Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
... จาก 3 Blog แห่งปี ที่แล้วอันว่าด้วย
8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=13-01-2010&group=14&gblog=188
10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=14-01-2010&group=14&gblog=189
10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=18-01-2010&group=14&gblog=190
Blog นี้ เป็น การเดินหน้าเข้าใกล้ตอนสุดท้ายของ บทสรุปที่สุดแห่งปี 2009 แล้วจ้า
.... ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยได้เขียน Blog ซักเท่าไหร่ จึงขอไถ่โทษด้วยการเขียน Blog ส่งท้ายปีแบบบ้าพลัง คนอื่นเค้าจัดอันดับกันแค่ 10-20 แต่ จขบ. ขออัดเต็มเหนี่ยว 50 อันดับ
เพราะคิดว่า จะจัด 10 อันดับไป มันก็คงซ้ำๆ พอจะรู้กันอยู่ อีกทั้งคิดว่า คงไม่ได้มีใครอยากจะรู้เท่าไหร่หรอกว่า ตานี่(ผมอยู่ฯ) ชอบหนังเรื่องอะไรบ้าง
แต่ ถ้าขยายไปซัก 50 เรื่อง อาจเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆผู้อ่าน เผื่อจะหาหนังมาดูที่บ้าน หากมีแนวทางที่ชอบคล้ายๆกัน
2 Blog ถัดจากนี้ คือ การรวบรวม 5 หนังไม่ปลื้ม กับ 50 อันดับหนังประทับใจประจำปี 2009 แต่ด้วยความยาวเหยียดจึงจำเป็นต้องแบ่งเป็น 2 blogs
Blog นี้จะเป็นการเรียงลำดับ 50 20 ก่อนที่ Blog หน้าจะถึงคิวของ
20 อันดับสุดท้ายของหนังที่ประทับใจ + 5 หนังไม่ปลื้มของปี
และ
เหมือนเช่น 4 ปีที่ผ่านมาครับ ที่ต้องเน้นย้ำก่อนว่า หนังที่เลือกมา ผมขอเหมารวมหมดไม่ว่าจะเป็น หนังเล็กหรือหนังใหญ่ หนังโรงหรือหนังซีรี่ย์ แผ่นแท้หรือแผ่นผี โดยนับจากที่ดูไปตลอดทั้งปี 2009
และข้อสำคัญ
หนังที่ดีอาจไม่ได้เป็นหนังที่เราชอบ และ หนังที่เราชอบก็ไม่จำเป็นว่าต้องดี
ดังนั้น หนังที่เลือกมาต่อไปนี้คือ
50 อันดับหนังที่ผมฯชอบและโดนใจประจำปี 2009
อันดับ 50
Confessions of a Shopaholic
เป็นหนังที่ทำให้อารมณ์ดีดี๊ดีตลอดทั้งเรื่อง Isla Fisher ก็เล่นได้เซี้ยวบวกโก๊ะกำลังดี (แม้ตอนดูจะนึกถึง Amy adams ว่าน่าจะเหมาะกับบทนี้เหมือนกัน)
ดูแล้วให้ความรู้สึกเป็นเหมือน Enchanted ของปีก่อน คือ ดูแล้วสบายใจ และ ผมเองก็ชอบมากกว่าเวอร์ชั่นหนังสือ (ต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ชอบหนังสือมากกว่า) เพราะรู้สึกว่า เวอร์ชั่นหนังสือ จะมีจุดจุ๊กๆจิ๊กๆน่ารักๆสไตล์สาวๆที่ไม่อ่านแล้วไม่โดนเท่าไหร่ แต่ เวอร์ชั่นหนัง มีความน่ารักขำๆจี๊ดๆที่ถูกจิตถูกใจมากกว่า
แค่คิดถึง ฉากเต้นรำ ก็อารมณ์ดีดี๊ดีแล้ว
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 49
Fringe
นี่เป็น ซีรี่ย์ ที่ใช้เวลาอุ่นเครื่องจนกว่าจะ สนุก นานมากกก
ผมนั่งดู 3 แผ่นแรกด้วย เสียงบ่นกับตัวเองตลอดเวลา ประมาณว่า ไม่เห็นเจ๋งอย่างที่เขาเชียร์ๆกันเลย , นางเอกก็ช่างทำหน้าละเหี่ยใจได้ทุก episode , คดีแต่ละตอนก็แปลกดีที่จับ เหตุการณ์แปลกประหลาดมาโยงกับวิทยาศาสตร์ได้ทั้งหมด แต่มันก็จบๆไปไม่น่าติดตาม , นี่นะหรือที่เขาชมว่า เป็น X-File ยุคใหม่ หรือ เป็นฝีมือที่น่าทึ่งของ J.J. Abrams
ร่ำๆจะหยุดดูกลางคัน ถ้าไม่ติดว่าเสียดายตังค์ซื้อมาทั้งชุด
โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ผมไม่ถอดใจ เพราะ เมื่อถึงแผ่น 4 แล้วเส้นเรื่องหลักเริ่มชัดเจน ทำให้ผมขอแก้คำบ่นทุกข้อที่เคยกล่าวข้างต้น เพราะ ซีรี่ย์เรื่องนี้ มีของ จริงๆ เพียงแต่ใช้เวลาอุ่นเครื่องนานไปหน่อยเท่านั้นเอง
จากแผ่น 4 ถึงตอนสุดท้าย แทบจะหยุดดูไม่ได้ และ ก็ปิดฉากบน ... ได้อย่างชวนอึ้งและทึ่งจนยกนิ้วให้ ทั้ง คนที่เลือกมา และ สถานที่ที่เลือกจบ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 48
Tell no one
ถ้าปีก่อนมี Taken เป็นหนังแอคชั่นแบบลุ้นๆมันส์ๆ โดยไม่ต้องระเบิดภูเขาเผากระท่อมให้สิ้นเปลือง แต่อาศัยฝีมือของผู้กำกับและคนเขียนบท
ปีนี้ขอยกให้ Tell no one หนังฝรั่งเศสที่ดัดแปลงจาก นิยายสืบสวนแนวหักมุมของ ฮาลาน โคเบน(ฉบับแปลไทยของสนพ.อัมรินทร์)
เป็นนิยายที่ใครได้อ่านมีสิทธิหลังหักหลายรอบ เกี่ยวกับ ชายคนหนึ่งที่ได้รับข้อมูลลึกลับเกี่ยวกับภรรยาที่ตายไปแล้วหลายปี จนทำให้เขาต้องสืบหาเพราะสงสัยว่า ภรรยาอาจยังไม่ได้ตายจริงๆ
แม้อ่านหนังสือมาแล้วดูหนังก็ยังสนุกอยู่ เพราะ หนังดัดแปลงได้ดี และ ตอนจบก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแต่เข้าท่า
[ ยังไม่มีแผ่นลิขสิทธิ์ อาจต้องพึ่งบิทและกุ๊กกู๋ ]
อันดับ 47
Julie and Julia
ผมเป็นคนส่วนน้อยที่ไม่ได้ปลื้มการแสดงของ เมอรีล สตรีพ ในหนังเรื่องนี้ ติดจะรำคาญเสียด้วยซ้ำ (แม้ได้ดูคลิปตัวจริงของ จูเลีย ไชลด์ แล้วจะชื่นชมว่า เมอรีล เล่นได้เทพอีกครั้งก็ตาม - ลองหาดูได้ใน youtube)
