Plain Living, High Doing...

George Parks Highway - from Denali Back to Anchorage

วันนี้เป็นวันที่เราจะออกจาก Denali กลับไปที่ Anchorage เพื่อไปตั้งหลักค่ะ โดยใช้เส้นทางเดิมที่เรามา ถ้าวิ่งไม่ไถล สักห้าชั่วโมงเราก็ควรจะถึง Anchorage แล้วค่ะ

เราออกจากที่พักคือ Mountain Morning Hostel กันก็เกือบเที่ยงแล้วค่ะ อาหารเที่ยงเราก็เหมือนเคย คือบะหมี่กระป๋อง เร็ว ง่าย อร่อย ถนนแถวนี้อยู่โอบล้อมไปด้วยหุบเขานะคะ ในภาพนี้เราหยุดที่จุดชมวิว (มีทุกห้านาที โชคดีที่ขับรถเอง ไม่งั้นคงมองตามน้ำลายหก) แล้วถ่ายกลับมาทางที่จะไป Denali ค่ะ อากาศเริ่มครึ้มขึ้นทุกๆที ถนนในอลาสก้าสวยมากค่ะ และถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูท่องเที่ยว แต่อลาสก้าก็ยังเป็นโลกกว้างใหญ่ ไม่มีใครเลยสำหรับเรา

ถ่ายเสร็จแล้วก็หันกลับมาดูจุดชมวิวค่ะ สวยสุดๆ ภูเขาในรูปนี้สูงเทียมเมฆจริงๆค่ะ จุดชมวิวนี้ถ่ายมาหลายรูป แต่พอมาดูแล้วรู้สึกเหมือนว่าสวยไม่ได้ครึ่งของของจริง จำได้ว่าพอเย็นนั้นเรามาดูรูปอีกทีในโน้ตบุค ผิดหวังกันน่าดู

รูปนี้มุมกว้างขึ้นอีกนิดนึงค่ะ ทางด้านซ้ายมองไปจะเห็นแอ่งน้ำที่กว้างไปจนจรดเชิงเขา ที่สุดเชิงเขานั่นเป็นทางรถไฟที่วางแนวคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ไม่รู้ว่าเรามองไปที่รถไฟ หรือว่ามองจากรถไฟมายังที่เรายืนอยู่ ด้านไหนจะงามกว่ากัน

เที่ยวอลาสก้าทางบกนอกจากขับรถเองแล้ว ยังสามารถซื้อทัวร์รถไฟหรือนั่งเรือสำราญได้ด้วยนะคะ อีกทางสำหรับคนมีสตางค์เยอะๆก็นั่งเครื่องบินเล็กเที่ยวเลยค่ะ เพราะมีอุทยานหลายแห่งมากที่รถไม่ถึง เครื่องบินถึงอย่างเดียว แต่ละแบบก็จะได้เห็นทิวทัศน์ที่งามต่างๆกันไปค่ะ

เฟิร์นสวยๆที่จุดชมวิวค่ะ ดูใบเฟิร์นนุ่มละมุนตาดีแท้ ต้นไม้ใบไม้ในอลาสก้ามีแปลกๆหลายอย่างค่ะ พอถึงตอนนี้ก็จำไม่ค่อยได้แล้ว จะไปค้นรูปมาให้ดูละกันนะคะ

จากนั้นก็กลับขึ้นรถต่อ ไปได้อีกสักพักเราก็เลี้ยวขวาเข้าไปในถนนที่ชื่อว่า Denali Highway ค่ะ ถนนสายนี้มีหลายคนที่เราได้พบระหว่างการเดินทาง บอกเราว่าเป็นถนนที่วิวสวยๆมากๆ แต่ว่าเป็นถนนลูกรัง เพราะฉะนั้นก็จะต้องมีเจ้ารถขับเคลื่อนสี่ล้อสถานเดียว เราขับเข้าไปประมาณห้าไมล์ เพิ่งจะเริ่มเท่านั้น ยังรู้สึกว่าสวยมากๆ มีทั้งสระน้ำที่มีไม้น้ำเห็นเงาฟ้าทาบอยู่บนพื้นน้ำ เห็นที่ราบก่อนจะถึงภูเขาสูงที่มีทุ่งดอกไม้หลากสีดารดาษอย่างภาพที่เลือกมาให้ดูกันค่ะ

