สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ

รอบรู้เรื่องผมร่วงศีรษะล้าน




ผมร่วงศีรษะล้านเป็นปัญหาหนักอกที่ไม่มีใครอยากพบเจอ แต่คนจำนวนไม่น้อยที่หนีไม่พ้น โดยเฉพาะคนที่ผมร่วงศีรษะล้านจากพันธุกรรม ซึ่งในงานเปิดตัวหนังสือ“ผมร่วงจากพันธุกรรม มรดกล้านที่คุณไม่ต้องรับ” นพ.ดำเกิง ปฐมวาณิชย์ และพญ.กุลกานต์ อมรพัฒนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาปัญหาผมร่วงศีรษะล้าน รวมถึง พ.ต.ต.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์ ได้ร่วมกันแนะนำวิธีการแก้ปัญหาผมร่วงศีรษะล้านไว้อย่างน่าสนใจ HealthToday จึงนำมาเสนอให้ทุกท่านได้รับทราบ

อุบัติการณ์การเกิดผมร่วงศีรษะล้าน

สหรัฐอเมริกามีการประมาณการณ์ว่าร้อยละ 50-70 ของผู้ชายทั่วโลกมีปัญหาเรื่องผมร่วงศีรษะล้าน แต่ตัวเลขของอุบัติการณ์ในผู้ชายไทยน่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 ส่วนผู้หญิงน่าจะน้อยกว่าผู้ชาย คือ อยู่ที่ร้อยละ 25 หรือประมาณ 1 ใน 4 เพราะฉะนั้นจำนวนของผู้ชายที่มีปัญหาผมร่วงศีรษะล้านในเมืองไทยน่าจะอยู่ที่กว่า 10 ล้านคน ส่วนผู้หญิงน่าจะอยู่ที่ 4-5 ล้านคน ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะมีปัญหาผมร่วงศีรษะล้านน้อยกว่าผู้ชาย แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงจะสูงกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบทางด้านจิตใจ ฉะนั้นพอผมบางลงนิดหน่อยผู้หญิงก็รู้สึกว่าต้องรีบหาทางรักษา ในขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้ผมบางมากๆ จึงจะเริ่มรู้สึกตัวแล้วว่าต้องหาทางรักษา

ความต่างของปัญหาผมร่วงในชาย-หญิง

นอกจากอุบัติการณ์จะแตกต่างกันแล้ว ลักษณะของผมร่วงศีรษะล้านของผู้หญิงและผู้ชายยังแตกต่างกันด้วย โดยผมของผู้ชายมักจะเริ่มร่วงจากทางด้านหน้า และกลางกระหม่อม จนทำให้ศีรษะล้านเป็นรูปเกือกม้า แต่ผมร่วงของผู้หญิงส่วนใหญ่ (ร้อยละ 80) จะเริ่มจากตรงกลางกระหม่อม โดยที่ข้างหน้าผมยังดีดู มีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่จะคล้ายกับผู้ชาย

ผมร่วงมากเท่าไรถึงจะผิดปกติ

คนทั่วไปสามารถตรวจในเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองว่าเรามีปัญหาผมร่วงศีรษะล้านหรือไม่ ด้วยการดูปริมาณผมที่ร่วงในแต่ละวัน โดยถ้ามีผมร่วงเกินวันละ 100 เส้นจึงจะถือว่าผิดปกติ ซึ่งอาจจะเกิดจากหลากหลายสาเหตุ จึงควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาหรือหาทางรักษา
การตรวจในเบื้องต้นอีกอย่างก็คือ เมื่อไรที่เรารู้สึกว่ามีปัญหาเรื่องผมบางเริ่มสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง ก็ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ก็จะมีวิธีการตรวจหลายๆ อย่าง เช่น การใช้กล้องขยายส่องดูรากผม หรือดึงผมออกมาตรวจ รวมถึงการซักประวัติว่ามีคนในครอบครัวศีรษะล้านหรือไม่

ผมร่วงศีรษะล้านจากพันธุกรรม

ร้อยละ 96 ของสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงศีรษะล้านในผู้ชายเกิดจากพันธุกรรม ซึ่งเป็นไปได้ทั้งจากพันธุกรรมฝั่งมารดาหรือบิดา ต่างจากในอดีตที่เชื่อว่ามาจากพันธุกรรมของฝั่งมารดาเพียงอย่างเดียว โดยลักษณะผมร่วงศีรษะล้านจากพันธุกรรมของผู้ชายจะมีรูปแบบที่เห็นได้ชัดเจนคือ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการถอยร่นของแนวผมทางด้านหน้าเข้าไปเป็นง่าม และต่อมาจะเกิดศีรษะล้านที่กลางกระหม่อม ส่วนที่เหลือร้อยละ 3-4 จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นไทฟอยด์ หรือเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ

ส่วนการวินิจฉัยสาเหตุของผมร่วงศีรษะล้านของผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีความยุ่งยากกว่าผู้ชาย เพราะแม้ว่าพันธุกรรมจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงศีรษะล้านเช่นเดียวกัน แต่ลักษณะศีรษะล้านจากพันธุกรรมของผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่มีรูปแบบที่เห็นได้ชัดแบบของผู้ชาย โดยบางครั้งผู้หญิงบางคนอาจจะผมบางทั้งศีรษะเลยจึงหาสาเหตุได้ยากกว่า

