นักฝันผู้ชอบเขียนเล่าเรื่อง
Group Blog
 
<<
มกราคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
18 มกราคม 2558
 
All Blogs
 
โจทย์ประจำหลักกิโลเมตรที่ 122 ทางแยก

ทางแยก

พอพูดถึงทางแยก หลายคนคงนึกถึงการเดินทางบนท้องถนน

และอาจมีหลายคนที่ให้ความนัยหมายถึงการเดินทางของชีวิต

สำหรับดิฉันก็ไม่ต่างจากทุกคนมากนัก ชีวิตของผู้หญิงทำงาน

บริษัทเอกชนธรรมดา เป็นแม่ของเด็กหญิงวัยประถมกับด็กชาย

วัยอนุบาล เป็นภรรยาของสามีที่ขยันขันแข็งรักครอบครัว

ชีวิตดูราบรื่นนะคะ แต่กว่าจะมาถึงตรงนี้ก็ผ่านมาหลาย "ทางแยก"

ทีเดียวเลย

มองย้อนกลับไปในอดีตแล้ว ยังขบขันตัวเอง หรือเสียดายบางช่วงเวลา

ที่ผ่านมาก็มี แต่เราไม่มีปุ่มกลับไปยังจุดเริ่มต้น หรือเล่นต่อจากที่

ค้างไว้เหมือนในเกม

ใช่ค่ะ ดิฉัน กำลังเปรียบเทียบว่าชีวิตคนเราก็เหมือนเกมนะคะ

หากใครทัน คงจำเกมอมตะอย่างมาริโอ้ซุปเปอร๋ได้

ในเกมเราจะต้องฝ่าด่านต่างไปให้ได้ เจอทั้งเต่าน้อยคลานต้วมเตี้ยม

เต่าน้อยพ่นไฟ เต่าบึกนักรักบี้ กระโดดๆ เหยงเหยียบเต่าทั้งหลาย

หรือไม่ก็ฟลุ็คได้ขี่เจ้าไดโนเสาร์สีม่วง กินเห็ดให้ตัวโต ทุกอย่างที่ทำ

ก็เพื่อ "ฝ่าด่าน" ให้ถึง "เส้นชัย"

แต่พอถึงเส้นชัยแล้ว ใครว่าเป็นเส้นสุดท้าย

"ยังมีอีกหลายด่านทีเดียวกว่าจะจบเกมกระดานนี้"

บางด่านเมื่อผ่านมาได้

คุณจะเจอ "ทางแยก" ไปคนละทาง แล้วจะลังเลว่าไปทางไหนดี

ทางแยกที่ไปบางด่านนั้นอาจไม่ได้เป็นเส้นทางสู่เป้าหมายของเกม

เลยแต่ไปเพื่อเก็บแต้มคะแนนสะสม

ตรงนี้ดิฉันว่าเหมือนกับไลฟ์สไตล์ของคนเรานะคะ

บางคนอาจไม่ได้ต้องการหวังให้ถึงเส้นชัยได้เร็วที่สุด

แต่ขอถึงเส้นชัยให้คุ้มค่าที่สุด จึงยอมเสียเวลาสักนิดกับด่านบางด่าน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกด่านที่เป็นทางแยกจะมีแต้มให้เก็บ

บางด่านคุณจะพบว่าเป็นทางลัด ทางลัดไปสู่ด่านที่ไกลกว่า

(ภาษาเกมเรียกว่าวาร์ป)

แต่พอคุณใช้เส้นทางวาร์ปแล้วก็จะไม่รู้ว่าไอ้ด่านต่างๆที่คุนลัด

มามันมีอะไรบ้าง 

ฉะนั้นการตัดสินใจเลือกทางที่จะไปก็สำคัญใช่ไหมคะ

แต่ก็อีกนั่นแหละจะแยกซ้าย แยกขวา แยกช้า แยกเร็ว

แต่ที่ปลายทางของทางแยกนั้นอาจเป็นเป้าหมายเดียวกันหมด

เมื่อจบเกมทุกอย่างก็จบ แต่ที่ไม่จบคือความรู้สึกที่ได้เล่นจนจบ

เราเล่นเกมนี้มาได้ อดทนบ้าง ท้อบ้าง แต่ก็เล่น

เกมนี้ไม่มีการแข่งกับคนอื่น แต่แข่งกับใจของตัวเอง

หากไม่อดทนก็คงปิดสวิทช์ ถอดปลั๊ก

แต่ถ้าสู้เล่นต่อ เหนื่อยบ้างก็พัก แล้วกลับมาเล่นอีกครั้ง

สำหรับเกมของดิฉันนะหรือคะ ตอนนี้กำลังเดินตามเกมแต่ยังไม่ถึง

ทางแยกให้ตัดสินใจ แต่ถ้าถึงเมื่อไหร่ ดิฉันค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ลังเล

