ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 
28 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
ปัญหาควรแก้ด้วยใคร....เผยใจกรณี ปรส...และสุดท้ายก็ เสื้อแดงโซฮอลล์....

ก่อนอื่นผมขอบอกอีกครั้งว่า "..ผมเป็นพ่อค้าอาชีพ...."และที่สำคัญกว่านั้นผมเป็น"ศิษย์วัด.."
2 ประการนี้สำคัญอย่างไร??? สำคัญแน่นอน..เพราะผมโกหกไม่เป็น..และสร้างภาพไม่เป็น...
เพราะฉะนั้นผมเห็นอย่างไร??ผมก็พูดอย่างนั้น...

ชีวิตผมผ่านมาหลายยุคหลายนายก..ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านความลำบากมาไม่น้อยกว่าคนอื่นๆ...
ผมถึงบอกว่า...ผมไม่เห็นความสำคัญที่จะมาเอาชนะกันในเนต..(คนที่ไม่รู้จักกันด้วยซ้ำ..)
หลายปีก่อน...สมัยมีคลับเต้นรำ(เฟื่อง)ในอุบล...
ผมพาเซลคนหนึ่งไปเที่ยวและคุยงานกัน...ตั้งแต่วันนั้นมา...
ผมก็บอกทุกคนว่า ผมจะไม่คุยธุระกับใครในที่มืด..เพราะเราไม่เห็นหน้าไม่เห็นแววตาเค้าว่า..
"เค้าคิดอย่างไร???.."

ผมมีความเชื่อ..ในเรื่องที่ว่า...ทุกปัญหาในระดับประเทศ ต้องแก้ด้วยการเมือง...
และปัญหาในระดับองค์กรต้องแก้ด้วยผู้นำ(บริหาร).....
ผมถึงบอกทีมงานเสมอๆว่า...ไม่มีปัญหาอะไร?ในบริษัทนี้ ที่ผมแก้ไม่ได้...
(เพราะถ้าผมแก้ไม่ได้..คงไม่มีใครมาแก้ให้....)
ดังนั้น..ผมจึงเชื่อเสมอๆว่า...เมื่อกล้ามาเป็นผู้นำ ต้องสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้.....
และวิธีแก้ปัญหาที่ดีคือ..มีความถูกต้องเป็นหลัก..ถูกว่าถูก ผิดว่าผิด...
ไม่ให้ถูกกับผิดเจ๊ากัน..เพราะแค่คนผิดเป็นฝ่ายเรา....
และที่สำคัญถ้าคุณแก้ผิด แทนที่จะดีขึ้น มันจะเลวร้ายกว่าเดิม...

ในฐานะ คนไทยคนหนึ่งผมเชื่อในสิทธิของผมว่า...
"ผมมีสิทธิที่จะตำหนิหรือชมเมื่อผู้บริหาร(สาธารณะ)ทำผิดพลาดหรือทำดี..."
ไม่ว่า คุณจะเป็นผู้บริหารระดับไหน??? เทศบาล อบต อบจ หรือ ระดับประเทศ....
เพราะสิ่งที่คุณทำอยู่นอกจากเกี่ยวข้องกับผมโดยตรงแล้ว..
ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตลูกหลานผมในอนาคตอีกด้วย.....

ผมเคยพบเคยคุยกับคนที่บอก ตนเองไม่มีสี..ไม่ว่า จะ เหลือง หรือ แดง....
แต่ผมถามเค้าเหล่านั้นเสมอๆว่า...แล้วคุณคิดเรื่องผลงานรัฐบาลอย่างไร???
ผมเชื่อว่า...แค่มีใจเป็นธรรม..เราก็คงพอรู้ว่า อะไรคือ ทำดี อะไรคือ ทำชั่ว....
นี่คือ สิ่งที่ผมขอให้คนที่คิดว่า ตัวเองเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับคนที่ทำดี....

กลับมาเรื่อง ปรส..ขอบคุณ คุณไป่ฉี..ที่ยกขึ้นมา...
ถูกต้องครับ...วันนั้นที่ปิด 52+16 ไฟแนนซ์คือ ชวลิต...
แต่ช่วงที่สำคัญ คือ ช่วงที่ ปรส.ขายทรัพย์ยกเข่ง..นั้นช่วงใครครับ..ทำไมไม่บอกไปเลย...ว่า ปชป..
ที่สำคัญกับประโยคนี้...
"..กรณีที่กล่าวถึง ปรส ตอนนั้นมูลค่าที่โอนมา 851,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าประเมินช่วงก่อนเกิดวิกฤติ
นำมาประมูลขาย ได้ 190,000 ล้านบาท..(22%)"

และหากตามเรื่องนี้ดีๆ..จะยิ่งเศร้าหนักเข้าไปอีก...
ว่าเพราะใครเป็นคนตั้งกฏเกณฑ์นี้..ฝรั่งที่มาประมูลเป็นใคร??เอาเงินมาเท่าไร??และรัฐได้เงินจริงๆเท่าไร???
คุณไป่ฉี ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยเถอะ...