เราหยุดถ่ายรูปกันตรงป้ายเตือนว่าใครใช้ถนนสายนี้ให้เตรียมอาหารและยาเข้าไปด้วย แหมเสียดาย เราเช่ารถเกียทะเบียน 666 ไป (ตอนรับรถเห็นเลขทะเบียนเข้าก็อึ้งไปนิดๆเหมือนกัน อิอิ) แค่เข้าไปห้าไมล์ก็แทบแย่แล้ว ไม่เป็นไร หนหน้าไม่พลาดแน่นอน

ระหว่างทางเราขับรถผ่าน เห็นหน้าผาในรูปแปลกตาดี เลยหาที่กลับรถแล้วแวะเข้าไปถ่ายค่ะ หน้าผาที่ถ่ายมากับหน้าผาที่เราเห็นจากถนนเป็นคนละอันกัน แต่หน้าตาคล้ายกัน ก็ลงไปเดินหาแล้วหาไม่เจอค่ะ เห็นน้ำใสสะอาด แล้วน่าลงไปลูบหน้าลูบตา ลองเหมือนกัน แต่เย็นชะมัดเลยค่ะ

เราวิ่งย้อนกลับทางเดิมที่เรามาเมื่อสองวันก่อน แต่วิวสองข้างทางสวยน่าตื่นตาตื่นใจเหมือนเราไม่เคยเห็นมาก่อนเลย นึกๆแล้วก็แปลกใจตัวเองเหมือนกัน ยามฟ้าครึ้มกับฟ้าใส สองข้างทางก็สวยต่างกันไปกันคนละแบบ

หลังจากนั้น ก็แวะเข้าไปใน Denali State Park ค่ะ ที่นี่มีทะเลสาบใหญ่สวยเชียวค่ะ แต่จริงๆน่ะ เราแวะไปเข้าห้องน้ำ แล้วที่นี่มี Visitor Center ด้วย เจ้าหน้าที่บอกเราว่าปลาแซลมอนขึ้นมาวางไข่แล้ว ต้องเดินป่าเข้าไปราวๆครึ่งชั่วโมง พี่หมีก็เลยหูผึ่งขึ้นมาทันใด แล้วแผนของเราก็เปลี่ยนไปอีก

รูปนี้เป็นรูปหนึ่งของทางเดินป่าที่เราเดินเข้าไปค่ะ ทางสวยมากอีกแล้ว

ลำธารที่ปลาแซลมอนมาวางไข่ค่ะ เพราะที่นี่เป็นลำธารธรรมชาติ และก็เป็นช่วงเริ่มต้นด้วย ก็เลยไม่ได้มีปลามากเหมือนในหนังสารคดีที่เราเคยเห็น แหม ผิดหวังนิดหน่อย เพราะคิดว่าจะได้มาเจอปลาแซลมอนกระโดด

น้ำในลำธารที่นี่ใสเหมือนกระจกเลยค่ะ ลำธารตรงนี้สงบเงียบ ได้ยินแต่เสียงลมพัดใบไม้ไหว รอบๆตัวเรามีลูกเบอรี่ป่าหลายชนิดกำลังสุกกันเต็ม อลาสก้าเป็นดินแดนแห่งเบอรี่นะคะ มีมากมายเป็นร้อยพันธุ์ ล้วนแล้วแต่มีสีและรูปร่างน่ารัก ราสเบอรี่และบลูเบอรี่ที่เรารู้จักกันดีก็มีมากมายที่นี่ค่ะ เบอรี่เป็นอาหารโปรดของหมีในอลาสก้าค่ะ หวังว่าถ้าบังเอิญพบกันในป่าที่มีเบอรี่ เราคงไม่ต้องทำเป็นแกล้งตาย เพราะหมีคงสนใจเบอรี่มากกว่าเรา

เอาปลาแซลมอนมาให้ดูชัดๆค่ะ รูปนี้เป็น Sockeye Salmon ตัวผู้ซึ่งใกล้จะผสมพันธุ์เต็มที่แล้ว เพราะเปลี่ยนเป็นสีแดงแล้วค่ะ

ชั่วโมงกว่าๆผ่านไป กลับออกมาก็เย็นแล้ว เราเลยไม่ได้แวะเข้าไปเที่ยวเมือง Talkeetna อย่างที่วางแผนไว้ เพราะต้องกลับไปเข้าที่พักให้ทันค่ะ ก่อนเข้าที่พัก แวะไปเติมน้ำมัน และซื้อของที่ Supermarket ตอนเกือบสี่ทุ่ม เห็นฟ้ากำลังสวย แถมมีภูเขาอยู่ข้างหลังอีกต่างหาก ถ้ามีร้านตลาดอยู่ในที่สวยๆแบบนี้ สงสัยเราจะเสียสตางค์ทุกวัน