เอาหัวใจเลือกเป็นสำคัญ

เพราะดังที่กล่าว ทุกทางแยกนั้นสุดท้ายจะไปเจอกันที่ปลายทางค่ะ

เพราะเกมนี้ดิฉันไม่ต้องการชนะ แต่ต้องการเล่นให้สนุก คุ้มค่าที่สุด

ไม่ใช่เพื่อใคร แค่เพื่อตัวเอง ไม่ค่อยถามใครมากนักหากเจอทางแยก

ยกเว้นเสียแต่แยกที่ไปเป็น "ทางตัน" แต่ตันก็ถอยกลับทางเดิมได้

ใช่ไหมคะ เสียเวลาบ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะสูญเปล่า อย่างน้อยจะได้

กลับไปบอกคนที่กำลังเลือกทางนี้ได้ว่าข้างหน้าเป็นทางตัน

อ่านไปแล้วคงให้ความรู้สึกว่า "ทางแยก" ของดิฉันเป็นเรื่องสนุก

ไม่ใช่เรื่องเครียดที่ต้องตัดสินใจเลือกอะไรสักอย่างหรือ

จะพูดว่า "ใช่" ก็ได้นะคะ ก็ไม่มีใครรู้นี่นาว่าทางแยกที่ไหนั้

เป็นอย่างไรถึงแม้คนที่เคยไปมาแล้วก็อาจจะบอกไม่ได้ว่ามัน

ไม่เหมาะกับเรา

อนาคตไม่แน่นอน เส้นทางที่เคยมีคนนำทางอาจไม่ได้เป็นเหมือนเดิม

ดังนั้นตัวเราคือผู้เลือกของตัวเองค่ะ จึงยอมรับในผลของการเลือก

"ทางแยก"นั้นๆ ไว้ แต่ก่อนเลือกก็ประเมิณความเสี่ยงไว้ดีพอว่าจะ

ยอมรับมันได้ถ้าไม่เป็นไปตามที่คิด

ทางเดินชีวิตไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ความซับซ้อนของถนนชีวิตจะมี

หลายแยก แต่ละแยกก็มีบทพิสูจน์ของมัน

"ทางแยก" ชีวิตไม่ได้โหดร้าย แต่ที่โหดร้ายเพราะเราไป

จมอยู่กับมัน

"เลือกแล้วไปต่อ"

ทางข้างหน้ามีอะไรรอเราอยู่

อย่ากลัว เพราะความกลัวจะทำให้เราไม่กล้าแม้แต่จะก้าวเท้า

นี่แหละค่ะ ทางแยกของดิฉัน

แล้วทางแยกของทุกคนเป็นอย่างไรบ้างคะ

เครดิตภาพจากอินเตอร์เนต




Create Date : 18 มกราคม 2558
Last Update : 21 มกราคม 2558 22:21:02 น. 22 comments
Counter : 963 Pageviews.

 
มาอ่านตะพาบค่ะ



สวัสดีวันจันทร์ที่หมอกหนาๆค่ะ






โดย: ญามี่ วันที่: 19 มกราคม 2558 เวลา:9:58:33 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ คุณญามี่


โดย: ชลบุรีมามี่คลับ วันที่: 19 มกราคม 2558 เวลา:21:33:06 น.  

 
เห็นด้วยครับ เราเลือกเองไม่ได้
แต่เราควรเต็มที่กับสิ่งที่ได้เป็น

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมครับ



โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) วันที่: 19 มกราคม 2558 เวลา:22:52:11 น.  

 


ทุกอย่างทุกเหตุการณ์ สมบูรณ์แบบในตัวมันเอง
เราจะเอาตัวเองตอนนี้ ไปตัดสินสิ่งที่ตัวเองในตอนนั้นตัดสินใจ
ผมว่าไม่ยุติธรรมกับอดีตของตัวเอราเองซักเท่าไหร่ ผมเชื่อแบบนั้น ไม่เคยเสียใจกะอดีตเลยหนิ


ปล.ลองเคลียรืสคริปตืในส่วนจัดการสคริปต์ใหม่ดูนะครับ

บล็อกนี้ไม่กดอีโมเม้นไม่ได้เน้อ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 19 มกราคม 2558 เวลา:23:12:56 น.  

