158_[ผักชี@ปทุมธานี] : สุนัขเปรี้ยว หนีเที่ยว "บ้านมะลิ โฮมสเตย์" จ.ลำปาง

17/2/2566
อัพเดตเพิ่มเติม :
ภาพลำดับการเข้าพักบ้านมะลิ
ลำดับที่ 326

** *******

ต้นปี 2566 นี้พาผักชีทำทริปขึ้นเหนือค่ะ
เป็นทริปใหญ่ที่นานๆจะมีที ก็ไปหลายแห่ง
คงทยอยลงอัพนะคะ เผื่อใครสนใจจุดไหนจะแวะไปตามรอยกัน
พลอยก็ตามรอยชาวบ้านมาบางที่เช่นกัน 555+

วันแรกก็ไปโน่นเลย
มุ่งสู่จังหวัด ลำปางค่ะ
เมืองแห่งเซรามิค ถ้วยจานชาม แก้วน้ำน่ารัก
ช็อปปิ้งมาแล้วนะ พูดได้ 555+

ออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า
ฟ้ายังไม่สว่างดี
แต่ผักชีคึกคักตั้งแต่ตื่นเมื่อตี 5

รอบนี้ขึ้นเหนือกันแบบยาวไกล 7-8 ชม.
แต่ถนนดีตลอดสายเลย โชคดีสุดๆ
พาผักชีแวะลงไปขับถ่ายตามละแวกป่าหญ้า ทุ่งนา ข้างทางเอาค่ะ

ไม่ค่อยให้ลงตามปั๊ม พี่หมาเจ้าถิ่นเยอะ
แล้วหลายปั๊มสถานที่ไม่ได้จัดไว้สำหรับสุนัข
เกรงจะเลอะเทอะ

ไปจอดริมทางเอาก็ได้ค่ะ
เวลาออกต่างจังหวัดที่จอดสะดวกค่อนข้างเยอะ
^ ^

มาถึงลำปางก็เย็นพอดี แดดร่มลมตก
อากาศกำลังดี อุ่นๆ
มา ก.พ. แต่ไม่หนาวเน้อช่วงนี้
ค่อนข้างร้อนเลยล่ะ

ที่พักสำหรับสุนัขทุกขนาดค่ะ
บ้านมะลิ โฮมสเตย์
ติดต่อง่ายทั้งทางเพจและทางโทรศัพท์
เจ้าของ (คุณจ๋า) รับสายเอง

เราได้ห้องพักราคาหลักร้อยค่ะ
แต่มีหลายห้องต้องสอบถามเอาเอง
ติดต่อล่วงหน้าเท่านั้นเน้อ
ไม่รับวอล์กอิน

เราติดธุระเรื่องงาน
เลยเลื่อนวันเล็กน้อยเกือบทุกที่ในทริป
ทุกที่พักในทริปให้เลื่อนได้ค่ะ ขอบคุณไว้ ณ ที่นี้
^o^

เห็นล่าสุดกำลังทำบ้านพักเผื่อน้องหมาที่ดุนิดๆ
คือกั้นเป็นสัดส่วนเฉพาะ แต่ห้องยังไม่เสร็จล่ะ

น้องแมวก็มาได้นะคะ
ถ้าเสิร์ชหาก็คำว่า "บ้านมะลิ ลำปาง"
ก็เจอง่ายอยู่ค่ะ

ลักษณะที่พักเป็นแนวโฮมสเตย์ราวๆนี้
ตอนเราไปเจ้าของบ้านติดภารกิจไปต่างประเทศ
ตอนคืนกุญแจมีพี่แม่บ้านมาทักทายยามเช้าค่ะ
เป็นกันเองตั้งแต่เจ้าของยันพี่แม่บ้านเลยทีเดียว

คืนนี้บ้านเป็นของเรา
แต่ข้างหลังติดทางลงคลองเล็กๆ
ปล่อยผักชีไม่ได้เน้อ
เดี๋ยวเธอมุดหายไป...
-"-

แอบวิ่งแทรกขาคนออกมาตอนขนของรอบเช้าที่จะกลับ
แต่โดนพี่พลอยตวาดเรียกให้เลี้ยวกลับ
เลยเดินจ๋องๆอ้อมโลกไปมาแล้วก็ต้องมาให้จับเอาไว้
กลัวพี่พลอยตี ตอนเด็กโดนไปเยอะอยู่ ดื้อมาก...

