สิ่งที่น่ากลัวกว่าภาษีก็คืออนาคตของคุณนั่นแหละ!!



สิ่งที่น่ากลัวกว่าภาษีก็คืออนาคตของคุณนั่นแหละ!!




มนุษย์เงินเดือนกับการไม่เสียภาษี น่ายินดีหรือน่าผิดหวัง
ยินดีต้อนรับโลกของหุ่นยนต์
อายุมากขึ้นแต่รายได้ไม่มากตาม
รายได้ที่มากขึ้น ทำให้เราเรียนรู้การจัดการภาษี
การบุกเบิกอาชีพใหม่
ในช่วงปลายปีนี้ กระแสการลดหย่อนภาษีทะยานขึ้นมาเป็นประเด็นลำดับแรกๆ ในแวดวงมนุษย์เงินเดือน ทั้งในแง่ของการลงทุน และการตอบสนองนโยบายรัฐที่ออกเครื่องมืออย่างช้อปช่วยชาติมากระตุ้นให้เราหยิบกระเป๋าตังส์ และเดินออกจากบ้านไปใช้สิทธิเหล่านั้นทั้งแบบที่มีการวางแผน และแบบเออ...ตรูไปช่วยด้วยก็ได้



หรือแม้แต่กระแสกระตุ้นการออม ลงทุน การวางแผนการเงินทั้งหลายที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ ก็มักจะบอกว่าเราต้องลงทุนใน LTF RMF หรือจัดการป้องกันความเสี่ยงด้วยประกันชีวิตให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุดของการมีชีวิตอยู่ แบบที่ เอ่อ ไม่รู้ว่าจะเสียภาษีไปทำไมนั่นแหละ



แต่เอาเข้าจริงแล้วยังมีมนุษย์เงินเดือนบางกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจโครงสร้างภาษีว่ารายได้เรานั้นอยู่ในขั้นไหนถึงจะต้องจ่ายภาษี แต่ก็ดันเฮโลไปช่วยชาติหรือใช้สิทธิลดหย่อนด้วยทรัพย์สินต่างๆ กับเขาด้วยแบบมึนงง หนำซ้ำไปกว่านั้น สำหรับมนุษย์เงินเดือนบางคนที่เงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องจ่ายภาษีก็ขอร่วมด้วยเพราะอยากจะประหยัดภาษีกับเขาบ้าง (ถ้างงกรุณาอ่านใหม่อีกครั้ง)



ดังนั้น สิ่งที่น่ากลัวกว่าเรื่องของภาษี นั่นคือ เรื่องของการจัดการการเงิน ทำความเข้าใจในตัวช่วยเพื่อลดหย่อนภาษีต่างๆ เพื่อจัดการให้เงินกระเป๋าของเราเหลือสูงสุด แม้ว่าจะเสียภาษีหรือไม่ก็ตาม..

.

อย่างไรก็ดี.. เรื่องที่เล่ามานั้นเป็นมุมมองปกติที่เราหาอ่านได้ตามเพจการเงินทั่วไป แต่วันนี้มีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังสำหรับคนที่ยังไม่เสียภาษี เพราะว่าหลายคนนั้นอาจจะกำลังติดกับดักความคิดบางอย่างอยู่โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้



มนุษย์เงินเดือนกับการไม่เสียภาษี
เรื่องที่ น่ายินดี หรือ น่าผิดหวัง


การไม่เสียภาษีเพราะฐานรายได้ไม่ถึงนั้นอาจเป็นกับดักทางความคิดของมนุษย์เงินเดือนบางกลุ่ม และอาจส่งผลต่อความก้าวหน้าของการทำงานในอนาคต นั่นเพราะหากเรามัวจมอยู่กับการเอาชนะเรื่องไม่จ่ายภาษี โดยที่เงินเดือนยังคงเท่าเดิมนั้น ชีวิตของเราไม่ไปไหนแน่นอน



ไม่เชื่อลองถามคนที่เสียภาษีทุกวันนี้สิว่า ถ้าไม่อยากเสียภาษี หรือ อยากเสียภาษีน้อยลง ให้ลดรายได้ลง (เพราะยิ่งรายได้สูงยิ่งเสียภาษีสูงขึ้น) รับประกันว่าไม่มีใครเอาด้วยอย่างแน่นอน



มาถึงตรงนี้ ประเด็นที่เราควรใส่ใจมากกว่าเรื่องของภาษี มันคือเรื่องชีวิตและความสามารถในการหารายได้ของต่างหาก ลองเหลือบตามองรอบตัว เราเห็นคนที่อายุใกล้เคียงกับเรา หรือน้อยกว่าแต่เขามีความก้าวหน้าของชีวิตไปมากกว่าแค่ไหน



บางทีอาจจะได้คำถามกลับมาว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ และเราควรดีใจกับการที่เงินอยู่ที่ 25,000 บาท และรับประสบการณ์ดีๆด้วยการไม่เสียภาษีเท่านั้นเหรอ?



