ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
30 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 

หากมีข้อมูลรอบด้าน..ก็ต้องรู้ว่า อันไหนดีอันไหนไม่ดี..จริงไม๊????

วันนี้คงต้องตอบถึง 2 ท่านที่เข้ามาแสดงความเห็นแย้งกับกระทู้เมื่อวาน..
เร่ิมที่คุณม่วงคัน..เรื่องการชดเชยนาข้าวกับสวนยาง..
ต้องขอบคุณ คุณ webkit ที่เข้ามาแจมเรื่องควรชดเชยอย่างไร???
//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P10077455/P10077455.html

จริงๆแล้วหากพูดไปแล้วต้องยอมรับอยู่ว่าที่คุณม่วงคันพูดมามีส่วนถูกอยู่บ้าง..
ตรงที่หากนับมูลค่าต่อไร่นั้น..สวนยางมีมูลค่าต่อไร่สูงกว่านาข้าว...
และเมื่อสวนยางเสียหายก็ใช้เวลาปลูกนานกว่าข้าว..
ดังนั้นการชดเชยย่างต่อไร่ต้องมากกว่านาข้าว..
แต่ประเด็นที่เป็นรายละเอียดที่คุณม่วงคันข้ามๆไปบ้าง คือ..
ชาวสวนยางเป็นคนมีฐานะดีกว่าชาวนา..และ..
หากพูดถึงกรณีน้ำท่วมนั้น.ยางที่เสียหายจริงๆนั้น..ที่อายุเกิน 3 ปีนั้นมีแค่ไหน??..
เพราะหากน้ำท่วมไม่เกิน 30 วันยางเหล่านั้นก็ยังฟื้นฟูได้..
..และอีกอย่าง..นอกจากเงินค่าชดเชยแล้ว..
ชาวสวนยางก็มีสำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย)..
ที่คอยดูแลช่วยเหลือให้ทุนตั้งแต่เรื่องเริ่มปลูกจนไปถึงสามารถกรีดยางได้...
ในขณะที่ชาวนาไม่มีหน่วยงานรัฐตรงนี้...
อ้อ..และข้อมูลที่ว่ายางกรีดได้วันละเท่าไรนั้น??
คุณม่วงคันยกมาได้ดี..เสียว่าไปคิดว่าได้ครบทั้ง 12 เดือนใน 1 ปี..
ทั้งๆที่ความจริง..ในฤดูฝนที่ฝนตกจะไม่ได้ผลผลิตไม่ใช่หรือครับ????
ดังนั้นการชดเชยหากให้พูดถึงรายละเอียดจริงๆแล้ว..
ก็คงต้องพิจารณาเหมือนคุณ webkit ไปพูดไปแล้วส่วนหนึ่ง..
ว่าเสียหายเท่าไร??และใครเดือดร้อนที่สุด..????
และเมื่อช่วยไปแล้ว ความเดือดร้อนนั้นได้แก้ให้ทุเลาลงแค่ไหน???
อย่างไรก็ตามก็ต้องขอบคุณคุณม่วงคันที่เอาข้อมูลมาให้...
ผมยกเรื่องค่าชดเชยมาเพราะอยากให้รัฐบาลช่วยเกษตรกรให้มากกว่านี้..
เพราะแท้จริงแล้ว ไม่ว่า ชาวนาหรือชาวสวนยาง..ถ้าเกิดความเสียหายแล้ว..
รัฐก็ควรเข้าไปช่วยเหลือทั้งนั้นแหละครับ..
ไม่อยากให้คิดว่า..ผมเลือกช่วยชาวนาไม่ช่วยชาวสวนยาง..

มาถึงคุณเด็กรู้ทัน..ที่อีกครั้งที่ผมเริ่มสงสัยตัวเองอีกแล้ว..
เพราะเข้าอีหรอบเดิมว่า..อยากให้ไปอ่านกระทู้ผมอีกครั้ง..
เอางี้ผมยกประโยคนั้นมาเลยดีกว่า...

"...แต่ผมคิดถึง..การใช้เงินของรัฐ..ในลักษณะต่างๆกัน..
เอาง่ายๆใน กท.ก็มีการลงทุนมากมายที่บ้านผมไม่มี..
ผมมา กท อดชื่นชมคน กท ที่มีรถไฟฟ้า อุโมงค์ สะพานลอย วงแหวน ฯลฯ
ในขณะที่บ้านผมมีเพียงไฟแดงตามสี่แยกที่บางสี่แยกก็ไม่ทำงาน...
เพราะถือว่าเมืองนี้เป็นเมืองหลวงที่ต้องมีการอำนวยความสะดวกก็ไม่ว่ากัน..."

