ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
29 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 

การแยกแยะถูกผิด...ทำได้ไม่ยากขอแค่มีใจเป็นธรรม....จริงๆนะ...

ผมคิดว่าการถกปัญหาเรื่องจำนำข้าวแตกต่างจากการประกันราคาข้าวนั้น...
เมื่อคุณวอนบอกยุติก็ควรยุติ..เพราะต่างก็ยืนยันว่า..ฝ่ายตนดีกว่า..
เถึยงกันไปก็หาประโยชน์อันใดมิได้..???
แต่ผมคิดถึง..การใช้เงินของรัฐ..ในลักษณะต่างๆกัน..
เอาง่ายๆใน กท.ก็มีการลงทุนมากมายที่บ้านผมไม่มี..
ผมมา กท อดชื่นชมคน กท ที่มีรถไฟฟ้า อุโมงค์ สะพานลอย วงแหวน ฯลฯ
ในขณะที่บ้านผมมีเพียงไฟแดงตามสี่แยกที่บางสี่แยกก็ไม่ทำงาน...
เพราะถือว่าเมืองนี้เป็นเมืองหลวงที่ต้องมีการอำนวยความสะดวกก็ไม่ว่ากัน...
แต่ครั้งหนึ่งหลายปีมาแล้วผลัดหลงไปเมืองสุพรรณบุรี..
โอ้..อุแม่เจ้า..เมืองนี้ก็มีการลงทุนที่สุดยอดกระหล่ำปลีที่บ้านผมตามไม่ทัน...
เอาแค่เสาไฟฟ้าต้นสูงใหญ่นับไม่ถ้วน เกาะกลางถนนที่สวยงาม..ไปถึงเทาเวอร์กลางเมือง..
เรียกว่า บ้านผมชิดซ้ายไปเลย..นี่เค้าเรียก บุญคนเราไม่เท่ากันจริงๆ...

ผมพล่ามๆมานี่..ไม่ใช่เรื่องอะไรหรอก..เพราะถึงยังไงผมก็ยังพอใจบ้านผม...เหมือนเดิม..
แต่จะบอกว่า..เงินที่นายกทักษิณเอามาจำนำข้าวเพื่อกระตุ้นราคาข้าว..
ให้ชาวนาได้เงินจากการขายข้าวให้มากกว่าที่เคยได้...
แม้จะเป็นเงินไม่กี่พันล้าน..ก็นับว่าได้ผลอย่างเอนกอนันต์...
สำหรับผมคิดว่า ดีกว่าไปซื้อเจ้าไอพ่นหมื่นกว่าล้านด้วยซ้ำ..(พูดจริงๆนะเนี่ย..)
ทำไม..จึงต้องคิดว่า..ชาวนาควรขายข้าวแค่ไม่ขาดทุน..
แถมผู้ตั้งราคาก็คือคนที่ซื้อข้าวจากชาวนานั่นเอง...
ทำไม..จึงคิดว่างานที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ..ควรได้เงินแค่ไม่ขาดทุนก็พอ...
วันนี้ผมเดินเข้าร้านมินิมาร์ทแห่งหนึ่ง..เห็นราคาข้าวถุงละ 1 กก.ถุงละ 40 บาท..
แน่นอนถ้าข้าวสารหอมมะลิขายปลีก กก ละ 40 บาท..
ชาวนาควรขายข้าวได้ เกวียนละ..17000-19000 บาทซิครับ...
แต่เปล่า..ความจริงคือวันนี้ชาวนาขายข้าวได้เพียงเกวียนละ 14000 ก็ถือว่าดีแล้ว...
เพราะปีที่แล้วราคาไม่เกิน 12000 ด้วยซ้ำ...
จึงไม่น่าแปลกใจหรอกว่า..หนุ่มสาวทุกวันนี้ทิ้งนาเข้าทำงานโรงงานกันหมด..
มีเพียงยุคนายกทักษิณที่เกิดกระแสที่คนอีสานอยากกลับบ้านมาปลูกข้าว..
ครับ..ก็บ่นๆไปตามเรื่องที่พบเห็นมาที่บ้านผมนะครับ...