เข้าที่พักก็สี่ทุ่มกว่าแล้วค่ะ กว่าจะได้กินข้าวเย็นก็ห้าทุ่ม ซึ่งก็เป็นบะหมี่กระป๋องอีกแล้ว จบทริปนี้หน้าละม้ายคล้ายเส้นเข้าไปทุกที

ภาพที่เอามาให้ชมนี้เคยโพสต์ไปแล้วในห้องหนอนนะคะ
แต่ว่าไม่ได้เซฟกระทู้ไว้ เลยเอามารวบรวมไว้ที่นี่ แล้วเขียนคำบรรยายใหม่
ที่นี้เขียนใหม่ก็แทรกโน่นแทรกนี่ไปเยอะ
แล้วเลยทำรูปเล็กๆมาให้ดูประกอบกับคำบรรยายขาแทรกทั้งหลายด้วย

รูปส่วนใหญ่เป็นฝีมือถ่ายของพี่หมีค่ะ
พี่หมีชอบถ่ายรูปแบบมีคนตัวเล็กๆติดอยู่ในภาพด้วย
(ขอบอกว่าเล็กจริงๆ หรือถ้าเห็นชัดล่ะก็แปลว่าหน้าเราจะไม่ชัดแต่วิวชัด)
รูปชุดนี้เลยมี"คนตัวเล็กๆส่วนตัว" ของพี่หมีติดมาด้วยมากเป็นพิเศษ...

ขอบคุณที่เข้ามาชมภาพด้วยกันค่ะ...

Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2561 4:47:19 น.

ภาพสวย วิวสวยถูกใจมากๆเลยครับ จัดและตกแต่งภาพรูปเล็กๆก็เยี่ยมยอดไปเลย
เรื่องเล่าก็สุดแสนประทับใจ ชอบมากๆ เห็นปลาแล้วอยากกินอ่ะครับ ฮิๆๆๆ

พาตี๋น้อยไปเที่ยวอีกน๊ะครับ

โดย: Zantha 11 มีนาคม 2549 13:34:47 น.

ภาพสวยมากค่ะ ชอบรูปต้นเฟรินเขียวและปลาแซลมอนน่ารัก คุณหมีและคุณแป๋วฝีมือถ่ายภาพเก่งจัง

โดย: เตย (terrynop ) 11 มีนาคม 2549 15:07:26 น.

สวยมากเลยค่ะ
แต่ดูแล้วทั้งอบอุ่นและอ้างว้างเนอะ

แบบว่า เรานี่มันตัวเล็กจริงๆ เมื่อเทียบกะโลกอันกว้างใหญ่

โดย: BBwindy 11 มีนาคม 2549 15:46:39 น.

ชอบจังเลยค่ะคุณแป๋ว ... เห็นวิวธรรมชาติแล้วมันชุ่มฉ่ำ ชุ่มฉื่นดีจังเลยนะค่ะ ยิ่งขับรถแล้วมองเห็นภูเขากว้างสุดลูกหูลูกตาแบบนี้ด้วยน๊า มีความสุขสุดๆ ไปเลยค่ะ

โดย: JewNid 11 มีนาคม 2549 18:56:18 น.

แวะมาทักตอนเช้าก่อนนะ ดูรูปแว๊ปๆแล้วสวยจังเลย

ต้องไปแล้วล่ะ (คุณสะมีรออยู่) กำลังจะออกไปถ่ายรูปแถวแม่น้ำ Potomac อากาศดีๆอย่างนี้ไม่สมควรอยู่บ้าน อิอิ

เดี๋ยวกลับมาแล้วจะแวะมาใหม่ จะได้เข้ามาอ่านจ้ะ

สุขสันต์วันหยุดนะค๊า

โดย: โลมาแสนสวยเจ้าเก่าจ้ะ (VA_Dolphin ) 11 มีนาคม 2549 22:36:36 น.

โลกนี้แสนสวยงาม
อยากให้เธอได้อยู่ร่วมชม
อิอิ..

โดย: เด็กชายก้อง 12 มีนาคม 2549 0:39:16 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะคะ
ดอกไม้สวยๆ ทั้งนั้นเลย เห็นแล้วชื่นใจจัง

โดย: immuno 12 มีนาคม 2549 2:00:36 น.