อย่าลืมว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก และความรวดเร็วก็ย่อมตามมาด้วยความเปลี่ยนแปลง และความเปลี่ยนแปลงนี่เองที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนควรอัพสกิลให้ชีวิตทั้งในแง่ความคิดและหน้าที่การงานให้ก้าวหน้าและนี่คือเหตุผลที่มนุษย์เงินเดือนควรอัพสกิลในหลายมิติ เพื่อรองรับเหตุการณ์ในอนาคตที่กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคุณเร็วๆ นี้



ยินดีต้อนรับโลกของหุ่นยนต์


ระยะหลังเราเห็นข่าวการปิดตัวของสื่อเก่า และตำแหน่งหน้าที่ของพนักงานที่ถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งการทดแทนนั้นต้องแลกกับการสูญเสียโอกาสของมนุษย์เงินเดือนบางกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ แน่นอนว่าถ้าเรามองในมุมของมนุษย์เงินเดือนก็ย่อมต้องคิดว่าถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการเป็นแน่แท้ แต่ถ้าเราอยู่ในสถานะของผู้ประกอบการนี่คือทางเลือกในการดำเนินงานผ่านระบบ Automation ที่น่าสนใจเพื่อรับมือกับโลกที่ผันแปรไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะหยุดงาน หรือเกิดความผิดพลาดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอเหมือนพนักงาน



นี่คือความไม่แน่นอนของโลกอนาคตอันใกล้ที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังลุกลามไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ มากขึ้น ดังนั้น การลดความเสี่ยงของชีวิตมนุษย์เงินเดือนที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบคือการออมเงินฉุกเฉินตั้งแต่วันนี้ซะ อย่างน้อยต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินสัก 6 เดือน เห็นไหมเรื่องการเงินก็มาเชื่อมโยงกับความเสี่ยงของเทคโนโลยีที่จะมาแย่งงานเราได้ แต่นี่ก็เป็นเพียงแผนสำรองแบบพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรมี เพราะเกมชีวิตไม่ได้จบลงแค่นี้ แต่ยังยาวไกลถึงหลังเกษียณโน่น แน่นอนว่าระหว่างนั้นเรายังคงต้องพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง หากไม่อยากให้หุ่นยนต์มาแย่งเงินเดือนออกจากกระเป๋าตังค์เราได้ง่ายๆ



อายุมากขึ้น แต่รายได้ไม่มากตาม


การที่เรามีอายุยืนยาวมากขึ้นนั้นไม่ได้เป็นเรื่องปัจเจก แต่เป็นเทรนด์ของโลกที่กำลังเคลื่อนเข้ามาบอกเราว่า คุณคือส่วนหนึ่งของเทรนด์ในอนาคต คำถามต่อมาคือ ในอนาคตเราอยากเป็นกลุ่มผู้สูงอายุแบบไหน แบบเกษียณออกมาด้วยเงินเดือนสุดท้ายคือ 25,000 บาท เพียงเพราะไม่อยากเสียภาษีทั้งชีวิต หรือเกษียณออกมาพร้อมเงินเดือนหลักแสนจากความก้าวหน้าของตำแหน่งหน้าที่การงาน และเงินก้อนหลายสิบล้านจากการวางแผนทางการเงินด้วยการลงทุนตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เพื่อใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างสบายอารมณ์ ซึ่งแนวโน้มการจ้างงานต่อสำหรับคนเกษียณที่ยังมีความสามารถ (Active Aging) ก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป เพราะบางวิชาชีพก็ต้องอาศัยประสบการณ์ที่บ่มเพาะจากคนวัยเก๋ามาประคับประคองคนรุ่นใหม่เหมือนกันนะ ฉะนั้น จงฉกฉวยประสบการณ์ในการทำงานของคุณเอาไว้ เพราะมันคือทรัพย์สินที่ไม่มีใครขโมยไปได้นอกจากตัวเราเองที่ไม่เห็นคุณค่า



และอย่าลืมคิดต่อด้วยว่า ในโลกยุคปัจจุบันนั้น ประสบการณ์ทั้งหลายของคนเราเท่าเทียมกันมากขึ้น สิ่งที่คุณรู้ในวันนี้อาจจะไม่มีค่าในอนาคตเลยด้วยซ้ำ เช่นเดียวกันกับคนที่มองเห็นโอกาสก่อนคนอื่น อาจจะช่วยให้เขาพลิกฟื้นชีวิตได้รวดเร็วกว่าไม่รู้กี่เท่า