ผมคิดว่าเราให้ความสำคัญแต่ละอาชีพนั้น..อยู่ที่มุมมองของรัฐบาล..
เพมือนรัฐบาลนี้ท่านให้ความสำคัญกับชาวสวนยางมากกว่าชาวนา...
เมื่อเกิดน้ำท่วมที่ผ่านมา ท่านชดเชยสวนยางไร่ละ 9000 ถึง 15000..???
ในขณะที่นาข้าวที่กำลังออกรวง ท่านให้ไร่ละ 606 บาทและมาเพิ่มเป็น 2000 (ถ้าจำไม่ผิด)
แต่ตัวเลข 606 บาทนี่ผมคงจำได้ไปอีกนาน..เพราะนึกไม่ออกว่าคนคิดเอาอะไรมาเป็นเหตุ..
ให้สรุปออกมาว่า 606 บาท ทำไมต้องมี 6 บาทด้วย..ทำไมไม่ 600 ถ้วน..?????
หรือทำไมไม่ 610 บาท หรือ 650 บาท...??????
เงิน 6 บาทนั้นมีนัยสำคัญอะไร..??? นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้...
อยากรู้จริงๆ..ท่านใดมีข้อมูลที่มาของเงิน 606 บาทช่วยเล่าให้ผมฟังที..????
ถ้าเราคำนวณว่า​นาข้าว ไร่ละ 606 บาท 1500 ไร่จะได้เงิน 900,000 บาท
ทำให้คิดไปถึงว่า....นาข้าวตั้ง 1500 ไร่ คิดว่า ไร่หนึ่งได้ข้าวแค่ 300 กก/ไร่..
จะได้ข้าวออกมา 450,000 กก..จึงมีค่าเท่ากับ GT200 เพียง 1 อัน..????
อันนี้เป็นสิ่งที่ผม งง จริงๆ...?????

............................................................................................................

เรื่องที่ผมยังรู้สึก งง กับคุณวอน ยังมีอีก 2 เรื่อง...
เรื่องแรกคุณวอนก็ยังยืนยันว่า..ผมเป็นคนพูดเรื่องต้นไม้...จากคำพูดนี้..
".....ต้นไม้ที่คุณ คนอุบลว่ามาก็เช่นกัน ใบก้อไม่ใช่ใบเดิม
เปลือก ก้อไม่ใช่เปลือกเดิม ทั้งหมด มันได้หลุดลอกเปลี่ยน ไปเปนไม้ใหม่ ต้นใหม่ไปหมดสิ้นแล้ว..."

เฮ้ออ...ผมเพียรพยายามบอกว่า..นั่นคือธรรมะที่ผมยกมาของหลวงปู่ชา...ผมยกมาอีกทีนะครับ...

ธรรมะของฝากเช่นเคย...ธรรมะหลวงพ่อชา...

"....อย่างแต่ก่อนนี้เราเป็นเด็ก แต่ตอนนี้เราโตแล้ว...
คนโ๖กับเด็กมันคนละคนหรือเปล่า หรือคนๆเดียวกัน....
หรืออย่างต้นไม้ที่อยู่หน้าบ้านเมื่อก่อนมันอยู่ในกระป๋อง...
แต่ว่ามันโตขึ้น เดียวนี้มันสูงหลายเมตรแล้วนะ.....
ต้นไม้นั้นมันต้นเดียวกับที่อยู่ในกระป๋องหรือเปล่า......

....นี่ละมันเปลี่ยนอย่างนี้..มันก็คนๆเดียวกันนั้นเองละ...
เราทุกๆคนก็คนๆเดียวกัน..ไม่ใช่คนละคน...
ถ้าเรารู้จักตัวของเราจริงๆ แล้วเราจะไม่เบียดเบียนใคร...
คนที่เบียดเบียนกันในโลก..คือ คนโง่ ที่สุด....."


จาก..คิดให้ดีๆ...หนังสือ"ความผิดในความถูก" หน้า 73

..............................................................................................................................