ในขณะที่คุณเด็กรู้ทันพูดว่า...

"... อย่างเช่นที่คุณอุบลมีแนวคิดแอบน้อยอกน้อยใจว่ากรุงเทพมีนู่นมีนี่จังหวัดตนเองนั้นไม่มีอะไรเลย ผมว่าเป็นเรื่องปกตินะครับที่ชาวบ้านทั่วไปจะแอบน้อยอกน้อยใจ เพราะตอนผมขึ้นมาเรียนกรุงเทพใหม่ๆ ผมก็แอบคิดเหมือนกัน แต่มันก็ไม่น่าจะมาจากผู้อาวุโส นักธุรกิจใหญ่ ของจังหวัด อย่างคุณเลยนะครับ...."

ผมไม่แน่ใจนักว่า..คำว่าผมอดชื่นชมกับความเจริญต่างๆนั้น..
คุณไปตีความว่าผมแอบน้อยอกน้อยใจแถมว่าผมไม่น่าจะคิดเพราะเป็นผู้อาวุโส..???
ทำให้ผมบอกตรงๆว่า..ผมว่ากระทู้ผมนี่คนเข้าใจผิดที่ผมสื่อไปนี่ไม่น้อย..???

ความสำคัญของเมืองหลวงแล้วเป็นเหตุให้เกิดการลงทุนนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดา..
คุณต้องอ่านประโยคต่อไปที่ผมยกเอาเมืองสุพรรณของคุณบรรหารมาเปรียบ...
ว่าเมื่อเทียบกับอุบลผมนี่เมืองผมมั้นต่างชั้นกับเค้ามาก...ต่างหาก...

ประเด็นแนวความคิดนั้นผมพูดเสมอๆว่า..
เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน..เป็นสิทธิของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน..
ผมคิดว่า ถ้าคุณเด็กรู้ทัน เห็นว่า ผมคิดนั้นยังไม่ถูกต้องก็เป็นสิทธิของคุณ..
เพราะต่อให้เถียงกันจนไม่ต้องทำงานทำการก็ย่อมเสียเวลาเปล่า..???
เพราะประเด็นที่คุณว่า..ต้องมีข้อมูลให้รอบด้านนั้น..
มันอยู่ที่ว่า.คุณมีมากพอจริงหรือ?? เอาแค่ที่คุณพูดมามากมาย..
ก็ทำให้เห็นว่า..ไม่มีใจเป็นธรรมพอ..
เรื่องการปล่อยให้น้ำท่วมคนหลักหมื่นที่ลพบุรีกับอยุธยา..
เพื่อคนหลักล้านในกรุงเทพที่คุณว่า..
ถามว่า..คนเหล่านั้นต้องมารับน้ำแทนคนกรุงเทพนั้นคุณว่าถูกต้องหรือ???
มันไม่มีวิธีบริหารจัดการที่ดีกว่านั้นหรือ???
การรับจำนำข้าว..บ้านผมชาวนาพอใจที่ได้ขายข้าวราคาดี..
แต่การมีข้าราชการไปสมคบคิดกับนายทุนแล้วโกงข้าวหลวง..
คุณจะมาโทษระบบจำนำข้าวอย่างนั้นหรือ???
ผมว่า..การมีข้อมูลนั้น..ระดับทำงานมืออาชีพ..เค้ารู้ทั้งนั้นแระครับ..
แต่ที่สำคัญ..คนที่บริหารมือถึงไม๊..???และควบคุมคนได้ไม๊???
ดูง่ายๆพึ่งด่ารัฐบาลทักษิณเมื่อไม่กี่ปีนี่เองว่า..โกงๆๆๆๆๆ...
แล้วทำไม..รัฐบาลนี้โกงยิ่งกว่าอีก..คุณมีข้อมูลมากใช่ไม๊???
งั้นคุณรู้เรื่อง GT200 เรือเหาะ รถถัง ไอพ่น เสาธง เครื่องกรองน้ำ..
ข้าวบูด ข้าวเน่า เวชคุรุภัณฑ์ ถนนไร้ฝุ่น ฯลฯ
คุณก็เอามาแฉบางซิ..ถ้าคุณนอกจากมีข้อมูลแล้วมีใจเป็นธรรม...
ผมไม่ต้องรู้มากรู้ลึกแบบคุณหรอกครับ..อันไหนดีผมว่าดี..ไม่ดีผมก็ว่าไม่ดี..
ผมไม่สนใจหรอกครับ นักการเมือง มาแล้วก็ไป..
ผมดูว่า ชาวบ้านแบบผมได้อะไรมากกว่า..เมื่อมีคนๆนี้...

สิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองเราทุกวันนี้..
ก็เพราะเราเลือกที่จะพูดเลือกเชียร์พรรคที่เราชอบ...?????
ผมชอบพรรคนายกทักษิณเพราะที่ผลงานที่จับต้องได้...
ช่วงทักษิณอยู่จนถึงเดียวนี้..มีผลงานทิ้งไว้มากมายก่ายกอง..
จนไล่เรียงไม่หมด..รวมทั้งเงินคงคลังอีกมหาศาล..
และสิ่งที่วัดค่าไม่ได้คือ "ศักดิ์ศรีประเทศ" ความเป็นประเทศใหญ่ในอินโดจีน..
แต่วันนี้เพียง 2 ปี คุณมีข้อมูลใช่ไม๊..แจงมาซิว่า..
เงินที่กู้มากว่า แปดแสนล้าน มีผลงานอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง???
ชอเจ๋งๆสัก 2 ชิ้นก็พอที่คุ้มกับเงินกู้นะครับ...
แล้วนี่ก็มานั่งง้อเพื่อนบ้านประเทศเล็กๆที่เคยเป็นลูกไล่เรา..
จนแม้แต่คุณเขียวใสแสงก็ยังอดไม่ได้ต้องตั้งกระทู้ตัดพ้อต่อว่ารัฐบาล...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P10078435/P10078435.html

ถึงวันนี้เรื่องพื้นที่ทับซ้อนก็คงเลิกคิดเอาคืนได้แล้ว..


นี่เป็นสิ่งที่ผมสงสัย..ว่าคนที่เชียร์ๆรัฐบาลนี้..
ว่า..มีใจเป็นธรรม ไม๊????? เพราะแม้แต่คนหูหนวกตาบอด...
ก็ต้องรู้เรื่องข่าวคราวพวกนี้..ไม่ต้องคนรู้ทันรู้มากแบบคุณหรอก...
ผมว่าอีกไม่นานหรอกครับ..คุณที่คิดว่าตัวเองรู้ดีรู้มาก...
จะมานั่งเสียใจว่า..ตนเองเชียร์คนผิดบริหารประเทศ...
กับหนี้สินที่ล้นพ้นประเทศ กับยาบ้าที่เต็มเมือง
กับปัญหามากมายทั้งในและนอกประเทศ...
กับความยากจนที่แผ่ไปทั่วประเทศ .....?????
และกับปัญหาการแต่งตั้งข้าราชการที่เกิดจากการเล่นพรรคเล่นพวก...ของรัฐบาลนี้...
ปัญหาที่เกิดเพียงใน 2 ปีนี้..ผมเชื่อว่า..คงใช้เวลากู้คืนอีกนาน..
ถ้ารัฐบาลชุดต่อไปไม่ใช่มืออาชีพอย่างแท้จริง...
ผมถึงบอกไปในกระทู้เมื่อวาน..ว่าบางอย่างที่ดูเหมือนง่าย..
แต่มันยากที่คนอื่นจะทำ..เพราะคนเราปัญญามันต่างกัน...
คนบางคนเกิดมาเพื่อทำสิ่งยากๆให้มันง่าย..
แต่บางคนสิ่งง่ายๆก็เป็นเรื่องยาก..ยิ่งทำก็ย่ิงยุ่งย่ิงพินาศ...

ผมก็แค่คนเดินดินกินข้าวแกงที่อุบล...
ไม่ได้อวดว่าตนเองรู้มากรู้มาย..ขนาดธรรมะก็แค่ยกของครูบาอาจารย์มา..
ไม่ได้บังอาจว่าตนเองรู้มากจนเอามาสอนใครเพ่งโทษใคร..???
ผมคิดว่าการเข้ามาห้องนี้ก็คือการมาแชร์ว่าเราคิดอย่างไรกับการเมือง..
ที่ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน..คิดได้ในกรอบที่เท่าๆกัน...
วิธีคิด วิธีพูดก็ย่อมแตกต่างกันเพราะความคิดต่างกัน...
แต่สิ่งที่ผมคิดว่า..น่าจะเอามาร่วมกันได้คือ..ต่างก็อยากให้บ้านเมืองเจริญ..
ถ้าเราเห็นปัญหาก็มาช่วยกันคิด..จะไม่ดีกว่ามานั่งทะเลาะกัน..หรือ????
จะรักจะเชียร์ไม่ใช่ประเด็นหรอกครับ...
ถ้ามี"ใจเป็นธรรม"ก็ควรเห็นความผิดของฝ่ายตนบ้าง...
ไม่ใช่เชียร์ตะพรีดตะพือ..เรียกว่า ดีหมด..ไม่มีผิดเลย..
ทั้งๆที่ บ้านเมืองย่ำแย่ ชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่วบ้านทั่วเมือง..ถึงขนาดนี้..????