คำถามคือ เรามีความสามารถอะไรบ้างที่จะชดเชยเหตุการณ์เหล่านี้ หรือเรานั้นเชื่อว่าสิ่งที่เรามีนั้นดีที่สุดจนหยุดพัฒนาก็ได้ ซึ่งนั่นแปลว่าคุณอาจจะกำลังเจอกับฝันร้ายของชีวิตในไม่ช้า



รายได้ที่มากขึ้น ย่อมทำให้เราเรียนรู้การจัดการภาษี


ยิ่งเรามีรายได้ต่อปีมากเท่าไหร่ สัญชาตญาณจะสอนให้เรารักษารายได้เหล่านั้นมากขึ้น นี่คือภาพรวมของการเรียนรู้บนโลกการเงินที่มนุษย์เงินเดือนธรรมดาอย่างเราก็สามารถเข้าใจได้ ยิ่งเรามีรายได้ต่อปีที่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าเราสามารถสร้างรายได้จากความสามารถก็เพิ่มขึ้นไปอีก



พอถึงช่วงที่เราต้องเสียภาษี เราอาจเสียดายเงินก้อนหนึ่งที่ต้องจ่ายไปให้กับภาครัฐเพื่อนำไปทำนุบำรุงประเทศต่อไป เราจึงเริ่มศึกษาและหาหนทางผ่านเครื่องมือลดหย่อนภาษีต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนตนเอาไว้บ้าง นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้โลกแห่งการลงทุน และวิธีการคำนวณภาษีที่ไม่เคยคิดจะศึกษามาก่อน



เห็นไหมว่าจริงๆแล้ว การเสียภาษีนั้นมีข้อดีหลายอย่างซ่อนอยู่ อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ที่วางแผนจัดการตัวเองมากขึ้น



ยินดีต้อนรับทัศนคติต่อการบุกเบิกอาชีพใหม่


ทฤษฏีเรื่องจุดหนึ่งจุดในชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สามารถเชื่อมโยงกันได้จนเกิดเป็นนวัตกรรมหรือสิ่งใหม่ตามที่สตีฟจ็อบเคยบอกไว้นั้น ยังคงเกิดขึ้นจริงอยู่เสมอ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เราจึงเห็นโอกาสจากคนรุ่นเก่า และคนรุ่นใหม่ที่หยิบทั้งประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์จนกลายเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนปรากฎออกมาเรื่อยๆ



แม้หลายคนจะบอกว่าบุคคลเหล่านั้นมีต้นทุนทางทรัพย์สินที่พร้อมชนความเสี่ยงในการทดลอง หากคิดเช่นนั้นโอกาสก็ปิดลงแล้วสำหรับเรา คำถามที่สำคัญคือถ้าเรายังคงเป็นมนุษย์เงินเดือนไม่กี่หมื่นบาท แถมยังไม่ขวนขวายหาโอกาส เราจะรอให้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาไล่ต้อนชีวิตจนถึงเกษียณแล้วรอนโยบายเจ๋งๆ มาอุ้มชูเราเหรอ



หากเป็นเช่นนั้นความน่ากลัวยิ่งกว่าการเสียหรือไม่เสียภาษีคงเป็นประเด็นเล็กน้อยไปเลย เพราะประเด็นใหญ่กว่านั้นคือ เราจะเอาตัวรอดต่อกับดักความคิดกลางๆ แบบนี้ได้อย่างไรท่ามกลางในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยการแข่งขันทั้งจากคนเจนใหม่ทั้งไทยและเทศ เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทุกวัน รวมถึงการขาดความรู้ทางการเงิน และการลงทุน ฯลฯ



ทุกอย่างอยู่ที่เรา ลองตั้งคำถามกับตัวเองตั้งแต่วันนี้ว่าเราอยากมีชีวิตแบบไหน หลังเกษียณใช้ชีวิตอย่างไร ไม่แน่วันพรุ่งนี้เป้าหมายในชีวิตของเราอาจไม่ได้มีแค่การมีความสุขจากการไม่ต้องเสียภาษีอย่างเดียวก็ได้นะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://aommoney.com/stories/taxbugnoms/httpsaommoneycommestoriesnewjbovmr1w50/1154#jbpkyb2a11

newyorknurse



Create Date : 28 ธันวาคม 2560
Last Update : 29 ธันวาคม 2560 5:13:02 น. 0 comments
Counter : 1134 Pageviews.

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
28 ธันวาคม 2560
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.