การรักษาผมร่วงศีรษะล้านด้วยยา

ปัจจุบันมียาเพียง 2 ชนิดที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งของสหรัฐอเมริกาและไทยว่าสามารถรักษาอาการศีรษะล้านได้ผล คือ ฟิแนสเทอไรด์และไมน็อกซิดิล โดยยาฟิแนสเทอไรด์เดิมจะเป็นยาที่ใช้ในการรักษาต่อมลูกหมากโตและมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ปัจจุบัน อย. ของสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้ในการปลูกผมได้ โดยยานี้ใช้ได้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่ไม่แนะนำให้ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์หรือพร้อมจะตั้งครรภ์กินหรือจับยาตัวนี้ เพราะอาจจะมีผลกระทบต่อทารกเพศชายในครรภ์

สำหรับการรักษาศีรษะล้าน แพทย์จะแนะนำให้กินยาฟิแนสเทอไรด์วันละ 1 มิลลิกรัม โดยต้องกินอย่างต่อเนื่องจึงจะเริ่มเห็นผลในเวลา 3 เดือน และเมื่อผมขึ้นแล้วก็ยังคงต้องกินยาต่อเนื่องต่อไป อย่างไรก็ดี ยาฟิแนสเทอไรด์มีผลข้างเคียงที่ต้องระวัง คือ อาจจะทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง (ร้อยละ 1.8) แต่หากหยุดรับประทานยาแล้ว ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ชายที่มีอายุเกิน 40 ปีและอยากจะกินยาฟิแนสเทอไรด์เพื่อรักษาอาการศีรษะล้านว่า ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากก่อน และระหว่างรับประทานก็ควรไปตรวจเลือดเป็นระยะๆ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับยาไมน็อกซิดิล ซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูงนั้น ในการใช้เพื่อรักษาอาการผมร่วงศีรษะล้านจะไม่แนะนำให้ใช้ยากิน แต่ให้ใช้ในรูปของโลชั่น หรือยาทา ซึ่งจะมีความเข้มข้นแบบ 2 % และ 5 % เพราะจะมีผลข้างเคียงน้อยกว่า และเกิดเฉพาะที่ เช่น ทำให้มีลูกผมเยอะขึ้น คิ้วดกขึ้น หรืออาจจะทำให้ผู้หญิงบางคนมีหนวดได้ แต่ว่าพบไม่มากนัก โดยเฉพาะหากใช้ตามที่แพทย์แนะนำ

การรักษาด้วยการปลูกผม

ส่วนใหญ่แพทย์จะใช้วิธีการปลูกผมให้กับคนที่ผมร่วงศีรษะล้านจากพันธุกรรมที่มีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป และรักษาด้วยยาไม่ได้ผล โดยการผ่าตัดเพื่อนำเซลล์เส้นผมที่อยู่ด้านหลังของศีรษะหรือบริเวณท้ายทอยมาปลูกที่บริเวณศีรษะด้านหน้า โดยพยายามตัดเซลล์เส้นผมเป็นกอเล็กๆ แล้วนำเอามาแบ่งปลูกทีละเส้น ฉะนั้นคนศีรษะล้านที่จะปลูกผมได้ต้องยังมีเส้นผมด้านหลังหรือด้านข้างเหลืออยู่ เพื่อจะได้ย้ายมาเซลล์เส้นผมที่มีอยู่มาปลูกในบริเวณที่ต้องการ เพราะไม่สามารถนำเอาเส้นผมของคนอื่นมาปลูกได้ หรือถ้าทำได้ก็ต้องกินยากดภูมิต้านทานตลอดชีวิต ซึ่งไม่คุ้ม ขณะที่การย้ายขนจากที่อื่นมาปลูกก็ยังไม่ให้ผลเป็นที่น่าพอใจ

Myth & Fact

Myth : การสวมหมวกกันน็อคหรือการยืนตากแดดนานๆ ทำให้ผมร่วงศีรษะล้าน
Fact : ไม่จริง เพราะสาเหตุของผมร่วงศีรษะล้านส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม รวมไปถึงสาเหตุจากโรคต่างๆ เช่น โรคไทฟอยด์ หรือโรคผมร่วงชนิดเป็นหย่อม

Myth : การรวบผมทรงหางม้าตึงๆ จะทำให้ผมร่วง ศีรษะล้านได้
Fact : มีส่วน เพราะการรวบผมหรือถักเปียตึงมากๆ เป็นเวลานานๆ จะเป็นการดึงทึ้งยอดผมเป็นเหตุให้รากผมได้รับความกระทบกระเทือน ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผมร่วงได้เหมือนกัน

Myth : ความเครียดเป็นสาเหตุของศีรษะล้าน
Fact : ไม่จริง แม้ว่าความเครียดอาจจะทำให้บางคนผมร่วง แต่ว่าจะเกิดขึ้นชั่วคราว เมื่อหายเครียดผมก็จะกลับมาขึ้นใหม่ตามปกติ






กรอบสวยๆ จากคุณ thattron
ข้อมูลจาก//www.healthtodaythailand.com/






 

Create Date : 20 ธันวาคม 2554
4 comments
Last Update : 20 ธันวาคม 2554 7:00:11 น.
Counter : 1123 Pageviews.

 

น่าสนมาก เพราะพี่เองก็เริ่มจะมีเงินล้านกลางกระหม่อมกับเขาบ้างแล้วนิ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 20 ธันวาคม 2554 21:22:16 น.  

 

ระยะนี้ โรครุมครับ
อากาศไม่ค่อยจะดี
หรือว่าอาจจะแก่แล้วก็ไม่แน่

บางทีอาจเพราะกระหม่อมบาง
ก็เป็นได้

 

โดย: panwat 20 ธันวาคม 2554 21:54:52 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณกบ






 

โดย: กะว่าก๋า 21 ธันวาคม 2554 6:41:04 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สวัสดีเช้าวันอังคารค่ะคุณกบ

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 21 ธันวาคม 2554 6:49:08 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
20 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.