ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
22 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 

วิเคราะห์รถไฟไทย...กว่า 50 ปีที่ไม่พัฒนา..เลิกเถอะครับเรื่องปรับ..และทำไงถึงจะกำไรซะที...

ในอดีตผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการรถไฟมากๆคนหนึ่ง...
เพราะชอบที่จะนั่งรถไฟตู้นอนจากอุบลตอนเย็นมาเช้าที่ กท..
หรือจาก กท.ตอนค่ำมาเช้าที่อุบลพอดี..แม้จะขัดใจอยู่บ้างที่...
ขากลับอุบล รถไฟชอบเสียเวลาบ่อยๆและถูกปรับเวลาเปลี่ยนวันเดินทาง...
เมื่อผมมีโอกาศไปนั่งรถไฟยุโรป..ท่องเที่ยวที่ต่างๆในยุโรป...
ผมจึงเห็นข้อแตกต่างของรถไฟบ้านเค้ากับรถไฟบ้านเรา...
ที่ต่างกันชนิดฟ้ากับเหว..หน้ามือกับหลัง....(คิดเองครับพี่น้อง....)
รถไฟบ้านเค้า..สะอาด..ตรงเวลา..และที่สำคัญเปลี่ยนใจได้...ไม่มีปรับ..
ตรงข้ามกับบ้านเราแทบทุกอย่าง..ทั้งๆที่เรามีรถไฟก่อนยุโรปบางประเทศเป็นหลายสิบปี...
แต่ที่น่าเจ็บใจกว่านั้นคือ..รถไฟบ้านเราถึงวันนี้ยังขาดทุนอยู่เลย...ฮ่วย..?????
สิ่งที่ผมคิดว่า รถไฟบ้านเราควรจะเปลี่ยนแปลงคือ การปรับ..
ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ..ถ้าคืนตั๋วก่อน 3 วันปรับ 20% ถ้าคืนตั๋วก่อน 3 ชม.ปรับ 50%
และถ้าคืนตั๋วภายใน 3 ชม.ปรับ 100% คือไม่มีการคืนเงิน...
ส่วนการเลื่อนการเดินทางก็ให้เลื่อนได้หนึ่งครั้งในระยะเวลา 60 วัน..
และปรับค่าเลื่อนการเดินทาง 50 บาท..เรียกว่า โหดสุดๆ....(หน้าเลือดมากๆ)
เพราะโดยแท้จริงแล้ว รถไฟเป็นขนส่งมวลชนชนิดเดียวที่ลงทุนมากครั้งแรก..
แต่หลังจากนั้นค่าเดินทางต่อหัวจะประหยัดสุดๆ..
เพราะใช้หัวรถจักรหัวเดียวลากทั้งขบวนซึ่งอาจจะมีถึง 15-20 โบกี้ก็ได้...
เรียกว่า..ขึ้นลงสักสี่ซ้าห้าสิบคนนี่รถไฟไม่สะเทือนว่างั้นเถอะ..
รถไฟจึงเป็นขนส่งมวลชนที่ราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบขนส่งมวลชนชนิดอื่นๆ..
จึงทำให้ต่างประเทศโดยเฉพาะยุโรปและญี่ปุ่นใช้รถไฟเป็นยานขนส่งที่แพร่หลายมาก..
และประชาชนนิยมใช้มากที่สุด...เพราะสะดวกและประหยัดเมื่อเทียบกับรถบัสหรือเครื่องบิน..
ผมไปยุโรปมีครั้งหนึ่งซื้อตั๋วเสร็จเปลี่ยนใจคืนตั๋วก่อนรถไฟเข้าสถานีไม่กี่นาที..
คนขายตั๋วก็คืนเงินให้เต็มจำนวน...ซี่งแน่นอนถ้าอยู่เมืองไทย..จะไม่ได้คืนสักสลึง...
ทำให้ผมคิดถึงรถไฟไทยที่เอาเปรียบประชาชนสุดๆที่ปรับค่าเปลี่ยนใจ..
ทั้งๆที่คนที่ใช้บริการรถไฟส่วนใหญ่ก็เป็นคนรากหญ้าเป็นส่วนใหญ่....
รถไฟไทย..ไม่เห็นอกเห็นใจคนจนเวลามีเหตุจำเป็นที่ต้องเลื่อนการเดินทาง...????
นี่เป็นประเด็นที่ผมว่า..รถไฟควรปรับปรุง..ยังไม่นับเรื่องความสกปรก..และไม่ตรงเวลาเป็นประจำ...
ทำให้ใจผมคิดว่า..คนบริหารรถไฟไม่ค่อยมีจิตสำนึกเรื่องการรักชาติรักประชาชน...
เพราะนอกจากเหตุผลที่ผมกล่าวมาข้างต้นแล้ว..
ผมยังจำได้ว่า..เมื่อไม่นาน..คนรถไฟปล่อยหัวรถจักรวิ่งชนหัวลำโพง...???
คนรถไฟเอาผู้โดยสารสายใต้ไปปล่อยทิ้งที่สถานีพุนพิน..กลางป่า...
สรุปรวมๆคนรถไฟบริหารรถไฟแบบ..ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง...????