นอกนั้น โอเค พฤติกรรมพอรับได้

ต้องบอกว่าพอโตขึ้นผักชีก็นิสัยเปลี่ยนไป
ช่วงนี้รักษาอาณาเขตหนักมาก

ไม่ให้ใครมาใกล้ แฮ่และจะพุ่งใส่เลยค่ะ
ต้องระวังเยอะกว่าเดิม เวลาไปพักหรือเที่ยวที่อื่น
ต้องกันคนอยู่ห่างๆ หรือพาผักชีเดินหนีไปก่อนเลย

เมื่อก่อนก็ไม่ขนาดนี้
รอบนี้เธอมีวีรกรรมอื่นด้วย
ไว้จะค่อยๆเล่าให้ฟังอีกที 555+

มาถึงแบบยังไม่ได้เปิดรั้วเข้าไป
จอดรถหน้าบ้านได้ค่ะ

ถ้าเปิดรั้ว ด้านในว่างก็เอารถเข้าจอดได้ล่ะ

จากภาพด้านบน
คือมองไปจะเป็นซอยที่เราขับเข้ามานะคะ
ซอยตื้นๆค่ะ มีรั้วกั้น (มัดพันๆไว้)

บ้านมะลิ โฮมสเตย์
ก็จะเป็นบ้านเดิมที่มีการอยู่อาศัย
ดังนั้นจะอยู่ในชุมชนรอบนอก
ขับรถก็ระมัดระวังหน่อย ถนนสวนทาง
มีรถเรื่อยๆ ไม่เปลี่ยว แต่ไม่ถึงกับพลุกพล่าน

ได้บรรยากาศต่างจังหวัดดีทีเดียว
^ ^

ลานจอดรถ ก็พาผักชี
มาทำธุระส่วนตัวยามดึกได้ค่ะ
มีหมาบ้านไกลลิบๆเห่านิดหน่อย
แต่มาหากันไม่ไหว ไกลเกิน
เลยค่อนข้างปลอดภัยดี

มาชมด้านในบ้านบ้าง
อาคารสองชั้น ข้างบนเปิดโล่งด้านหน้าสุด
เป็นที่นั่งเล่นนะคะ
พลอยไม่ได้ขึ้นไปดู เพราะผักชีไม่ชอบขึ้นที่สูง
เลยไม่ได้ถ่ายรูปมาฝาก
แต่ใต้ถุนบ้านลมโกรก น่างีบกลางวันมากอ่ะบอกเลย

ใต้ถุนที่บอกไป
มีชุดโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งใช้งานได้ด้วยค่ะ

เข้ามาจากหน้าประตูรั้ว ห้องพักของเราก็อยู่ทางขวามือ

890 บาท+ค่าทำความสะอาดพิเศษ 200
เนื่องจากมีน้องหมาเข้าพักด้วย

แต่วันที่เรามา ไม่มีใครอยู่เลย
ได้ลดค่าอาหารเช้า 100 บาทค่ะ

เปิดประตูเข้าไปจะเห็นห้องส่วนกลาง
มีทีวีด้วยนะ

มีห้องพักทั้งสองด้านเลยค่ะ
เราจองไว้ห้องเดียว ในรูปที่ผักชีเดินออกมานั่นล่ะ

ห้องพักกว้างขวาง
สะอาด ไม่อับ มีแอร์

เตียงเป็นไม้แบบยกพื้นสูง
อาจไม่ค่อยเหมาะหากมีผู้สูงวัยมาด้วย
เพราะจะขึ้นเตียงนอนยากไปนิด

ห้องน้ำกว้างเลยค่ะ
มีผ้าขนหนู 2 ผืน
มีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วย
แต่ถ้ามาตอนหนาวจัดจริงๆอาจเอาไม่อยู่นะ
เพราะวัตต์ไม่สูงมากนัก แค่พอใช้ได้

ผักชีคึกคักมาก
รับบทนักสำรวจตามใต้เตียงและซอกมุม

ทำไมเน้นจุดเหล่านี้
กลางคืนมีเฉลยค่ะ...