คนคิดเรื่องเข้าใจคิด ที่หยิบ ชีวิตหนึ่งคนที่ฝึกเป็นกุ๊กผจญชีวิตในฝรั่งเศส จนเขียนหนังสือและมีรายการโทรทัศน์ของตัวเอง กับ อีกคนในอีกยุค ที่กำลังรู้สึกตันๆในชีวิตการงาน และเลือกใช้การเขียน Blog เป็นการเติมเต็มชีวิตของตัวเอง
สำหรับคนมีความฝันแต่รู้สึกชีวิตยังติดขัดควรดู ความพยายามที่จะหาที่ทางให้กับตัวเองโดยไม่ทิ้งความฝัน แต่ที่ยิ่งต้องดูคือเหล่า Blogger หรือ คนเขียนไดอารี่ทั้งหลาย ที่จะได้แรงบันดาลใจหลายอย่างจากหนัง
และที่ผมชอบอีกจุดคือ เสียงตอบรับจาก จูเลีย ไชลด์ ตอนท้าย ที่ทำให้เห็นว่า อย่าคาดหวังคนจากตัวหนังสือ เพราะเรามีสิทธิสร้างภาพความเป็นอุดมคติให้กับบางคนที่เราไม่เคยเจอ เพียงรู้จักผ่านตัวอักษร จนผิดหวังเมื่อพบตัวจริง
(เช่นอ่านบล็อกมานานแล้ว คิดว่า ผมอยู่ข้างหลังคุณ หล่อเทพพพ และ จิตใจงามหยดย้อย แต่เจอตัวจริงแล้วผิดหวังเพราะ แค่ หล่อมากและจิตใจดีเลิศ)
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่ออก ]
อันดับ 46
Knowing
ช่างมีความคล้ายคลึงกับหนังของ เฮียมาโนช - M. Night Shyamalan ที่หน้าหนัง หลอกให้คนดูคิดว่าเป็นหนังตื่นเต้นโครมครามประมาณหนังซัมเมอร์ฟอร์มยักษ์ แต่พอดูจริงๆเนื้อใน กลับต้องการนำเสนอ ปรัชญา
ทำให้คนดูแบ่งออกเป็นสองกลุ่มชัดเจน คือ ผิดหวังเสียอารมณ์ กับ ปลื้มและทึ่งในไอเดีย
หน้าหนัง Knowing ชวนให้นึกถึง หนังมหันภัยถล่มโลกประมาณ Deep impact ที่พระเอกจะต้องหาทางกู้โลก ซึ่งหนังก็มอบความตูมตามโครมครามสมใจคนดู ไปสองสามฉาก แต่ สิ่งที่หนังอยากเล่าจริงๆคือ เนื้อหาที่ผสมผสานบางส่วนจากหนังเฮียมาโนช
เช่น การที่มนุษย์ถูกลงโทษจากธรรมชาติเหมือน The Happening ผสม ความเชื่อและศรัทธาในบางสิ่งที่มองไม่เห็นอย่างเช่น Lady in the Water และ Signs
หนังอาจไม่ผสมผสานได้ลึกซึ้งน่าอัศจรรย์เหมือน The Fountain , ไม่ลงตัวเจ๋งจ๊าบเท่า Contact หรือ หักมุมเก๋ไก๋ชวนขบคิดเท่าหนังของพี่มาโนช แต่ตัวหนังก็ กล้า ที่จะผสม สิ่งที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ ให้ไปด้วยกันได้ แบบไม่น่าเกลียดจนเกินไป และ ท้าทายความคิดคนดูดีทีเดียว
Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย) //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=31-03-2009&group=14&gblog=147
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 45
Rachel Getting Married
ถ้าบอกว่าเป็นฝีมือผู้กำกับ Silence of the lambs หลายคนคงนึกว่า หนังน่าจะออกมาตื่นเต้นเข้มข้น แต่ กลับตรงกันข้าม เพราะที่ออกมาเป็นหนังดราม่าชีวิตครอบครัว ที่ไม่เน้นบีบคั้นอารมณ์จนเกินงาม แถมบางตอน กล้องยังเคลื่อนเป็นแฮนด์เฮลด์เหมือนสารคดีเสียอีก
แอนน์ แฮตตาเวย์ รับบทเป็น คิม น้องสาวของว่าที่เจ้าสาว ที่ถูกรับกลับมาบ้านช่วงที่เตรียมงานแต่ง หลังจากไปบำบัดภาวะติดยาในสถานพยาบาล เมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอก็เริ่มรู้สึกเหมือนแปลกปลอมและเป็นคนนอก มีบางอย่างที่ระอุอยู่ในครอบครัวนี้ ที่ถูกปิดบังไว้
และเมื่อ ความจริงเปิดเผย เราจึงสามารถเข้าใจแทบทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ต้นเหตุของการที่ คิมติดยา หรือ สายตาที่คนในบ้านมองกันและกัน ที่บ้างก็แฝงความโกรธ ความรู้สึกผิด แต่พยายามปกปิดไว้ไม่ให้คนอื่นสังเกตเห็น
แค่ดูการแสดงระดับห้าดาว ของ แอนน์ แฮตตาเวย์ ก็คุ้มค่าแล้ว เธอช่วยส่ง ความเจ็บ ของแผลในชีวิตส่วนตัวและแผลครอบครัวให้เราได้รับอย่างเข้าถึง เรียกได้ว่า เป็นการฉีกบทบาทตัวเองได้สำเร็จ หลังจากพยายามมาหลายที ตั้งแต่เล่นเป็นสก๊อยสาวโชว์โฟโมสต์ใน Havoc หรือรับเชิญใน BBMT ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าเรื่องนี้
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 44
Nick & Norah's Infinite Playlist
อาจดูเว่อร์ไปซักหน่อย แต่ก็รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เวลาบอกใครต่อใครว่า หนังเรื่องเหมือน once หรือ Before Sunset & Before sunrise เวอร์ชั่นลดวัยลง และเปลี่ยนโทนความละเมียดเรียบนิ่ง ให้เป็นความอึกทึกคึกคัก มีคอนเสิร์ต มีเหล้า มีเมา มีเสียงเพลง กลายเป็น หนังรักรุ่นใหม่สำหรับวัยทีน
มีความสุขกับการนั่งฟังเพลงเพราะๆ และ ดูอย่างเพลิดเพลินใจ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 43
Harry Potter and the Half Blood Prince
ถ้าคุณรู้สึกตัวคนเดียวเวลาบอกใครว่า ชอบหนังแฮรี่ภาค 6 โปรดจงรู้ว่ามี เพื่อนที่ชอบ อยู่ตรงนี้อีกคน
จุดเด่นที่เห็นได้จาก หนังแฮรี่ ฝีมือ เดวิด เยตส์ คือ เหมือนกับเขามีภาพในหัวชัดเจนว่า จะนำเสนอ หนังแฮรี่ ให้ออกมาในสไตล์ของตัวเองยังไง ไม่กังวลที่จะตัดฉากสำคัญๆหรือตัวละครคนโปรดของแฟนๆ
