ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
15 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

หลักบริหารองค์กรของผม...และผมสงสัยว่า..รัฐบาลนี้อยู่ได้อย่างไร????


เมื่อวันก่อนมีเพื่อนมาหาจากต่างจังหวัด..เอาลูกน้องมาด้วย...
นั่งคุยกันเรื่องงาน...แล้วลูกน้องเพื่อนที่ทำงานฝ่ายบุคคลก็ถามว่า..????
"มีหลักในการคิดที่จะบริหารคน..และ..บริหารองค์กรอย่างไร???...."
ผมนั่งคิดสักพักก็เล่าให้เค้าฟังว่า....
"ในความคิดผม..คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ...
หากคิดจะสร้างองค์กรให้เข้มแข็งใหญ่โต..สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้จัก สร้างและรักษาคน..
การสร้างคน..ให้เป็นคนเก่งนั้น..ดูน่าจะยาก..
แต่ความจริงแล้ว..การรักษาคนให้อยู่กับเรานานๆนั้นยากยิ่งกว่า...."
ผมเชื่อว่า.."คนเราเมื่อเกิดมามีความต้องการพื้นฐาน 3 ประการ.."
1.คือ ความสุข...เราต้องมาดูว่า คนที่อยู่กับเรานั้นเค้ามีความสุขหรือไม่???
เราได้ดูแลเค้าดีไม๊..การทำงานของเค้านั้นเหมาะสมกับรายได้หรือไม่???
มากไปหรือน้อยไป..หากมากไปก็มีผลให้คนอื่นน้อยเนื้อต่ำใจ..
หากน้อยไปคนนั้นก็จะอยู่กับเราไม่นาน...
ความสุขนอกจากเกิดจากรายได้แล้ว ที่สำคัญคือ องค์ประกอบในที่ทำงาน...
ว่ามีความสุขในการทำงานหรือไม่????
เพราะเราจะเห็นบ่อยๆว่า..บางครั้งเงินดีจริงก็เอาไว้ไม่ได้..เพราะ คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก..

2.ศักดิ์ศรี...คนเราทุกคนล้วนมีศักดิ์ศรี และต้องการศักดิ์ศรี..
อย่างน้อยๆก็ศักดิ์ศรีของความเป็นคน...
การบริหารคนเราจึงต้องมองเรื่องศักดิ์ศรี.เหมือนกัน..
เพราะถ้าเรามองข้ามตรงนี้..เรื่องเล็กก็เป็นเรื่องใหญ่ได้....

3.สิทธิและอำนาจ..ในองค์กรหนึ่งๆ...
เราต้องรู้จักแบ่งขอบเขตความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน...
หากเราต้องการคนที่จะมุ่งมั่นทำงานให้เรา..อย่างน้อยๆจะต้องให้อำนาจตัดสินใจให้เค้าบ้าง..
ให้เค้ามีสิทธิในส่วนที่เค้าควรจะมี..เพื่อให้อิสระในการทำงาน..

ถ้าเราสามารถบริหารให้คนในองค์กรมี 3 สิ่งนี้..
ผมเชื่อว่า..องค์กรนั้นก็จะทำงานกันอย่างรู้หน้าที่และความรับผิดชอบของตน..
และจะเกิดความมุ่งมั่นทำงานให้กับองค์กร...

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้อาจจะเป็นการกล่าวอย่างย่อๆ..ขององค์กรระดับบริษัท...
ให้ลูกน้องของเพื่อนฟัง...

แต่ก็เชื่อว่า..เป็นสิ่งที่ระดับผู้นำควรนำไปคิดไปใช้ในการบริหารคน..
เพราะถ้าเมื่อไรผู้นำเลือกปฏิบัติ..แบ่งคนเป็นฝักฝ่าย...
เหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราในขณะนี้...
โอกาศที่คนทั้งชาติจะเกิดความสามัคคี และรักใคร่กันเพื่อความเจริญของชาตินั้น...
ผมว่า เป็นไปได้ยากยิ่ง..