สุดท้ายต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านโดยเฉพาะท่านที่ให้กิ๊ฟ..
เพราะปลายๆเดือนส่วนใหญ่ก็ไม่มีกิ๊ฟเหลือกันแล้ว...
ผมก็เก็บ 3 อันสุดท้ายไว้..อยากเก็บไว้มากกว่านั้นแต่ก็อดกดให้ไปไม่ได้...
ก็ขนาดคุณพี่สาวเหลือน้อย ผู้เก่งกาจในการบริหารกิ๊ฟยังหมดไปแล้วตั้งนาน...
นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องรู้จักการบริหารกิ๊ฟในห้องนี้...?????

.............................................................................................................

ครับ..เช่นเคย..ธรรมะของฝาก..ธรรมะของท่านอาจารย์ชยสาโร......

"..จงภูมิใจและไม่ประมาทในความเป็นมนุษย์ “
การเกิดเป็นมนุษย์นี้ เกิดยากจริงๆเป็นโอกาสที่ไม่ควรจะพลาด
ไม่ควรจะประมาทในโอกาสอันแสนยากนี้
เพื่อจะได้ปฏิบัติธรรมะตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ให้มีความอิสระเสรี ให้พ้นจากความทุกข์
เพราะว่าในบรรดาสัตว์ในโลกหรือสัตว์ในภูมิต่างๆ
มีแต่มนุษย์เราเท่านั้นที่มีอุปกรณ์พร้อม หรือมีความเฉลียวฉลาดพอสมควร
ที่จะบรรลุความจริงอันลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าได้ ”


..........................................................................................................................





 

Create Date : 30 ธันวาคม 2553
5 comments
Last Update : 30 ธันวาคม 2553 7:19:26 น.
Counter : 1038 Pageviews.

 

เข้ามาอ่านคะ

รู้สึกเหมือนกันเลยคะ ถ้าคนนั้นว่า โกง ต้อง ล้ม คนนี้ โกง ก็ต้องล้ม เช่นกัน
ถ้า วิธีปฎิบัติ บอก ว่า คนไหนๆ โกงก็ได้ ยกเว้น อดีตนายกทักษิณ แค่นี้ก็ผิดแล้ว
หลักการต้องเป็น หลักการ มิใช่ หลักตรู จริงไหมคะ

ส่วนเรื่องชาวนา / ชาวสวนยาง สงสารชาวนามากกว่า

เข้ามาสวัสดีปีใหม่นะคะ คิดสิ่งใดสมความปรารถนา นะคะ

 

โดย: tempopo 30 ธันวาคม 2553 4:38:18 น.  

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ เมื่อไหร่พวกนี้เค้าจะรู้จักคิดกันมั่งนะ

 

โดย: The Queenslander 30 ธันวาคม 2553 22:38:32 น.  

 

 

โดย: deeplove 31 ธันวาคม 2553 1:11:47 น.  

 



"
สวัสดี ปีกระต่าย ให้ใสชื่น
ระเริงรื่น สมมาตร ปรารถนา
คิดสิ่งใด ได้ดังคิด ติดตามมา
สุขภาพ กายา พาภิรมย์...ค่ะคุณลุง


 

โดย: lek..lek IP: 69.31.70.245 31 ธันวาคม 2553 10:22:15 น.  

 

โห...สวัสดีครับทั้ง 4 ท่าน...
ดีใจที่มีสมาชิกใหม่ๆเข้ามาเมนท์...
หลานเล็ก นี่เห็นเกือบทุกวัน....กับ คุณ tempopo ก็เห็นมาบ้าง..คุณ deeplove ก็ผ่านๆตาเหมือนกัน..แต่คุณ Queenslander นี่เห้นครั้งแรกเลยครับ...

ครับ..โชคดีปีใหม่ทุกท่านนะครับ...

 

โดย: คนอุบล 31 ธันวาคม 2553 10:40:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.