จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
 
มกราคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 มกราคม 2549
 
All Blogs
 

เก้าอี้ไม้ในเงาแดด


ทั้งที่ผมเป็นคนชอบถ่ายรูปมานานแล้ว แต่ทว่าฝีมือการถ่ายภาพก็ไม่ได้เก่งกาจอะไร ผมถ่ายภาพได้เพียงภาพง่ายๆกลางแจ้ง ไม่รู้จักอุปกรณ์และการใช้เครื่องมือมากมายอะไรนัก

โดยส่วนตัวนั้นผมหลงใหลการถ่ายภาพตามธรรมชาติ ไม่ต้องมีการโพสต์ท่าและการจัดวาง ผมถือว่าแสงแดดนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการถ่ายรูป และอาจถึงขั้นเป็นแรงบันดาลใจและให้อารมณ์ในการถ่ายรูปของผมทีเดียว

ครั้งหนึ่งในชีวิตผมมีโอกาสได้แสดงงานภาพถ่ายกับ สมพงษ์ ทวี’ เพื่อนผู้เป็นทั้งกวี นักเขียน นักวิจารณ์และอื่นๆอีกมากมาย ครั้งนั้นเขาคงชวนใครไม่ได้จึงชวนผมเข้าร่วมแสดงภาพถ่ายด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรนัก ผมเพียงแต่คัดเลือกรูปถ่ายที่ผมถ่ายไว้เอามาอัดรูปแล้วไปใส่กรอบ เมื่อเตรียมผลงานและสถานที่พร้อมแล้ว เราก็เริ่มแจกข่าวประชาสัมพันธ์

งานแสดงภาพถ่ายครั้งนั้นใช้ชื่อว่า the another จัดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2546 ที่ร้านเจน อาร์ตคาเฟ่ แถวถนนพระอาทิตย์ ในวันเปิดงานมีเพื่อนๆมาร่วมงานกันมากมายจนร้านเล็กๆแน่นขนัด บรรยากาศของงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน และไม่น่าเชื่อว่าผมขายภาพถ่ายได้จำนวนไม่น้อยทีเดียว ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนฝูงที่ชอบพอกันช่วยเหลือซื้อกันเสียมากกว่า

วันดีคืนดีผมก็ได้รับอีเมล์จากเพื่อนรุ่นน้องผู้นี้ ซึ่งปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของภาพ “เก้าอี้ไม้ในเงาแดด” ของผม เธอเขียนหนังสือบรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับภาพนี้ได้ไม่เลวทีเดียว ลองอ่านดูสิครับ...

"เก้าอี้ไม้ในเงาแดด" เป็นชื่อของภาพถ่ายขนาด 8 x12 นิ้ว อยู่ในกรอบไม้สีเดียวกับภาพ ถ่ายโดยโดม วุฒิชัย นักเขียนคนหนึ่งที่ฉันชื่นชอบ การได้ครอบครองเป็นเจ้าของภาพนี้ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายที่แสนประทับใจ เมื่อพี่หนอนฯบอกจะยกภาพนี้ให้ฉัน

ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้มีภาพถ่ายฝีมือของนักเขียนคนโปรดเก็บไว้เป็นที่ระลึก และรู้สึกยินดีอย่างมากทั้งที่ไม่เคยเห็นภาพนี้มาก่อน

วันที่ได้เห็นภาพนี้เป็นครั้งแรกที่บ้านพี่หนอนฯ ฉันมีโอกาสเพียงแค่มองผ่านๆตา รับรู้ว่าเป็นภาพเก้าอี้รูปทรงประหลาด แปลกแต่ก็สวยดี ไม่มีเวลาได้พิจารณาอะไรมาก คิดแต่เพียงว่าจะจัดวางภาพไว้ที่ไหนดี จึงจะสามารถเห็นภาพนี้ได้ทุกวัน

