เช็คให้ดีก่อนโอนเงินให้เพื่อนยืมใน Line


เช็คให้ดีก่อนโอนเงินให้เพื่อนยืมใน Line
by TarKawin,Apr 3, 2019 12:17 AM
writer of Tarkawin
 
 
นำมาแบ่งปันเพื่อนๆค่ะ
เราเองก็เคยโดนคนเอาบัญชีwไลน์ไปหลอก เพื่อนไลน์ โชคดีเพื่อนไลน์เขาเช็ค
มาก่อนว่าเราจะให้โอนเงินจริงๆหรือ เพื่อนๆ ก็โดนกันหลายคน ขนาด
โดนแล้ว ไปแจ้งความ ตามเจอคนเป็นเจ้าของ เขาบอกว่าโทรศัพท์เขาหาย
เอาผิดไม่ได้อีกด้วย เพื่อนต้องเสียเงินไปหลายพันบาท ไม่มีทางได้คืน
คนสมัยนี้หลอกเอาเงินคนอื่นแปลกๆ ต้องระวังกันนะคะ


เนื่องจากเพื่อนผมถูกปลอม Line Account และนำไปหลอกลวง
เพื่อนคนอื่นเพื่อขอยืมเงิน ทำให้มีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก มีการ
โอนเงินไปให้รวมแล้วหลายหมื่นบาท จนหลายคนแอบสงสัยว่า
เราถูกหลอกกันได้ยังไงนะ บทความนี้ก็เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์
และข้อสังเกตต่างๆ ไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกันนะครับ


ทำไมมิจฉาชีพสามารถปลอมแปลม Account ได้เหมือนมาก?
ถ้าเราสังเกตดีๆจะพบว่า หลายคนที่ถูกหลอกนั้น หลงเชื่อมิจฉาชีพ
ได้ง่ายๆจากแค่การพูดคุยไม่กี่ประโยค จริงๆ แล้ว การปลอมแปลง
มันไม่ใช่แค่การใส่รูป Profile และตั้งชื่อให้เหมือนเท่านั้น ส่วนใหญ่
แล้วมิจฉาชีพมักจะทำการบ้านมาก่อนล่วงหน้า จากการสืบเรื่อง
ส่วนตัวของเรา รู้ว่าวิธีการพูดจาของคนที่เขาจะสวมรอยเป็นอย่างไร
มีท่าทางในการพูดจาอย่างไร แถมยังรู้ข้อมูลของเราอย่างละเอียด
และครอบครัวเราอีกด้วย

การที่เขาเข้ามารู้จักตัวตนของเราทำได้ไม่ยาก เช่น การเข้ากลุ่ม
Group Line กลุ่มใหญ่ๆ ที่มีคนไม่รู้จักกันพูดคุยกันเป็นจำนวนมาก
และสามารถสืบหาข้อมูลส่วนตัวผ่าน Timeline และ Facebook
อาจจะมาแอด Friend และพูดคุยเพื่อติดตาม Lifestyle ของเรา
รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเราและเพื่อนฝูงว่าเป็นอย่างไร

ส่วนใหญ่คนที่จะถูกปลอมแปลงนั้นจะเป็นเพื่อนที่ดูมีเครดิตดีในกลุ่ม
มีความน่าเชื่อถือสูง และเป็นคนที่อาจจะไม่ได้ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริง
ใน Profile เพราะเมื่อนำไปหลอกผู้อื่นมันจะง่าย และเพื่อนหลายคน
อาจจะเป็นเพื่อนที่เจอกันทาง Online แล้วเรียกแต่ชื่อเล่น ไม่เคย
ทราบชื่อจริง นามสกุลจริงด้วย ทำให้เวลาส่งหมายเลขบัญชีคนอื่น
ให้ก็ไม่มีใครทราบว่าเป็นตัวตนของเขาจริงหรือเปล่า



