:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณน้ำนิ่ง :: :: ก๋าราณีตอบคำถามคุณน้ำนิ่ง ::ดิฉันทำงานเกี่ยวกับโรงพยาบาล ต้องพบเจอการทำแท้งจากพ่อแม่ที่ไม่พร้อมโดยที่เด็กยังไม่เสียชีวิตทันทีที่ออกมาแต่เด็กเล็กเกินไปที่จะช่วยชีวิตได้และค่อยๆตายไปต่อหน้า ดิฉันมักไม่ค่อยพอใจพ่อแม่เด็กและรู้สึกสงสารเด็กมาก ความรู้สึกแบบนี้ผิดบาปไหมคะ ต้องเข้าไปวังวนของพวกเค้าไหมคะ เพราะเคยอ่านหนังสือธรรมะ บอกว่าแม้แต่ความคิด ก็ทำให้เกิดบาปได้คำถามจาก : คุณ namning วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2554คนเราทุกคน มี “กรรม” เป็นอาภรณ์ติดกายใครทำสิ่งใดไว้ ย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบสนองไม่ช้าก็เร็ว กรรมนั้นย่อมส่งผลผมเคยคุยกับคนที่คิดฆ่าตัวตายเมื่อก่อนผมชอบตัดสินคนจากมุมมองของตัวเองชอบคิดและตัดสินว่า คนที่ฆ่าตัวตายนั้นสิ้นคิดและโง่ไม่สู้ปัญหา ฯลฯโดยเราหลงลืมไปว่าเราไม่ใช่เขาเขาไม่ใช่เราทุกคนมีคำตอบกับความถูกผิดในชีวิตตนเองเสมอพื้นฐานการคิด การศึกษาการเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม สถานะทางสังคมในตอนนั้นของคนๆหนึ่งย่อมไม่เหมือนกันความแตกต่างตรงนั้นเองที่เวลาเจอปัญหาเดียวกันคนหนึ่งกลับเลือกฆ่าตัวตายอีกคนสามารถเลือกหนทางในการคลี่คลายปัญหาผมจึงได้คิดว่าเราไม่มีสิทธิไปตัดสินว่าใครผิด ใครถูก ใครชั่ว ใครเลวดูแลจิตตน ดูแลความคิดของตนให้ดีระวังมันจะเผลอไปแตะปัญหาเข้าด้วยตัวเองแล้ววันนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะเลือกตัดสินใจแบบไหนอย่างไรเพราะแว๊บหนึ่งของความนั้นทำงานอย่างรวดเร็วมากมากจนบาง “สติ” ของเราก็พลั้งเผลอและรับมือไม่ทันผมเคยมีเพื่อนมาขอยืมเงินเพื่อไปทำแท้งผมโกรธเขามาก ตัดเพื่อนไปเลยในตอนนั้นหลายปีผ่านไปได้เจอกันในงานเลี้ยงรุ่นผมมานั่งย้อนคิดทบทวนถ้าเด็กคนนั้นได้เกิดมาจริงๆจะต้องเผชิญสภาพชีวิตแบบไหนพ่อติดยาเสพติด แม่ส่ำส่อนทางเพศพ่อแม่อยู่ในวัยเรียนทั้งคู่ อาชีพการงานก็ไม่มีบรรยากาศในบ้านที่ไม่พร้อมเลยสำหรับการเติบโตไหนจะโอกาสที่เด็กจะพิการอันเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บและการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมฯลฯถ้าการทำแท้งผิดบาปการให้เด็กคนหนึ่งเกิดขึ้นมาเพื่อรับกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อก็น่าสะพรึงกลัวไม่แพ้กันคุณมีโอกาสได้ทำงานและสัมผัสรับรู้เรื่องราวเหตุการณ์เหล่านี้ผมว่านี่เป็น “บทเรียนทางธรรม” ที่ดีมากๆเลยนะครับคุณได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเหตุการณ์และคนเหล่านี้ผมคิดว่าพวกเขาเป็นครูสอนคุณด้วยซ้ำครับสอนให้รู้ ให้ตระหนักในความจริงของชีวิตที่ซับซ้อนและมีหลากหลายด้านมุมเรื่องราวที่เรารับรู้เป็นเพียงเปลือกผิวของปัญหาแต่สิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังในชีวิตของแต่ละคนนั่นต่างหากที่ซับซ่อนซ่อนเงื่อนปมและอาจทำให้เราพลาดตัดสินใครคนหนึ่งอย่างง่ายดายเกินไปที่สุดแล้วชีวิตเด็กเหล่านี้ที่แตกดับไปก่อนวัยอันควรอาจสอนให้เรามองทุกสิ่งด้วย “ดวงตาด้านใน”มองทุกเรื่องราวอย่างลึกซึ้ง โดยไม่มองอย่างฉาบฉวยและเร่งร้อนในการตัดสินถูกผิดดีชั่วในตัวตนอย่างเร็วเกินไปถ้าคนๆหนึ่งตั้งใจทำบาปเขาย่อมหนีกรรมของเขาไม่พ้นไม่ว่าจะหาเหตุผลที่ดีที่สุดอย่างไรย่อมไม่อาจแก้ไขต้นสายปลายเหตุที่ผิดได้ที่เราทำได้คงมิใช่การตัดสินพิพากษาใครแต่ทำได้เพียงเฝ้ามองดูชะตากรรมชีวิตของแต่ละคนที่ดำเนินไปโดยดูแลความคิดและวิธีคิดของตนเองให้ดีอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ตนเองตกลงไปในบ่วงกรรมอันเลวร้ายเยี่ยงนั้นเช่นเขานั่นเอง Create Date :29 มิถุนายน 2555 Last Update :29 มิถุนายน 2555 4:31:02 น. Counter : 2098 Pageviews. Comments :66 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก สวัสดีคุณก๋ารูปหมิงหมิง น่ารักจังวันนี้รูปก็สวย ใช่ค่ะน่าไปถ่ายรูปヾ(@⌒ー⌒@)ノ โดย: พี่ปุ้ม IP: 115.67.224.59 29 มิถุนายน 2555 5:33:34 น.