เมื่อได้ยินข่าวว่า รถไฟไทยได้มาบริหารแอร์พอร์ตลิงค์..เป็นสิ่งที่ทำให้ผมกังวลเล็กน้อย..
เพราะขนาดบริหารรถไฟมาเป็นสิบๆปีก็ขาดทุนมาตลอด..
แล้วมาบริหารรถไฟไฮเทคแบบนี้..จะไปรอดเหรอ????
แล้วก็จริงๆ..เริ่มต้นที่เปิดบริการไม่ต้องพูดถึงความไม่พร้อมนานาประการ..
แต่รายการโปรโมทที่เปิดบริการนั้น..ก็ทำเอานักการตลาดแบบผมมึนตึบ...
ที่ผมเคยเล่าให้ฟังแล้ว...สีฟ้าที่จอดทุกสถานี..จัด 15 บาทตลอดสาย..
ทั้งๆที่จริงๆแล้ว 20 บาทก็ไม่มีใครว่า..ไม่ต้องมาน่ังหาเงินทอนด้วย...
สีแดงที่ไม่จอดสถานีอื่นๆ 100 บาทแถมให้กลับฟรีในวันเดียวกัน..???
อันนี้ผมก็งง..เพราะคนที่น่ังสีแดงส่วนใหญ่ก็ไปสุวรรณภูมิ..ไม่ค่อยมีคนกลับภายในวันเดียว..
แล้วที่แถมให้จะมีประโยชน์อันหยัง..?????
แล้วผลที่จัดรายการเช่นนี้ วันก่อนรถไฟก็ประกาศว่า...สีฟ้ามีคนนั่งวันละ 40000 คน..
ส่วนสีแดงมีคนนั่งวันละ 800-900 คน..?????

ซึ่งเริ่มวันที่ 4 มกราคมนี้..รถไฟจะคิดค่าโดยสารปกติ คือ..
สีฟ้า 15-45 บาทตามระยะทาง..ส่วนสีแดง..เที่ยวละ 150 บาท..
หากราคาออกมาเช่นนี้..ผมพยากรณ์เลยว่า..
สีฟ้าอาจจะมีคนนั่งเท่าเดิมหรือน้อยลงนิดหน่อย...
แต่สีแดงนี่คนน้อยลงแน่นอน...
เพราะค่าแท๊กซี่จากมักกะสันไปสุวรรณภูมิอยู่ประมาณ 180 บาท..
ดังนั้นถ้าจะนั่งแอร์พอร์ตลิงค์เกิน 1 คนนั่งแท๊กซี่ประหยัดกว่า...และสบายกว่า..
นี่เป็นส่ิงที่ผมคิดว่า..คนที่มาบริหารจัดการแอร์พอร์ตลิงค์ไม่ใช่นักการตลาด..
อย่าลืมว่า..คนน้อยคนมาก..รถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ก็ต้องวิ่งอยู่แล้ว...
การวิ่งรถเปล่าๆหรือมีคนแค่..ไม่กี่คนในขบวนหนึ่งนั้นทำให้เกิดความสูญเปล่า..
เก็บถูกลงมาหน่อยให้คนเต็มตู้ทุกตู้จะได้ประโยชน์กว่า..
น่าเสียดายเรามีสิ่งดีๆแต่คนบริหารไม่เป็นก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์....
เหมือนไก่ได้พลอย ฉันใดฉันนั้น...น่าเสียดาย...