เนื่องเพราะฉันรู้สึกว่าภาพนี้เป็นของขวัญที่มีคุณค่าต่อจิตใจของฉันเป็นอย่างยิ่ง ฉันนิยามภาพนี้ว่าเป็น..."ของขวัญแห่งมิตรภาพ"... ก็เพราะว่าภาพนี้เป็นหนึ่งในสามภาพที่พี่โดมเลือกให้พี่หนอนฯ ในการแสดงภาพถ่ายครั้งหนึ่งของพี่โดมและเพื่อน ฉันได้รับมอบภาพนี้จากพี่หนอนฯ อีกต่อหนึ่ง ด้วยเหตุผลที่พี่หนอนฯ บอกว่า เวลาที่มองภาพนี้ ฉันจะได้ระลึกถึงคนสองคนในเวลาเดียวกัน

ช่างเป็นความคิดที่แยบยลอย่างยิ่ง เพราะในความเป็นจริง เมื่อฉันมองภาพนี้ทีไร ก็คิดถึงคนสองคนคือพี่หนอนฯ และพี่โดมพร้อมกันเสมอ เก้าอี้ตัวนี้อยู่ใน "ไร่ลุงหาญ" ที่อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว พี่โดมได้ถ่ายภาพนี้ไว้เป็นที่ระลึกเมื่อครั้งไปเยือน ลุงหาญประดิษฐ์เก้าอี้ตัวนี้ขึ้นมาด้วยมือของลุงเอง เมื่อฉันเพ่งพิจารณาอย่างจริงจัง ก็ได้เห็นรายละเอียดมากมายที่อยู่ในนั้น

เก้าอี้ตัวนี้สร้างขึ้นจากแผ่นไม้และเศษกิ่งไม้คดๆงอๆ นำมาจัดวาง ตกแต่ง ต่อเติม เสริมกับธรรมชาติเดิมตรงนั้น ทุกอย่างเข้ากันได้อย่างดี กลมกลืนและสวยแปลกมีเสน่ห์ชวนนั่งอย่างประหลาด ที่แน่ๆต้องเป็นเก้าอี้ตัวเดียวในโลกอย่างแน่นอน

ในที่สุดฉันก็ได้พบมุมที่ดีที่สุดสำหรับวางภาพนี้ นั่นก็คือบนโต๊ะที่ฉันใช้เขียนบันทึกยามค่ำคืน แสงนวลเบาบางจากโคมไฟตั้งโต๊ะ ช่วยทำให้ภาพดูนุ่มนวลอบอุ่นขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ เวลาเขียนบันทึกไป มองภาพไป บางครั้งก็เกิดแรงบันดาลใจ เพราะพี่ทั้งสองซึ่งเกี่ยวข้องกับภาพนี้ เป็นคนจุดประกายให้ฉันได้เริ่มต้นเขียนบันทึกและอะไรต่อมิอะไรตามมาอีกเป็นลำดับ

ยิ่งมองนานวัน… ฉันก็ยิ่งรู้สึกว่า… ภาพนี้สวยมากขึ้นทุกวัน ฉันเริ่มสัมผัสได้ถึงความร่มรื่น อบอุ่น สบายตาจากแสงเงาในภาพ และสาเหตุที่อาจเป็นไปได้อย่างยิ่ง…ที่ทำให้ภาพนี้ดูงดงามกว่าตอนที่ได้รับมาใหม่ ก็คือ...ฉันใช้หัวใจแห่งมิตรภาพมองนั่นเอง