ดีใจจัง พี่เคยทุกข์มาก มากจริงๆ พี่ทำงานแผนกสูติกรรม วันหนี่งคนไทยก็โทรมาบอกว่า เขาทำสแคน เด็กในท้องพิการแน่ และต้องทำแท้ง เขาให้แนะนำหมอให้ที หมอที่พี่รู้จัก เก่งมากเพราะการทำแท้งส่วนมากทำก่อนอายุ 20 สัปดาห์ แต่ของเขาประมาณ 24 สัปดาห์ หมอที่ทำแท้งทั่วไปไม่ทำ แนะนำให้ไปหา Specialist หมอที่พี่รู้จักชำนาญทางนี้ พี่ก็หาเบอร์โทรศัพท์และให้เขาไป (เขาทำเรียบร้อย ปลอดภัย โทรมาขอบคุณที่แนะนำหมอให้)หลังจากพี่ให้เบอร์โทรหมอแก่เขา พี่ร้องไห้มากมาย ทั้งกลัวบาป ทั้งสงสารว่าเราเป็นคนสั่งฆ่าเด็กหรือเปล่า ถ้าเราไม่แนะนำหมอ เขาก็ไปหาหมอคนอื่น เราไม่ต้องรับรู้ พี่ทุกข์ มาก หมอที่ทำงานด้วยก็ปลอบว่าเราช่วยให้เขาไม่ต้องดูแลเด็กพิการ หรือไม่บอกเขาก็ไปหาคนอื่นอยู่ดี และหมอไม่เก่งแม่ก็อาจจะอันตรายได้ .... พี่ลืมไปแล้ว จนวันนี้ได้อ่านเรืองของน้อง newyorknurse โดย: newyorknurse 29 มิถุนายน 2555 5:58:07 น.เอาดอกแมกโนเลียสีขาวมาให้ชมค่ะnewyorknurse โดย: newyorknurse 29 มิถุนายน 2555 6:09:30 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะ วันนี้ตอบปัญหาหนักหน่วงค่ะ จริงค่ะ เราไม่ไช่เขา เขาไม่ไช่เรา ..การติดสินใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะปัจจัยนำเข้าและต้นทุนที่มีอยู่ต่างกันเราทำได้แค่แชร์ประสบการณ์ ส่วนการตัดสินใจฟันธงเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนเมื่อวานทำสำเร็จไปแล้วเล็ก ๆ ค่ะ ที่สกัดคำพูดชี้นำ เผด็จการทางความคิดได้สำเร็จ .. สลัดความเคยชินเดิมไปทีละน้อย ..( กัดลิ้นตัวเองได้ทัน เปล่งคำพูดให้ช้าลง .. เลยได้คิดก่อนพูด) อิอิ ปกติเป็นคนไว คิดไว ทำไว พูดไว .. การคิดก่อนพูด ทำให้มีเวลามองเหรียญอีกด้าน แล้ว ชั่งได้ว่า จะพูดจากมุมมองเหรียญด้านใด .. ยาวเนอะ ว่าจะนอนตื่นสายซะหน่อย .. โดนโทรปลุกซะนี่ .. โดย: Poongie IP: 115.67.160.159 29 มิถุนายน 2555 6:11:26 น.เช้านี้ต้องไปงานที่โรงเรียนเรียนหมิงหมิงครับมีกิจกรรมแล้วจะเอาภาพมาฝากที่เฟซบุ๊คบ่ายๆเข้ามาทักทายกันอีกรอบครับ โดย: กะว่าก๋า 29 มิถุนายน 2555 6:18:17 น.อ่านแล้วเศร้าจังครับ ชีวิตคนแม้จะเป็นเด็กก็ไม่น่าจะต้องตายก่อนออกมาเห็นอะไร โดย: ไวน์กับสายน้ำ 29 มิถุนายน 2555 6:22:29 น.ตามไปโรงเรียนกะหมิง หมิง ดีกว่า โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 29 มิถุนายน 2555 6:52:52 น.สวัสดีครับพี่ โดย: อัสติสะ 29 มิถุนายน 2555 6:59:38 น.เหตุผลมีอยู่เสมอ แม้แต่ในตัวผู้กระทำผิดค่ะอรุณสวัสดิ์นะคะ โดย: sierra whiskey charlie 29 มิถุนายน 2555 7:32:43 น.สวัสดีครับ เข้ามาเล่นบล๊อค เป็นการไหว้ครูก่อนลงไปทำงานครับ วันนี้ต้องทำป้ายโฆษณาร้าน ,เปลี่ยนล้อประตูเลื่อน,พานไหว้ครูของลูกสาว แค่นี้ก็คงจะหมดวันแล้วสงสัยอีกแล้วครับเพื่อนในบล๊อคคุณก๋าเยอะมากเวลาเขาเข้ามาทักทายคุณก๋า แล้วคุณก๋าตอบกลับไป แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคนไหนตอบแล้วคนไหนยังไม่ได้ตอบ แล้วเขาเข้ามาตอนไหน บางทีผมเข้าไปตอนดึกๆ นึกว่าคุณจะไม่เห็น แต่ก็ตอบกลับมา ทำอย่างไรถึงรู้ครับ โดย: จิรโรจน์ 27 มิถุนายน 2555 7:52:12 น. ความคิดเห็นในหัวข้อข้างต้นผมคิดว่า ถ้าเวรกรรมมีจริง การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง การต้องเกิดมาเพื่อใช้กรรมมีจริง พรมลิขิตมีจริง หรือจะฟ้าบรรดาน เด็กที่ต้องถูกทำแท้งก็เพราะเขามีบุญที่ได้เกิดมา แต่บุญน้อย หรือโดนลิขิตให้ต้องตายกี่ชาติๆมันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ได้ หรือคนที่เขาบอกว่ารู้ แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่าจริง หมอดูที่นั้งญาณเห็นอดีตและอนาคต มันจริงหรือยังสงสัยอยู่ ที่พระนั่งสมาธิจนเห็นอดีตชาติได้จริงหรืเปล่า พวกแกนกรรมเขาเห็นจริงหรือถ้าคุณก๋าเห็นอดีตและอนาคตได้บอกผมด้วยนะครับผมอยากกรู้จริงๆว่าทำได้ โดย: จิรโรจน์ 29 มิถุนายน 2555 7:33:28 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋าวันนี้เป็นปัญหาให้ลำบากใจจริงๆหนึ่งเองก็อยู่ในแวดวงสาธารณสุขแต่ถ้าถามความเห็น ขอบอกว่าการคร่าชีวิต แค่คิดก็ทุกข์แล้วแต่หลายๆครั้งทุกอย่างมีเหตุและปัจจัยจริงๆ-------คุณก๋าไปสังเวชนียสถานแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะหนึ่งไม่ได้ไปค่ะ แต่ได้ยินมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ และญาติที่ไปหนึ่งไปแค่นิวเดลก็เกิดสังเวชแล้วค่ะ โดย: AdrenalineRush 29 มิถุนายน 2555 7:38:22 น.