แต่คุณวอนก็พยายามยัดเยียดให้ว่าเป็นผมกล่าว..และที่สำคัญคุณวอนก็ไม่เห็นด้วย
ซึ่งจริงๆอันนี้เป็นเรื่องธรรมดา ที่คุณวอนจะไม่เห็นด้วย..เพราะเป็นเรื่องความคิดของแต่ละคน..
แต่ที่ผมเข้าใจ หลวงปู่ท่านชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสังขาร..
ตามวัฏสังสาร ตามกฏไตรลักษณ์..ที่มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย...
วันนี้เป็นเด็ก ต่อไปก็เป็นผู้ใหญ่ แล้วก็เป็นคนแก่ แล้ววันหน่ึงก็ต้องตาย...
ท่านถึงบอกว่า ถ้าเรารู้ว่า..วัฏสังสารเป็นเช่นนี้..เราก็จะไม่คิดเบียดเบียนใคร???
เพราะถึงวันหนึ่งทุกคนก็ต้องตาย..ไม่ช้าก็เร็ว..
การไปเบียดเบียนคนอื่น จึงเป็น คนโง่...ผมเข้าใจว่า แบบนี้...
ส่วนคุณวอนจะเข้าใจว่า ผิวหนังเก่าหลุดลอกไปจึงเป็นคนใหม่..
อันนั้นก็แล้วแต่คุณวอนจะเข้าใจ..ผมคงไม่สามารถเปลี่ยนความคิดนั้นได้...
แต่ที่ผมอยากให้เข้าใจคือ..ธรรมะครูบาอาจารย์..ผมเพียงผู้ยกมา..เท่านั้น...
อย่ามาบอกว่าผมเป็นคนพูด..?????

...........................................................................................................................

อีกเรื่องคือเรื่อง กิ๊ฟ...ที่ผมยกมาเพื่ออุปมาอุปไมยว่า..
ถ้าคุณวอนแย้งได้ดี อย่างน้อยเพื่อนร่วมอุดมการณ์คงให้กิ๊ฟบ้าง...
แต่กระทู้ที่แย้งผมนั้น ไม่มีใครให้กิ๊ฟเลย อาจจะเพราะเค้าเห็นว่า คุณวอนเข้าใจผิดเรื่อง"ธรรมะ"
ผมไม่ได้บอกเลยว่า..กิ๊ฟเยอะ คือ ความถูกต้อง....เหมือนคุณวอนและบางคนคิด...
ผมคิดว่า..บางท่านคิดว่า ห้องนี้เสื้อแดงเยอะ...
แต่หลายคนคงลืมไปแล้วว่า..ถ้าคนเสื้อหลากสีเขียนถูกใจ..
คนห้องนี้ก็ยินดีให้กิ๊ฟกันอย่างมากมาย..ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีใด..
เหมือนกระทู้เรื่องทางขึ้นเขาใหญ่..คุณวอนก็ได้กิ๊ฟมากมาย..(คงจำได้..)
และผมก็ยังยืนยันว่า..กิ๊ฟ เป็นแค่สิ่งที่บอกว่า..มีคนถูกใจกระทู้เราเท่าใด.????
สำหรับผม..กิ๊ฟเป็นแค่นั้นจริงๆ....

.........................................................................................................................


การพูดกันถกกันผมคิดว่า..นอกเหนือจากข้อมูลแล้ว..
ที่สำคัญก็คือ จิตใจที่เป็นกลาง..ที่แยกแยะถูกผิดได้ชัดเจน...
เหมือนที่คุณวอนเห็นด้วยเรื่อง ทางขึ้นเขาใหญ่ที่ควรประนาม...
ผมคิดว่า อะไรผิดเราก็ควรช่วยกันประนาม เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก...
ไม่ไช่เพราะเรารักเราเชียร์..เราก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น...
เหมือนทุกวันนี้..ความผิดมากมาย..ที่ยังไม่มีใครถูกลงโทษ...
ข้าวบูด ข้าวเน่่า เสาธง รวมไปถึง ยุทโธปกรณ์ต่างๆ...
ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย..หรือจะไปให้หายไปกับสายลม....
เพราะนับรวมๆกันก็เป็นเงินภาษ๊อัหโขอยู่.....
คุณวอน จะไม่พูดถึงเลยหรือครับ....??????

.........................................................................................................................

วันนี้เช่นเคยครับ..เอาธรรมะท่านอาจารย์ ชยสาโรมาฝาก..."อย่าไปท้อ "

“ ถ้าเรากำลังมีปัญหาก็อย่าไปท้อใจ อย่าหดหู่ใจแต่ปลอบใจตัวเองว่า ถ้าเราอดทน ถ้าเราไม่ท้อถอย ในที่สุดเราต้องผ่านอุปสรรคนี่ได้เพราะพระพุทธองค์ทรงยืนยันได้ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว อันนี้เป็นกฏตายตัวของธรรมชาติ ”


ไม่ได้เอามาจากไหนครับ..อยู่ในบล๊อกครับ...