เหตุผลของการปิดไฟแนนซ์ในความคิดของนักการเมืองวันนั้น อาจจะคิดว่า..
เพื่อหยุดวงจรเงินกู้ที่สร้างความเสียหาย..ให้กับประเทศ...
แต่(เค้า)ไม่คิดว่า..นั่นคือการหยุดกระแสเงินหมุนเวียนของพ่อค้ารายย่อย...
ใน 68 ไฟแนนซ์มีมากกว่าครึ่งที่ไม่ได้ปั่นที่ดิน ไม่ได้เอาที่ดินราคาถูกมากู้ราคาแพง...
คุณไป่ฉี จะเชื่อหรือไม่ว่า..ราคาที่ผมไปไถ่จากกองทุนเป็นราคาที่ผมจำนองกับไฟแนนซ์..มี 2 แปลง..
กองทุนแรกเป็นของต่างชาติ..ต่อรองจนได้ในราคา 90% ของราคาจำนอง..(กำไรเนาะๆเอากลับบ้าน 68%)
อีกแปลงเป็นกองทุนคนไทย...ดึงดันจะเอา 100% และดอกเบี้ยรวม เป็น130% ผมต้องปล่อยครับ...
ยังครับ..ยังไม่จบ....ความขมขื่นใจที่ถูกตัดกระแสเงิน ยังไม่โหดเหี้ยมพอ...
รมต.คลังในขณะนัั้นยังออกกฏ ดอกเบี้ย 22% สำหรับลูกค้าที่ไม่ติด NPL อีกด้วย...
ตามประสาคนทำธุรกิจ..ที่อยากรักษาเครดิต...ก็ต้องทนสู้ดอกเบี้นแพงๆในยุคเศรษฐกิจล่มสลาย..
นี่คือ ..ปชป..ที่ไม่มีทางเข้าใจเรื่องการค้า...
ไม่ต้องดูอื่นไกล...ดู ปตท.วันนี้ก็พอ...

ประเทศไทยไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง...
เป็นของคนไทยทุกคน...ใช่ไม๊ครับ...
คนไทยทุกคนมีหน้าที่เสียภาษีให้รัฐ...และมีสิทธิที่จะรู้ว่า..เงินภาษีนั้นรัฐเอาไปทำอะไรบ้าง???
แต่วันนี้...ผ่านมาหลายวันหลายเดือน..ผมเห็นความไม่ชอบมาพากล..ของการใช้เงิน..
GT 200 รถถัง ไอพ่น เรือเหาะ..ชุมชนเข้มแข็ง...ฯลฯ ต่างส่อเงื่อนงำที่ไม่โปร่งใส..
รัฐบาลจะไม่ทำอะไรเลยหรือครับ...ไม่ต้องมีคนรับผิดเลย..
หรือวันนี้ บ้านเมืองไม่มีกฏหมาย รัฐไม่มีหน่วยงาน ปปช..แล้วหรือ???
ผมคิดแบบนี้ เพราะผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง..???
แบบนี้ผมไม่ทำให้สังคมนี้สงบสุข หรือครับ????

ผมว่า..ถ้าเราต้องการให้สังคมนี้ดีขึ้น..
เราต้องช่วยกัน..พูดความจริง..ใครมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็มาเล่าซิครับ..
ไม่ใช่ปั้นน้ำเป็นตัว..ไม่ใช่เปลี่ยนดำเป็นขาว เปลี่ยนขาวเป็นดำ...
ดูง่ายๆ กระทู้คุณ Sonnenaufgang ที่หาญกล้ามายกความผิดทั้งหมดที่เกิดขึ้นช่วงนี้ให้เสื้อแดง...
ผมว่า..เอางี้เลย..คุณ Sonnenaufgang พูดชัดๆไปเลยว่า..สมัยเสียกรุงศรีอยุธยา ก็เพราะ เสื้อแดง..
เด็กอาชีวะตีกันก็เพราะเสื้อแดง..ดาราท้องไม่มีใครรับ ก็เพราะเสื้อแดง...
เครื่องบินตกวันก่อนก็เพราะเสื้อแดง...ฯลฯ เผื่อคุณจะได้สบายใจขึ้น...

สังคมเราวุ่นวายทุกวันนี้เพราะอะไรครับ???
เพราะความไม่เป็นธรรมในสังคม...ใช่ไม๊ครับ...
ถ้าพวกคุณทำ ไม่ค่อยจะผิด..ผิดจะๆก็หาคนผิดไม่ได้...ข้าวเน่าวันนี้มีคนถูกลงไทษหรือยัง???
แต่ถ้าอีกฝ่ายทำ..แค่ยืนตระโกน คุณเอาคน 6 คนมาหิ้ว..???
แบบนี้ บ้านเมืองจะสงบสุขได้อย่างไร???

ผมพูดแบบนี้..คุณรักจริงหวังแต่ง ว่าผมเป็นตัวทำสังคมวุ่นวายไม๊ครับ....

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 28 ก.ย. 53 04:47:36 A:112.142.167.162 X:



Create Date : 28 กันยายน 2553
Last Update : 28 กันยายน 2553 17:15:23 น. 0 comments
Counter : 1076 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.