[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]----------------------------------อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า โดย: เกศสุริยง 29 มิถุนายน 2555 7:38:38 น.สังคมมันเหนื่อยนะคะ .. กลับดาวดีกว่า โดย: d__d (มัชชาร ) 29 มิถุนายน 2555 7:45:29 น.สวัสดีเช้าวันศุกร์ค่ะ ขอโทษที่หายหน้าหายตานะค่ะ โดย: หนูซายูริ 29 มิถุนายน 2555 8:01:36 น.อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณก๋าเห็นเม้นท์ด้านบนแล้ว ทำเอายิ้มออกเลยค่ะอยากกลับดาวเหมือนกันค่ะ ^__^ โดย: aorming 29 มิถุนายน 2555 8:02:47 น.การทำแท้ง ก็คือการทำลายชีวิต...บาปแน่นอนแต่การเกิดมาแล้วทอดทิ้ง...ทิ้งตามถังขยะ..ผมว่าน่าบาปกว่ามาก บาปต่อทุกด้านนะครับสวัสดียามเช้าครับคุณก๋าครับ โดย: panwat 29 มิถุนายน 2555 8:03:36 น.ดูแลจิตตน ดูแลความคิดของตนให้ดีระวังมันจะเผลอไปแตะปัญหาเข้าด้วยตัวเอง------------------------------------------นั่นสินะคะพี่ก๋าคนเราต่างฝ่ายต่างความคิดเนอะนานาจิตตัง หลากหลายความคิดสำคัญที่ตัวเราเอง ว่าจะพาความคิดไปในทิศทางไหนสุขทุกข์ล้วนมาจากใจและจิตของแต่ละคนทั้งสิ้นเนอะแต่ก็อย่างว่าหล่ะนะ หากเราพบเจอเหตุการณ์ที่สะเทือนความรู้สึกความรู้สึกเราก็ย่อมหดหู่ตามเป็นธรรมดาอ่านะสุขสันต์วันศุกร์ค่ะพี่ก๋า โดย: น้ำค้าง (แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ ) 29 มิถุนายน 2555 8:23:35 น.สวัสดีวันใหม่ค่ะคุณก๋าเป็นคำถามที่ตอบยากอยู่นะคะเห็นแล้วคงต้องกลับมาบอกตัวเองและลูกหลานว่าเวลาทำอะไรควรใช้ความคิดกลั่นกรองขณะที่เรายังมีสติจะได้มีกรรมดีไว้เป็นอาภรณ์ติดกายค่ะ โดย: blueberryblossom 29 มิถุนายน 2555 8:25:00 น.หวัดดียามเช้าน้องก๋าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่คุณน้ำนิ่งเจอ...ผมก็เคยประสบมาแต่ผมกลับไม่ได้คิดมากขนาดกลัวตัวเองผิดบาป...เราทำตาม"หน้าที่" หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและเป็นที่ยอมรับบางอาชีพ...เราคง "อิน" ไปกับสิ่งที่พบเห็นไม่ได้เพราะเป็นอาชีพที่เจอแต่ความทุกขเวทนาของผู้คนทั้งสิ้นใจต้อง "นิ่ง" พอ . . . ใจต้อง "ด้าน" พอ เรียกว่า "ทำไป ปลงไป" ครับ โดย: Dingtech 29 มิถุนายน 2555 8:43:15 น.พึ่งอ่านหนังสือ จบไปเล่มหนึ่ง ชื่อ สองดวงจันทร์ (Walk Two Moons)หลัก ๆ ของเนื้อเรื่องกล่าวถึงการตัดสินผู้อื่นจากมุมมองและความคิดของตัวเองคะ รวมไปถึงการพลัดพราก การสูญเสีย การตระหนักถึงความมีอยู่กับความไม่มีคนเราต่างชีวิต ต่างความคิด ต่างแง่มุม รายละเอียดในชีวิต แตกต่างกันไม่เหมือนกันเลยแม้แต่คนเดียว เราไม่สามารถเอาความคิดในแง่มุมของเราไปตัดสินว่าเค้าต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้เค้าต้องคิดอย่างนั้น อย่างนี้ เห็นด้วยอย่างมากเลยคะความเข้าใจผิด อาจเกิดจากความเข้าใจไปเอง คิดไปเอง กรณีนี้เห็นบ่อยมากคะ ชอบบล็อกนี้จังคะคุณก๋า สวัสดีตอนเช้าคะ โดย: บ้านสีขาว 29 มิถุนายน 2555 9:08:44 น.ตอบได้ดีครบถ้วนทุกแง่มุมค่ะ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมค่ะ ได้แต่เห็นใจ ช่วยไปแล้วก็ต้องอุเบกขาใช้พรหมวิหารสี่ เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขาขอให้เจริญในธรรมค่ะคุณก๋า โดย: พรไม้หอม 29 มิถุนายน 2555 9:27:49 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า ..โอ่ๆๆ วันนี้ปัญหาหนักอยู่เหมือนกันนะค่ะ ... โดย: PrettyNatty 29 มิถุนายน 2555 9:58:46 น.Good morning ka nong Ka. I like your answer ka. โดย: Maeboon 29 มิถุนายน 2555 10:00:29 น.สวัสดีค่ะ พี่ก๋า...มีความสุขมากมากนะคะ โดย: Nissan_n 29 มิถุนายน 2555 10:04:44 น.