ไม่ได้มาเยี่ยมชมซะนานเลยคะ ในที่สุดก็ได้อ่านทริปที่ไปเที่ยวอลาสกา ซัมมากำลังจะมาละคะ ดีใจจัง ที่สำคัญอากาสไม่หนาวมากแล้ว อุ่นๆคะ ดูมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะเลย ...take care kaa

โดย: JDNB4ever IP: 24.237.116.44 12 มีนาคม 2549 6:52:31 น.

ดูทิวทัศน์ที่คุณแป๋วและคุณหมีถ่ายมาให้ชมกัน สวยจริงๆค่ะ ธารน้ำใสๆเนี่ยน้ำคงเย็นเฉียบ ภาพสวย อ่านแล้วสนุกค่ะ รูปสุดท้ายที่ถ่ายตอน 4 ทุ่ม ตรงแถวซุปเปอร์มาเกตอ่ะ ฟ้าสวยเหมือนเวลาโพล้เพล์ที่บ้านเราเลยค่ะ

โดย: เตย (terrynop ) 12 มีนาคม 2549 12:58:45 น.

สวยจังเลยค่ะ
ชอบภาพลำธารใสแจ๋ว
ดอกไม้ป่าและคนตัวเล็กๆ
เหมือนกำลังเปิดหนังสือสารคดีท่องเที่ยว
เดินทางคนเดียวตะลอน...ตะลอนไปทั่วฟ้า
ชื่นใจสบายตาที่สุดค่ะ

โดย: ระเบียงดอกไม้ 12 มีนาคม 2549 15:07:18 น.

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณแป๋วกะพี่หมี จะต้องแวะถ่ายรูปตลอดทาง ทุกๆห้านาที แน่ๆ วิวสวยซะขนาดเนี๊ย

ทั้งคู่ถ่ายรูปออกมาสวยมากๆเลย เห็นแล้วก็อยากจะไปเที่ยวบ้างจัง

เมื่อเย็นหลังบาบีคิวสเต็กแล้ว สลบไปเลย ทำไมถ่ายรูปมันเหนื่อยอย่างนี้นะ

ตะกี้เอารูปมาดู ไม่ค่อยถูกใจเลยแฮะ เราว่าเราไม่ค่อยถนัดถ่ายรูปดอกไม้อ่ะ เรื่องดอกไม้ยกให้แป๋วละกัน

Good night จ้ะ

โดย: VA_Dolphin 13 มีนาคม 2549 9:46:31 น.

วันนี้แดดร้อนแรงเลยค่ะที่กรุงเทพฯ มาดูวิวสวยๆที่บล๊อกคุณแป๋วดีกว่า สบายใจดีค่ะ ดูรูปธารน้ำใสแวดล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวๆทำให้รู้สึกเย็นใจ สงบๆดี ความน่าเบื่อในสังคมก็เบาบางลงบ้าง

โดย: เตย (terrynop ) 14 มีนาคม 2549 12:39:56 น.

ชอบกินปลาแซลมอนที่สุดเลย

โดย: Mutation 14 มีนาคม 2549 18:40:52 น.

สวยสุดใจเลยอ่ะค่ะ
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังด้วยนะคะ..
มีความสุขมากๆนะคะ..

ช่วงนี้ก็ยุ่งๆเหมือนกันค่ะ
มีเวลาได้อัพบล็อกก็ดีใจแล้วอ่ะค่ะ
ช่วงเจ้าติโตเขาปิดเทอม...

โดย: prncess 14 มีนาคม 2549 22:53:07 น.

โห สวยทุกภาพจิงๆครับ ฝีมือมากๆ
เห็นปลาแซลมอนแล้วนึกถึงหมีกริซลี่นะครับ

ลมชีนุกมาแล้ว น้ำแข็งละลายแล้วเห๋อๆเลอะเทอะป่ะครับ
คุณแป๋วจะปลูกผักทานป่ะครับช่วงนี้ มะเขือเทศอ่ะน่าปลูกนะครับผมว่า ผักกาดหอมอิก เอิ๊กกก

โดย: maczy 14 มีนาคม 2549 23:09:15 น.

ตี๋น้อยแวะมาชวนไปเที่ยววัดธิเบตครับ

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 15 มีนาคม 2549 7:10:04 น.

