ชีวิตเรา ๆ เลือกเอง

บางครั้ง...เราอาจจะโอดครวญกับโชคชะตา
บางครั้ง...เราอาจเผลอโทษฟ้ากล่าวหาดิน

บางครั้ง...เราหลงลืมที่จะดูตัวเอง
บางครั้ง...เราอาจตั้งคำถามและเป้าหมายผิดไป

ธรรมชาติมีกฎข้อนึงที่แสนง่ายดาย...นั่นคือ...เหตุและผล
เมื่อมีเหตุ...ผลย่อมตามมา
เมื่อมีผล...เราควรตามหาเหตุ ไม่ใช่โทษฟ้า ก่นด่าดิน
โทษทุกสิ่งอย่าง โทษทุกคน แต่...ลืมโทษตัวเอง

ทว่า...โลกไม่ได้มีด้านเดียวให้เรามอง
ทุกอย่างสามารถมองให้แตกต่างได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยน "ความคิด"
เปลี่ยนใครนั้น..คงยากยิ่งกว่าเปลี่ยนตัวเอง

เมื่อทุกสิ่งอย่าง...เป็นอย่างใจเราหมดไม่ได้
ก็เปลี่ยนใจให้ยอมรับมันซะ คงสุขขึ้น...อยู่ร่วมกันได้ง่ายขึ้น

ชีวิต...มีทางเลือกของมันเสมอ
อยู่ที่ "ใจ" อยู่ที่ "สติ"

-----------------------------------------

มีหนี้ก็ใช้กันไป ใครเป็นหนี้ใครก็ชดใช้กันเอง

บางครั้ง...แท้จริงแล้วจุดหมายปลายทางของชีวิต
ต่างก็ดิ้นรนเพื่อตัวเองด้วยกันทั้งนั้น

ไม่ใช่ว่าไม่ใส่ใจ ไม่ใข่ว่าอยากเย็นชา
ก็แค่...ไม่อยากจะทุกข์ไปกับคนที่แบกทุกข์ไว้ไม่ยอมปล่อยวาง
ก็แค่...ไม่อยากรับรู้ว่ากรรมนั้นเกิดขึ้นจริงหรือไม่

คิดแล้วทุกข์ ถามว่าจะคิดทำไม
รู้แล้วทุกข์...อยากรู้ไปใย

ถ้าเราเลือกที่จะ "ปิด" และ "เปิด" ได้เสมอ
มันก็อยู่ที่ตัวเอง ว่าจะ "ปิด" อะไร และ "เปิด" อะไร
หู...ตา...จมูก...ลิ้น...กาย...ใจ...

เห็นไหม เรามีทางเลือกตั้งเยอะ

----------------------------------

วันนี้...ฉันเลือกแล้ว...
ฉันเลือกที่จะเห็นแก่สุขในใจฉันเอง
ฉันเลือกแล้วที่จะไม่สนใจความเป็น
"เจ้ากรรม" หรือ "นายเวร" ของเธอและเขา

ฉันเลือกที่จะเฉยชาต่อปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องของฉัน
ใครหยุดก่อน...คนนั้นคงเป็นฝ่ายชนะ

มุมมองนี้ ฉันตักตวงจากสิ่งรอบตัว
มุมมองนี้เธอและเขามีส่วนหล่อหลอมให้ฉันคิดได้
มุมมองนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดฉันที่เป็นอยู่

ชีวิต...มองให้ง่ายก็ง่าย
มองให้ยากก็ยาก
แต่ไม่ว่าจะมองอย่างไร
ก็ไม่พ้นลมหายใจที่...แค่..เข้า แล้วก็...ออก

ชีวิตมันสั้นเกินกว่าจะทุกข์กับสิ่งไร้สาระแล้วหล่ะ

ใครอยากทุกข์ก็ทุกข์ไป ฉันอยากสุขเพราะฉันเลือกแล้ว
จะแบกหินไว้บนบ่า หรือจะขว้างปาใส่กันก็ตามใจ
ฉันขอนั่งมองผลกรรมระหว่างเธอและเขา อย่างที่พวกเธอเลือกแล้วกัน

-----------------------------------


บันทึกไว้ในวันที่มีคลื่นใต้น้ำ



Create Date : 11 มิถุนายน 2555
Last Update : 11 มิถุนายน 2555 21:28:18 น.
Counter : 1789 Pageviews.

3 comments
  
สวัสดีค่ะคุณไผ่
ชีวิตเราเองเป็นผู้กำหนด อยากให้เป็นเช่นไร
ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตนะคะ
โดย: pantawan วันที่: 11 มิถุนายน 2555 เวลา:20:56:51 น.
  
อยู่ที่เรานี่แหล่่ะค่ะ
เลือกแล้ว ต้องทำให้ได้
โดย: kwan_3023 วันที่: 11 มิถุนายน 2555 เวลา:21:14:58 น.
  
ชีวิต...มองให้ง่ายก็ง่าย
มองให้ยากก็ยาก
...
...

บร๊ะ ไอ้คำนี้น้องเพิ่งเขียนไปเมื่อวันสองวันเองนี่นา

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 11 มิถุนายน 2555 เวลา:21:45:46 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คมไผ่
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



Q ; เป็นคนแบบไหน
A ; เป็นได้ทุกแบบ ขึ้นอยู่ที่ว่า...เป็นกับใคร และเป็นเมื่อไหร่ แล้วแต่สถานการณ์ค่ะ เป็นนางฟ้าก็ได้ นางมารก็ได้ แล้วแต่ว่าใครจะมาด้วยแบบไหน

Q ; ให้นิยามกับตัวเองว่าอะไร
A ; ทะเล...(มั้ง) ได้บรรยากาศหลากหลายดี นิ่ง ๆ สงบ ๆ ก็ได้ ชิว ๆ ก็ได้ แต่...ถ้ามีองค์ประกอบอื่นก็...ตามนั้น

Q ; เหมือนจะน่ากลัวนะเนี๊ยะ
A ; อย่ากลัวเล้ย บ้าบอไปงั้นแหละ ฉีดยาเรียบร้อยแล้ว ไม่นิยมกัดใครก่อนอยู่แล้น หุหุ โพสต์ได้ เม้นท์ได้ ด่าได้(แต่อาจมีสวนเล็ก ๆ คริๆ)
New Comments
มิถุนายน 2555

 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
8
10
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
30
 
All Blog
Friends Blog
[Add คมไผ่'s blog to your weblog]