หัวใจกัลยาณมิตร

  หัวใจกัลยาณมิตร
กัลยาณมิตร คือ ผู้มีความปรารถนาดี เพื่อนหรือผู้ที่แนะนำ สั่งสอนเรา ช่วยเหลือเราไปในทางดี กล้าทักท้วงในสิ่งที่เราทำผิด ผู้ที่เป็นกัลยาณมิตรจะต้องมีหัวใจแห่งกัลยาณมิตร ๔ อย่างดังนี้
 
๑. ยอมรับ คือ ยอมรับทุกสิ่งของกันและกัน ยอมรับความจริงแห่งธรรม และภูมิปัญญาของผู้ที่เราแนะนำสั่งสอน และรู้ว่าตนเองอยู่ในภูมิปัญญาระดับไหน และรู้ว่าเรามีขีดจำกัดความสามารถระดับใด
 
๒. จาคะ คือ เสียสละ เราไปช่วยเหลือเขา บ้างครั้งเราจะต้องยอมให้เขาต่อว่า ไม่พอใจ หรือแม้กระทั่งต้องเสียเงินทอง เสียเวลา แต่ฐานจิตของเราเพื่อต้องการให้เขาได้ดี
 
๓. จริงใจ คือ ไม่หลอกกัน มีความจริงใจต่อเขา ไม่วางแต้ม วางหมากให้เขามาตกหลุมพรางตามที่เราวางไว้ไปในทางลบหรือไม่ดี เรามีความจริงใจไม่หวังผลตอบแทนเป็นสิ่งของต่างๆ แต่เราหวังให้เขาได้ดีเจริญขึ้น
 
๔. ให้อภัยไม่ถือสา คือ บางครั้งเราบอก ชี้แนะเขา เขาไม่ทำตาม เราก็อย่าไปถือสา เพราะว่าถ้าเราถือสา เราอาจจะไม่สานต่อ
 



Create Date : 16 สิงหาคม 2561
Last Update : 17 กรกฎาคม 2564 23:11:52 น.
Counter : 437 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
สิงหาคม 2561

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
16 สิงหาคม 2561