นี่คือส่ิงที่ผมเห็น..ในรถไฟไทย...ใครเห็นบ้างครับ..?????

............................................................................................

ของฝากครับ...

"...เราจะสุข หรือทุกข์ เพราะเราสร้าง
กรรมต่างต่าง ให้ผล ตามสนอง
เราทำดี มีสุข สมใจปอง
ทำชั่วต้อง ได้ทุกข์ แท้แน่นอน....."


ธรรมะจากต้นไม้...วัดป่าวิเวกธรรมชาห์..อำเภอม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี...

.............................................................................................................




 

Create Date : 22 ธันวาคม 2553
5 comments
Last Update : 22 ธันวาคม 2553 10:00:38 น.
Counter : 1088 Pageviews.

 

ถ้าไม่นับเรื่องตัวขบวนที่แตกต่างจากของไทย ซึ่งผมไม่ชอบ และมาตรฐานความปลอดภัยในบางจุดของประเทศจีน รถไฟจีนนำรถไฟไทยไปเยอะ ที่พูดพูดเฉพาะกรณีรถไฟธรรมดาไม่ใช่ความเร็วสูงนะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 ธันวาคม 2553 15:36:28 น.  

 

หว้ดดีครับ คุณต่อ
ตอนนี้ อะไรๆเราก็คงสู้จีนไม่ได้หรอกครับ
ยิ่งรถไฟนี่เลิกคิดเลยครับ
เค้าไปความเร็วสูงกันหมดแล้ว

 

โดย: คนอุบล 23 ธันวาคม 2553 1:02:38 น.  

 




หวัดดีค่ะคุณพี่ คนอุบล
มินนี่ รถไฟอ่ะ ไม่ได้นั่งมาเป็น 10 ปีแล้วค่ะ
เข็ดตั้งแต่ครั้ง นั่งตู้นอนชั้นหนึ่งไปหาดใหญ่คราวนั้น
รถไปเสียเวลาที่สุราษฎร์ หรือ นคร จำไม่ได้แล้ว เกือบ 2 ชม.
ไม่รู้เรื่องไรกัน พาให้โปรแกรมตอนนั้นรวนไปหมดแลย

ระบบ ขนส่งมวลชน บ้านเราเนี่ย
มินว่า รถไฟอ่ะ ล้าหลังที่สุดเลยค่ะ

ปล. สุข สดชื่น วันพะหัส นะคะพี่

 

โดย: มินทิวา 23 ธันวาคม 2553 4:48:51 น.  

 

หวัดดีครับ คุณมิน...

อิอิิอิ..คิดแล้วว่าคุณมินต้องตื่นมาทักตอนเช้าๆ...
วันนี้ผมมีธุระต้องเดินทางแต่เช้า..เลยมานั่งอื่มกาแฟเป็นเพื่อนคุณมินตั้งแต่ ตี 5 ....
รถจะเคลื่อน 6 โมงเศษ...ไม่รู้ว่าจะปั่นกระทู้เสร็จไม๊..ถ้าไม่เสร็จต้องมาต่อช่วงบ่าย...

เรื่องรถไฟเป็นเรื่องเศร้าของคนไทย..

สุขสันต์วันพฤหัสครับ...


 

โดย: คนอุบล 23 ธันวาคม 2553 5:13:47 น.  

 

ผมว่าแปลกจริงๆ ที่ทุกคนในบ้านเมืองรุมด่าคนรถไฟ ว่าทำงานไม่เป็น แต่คนรถไฟก็อยากจะเอาโน่นเอานี้ไปบริหารให้มันเยอะๆ นี้จะเอาตลาดนัดสวนจัตตุจักรอีก แค่รถไฟอย่างเดียวก็ไม่เป็นท่าอยู่แล้ว เดินไปไหนแทบจะเอาปี๊ปคลุมหัวอยู่แล้ว ยังจะหาเรื่องอีก อายหน่วยงานอื่นเขาบ้าง

 

โดย: คนไทย IP: 124.120.136.200 6 มกราคม 2555 11:11:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.