สิ่งที่ผมไม่เข้าใจอย่างยิ่งคือ..รัฐบาลนี้อยู่ได้อย่างไร???
ทั้งๆที่ บ้านเมืองเสื่อมโทรม ถึงขนาดนี้..
ทั้งเรื่องโกงกินที่ไม่เคยหยุดเลย..แม้อต่การช่วยน้ำท่วม..
ที่เป็นความทุกข์แสนสาหัสของประชาชน..
ยังมีข่าวการโกงกินเงินและสิ่งของที่นำไปช่วยผู้ยากไร้...
จนน่าเหนื่อยหน่ายใจ..ที่คนบ้านเราเป็นถึงขนาดนี้...

ยังไม่ต้องพูดถึง..เรื่องคลิปที่ทำลาย"ความมั่นคง.."
ผมดูไปแล้วก็เห็นด้วยว่า..คลิปนี้ทำลายความมั่นคง...
ความมั่นคงที่เสมือนกำแพงปิดบังความผิดทั้งมวลไว้..
วันนี้ได้เกิดทะลายลง โดยไม่ต้องใช้คนภายนอก..แต่เกิดจากเนื้อในตน...
ทำลายตัวตนของตน..แต่ก็ยังไม่วายที่จะหาความผิดจากผู้อื่น...
เหมือนจะประจานซ้ำเติมตัวเองให้มากกว่าเดิม...
ทำไม..ทั่นๆทั้งหลายจึงไม่นึกอับอายกันบ้างเลยนะ...

ผมบอกเพื่อนๆเสมอว่า...บางทีก็รู้สึกเบื่อที่เขียนเรื่องร้ายๆของคนในยุคนี้..
เพราะบางทีก็เกิดความเบื่อหน่ายจนไม่มีอารมณ์ที่จะคิดจะตาม....
อยากปล่อยตามยถากรรม..เหมือนบ้านเมืองนี้ไม่ใช่ของเรา..
เราจะไปทุกข์ใจเดือดร้อนใจทำไม...มากมาย..
แต่สุดท้ายก็อดไม่ไหว...
เพราะอยากบอกว่า...ผมก็"คนไทย"คนหนึ่งนะครับ....



ปล.วันนี้มีแขกทั้งวันอีกเช่นเคย..จึงต้องขออภัยที่มาเขียนซะดึก....




 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2553
6 comments
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2553 5:29:09 น.
Counter : 980 Pageviews.

 

วันนี้ ผมอ่านหลายรอบมากครับ
ได้ความรู้ ดีๆ ไว้ใช้กับตัว

เอาไป แปะ ที่ 1000ทิป เรียบร้อยแล้วครับ

คนอื่นเค้าหลับ เค้านอนกันหมด ไอ้ผม ยังไม่ง่วงเลย

อีกสักครู่จะแวะเข้ามาดู ว่ามีใคร ยังไม่ นอน เหมือนผมเปล่า

 

โดย: ธรรมดาสามัญ IP: 223.207.33.31 16 พฤศจิกายน 2553 1:16:42 น.  

 

เคยมีคนกล่าวว่าลูกน้องจะรักหรือไม่รักจะทำงานแบบกระตือรือร้นหรือ
จะทำไปแบบฝ่านไปวัน ๆ ขึ้นอยู่กับการปกครองของผุ้นำว่าผู้นำนั้น
ใฃ้พระเดช หรือ ใฃ้พระคุณ พระเดฃหมายถึงการใฃ้อำนาจสั่งหรือ
วิธีการที่ทำให้ลูกน้องทำงานด้วยความหวาดกลัว ส่วนพระคุณเป็นวิธี
การที่ทำให้ลูกน้องเต็มใจทำงานผ่านความเมตตาเอื้ออาทรของผู้นำ
ที่ไหนใช้พระคุณมากกว่าพระเดช ลูกน้องก็จะอยู่ทำงานได้นานพาะ
อยู่ด้วยความเป็นสุขความพอใจต่อรายได้และหน้าที่การงานของตนง
สอดคล้องกับข้อ 1.ถึง ข้อ 3.แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากผู้นำ
ไม่ยุติธรรม ไม่มีคุณธรรม ดังเช่นเมืองไทยของเราเวลานี้ที่เป็นหตุ
ให้คนที่รักเอาใจใส่บ้านเมืองแบบคุณคนอุบลถึงทนนิ่งดูดายไม่ได้
ต้องมาเขียนกระทู้อย่างทุกวันนี้....และเชื่อว่าก็อาจจะต้องเขียนไป
จนกระทั่งรบ.นี้หมดวาระ...มาดูกันว่าใครจะด้านและใครจะอึด
ใครจะทนกว่ากัน....

