ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
25 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

ไม่ผมเขียนสั้น..คุณก็อ่านแล้วคิดสั้น...ช่วยอ่านหลายๆรอบและตอบคำถามผมด้วย..{แตกประเด็นจาก P9955072}


กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P9955072

ผมเคยบอกหลายครั้ง(เกิน1 ครั้ง)ว่า..ผมมีปัญหาเรื่อง ข้อเขียนผม...
ที่คนมักแปรหรือเข้าใจไปผิดๆ..ผมจึงมักบอกทุกๆท่านว่า...
ถ้าไม่เกิดจากการอ่านไม่ละเอียดคิดไม่ทัน.ของคนอ่าน..
ก็เกิดจากการใช้ภาษาของผมที่..ไม่ดีพอ...ถ้าเป็นเช่นนั้นผมก็ขออภัย...

กลับมาเรื่อง..เมื่อวาน..คุณ"รักจริงหวังแต่ง"...
เริ่มจาก..คุณนพนครพิงค์พูดถึงค่าของเงินในที่หายไป...(แต่ไม่ได้พูดถึงเงินในกระเป๋าว่ามีเท่าไรนะ..คิดดีๆ..)
เงินที่หายไปมูลค่าร้อยบาท..เพราะสินค้าแพงขึ้นนั้น...
ไม่เกี่ยวกับว่าคุณนพนครพิงค์..บอกว่าเอาฐานะของตนเองมาบอกว่า เศรษฐกิจแย่..หรือดี..
ผมถึงบอกว่า..ถ้าเอากระเป๋าสตางค์ผมเป็นตัววัดเศรษฐกิจ..ฐานะคนไทยต้องเทียบญี่ปุ่นโน้น...(อันน้ีคุยเล็กน้อย)
และที่สำคัญที่ผมว่า(ไม่ใช่ด่า)คุณเพราะคุณไปว่าคนอื่นกระทบเชิงดูหมิ่น..ตามนี้...

"...พี่วัดเศรษฐกิจ ดี -ไม่ดี เล่นดูกระเป๋าตังค์ตัวเองเป็นหลัก 5 5 5 5
เล่นแบบนี้นี่เอง...ก็ง่ายดี
ปากท้องคนอื่นในประเทศเป็นไง พี่ก็ไม่สน เอาปากท้องพี่เป็นหลัก
ประเทศนี้มีห้าแสนกว่าตารางกิโลเมตร พี่เล่นเอาเนื้อที่รอบตัว ประมาณ หนึ่งตารางเมตรมาเป็นเกณฑ์วัดเศรษฐกิจ 5 5 5 5...."