ทุกคนมีเหตุผลแห่งการกระทำนะคะคุณก๋า ... การด่วนตัดสินบางทีก็ทำให้เราเป็นทุกข์เองซะเปล่า ๆ ... ตอนนี้พี่เป็นคริสต์ แต่ด้วยความที่เคยเป็นพุทธ ก็ยังเชื่อผลของการกระทำของแต่ละคนด้วย ค่ะ ... แต่เราคงไปตัดสินคนอื่นไม่ได้หรอกเนาะ ... โดย: Tristy 29 มิถุนายน 2555 10:06:54 น.สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้น้องหมิงหมิงรูปสดชื่นมากเลยค่ะ เห็นแล้วอยากอาบน้ำจัง อิอิมาอ่านพร้อมดูภาพไปด้วยเพลินเลยค่ะ อ่านแล้วสลดใจกับการทำแท้งมากเลยน่ากลัวมากเลยเดี๋ยวนี้สังคมไทยกู่ไม่กลับเลย พี่กิ่งสอนอาชีวะไม่อยากบอกเลยว่าบางครั้งเห็นภาพที่สลดหดหู่มาก นักศึกษาบางคนอยู่กินกันฉันสามีภรรยาแถมมีทะเลาะตบตีกันอีก สุดวิสัยเหลือเกินแล้วค่ะที่เราจะห้ามปรามได้มีความสุขวันศุกร์นะคะMore Flower Bouquet Comments โดย: กิ่งฟ้า 29 มิถุนายน 2555 10:13:06 น.หมิงหมิง ไม่ยิ้มเลยวันนี้....เรื่องทำแท้ง..ดูรายการของคุณริว แล้วตกใจ ทำไมคนไทย ทำแท้งกันเยอะจัง... โดย: simplyusana 29 มิถุนายน 2555 10:36:54 น.ภาพวิวที่นำเสนอนี่ที่ไหนครับนี่...ดูสวยแปลกตาดีจังเรื่องทำแท้งความจริงมีอยู่ทั่วครับ...เมืองพุทธครับ เห่อเห่อ.. โดย: peeradol33189 29 มิถุนายน 2555 10:53:08 น.เป็นเรื่องหนักนะคะ...ต่างกรรมต่างวาระ...พูดไม่ออก โดย: เสี่ยวเฟย 29 มิถุนายน 2555 11:08:20 น.อ่านแล้วเศร้าจังแต่ต้องขอบคุณ คุณก๋านะคะที่ให้ข้อคิดดีๆๆหลายมุม โดย: zanjung IP: 180.183.15.162 29 มิถุนายน 2555 11:10:18 น.เศร้าคะ พูดไม่ออก โลกใบนี้ัมันมีอะไรเศร้าๆเยอะนะคะ เราต้องมองในหลายๆมุมจริงๆนะคะ โดย: น๊ะ (Huda ) 29 มิถุนายน 2555 11:57:14 น.สวัสดีวันศุกร์ค่ะ ชอบๆอ่านพร้อมดูภาพไปด้วยเพลินเลยต้องขอบคุณนะคะที่ให้ข้อคิดดีๆๆ โดย: My dog Buddy 29 มิถุนายน 2555 12:11:54 น.หวัดดีเจ้าอ้ายก๋าเรื่องนี้เป็นเรื่องหนักสำหรับหลายคน และก็เป็นเรื่องที่ คิดต่างแแหมเจ้าคิดต่างนี่หมายถึง น้องริน เคยคุยกรณีนี้กับเพื่อนด้วยกันรวมทั้งพ่อแม่โดย ว่า พอเด็กแอบมีไรกันแล้ว ท้อง ก็จับแต่งงานกันเลยเหรอ ทำไมมองแคบ ๆ เช่นนั้นว่าเด็กจะต้องรับผิดชอบโดยที่มองหรือป่าวว่า เด็กเอาตัวรอดได้ไหม แต่นี่ประกาศให้สังคมรับรู้กันไปเลยกรรมตกที่ใคร ตัวเด็กทั้งนั้นเพราะ หลายคู่มาก ที่เกิดเหตุอย่างนี้ ก็อยู่กันไม่รอด เพราะเด็กเหล่านั้น ยังไม่ได้ศึกษากันดีพอสุดท้ายผลตกออกมาที่เด็กน้อย ที่พ่อแม่ไม่อยู่ครบบางคน ก็ให้เอาเด็กออกด้วยความไม่พร้อม กฏหมายมันมีแล้วว่า ทำแท้งถูกกฏหมาย แต่ หลายคนก็เกรงกลัวบาปเรื่องนี้ นานาจิตตัง ที่จะแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้เรื่องของกรรมแต้ๆ เจ้า กรรมของการกระทำ โดย: Rinsa Yoyolive 29 มิถุนายน 2555 12:14:23 น.สวัสดีตอนเที่ยงๆค่ะคุณก๋าอ่านแล้วเศร้าจังค่ะ น่าสงสารเด็กน้อยเนอะวันนี้หมิง หมิง หน้าเข้ม มาก.. โดย: phunsud 29 มิถุนายน 2555 12:25:15 น.สวัสดีวันศุกร์ค่ะคุณก๋าเรื่องนี้โดนใจมากๆทำงานรพ.พบเจอหลายๆรูปแบบยังไงก็คิดว่าเป็นกรรมกรรมเกิดจากการกระทำ ทำดีก็จะได้ดีเน้อทานข้าวให้อร่อยนะ โดย: pantawan 29 มิถุนายน 2555 12:40:16 น.สวัสดีค่ะ...อ่านคำถามและคำตอบแล้วชวนให้ขบคิดเหมือนกันเนอะ โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.112.149 29 มิถุนายน 2555 12:52:01 น.สวัสดีค่ะ...อ่านคำถามและคำตอบแล้วชวนให้ขบคิดเหมือนกันเนอะ โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.112.149 29 มิถุนายน 2555 13:00:37 น."เราไม่มีสิทธิไปตัดสินว่าใครผิด ใครถูก ใครชั่ว ใครเลว"เหมือนเรื่องอุโมงค์ ผาเมืองคนตัดฟื้น (แสดงโดยหม่ำ)ขโมยดาบ ที่ใช้เป็นอาวุธ ในการสังหารขุนศึก เพื่อนำไปขาย ได้เงินไปเลี้ยงลูก ๆ เรื่องนี้ ก็ได้ข้อคิด ดี ๆ เยอะค่ะ ยิ่งพงษ์พัฒน์ แสดงเป็นสัปเหร่อ บอกว่า ผี ที่ร่างกายเน่าเหม็นน่ารังเกียจ ยังดีกว่าคนที่จิต สกปรก กว่าผี(ประมาณนี้ค่ะ)มีความสุขใน วัน สุข (ศุกร์ค่ะ) โดย: ตาลเหลือง 29 มิถุนายน 2555 13:05:53 น.อ่านบทความวันนี้ ก็ต้องขอขอบคุณกับคำตอบของคุณก๋าที่เป็นแนวทางชี้แนะได้ดีทีเดียวค่ะ"การทำแท้ง" ในทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นบาปทุกคนมีเหตุผลในการกระทำของตัวเองนะค่ะทำกรรมดีย่อมมีดีให้เสมอ ทำกรรมไม่ดี ก็ต้องยอมรับกับผลที่ไม่ดีตามมา "สัจธรรมชีวิตมนุษย์" นี่เอง ผลบอลพลิกโผเจรงๆคร้า...555นัดชิงอาจมีพลิกล๊อคถล่มทะลายด้วยมั๊ยคร้านี่ อิอิ !!!?? โดย: tui/Laksi 29 มิถุนายน 2555 13:08:45 น.