ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
9 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ขอให้เข้าใจใหม่ครับ...และขอให้ชี้แจงด้วย...และจบด้วยโลกธรรม8..????{แตกประเด็นจาก P9780999}

กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P9780999

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณกิ๊ฟจากคุณวอน...ที่แตกประเด็นจนทำให้ผมต้องมาแตกประเด็นอีกที....
ในกระทู้ของคุณวอนทำให้ผมเกิดความสงสัยไม่น้อย..จนถ้าจะผ่านไปก็จะทำให้ความสงสัยนั้นจะแทรกอยู่..ใต้จิตสำนึก..??

ข้อแรกที่ผมสงสัยนั้น...ผมเชื่อว่า...ถ้าคุณวอนไม่อ่านกระทู้ผมเร็วไป..ก็แสดงว่า..ผมเขียนภาษาไทยไม่ดี...
จึงทำให้คุณวอนเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อผิดเพี้ยนไป..ไม่น้อย....

ผมขอทำความเข้าใจสิ่งที่คุณวอนเข้าใจผิดก่อน..
สิ่งแรก..เรื่องบัวสี่เหล่า นั้น ผมเขียนว่า...".แต่ในที่สุด...พระองค์ก็ได้ ทรงเห็นว่า...มนุษย์นั้นมีหลายระดับ."..
ผมเขียนว่า..พระพุทธองค์..ทรงเห็นว่า..ไม่ใช่ ทรงค้นพบ..
ผมพยายามสื่อว่ามนุษย์เรานั้นมีปัญญาหลายระดับ เปรียบเหมือนบัวสี่เหล่า...ของพระพุทธองค์...
ส่วนเรื่อง นิพพานหรือความว่าง นั้น อิอิอิ ผมยอมรับครับว่า..ผมยังก้าวไปไม่ถึง...เลยยังไม่ได้รู้ตามที่คุณวอนบอก...

เรื่องคำสอนของอาจารย์นั้นท่านสอนผมตามแก่นของศาสนาพุทธ..
ซึ่งผมก็เคยอออกตัวหลายครั้งแล้วว่า ผมรู้น้อย..ปฏิบัติน้อย...
หากจะทำให้คุณวอนและหลายท่าน สงสัยในคำสอนของท่านก็ขอให้มาจากการสื่อของผม..
อย่าไปถึงท่านอาจารย์ผมเลย..จะเป็นบาปเป็นกรรมให้ผมที่ทำให้ท่านต้องมัวหมอง...

ข้อต่อมาที่อยากจะอธิบาย..คือข้อเปรียบเทียบ...ที่ผมเขียนว่า..
"“......เอางี้..ถ้าคุณวอน ไม่ได้ทำบุญทำทานระดับ คุณอนันต์(แลนด์แอนด์เฮาส์) อย่าริไปสอนใครเลย…..”
ผมใช้คำว่า..ระดับ..ซึ่งหมายถึง.."จำนวน"..ไม่ได้เขียนว่า "เหมือน"...
ที่ผมล่วงเกินยกชื่อ คุณอนันต์ มาเพราะคิดว่า ชื่อท่านเป็นที่รู้จักของคนไทย..
ไม่ได้เจตนาที่จะเผยแผ่เกี่ยวกับความเชื่อของคุณอนันต์...
เพราะสังกัดของผม(ถ้าคุณวอนอ่านกระทู้มาโดยตลอดจะพอรู้)ที่อยู่ที่อุบลก็ไม่ได้เน้นการทำบุญด้วยปัจจัย...

เรื่องสุดท้ายที่อยากจะอธิบายคือ..ที่คุณวอนยกมาแต่ยกมาไม่หมด...
คุณยกมาแค่..."..บอกตรงๆผมไม่มีเวลา..ตัวจริงผมเป็นแบบนี้...."
ความจริงประโยคนี้ผมเขียนว่า..."แต่ถ้าคิดอยากเจอตัวแค่คุยด้วย..บอกตรงๆผมไม่มีเวลา..ตัวจริงผมเป็นแบบนี้...."
ผมสื่อว่า..ถ้าคุณมาอุบลแล้วคิดอยากเจอผมเพื่อคุยด้วยนั้น ผมไม่มีเวลาหรอก...
แต่ประโยคก่อนหน้านี้ในฐานะคนอุบล ผมก็ยังเขียนว่า....
ถ้าคุณบังเอิญผ่านมาทางนี้แล้วเดือดร้อน ผมก็อาจจะพอช่วยได้...
แม้ว่าในอุบลผมอาจจะเป็นคนแก่ๆคนหนึ่งที่อยู่เงียบๆ(แทบจะไม่สุงสิงกับใคร)ก็ตาม...