ทำให้ หนังของเขาไม่มีทีท่า ห่วงหน้าพะวงหลัง ประเภทกลัวแฟนพันธุ์แท้จะหงุดหงิดใจ จนต้องหยอดโน่นนิดนี่หน่อยใส่เข้ามาเซอร์วิสแฟนๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่ว่าหนังของเขาจะถูกใจแฟนๆหนังสือหรือไม่ แต่ใน แง่ภาพรวมของหนัง มันค่อนข้างลงตัวเมื่อเทียบกับภาคก่อนๆ เป็นการตีความโลกแฮรี่ที่น่าสนใจไปคนละแบบกับหนังสือ ที่เด่นชัดอีกอย่างคือ เดวิด เยตส์ ค่อนข้างให้ความสำคัญกับ หนังแฮรี่ ในแง่ของการเป็น หนังชีวิตวัยรุ่นที่กำลังเติบโต โดยมี ความเป็นพ่อมดแม่มด เป็นแค่ฉากหลัง มากกว่าจะเป็น หนังแอคชั่นแฟนตาซี
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 42
Drag Me To Hell
เป็นหนังสยองขวัญแนวโป๊งชึ่งตุ้งแช่ที่ดีมากในรอบหลายปีหลัง ข้อดียิ่งกว่าคือ การผสมอารมณ์ขันตลกร้าย และ พล็อตหนังในเชิงดราม่าออกมาได้ดี จนกลายเป็นหนังที่ทั้ง สนุกลุ้น , ตกใจ , ให้ข้อคิด , ขำขำ , ซึ้งๆ ฯลฯ
และ ยังเป็นตัวอย่างไว้ยันคนที่ชอบคิดว่า
"ก็หนังแอคชั่น หนังสยองขวัญ ฯลฯ จะเอาอะไรกับ บทหรือดราม่าให้มากมาย"
Drag me to hell เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่า
ก็ถ้าคุณมีฝีมือ คุณก็ทำได้อยู่แล้ว
Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=08-06-2009&group=14&gblog=164
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 41
Lie to me
ตัวเอกเป็นหัวหน้าบริษัทเชี่ยวชาญจับโกหกคน ผู้ผ่านหลักสูตรการอ่านภาษากาย ที่มักถูกทางการจ้างให้ไปช่วยสืบสวนคดี
ไม่นึกว่าแค่ การจับโกหกคนเก่ง จะถูกนำมาทำเป็นซีรี่ย์ได้หลายตอน และ สร้างความชวนติดตามได้มากขนาดนี้ ทั้งๆที่ มุกการจับโกหกก็ซ้ำๆ จริงหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่ คนเขียนบทผูกเรื่องเก่ง ทำให้ดูสนุกชวนติดตาม นึกว่านั่งดู เชอร์ล็อคโฮล์มอยู่กลายๆ
เทียบกับ The Mentalist / Criminal minds ที่คนส่วนใหญ่ชอบๆกัน ผมกลับชอบเรื่องนี้มากกว่า เพราะ The Mentalist เด่นที่เสน่ห์ของพระเอก ส่วน criminal minds ก็เลือกคดีตามทฤษฎีในตำราจิตเวช ต่างจาก Lie to me ที่บางทีอาจจะมั่วๆผสมกันบ้าง แต่ด้วยตัวบทก็เดาได้ยากกว่าสองเรื่องนั้น และ ความสัมพันธ์ของตัวละครก็น่าสนใจ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 40
Michael Jackson's This Is It
ไม่ใช่หนังสารคดีที่ดีมาก แต่ดูแล้วขนลุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เติบโตมาในยุค MJ ครองเมือง
เป็นสารคดีชีวิตคนดังที่สามารถทำให้คนดูเห็นภาพด้านบวกของ เจ้าตัว โดยผู้สร้างแทบจะไม่ได้บิวต์หรือพยายามโน้มน้าวจนเกินงาม หากแต่ให้เจ้าตัว ถ่ายทอด ตัวตนที่น่าชื่นชม ผ่านการทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ
ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนคลับถึงขนาดเต้นมูนวอล์คได้ That is It ก็สามารถทำให้คนดูทั่วๆไปอย่างผม ขยับเท้าเป็นจังหวะ ฮัมเพลงในใจ และ ขนลุกไปกับ ลมหายใจในอดีตของ Micheal Jackson ที่กำลังเคลื่อนไหวในจอ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่ออก ]
อันดับ 39
เฉือน / ฝันโคตรโคตร
ปีนี้ เป็น ปีที่ผิดหวังของ หนังไทย เพราะถึงจะมีหนังคุณภาพดีหลายเรื่อง แต่ เรื่องที่ชอบสุดๆ เหมือนสองสามปีก่อนแบบชอบจนติด ท๊อปเทน นั้นไม่มีเลย
สองเรื่องนี้ จึงเป็นที่ชอบที่สุดของปีในระดับสูสีกัน
เฉือน
งานชิ้นล่าสุดของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ยังคงมีจุดร่วมที่เราสามารถพบได้ในเรื่องก่อนๆคือ หนังมักพูดถึง ปมหรือบาดแผลบางอย่างในอดีตวัยเด็กของเพื่อนกลุ่มหนึ่ง ก่อนที่พวกเขาจะมีโอกาสได้ รับโทษ , ไถ่บาป หรือ แก้ไข ในปัจจุบัน
เป็นหนังที่ให้กลิ่นอาย nostalgia แบบดิบๆแมนๆ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบจาก หนังสยองขวัญ(ลองของ) , หนังแอคชั่นดราม่า(ไชยา) มาเป็น หนังสืบสวน ฆาตกรรม (เฉือน)
ชอบที่หนังทำออกมาแล้วกลมกล่อมแบบไทยๆไม่ติดกลิ่นนมเนยของฝรั่ง นอกจากจะสนุกลุ้นชวนติดตาม บทหนังเล่นกับปมทางจิตใจตัวละครและสะท้อนปัญหาสังคมได้เป็นอย่างดี
ข้อด้อยที่สุดที่มีในหนังเรื่องนี้ คือ แผนการตลาด ที่ขาดแรงดึงดูดจนทำให้หนังกำลังเดินตามรอยรุ่นพี่อย่าง ไชยา ไปอยู่ในทำเนียบ หนังดีดูสนุกแต่ถูกเมิน
เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน' //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=24-10-2009&group=14&gblog=182
ฝันโคตรโคตร
ผมไม่ชอบหนัง 2 เรื่องก่อนของคุณพิงเลย แต่เรื่องนี้ต่างออกไป
หนังทำให้ผมนึกถึงหนังในกลุ่ม The Science Of Sleep , พลอย , Mulholland Dr. ในเวอร์ชั่นที่ย่อยง่ายกว่าสามเรื่องที่ว่ามา โดยเหมือนกันตรงการเล่นสนุกกับเส้นแบ่งระหว่าง ความจริง และ ความฝัน ที่ตัวละครพยายามเติมเต็มบางสิ่งให้กับชีวิตตัวเอง
