สวด "อมิตาพุทธ" "โอม" เพื่ออะไร
    นิกายสุขาวดี มหายานให้มีการสวด "อมิตาพุทธ" เพื่ออะไร?

    ตอบว่า เราต้องเข้าใจว่า ภาวนาเพื่ออะไรก่อน เจตนาอะไร? เพื่ออะไร? แล้วเรารู้ความหมายแห่งการภาวนาไหม? ถ้าไม่รู้คุณก็ไม่ได้ผล นิดเดียวก็ไม่ได้ผล 

    อย่างเช่น เราบอกว่าเราจะไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่เราไม่รู้เส้นทางไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน คุณไปไม่ถึง ฉะนั้น ในนิกายสำนักสุขาวดี (淨土宗) ให้คนเปล่งวาจาพระนามของพระอมิตาภพุทธะ (阿彌陀佛; Āmítuó Fó अमिताभ बुद्ध) ว่า "อมิตาพุทธ" เพื่อจะได้ไปในดินแดนแห่งพุทธเกษตร (อาณาจักรแห่งพระพุทธเจ้า) หรือ วิสุทธิภูมิ (ดินแดนบริสุทธิ์) ตามความเชื่อของศาสนาพุทธ นิกายมหายาน ปรากฏในมหาสุขาวตีวยูหสูตร หรืออมิตายุสสูตร หรือมหาอมิตายุสยูตร (萬佛嵗府 仙佛寺 釋聖傑譯)

    ถ้าเราอยากไปในดินแดนนั้น เราจะต้องทำอะไร ปฏิบัติอะไรเราถึงจะได้ไป ถ้าเราเปล่งวาจาเฉยๆ ก็ไม่สามารถไปได้

    ถ้าบอกว่า "ฉันจะไปแม่ฮ่องสอนๆ" แล้วถ้าคุณไม่รู้ทางไปแม่ฮ่องสอน แล้วคุณจะไปถูกได้อย่างไร?

    ถ้าอย่างนั้น เราเปล่งวาจาว่า "อมิตาพุทธ" ไปทำไม?

    
เพื่อที่จะรำลึกถึงคำสั่งสอนของอมิตาพุทธ ให้เราทำดียังไง เราได้ทำแล้วถึงจะมีสิทธิ์ที่จะไปได้ หมายความว่า "ให้เราภาวนาถึง เพื่อให้เกิดนิมิตหมาย ให้ใจมุ่งมั่น" 

    เหมือนกับที่เราพูดว่า "จะไปแม่ฮ่องสอนๆ" แค่นี้ยังไปไม่ถึง เราจะต้องไปศึกษาก่อนว่า จะไปทางไหน เหมือนกับว่า "อมิตาพุทธๆ" คุณจะต้องบอกว่า อมิตาพุทธสอนอะไร? สอนอะไรเรา เราถึงจะไปถึง ถ้าเราไม่รู้ว่าท่านสอนอะไรเราแล้วเราไปถึง ก็ไม่รู้ว่าไปถึงได้ยังไง ไม่มีทาง

    ฉะนั้น อย่าเข้าใจผิดว่า ภาวนาแล้วจะไปถึงได้

    อีกอย่างหนึ่ง คนทิเบตชอบหมุน กงล้ออธิษฐาน (འཁོར་;' khor; Prayer Wheel) หรือกงล้อมนตรา มีลักษณะเป็นล้อหมุนทรงกระบอก บางอย่างทำด้วยโลหะ ไม้ หรือหิน แต่ข้างในนั้นจะจารึกมนต์คาถาว่า "โอม มณีปะเมฮุง" (ओं मणिपद्मे हूं, ཨོཾ་མ་ཎི་པདྨེ་ཧཱུྃ) ตามประเพณีของชาวพุทธทิเบต ถือว่ากงล้ออธิษฐานดังกล่าวมีผลเท่ากับการสวดมนต์ด้วยปากเปล่า

    เขาสอนว่าอย่างไร แล้วเราปฏิบัติตามสิ่งที่เขาสอนไหม? 

    สิ่งที่ชาวพุทธทิเบตหมดนี้เพื่อเป็นนิมิตหมายตาม "โอม มณีปะเมฮุง" เพื่อให้คนที่อ่านหนังสือไม่ออก สามารถใช้กงล้ออธิษฐานนี้แทนได้ คนใบ้ก็แกว่งได้ 

    "โอม มณีปะเมฮุง" เพื่อระลึกถึงพระมหาโพธิสัตว์ มีเจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น เพื่อที่จะรำลึกถึงคำสอนของท่าน เราแสดงความกตัญญูต่อท่าน ถ้าเรากตัญญูต่อท่านเราก็จะผูกพันต่อคำสอนของท่าน เราก็จะทำตามท่าน เพื่อเจริญและมีหัวใจ ๕ ได้แก่ กตัญญู ศรัทธา เชื่อมั่น หนักแน่น มั่นคง ต่อท่าน

    
ถ้าเราทำตามพระอมิตาภพุทธะ (阿彌陀)เราก็ไปถึง แต่ถ้าหากว่าเราเอาแต่ภาวนา ไม่รู้ความหมาย คุณไม่ได้ทำ คุณมีสิทธิ์ไปตรงไหน?

    สิ่งที่เราภาวนาก็เพื่อให้จิตของเราอยู่กับพระอมิตาภพุทธะ (阿彌陀) แล้วก็ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของท่าน เพื่อให้เกิดนิมิตหมาย

    แม้แต่สายเทพ สายพราหมณ์ ที่มาสอน โอม นมัส ศิวายะ (สันสกฤต: Om Namah Shivaya, เทวนาครี: ॐ नमः शिवाय) หรือแม้แต่ โอ้...พระเจ้า, โอ้..พระบิดา ทางศาสนาคริสต์ ก็เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นนิมิตหมายให้ผูกพัน แล้วเราต้องฟังปฏิบัติตามว่าท่านมีเงื่อนไข หรือให้ทำอะไร สิ่งใด? ถ้าเราไม่ทำก็ไม่ได้

    แม้แต่ทางศาสนาคริสต์เกี่ยวกับการไถ่บาป (redeem) ว่าเราเข้าไปในโบสถ์แล้วจะไถ่บาปให้ พระเจ้าไม่ไถ่บาปให้ถ้าคุณไม่ทำตามคำสั่งสอนของพระเจ้า ฉะนั้น คุณจะต้องสัญญากับพระเจ้าว่าคุณจะทำดีอะไรบ้าง
เราทำตามสัญญานั้นพระเจ้าถึงจะไถ่บาปให้ นี่แหละ คนเข้าใจผิด แค่ไปพูดสารภาพบาปแล้วก็หาย ออกมาไม่มีความผิดอะไรประมาณนี้ เราจะต้องทำตามสัญญาพระเจ้า (God) ถึงจะประทานไถ่โทษให้ โดยมีบาทหลวง (priest) เป็นผู้สื่อ เป็นคนกลางให้

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต






Create Date : 20 พฤศจิกายน 2563
Last Update : 4 สิงหาคม 2564 21:37:11 น.
Counter : 906 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
พฤศจิกายน 2563

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog