ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
6 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
ผมคิดว่า..กระทู้ผมมีปัญหาเรื่องคนไม่เข้าใจ...เพราะผมเขียนไม่ดีใช้ภาษาไทยไม่เป็น หรือ..???????


ผมคิดว่า สิ่งที่เป็นปัญหาของผมค่อนข้างมากคือ...
หลายท่านอ่านกระทู้ผมไม่เข้าใจ..เนื้อหาที่ผมสื่อ.....
หากไม่เพราะผมเขียนกระทู้ไม่ละเอียด ใช้ภาษาไทยไม่เป็น...
ก็เป็นเพราะท่านที่อ่านกระทู้ผม อ่านแบบลวกๆ หรือไม่งั้น..ก็มีความเข้าใจภาษาไทยค่อนข้างน้อย...
ถ้าเป็นเพราะกรณีแรก ผมก็ต้องขออภัย...
เพราะเรื่องที่หลายท่านโต้แย้งมาเพราะไม่เข้าใจนี่ ผมสังเกตุว่า เป็นมาหลายครั้ง...
ล่าสุดก็คือ วันนี้....กระทู้ที่ผมเขียนเมื่อวานมีคนเขียนไม่เห็นด้วย...ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก..
แต่ที่แปลกคือ เข้าใจว่า...ผมพูดหลายอย่างที่ผมไม่ได้พูด..???????
เฮ้ออออ....อยากจะบอกว่า..ตรูละเบื่อ..????ในกระทู้นี้...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9887655/P9887655.html

ผมขอยกมาเป็นตัวอย่าง...มา 2 ย่อหน้า...

"......ด้านพุทธศาสนา ผมก็เข้ามาอ่าน นอกจากท่านให้ความเห็นเรื่องการบ้านการเมืองเสีบยืดมาก่อน แล้วแขวะมาเรื่อง GDP.เชื่อหรือไม่เชื่อสภาพัฒน์ก็ไม่ว่ากัน เพราะ ถึงอย่างไรท่านก็ไม่เชื่อข้อมูลฝ่ายรัฐอยู่แล้ว

แต่มาติดใจเรื่องที่ท่านเขียนถึงความเป็นประเทศไทยความเป็นพุทธศาสนาของคนไทย รวมทั้งตำหนิที่ไม่ได้บรรจุคำว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทย รวมทั้งไม่ใส่คำว่าศาสนาอะไรในบัตรประชาชนฯ เรื่องนี้มีการโต้เถียงกันในสภากันมาตั้งนานถึงเหตุผล ดีหรือไม่ดีอย่างไร โดยผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ เพื่อเป็นข้อพิจารณาและยุติไปแล้วใน รธน.ปี 50...."

ทีนี้ผมตอบนะครับ....

ย่อหน้าแรก..ผมอยากให้ไปอ่านใหม่ ผมไม่ได้เขียนว่า..ผมไม่เชื่อตัวเลข...??? ไปอ่านดีๆครับ...มีข้อความไหนที่ผมว่า ผมไม่เชื่อ.. ผมแต่เพียงบอกว่าอย่ายินดีได้ปลื้มกับตัวเลขเหล่านี้ ในขณะที่มีคนไทยกว่าล้านกำลังทุกข์ทรมานเพราะน้ำท่วมและความหนาว.....??????

แย่กว่านั้น ในย่อหน้าที่สอง ที่บอกว่าผมพูดนั้นใน 2 บรรทัดแรก...ผมขอให้ไปอ่านใหม่..
ผมได้บอกทีแรกแล้วว่า..ผมได้รับฟาเวริดเมล..ซึ่งข้อความบรรทัดต่อมาก็คือ ฟาเวริดเมล ที่ผมได้รับ..
จนกระทั่งไปจบ โดยให้สังเกตุ คำว่า ..เฮ้ออออออ..นั่นคือ จบเมลที่ผมยกมา...
หากจะวิจารณ์ข้อความในเมล ขอให้ตั้งสติให้ดีว่า..นั้นผมยกมา....ผมไม่ได้เขียน...
แต่ต่อจากคำว่า "เฮ้ออออ..."นั่นคือผมเขียน...
ทีนี้ขอให้อ่านดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....

