Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2563
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 ตุลาคม 2563
 
All Blogs
 
แม้จะอยู่โลกใบเดียวกัน แต่ก็พบเจอปัจจัยเหตุที่แตกต่าง

 สวัสดีครับ...วันนี้ผมจะมาเขียนบล็อกเกี่ยวกับการใช้ชีวิตนะครับ ผมยังคงจำได้ ในตอนที่ผมเริ่มโซเชียลในยุคแรกเริ่มนั้น ผมมักได้เห็นข่าว การฆ่าตัวตาย หรือ เรียกได้อีกอย่างได้ว่า อัตวินิบาตกรรม อยู่หลายครั้งมาก

ในตอนนั้นผมเองก็ตั้งคำถามในหัวว่า ทำไมต้องคนเรามักหาทางออกด้วยการฆ่าตัวตายด้วย ทั้งๆที่รู้ว่ามันเป็นบาปที่หนักและใหญ่หลวงมากและคิดไม่คิดถึงคนที่อยู่ข้างหลังบ้างเลยหรือยังไงกัน?

ผมเคยคิดจะไปสอบถามคนที่บ้านหรือผู้รู้แต่ด้วยตอนนั้นมีเรื่องราวต่างๆเข้ามาในหัวผม จนทำให้ผมลืมเรื่องนี้ไปเลย

จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้วได้เห็นข่าวการฆ่าตัวตายเลยทำให้ผมนึกถึงสิ่งที่ผมเคยคิดหาคำตอบ ว่าทำไมมักหาทางออกโดยการฆ่าตัวตาย ไม่นึกผลกรรมในโลกหน้า หรือคนรอบข้างเลยหรือไง?

สาเหตุของการฆ่าตัวตายที่ผมเคยเห็นมา ล้วนไม่เหมือนกัน บ้างก็เพราะผิดหวังในความรัก บ้างก็เพราะเรียนได้เกรดไม่ดี บ้างก็เพราะเครียดจากเรื่องงาน ซึ่งยังมีสาเหตุอีกมากมายครับ

และผมก็ได้มีโอกาสได้อ่านความคิดเห็นในหัวข้อข่าวเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายที่ชาวเน็ตได้ไปแสดงความคิดเห็นกัน ซึ่งตามที่ผมได้ไล่อ่านความคิดเห็นมานั้นมันจะมีอยู่ 2 ส่วน ว่ากันด้วยส่วนแรกเลย คือส่วนที่คอมเมนต์ที่เห็นใจในชะตาชีวิตของผู้ตาย แสดงความเสียใจต่อญาติผู้ตาย และอาลัยให้ผู้ตายไปสู่สคติ 

และก็มาว่ากันในส่วนที่สอง ก็คือส่วนที่คอมเมนต์ที่ไม่ได้แสดงความคิดในเชิงลบต่อผู้ตายว่า คิดสั้นบ้าง ไม่นึกถึงผลกรรมในภพหน้าบ้าง มองว่าผู้ตายขี้ขลาดหนีปัญหาด้วยวิธีนี้  
ซึ่งแต่ละคนก็แสดงความเห็นออกมาแตกต่างกัน

ว่ากันในมุมมองผมต่อคนที่อัตวินิบาตกรรมหรือการฆ่าตัวตายไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดนั้น สำหรับผมมองว่าเราไม่ควรไปต่อว่าผู้ที่อัตวินิบาตกรรมว่าเป็นผู้อ่อนแอหนีปัญหา อะไรต่างๆนานา

แม้มนุษย์จะอยู่ในโลกใบเดียวกัน แต่ก็พบเจอเรื่องราว ปัจจัยเหตุและสภาพสังคมที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งคนหนึ่งแม้จะเจอเรื่องราวที่เลวร้ายมาก จนแทบไม่อยากบนโลกนี้ แต่ด้วยสภาพที่เป็นอยู่มันไม่ได้แย่เกินไป จึงให้ไม่เกิดการฆ่าตัวตายเกิดขึ้น และสู้ต่อไปบนโลกใบนี้

ต่างกับอีกคนหนึ่งที่พบเจอเรื่องราวเลวร้าย จนแทบไม่อยากอยู่บนโลกนี้เช่นกัน แต่ด้วยสภาพที่เป็นอยู่ ปัจจัยเหตุต่างๆที่เกิดขึ้น แม้เขาจะพยายามต่อสู้แค่ไหนก็ไม่สามารถหลุดพ้นได้ สภาวะจิตใจและอารมณ์ถูกฉุดลงไปในจุดที่อ่อนแอที่สุด คิดเท่าไรก็ออกไปจากอะไรแย่ๆไม่ได้
ไร้คนปลอบใจ มองไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน ไม่มีทางออกเลย
 