สวัสดีครับคุณก๋าทักทายเป็นคนแรก หลังจากหยุดเข้าบล็อกไปเลย 3-4 วัน ตอนนี้ไม่เจ็บหน้าอกแล้วละครับ เสียงก็มาแล้ว ไอก็หายแล้ว คิดว่า..คงเป็นปกติในเร็ววันละครับน่ากลัวจริงนะ หวัดเนี่ย... โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 29 มิถุนายน 2555 13:39:32 น.คม...ชัดเจน มากคับ โดย: biocellulose 29 มิถุนายน 2555 13:59:24 น.สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง จะบอกว่าหมิงหมิงยิ่งโตยิ่งหน้าเหมือนคุณก๋าเนอะบันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะบันทึกการโหวต Blog ในวันนี้ ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวตกะว่าก๋า Literature Blog ดู Blogระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น โดย: หญิงแก่น 29 มิถุนายน 2555 14:16:11 น.สวัสดีค่ะพี่ก๋า อุ๊คนนึงค่ะที่เชื่อว่าคนเรามีกรรมติดตัวมาตั้งแต่เกิดต่อให้เค้าคนนั้นจะรวยหรือจน จะหล่อ จะสวย หรือจะขี้เหร่ ทุกคนล้วนมีกรรมอยู่กับตัวค่ะกรรมใดใครก่อกรรมย่อมสนองกลับที่คนคนนั้นค่ะทุกวนนี้อุ๊เองก็กลัวความคิดตัวเองเหมือนกันค่ะ ยิ่งเป็นคนอารมณ์ร้อนความคิดก็ยิ่งเตลิด ซึ่งก็เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าแม้แต้คิดก็ผิดแ้ล้ว ยิ่งคิดไม่ดีกับบุพการียิ่งบาปมหันต์แต่ก่อนตอนเป็นเด็กเคยคิดน้อยใจพ่อกับแม่น่ะค่ะแต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นแล้วค่ะ เพราะรู้ว่าการทำมาหาเงินมันเหนื่อยลำบากมากแค่ไหน กลับรู้สึกภูมิใจที่ได้ดูแลค่ะ โดย: maitip@kettip 29 มิถุนายน 2555 14:28:58 น.พี่ชอบรูปภาพวันนี้มากเลยก๋าจ๋าส่วนการตอบคำถามพูดคุยนั้นเยี่ยมอยู่แล้วเน๊าะพี่มีหลังไมค์ด้วยค่ะ โดย: Sweety-around-the-world 29 มิถุนายน 2555 14:36:49 น.เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแล้วชวนลำบากใจกับทุกคนที่เกี่ยวข้องจริงๆเนอะ โดย: พจมารร้าย 29 มิถุนายน 2555 15:06:46 น.มาอ่านครับผม เมื่อวานนี้เป็นเรื่องของเด็กน้องก๋าก็ตอบแจ๋ว วันนี้มาอ่านเรื่องผู้ใหญ่ปัญหาก็ซับซ้อนขึ้นไปกว่าเก่าหลายเท่าเลยนะครับ อ่านแล้วก็อืม ดีจังครับ 555++ ^^มีเสริมนิดนึง พระท่านกล่าวว่า เจตนานั้นคือกรรม คุณน้ำนิ่งไม่ได้ทำกรรมเพราะไม่มีเจตนา แต่การไปตัดสินผู้อื่นก็ทำให้มีความทุกข์ในใจได้ไม่น้อยเลยนะครับที่แย่กว่านี้ก็คือคนที่ต้องทำแท้งนี่ซิครับ เช่นคุณหมอหรือพยาบาลที่ฉีดยาทำแท้ง นี่ผมว่า ห้าสิบห้าสิบเลย แต่ไม่มีเจตนาแต่ก็ลงมือทำตามหน้าที่นะครับ ผิดก็คงไม่มากนักครับ ^^ โดย: วนารักษ์ 29 มิถุนายน 2555 15:17:00 น. โดย: tuk-tuk@korat 29 มิถุนายน 2555 15:18:57 น.ทักทายยามบ่าย คนเราทุกคน มี กรรม เป็นอาภรณ์ติดกายจะมากน้อยเท่านั้นไทยเรา สถิติทำแท้ง ติดอันดับต้นๆ ของเอเชียเลยละ โดย: the mynas 29 มิถุนายน 2555 15:25:57 น.สวัสดียามเย็นๆค่ะพี่ก๋า โดย: sawkitty 29 มิถุนายน 2555 16:19:03 น.จะเข้ามาถามว่าภาพน้องในรูปที่คุณลงคือใครเพราะน่ารักมากคะ แต่มาเจอบล็อกนี้เลยสะดุดใจตัวเองเล็กน้อย เนื่องจากต้องเคยตัดสินใจเอาลูกในท้องออก ทั้งที่ตัวเองพร้อม แต่น้องเขาไม่พร้อมที่จะมาอยู่ เป็นการทำแท้งเงียบ ๆ เช่นกัน หากแต่ทำโดยแพทย์แนะนำนะคะ นัทเคยเขียนบล็อกเรื่องนี้ด้วยเช่นกันคะสำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้อย่างนัท ขอบอกนะคะ ว่าของนัทต้องเอาน้องออกเพราะคุณหมอตรวจพบแล้วว่าน้องไม่สมบูรณ์ คือถ้าออกมา โอกาสเป็นออทิสติกส์สูงมาก คุยกับเฮียและแม่สามีแล้ว ร้องไห้หนัก ๆ หลายสัปดาห์แล้ว คุยกับคุณหมอแล้ว นัทจึงต้องตัดใจปล่อยเขาไปคะ นัทมานั่งคิด ถ้าให้เขาเกิดมาแล้วไม่สมบุรณ์ เป็นภาระสังคม นัทปล่อยเขาไปดีกว่า ทำบาปกับตัวเองหนัก ๆ ครั้งเดียว ดีกว่าให้เขาเกิดแล้วเป็นเหมือนตราบาปติดตัวเขาไปตลอดชีวิต สำหรับที่คุณน้ำนิ่งเขียน คนที่เจออาจไม่ใช่เคสเดียวกับนัท แต่ขอบอกเลยคะ ว่านัทก็คิดแบบเดียวกัน เหมือนทำแท้งและเหมือนฆ่าลูกตัวเองอะคะ บาปเช่นกัน แม่ที่เมืองไทยก็บอกให้ทำบุญมาก ๆ นะ เผื่อวันหนึ่งเขาจะกลับมาอีก... นัทก็ไม่เคยเข้าใจเลยว่า ทำไมต้องส่งเขามาสามเดือนในท้อง แล้วก็เอาเขาไปด้วย ไม่เคยเข้าใจเลยจนกระทั่งตอนนี้ ... กราบขอโทษด้วยนะคะที่บ่นให้ฟังยาว ๆ ไม่ตั้งใจจะรบกวนเลยจริง ๆ แต่เรื่องนี้สะดุดใจคะ ขอบคุณนะคะที่เอามาแชร์กัน พร้อมทั้งรูปสวย ๆ ด้านบนคะ บุญรักษานะคะ โดย: We Are FroM BeLGiUM 29 มิถุนายน 2555 16:40:20 น.