...อิ..อิ..หมอได้วิแคะแล้วล่ะว่าทำไมคุณคนอุบลถึงได้นอนไม่หลับ
ตื่นมาเป็นเพื่อนยามตี 3 เพราะเมื่อวานขนาดตื่นขั้นมาสมอง
ยังไม่หลุดจากความห้วงคิดคำนึงถึงเรื่องบ้านเมืองเลย เครียดไป
หรือเปล่าคะ...หมอแจกเพลงให้ไปทำให้สดชื่นอีก 1 เพลง .....
"ไปทะเลกันดีกว่า...ของ ปานศักดิ์" จะได้หลับฝันเห็นทะเลสีฟ้า
สดชื่น เฟรชชี่..ๆ ..ขอไปหลับฝันเหมือนกันค่ะ กู๊ดไนท์...

 

โดย: Uki IP: 58.9.73.15 16 พฤศจิกายน 2553 1:32:08 น.  

 

พอกดส่งเสร็จก็เห็น แขกผู้มาเยือนยามวิกาล ก็เลยต้องเข้ามา
ทักทายเนื่องจากยูกิเลื่อมใสและนับถือในความพยายามของคุณ
"ธรรมดาสามัญ"เป็นอันมาก ที่เอากระทู้ไปแปะห้องราฃดำเนิน
ได้ทุกวัน...ถือ คติว่า อุ้มได้อุ้มไป อุ้มอีก ก็แปะอีก จนบางที
คุณหายไป ก็คิดว่าคนอู้มถูกฆ่าตัดตอนเสียอีก ..นับถือ..ค่ะ..นับถือ

 

โดย: ๊Uki IP: 58.9.73.15 16 พฤศจิกายน 2553 1:46:05 น.  

 

นิยมชมชอบส่วนตัว นั้นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง

แต่สำคัญยิ่งเป็นที่สุด นั่น คือ แม่ สั่ง
5555555555555555555

ธรรมดา หายได้ เด็ก ก็มาแทนได้เช่นกัน

อุ้มได้ อุ้มไป ถ้าไม่ หนัก ไม่ เมื่อยมือ ก็เชิญอุ้ม
5555555555555555555

ยามวิกาล นั่นคือ เวลา ของผม ครับ

เลื่อมใส คุณยุกิ เช่นกัน นับถือ นับถือ

ดึกๆ ดื่นๆ ด้อมๆ มองๆ ไม่หลับ ไม่นอน 5555

อักแปป จะ แวะ มาดู

 

โดย: ธรรมดาสามัญ IP: 223.207.33.31 16 พฤศจิกายน 2553 2:49:20 น.  

 

หลับ ฝันดี ครับ ทุกๆท่าน

 

โดย: ธรรมดาสามัญ IP: 223.207.33.31 16 พฤศจิกายน 2553 3:11:14 น.  

 

ผมตื่นมาเช่นเคย ตามความรู้สึกที่แฝงอยู่ใต้จิตสำนึก....
เมื่อก่อนตื่นมาแล้วก็หาสิ่งที่ทำด้วยความเคยชิน แต่เดียวนี้ก็มีอีกสิ่งคือ ตื่นมาคุยกับเพื่อนๆ..ที่ไม่เคยเห็นหน้า...แต่รู้ใจ...อิิอิอิ..