เพราะค่าของเงิน และ กระเป๋าตังค์นั้น ไม่เหมือนกัน....ไม่เหมือนกัน..ขอบอกนะ..ตัวเอง...
งั้นเพื่อชดเชยที่คุณเข้าใจผิด เรามาเรียนเศรษฐศาสตร์สั้นๆ(ในรูปแบบคนอุบล)กัน..
สภาวะเศรษฐกิจถ้าดูมิติเดียวจะเหมือนกับอุณหภูมิ...
ที่มากระทบเรา เราบอกได้เลยว่า..ร้อนหรือเย็น.แล้วเราต้องทำตัวอย่างไร??
เพียงแต่สภาวะเศรษฐกิจนั้น..มีความซับซ้อนกว่านั้น...
อุณหภูมิที่มากระทบในพื้นที่หนึ่งๆ อาจจะทำให้คนพื้นที่นั้นรู้สึกเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน...
แต่สภาวะเศรษฐกิจจะแตกต่างกว่านั้นเพราะมีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวมากกว่า...
แต่ความรู้สึกที่ถูกกระทบจะคล้ายๆกัน เช่น การสัมผัสว่า เงินมีค่ามากขึ้นหรือน้อยลง..
เหมือนที่คุณนพนครพิงค์เอามาบ่นให้ฟัง...แต่คุณนพไม่ได้บอกว่า.ตัวเองจนหรือรวย..นะ..
เพราะโดยแม้จริงนั้น สภาวะเศรษฐกิจ นั้นสามารถเกิดเองตามธรรมชาติเหมือนอุณหภูมิ..
ยังเกิดจากการกระทำของคนด้วย...????
งั้นเรามาพูดถึง เศรษฐกิจของสุจริตชนว่า เกิดอย่างไร??และดูอย่างไรว่าดีหรือไม่ดี...???
เอาง่ายๆก็แบบคุณนพนครพิงค์ว่า..คือ เมื่อเงินมีค่าน้อยลง..นั่นเค้าบอกว่า เงินเฟ้อ...?????
อันนี้เกิดจากการบริหารจัดการของรัฐโดยตรง..ซึ่งอาจจะมีผลกระทบจากภายนอกด้วย..เช่น ค่าน้ำมัน...
แต่การปล่อยให้สินค้ามีราคาสูงขึ้นโดยไม่มีวิธีการจัดการนั้น..คือการไม่ใช่มืออาชีพ หรือ พูดง่ายๆว่า ทำงานไม่เป็น...
หากจะพูดไปแล้ว..ในการทำธุรกิจใดๆก็ดี..หรือการดำรงอยู่ในภาวะการแข่งขัน...
สิ่งที่จะต้องมี หรือต้องสร้างขึ้นคือ อำนาจการต่อรอง...
นั่นคือ รู้ว่า..เรามีอะไรที่เด่นกว่าสามารถเอาไปต่อรอง..หรือ.เราจะสร้างให้อำนาจนั้นอยู่กับเราได้อย่างไร(แม้จะไม่มี)..
คล้ายๆการเล่นโปรกเกอร์..ที่คว่ำไพ่ไว้..ให้อีกฝ่ายเดาเอาว่าเรามีอะไร???
ถ้าเราทำให้อำนาจต่อรองอยู่กับเรา...ชัยชนะ(โดยเฉพาะเรื่องการค้า)ก็อยู่กับเรา...
เราจึงเห็นว่า..การทำงานหรือธุรกิจนั้น ปัจจัยที่สำคัญอันหน่ึงคือ "ปัญญา" ของผู้นำ...
ง่ายๆ...ยุคทักษิณ กับ ยุคนี้..ห่างกันแค่ 3-4 ปี..แต่สภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของบ้านเมืองอยู่กันคนละโลก..
แค่เปลี่ยนตัวผู้นำเท่านั้นเอง...?????
วันนั้นเราเป็นเสือ ที่อย่าว่าแค่กัมพูชาเลยแม้แต่สิงคโปรก็ต้องเกรงใจ...
แต่วันนี้..เฮอะๆ..ผมจำไม่ได้ว่าเราถูกกัมพูชา ด่าแบบไม่ไว้หน้ามากี่หนแล้ว....จนผมรู้สึกอายแทน...
พล่ามมาเสียยาว..คุณ"รักจริงหวังแต่ง"ต้องอ่านหลายๆเที่ยว..
จึงจะเข้าใจที่ผมพูดมาสั้นๆแต่ความหมายน่าจะได้หลายหน้าอยู่...ซึ่งต้องมาจากการนำข้อมูลที่ได้ไปย่อยสลายด้วยนะ...
ประเภทที่ว่า เอาความคิดตนเอง 1 ตรม.ไปวัดคนอื่นนั้น..จะไม่เกิดผลอันใดเลย..
ถ้าอ่านบทความผม..แล้วคิดแบบนั้น...จริงๆนะ...