เดินสำรวจรอบๆนิดหน่อย
มีที่พักหลังอื่นซ่อนอยู่ด้วยล่ะ

เนื่องจากลักษณะเป็นบ้านที่ทยอยทำ
แผนผังต่างๆจึงเป็นไปตามพื้นที่ที่เหลือ
แต่ก็เป็นส่วนตัวดีค่ะ
ไม่ต้องมาเจอกันเวลามาหลายกลุ่มพร้อมกัน

พลอยมิรู้ราคาที่พักเน้อ ไปสอบถามกันเอาเองถ้าสนใจ
^__^

ไปเที่ยวในเมืองกันก่อนเถอะ
หาของกินด้วยเลย

จากบ้านมะลิ เข้าตัวเมืองไปโซนกาดกองต้า
ใช้เวลาขับรถไม่ถึงครึ่งชั่วโมงค่ะ

เรามาวันธรรมดา ไม่มีตลาด เลยขับรถวนดูเล่นเรื่อยๆได้
บ้านเรือนสวยดี ข้อเสียคือรถขับแบบเดินรถทางเดียว
ต้องขับตามๆกันไป วันเวย์

ระมัดระวังด้วยนะคะ

ร้านค้าช่วงเย็นก็เริ่มมีคนออกมานั่งกันแล้วค่ะ
โดยเฉพาะบรรยากาศย่านริมแม่น้ำ คึกคักมากอยู่นะ
ถ้าวันหยุดคนคงเยอะ
ซึ่งไม่เหมาะกับผักชีผู้ไม่ชอบใกล้คนแปลกหน้า 555+

แม้แต่บ้านก็ยังมีวาดรูปบนกำแพงเลยค่ะ
น่ารักดี

คุณไก่ร่าเริง...

จอดรถกันหน่อย
ที่นี่คือวัดเชียงราย จ.ลำปาง
อุโบสถสีขาวเด่นอยู่ริมทางเลยทีเดียว

มองไปมองมา พี่หมาเจ้าถิ่นไม่ค่อยมี
เจอ 1-2 ตัว ดูไม่ค่อยดุ
เลยพาผักชีเดินจากวัดเชียงราย
ออกไปดูสะพานแขวนที่เราเพิ่งขับรถวนผ่านมาดีกว่า

ถ่ายรูปเท่ๆเป็นที่ระลึกกับเขาบ้าง
ว่าผักชีมาเที่ยวลำปางแล้วนะคะ

ถ่ายเสร็จก็กลับเลย 555+
อยู่นานเดี๋ยวมีพี่หมาอื่นมาจะยุ่งเอา

ขากลับทำไมต้องอุ้ม
ฝั่งตรงข้ามมีรถเข็นขายของกิน
มีพี่หมาอ้วนนอนอยู่ค่ะ
พอเห็นผักชีก็ลุกมายืนดูแบบตื่นเต้นๆเล็กน้อย
แต่ก็ไม่ได้จะข้ามถนนหรือมาทำอะไรหรอก

เพื่อความปลอดภัยก็อุ้มผักชีจะได้เดินหนีกันไวๆ
พอพ้นระยะเราก็ค่อยข้ามไปฝั่งนั้นแล้วเดินกลับไปที่จอดรถ

หาของกินมื้อเย็นหลังขับรถเล่นวนรอบเมืองจนหมดแรง
เจอร้านใกล้โรงแรมพิณโฮเทล

ร้านไส้อั่วแม่จันทร์ดี
ไส้อั่ว+น้ำพริกอ่อง+ข้าวเหนียว
อร่อยมาก แนะนำเลย

มีทั้งข้าวเจ้าข้าวเหนียวขายนะคะ
มีอาหารเหนือขายเยอะแยะ
ใครสนใจก็ไปนั่งกินที่ร้านได้
เราซื้อมากินในที่พักเอาค่ะ มีผักชีแล้วไม่สะดวกลง