ตุ๊กตาแม่ลูกดกของคุณแป๋วยังอยู่ป่าวครับ น่ารักดีนะ

รัสเซียถ้ามีเวลาว่างคุณแป๋วชวนคุณหมีไปเที่ยวซิครับ ผมว่าข้าวของที่นั่นไม่แพงดี ไปดูบัลเล่ต์แล้วกลับมายิ้มค้างไปนาน
ผู้คนที่ผมไปเห็น รวยๆเยอะเลยครับ นั่งรถรีมูซีนเท่ห์ๆ แต่งตัวเหมือนดาราเดินเยอะเหมือนกัน

เพลงที่คุณแป๋วชอบมีอยู่ช่วงหนึ่งสั้นๆซึ่งเป็นการผิว flute ตอนนั้นแหละที่ผมฟังแล้วรู้สึกว่าจิตใจสงบเหมือนได้นั่งสมาธิเลย

ถ้าคุณแป๋วปลูกใบโหระพาขึ้นนะครับ กรุณาเก็บต้นนึงแล้วให้น้ำแล้วตากแดดดีๆ(โหระพาชอบน้ำมากแดดจัด) ใส่กระฐางเล็กๆไว้ก็ได้ครับ แล้วอย่าเด็ด รอให้แก่งั่กจนออดดอกแล้วคุณแป๋วรดน้ำตากแดดอยู่อย่างงั้นจนดอกแห้ง คุณแป๋วใช้นิ้วค่อยๆรูดดอกออกมาเก็บ เวลาปลูกก็โปรยลงดินนิดหน่อย รดน้ำ จะได้ผลดีกว่าคุณแป๋วใช้ก้านปักมากครับ ผมปลูกผักบ่อยรู้หลักอ่ะครับ เอิ๊กกก

โดย: maczy 15 มีนาคม 2549 8:47:51 น.

ภาพสวยดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำมาให้ชม

โดย: อินทรีทองคำ 15 มีนาคม 2549 9:50:14 น.

สวัสดีค่ะ คุณอุลตร้าเซเว่น
ไม่ได้แวะมาหลายวัน คิดถึงนะคะ
ยิ่งดูบล็อกนี้ ยิ่งอยากไปเที่ยวอลาสก้าค่ะ

ปลาสีสวยมากๆเลย แดงแปร้ดเลย

รูปถ่ายฝีมือคุณแป๋วและคุณหมี มีชีวิตชีวามากๆเลยค่ะ
รูปคนตัวเล็กๆ เห็นแล้ว อยากเอาแว่นขยายส่อง อิอิ

โดย: มณีค่ะ IP: 130.101.2.177 15 มีนาคม 2549 9:51:45 น.

ดอกไม้สีสวย จากสวนสาธารณะในเมืองแวนคูเว่อร์ แคนาดา สีชมพูหวานๆดีเอามาฝากคุณแป๋ว เพื่อนเค้าเป็นคนถ่ายค่ะ เตยเอารูปไปฝากเวบ photobucket ตาม link รูปดอกไม้สีม่วงสวยของคุณแป๋วไปก็เลยสมัครสมาชิกซะ อิอิ

โดย: เตย (terrynop ) 15 มีนาคม 2549 11:58:31 น.

แอบแวะมาอ่านๆๆๆค่า ตอนนี้อยู่ Rotterdam ไม่มีเน็ตใช้ เลยไม่ได้อัพบล็อกกะเค้าเลย สวยมากๆๆๆ เลยค่ะ แบบนี้ต้องจดไว้ในลิสต์ อลาสก้า อลาสก้า อยากไปๆๆ

อาทิตย์หน้าจะไปเบอร์ลินอ่ะ จะพยายามอัพบล็อกกะเค้าซะที

โดย: chirala IP: 212.142.33.100 15 มีนาคม 2549 19:37:09 น.

มาร่วมเดินทางคับผม..

โดย: เจ้าสำราญ 16 มีนาคม 2549 2:21:35 น.

น่าไปเที่ยวจังครับแถมรูปสวยอีก

โดย: L-twin 16 มีนาคม 2549 11:59:48 น.

มาดูรูปสวยๆ

เติมพลังใจที่กำลังเหนื่อย ^^

โดย: ขิม เมธาวี 16 มีนาคม 2549 14:29:59 น.

น่าไปจัง ค่าใช้จ่ายแพงมั้ยเนี่ย

โดย: skywalker IP: 222.123.145.90 30 ตุลาคม 2551 23:02:14 น.

SevenDaffodils
Maryland United States

[Add SevenDaffodils's blog to your web]