 



สวัสดีครับ

แวะมาอ่านและทักทายครับ

ทางแยกสำหรับใครบางคน
มีสิทธิ์เลือกผิดได้จริงๆ

เหมือนเกมด้วยจริงๆ
มีแพ้ มีชนะ มีเริ่มต้นใหม่
และบางคนก็ Game over ไปตลอดกาล


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มกราคม 2558 เวลา:23:25:29 น.  

 
อืม เล่นเกมส์ ให้ชนะกับตนเอง แปลกดีครับ
แหะ ๆ ผมไม่ได้เล่นเกมส์เลยไม่ค่อยรู้เรื่อง
กับเขา

เคยแต่เล่นหมากรุก กับฮอส.. เอาชนะคนอื่น
มันส์... แต่ใช้เวลาเยอะ จนแม่บ้าน จะเท
อาหารทิ้งไม่ให้กินแล้ว.. ครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 20 มกราคม 2558 เวลา:5:51:10 น.  

 
เกมมาริโอ้นี่เป็นอะไรที่ท่านหญิงเล่นไม่เป็นเลยค่ะ
เล่นยังไงๆก็โดดไม่ขึ้นสักที ด่านแรกยังไม่ผ่านเลยค่ะ หุหุ


โดย: ugly princess วันที่: 20 มกราคม 2558 เวลา:10:19:42 น.  

 
สวัสดีค่ะมาอ่านทางแยกค่ะ ใช่เลยค่ะทางแยกอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของเราได้นะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 20 มกราคม 2558 เวลา:14:08:51 น.  

 
แหม รุ่นเดียวกัน เล่นมาริโอ้ หุหุ


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 20 มกราคม 2558 เวลา:15:35:16 น.  

 


โดย: ญามี่ วันที่: 21 มกราคม 2558 เวลา:16:50:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ มิลตามมาอ่านงานตะพาบค่ะ


โดย: มิลเม วันที่: 22 มกราคม 2558 เวลา:2:49:40 น.  

 
ทักทายด้วยไลค์ก่อนนะคะ

ทางเลือกที่เราเลือกแล้ว ฉัตรเห็นด้วยค่ะว่ายังไงก็ต้องไปต่อ
และเมื่อเราเลือกแล้วก็อย่าไปนึกเสียใจอะไรกับทางนั้นๆ
มันอยู่ในชีวิตของเราไปแล้ว ทำให้ดีที่สุดก็พอเนอะๆๆ

ฉัตรเพิ่งเข้ามาอ่าน อาจจะช้าไปหน่อยเพราะเพิ่งตัดสินใจได้ว่า ควรจะต้องอ่านงานโจทย์ของตัวเองสิถึงจะถูก...ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนตะพาบนะคะ ^ ^


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 22 มกราคม 2558 เวลา:23:41:29 น.  

 
บ้านนี้เปรียบเทียบกับเกมเลย มาริโอ้มีทางลัดจริงๆ นะ แล้วทำให้จบเกมเร็วมาก แถมไม่ใช่บัคด้วย ถ้าเป็นภาค N64 มีบัคเก็บดาวแค่ 9 ด้วงเองมั้งก็สามารถจบเกมได้ ทั้งที่จริงๆ แล้วขั้นต่ำต้องเก็บ 70 ดวง ถ้าอยากเล่นจบแบบเพอร์เฟคต้องเก็บ 150 ดวง

อันที่จริงชีวิตเรามันก็เหมือนเกมจริงๆ และครับ ผมมองในอีกมุม ผมมองไปในมุมของพวกเกมแนว RPG มากกว่า ที่เราจะต้องเจอเพื่อน อัพเลเวลให้ตัวเรา เพื่อนเรา บางครั้งต้องแยกจาก เพื่อนทรยศบ้าง แต่ก็นั่นแหละ มันก็คล้ายกับชีวิตเรา แถมบางครั้งเราต้องเลือกทีมที่จะลุยอีกด้วย เลือกไม่ดีโดนบอสตบลงไปนอนได้ง่ายๆ เหมือนกัน

จริงๆ เมื่อเจอทางแยกปัญหาใหญ่สุดคือ เราไม่เลือกซักทางนะ เพราะไม่เลือกมันเลยไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าเลือก แม้มันจะไม่ดีนัก แต่มันก็ยังพอไปต่อได้


เดี๋ยวแวะไปอ่านตะพาบอีกบล้อกครับ (อันนี้โจทย์ผมตั้ง เดี๋ยวต้องแวะไปตรวจการบ้าน^^)


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 มกราคม 2558 เวลา:1:23:51 น.  