ผักชีแอบหลับขากลับบ้านมะลิ

ที่บอกว่าสำรวจตามใต้เตียงเอาไว้
ก็ตามที่เห็นนี่ล่ะ มุดนอน
อยากได้ที่มืดๆไม่มีแสงไฟแยงตานั่นเอง
-"-

พอพบว่าใต้เตียงปลอดภัยดี
สภาพการนอนหลับช่วงหัวค่ำก็เป็นดังที่เห็น
เจ้าของบ้านเขาจะรู้ไหมนี่ ว่าเลือกเตียงแบบนี้มา
ผักชีชอบมาก
(5555+)

ตอนเช้ามีฝุ่นควัน กลิ่นควันแรงเอาการนะคะ
เราจัด หน้ากาก N95 ตลอดทริปอยู่แล้ว ก็พอไปได้
ผักชีไม่ได้ลงรถบ่อยค่ะ ไม่เป็นไร

ทักทายพี่แม่บ้านก่อนส่งมอบกุญแจคืน
และบอกลาบ้านมะลิ โฮมสเตย์

มื้อเช้าช่วง 7-8 โมง
ลำปางหาของกินง่ายสุดๆ
ขับรถผ่านเจอร้านข้าวเปิดเพียบ
โดยเฉพาะข้าวมันไก่ แวะสลับกันลงไปกินค่ะ

เข้าเมืองอีกรอบแบบเมื่อวานค่ะ
ทริปนี้ยังคงเที่ยวลำปางช่วงเช้า
ไปสถานีรถไฟลำปาง

ดูอาคารด้านหน้าซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่
ผ่านร้อนผ่านหนาวของสงครามโลกมา 2 สมัย

ผักชีห้ามลงรถ พี่หมาเพียบ 55+

วนทาง วันเวย์
ไปยัง วัดศรีชุม จ.ลำปาง กันต่อค่ะ
เมื่อคืนก็ผ่านแต่ด้านหน้าจะมีร้านค้าตั้งแผงขายของเยอะแยะ
จอดรถไม่ได้เลย แล้วเราก็มาเริ่มค่ำอาจไม่สะดวกเข้าชม

มาใหม่รอบเช้า โล่งๆเลยค่ะ
จอดรถหน้าวัด คนสลับกันลงไปเดินชม
สถาปัตยกรรมแบบพม่ายุคเก่า

หลังคาสวยงามมาก
วัดเล็กๆตั้งอยู่กลางเมือง
ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน

ก็มีบูรณะบางจุดกันบ้างประปราย
ในพระอุโบสถอีกด้านเปิดให้ขึ้นไปชมด้านบนได้นะคะ
มีพระพุทธรูปแบบศิลปะพม่า

พลอยถ่ายภาพมาคร่าวๆ
เผื่อใครสนใจจะได้แวะไป

โปรแกรมสุดท้ายของลำปางในครึ่งวันเช้า
คือไป อินทรา เอาท์เล็ท

เสิร์ชแผนที่ไป ไม่ไกลจากวัดมากนัก

จอดรถ พาผักชีลงถ่ายรูปก่อนเลย
วันนี้แทบไม่มีคน 555+

ชามตราไก่เป็นอะไรที่จดจำได้ดี
แต่ผักชีเนี่ย ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ
จะไปสำรวจโลกท่าเดียว
T^T

ยังคงบังคับผักชีเดินไปแชะภาพฝากคนที่บล็อกก่อน

ยากตรงไหน ไม่ได้ยากตอนพาไปค่ะ
ชีชีของเราพร้อมไปข้างหน้าเสมอแหละ
ที่เธอไม่ชอบคือเราสั่ง หยุดนิ่งๆ
รอถ่ายรูปนี่ล่ะ
ก็เธออยากไปต่อ...แป่ว

จากนั้นเก็บหมาขึ้นรถกับพลอย
ปล่อยอ้วนอ๋องไปซื้อจานชาม ได้แก้วน้ำอะไรมาด้วย
เขาแพ็กให้อย่างดีค่ะ
เราเอาไปต่ออีกหลายที่ก็ยังไม่แตกเลย
ปลื้ม...