พลพรรคทางฝ่ายคุณ(ที่คิดๆเหมือนคุณ)พยายามยกยอรัฐบาลด้วยเอาตัวเลข จีดีพี..
ในขณะที่หลายคนบอกว่า..ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะ เงินหายาก..ของแพงขึ้น...
ผมว่าคุยกันให้ตายก็ไม่รู้เรื่องกันหรอก..เพราะมองคนละระดับ คนละเวอร์ชั่น...
คุณบอก..เฮ้ย..เศรษฐกิจดีจะตาย ดูนายทุนเจ้าของโรงงานโตโยต้าซิ..ขายดีนิวเรคคอร์ด..
แต่อีกฝ่ายบอกว่า..ชาวบ้านจะตายแล้ว..ข้าวแกงขึ้นไปแตะ 35-40 บาทแล้ว...
น้ำมันโลกต้วมเตี้ยมที่ 70 กว่าบาเรล..ทำไมบ้านเราวิ่งไปทะลุ 35 แล้ว..ทั้งๆที่ซื้อถูกลง...ฮ่วย...
คุณเป็นรัฐบาลมาบริหารบ้านเมือง ต้องดูแลตรงนี้..ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องออกไป..ให้คนอื่นเข้ามาทำ..
แต่พวกคุณก็ยังหน้าด้านหน้าทนและก็อ้าง จีดีพี...เฮ้อออ..ผมละจะบ้าตาย...
เอางี้..หลายวันก่อนน้ำท่วมจนทุกข์ไปทั้งประเทศ..
ยังมีบางคนมาตั้งกระทู้บอกว่า จีดีพี กระฉูด...จนผมต้องบอก..ท่าจะบ้าตัวเลข...
ทำไม..ไม่เดินออกจากบ้านไปดูว่าตอนนี้ชาวบ้านเค้าว่ากันอย่างไร???
ลองดูซิ...จากบ้านคุณไป 100-200 เมตร..มีคนสรรเสริญรัฐบาลสักกี่คน...
ผมนี่อ่ะนะ..ที่อุบลน้อยคนจะรู้ว่าผมเป็น"คนเสื้อแดง"เพราะอะไร???
คำจำกัดความ..เสื้อแดงต้อง"รากหญ้า"ต้องโง่ใช่ไม๊..ต้องจ้างได้ ใช่ไม๊...
คนแบบผมนะ ..จะจ้างผมนี่..ผมยังนึกเป็นตัวเลขไม่ออกเลย...ว่าเท่าไรจ้างได้..???
เวลาผมเดินไปไหนที่อุบล..ก็มีแต่คนด่ารัฐบาล กับคนไม่ด่า(เพราะเคยเชียร์)..
เห็นยกยอแบบสุดๆก็ในห้อง รดน.นี้เท่านั้นแระ....ถึงขั้น..ถังไท่จง..ไปโน้น...

คุณกลับไปอ่านกระทู้คุณและกระทู้ผมดีๆ...
ทำไม..ผมถึงยอมเสียเวลามานั่งเขียนถึงคุณ..คุณรักจริงหวังแต่ง...
ก้ได้แต่หวังว่า..ผมจะไม่ต้องมานั่งอธิบายเพิ่ม..
อ้อ..แต่ที่ผมถามคุณในกระทู้นั้น..อย่าทำไขสือไม่ตอบละ...
เพราะหลายครั้งแล้วที่ผมเข้ามาถามพลพรรคเสื้อหลากสี..ไม่เคยมีใครตอบสักที...????
ก็หวังว่าจะเจอคนจริง..สักคนที่กล้าๆตอบ...
เพราะการคุยการเมืองนั้น เราต้องเอาเหตุผลและความจริงมาคุยกัน....
จึงจะได้ทั้งอรรถรส..และความรู้..ไม่ใช่มาเชียร์..มาแถ มาด่า..แล้วก็แว๊บ....
แบบนี้ไร้ประโยชน์ ไร้สาระ..ที่สำคัญ..ไม่แน่จริง...
สำหรับผมนะ..สักวันหนึ่งคุณก็คงรู้ว่า..ตัวจริงผมเป็นใคร???..
ผมม่ันใจคนแบบผม..ไม่หนึใคร..ไม่หนึคำพูดตัวเอง...ไม่กลับคำ..
เหมือนนาย(ก)ของใครบางคน...

ครับ..หวังว่า..คุณคงพอใจ..เข้าใจ..ระดับหนึ่ง...
หรือ..อาจจะยังไม่เข้าใจ..ผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไง..????
แต่ก็เพียงหวังว่า...กระทู้นี้จะช่วยให้คุณ"ตาสว่าง"ขึ้นบ้าง....
อย่างน้อยๆก็เข้าใจว่า..ผมพยายามสื่ออะไร..???
ลองเข้าไปอ่าน..กระทู้ที่ผมพอเก็บไว้ในบล๊อกผมก้ได้....
อ่านด้วยใจเป็นกลาง.หรือเป็นธรรมนะ...
ผมเชื่อว่า..คุณก็จะเห็นว่า..ผมก็คนไทยรักชาติไทยเหมือนๆคุณ...
และไม่เคยพูดเท็จ พูดในสิ่งที่ไม่จริงแม้สักครั้งเดียว....
เพราะการพูดเท็จ..เป็นบาป..คุณเชื่อไมี?????