ทักทายยามเย็นค่ะทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง กับการทำสิ่งต่างๆ ลงไปจริงค่ะ เราไม่สมควรที่จะไปตัดสินใครว่าสิ่งที่เค้าทำดีไม่ดีสังคมจะตัดสินว่าดีหรือไม่ดีก็ต้องมองด้วยตัวเองส่วนตัวแล้วคิดถึงการกระทำของตัวเองก่อนว่าดีหรือไม่ดีทำไปแล้วเกิดผลกระทบกับคนอื่นหรือเปล่าไม่ชอบให้คนอื่นต้องลำบากเพราะเรา หรือเราเป็นต้นเหตุคิดดี ทำดี ได้ดีค่ะ ^^ โดย: Sawnoy 29 มิถุนายน 2555 17:14:46 น.เฝ้ามอง แต่ไม่มีส่วนต่อการทำบาปนั้นค่ะนั่นคือวิถีที่เราจะทำได้ดีที่สุด การไม่ตัดสินใครนั้นถูกต้องแต่ก็ต้องระวังตัวเองไม่ให้มีส่วนต่อกรรมชั่วด้วยเนาะคุณก๋าขออภัยที่เพิ่งมาตอบนะคะ งานยุ่งมากมาย โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 29 มิถุนายน 2555 17:25:35 น.คำถามวันนี้เครียดอ่ะ คุณก๋า โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 29 มิถุนายน 2555 17:36:58 น.สวัสดีต๋อนแลงๆ จ้า โดย: BongKet 29 มิถุนายน 2555 19:32:00 น.อะไร อะไร ต้องมีสองด้านเสมอนะคะ พี่ก๋าว่ามั๊ย ไม่มีอะไรที่ดีหมดหรอก แม้เราจะได้รับคำสอนมาแบบนั้นก็เหอะ ดี ไม่ดี เราตัดสินด้วยตัวเราไม่ได้จริงๆอย่างพี่ว่า ^^ โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า IP: 101.108.94.128 29 มิถุนายน 2555 19:58:08 น.สวัสดีค่ะมาดาม หมิงหมิง และพี่ก๋าขอบคุณพี่ก๋ามากๆ เลยนะคะสำหรับหลังไมค์ สองลองหมดแล้วค่ะที่พี่ก๋าแนะนำ แต่ก็ไม่เจอ อาจจะเพราะว่าไม่ได้ใช้ชื่อนั้นรึเปล่า สองก็ไม่แน่ใจ หมิงหมิง 3 วันมานี้เรียกว่าคอลเลคชั่นอะไรคะ น่ารักจัง โดย: อาร์ลาฟองค์ 29 มิถุนายน 2555 20:34:28 น.แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ โดย: **mp5** 29 มิถุนายน 2555 20:44:34 น.เจนไม่เห็นด้วยกับการทำแท้ง อย่างไรก็ตามก็เห็นเช่นกันว่าการปล่อยให้เด็กเกิดมาโดยทอดทิ้งไม่ดูแลหรือเลี้ยงดูแบบทารุณโหดร้ายนั้นแย่เสียยิ่งกว่า โดย: JanE & IK 29 มิถุนายน 2555 21:16:23 น.แค่คิดไม่น่าจะบาปได้นะ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามอะ โดย: น้องผิง 29 มิถุนายน 2555 21:32:56 น.เป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของคำถามนะคะ เข้าใจความรู้สึกของคุณค่ะ บาป-บุญ นรก-สวรรค์ ล้วนอยู่ที่ใจค่ะ คนโบราณทางเหนือเขามีคำกล่าวว่า"ใจใสเป็นบุญ ใจขุ่นเป็นบาป"เช่นนี้แล้ว...ต้องทำใจอย่างเดียวค่ะหมิงหมิงช่วงนี้หล่อวันหล่อคืนน่อ...ปันใญ่ปันสูงดีแต๊ ๆ โดย: แม่ไก่ 29 มิถุนายน 2555 22:01:36 น.ครับน้องก๋า ^^มีคนถามหลวงพ่อชาว่าเป็นทหารต้องยิงศัตรูจะบาปไหมหลวงพ่อชาก็บอกว่าบาปครับ เหมือนคนฆ่าสัตว์ตามโรงฆ่าสัตว์ ถึงไม่เจตนาก็บาปเพราะไปรับเงินเขามาแล้วครับเรื่องกรรมนี่ก็ซับซ้อนมากๆครับ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันยาวเลยครับมีชาตินึงพระพุทธเจ้าของเราเป็นหมอ ให้ยารักษาคนไข้ผิด คนไข้ท้องร่วงจนตายในชาติปัจจุบัน ท่านมีโรคประจำตัวคือโรคบิด เป็นผลกรรมถึงชาติปัจจุบันเลย คิดแล้วก็เสียวแทนแพทย์นะครับ แหะๆ ^^ โดย: วนารักษ์ 29 มิถุนายน 2555 22:19:10 น.ก็ยังดีนะคะที่พี่ก๋าไม่ให้เงินเพื่อนไปตามที่เขาต้องการบางครั้งกรรมของใครก็ของมันค่ะ ก่อกันเองก็ต้องสางกันเอง เรทำได้แค่ดูและเข้าใจสัจจะธรรมซึ่งมีเหตุและผลในตัวของมันเองอยู่แล้ว มีการกระทำ ก็ต้องยอมรับในผลของการกระทำเช่นกัน ขอให้เรามีสติรู้คิดของตัวเองอยู่เสมอก็พอคืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ โดย: คมไผ่ 29 มิถุนายน 2555 23:20:16 น.หนึ่งไปนิวเดลี 1 วันค่ะคุณก๋าไปแล้วเกิดอากาณสังเวชใจจริงๆแต่หนึ่งไม่ค่อยได้ถ่ายรูปคนมาเท่าไหร่ค่ะ โดย: AdrenalineRush 29 มิถุนายน 2555 23:50:21 น.