วิธีการพูดคุยเพื่อหลอกให้โอนเงิน ทำอย่างไร?
เมื่อมิจฉาชีพทราบแล้วว่าเรามีรูปแบบการพูดคุย มี Lifestyle อย่างไร
มีข้อมูลส่วนตัวอย่างไรที่ทำให้เพื่อนเชื่อถือได้ ก็จะทำการปลอมตัวเรา
ไปหลอกเพื่อนเรา ในกรณีที่ทำอย่างไม่เนียนนัก ก็จะแค่ทักเข้าไป
คุยเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องเงิน พวกนี้ไม่มีอะไรจะเสีย หากถูกจับ
ได้ก็แค่บล็อกกันไป ไม่คุยต่อเท่านั้น ถ้าเราให้ยืมเงินไปก็ถือว่าจบเลย

แต่ก็มีหลายกรณีที่ Advance เข้าไปอีก เช่น หากมิจฉาชีพทราบว่า
เพื่อนของเราขายของทาง Online และมี Line@ ก็จะเข้าไปทักทาย
และขอยืมเงินทางนั้นแทน เนื่องจากน้อยคุยจะคุยกับเพื่อนผ่าน
Line@ และเมื่อทักครั้งแรก ก็ย่อมไม่มีข้อมูลในลำดับก่อนหน้า
เพื่อนจึงอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเป็น Account ปลอมได้ และวิธี
การเดียวกันนี้ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันใน Facebook Fanpage

หลายคนจึงหลงเชื่อโดยง่ายและเห็นว่าเพื่อนกำลังเดือนร้อนเรื่องเงิน
แถมยังเล่าเรื่องตัวเอง ครอบครัว สามี หน้าที่การงานได้ และคน
เหล่านั้นเป็นคนเครดิตดี คืนอยู่แล้วแน่นอน สามารถให้ยืมได้
อย่างรวดเร็วเลยทันทีก็ได้


ก่อนให้เพื่อนยืมเงินทาง Online อย่าลืมเช็คก่อน
หากเรากำลังถูกเพื่อนยืมเงินทาง Line หรือ Facebook ควรจะ
ต้องใจเย็นๆก่อน อย่าพึ่งให้ยืมโดยทันทีเพราะอาจจะไม่ใช่เพื่อนเรา
ก็เป็นได้ จึงต้องหาวิธีเช็ค หลายๆรูปแบบ เช่น


1. ดูว่ามีประวัติการ Chat มาก่อนไหม?
ถ้าเราคุยกับเพื่อนบ่อยๆ อยู่ๆเพื่อนคนเดิมมาทัก แต่ไม่มีประวัติ
การสนทนาใดๆเลย ลองเข้าไปดูใน Profile หรือ Timeline
ว่ามีประวัติของเพื่อนเราหรือไม่ รวมถึงลองค้นหาชื่อเพื่อนของเรา
ในระบบดูว่ามี Account ซ้ำกันหรือเปล่า เพราะอาจจะมีบางอัน
เป็นของจริงและบางอันเป็นของปลอมได้



2. ไม่ควรโอนเงินให้จนกว่าจะได้รับการยืนยันตัวตน
ก่อนที่เราจะโอนเงินให้เพื่อนเรา อย่าลืมยืนยันตัวตนของเขาก่อนว่า
เป็นเพื่อนเราจริงๆ เช่น การโทรศัพท์หาผ่านเบอร์โทร หรือ การเปิด
กล้อมดูหน้าผ่านทาง Line หรือ Facebook จำไว้ว่าหากเพื่อนเรา
เดือดร้อนจริง เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อยืนยันตัวตนจนกว่าเราจะให้ได้เงินมา

แต่ถ้าหากเป็นมิจฉาชีพแล้วมักจะหลบเลี่ยงไม่ให้เรายืนยันตัวตนเขาได้
อ้างว่าไม่สะดวกรับสายบ้าง ไม่ยอมเปิดกล้องบ้าง ให้เราเพิกเฉย
ไปเลยหากไม่มีการยืนยันตัวตน