จนสุดท้ายก็ต้องเลือกที่จะอัตวินิบาตกรรมเพื่อให้ออกไปจุดนั้นให้เร็วที่สุด โดยไม่สนผลบุญผลกรรมที่จะตามมาในภายหน้า ไม่สนว่าใครจะมองว่าเป็นยังไงแต่ก็ได้สู้อย่างเต็มที่แล้วแม้สุดท้ายจะต้องเลือกแบบนี้

 ผมคิดว่าไม่มีใครที่จะสามารถเข้าใจได้อย่างแท้จริง เพราะเราเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตอนที่เขาอัตนิวิบาตกรรม เราเห็นได้แค่ในข่าวหรือจากคำบอกเล่า เราจึงไม่สมควรไปว่าเขาอ่อนแอหรือขี้ขลาด หนีปัญหา

เหมือนที่ผมได้บอกว่าคนเราพบเจอปัจจัยเหตุมาแตกต่างกัน เราไม่สามารถเอาบรรทัดฐานของตัวเราเองไปตัดสินคนอื่นได้ เพราะแต่ละคนบนโลกเกิดมาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านงานเขียนของผมครับ 



Create Date : 07 ตุลาคม 2563
Last Update : 7 ตุลาคม 2563 23:00:08 น. 20 comments
Counter : 808 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณอุ้มสี, คุณnewyorknurse, คุณkatoy, คุณหอมกร, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณกะว่าก๋า, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtoor36, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณสองแผ่นดิน, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณtuk-tuk@korat, คุณna_nyu, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา


 
ถูกต้องเลยจ้าน้อง
เพราะเราไม่สามารถเอาบรรทัดฐาน
ไปวางกฎให้แต่ละคน
เพราะเมื่อถึงจุดวิกฤติ
ในตอนนั้น
บอกไม่ได้เลยว่า
อะไรยังไงเนาะ
เขาถึงบอกว่า
เมื่อถึงผงเข้าตา
ก็จะมองอะไรไม่เห็น
ราตรีสวัสดิ์


โดย: อุ้มสี วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:1:02:51 น.  

 
ใช่แล้วค่ะ
คนเราไม่ได้อยู่ในจุดเดียวกัน จะไปตัดสินเรื่องของเค้าไม่ได้หรอก
มันอาจจะมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา
ไหนจะเรื่องพื้นฐานครอบครัว การเลี้ยงดู ที่ส่งผลต่อจิตใจ
คนให้กำลังใจ คนให้การพึ่งพิงในยามที่ต้องการใคร มีรึเปล่า
้เหล่าคนที่ต่อว่าถ้าไปอยู่ในจุดนั้นอาจจะกระทำไม่ต่างกันก็ได้
เขียนได้ดีแล้วค่ะ มีความตกผลึกทางความคิดในช่วง 6 ปี
เขียนต่อไปนะคะ


โดย: marie79 (สมาชิกหมายเลข 6023208 ) วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:5:30:33 น.  

 
ใช่เลยครับ ทุกคนมีพื้นฐานทางสังคมที่แตงต่างกัน ดังนั้นเราจะเอาตัวเรามาเป็นบรรทัดฐานทางสังคมกับผู้อื่นไม่ได้


โดย: Mr. K IP: 171.7.224.88 วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:10:56:48 น.  

 
Nior Heavens Five Literature Blog ดู Blog
ฆ่าตัวตายมันบาป จะทำให้ไปคิดฆ่าตัวตายต่อไปอีก
เมื่อเวียนว่ายเกิดกลับมาเกิดเป็นคนอีกครั้งจ้า



โดย: หอมกร วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:12:38:17 น.  

 
พี่ก๋าไม่เคยประนามคนฆ่าตัวตายเลยครับ
เพราะเขาคงมีเหตุผลและความคับแค้นใจอะไรบางอย่าง
ที่ไม่สามารถบอกใครได้
หรือไม่สามารถแก้ไขได้

เราไม่ใช่เขา
ย่อมไม่อาจรู้ซึ้งถึงความเจ็บปวดในใจเขาได้

ได้แต่เสียดายครับ
ว่าถ้าสู้ต่อ เขาอาจผ่านปัญหานั้นไปได้
โดยไม่ต้องแลกมาด้วยชีวิตแบบนี้



โหวตครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:15:46:48 น.  

 
สวัสดีจ้ะ น้องเนี่ยร์

การฆ่าตัวตายตามเนี่ยร์เข้าใจว่า เป็นบาปนั้น ถูกต้องแล้วจ้ะ
ตามหลักศาสนาพุทธกล่าวไว้ว่า คนที่ฆ่าตัวตาย จะต้องฆ่าตัวตาย
อย่างนี้ซ้ำ ๆ กันถึง 10 ชาตื น่ากลัวมากเลยจ้ะ

ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาอะไรกับเรา เราจึงต้องตั้งสติให้ดี หา
ทางแก้ปัญหา ถ้าไม่ไหว ก็ควรต้องปรึกษาผู้ใหญ่ เพื่อให้ช่วยกัน
หลายหัวคิดดีกว่าหัวคิดเดียว จ้ะ

โหวดหมวด งานเขียน ฯ



โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:17:09:18 น.  