สวัสดีค่ะพี่ก๋ากรรมใดใครก่อไว้มันย่อมย้อนมาสนองดั่งอาภรณ์ติดกาย จะแต่งสวยอย่างไรทำกรรมไว้มันย่อมติดทั้งกายและใจอาจจะสนองทางใจไปแล้วก็ได้คือใจร้อนรน แบบมีไฟมาฟู่วๆๆๆ ไม่เป็นสุขคิดเรื่อยไป แล้วกรรมใหญ่ก็ตามมาทัน ตอนนั้น...ไม่ช้าก้อเร็ว มันเป็นสัจธรรม จริงๆ..การทำแท้งเมื่อก่อนแพมคิดว่ามันไกลตัวมากแต่เด่วนี้เปลี่ยนความคิดใหม่ระว่ามันอาจจะอยู่รอบๆๆตัวเราเพือนๆเราคนที่เรารู้จักมันอาจจะเกิดขึ้นได้ การฆ่าชีวิตมันผิดศิลอยู่แล้ววถึงอย่างไรไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรมันก็เป็นปํญหาปลายเหตุเหมือนทำผิดไป จะด้วยความตั้งใจก็ตามแต่ต้องรับผิดชอบเห็นด้วยกับพี่ก๋าเลยมันต้องเริ่มที่ การระงับใจควบคุมตรงต้นเหตุที่ตัวเองเนี้ยยยยย...เอนทรี่นี้พี่ก๋าสาระล้วนๆอ่ะค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย_/\\_ขอบคุณพี่ก๋าที่พาน้องหมิงหมิงเวอร์ชั่นแอ๊คแมนไปให้เชยชมด้วยนะคะ(อยากจุ๊ฟๆอะ่) ช่วงนี้แพมเข้าบล็อกสองวันที พอโดนพายุกระหน่ำใจ หัวใจก้อยากพักแระเมื่อคืนดูเยอรมันไปนิดนึง...วันนี้ต้องรีบเร๊ยยว่าระก้อไประ.....ฝันดีนะค่ะ^^ โดย: mastana 30 มิถุนายน 2555 0:03:25 น.ไม่แปลกที่จะไม่พอใจ แต่อยากเก็บเป็นอารมณ์จะดีกว่าครับในความเห็นผมคิดแบบนี้นะ โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 มิถุนายน 2555 14:30:38 น.555เราก็เพิ่งย้ายพวกรูปต่างๆ ลงเอกซ์เทอนัลเหมือนกันค่ะ โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 2 กรกฎาคม 2555 7:31:48 น.
รูปหมิงหมิง น่ารักจังวันนี้
รูปก็สวย ใช่ค่ะน่าไปถ่ายรูป
ヾ(@⌒ー⌒@)ノ
โดย: พี่ปุ้ม IP: 115.67.224.59 29 มิถุนายน 2555 5:33:34 น.
หลังจากพี่ให้เบอร์โทรหมอแก่เขา พี่ร้องไห้มากมาย ทั้งกลัวบาป ทั้งสงสารว่าเราเป็นคนสั่งฆ่าเด็กหรือเปล่า ถ้าเราไม่แนะนำหมอ เขาก็ไปหาหมอคนอื่น เราไม่ต้องรับรู้ พี่ทุกข์ มาก หมอที่ทำงานด้วยก็ปลอบว่าเราช่วยให้เขาไม่ต้องดูแลเด็กพิการ หรือไม่บอกเขาก็ไปหาคนอื่นอยู่ดี และหมอไม่เก่งแม่ก็อาจจะอันตรายได้ .... พี่ลืมไปแล้ว จนวันนี้ได้อ่านเรืองของน้อง
โดย: newyorknurse 29 มิถุนายน 2555 5:58:07 น.
เอาดอกแมกโนเลียสีขาวมาให้ชมค่ะ
โดย: newyorknurse 29 มิถุนายน 2555 6:09:30 น.
วันนี้ตอบปัญหาหนักหน่วงค่ะ
จริงค่ะ เราไม่ไช่เขา เขาไม่ไช่เรา ..
การติดสินใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะปัจจัยนำเข้าและต้นทุนที่มีอยู่ต่างกัน
เราทำได้แค่แชร์ประสบการณ์ ส่วนการตัดสินใจฟันธงเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน
เมื่อวานทำสำเร็จไปแล้วเล็ก ๆ ค่ะ ที่สกัดคำพูดชี้นำ เผด็จการทางความคิดได้สำเร็จ .. สลัดความเคยชินเดิมไปทีละน้อย ..( กัดลิ้นตัวเองได้ทัน เปล่งคำพูดให้ช้าลง .. เลยได้คิดก่อนพูด)
อิอิ ปกติเป็นคนไว คิดไว ทำไว พูดไว ..
การคิดก่อนพูด ทำให้มีเวลามองเหรียญอีกด้าน แล้ว ชั่งได้ว่า จะพูดจากมุมมองเหรียญด้านใด ..
ยาวเนอะ ว่าจะนอนตื่นสายซะหน่อย .. โดนโทรปลุกซะนี่ ..
โดย: Poongie IP: 115.67.160.159 29 มิถุนายน 2555 6:11:26 น.
มีกิจกรรม
แล้วจะเอาภาพมาฝากที่เฟซบุ๊ค
บ่ายๆเข้ามาทักทายกันอีกรอบครับ
โดย: กะว่าก๋า 29 มิถุนายน 2555 6:18:17 น.
ตายก่อนออกมาเห็นอะไร
โดย: ไวน์กับสายน้ำ 29 มิถุนายน 2555 6:22:29 น.
โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 29 มิถุนายน 2555 6:52:52 น.
โดย: อัสติสะ 29 มิถุนายน 2555 6:59:38 น.
อรุณสวัสดิ์นะคะ
โดย: sierra whiskey charlie 29 มิถุนายน 2555 7:32:43 น.
สวัสดีครับ
เข้ามาเล่นบล๊อค เป็นการไหว้ครูก่อนลงไปทำงานครับ วันนี้ต้องทำป้ายโฆษณาร้าน ,เปลี่ยนล้อประตูเลื่อน,พานไหว้ครูของลูกสาว แค่นี้ก็คงจะหมดวันแล้ว
สงสัยอีกแล้วครับ
เพื่อนในบล๊อคคุณก๋าเยอะมากเวลาเขาเข้ามาทักทายคุณก๋า แล้วคุณก๋าตอบกลับไป แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคนไหนตอบแล้วคนไหนยังไม่ได้ตอบ แล้วเขาเข้ามาตอนไหน บางทีผมเข้าไปตอนดึกๆ นึกว่าคุณจะไม่เห็น แต่ก็ตอบกลับมา ทำอย่างไรถึงรู้ครับ
โดย: จิรโรจน์ 27 มิถุนายน 2555 7:52:12 น.