3. เบอร์บัญชีอาจจะไม่ใช่ชื่อของเพื่อนเรา
เวลาที่มิจฉาชีพให้เราโอนเงินไปในบัญชีใดๆ หากเรารู้ชื่อและนามสกุล
จริงของเพื่อนเราอยู่แล้วและมันไม่ตรงก็ให้สงสัยก่อนเลยว่าอาจจะ
ถูกหลอกอยู่ แต่แน่นอนว่าเขาอาจจะอ้างว่าให้โอนไปให้บุคคลที่ 3
แทนเขา เราไม่ควรตัดสินใจโอนในทันทีและให้สันนิษฐานก่อนว่า
อาจจะถูกหลอกได้ ควรปฏิเสธการโอนไปหาบุคคลที่เราไม่รู้จัก
นอกจากนี้อาจจะลองเอาชื่อเจ้าของบัญชีและหมายเลขบัญชีไป
Search ดูใน Google ซึ่งท้ายสุดเราอาจจะพบประวัติการหลอกลวง
ตามกระทู้เตือนภัยของสังคมเช่นกัน



4. เผลอโอนไปแล้วจะทำยังไงดี?
ส่วนมากแล้วบัญชีที่มิจฉาชีพใช้นั้น มักจะไม่ใช่ชื่อจริงของมิจฉาชีพ
แต่อาจจะเป็นการใช้บัญชีของคนที่อาจจะนำมาจากการปลอมแปลง
ข้อมูลเพื่อเปิดบัญชี หรืออาจจะเป็นการจ้างใครซักคนเปิดบัญชีให้
เมื่อเราโอนไปแล้ว มิจฉาชีพมักจะเอาเงินออกจากบัญชีดังกล่าวทันที
เพื่อไม่ให้เราอายัดเงินได้ทัน

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรปล่อยไว้ และควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อติดตามการจับกุม ในกรณีที่เจ้าหน้าที่
สามารถตามจับและพิสูจน์เส้นทางการเงินได้ ก็ทำให้มีโอกาสที่จะ
ได้เงินคืนได้ แต่เอาจริงๆนะ ผมว่าอย่าไปเจออะไรแบบนี้ดีที่สุด
บางทีใช้เวลาตามกระบวนการค่อนข้างนานอีกด้วย



สรุปแล้ว หากเราเจอเพื่อเรามาขอยืมเงิน ต้องเช็คดีๆ ว่าใช่เพื่อนเราจริง
หรือเปล่า ด้วยการยืนยันตัวตนจนแน่ใจจริงๆ ไม่ควรใจร้อนรีบโอนไว
เพราะมันอาจจะทำให้เราสูญเสียเงินก้อนใหญ่ได้

หากเราดันถูกหลอก ก็อย่าลืมแจ้งความเพื่อให้ตำรวจติดตามนะจ๊ะ
ถ้าโชคดีก็จะได้คืน และอย่างน้อยหากมีการจับคนร้ายได้ก็จะทำให้เขา
ไม่ไปหลอกคนอื่นๆอีกนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://aommoney.com

 
สาขา Klaibann blog
newyorknurse




 

Create Date : 15 พฤษภาคม 2562
5 comments
Last Update : 12 มิถุนายน 2562 3:38:19 น.
Counter : 805 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสองแผ่นดิน, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณhaiku, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณtuk-tuk@korat

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 3445381 12 มิถุนายน 2562 4:14:23 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่น้อย
ไลน์ในกลุ่มยังไมเคยเจอครับ
แต่ถ้าเฟซ เพื่อนเคยโดนแฮกเฟซ แล้วขอเงินช่วยเหลือกำลังลำบากเรื่องโน่นเรื่องนี้
ต้องโทรศัพท์ไปถามก่อนครับ ถึงรู้ว่าโดนแฮก
(เพื่อนคนนี้ ไม่ค่อยได้เข้าเฟซครับ)

 

โดย: สองแผ่นดิน 12 มิถุนายน 2562 8:27:51 น.  

 

ไม่มีให้ใครยืมค่ะ ล้มละลาย

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 12 มิถุนายน 2562 9:15:57 น.  

 

ต้องระวังจริงๆ ค่ะ

เห็นมีเพื่อนมาบ่นกันหลายครั้ง ทั้งไลน์และเฟซบุ๊คค่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เริงฤดีนะ Movie Blog ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
haiku Art Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 12 มิถุนายน 2562 13:10:41 น.  

 

ขอบพระคุณค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 12 มิถุนายน 2562 14:56:26 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2562
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
15 พฤษภาคม 2562
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.