..........................................................................................................


โชคดีทุกท่านครับ....




 

Create Date : 29 ธันวาคม 2553
3 comments
Last Update : 29 ธันวาคม 2553 3:35:20 น.
Counter : 1087 Pageviews.

 



อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่
ตื่นแต่เช้าเหมือนกันค่ะ
มัวแต่ทำโน่น ทำนี่ เพิ่งมาเปิดบล๊อคอ่ะค่ะ
ทานกาแฟด้วยกันก่อน นะคะ
ปล. สดชื่นในวันที่อากาศดี ๆ ดีกว่าค่ะพี่

 

โดย: มินทิวา 29 ธันวาคม 2553 4:51:55 น.  

 


สวัสดีค่ะ คุณลุง ...../\\.....

"การพูดกันถกกันผมคิดว่า..นอกเหนือจากข้อมูลแล้ว..
ที่สำคัญก็คือ จิตใจที่เป็นกลาง..ที่แยกแยะถูกผิดได้ชัดเจน..."

คุณลุงคะ คำพูดของคุณลุงน่ะ โดนใจอย่างจังเลยค่ะ.. เล็กรับโทรฯจากต่างประเทศถามเรื่องการเมือง ท่านนี้มีศักดิ์เป็นคุณอา... อายุ ประมาณ41 ปี โทรฯมาถามว่า... "น้องเล็กวันนี้มีชุมนุม นปช. หน้าบ้านเราไม่ใช่เหรอ ไปรึเปล่าล่ะ" เล็กบอกว่าไม่ไป เพราะไปไม่ได้ แต่...พ่อไปแน่นอน ท่านก็บอกว่า"ทำไมพ่อเราและเราเป็นแบบนี้ ไปยุ่งกับพวกนั้นทำไม? พวกอันธพาล พวกกุ๊ย!!" โห...เล็กงี๊ของขึ้นเลย ถามไปว่าคุณอาคิดว่าเป็นกุ๊ย? เป็นอันธพาล คุณอาดูจากตรงไหนคะ? ท่านบอกว่าดูจากหน้าตาของพวกแกนนำ....555

ง่าว!!!! สิ้นดี!!! ดูคนจากเปลือกแล้วจะมาสอนเล็ก เล็กบอกไปว่า คุณอา คุณอาอยู่ต่างประเทศ คุณอาไม่ได้อ่านข่าวต่างประเทศเหรอคะ? มาอ่านข่าวไทยและดูข่าวไทยทำไม?

ท่านบอกว่าติดตามข่าวในไทยเสมอ....วันนั้นเล็กพูดยาวเลย เอาไงก็เอากัน... เล็กถามไปว่าจะฟังเล็กรึเปล่าล่ะ ? แต่ถ้าตอบว่าฟังต้องฟังแล้วคิด อย่าฟังบนความอคติที่มีอยู่เต็มหัวใจ อย่าฟังเพราะว่าต้องฟัง งั้นคุณอาจะไม่ทราบอะไร เล้กไม่ได้ต้องการให้มาเข้าข้างพวกเรา "เสื้อแดง" แต่เล็กต้องการความเป็นกลาง ความเป็นธรรมเท่านั้น ฟังแล้วคิด ตรึกตรอง ไม่ใช่ฟังไปงั้นๆ แล้วอย่ามองคนแค่เปลือกที่ห่อหุ้มเอาไว้ ในสังคมของคุณอา คุณอาอาจจะดูถูก คนรากหญ้า..แต่ของเล็กและพ่อ ไม่!!! เล็กเห็นผู้ใหญ่หลายๆคนที่น่าเคารพ แต่พอฟังความคิดของท่านเหล่านั้นแล้ว บอกตรงๆ ว่า ...หมดกัน!!!