แม้ยังหมกมุ่นกับ ชีวิตพิง และ ตัวตนพิง (ซิกส์แพ็ค, ประวัติส่วนตัว ฯลฯ) แต่เมื่อหนังสามารถผสมผสาน [การเล่นประเด็น ความจริง/ความฝัน + การล้อหรือกัดตัวเองกับคนรอบข้าง + ลูกเล่นแพรวพราวที่ใช้ในการเล่าเรื่อง + สัญลักษณ์และช่องว่างที่ปล่อยให้สมองคนดูได้ตีความตามอัธยาศัย] แล้วออกมาลงตัวได้ในระดับนี้ จัดได้ว่าเป็นก้าวที่กล้า และ น่าชื่นชม
ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง' //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=22-09-2009&group=14&gblog=179
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ38
Moon
สำหรับแฟนๆหนังไซไฟ คุณอาจคิดว่าปีนี้มีแค่ Avatar , Star Trek และ District 9 เพราะ Moon เป็นหนังเล็กๆไม่มีโอกาสเข้าโรงฉายบ้านเรา แต่จากคะแนนวิจารณ์ที่ได้สูงจากแทบทุกกลุ่มนักวิจารณ์ก็พอจะบอกใบ้ได้กลายๆแล้วว่า นี่เป็นอีกหนึ่งหนังไซไฟน้ำดี
แซม ร็อกเวลล์ ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ตามลำพังเป็นเวลา 3 ปี มีเพื่อนแค่ คอมพิวเตอร์พูดได้ ที่พูดคุยกับเขาแก้เหงา นานๆทีจึงจะมีโอกาสติดต่อกับภรรยาบนโลกผ่านหน้าจอ เมื่อใกล้ถึงวันที่จะได้เดินทางกลับโลก เขาตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกว่า เขาไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว
วันถัดมาเขานั่งรถออกไปสำรวจดาว เกิดอุบัติเหตุ ทำให้เขาติดค้างอยู่ในรถสำรวจจนหมดสติ รู้ตัวอีกทีก็กลับมานอนบนเตียง แต่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองกลับมาอยู่ในสถานีได้อย่างไร
ช่วงแรกของหนังลุ้นดีเหลือเกิน เพราะ เดาไม่ได้จริงๆว่าหนังจะออกไปทางไหน
งานสร้างแจ่ม , สกอร์เลิศ , การแสดงของแซม ร็อคเวลล์เจ๋ง และ บทหนังชั้นดี ส่วนผสมแบบนี้จะพลาดได้เชียวหรือ ?
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ37
Grey s anatomy ซีซั่น 5
น้ำเน่า น้ำเน่า และ น้ำเน่า
แต่ก็เป็นน้ำเน่าที่ชวนหลงใหลและเคลิ้มไปกับชีวิตรักของเหล่าหมอๆ (ที่มั่วกันไปมา) และ ได้ข้อคิดดีๆจาก เหล่าคนไข้ที่เข้ามารับการรักษากับพวกเขา
ซีซั่น 4 เป็น ซีซั่นที่น่าผิดหวังที่สุดของ Grey s anatomy แต่ ซีซั่นนี้คือ การกลับมาที่สร้างสภาวะ อินจัดๆ ให้กับผมได้อีกครั้ง หลายตอนยิ้ม หลายตอน(น้ำตา)ปริ่ม จบแล้วก็รู้สึกอิ่มกำลังดี
เสียดายที่ ซีรี่ย์นี้ เสีย แอ๊ดดี้ ไปให้ Private Practice เพราะเห็นได้เลยว่า เธอกลับมาทีไร หนังก็เหมือนมีความน่าสนใจมากขึ้นทันที
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ36
Adventureland
ผลงานชิ้นล่าสุดของ Greg Mottola ผู้กำกับหนังวัยรุ่นฮาๆที่ผมชอบในความทะลึ่งฮาแต่ไม่อุบาทว์และฉลาดในการนำเสนออย่าง Superbad
Jesse Eisenberg (น่าจะรุ่งมาตั้งแต่ตอนเล่น The Squid and the whale แล้วเงียบหายไป) รับบทวัยรุ่นมาดซื่อที่อยู่ในช่วงสับสนค้นหาตัวเอง เพิ่งเรียนจบไฮสคูล มีแผนจะออกท่องยุโรปเพื่อหลีสาวในที่แปลกใหม่ แต่เมื่อพ่อแม่เกิดปัญหาทางการเงินกะทันหัน นอกจากจะไม่มีเงินเที่ยว ยังอาจไม่พอจะส่งเรียนต่อ เขาจึงต้องหารายได้เสริมด้วยการไปทำงานที่สวนสนุกชื่อ Adventureland
ตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้กำกับคุมโทนหนังได้อบอุ่นน่าดูอย่างคงเส้นคงวา ผสมผสานระหว่าง ความโรแมนติกกับการเติบโตของตัวละครได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ และ ตัวละครประกอบต้องขอบคุณคนเขียนบท ที่ไม่ทำให้พวกเขาเป็นตัวละครแบนๆ แต่สร้างความน่ารักน่าคบหาเกือบทุกคน
และ คริสเตน สจ๊วต ในเรื่องนี้ดูสดใสสมวัยทั้งๆที่ชีวิตก็มีปัญหาหลายอย่าง แต่อย่างน้อยใบหน้าก็ไม่ได้อมบูดเหมือนท้องผูกตลอดเวลาใน New Moon ที่มีแค่ปัญหาผู้ชายอย่างเดียว
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ35
The Boy in Striped Pyjamas
อย่าหลงกลเห็นหน้าปกเวอร์ชั่นหนังสือฉบับแปลของไทย แล้วเข้าใจว่า เป็นเรื่องราวเด๊กเด็กน่ารักซึ้งๆ เพราะนี่คือ เรื่องราวชวนสะเทือนใจ ของ เด็กสองคนที่พบ ความเป็นเพื่อน ในภาวะสงคราม โดยที่ต่างฝ่ายต่างยืนคนละฝั่งกัน
มีหลายอย่างในหนังเรื่องนี้ที่ทำให้ผมคิดถึง Life is beautiful เพราะนอกจากจะพูดถึง นาซี-ยิว ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เหมือนกันแล้ว Life is beautiful กับ The Boy in Striped Pyjamas ยังน่าสนใจตรงประเด็นร่วมที่ว่าด้วย เด็กในภาวะสงคราม , เกมส์ของเด็กๆ และ การบิดเบือนความจริง
ฉากสะเทือนใจที่สุดของผมใน Life is beautiful คือ ฉากในตรอกเล็กๆตอนท้าย ที่หนังทำให้เห็นว่า ถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ชายหนุ่มอย่างกุยโด้ก็ไม่เคยหยุดที่จะปกป้องความงดงามในโลกของลูกชาย