ผมคิดว่าไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าเราอยู่ร่วมกันไม่ได้...ไม่มีเลยที่ผมบอกไม่รับชาวอิสลาม...
แต่ผมวิเคราะห์ตามข้อมูลที่ได้รับและได้เห็น....
เริ่มต้นจากกรณี 3 จว.ชายแดนภาคใต้..ที่ไม่สงบมากว่า 20 ปี...
ซึ่งผมบอกว่า เริ่มตั้งแต่มีการตั้งโรงเรียนปอเนาะ...จากนั้นไม่นานก็เกิดความรุนแรง...
ผมเป็นชาวพุทธ ผมถูกสอนให้อยู่ร่วมกับคนอื่นศาสนาอื่นโดยสันติ...ไม่ว่าศาสนาใด..
แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ การรุกล้ำทุกวิธีทางของบางศาสนา..โดยเฉพาะศาสนาอิสลามนั้น...
หากเข้ามาอยู่ร่วมโดยสันติ เราคงไม่ว่าอะไร???
แต่ความรุนแรงที่ภาคใต้ใน 3 จว.ที่กล้าขนาดฆ่าพระสงฆ์นั้น...
ซึ่งแม้แต่เร็วๆนี้ก็ฆ่าครูไทย..ฆ่าเจ้าหน้าที่รัฐ...
คุณม่วงคัน..คุณเคยรู้ไม๊ว่า..ตั้งแต่เกิดเรื่องมา ชาวไทยพุทธตายไปกี่คนแล้ว....
และที่สำคัญ มีไม๊สักครั้งที่เกิดกรณีไทยพุทธไปฆ่าคนอิสลาม...
จนพระอาจารย์ผมยังเคยพูดว่า...น่าจะเป็นแห่งเดียวในโลกที่การขัดแย้งทางศาสนา..
ถูกกระทำเพียงฝ่ายเดียว....โดยอีกฝ่ายที่เป็นเจ้าบ้านไม่โต้ตอบ....
คุณม่วงคัน...ผมไม่รู้ว่าคุณนับถือศาสนาอะไร???
แต่คุณต้องอ่านด้วยใจเป็นกลาง...เพราะผมพูดในนามชาวพุทธ...ที่ห่วงศาสนาผม...
ผมมีสิทธิไม่ใช่หรือ????...และที่สำคัญ..ผมม่ันใจว่า..ผมไม่ได้เขียนให้แตกแยกเกินสิ่งที่เกิดขึ้นเลย...

ที่สำคัญผมไม่อยากให้เกิดเหตุกาณ์รุนแรง.ที่เกิดที่ 3 จว.ใต้..
ไปเกิดในพื้นที่อื่นๆโดยเฉพาะที่อีสานบ้านผม...
เพราะขณะที่ภาคใต้ที่คนแข็งแรงดุดัน ยังขนาดนี้...
แล้วบ้านผมมีแต่คนใจดี ไม่สู้คน..จะขนาดไหน?????
เพระฉะนั้นผมบอกตรงๆ ผมกลัว..ผมกลัวเหตุการณ์แบบนั้นจะมาเกิดที่บ้านผม...
ผมจึงต้องออกมาบอกว่า ผมคิดยังไงกับเรื่องนี้...????

ผมพยายามบอกเสมอว่า...ถ้าคนที่คิดว่า ผมเป็นคนเสื้อแดง...
เมื่ออ่านกระทู้ผมให้ลองเลิกคิดว่า...ผมเป็นคนเสื้อแดง...สักแปร๊บหนึ่ง...
ผมเชื่อว่า..แล้วทุกท่านจะเห็นความคิดรักชาติรักบ้านเมืองรักแผ่นดินนี้...ของผม...
ทุกสิ่งที่ผมกล่าวถึงอ้างถึง..เป็นส่ิงที่เกิดขึ้นและเสียหายต่อบ้านเมือง ต่อส่วนรวม...อย่างแท้จริง..
ถ้าคุณจะโจมตีผมเพียงเพื่อเอาชนะผมด้วยความสะใจ.นั้น...
ก็เป็นเรื่องของคุณ.....แต่ลองเอาใจที่เป็นกลางตั้งสติอ่าน...
ผมเชื่อว่า..หากคุณมีใจเป็นธรรมอยู่บ้าง...คุณจะเห็นว่า....
ผมรักบ้านเมืองนี้ไม่น้อยกว่าคุณหรอก...และที่สำคัญ...ผมมีเหตุผลเสมอ...
เพราะผมเป็นคนกลัวบาปกรรมที่สุด.....
แค่ให้คนเข้าใจผิดในเรื่องใดๆที่ผมเขียน ผมก็ยังกลัวจะเป็นบาปติดตามผมไป....