คนเราเมื่อเวลามองภาพหรือวัตถุที่เกี่ยวข้องกับคนที่เรารักและนับถือหรือรู้สึกดีๆด้วย ภาพหรือวัตถุนั้นก็มักจะสวยงามมากขึ้นเป็นพิเศษตามไปด้วยเช่นกัน พี่หนอนฯ เคยพูดในทำนองว่า ถ้าวันไหนที่ฉันเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ ก็มานั่งพักกายพักใจที่เก้าอี้ตัวนี้... ก็เป็นจริงอีกเช่นกัน
ยามใดที่ฉันเหนื่อยหน่าย เงียบเหงา การได้มองภาพนี้และนึกถึงคำปลอบโยน น้ำใจ กำลังใจจากพี่หนอนฯ ช่วยให้ฉันผ่อนคลายไปได้มาก ราวกับได้นั่งพักกายพักใจบน."เก้าอี้ไม้ในเงาแดด"...ที่ร่มรื่นและอบอุ่นตัวนี้จริงๆ....


( แด่..พี่โดม และ พี่หนอนฯผู้เป็นพี่สาวที่รัก..... )*

เป็นความรู้สึกที่งดงามทีเดียวเมื่อเธอบรรยายถึงภาพ “เก้าอี้ไม้ในเงาแดด” ภาพที่เธอได้รับมาจากเพื่อนอีกคนหนึ่ง ผมอดพลอยรู้สึกยินดีและอบอุ่นใจไปกับเธอด้วยไม่ได้ เธอช่างเป็นคนละเอียดอ่อนสมกับเป็นพยาบาลเสียจริงๆ

สายใยมิตรภาพซึ่งเชื่อมโยงจากคนนี้ไปคนนั้นเป็นสิ่งสวยงาม และเมื่อผมได้อ่านเรื่องที่เธอเขียน ทำให้ผมคิดหวนย้อนไปถึงคืนนั้น…คืนที่ผมเป็นแขกของไร่ลุงหาญที่เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

เมื่อผมอาบน้ำอาบท่าเดินไปยังสวนต้นไม้นานาพันธุ์ปรากฏว่าเก้าอี้ตัวที่ผมชมว่าสวยถูกลุงหาญและภรรยาสาวช่วยกันยกย้ายจากที่ตั้งเดิมมาตั้งรอต้อนรับอยู่ที่สวนกลางแจ้งเพื่อไว้นั่งรับประทานอาหารมื้อเย็นเรียบร้อยแล้ว

ไม่ใช่ว่าไม่มีเก้าอี้ตัวอื่น เพียงแต่ผมบอกว่าเก้าอี้ตัวนี้ว่าสวยและผมขอถ่ายรูปเก็บไว้ เขาและเธอก็พร้อมใจช่วยกันยกมาเพื่อให้ผมนั่งดูดาวกลางสวน ผมยังประทับใจคืนหนาวคืนนั้นอยู่ไม่หาย

ไม่นึกไม่ฝันว่าภาพ “เก้าอี้ไม้ในเงาแดด” เก้าอี้ตัวที่ผมได้นั่งในคืนนั้นแล้วมันได้กลายมาเป็นภาพถ่ายของผม ต่อมามันได้กลายเป็นของขวัญและเป็นสายใยมิตรภาพมาถึงคนทั้งสองที่ผมเป็นผู้แนะนำให้เธอได้รู้จักกัน

ผมรับรู้ว่ารอยต่อของมิตรภาพนั้นเริ่มต้นและเป็นไปอย่างงดงาม ซึ่งเป็นความงามที่ไม่สามารถถ่ายรูปได้ นอกเสียจากรับรู้และสัมผัสด้วยหัวใจเท่านั้น


------------------------


* ความเรียงของแสงโสม เตรียมอมรวุฒิ




 

Create Date : 25 มกราคม 2549
17 comments
Last Update : 25 มกราคม 2549 0:28:57 น.
Counter : 681 Pageviews.

 

แวะเข้ามาอ่านค่ะ

 

โดย: jaa_aey 25 มกราคม 2549 0:52:55 น.  

 

มาเก็บความรู้สึกดีๆค่ะ

 

โดย: พี่เจี้ยวค่ะ IP: 71.245.6.168 25 มกราคม 2549 1:21:02 น.  