ตรงกันข้ามกับ The Boy in Striped Pyjamas ที่ฉากสะเทือนใจคือการได้เห็น โลกอันงดงามของเด็กๆถูกทำลายย่อยยับทีละเล็กละน้อย ด้วยมือของผู้ใหญ่ที่ไม่เคยใส่ใจพวกเขาเลย
ตอนที่ผมดู Life is Beautiful จบครั้งแรก ผมชอบตัวหนังและชื่อหนัง ที่ทำให้เห็นว่า แม้รอบตัวเราจะโหดร้ายสิ้นหวังอย่างไร มันก็มิใช่ว่า จะไม่มีความงดงามหลงเหลือให้ชื่นชม ตราบใดที่เรายังสามารถรู้จักเลือกมุมที่จะมอง
แต่เมื่อผมดู The Boy in Striped Pyjamas จบ ผมก็พบว่า ความงดงาม ในชีวิตของเด็กมีเงื่อนไขต่างจากผู้ใหญ่ ตรงที่พวกเขาไม่ได้มีสิทธิเลือกด้วยตัวเอง แต่ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ว่าจะสร้างโลกของพวกเขาให้ออกมาเป็นเช่นไร
สิ่งที่เด็กๆใน The Boy in Striped Pyjamas ได้รับ ทำให้เห็นว่า มันน่าเศร้าเพียงใด ที่ความบริสุทธิ์งดงามถูกลิดรอนโดยความขัดแย้งของผู้ใหญ่ จนทำให้ จากผ้าขาวกลายเป็นสีดำและ เถ้าถ่านในที่สุด
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ34
He's Just Not That Into You
ข้อดีของหนังสือ He's Just Not That Into You คือ คำแนะนำของผู้เขียนเหมือนหมัดแย็บที่พุ่งเข้าตรงๆให้ผู้อ่านยอมรับความจริง แทนที่จะหาเหตุผลช่วยให้ตัวเองสบายใจ หนังสือพยายามให้เราวิเคราะห์สถานการณ์ แล้ว เผชิญหน้ากับความเป็นจริง ว่าที่เขาทำให้เราผิดหวังก็เพราะ เขาแค่ไม่ปิ๊ง(คุณ)จริงๆ
แต่ ผมไม่ค่อยชอบ หนังสือ เท่าไหร่ เพราะอ่านๆไปก็ดูจะสรุปแบบสูตรสำเร็จไปนิด ทั้งที่ชีวิตคนแต่ละคนย่อมมีที่มาต่างกัน
ข้อด้อยข้อนี้ได้รับการปรับปรุง เมื่อ ถูกนำมาสร้างเป็นหนัง เพราะหนังไม่ได้ใช้ประโยค keyword นี้ตอบทุกโจทย์ความรัก แต่ เวอร์ชั่นหนังมีการเติมพล็อตเรื่อง ใส่ตัวละคร แล้ว ผูกเรื่องราวขึ้นมาใหม่หมด ต่างจาก หนังสือที่มีแค่การตอบคำถามเป็นบทๆ
การที่หนังนำเสนอความสัมพันธ์หลายคู่ที่มีมีส่วนเกี่ยวพันกัน และ ระดมดาราดังๆมาเล่น ไม่ว่าจะเป็น เจนนิเฟอร์ อนิสตัน , เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ , เบน แอฟเฟล็ค , สการ์เล็ตต์ โยฮันส์สัน , ดรูว์ แบรี่มอร์ ฯลฯ คงทำให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะคิดถึงหนังรักหลากคู่หลากสไตล์อย่าง Love actually จะต่างไปก็ตรง
He's Just Not That Into You มีความชวนฝันน้อยกว่า ไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป ไม่ได้ดูแล้วชุ่มชื่นหัวใจไปเสียทั้งหมด แต่ สามารถจับประเด็น ปัญหาของความสัมพันธ์ได้ตรงจุดแล้วพุ่งไปหาคนดูแบบไม่อ้อมค้อม เหมือน กระจกสะท้อนความสัมพันธ์ในชีวิตจริงที่ดูแล้วเจ็บจี๊ดโดนใจ เหมาะที่จะใช้เป็น กรณีศึกษา ว่าด้วย ชีวิตรักที่ไม่ลงตัว
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ33
Doubt
ดู Doubt แล้วคิดว่า หนังช่างเหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบันเสียเหลือเกิน ที่ความวุ่นวายส่วนหนึ่งมาจากการเผลอตัดสินคนอื่น จาก ความเชื่อ , จากคำ เขาว่ากันว่า.. หรือ จากลางสังหรณ์ โดยปราศจากหลักฐานข้อเท็จจริง
ซึ่งไม่ต่างจากตัวละครในหนัง แถมในบางฉาก ตัวละครยังประกาศอีกต่างหากว่า ความจริงเป็นอย่างไรชั้นไม่สน ชั้นสนแต่สิ่งที่กระทบกับชั้นหรือคนใกล้ตัว , ความจริง ต้องเป็นตามสิ่งที่ฉันคิด
ทีมนักแสดงในหนังเรื่องนี้ เล่นกันเขี้ยวลากดินชนิดกินกันไม่ลง ขนาด วิโอล่า เดวิส ออกมาแค่ สิบนาที ยังไม่ยอมให้ เมอรีล สตรีฟ ข่มแม้แต่น้อย
เมอรีล เด็ดขาดมากๆตั้งแต่ฉากเปิดตัวที่ตรงไปป้าบกะโหลกเด็ก ส่วน เอมี่ อดัมส์ ตอนแรกแอบคิดว่า โผล่มาเล่นผิดเรื่องหรือเปล่า แต่พอเห็น ความแอ๊บแบ้วแบบเนียนตา ก็คิดว่า บทนี้แหละ เขียนมาให้เธอโดยแท้
บทบรรยายของหลวงพ่อฟลินน์ในหนังก็เป็นอีกส่วนที่ชอบมาก โดยเฉพาะช่วงทีเปรียบ การนินทา กับ กรีดหมอนขนเป็ด นี่เห็นภาพชัดเจนดีแท้
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ32
Goemon
ปกติแล้วตัวเองจะไม่ค่อยถูกจริตกับ หนังญี่ปุ่นเน้นโชว์ CG หวือหวา อารมณ์แฟนตาซีหรือการ์ตูน แต่ Goemon จัดเป็นข้อยกเว้น
ไม่เพียงแต่งานด้านเทคนิกจะอลังการ ตัวเนื้อหาของหนังยังหยิบประวัติศาสตร์มาเรียบเรียงใหม่อย่างสนุกสนาน ถึงจะมีความเว่อร์ในสไตล์ใกล้เคียงการ์ตูนไปหน่อย ก็ไม่ทำให้ความเข้มข้นของหนังลดลงแต่อย่างใด
แถม ประเด็นในหนังที่ว่าด้วย การแก่งแย่งอำนาจ โดยมี ประชาชนและลูกสมุนผู้ซื่อสัตย์เป็นแค่หมากของผู้นำ ดูแล้วสะทกสะท้อนใจยังไงพิกล
เห็นบรรยากาศสงครามในหนังทำออกมาได้ดีแบบนี้ ได้แต่ฝากความหวังให้ผู้กำกับคนนี้หยิบการ์ตูน Berserk มาสร้างโดยเร็ว
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่ออก ]
อันดับ31
The Proposal