ส่วนเรื่อง รธน.ปี 50 นั้นถ้าจำไม่ผิด..ในวันที่เขียนเรื่องนี้..ก็มีชาวพุทธไปโต้แย้งมากมาย...
และผู้มีคุณวุฒิที่คุณกล่าวถึง.....ในการร่าง รธน นั้น....ผมไม่อยากบอกว่า...
ท่านเหล่านั้นถ้าร่างดี บ้านเมืองเราก็คงไม่มีปัญหาแบบทุกวันนี้หรอกครับ....

คิดว่ายังมีเวลานิดหน่อย...ผมขอเล่าเรื่องความละเอียดต่อบาปกรรมที่ได้ยินจากหลวงพ่อชา....
จริงๆผมคิดว่าผมเคยเล่าไปแล้ว....
คือ..มีครั้งหนึ่งเมื่อหลวงพ่อชาธุดงค์ไปที่ต่างๆ...
จนไปถึงวัดป่าแห่งหนึ่งซึ่งมีหลวงปู่องค์หนึ่งอาศัยอยู่...
ท่านก็ได้เสวนาธรรมเรื่องพระธรรมวินัยด้วยจนดึกดื่น จากนั้นก็ขอตัวกลับที่พัก...
ซึ่งท่านปักกรดอยู่ในป่าบนยอดเขา....
ในขณะที่ท่านกำลังทำความเพียรด้วยการเดินจงกรมนั้น...
ก็ได้ยินเสียงดังเหมือนมีคนเดินเข้ามาหา..สักครู่ก็เห็นเป็นหลวงปู่องค์นั้น...
ท่านประหลาดใจมากจึงถามว่า..."หลวงพ่อ ท่านทำไมมีกิจธุระอันใดครับ.."
หลวงปู่ท่านตอบว่า.."ผมรู้สึกว่าได้บอกพระธรรมวินัยผิดไปข้อหนึ่ง.."
หลวงพ่อชา..."โอย..หลวงพ่อไม่น่าต้องรีบมาคืนนี้นะครับ พรุ่งนี้ก็ได้ ไฟฉายก็ไม่มี ลำบากท่าน.."
หลวงปู่."...้อ้ออ..ไม่ได้หรอกครับ เกิดคืนนี้ผมเป็นอะไรไป ท่านชาจะจำไปผิดๆ..
จะเป็นบาปเป็นกรรมให้ผม.."

ครับ..นี่คือตัวอย่างที่ทำให้เราลูกศิษย์หลวงพ่อชาไม่กล้าที่จะไปบอกอะไรผิดๆ..
ไม่กล้าแม้แต่อวดอ้างว่า..ตนเองรู้ดีอย่างนั้นอย่างนี้...เพราะเราเชื่อว่า..มีผู้รู้ดีกว่าเรามากมาย...
การนำธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเผยแผ่ผิดๆและเพื่อยกตนนั้น..
สำหรับเราเป็นสิ่งไม่สมควรครับ....และที่ผมทำได้ก็แค่เอาประสพการณ์ที่พบที่เจอมาเล่าให้ฟัง..
หรือถ้าจะยกธรรมะข้อใดผมก็จะพยายามเอาจากหนังสือธรรมะครับ..
เพราะผมรู้ตัวดีว่า ผมนั้นยังไม่สามารถสอนธรรมะด้วยตนเองได้.....

คุณม่วงคัน...หากยังคิดว่าผมมีเจตนาไม่บริสุทธ ต่อบ้านเมือง ต่อศาสนา..
ก็เขียนมาใหม่..ผมยินดีตอบให้กระจ่าง..
ผมขอแค่....ช่วยอ่านแล้วคิด..คิดแล้วกลับไปอ่านอีกรอบ...อีกรอบ.อีกรอบ...
ผมขอแค่นี้จริงๆ.....แล้วก็มาถกกัน...
แต่การเขียนของผมใช้ภาษาผิดเพราะแท้จริงผมเองก็ไม่ได้เรียนมาก...
ก็ยอมรับตรงนี้..จนอาจทำให้คุณเข้าใจเนื้อหาที่ผมเขียนผิด...ก็ต้องขออภัย...
เพราะมันสุดปัญญาที่ผมมี..จริงๆๆ....



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2553 13:14:02 น. 6 comments
Counter : 965 Pageviews.

 
เป็นกำลังใจให้นะคะ ใจเย็น ๆ ไว้ค่ะ


โดย: บ้านสามออ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:05:39 น.  

 
สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ

สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว


โดย: MaFiaVza วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:34:47 น.  