 
มันอยู่ที่พริบตาเดียที่ตัดสินใจ พอจัดสินใจแล้วก็ย้อนกลับมาอีกไม่ได้เลย แต่เอาเข้าจริงๆ นะ ตรายเท่าที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก เรายังมีความหวังเสมอ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:20:13:58 น.  

 
ค่อยๆคิด ค่อยไปทำ
ส่งกำลังใจค่ะ


โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:21:25:30 น.  

 
การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องของคนขลาด


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 7 ตุลาคม 2563 เวลา:21:29:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องเนียร์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ตุลาคม 2563 เวลา:6:56:20 น.  

 
สวัสดีวันฝนตกจร้า^^

ทุกๆการตัดใจ ขอให้คิดสักนิดนึง เพราะบางอย่างไม่อาจย้อนเวลามาแก้ไขได้

พี่เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนครั้งต่อไปนะคะ ..




โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 8 ตุลาคม 2563 เวลา:10:42:38 น.  

 
เราอาจสนใจโลกนี้โลกหน้า
แต่คนที่เขาอยากฆ่าตัวตาย เขาอาจไม่ได้คิดว่าจะมีโลกหน้าด้วยซ้ำ
เราอาจคิดว่าการฆ่าตัวตายเป็นบาป
ส่วนเขาอาจจะคิดว่ามันเป็นบาปยังไง นั่นตัวเขา
และชีวิตของเขามันไม่ได้โสภาอย่างของคนอื่นแล้ว
มุมมองนี้ต่างหากที่เราไม่ได้คิดไปถึง
--
ทุกคนไม่ได้มีใครคิดเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น คนอื่นเขาไม่ได้คิดเหมือนเรา


โดย: สมาชิกหมายเลข 6023213 วันที่: 10 ตุลาคม 2563 เวลา:23:03:00 น.  

 
พี่ก๋าเอง
เดี๋ยวนี้คุยกับลูกยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ 555
คุยเรื่องคอม เรื่องเกม
พี่ก๋าได้แต่งงครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2563 เวลา:23:05:35 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องเนียร์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2563 เวลา:6:45:25 น.  

 
เรา ๆ ยังไม่เจอแบบพวกเขาครับคุณเนียร์..

คนที่ครุ่นคิด คิดหนักแบบนั้น มีหน่วยงานรับปรึกษาทางโทรศัพท์ ซึ่งเขามีความชำนาญในการปรับจิต คนโทรได้
เป็น องค์กรเอกชน

อีกทางที่ทำให้จิตคน ไม่วุ่นวายคงต้องเข้าหา วัดที่พาเข้าสู่
สภาวะจิตให้ว่าง (สมาธิ) .. ช่วยได้ครับ แต่มิได้แก้ได้ฉับไว
นะครับต้องฝึกอยู่ระยะหนึ่ง


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 11 ตุลาคม 2563 เวลา:8:27:14 น.  

 


โดย: na_nyu วันที่: 15 ตุลาคม 2563 เวลา:1:11:20 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดครับผม ^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 15 ตุลาคม 2563 เวลา:17:10:59 น.  

 
สุขสันต์วันครบรอบวันเกิดครับ


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 15 ตุลาคม 2563 เวลา:22:47:04 น.  

 
จริง เราไม่เป็นแบบเขา ไม่เจอแบบเขา อย่าเอาตัวเราเองไปตัดสินเลย

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
หอมกร Movie Blog ดู Blog
nonnoiGiwGiw Food Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Art Blog ดู Blog
ชีริว Movie Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
life for eat and travel Parenting Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Travel Blog ดู Blog
Nior Heavens Five Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 ตุลาคม 2563 เวลา:17:06:38 น.  

 
ผมคนึงที่ไม่ได้มองว่าคนที่ Suicide อ่อนแออ่ะครับ
แต่คิดว่าเค้ามีเหตุผลของเค้าที่มันไปต่อไม่ได้จริงๆ
อย่างคนเป็นโรคซึมเศร้า ช่วงดิ่งมันอาจจะทรมานมากจนการ Shut down คือทางออกที่ดีที่สุด

แต่ก็ไม่อยากให้ใครต้องไปถึงจุดที่ต้อง Suicide ครับ ^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 20 ตุลาคม 2563 เวลา:14:01:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nior Heavens Five
Location :
นราธิวาส Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




เราเป็นก็เป็นแค่นักเขียนธรรมดาคนหนึ่ง ที่อยากเขียนเรื่องราวต่างที่ออกมาใจของเรา เพื่อสร้างความสุขแก่เหล่าแฟนคลับของเรา
Friends' blogs
[Add Nior Heavens Five's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.