 
สวัสดีค่า ^^

มาอ่านตะพาบ ชอบค่ะ
เปรียบชีวิตเหมือนกับเกม
มาริโอเคยเล่นนะแต่ไม่ชอบเวลาตายหมดต้องมาเริ่มใหม่นี่แหละ
เลยไม่ค่อยเลน

วาร์ปอะไรก็ไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่ค่อยเล่นเกม 555
อ่านแล้วได้คิดค่ะ เป็นอีกมุมมองที่ชอบ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะคะ



โดย: lovereason วันที่: 24 มกราคม 2558 เวลา:13:58:57 น.  

 
บางทีก็รู้สึกว่า ทางแยกที่เราเลือก พอเห็นเพื่อนที่เคยเลือกทางเดียวกันมันดันไปอีกทางที่เรามองเผินๆแล้วเพื่อนเรามันไปไกลกว่า

บางทีก็มีแอบรู้สึกเฟล ๆ ตัวเองเหมือนกันอ่า...

(ไม่รู้มันอาจจะเกี่ยวกับวัยด้วยหรือเปล่าที่มันกำลังจะเข้าเลข 3 แล้วรู้สึกตัวเองว่ายังไปไม่ไกลเท่าคนอื่นเมื่อเทียบกับชีวิตการงานหรือเรื่องความรักก็ตามอะนะ)


โดย: rommunee วันที่: 26 มกราคม 2558 เวลา:18:15:28 น.  

 
ตามมาอ่านค่า ยินดีที่แวะไปค่ะ


โดย: mariabamboo IP: 171.100.98.78 วันที่: 27 มกราคม 2558 เวลา:6:09:36 น.  

 
เขียนได้ดีค่ะ
ทางแยก ชีวิต
เลือกสักทางเมื่อมีโอกาส


โดย: me-o IP: 27.55.224.168 วันที่: 27 มกราคม 2558 เวลา:7:49:05 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปที่บล๊อกค่า


โดย: mariabamboo วันที่: 27 มกราคม 2558 เวลา:20:04:29 น.  

 
จริงคร่ะ
ไว้เที่ยวนะคะ สถานที่สวยงาม


โดย: maistyle วันที่: 28 มกราคม 2558 เวลา:9:14:52 น.  

 
น้องซีก็เล่น มีเวลาค่ะ เด็กน้อยติดอกติดใจ แต่ก็ดีที่รู้จักเวลา


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 29 มกราคม 2558 เวลา:8:22:17 น.  

 
สวัสดีค่ะ ขอบคุมากนะคะที่ไปอ่านงานตะพาบค่ะ

ทางแยกมีไว้ให้เลือกและตัดสินใจจริงๆค่ะ แต่เรากลับย้อนมาใหม่ได้นะคะ ไม่เหมือนทางชีวิตผิดไปแล้วก็เริ่มบางครั้งก็สายเกินแก้ไปเสียแล้ว




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 29 มกราคม 2558 เวลา:11:38:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะคะ

ทางแยก ... ของคนเราก็คงคล้ายๆกันนะคะ
พอถึงจุดหนึ่งที่เลือก เราก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดนะเวลานั้นๆนะคะ
ถ้าเรามองกลับไป อาจคิดว่า มันน่าจะมีอีกทาง แต่ตอนนั้นเรามองไม่เห็นเนาะ
เมื่อมันผ่านไปแล้ว ก็คือต้องปล่อยมันไปนะคะ
อย่างที่ว่า...

"ทางแยก" ชีวิตไม่ได้โหดร้าย แต่ที่โหดร้ายเพราะเราไป จมอยู่กับมัน


.....

จากบล็อก...
บางทีกับบางคน มันเป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ
บางที่รู้ทั้งรู้ ต้องฝืนๆมองไป แค่รู้ในใจเราก็พอค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ






โดย: tanjira วันที่: 29 มกราคม 2558 เวลา:13:59:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชลบุรีมามี่คลับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นนัก(หัด)เขียนนิยายพาร์ทไทม์ เป็นคุณแม่ทำงานที่ชอบฝันกลางวันแบบฟูลไทม์ด้วย

บล็อกนี้มีเรื่องเล่ามากมาย เข้ามาค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้ตามสบาย


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ
สำหรับนักอ่านที่ติดตามนิยายของ จขบ
สามารถอานได้ทั้งทางเวบ

Hongsamut : https://hongsamut.com/writerdetail.php?writerid=3992

และทางเว็บ Dek D ค่ะ
https://my.dek-d.com/redapplels/


เนื้อหา ภาพถ่าย ในบล็อกนี้
ได้รับความคุ้มครอง
ตามกฏหมายพ.ร.บ.
สิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ห้าม
นำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง
แก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดโดย
เด็ดขาดนะจ๊ะ

คนดี...


New Comments
Friends' blogs
[Add ชลบุรีมามี่คลับ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.