 

แวะมาอ่าน ก่อนเข้านอน

 

โดย: ชายคา 25 มกราคม 2549 1:37:04 น.  

 

อ่านแล้วประทับใจ อยากเห็นภาพจังเลยค่ะ

 

โดย: SevenDaffodils 25 มกราคม 2549 1:42:30 น.  

 


อยากเห็นจัง เก้าอี้ไม้ที่น่าอบอุ่น



 

โดย: hidden file 25 มกราคม 2549 2:41:50 น.  

 

เห็นภาพ "มิตรภาพ" ชัดเจนมากค่ะ

 

โดย: เฉลียงหน้าบ้าน 25 มกราคม 2549 6:14:53 น.  

 

สวัสดีครับ

เสียดายที่ผมไม่มีกล้องถ่ายดิจิตอล
และผมทำอะไรไม่เป็นเกี่ยวกับการนำรูปมาลงในบล็อกได้เลย

เรื่องของผมจึงแห้งๆที่มีแต่ตัวหนังสือเพียวๆอย่างเดียวเท่านั้น
ยังไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้ใช้กล้องดิจิตอล
เพราะทุกวันนี้ยังใช้กล้องสำหรับฟิล์มและสไลด์อยู่เลย


ขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อความเม้นท์นะครับ

 

โดย: พ่อพเยีย IP: 58.10.233.158 25 มกราคม 2549 7:32:54 น.  

 

เอารูปไปแสกนลงดิสซิครับ ตามห้างก็มีบริการ
แล้วเอารูปมาฝากไว้ที่เวบนี้ครับ //imageshack.us/

แล้วก็เอาที่อยู่ของภาพมาใส่ระหว่างโค๊ดนี้ครับ อิอิ

ใส่ให้ตัวหนังสือชิดๆกานนะ ง่ายนิ๊ดดเดีย

URLของภาพคลิ๊กขวาที่ภาพง่ะ แล้วดู properties เช่น //

อย่าหาว่าสอนนะ อยากดูภาพจ๋วยๆง่ะ

 

โดย: สนิฟ&สเคอร์รี่ 25 มกราคม 2549 8:09:28 น.  

 

อ้าวใส่โค๊ดไปมันแสดงผล หุหุ

 

โดย: สนิฟ&สเคอร์รี่ 25 มกราคม 2549 8:11:07 น.  

 

รูปธรรม (เก้าอี้) สร้างนามธรรม (มิตรภาพ)

พี่โดม
เคยถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอล ซูมดอกไม้บนดอยที่เชียงใหม่ เอาไปอัดขยาย 8 x 10 เพื่อนมาดูบอกว่าภาพดอกไม้ดูมันลอยๆไม่ต่อเนื่อง
กับแบคกราวด์เท่าไร เลยเอามาดูเทียบกับภาพดอกไม้ที่ขยายจากฟิลม์ เห็นจริงตามนั้น ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะกรณีของเราหรือเป็นกรณีทั่วไป

เดี๋ยวนี้มีซอฟท์แวร์ให้ดาวโหลดภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลลงหน้าจอ ใช้สายยูเอสบีต่อจากกล้องเข้าหลังคอมพ์
ภาพไปอยู่ในคอมพ์แล้วอัดลงแผ่นซีดีเก็บแยกไว้อีกชุดได้ต่างหาก

พี่โดมจำเพื่อนผมที่ไปเจอกับพี่ที่หนองเบนได้ไหม น้องผู้หญิงตอนนี้ไปทำงานอยู่ที่ตัว จ.อุทัย เมื่อคืนโทรคุยกัน เธอมีเกร็ดเล่าเรื่องเกี่ยวกับคนอุทัยแบบน่ารักๆ ทั้งประเภทหัวเราะครื้นเครงและประทับใจมาให้ฟัง

 

โดย: J IP: 203.154.114.149 25 มกราคม 2549 8:19:04 น.  