ดูง่ายๆ..มาตรฐานของผู้มีอำนาจของบ้านเราวันนี้...
ก่อนวันที่ 19 ที่ผ่านมา..มีข่าวคนเสื้อแดง..จะมาแฟรชม๊อบ...เพื่อรำลึกถึงวันที่เลวรา้ยของสังคมไทย...
โห...นายทัพนายกองออกมาขู่เป็นขบวนการ...
ผู้หญิงแก่ๆคนหนึ่งถือป้าย..ก็มีผู้ชายฉกรรจ์ไปยื้อยุดแุดกระชาก...
เฮะ..วันนี้..อีกฝ่ายออกมาชุมนุม..
ผมไม่เห็น แม่ทัพนายกองคนไหนออกมาขู่บ้าง...
มีแต่เงียบ.แถมเห็นข่าวว่า..ออกมาพูดแก้ขวยว่า..เป็นการชุมนุมตาม รธน...??
อ้าว..เฮ้ย...ที่กับอีกฝ่ายใช้ พรก.ฉุกเฉิน..ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน..ห้ามก่อกวน..
ที่ฝ่ายนี้ เก็บ พรก. กลายเป็น รธน...โหๆๆ...คุณรักจริงหวังแต่ง...
บอกผมทีว่า..อันนี้มันกี่มาตรฐาน..อันนี้ต้องตอบนะ เพราะผมอยากรู้...จริงๆ...ไม่ตอบโกรธด้วย..
นี่บ้านเมืองนี้เป็นแบบนี้..แล้วคุณมาบอกให้ ปรองดอง...
ตั้งคณะกรรมการสาระพัดใช้เงินภาษีไป 300 กว่าล้านเพื่อ ปรองดอง...
แต่พฤติกรรมแบบนี้..ชาติหน้าตอนบ่ายๆ..ก็ไม่เห็นหรอกครับ.."ปรองดอง"
คุณไปคิดดู..คุณรักจริงหวังแต่ง..ว่าที่ผมพูดๆมามันจริงไม๊???????




 

Create Date : 25 พฤศจิกายน 2553
8 comments
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2553 4:42:09 น.
Counter : 1769 Pageviews.

 




หวัดดีตอนเช้า ๆ ค่ะคุณคนอุบล
ทานกาแฟด้วยกันดีกว่าค่ะ อิอิ

 

โดย: มินทิวา 25 พฤศจิกายน 2553 6:40:08 น.  

 

โห.....หวัดดีครับ คุณมิน ตื่นแต่เช้าเลยนะครับ

อิอิอิ. ผมกำลังซดครับ.....

ขอบคุณครับ

 

โดย: คนอุบล....คนนี้แระ IP: 1.46.12.222 25 พฤศจิกายน 2553 6:57:22 น.  

 

เป็นแฟนกระทู้กันมานาน เพิ่งรู้ว่ามี บล๊อค เลยแวะเข้ามาเยื่ยม.....

 

โดย: เรือนแก้ว IP: 124.122.35.121 25 พฤศจิกายน 2553 9:09:06 น.  

 


สวัสดีค่ะ คุณคนอุบล...

เล็กว่าอย่าไปเสียเวลากับคนที่ Tacit Knowledge ของเค้ามีปัญหาเลยค่ะ คนพวกนี้แปลกมาก ทั้งๆที่บางเรื่อง เห็นได้ชัดเจนมาก แต่ คนพวกนี้กับไม่เข้าใจ แต่... บางคน พอเราอธิบายไปเค้าเข้าใจก็มี

มีญาติอยู่ที่ยุโรปโทรฯมาถามว่า"น้องเล็ก อาไม่เข้าใจทำไมคนที่นี่(ที่ยุโรป คุณอาคนนี้เดินทางไปหลายประเทศแถบยุโรป) ทำไมถึงไม่ชอบนาย..ก.. คนปัจจุบันและ ฯลฯ เยอะมากเลย เค้าก็ดีนี่นา" เล็กบอกว่าดี เพราะเค้าพูดดี .. แล้วภาพดีไงคะ เล็กบอกคุณอาไปว่า คุณอาลองคิดดูนะคะ
บ้านเมืองเรา ที่บอกว่าปกครองโดยระบอบ ปชต. มากี่ปีแล้ว? หลายสิบปีขนาดนี้ ถ้าความต้องการคือ รักประชาชนต้องการให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ทุ่มเท ทุกอย่างเพื่อประชาชน
จริง ป่านนี้ คงไม่มีคนจนในประเทศนี้ คงไม่มีคนไม่มีการศึกษา ในประเทศนี้ .. หุหุ... แต่ทั้งหมดที่ผ่านมา คือ "สร้างภาพ" เท่านั้น

พอละ จริงๆคุยกันมากกว่านี้ และสรุปโดยให้คุณอาไปหาอ่านเอาเอง ตามสื่อนอกอย่าติดตามข่าวสารของไทยค่ะ แล้วจะทราบว่า ทำไม??? ...จบ

มีความสุขมากๆมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: lek..lek IP: 69.31.101.14 25 พฤศจิกายน 2553 9:22:06 น.  