ไม่แปลกใจที่ The Proposal จะประสบความสำเร็จในตารางหนังทำเงิน เพราะคุณลักษณะเด่นสุดของหนังเรื่องนี้ ที่สามารถชนะใจคนดูแทบทุกเพศทุกวัย คือ ความน่ารักชนิดคะแนนเต็มสิบ ซึ่งมาจากการเลือกคู่นักแสดงที่จับคู่กันได้อย่างเหมาะสม , บทหนังที่เขียนขึ้นมาราวกับต้องการเรียกรอยยิ้มคนดูทุกๆสิบนาที
และ การแสดงของสองนักแสดงนำที่รับส่งได้กันแบบกุ๊กกิ๊กน่ารักน่าชัง โดยเฉพาะ แซนดร้า บูลล็อค ที่ย่างเข้าวัย 46 ปี ยังคงดูดีและมีเสน่ห์เป็นอย่างยิ่ง
ขอยกรางวัลชนะเลิศสาขา หนังน่ารักแห่งปี ที่ความน่ารักมาบังตา ทำให้พอมองข้ามจุดอ่อนทั้งหลายที่มีอยู่
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ30
Frost / Nixon
ผมชอบฝีมือการกำกับหนังดราม่าหนักๆของ รอน โฮเวิร์ด จากเรื่องนี้มากที่สุดเมื่อเทียบกับงานของเขาในรอบสิบปีที่ผ่านมา และ พิสูจน์ให้เห็นว่า จะให้ทำหนังซัมเมอร์อย่าง Angels & Demons เขาก็ทำได้ และ ถ้าจะมาทำหนังคุณภาพหวังรางวัล เขาก็พัฒนาฝีมือดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก
การนั่งดูหนังเรื่องนี้ เหมือน นั่งดูมวย ที่เราได้เห็นตั้งแต่การวางแผนก่อนขึ้นชก , การแลกหมัดเป็นยกๆ และ หมัดน็อคบนเวที เพียงเปลี่ยนจาก หมัดๆมวยๆ เป็น การพูดคุย และเปลี่ยนจาก นักมวย เป็น นักการเมือง VS. พิธีกรรายการโทรทัศน์
ตอนแรกกังวลเล็กน้อยว่าจะดูไม่รู้เรื่อง เพราะ ส่วนตัวผมเองมีความรู้การเมืองอเมริกันระดับมัธยม แต่ดูแล้วเข้าใจได้สบายๆไม่ยากเย็น ซึ่งคงต้องชม ปีเตอร์ มอร์แกน ที่ถนัดเหลือเกินกับการเขียนบทหนังที่ัดัดแปลงจากชีวิตคนจริง เช่น The Queen (ล่าสุด มาเขียนบท บอนด์ น่าลุ้นว่าจะเป็นอย่างไร)
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 29
Milk
ตอนแรกก็ปลื้มลุงมิคกี้เป็น แรนดี้ แรม เชียร์ให้แกได้ออสการ์ แต่พอได้มาดูนม(Milk)ก็เปลี่ยนใจคิดว่ายกให้เฮียเพนน์เค้าไปเหอะ
ฌอน เพนน์ เล่นได้ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง คือ ดีแบบไม่ต้องปล่อยพลังแต่เก็บได้ทุกอารมณ์ทุกรายละเอียด ทุกช็อตทุกซีน ไม่มีหลุด ดูแล้วเชื่อในความเป็นเกย์(ที่แกไม่ได้เป็น) เชื่อในความเป็นนักการเมืองยอดนักสู้(ซึ่งแกก็ไม่ได้เป็นอีกเช่นกัน)
ไม่ใช่แค่ป๋าเพนน์ แต่นักแสดงรอบข้าง ก็เล่นได้เยี่ยมทั้งสิ้น ชนิดที่ฉีกบทแมนๆของตัวเองออกไปได้แบบน่าทึ่ง
ส่วนตัวหนังเล่าเรื่องได้สนุก ยังนึกอยู่เลยว่า ถ้าคนเป็นเกย์อยากจะหาหนังซักเรื่องที่ให้คนอื่นเข้าใจเกย์มากยิ่งขึ้น หนังที่ควรเลือกมาฉายไม่ใช่ BBMT แต่เป็นเรื่องนี้ต่างหาก ที่จะทำให้คนเข้าใจได้ดียิ่งกว่า
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 28
My Sister's Keeper
ตอนเข้าโรงก็ฉายแต่โรงแพงๆไม่กี่โรง โฆษณาก็ลงช่องเล็กกะจิ๊ดริด กระแสก็ไม่ได้แรงมาก จึงไม่แปลกใจที่หลายคนไม่ได้ดู
ยังจำได้ถึงเสียงสูดน้ำมูกฟื้ดฟ้าด คนปาดน้ำตาป้อยๆ ในโรงหนัง เมื่อนั่งดู ชีวิตครอบครัวที่มีลูกสาวคนโตเป็นมะเร็ง และ ลูกสาวคนเล็กที่พ่อแม่ให้กำเนิดมาเพื่อเป็นเด็กอะไหล่คอยบริจาคเลือดหรือเจ็บตัวช่วยพี่สาว
วันดีคืนดี ลูกสาวคนเล็ก ตัดสินใจจ้างทนาย ขอสิทธิในการตัดสินใจเป็นของร่างกายตัวเอง ไม่ยอมที่จะทำตามพ่อแม่บังคับรักษาอีกต่อไป
ส่วนหนึ่งของหนัง น่าจะทำให้ ผู้ใหญ่ หันมาใส่ใจ ความรู้สึกนึกคิดของเด็กมากขึ้น จากที่ผู้ใหญ่มักจะคิดว่า เด็กไม่คิดไม่รู้สึกอะไร แค่ทำตามๆที่ผู้ใหญ่บอกซึ่งมันไม่จริงเลย บวกกับ การแสดงให้เห็นผลกระทบในครอบครัวที่มีผู้ป่วยเรื้อรังหรือระยะสุดท้าย ว่า มีความเจ็บปวดอะไรที่เกิดขึ้นและเราจะช่วยเหลือคนอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอย่างไร
และเมื่อถึงตอนท้าย หนังก็เพิ่มประเด็นในแง่ของ การปล่อยวาง และ ช่วยให้คนที่มีผู้ป่วยระยะสุดท้าย เข้าใจความรู้สึกของพวกเขามากยิ่งขึ้น
เป็นหนังดราม่าที่ห้ามพลาด และก็ห้ามลืม กระดาษทิชชู่ไว้เช็ดน้ำตา
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 27
Martyrs
หนังลาบเลือดในยุคปัจจุบัน มักพยายามยัดเยียดความรุนแรงเกินความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเพราะเข้าใจว่า ปริมาณตับและลำไส้ จะทำให้ หนังสนุกขึ้น
Martyrs ก็เป็นหนังที่สาดใส่ความรุนแรงจนเกินจะรับไหวจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่หนังประเภทลาบเลือดตลาดสด ที่ซดเลือดเป็นถุงๆโดยไร้เนื้อหา
เด็กสาวสองคน บุกเข้าไปในครอบครัวหนึ่งที่แสนอบอุ่นแล้วสาดกระสุนสังหารคนในบ้าน ด้วยเจตนาล้างแค้นที่เคยทำ ทารุณ บางอย่างกับเด็กหนึ่งในสองคนนั้นหลายปีก่อน
เมื่อเสร็จภารกิจ คำถามที่เกิดขึ้นในใจของพวกเธอคือ มั่นใจได้อย่างไรว่ามาถูกบ้าน ? เพราะสมาชิกพ่อแม่และลูกๆดูแสนจะเป็นคนดี หรือพวกเธอจะสังหารผิดครอบครัว
และ คำถามที่สองเกิดแก่คนดูคือ เด็กสาวที่แค้นจัดๆคนนี้ โดนกระทำอะไรมา ?