ผมคิดว่าในการเขียนกระทู้ของผมนั้น..
ผมพยายามสื่อสิ่งที่ผมคิดแบบง่ายๆ..จะเห็นว่าผม(พยายาม)หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาอื่น...
แต่อาจจะเพราะบางครั้งผมเขียนสั้นไป หรือเปล่าไม่แน่ใจ??? จึงทำให้คุณวอนเข้าใจผิดหลายประเด็น...
บางครั้งผมยังนึกอิจฉาคุณวอนและหลายท่านที่ใช้ภาษาไทยปนอังกิด...
คงจะจบเมืองนอกเมืองนามา...เลยต้องใช้ภาษาเหล่านั้นช่วย...
บอกตรงๆบางครั้งผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ..จะไปหาดิ๊กๆเดิกๆมาแปลก็เสียเวลา..เลยยอมไม่เข้าใจ..
เหมือนคำสุดท้ายของคุณวอน..ผมอ่านต้องนานถึงเข้าใจว่า อัลไซเมอร์...
เลยสงสัยว่า ที่คุณวอน ยกวันเวลาที่ผมเขียนมาแล้วว่าผมไม่รู้ว่าพันทิพมีวันเวลาด้วยนั้น...ตามนี้...
.."... เป็น Alzhiemer ป่า..ว ที่ ไม่ทราบว่า พันทิป เขาลงวัน และเวลาที่โพสท์ ทุก ๆ กระทู้ ..."

นี่แหละที่ผมสงสัยเรื่องวันเวลาของกระทู้เพราะผมรู้ว่ามีตั้งแต่ผมเริ่มเล่นในพันทิพ...(ซึ่งก่อนคุณวอนนานมาก..)
แต่ที่ผมสงสัยคือ คุณวอนยกมาทำไม..และถามว่าผมเป็น อัลไซเมอร์ หรือเปล่า?? ที่ไม่รู้.."
ผมยอมรับว่า..คุณวอนเก่งทีทำให้ผม งง มากเพราะไม่รู้ว่า คุณวอนสื่ออะไร???
จะสื่อว่า..ผมเขียนในแต่ละวันไม่เหมือนเดิม หรือพูดกลับไปกลับมาทั้งๆที่มีวันกำกับ..???
ยังไง..คุณวอนช่วยชี้แจงอีกทีจะเป็นพระคุณมาก...ว่าต้องการสื่ออะไร???

เริ่มแรกที่อ่านกระทู้นี้ของคุณวอน...ทำให้ผมกังวลไม่น้อย...
กังวลจะมีคนหลายคนเข้าใจข้อความผมผิดเพี้ยนเหมือนคุณวอน...
โดยเฉพาะเรื่อง การค้นพบของพระพุทธองค์...
เพราะความจริงเด็กๆที่เรียนแค่ระดับประถมก็ต้องรู้ว่า ธรรมะที่พระองค์พบนั้นคืออะไร???
แต่เช้านี้กลับไปดูกระทู้คุณวอนมีเพียง 1 กิ๊ฟ ก็โล่งใจไปไม่น้อย...
เพราะอย่างน้อยกิ๊ฟก็บอกจำนวนของคนเห็นด้วยกับคุณวอน...ว่ามีไม่มาก..
แท้จริงแล้วผมต้องการคืนกิ๊ฟให้คุณวอน(โดยมารยาท)..
เพียงแต่กระทู้นี้ของคุณวอน สื่อสิ่งที่ผมไม่เข้าใจหลายประเด็น..
จึงขอติดคุณวอนไว้ก่อนนะครับ...

นับเป็นการตอบที่ยาวมากอีกครั้งหนึ่ง..แต่คิดว่าคงทำให้คุณวอนเข้าใจดีขึ้นระดับหนึ่ง...ใช่ไม๊ครับ

.................................................................................................................................................