 

เป็นกำลังใจให้จ้า ก็แอบชอบใจในคำตอบชองลุงมั่กๆ ด้วย อิอิ

ว่าแต่ มะแน่นะคะ ปีใหม่นี้ นู๋นิดอาจไปเที่ยว สามพันโบก ที่อุบลฯนะ อาจแวะไปสวัสดีปีใหม่ลุงด้วยล่ะ

คิถุงจ้า

 

โดย: เพชรน้ำนิล 25 พฤศจิกายน 2553 14:22:33 น.  

 

หวัดดีครับ คุณเรือนแก้ว...ขอบคุณครับที่ติดตามอ่าน..

หวัดดีครับ คุณเล็ก..ตอนนี้คนตาสว่างมากขึ้นครับ...

หวัดดีนู๋นิด...ไปเที่ยวมาสนุกบ่..เที่ยวซะทั่วเหนือเลยนะ..ดีจังมีโอกาสได้ไปเที่ยว..อิอิิอิ..สมัยลุงหนุ่มๆก็ชอบตะลอนๆไปแบบนี้แระ ไปเปิดหูเปิดตา..เรียกว่า..ไปตะลุยร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ..
เห็นมากก็รู้มากนะ...ถ้าจะมาเที่ยวทางนี้ก็ยินดีจ้า อิอิอิ แต่ถ้าช่วงปีใหม่ ลุงอาจจะยุ่งๆไม่ได้เป็นไกด์ห้ามโกรธกันนะ..อิอิิอิ

วันนี้คุณยูกิ คุณBokum ไม่ได้เข้ามา...อดคิดถึงไม่ได้...

 

โดย: คนอุบล 26 พฤศจิกายน 2553 4:38:29 น.  

 




หวัดดีค่ะคุณคนอุบล
2 วันนี้ ได้เปิดดูถ่ายทอดประชุมสภามั่งหรือป่าวคะ
เป็นอาไรที่น่าเบื่อ น่ารำคาญเหลือเกิน
ขนาดเปิดดูแค่แว๊บ ๆ ผ่าน ๆ อ่ะนะมินหน่ะ
ปล. สดชื่นวันศุกร์ นะคะ

 

โดย: มินทิวา 26 พฤศจิกายน 2553 5:00:00 น.  

 

อรุณสวัสดิครับ คุณมิน...

วันนี้อากาศที่อุบลดีมากๆครับ...
อุณหภูมิประมาณ 23 องศา ทำให้รู้สึกเย็นเล็กน้อย...
การประชุมสภา..????เป็นสิ่งที่น่าสนใจ..แต่สำหรับรัฐบาลนี้ไม่น่าสนใจครับ...
ถ้าลองมีคนตายเกือบ 100 เจ็บกว่า 2000 นาย(ก)ยังไม่พูดถึงสักแอะ..การลงโทษคนทำผิดยังไม่มีสักคน..จะไปสนใจทำไมกับการแถ..การมุดดินมุดโคลน...
แม้ฝ่ายค้านจะเอาความจริงมาพูด..แต่ความหล่อและการพูดแต่เรื่องเอาดีเข้าตัว..และสุดท้ายก็ถามอย่างตอบอย่าง....เหมือนที่ นศ,ไปตอกหน้าถึงทำเนียบ...ยังยิ้มรับได้ก็อย่าไปหวังความรับผิดชอบกับคนนี้ คนกลุ่มนี้เลยครับ...
อิอิอิ..อากาศดี อารมณืดี พอพูดเรื่องนี้ ก็ชักหมองเศร้าเลย...เลิกพูดดีกว่า..อิอิิอิ..

ดื่มกาแฟด้วยกันครับ..

 

โดย: คนอุบล 26 พฤศจิกายน 2553 6:33:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.