ความฉลาดเล่าที่ผมชอบ คือ ครึ่งหลังของหนังจะตอบข้อสงสัยในครึ่งแรก และเป็นการมาแบบครบแพ็คเก็จการทารุณกรรม หลังจากครึ่งแรกหนังปล่อยให้เรารับรู้แค่ได้ยินจากคำบอกเล่าของตัวละคร และแกล้งไม่บอกว่าเธอโนอะไร
ซึ่งคำตอบที่ได้รับที่มาพร้อมเหตุผล นอกจากจะสลดใจ ยังสะท้อนด้านมืดของสังคมกลุ่มหนึ่ง ที่ใช้ ความงมงายของตัวเอง มาเป็นข้ออ้างในด้านของศรัทธาและการเรียนรู้
[ ไม่มีแผ่นลิขสิทธิ์ อาจต้องพึ่งบิทและกุ๊กกู๋ ]
อันดับ 26
BoyA
ชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังจะกลับเข้าสังคม หลังจากถูกคุมขังมาหลายปี เขาออกมาสู่สังคมโดยมีเจ้าหน้าที่รุ่นพ่อคอยดูแล ให้กำลังใจ และ ช่วยสร้างตัวตนใหม่ เพื่อลืมอดีตเลวร้ายที่เขาเคยทำในวัยเด็ก
ทุกอย่างดูเหมือนจะดำเนินไปด้วยดี เขามีงานดีๆทำ มีผู้หญิงดีๆมาสนใจ มีเพื่อนใหม่ๆที่น่าคบ และ มีบุคคลที่เหมือนพ่อคนที่สองคอยช่วยเหลือ
แต่ในเมื่อ คนเราไม่มีวันหนีอดีตไม่พ้น และ ยังมีคนที่ยังไม่คิดให้อภัย บวกกับ ยังมีคนที่สนุกกับการทำข่าวโดยไม่สนใจว่าใครจะเป็นจะตาย นำมาสู่ ชะตากรรมอันเลวร้ายที่ชายหนุ่มต้องกลับไปเผชิญ ทั้ง ความผิดบาปจากอดีต และ ความเกลียดชังที่โหมกระหน่ำในช่วงเวลาปัจจุบัน
นี่คือหนังดราม่าจากอังกฤษที่ดูเหมือนจะน่าเบื่อ ผมจึงหยิบงานอื่นมานั่งทำพร้อมกับนั่งดูไปด้วย แต่ปรากฎว่า ตลอดสองชั่วโมงของหนังตรึงผมไว้ที่หน้าจอ จนไม่สามารถทำอย่างอื่นไปพร้อมๆกันได้เลย
เห็นแผ่นเมื่อไหร่ หามาดูกันให้ได้นะพี่น้อง
[ ไม่มีแผ่นลิขสิทธิ์ อาจต้องพึ่งบิทและกุ๊กกู๋ ]
อันดับ 25
New York, I Love You
ตัวหนังรวมๆรู้สึกชอบประมาณหนึ่ง แต่มี 2 ตอน ที่ผมชอบเอามากๆ คือ
ตอน ง่ายบวกจี๊ดดดด - คุณปู่คุณย่าณ. Brighton Beach ที่เล่าเรื่องง่ายๆ แต่ให้ความอิ่มอกอิ่มใจมากมาย
ตอน ติ๊สบวกงาม - ตอนที่ Shekhar Kapur มาสานต่อผลงานของ แอนโธนี่ มิงเกลล่า ถ่ายทอดอารมณ์ รัก เหงา เศร้า และ หวนรำลึกอดีต ได้อย่างละเมียดจับใจ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 24
Gran Torino
การที่ตัวละครรุ่นคุณลุงคุณปู่ยังสามารถเป็น พระเอกในหนังได้ คือ ข้อดีของวงการหนังเมืองฝรั่งมังค่าที่มีมาช้านาน ที่ต่อให้นักแสดงอายุอานามเข้าขั้น ปู่ย่า แต่ถ้าเขาหรือเธอมีฝีมือ ก็ย่อมมีโอกาสยืนหยัดเป็นดาราแถวหน้าในหนังได้ เฉกเช่น ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ในวัน หกสิบกว่า ยังเบ่งกล้ามตะลุยป่าใน Rambo ภาคล่าสุด
หรือ รุ่นปู่ที่ทุกคนเคารพนับถือในวงการมากที่สุดคนหนึ่งอย่าง คลิ้นต์ อีสต์วู๊ด ก็ยังมีผลงานอยู่ต่อเนื่อง ทำหนังปีละสองเรื่อง เข้าชิงรางวัลทุกเรื่อง มาเรื่องนี้ ยังพ่วงเล่นเองอีกต่างหาก
Gran Torino เป็นผลงานที่เข้าข่าย มาสเตอร์พีซ อีกเรื่องหนึ่งของ คลินต์ อีสต์วู๊ด เป็นงานที่ตอบโจทย์คำถามประมาณว่า ถ้าคลินต์ อีสต์วู๊ดจะเล่นหนังแอคชั่นในวัย 80 หนังเรื่องนั้นควรเป็นเช่นไร ? เพราะจะให้เขาวิ่งไล่ฟัดตัวร้ายก็คงไม่ได้ดูทะมัดทะแมงเหมือนแต่ก่อน
ฉากแอคชั่นหรือความเท่สะใจในหนังเรื่องนี้ไม่ได้มาจาก การขับรถไล่ล่า หรือ กระโดดชกหน้าเตะก้านคอ แต่เป็นแอคชั่นที่ใช้ความเก๋าเข้าช่วย แสดงให้เห็นถึง พัฒนาการของหนังที่เติบโตไปตามวัยของผู้กำกับ และ ที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นกว่างานเก่าๆคือ การปิดฉากของหนังที่แฝงมุมมองของการเอาชนะความรุนแรง ด้วยการ ไม่ใช้ความรุนแรง ในฉากที่บอกได้สั้นๆว่า แมนโคตรและโคตรแมน
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 23
30 rock
สองสามตอนแรก รู้สึกว่าเป็น ซีรี่ย์ที่มุกแป้กมาก สงสัยมากว่าทำไมใครๆถึงชม ทีน่า เฟย์ นักแสดงนำและผู้สรรสร้างซีรี่ย์ชุดนี้จนอยู่ได้มาหลายปี
จนกระทั่งผมพบว่า มันเหมือนคำสาป ที่นั่งดูไปเรื่อยๆ ต่ออีกซักสองสามตอน เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับกลุ่มตัวละครในบริษัททำรายการโทรทัศน์ ที่แต่ละคนมีบุคลิกเฉพาะตัว จาก มุกแป้กๆทั้งหลาย กลับกลายเป็น ความฮา และ ยิ่งงี่เง่ามากเท่าไหร่ ยิ่งฮามากขึ้นทุกที และ ทวีความฮามากขึ้นทุกตอน
เสียดายที่แผ่นซับไทยเพิ่งมีแค่ ซีซั่นเดียว
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 22
Last Chance Harvey
หากคิดถึงหนังรักมีวุฒิภาวะ Last Chance Harvey เป็นหนังรักที่เข้ามาเติมเต็มให้หายคิดถึง หนังรักดีๆที่ไม่ค่อยมีในระยะหลัง คือไม่ใช่รักหนุงหนิงนิ๊งหน่อง และ บิวท์ให้รู้สึกดีแบบไม่มากไม่น้อยไป
สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก และ ผมคิดว่าเป็นตัวอย่างอันดีในการตอบคนที่เคยสงสัยว่า เวลาไปอ่านเจอบทความที่พูดถึง Chemistry ที่เข้าคู่กันของคู่พระนางเป็นอย่างไร การแสดงของ ดัสติน ฮอฟแมนน์ และ เอ็มม่า ธอมป์สัน เป็นคำตอบที่เห็นภาพชัดเจน โดยเฉพาะฉากที่ร้านอาหารสนามบิน ที่เห็นปุ๊บแล้วบอกได้ว่า เป๊ะเลย
ที่ชอบอีกอย่างคือ มุกตลกในหนังเรื่องนี้ ล้วนน่ารัก ทั้งที่มาจาก บทของแม่นางเอก และ ฉลาดกัดแกมหยอกโดยเฉพาะ'ความเป็นอังกฤษ-อเมริกัน' ที่หนังแหย่ได้น่ารักดี
Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=23-04-2009&group=14&gblog=154
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
อันดับ 21
The Reader
สิ่งที่ผมชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ยิ่งกว่าการแสดงชั้นดีของ เคต วินสเลต คือ การถ่ายทอดอารมณ์ของหนัง ที่ให้ความรู้สึกเหมือนตอนอ่านหนังสือ นั่นคือ อ่าน(ดู)จบ แล้ว ความร้าวรานบาดลึกยังค้างอยู่ในใจของเราต่อไปอีกหลายวัน
ถ้าไม่ติดตรงตอนจบ ที่ผมรู้สึกว่า หนังพยายามจะบรรเทาความเจ็บปวดให้กับตัวละครและคนดูมากเกินไป ผมจะชอบหนังเรื่องนี้สุดๆ
[ มีแผ่นลิขสิทธิ์ ]
... Blog หน้า สัปดาห์หน้า จะมาต่ออีก 20 เรื่อง ถือเป็นการ ปิดท้าย Blog ที่สุดของปี 2009 ด้วย
5 หนังไม่ชอบ + 20 อันดับหนังประทับใจ
ก่อนที่จะ แถมท้าย กันให้ตายไปข้าง ไม่คนอ่านก็คนเขียน กับ
20 อันดับหนัง จี๊ดดด อู้ววว ว้าววว ประจำทศวรรษ
ป.ล. เนื่องด้วยระยะหลังไม่ค่อยได้เขียน blog ยาวๆได้ครบทุกเรื่องที่ดู เลยชวนอ่าน ชวนคุย ผ่านทาง twitter "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ได้ที่ //twitter.com/ibehindu เน้อ แต่ถ้าใครเล่น Facebook ก็ชวนไปคุยกันต่อได้ที่ fan page "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (www.facebook.com/IbehindYou) หรือ คลิกตามรูปด้านล่างแล้ว กด become fan คุยกันได้โลด
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
Promote Your Page Too
Create Date : 20 มกราคม 2553 |
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2553 1:49:04 น. |
|
20 comments
|
Counter : 12315 Pageviews. |
|
|
|
โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:2:19:26 น. |
|
|
|
โดย: จูริง IP: 41.233.165.126 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:2:59:09 น. |
|
|
|
โดย: ชื่อแบ็คคับ IP: 94.196.1.107 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:7:07:03 น. |
|
|
|
โดย: จุใจ IP: 58.10.27.4 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:8:26:06 น. |
|
|
|
โดย: jubu IP: 110.169.40.203 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:8:35:35 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:11:40:38 น. |
|
|
|
โดย: Budd IP: 58.9.234.42 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:14:00:39 น. |
|
|
|
โดย: รถขนมปังกรอบ IP: 117.47.185.16 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:16:09:17 น. |
|
|
|
โดย: clairejiras IP: 58.9.253.156 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:17:35:52 น. |
|
|
|
โดย: โปรดทำให้ฉันหยุดหัวเราะ IP: 115.67.210.132 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:20:28:21 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:20:42:27 น. |
|
|
|
โดย: Jane IP: 58.64.123.39 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:22:01:32 น. |
|
|
|
โดย: Quasar วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:1:58:48 น. |
|
|
|
โดย: เจรามี วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:13:48:35 น. |
|
|
|
โดย: Charles IP: 203.144.144.164 วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:16:12:26 น. |
|
|
|
โดย: harry-the-red@RMT IP: 10.50.0.175, 127.0.0.1, 125.27.55.198 วันที่: 25 มกราคม 2553 เวลา:12:37:44 น. |
|
|
|
โดย: np IP: 10.15.1.55, 58.137.199.126 วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:18:39:02 น. |
|
|
|
โดย: โลกแบนๆ IP: 203.144.144.164 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:56:17 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
31 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]