ภาพของปัญหาทางสังคม ทางครอบครัว หรือการเมือง มักเป็นประเด็นหลักสำหรับ Ken Loach ผู้กำกับสูงวัยชาวอังกฤษ นำมาเสนอในผลงานการกำกับของเขาอยู่เสมอ ใน Kes (1969) ได้ตีแผ่ปัญหาเรืองนโยบายการศึกษาของอังกฤษ, Land and Freedom (1995) เกี่ยวกับหนุ่มอังกฤษผู้ฝักใฝ่คอมมิวนิสต์เข้าร่วมต่อสู้กับกองทัพฟาสซิสม์ในช่วงสงครามกลางเมืองในสเปน, Carlas Song (1996) เกี่ยวกับความรักที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามกลางเมืองในนิคารากัวของหนุ่มโซเฟอร์รถเมล์ชาวอังกฤษและสาวชาวนิคารากัว และล่าสุด The Wind That Shakes the Barley (2006) ก็เล่าย้อนไปในปี 1920 เกี่ยวกับกองกำลังกู้ชาติไอริชที่ต่อต้านการคุกคามของกองทัพอังกฤษ (หนังเรื่องนี้ทำให้ Ken Loach ได้รับรางวัล ปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปี 2006)
ด้วยความที่ Paul Laverty คนเขียนบทคู่บุญขาประจำของ Ken Loach เข้าอกเข้าใจในการทำงานของผู้กำกับที่มักเน้นและย้ำถึงความสมจริงเพื่อความหนักแน่นของเรื่องราว เขาจึงไม่ละเลยที่จะใส่รายละเอียดอันลุ่มลึกทางอารมณ์ให้กับตัวละครหลัก อันที่จะไปสอดคล้องกับปัญหาในวงกว้างที่ตัวละครเผชิญอยู่ อย่างเช่น
Sweet Sixteen ได้รับรางวัล Best British Independent Film จากเวที British Independent Film Awards 2002
Martin Compston หรือน้องเลียม ได้รับรางวัลชนะเลิศ Most Promising Newcomer ในเวทีเดียวกัน รวมทั้ง Best Actor in a Feature Film ของเวที BAFTA Awards, Scotland 2002
Paul Laverty คนเขียนบท ได้รับรางวัล Best Screenplay จาก Cannes Film Festival 2002
Ken Loach ผู้กำกับ ได้รับรางวัล FIPRESCI Prize จาก European Film Awards 2002 และถูกเสนอชื่อเข้าชิง Golden Palm จาก Cannes Film Festival 2002 ( ..และอีกเยอะ)
** หนังของ ผู้กำกับ Ken Loach เรื่อง Carlas Song (1996) เคยฉายในเทศกาลภาพยนตร์อังกฤษที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพฯ ปี 1997 โดยมี Trainspotting (1996) เข้าร่วมฉายด้วย ( เรียกว่าเป็นหนังพระเอกของงานน่าจะถูกต้องกว่า )
และ Sweet Sixteen (2002) เคยฉายในเทศกาลภาพยนตร์อังกฤษในกรุงเทพฯ ในปี 2003 โดยเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ไม่แพ้เรื่อง Bend it Like Beckham (2002) ที่ฉายในงานเดียวกัน
ไปหาดูมั่งดีก่า
อ้อ ๆ แม่นาง เราลงคิวปลาหมึกไว้ให้แล้วนะ เนื่องจากแม่นางขาดการติดต่อ เราจึงนำไปเสนอขายคนอื่น (3 วันจาก นารีเป็นอื่นนะ) หวังว่าคงไม่งอนนะจ๊ะที่รัก