สวัสดีครับคุณ ธรรมดาสามัญ คุณยูกิ และท่านที่บังเอิญผ่านมายามดึก....

แท้จริงแล้วในสมองผมมีอยู่อย่างน้อย 3 เรื่องครับ คุณยูกิ คือ เรื่องงาน เรื่องธรรมะ และการเมือง....ดูผมเป็นคนเครียดไปไม๊...ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น..ชีวิตผมไม่ค่อยมีแนวดราม่าสักเท่าไร..มีแต่แนวเพื่อชีวิต...และแนวจริงจัง...มาหลังๆอาจจะดีขึ้นบ้าง..เพราะไปบ้ากอล์ฟ..ชนิดบางวันเวลาที่อยู่ในสนามมากกว่าทำอย่างอื่น..อิิอิอิ...

แต่มาช่วงนี้ผมก็มายุ่งๆเหมือนเคย..ถึงกระนั้นก็ยังสามารถเขียนกระทู้ได้ทุกวันมาร่วม 4 เดือนเข้าไปแล้ว...ส่วนที่ว่าใครจะอึดกว่ากันนั้น..ผมว่ารัฐบาลนี้น่าจะอึดกว่า..เพราะบางครั้ง(เหมือนเมื่อวานกระทู้นี้)ผมก็นึกไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องการเมืองยังไงดี..???เลยเอาเรื่อง การพัฒนาคนมาแทรกให้รอดตัว...ไปอีกวัน...

การคิดเรื่อง" ความสุข ศักดิ์ศรี และสิทธิ.." นั้นผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญของผู้นำที่ต้องสอดส่องว่า คนในองค์กรมีปัญหาเรื่องเหล่านี้หรือไม่?? ผมเปรียบเทียบกับประเทศไทยวันนี้ที่ผู้คน ขาดสิ่งนี้เป็นอันมาก...แถมยังแตกแยกกันเป็นฝักฝ่ายอย่างน่าเศร้าใจ..ไม่ต้องดูอื่นไกล..เอาแค่ในโลกอินเตอร์เนต ห้องพันทิพ ถึงขนาดนี้คนที่เชียร์คนที่รักมาร์ค ก็ยังเชียร์ยังรักอยู่เหมือนเดิม..โดยมองไม่เห็นความผิดที่ขาดคุณสมบัติผู้นำแม้แต่น้อย...

หลายๆครั้งผมจะบอกทุกคนเสมอว่า..อย่าดูคนที่เพียงฐานะ การศึกษา และเผ่าพันธุ์ เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ได้บอกหรอกว่า..คนนั้นเป็น"คนดี"...เพราะทุกวันนี้..สังคมไทยดูกันแค่ภายนอก..คบหากันเพื่อผลประโยชน์เป็นส่วนใหญ่...ยิ่งในวงการเมือง ถ้าจะคุยกันสิ่งที่ต้องแทรกมาคือ..จะได้เท่าไร???? จึงเป็นเรื่องที่ทำให้รู็สึกเศร้าใจที่บ้านเราเป็นแบบนี้....

ตื่นมาดึกๆก็ยังคุยเรื่องเครึยดๆนะครับ คุณยูกิ...คุณธรรมดาสามัญอย่าพึ่งเบื่อนะครับ..อิอิิอิ..

เอาว่า..ฟังเพลงคุณยูกิ ก่อนนอนแล้วฝันถึงทะเล..ฝันถึงปูเผา..งั้นผมก็ชวนคุณยูกิ ฟังเพลง ทะเลไม่เคยหลับ ของคุณเศรษฐา...ที่ทำให้เห็นภาพเสียงคลื่นกำลังซัดฝั่ง..ดีไม๊ครับ..จะได้นอนหลับฝันดี..

ราตรีสวัสดิครับ..





 

โดย: คนอุบล 16 พฤศจิกายน 2553 3:46:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.