 

อยากเห็นภาพเช่นกันค่ะ

เราก็เพิ่งเอาภาพลงคอมและมาลงบล็อกเป็นเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ


แนะนำให้เอาไปให้ที่ร้านไลท์รูปจากฟิล์มลงแผ่นก่อน จากนั้นก็เอารูปจากแผ่นมาลงคอมฯ


จากนั้นเวลาเขียนบล็อกมันจะมีวิธีให้ลงรูปอยู่แล้วค่ะ




อ่านแล้วอยากเห็นรูปที่ว่าจริงๆ ค่ะ



สำหรับเรื่องที่หัวข้อบล็อกเรา

เก็บข้อมูลวันนี้เรียบร้อยแล้วจะลองเมล์ไปคุยกับเว็บมาสเตอร์ค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 มกราคม 2549 9:36:09 น.  

 

อ้อ..สงสัยว่าทำไมชื่อของพ่อพเยียที่ไปตอบเราถึงเป็นล็อกอินของชบาฉายหละคะ?

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 มกราคม 2549 9:38:43 น.  

 

ขอตอบเรื่องชื่อล็อกอินก่อนครับ


คือชื่อชบาฉายคือชื่อล็อกอินที่เพื่อนวานสมัครให้และจัดการเรื่องบล็อกให้ ลองเข้าไปทำ แต่ยังไม่ได้สร้างบล็อก บังเอิญเข้าไปเพลิน ตอบชื่อล็อกอินก็คงเป็นอย่างที่เห็น ไม่รู้ว่าไปตอบคนอื่นชื่อนี้อีกหรือเปล่า

เผลอเรอ ขาดสติจริงๆ ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบ

 

โดย: พ่อพเยีย IP: 58.10.233.158 25 มกราคม 2549 9:54:43 น.  

 

" คนเราเมื่อเวลามอง
ภาพ หรือ วัตถุ
ที่เกี่ยวข้องกับคนที่เรารักและนับถือ หรือรู้สึกดีๆด้วย
ภาพหรือวัตถุนั้น
ก็มักจะสวยงามมากขึ้นเป็นพิเศษ "

ชอบย่อหน้านี้มากนะ
ขอต่อตามใจตัวเองอีกนิดได้ไหม ?
".....ยากที่จะลืมเลือน "
ขอบคุณเจ้าของภาพ "เก้าอี้ไม้ในเงาแดด"
เขียนได้ไพเราะ สละสลวย ถูกใจจริงๆ

 

โดย: AY IP: 61.19.192.99 25 มกราคม 2549 12:07:25 น.  

 

ผมรับรู้ว่ารอยต่อของมิตรภาพนั้นเริ่มต้นและเป็นไปอย่างงดงาม ซึ่งเป็นความงามที่ไม่สามารถถ่ายรูปได้ นอกเสียจากรับรู้และสัมผัสด้วยหัวใจเท่านั้น

ชอบประโยคนี้เลยค่ะ บางภาพหัวใจเท่านั้นจริงๆค่ะที่จะถ่ายได้

 

โดย: asariss 25 มกราคม 2549 16:51:03 น.  

 

ประทับใจในความคิดของพี่หนอนจริงๆครับ...
ดูทีเดียวคิดถึงได้สองคน...

 

โดย: namit 25 มกราคม 2549 23:47:11 น.  

 

ตั้งแต่คุณโดมถามว่าเคยเอารูปไปอัดหรือเปล่านั้น
ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ดำเนินการเลยค่ะ
มัวแต่ผลัดวันไปเรื่อยๆ

อ่านแล้วอยากจะเอาไปอัดขยายใส่กรอบขึ้นมาอย่างแรงอีกครั้ง
ไม่ได้คิดอยากเอาไปแสดงที่ไหน แต่อยากใส่กรอบมอบให้เพื่อนๆ

 

โดย: filmgus 29 มกราคม 2549 10:50:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.