ช่วงนี้เรื่องที่คุยกันส่วนใหญ่เป็นเรื่อง ระเบิด..
หลายท่านหลายความเห็นไปแล้ว..ผมขอผ่านก็แล้วกัน...
แต่ก็อยากเอาธรรมะมาฝากเหมือนเดิม...
ธรรมะที่หลวงพ่อชาเอามาสอนศานุศิษย์ของท่านบ่อยๆ..
มีอยู่ข้อหนึ่งคือ คำว่า"ไม่แน่.."
ท่านบอกว่า..อะไรๆที่เราคิด เราพบ เราเชืื่อ..ล้วนแต่.."ไม่แน่..."ทั้งนั้น
สุขก็ไม่แน่ ทุกข์ก็ไม่แน่...เพราะ
..ส่ิงที่ทำให้เราทุกข์อย่างมหันตร์ในวันนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุทำให้เราสุขล้นเหลือในวันหน้า...
และสิ่งที่เราคิดว่าเป็นความสุขเหลือเกินในวันนี้ ก็อาจจะทำให้เราทุกข์อย่างยิ่งในวันหน้า....

ท่านจึงเน้นเสมอว่า.."ทุกอย่างมันไม่แน่"..
อย่าไปจริงจังกับความสุขหรือความทุกข์ที่กำลังประสบอยู่..
สุขก็ไม่แน่...ทุกข์ก็ไม่แน่....
ไม่มีอะไรแน่นอนในโลกนี้...
เพราะฉะนั้น คนที่ติดในสุข ในลาภ ในยศ ในสรรเสริญ...
เมื่อเสียสิ่งนั้นไปก็ทำให้เกิดทุกข์จนเสียจริตได้...
เพราะสุขทุกข์ ยศเสื่อมยศ ลาภเสื่อมลาภ สรรเสริญนินทา นั้นเป็นส่ิงที่คู่กันมา..
ที่ท่านเรียกว่า..โลกธรรม8..

อิอิอิ..ฝากไว้กับเช้าอากาศดีๆของวันเสาร์ครับ...

.............................................................................................................................................

ผมส่งกระทู้ขึ้นไปแล้วจึงเห็นกระทู้ของคุณ เลอฯ
แต่อย่างไรก็ตามผมก็ขออภัยที่ผมไปเรียกร้องเฉพาะอีกฝ่าย...อย่างคุณว่า...
ก็เอาว่า ผมขอแก้ว่า ขอเรียกร้องทุกฝ่ายก็แล้วกันครับ...
เรามาสัญญากันดีไม๊ครับ..ว่าจะพูดกันแบบสุภาพชน..
เพราะวันก่อนผมเห็นใครไม่รู้เอาสมองที่หัว(นิ้วเท้า)มาด้วย...?????


..........................................................................................................

เข้ามาแก้ไขครั้งที่สอง..เพราะพึ่งถึงบางอ้อ(ผ่านไป 2 ชม.)ว่า...
คุณวอนทำไมถึงว่าผมไม่รู้ว่าพันทิพมีวันเวลาที่โพสต์บอกด้วย...
เลยถือโอกาสว่าผมเป็นอัลไซเมอร์..
เพราะประโยคนี้..""..บอกตรงๆผมไม่มีเวลา..ตัวจริงผมเป็นแบบนี้...."
คุณวอนอาจจะเล่นมุขถือโอกาส(สวมรอย)ว่าผมซะเลย..หรือคิดในแง่ดีว่า...
คุณอ่านข้อความผมเขียนไม่เข้าใจ..????เลยเอาคำว่า ไม่มีเวลาของผมมาผสมกับเวลาของพันทิพ..
โห....เล่นเอาผม งง..???ไปตั้งนาน...
เอาเถอะ..ถ้าคิดมุขหาวิธีด่าผมได้(แบบสุภาพ)ก็ไม่ว่ากัน....
แต่ขออย่างเดียว...อ่านกระทู้ที่ผมเขียนหลายๆครั้ง และคิดนานๆจะได้ไม่เข้าใจผิดอีก....
ผมขอแค่นี้พอครับ...

...............................................................................................................................
แก้ไขเมื่อ 09 ต.ค. 53 08:34:59
แก้ไขเมื่อ 09 ต.ค. 53 06:45:58




จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 53 06:29:40 A:223.207.165.93 X:



Create Date : 09 ตุลาคม 2553
Last Update : 9 ตุลาคม 2553 8:37:05 น. 0 comments
Counter : 953 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.