คุณลุงคะ คนมากมายนะคะที่มองคนแค่เปลือกนอก เหมือน มองนาย...ก... ว่าเป็นคนดี เพราะพูดดี แต่งตัวดี ดูดีมีชาติตระกูล นั่นหมายถึงมองเห็นแต่ หนังราชสีห์ ที่ห่อ หุ้มหนังหมา คือหนังที่แท้จริงเอาไว้ ... หลายๆคนค่ะที่เป็นแบบนี้..แล้วไม่ได้ดู ฟัง รอบด้านเลย

ประเทศเรา เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา 4 ครั้ง...แต่ หาคนรับผิดชอบไม่ได้ บ้านนี้เมืองนี้ เห็นชีวิตคนเป็นอะไรที่ไร้ค่า
ฆ่าเพราะบอกว่าพวกเค้าเหล่านั้นมาทำความรำคาญให้ ฆ่าเพราะว่า พวกเค้ามาเรียกร้องในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความรู้สึกของตัวเอง เกลียดพวกเค้าเพราะว่าเห็นว่าพวกเค้าเป็นคนรากหญ้า.... แล้วพวกไหนล่ะ ที่ทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศ ทำให้ประเทศนี้มีการพัฒนาขึ้นมา แล้วทำไม พวกคนเหล่านั้นไม่คิด ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา กี่ปีมาแล้ว นานมากใช่ไหม? ที่ประเทศนี้เป็นประเทศ ถ้าพวกคุณมีความจริงใจจริงๆต่อประชาชน ไม่ได้เห็นแก่ประโยชน์ของตัวเอง ประเทศนี้คง ไม่มีคนจน ไม่มีคนขาดการศึกษา แต่นี่พวกคุณ ไม่ได้จริงใจเลยตลอดเวลาที่ผ่านมา มีแต่ประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้องเท่านั้น....

อิอิ...คุณลุงคะ ขอโทษค่ะ มันอยู่ในใจค่ะ วันนี้คุยกับพ่อนิดเดวเองพ่อรีบไปมหาลัยก่อน เลยมาคุยกับคุณลุงค่ะ

รักคุณลุงจังค่ะ ที่เขียนบทความให้อ่านทุกวัน เล็กไม่ได้เข้ามาโพสท์..เพราะเล้กเป็นคนไม่พูดถ้าไม่อยากพูด...

มีไรอีกเยอะค่ะ เจอคนหลายแบบมาก คน คือคน คุณย่าบอกว่า คนคือ ทำให้ยุ่ง !!! อิอิ

มีความสุขมากๆมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ คุณลุง :D

ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: lek..lek IP: 69.31.71.155 29 ธันวาคม 2553 10:12:27 น.  

 

สวัสดีครับ คุณมิน และหลานเล็ก...

ขอบคุณคุณมินครับ สำหรับกาแฟ..วันนี้ผมเดินทางมาขอนแก่น...กว่าจะเสร็จธุระก็ดึกเหมือนกัน..
เมืองขอนแก่นเป็นเมืองหนึ่งในไม่กี่เมืองในอีสานที่เติบโตเร็วมาก...ไม่กี่ปีมานี่เจริญรุดหน้าไปมากกว่าอุบลมาก...
จนเดียวนี้ถ้ากล่าวว่า..ขอนแก่นเป็นเมืองหลวงของอีสานก็ไม่น่าผิดความจริงแต่ประการใด...

อิอิิอิ..นู่เล็กไม่พูดก็ไม่พูดเลยนะ...แต่พอพูดก็สะใจไปเลย...อยากให้รู้เล็กเข้ามาแจมลุงบ่อยๆ...อิิอิอิ..เพราะบล๊อกลุงไม่มีคนให้ความเห็นนัก..นอกจากขาประจำที่แวะเวียนเข้ามา..อาจจะเป็นเพราะคุยเรื่องการเมืองที่ส่วนใหญ่อาจจะคิดว่า เป็นเรื่องหนักเกินไป...ทั้งๆที่จริงๆเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก..เป็นเรื่องที่เรามีส่วนได้ส่วนเสียกันทุกคน...จริงไม๊..
จริงๆคนที่อยู่ต่างประเทศนี่เค้าจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ค่อยเหมือนคนไทย...แปลกดีที่คุณอาของหลานเลือกรับข้อมูลขากในประเทศเรา...ลุงมีญาติอยู่เมกา เวลาเค้าโทรมาบางครั้งเค้าต้องถามว่า..เมืองไทยเป็นขนาดนี้เลยหรือ????
การเสพสื่อจึงเป็นเรื่องสำคัญมากว่าเราเลือกเสพสื่อแบบไหน..???ให้ประโยชน์ ให้ความจริง หรือบิดเบือนข่าวสารเพื่อประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง...หลานเล็กว่าจริงไม๊???

ชอบคุณหลานเล็กและทุกท่านที่แวะเข้ามานะครับ...

 

โดย: คนอุบล 30 ธันวาคม 2553 2:15:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.