีผลต่อความเจริญทางอารยธรรมของมนุษย์ มันอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง แต่เมื่ออ่านแล้วรู้สึกว่าหนังสือเล่มหนาเล่มนี้ดูจะน่าติดตามไปเสียหมด จนวางไม่ลงล ต้องขอบคุณโลกอินเตอร์เนตที่มีคนแนะนำหนังสือชื่อไม่น่าสนใจเล่มนี้
6. การเดินทางของ พาย พาเทล นานแล้วที่ไม่ได้อ่านนวนิยายที่สนุก และมีอะไรให้คิดเมื่อจบแล้ว ไม่ใช่ความเชื่อศาสนา , การเดินทาง , ชะตากรรม , การเล่าเรื่อง สรุปแล้วคืออะไรล่ะ ที่คุณเชื่อ - แค่นี้เองที่หนังสือเล่มนี้จะบอก
ไม่ชอบ
1. อัสนี-วสันต์ - เด็กเลี้ยงแกะ ไม่ได้ผิดหวังอะไรกับผลงาน - เพราะไม่ได้หวังอะไรมากไปกว่างานที่เหมือนเดิม และก็เหมือนเดิมจริง ๆ เพราะฉนั้นผมฟังงานนี้ได้อย่างรื่นรมณ์แม้จะสะดุดไปกับเพลงชวนไปเลือกตั้งสักนิด (ใส่มาทำไม ใครจะอยากฟัง) แต่ที่ต้องตำหนิติเตียนกันมากคือระบบเสียงครับ เสียงมันอู้ ๆ ตั้งแต่แรกรู้สึก ตอนแรกก็คงไม่คิดจะมาบ่นอะไรเพราะนึกว่าเปนข้อด้อยในการบันทึกเสียง แต่ไม่ใช่ครับ มารู้ทีหลังว่าเปนความตั้งใจเพื่อป้องกันการไรท์แผ่น ความคิดระยำครับ เพราะถ้าผมซื้อแผ่นลิขสิทธิ์ ผมย่อมหวังสิ่งที่ดีกว่าแผ่นผี ไปใช้วิธีป้องกันแล้วเสียงแย่ลง ในขณะที่ mp3 ก็มีขายกันเกลื่อนเมือง - จริง ๆ copy mp3 ง่ายกว่าเสียด้วยซ้ำ ถ้าเปนอย่างนี้แล้ว ไรท์ mp3 ฟังไม่ดีกว่าหรือ
2. มาโนช พุฒตาล - ชีวิตที่เจ็บปวดของคนป่วย Single เพลงเดียว ขายราคาปรกติ ไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็ตามเถอะ ไม่เอาเปรียบกันไปหน่อยหรือ คราวนี้ซื้อเพราะไม่ทันได้สังเกต - เห็นชื่อก็เชื่อใจกัน คราวหน้า -อย่าหวัง
Create Date : 24 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 25 กรกฎาคม 2549 15:53:55 น. |
|
2 comments
|
Counter : 628 Pageviews. |
|
|
|
มาทักทายระฆังจ้า
ดูแลสุขภาพนะ