บ๋ายบาย ลำปาง
มุ่งหน้าสู่จุดหมายเที่ยงวันที่ลำพูน

ป้ายแถวสะพานรถไฟ เขียนว่า สันคะยอม
ที่ไหนไม่รู้ล่ะ วนๆมึนงงแล้วเห็นโล่งๆดีมาก
เลยจอดรถถ่ายรูปกันมานิดนึง
แต่อยู่โซนลำพูนแล้วนะคะ

เรามาเพื่ออะไรแถวนี้
แต่นแต๊น....

ไฮไลท์ทั้งหมดของทริปขึ้นเหนือปีนี้ ขอยกให้แก่ตัวเอก
โดนัทนุ่มๆของ
Daily’s Dough ลำพูน

พลอยแค่จะหาของกินระหว่างทาง
เลยเสิร์ชไปมา บังเอิญเจอ
เห็นว่าอยู่ในระยะที่เราแวะได้
เป็นเส้นทางที่ต้องไปต่อ

แต่ว่ารสชาติเกินคาดมากค่ะ
อร่อยมากกกกกกกกก

ข้อเสียคือเก็บได้ไม่นาน 1-2 วัน
ก็เลยซื้อมาแค่ที่เห็น
กล่องละ 55 บาท
รสชาติดีสุดๆ แนะนำเลยค่ะ

หน้าร้านก็เป็นบ้านคนทำขายน่ะแหละ
แต่ถ้าไปช่วงบ่ายไม่ได้สั่งไว้อาจของหมดนะคะ
เขาทำกันวันต่อวัน

อร่อยจริงจัง ไม่แพง ลองเหอะ
นี่ไม่ได้ค่ารีวิวด้วยนะเอื้ออออ 55+

ทริปขึ้นเหนือแค่ลำปางยังไม่จบ
เราหยุดบล็อกนี้ไว้ที่ลำพูนตอนครึ่งวันก่อนนะคะ

จากนี้เราจะไปเหนือกันแบบไกลๆเลย
เป้าหมายถัดไปของเราคือ
อ.ปาย จ แม่ฮ่องสอน

อาจอัพช้าหน่อยตามประสา
ว่างๆค่อยแวะมาก็ได้ค่ะ

ด้วยรัก
จาก...ผักชี

ไร่ชิวอวี๋ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

"แอท นาธา เชียงใหม่ ชิค จังเกิล รีสอร์ท"
At NaTa Chiangmai Chic Jungle Resort
อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

อัพเดตเพิ่ม :
ผักชีเป็นสัตว์เลี้ยงที่เข้าพักบ้านมะลิ
ลำดับที่ 326

Last Update : 21 มีนาคม 2566 23:23:08 น. 3 comments

ผักชีเช็กอิน ลำดับที่ 326
เป็นลำดับสัตว์เลี้ยงที่เข้าพักบ้านมะลิ

ที่นี่เขาต้อนรับสัตว์เลี้ยงจริงจังระดับไหน
ก็ดูได้จากขยันนับหมาแมว
ที่มาเช็กอินมากกว่าคนก็แล้วกันค่ะ 55+

โดย: ploy666 IP: 49.228.200.242 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:19:16:15 น.

ด้วยความที่ประตูห้องนอนเป็นบานไม้สองฝั่งปิดเข้าหากัน
ถ้าไม่ตั้งใจเอาไม้ขัดดานไว้ ก็จะแง้มๆไม่ล็อกสนิท

พลอยนั่งกินข้าวห้องกลาง
ผักชีก็ยืนแอบมองออกมา สักพัก เธอลองเอาขาเขี่ยประตูบานนึงเบาๆ แล้วบานก็ค่อยๆเปิดออกค่ะ เธอก็ยืนเงยสบตาคนที่หันมามอง

คนเอื้อมมือไปดันประตูปิดกลับลง...