 
อ่านแล้วเครียดจัง ปล่อยวางกันบ้างนะค่ะ แค่ตัวอักษร จะเอาอะไรมากมายกับชีวิต


โดย: ผ่านมา IP: 202.91.19.194 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:37:55 น.  

 
หวัดดีครับ..คุณบ้านสามออ..ขอบคุณกับกำลังใจครับ...

หวัดzaดีครับคุณ MaFiaVza ดูรูปแล้วผ่อนคลายดีครับ...

หวัดดีครับ คุณผ่านมา..เรื่องศาสนาสำหรับผมยอมรับครับว่าเป็นเรื่องใหญ่ครับ...เพราะแบบที่บอกไม่อยากให้ประเทศไทยมีพื้นที่แบบเหตุการณ์ 3 จว.ชายแดนภาคใต้..เพิ่มขึ้นอีก...ผมก็เลยต้องบอกว่าผมคิดแบบนี้ครับ...

ต้องขอโทษทุกท่านที่เข้ามา..แล้วพลอยเครียดไปด้วย...


โดย: คนอุบล วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:05:27 น.  

 
...วันนี้เจอพิษมะม่วงคัน..ชื่อบอกว่าคัน ห้าม! รับประทาน
ระวังเป็นพิษ.......เข้าใจอารมณ์ค่ะแปลเจตนาเราผิดเนี่ยมันทำให้
เราหงุดหงิดหัวใจ.แหละค่ะคนที่ไม่ยอมเข้าใจ...ตะแบงให้คอแตก
เค้าก็ไม่เข้าใจหรอกค่ะ.....เสียรมณ์.....สัพเพฯ...ให้เค้าเถอะค่ะ
ยังไงก็คิดว่า ร้อยคนเข้าใจสักเก้าสิบเก้า เหลือหนึ่งคน ก็ยังมี-
ประโยชน์กับคนส่วนมากที่เข้าใจ...

วันนี้ยูกิได้มีโอกาสพบหลวงพ่ออลงกต วัดพระบาทน้ำพุ เป็นการ
พบโดยบังเอิญแบบผ่าน ๆ คือยูกิขับรถอยู่ท่านเดินบิณฑบาตร
ข้าวของอุปโภคบริโภคอยู่ ท่านเดินฝ่าเปลวแดด(สายแล้ว) ทราบ
ว่าทางต้องไปหลายที่ในชุมชน เพื่อนำไปช่วยผู้ติดเชื้อที่อยู่ใน
ความอุปการะที่วัดซึ่งมีทั่ง เด็ก และ ผู้ใหญ่ เสียดายที่ไม่มี
โอกาสได้หยุดรถทำบุญกับท่านเนื่องจากยังไม่มีที่จอด ท่าน
น่าจะเหน็ดเหนื่อยกำลังกายเพราะท่านทำเช่นนี้มาหลายปีแล้ว
...แต่ท่านคงมีความสุขที่ได้ให้ ได้ช่วยเหลือคนที่สังคมบางพวก
มองว่าไม่เกิดประโยชน์เพราะสุดท้ายส่วนใหญ่ก็ต้องจบชีวิต
ด้วยความรันทด..แต่ท่านยังเป็นที่หวังสุดท้ายให้พวกเค้าเหล่า
นั้นได้พึ่งพาในวาระสุดท้ายของชีวิต..หลายคนจากไปในอ้อม
แขนของท่าน....ดูแล้วก็สะท้อนกลับว่าการดูแลของรัฐสำหรับ
คนกลุ่มนี้ทำให้ดีขึ้นกว่านี้ไม่ได้อีกแล้วหรือ....ถ้าไม่มีท่าน
คนเหล่านี้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์ก็คงสิ้นลมอย่างน่าอนาจใจ.......

วันนี้ดราม่าเล็ก ๆ แต่ก็นั่นแหละค่ะ...โลก.ก็ คือ โลก
วุ่นวาย สุข ทุกข์ วนเวียนไม่ตายจาก โลกดับเมื่อไหร่
มันก็ดับตามกัน.......ยูกิชอบคำที่ติดต้นไม้ต้นหนึ่งที่วัด
หนองป่าพง คุณคนอุบลเอามาแปะไว้ในห้องธรรมะ..
"แน่นอนไม่มี"........ฮืม...จริงคะเพราะฉะนั้นสุขกันเถอะเรา
......คะ...ตื่นมาพร้อมกับความเบิกบาน มีความสุขกับตัวเองนะคะ
...เจ่าอัน...เซียนเซิน...






โดย: ๊Uki IP: 58.9.143.70 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:09:08 น.  

 



โดย: Borkum_Monet วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:26:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.