สักแป๊บ เสียงแอ๊ดดด ดัวแว่วมา
หันกลับไป ชีชีใช้ขาหน้าเงื้อค้างในท่าเพิ่งเขี่ยบานประตูออกอีก

พลอยนิ่ง
หมาก็นิ่ง
จังหวะวัดใจ (55+)

คนผลักประตูกลับไปอีกรอบแบบเน้นๆให้ดีกว่าเก่า หันกลับมากินข้าวต่อ

หมาเขี่ยประตูกว้าง เดินร่อนออกมาเฉิบๆ
หน้าตาร่าเริงมาก พี่พลอยไม่ตีสินะที่เขาแอบเขี่ยประตู เธอคงคิดงี้ล่ะ หลังเช็กหลายรอบแบบไม่กล้าออกมา

ก็ตลกดีค่ะ ปกติผักชีไม่ใช่หมาเอะอะ
ถ้าบานไม้แง้มส่องเห็น ก็คงไม่กล้าผลักเปิด
ขนากผลักเปิดยังต้องดูว่าคนจะว่าไง ไม่ใช่ว่าจะเดินออกมาดุ่ยๆนะ

กรณีอยู่บ้านถ้าแง้มไว้ ไม่พอเดิน ชีจะไม่ออก แต่ร้องงี้ดๆเบาๆ ให้คนช่วยเปิดให้

คือเธอมักรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเหมาะสมที่จะใช้กำลังใส่ข้าวของน่ะค่ะ

รอบนี้คงอยากออกมาก เลยลองหยั่งเชิง
ก็มีคนกินข้าวอยู่เนาะ เผื่อขออะไรได้บ้างยามดึก

ตลกดี 55+

โดย: ploy666 IP: 49.228.200.242 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา:23:01:49 น.

ไร่ชิวอวี๋ อ.ปาย
อัพแล้วนะคะ
กดเลื่อนหน้าถัดไปจะเป็นตรวจสุขภาพทำวัคซีน
แล้วก็กด ถัดไป อีกทีตอนที่ 160
ถึงจะเป็นเที่ยว อ.ปาย ค่ะ

โดย: ploy666 IP: 184.22.118.234 วันที่: 4 มีนาคม 2566 เวลา:5:28:34 น.

ploy666

หนังสือที่มีวางจำหน่ายเฉพาะในบล็อก

ชื่อเรื่อง : เศวตธามัน (บัลลังก์ศศิธรา)
นามปากกา : สิตาปางค์
ประเภท : จินตนิยาย , โรแมนติก
รูปเล่ม : ขนาด 700 หน้า A5
ออกแบบปก : Little thing

ราคา : 850.- บาท
สินค้าหมด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สั่งซื้อที่ : .........

หมายเหตุ : งดใส่ลายเซ็นนักเขียนทุกกรณีค่ะ

** ***********************************

ชื่อเรื่อง : เงาบรรณ
นามปากกา : ลายน้ำ
ราคา : 259.- บาท
สั่งซื้อที่ (ยุติการสั่งซื้อ)

สินค้าหมดค่ะ

****************

นิยายที่อัพล่าสุดคือเรื่อง

รอยทรายบนลายรัก
...และ...
กระต่ายในใจจันทร์

***********

เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่า
ทนไม่ไหวแล้ว...
จงเรียนรู้ ที่จะขอความช่วยเหลือ

โลกไม่ได้โหดร้ายเกินไปนัก
ผู้คน ก็ไม่ได้ใจร้ายไปซะทั้งหมด

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...

Ploy666.

************

หมายเหตุสักนิดค่ะ...

ถ้าเป็นไปได้ งดการแปะรูปใส่คอมเม้นท์นะคะ
เจ้าของบล็อกเข้าหน้าจอไม่ได้จ้า เน็ตห่วยมากมาย

ขอบคุณคนใจดีทั้งหลายล่วงหน้าค่ะ

**************

เนื้อหาต่างๆที่อัพในบล็อก
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย

[Add ploy666's blog to your web]