ความคิดเห็นในหัวข้อข้างต้น
ผมคิดว่า ถ้าเวรกรรมมีจริง การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง การต้องเกิดมาเพื่อใช้กรรมมีจริง พรมลิขิตมีจริง หรือจะฟ้าบรรดาน เด็กที่ต้องถูกทำแท้งก็เพราะเขามีบุญที่ได้เกิดมา แต่บุญน้อย หรือโดนลิขิตให้ต้องตายกี่ชาติๆ
มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ได้ หรือคนที่เขาบอกว่ารู้ แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่าจริง หมอดูที่นั้งญาณเห็นอดีตและอนาคต มันจริงหรือยังสงสัยอยู่ ที่พระนั่งสมาธิจนเห็นอดีตชาติได้จริงหรืเปล่า พวกแกนกรรมเขาเห็นจริงหรือ
ถ้าคุณก๋าเห็นอดีตและอนาคตได้บอกผมด้วยนะครับผมอยากกรู้จริงๆว่าทำได้
โดย: จิรโรจน์ 29 มิถุนายน 2555 7:33:28 น.
วันนี้เป็นปัญหาให้ลำบากใจจริงๆ
หนึ่งเองก็อยู่ในแวดวงสาธารณสุข
แต่ถ้าถามความเห็น ขอบอกว่าการคร่าชีวิต แค่คิดก็ทุกข์แล้ว
แต่หลายๆครั้งทุกอย่างมีเหตุและปัจจัยจริงๆ
-------
คุณก๋าไปสังเวชนียสถานแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ
หนึ่งไม่ได้ไปค่ะ แต่ได้ยินมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ และญาติที่ไป
หนึ่งไปแค่นิวเดลก็เกิดสังเวชแล้วค่ะ
โดย: AdrenalineRush 29 มิถุนายน 2555 7:38:22 น.
[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]
----------------------------------
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
โดย: เกศสุริยง 29 มิถุนายน 2555 7:38:38 น.
สังคมมันเหนื่อยนะคะ .. กลับดาวดีกว่า
โดย: d__d (มัชชาร ) 29 มิถุนายน 2555 7:45:29 น.
ขอโทษที่หายหน้าหายตานะค่ะ
โดย: หนูซายูริ 29 มิถุนายน 2555 8:01:36 น.
เห็นเม้นท์ด้านบนแล้ว ทำเอายิ้มออกเลยค่ะ
อยากกลับดาวเหมือนกันค่ะ ^__^
โดย: aorming 29 มิถุนายน 2555 8:02:47 น.
แต่การเกิดมาแล้วทอดทิ้ง...ทิ้งตามถังขยะ..ผมว่า
น่าบาปกว่ามาก บาปต่อทุกด้านนะครับ
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋าครับ
โดย: panwat 29 มิถุนายน 2555 8:03:36 น.
ระวังมันจะเผลอไปแตะปัญหาเข้าด้วยตัวเอง
------------------------------------------
นั่นสินะคะพี่ก๋า
คนเราต่างฝ่ายต่างความคิดเนอะ
นานาจิตตัง หลากหลายความคิด
สำคัญที่ตัวเราเอง ว่าจะพาความคิดไปในทิศทางไหน
สุขทุกข์ล้วนมาจากใจและจิตของแต่ละคนทั้งสิ้นเนอะ
แต่ก็อย่างว่าหล่ะนะ หากเราพบเจอเหตุการณ์ที่สะเทือนความรู้สึก
ความรู้สึกเราก็ย่อมหดหู่ตามเป็นธรรมดาอ่านะ
สุขสันต์วันศุกร์ค่ะพี่ก๋า
โดย: น้ำค้าง (แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ ) 29 มิถุนายน 2555 8:23:35 น.
เป็นคำถามที่ตอบยากอยู่นะคะ
เห็นแล้วคงต้องกลับมาบอกตัวเองและลูกหลานว่า
เวลาทำอะไรควรใช้ความคิดกลั่นกรองขณะที่เรายังมีสติจะได้มีกรรมดีไว้เป็นอาภรณ์ติดกายค่ะ
โดย: blueberryblossom 29 มิถุนายน 2555 8:25:00 น.
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่คุณน้ำนิ่งเจอ...ผมก็เคยประสบมา
แต่ผมกลับไม่ได้คิดมากขนาดกลัวตัวเองผิดบาป
...เราทำตาม"หน้าที่"
หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและเป็นที่ยอมรับ
บางอาชีพ...เราคง "อิน" ไปกับสิ่งที่พบเห็นไม่ได้
เพราะเป็นอาชีพที่เจอแต่ความทุกขเวทนาของผู้คนทั้งสิ้น
ใจต้อง "นิ่ง" พอ . . . ใจต้อง "ด้าน" พอ
เรียกว่า "ทำไป ปลงไป" ครับ
โดย: Dingtech 29 มิถุนายน 2555 8:43:15 น.
หลัก ๆ ของเนื้อเรื่องกล่าวถึงการตัดสินผู้อื่นจากมุมมองและความคิดของตัวเองคะ รวมไปถึงการพลัดพราก การสูญเสีย การตระหนักถึงความมีอยู่กับความไม่มี
คนเราต่างชีวิต ต่างความคิด ต่างแง่มุม รายละเอียดในชีวิต แตกต่างกันไม่เหมือนกันเลยแม้แต่คนเดียว
เราไม่สามารถเอาความคิดในแง่มุมของเราไปตัดสินว่าเค้าต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้
เค้าต้องคิดอย่างนั้น อย่างนี้ เห็นด้วยอย่างมากเลยคะ
ความเข้าใจผิด อาจเกิดจากความเข้าใจไปเอง คิดไปเอง กรณีนี้เห็นบ่อยมากคะ
ชอบบล็อกนี้จังคะคุณก๋า
สวัสดีตอนเช้าคะ
โดย: บ้านสีขาว 29 มิถุนายน 2555 9:08:44 น.
ใช้พรหมวิหารสี่ เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา
ขอให้เจริญในธรรมค่ะคุณก๋า
โดย: พรไม้หอม 29 มิถุนายน 2555 9:27:49 น.
โอ่ๆๆ วันนี้ปัญหาหนักอยู่เหมือนกันนะค่ะ ...
โดย: PrettyNatty 29 มิถุนายน 2555 9:58:46 น.
โดย: Maeboon 29 มิถุนายน 2555 10:00:29 น.
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ
โดย: Nissan_n 29 มิถุนายน 2555 10:04:44 น.
โดย: Tristy 29 มิถุนายน 2555 10:06:54 น.
มาอ่านพร้อมดูภาพไปด้วยเพลินเลยค่ะ อ่านแล้วสลดใจกับการทำแท้งมากเลยน่ากลัวมากเลย
เดี๋ยวนี้สังคมไทยกู่ไม่กลับเลย พี่กิ่งสอนอาชีวะไม่อยากบอกเลยว่าบางครั้งเห็นภาพที่สลดหดหู่มาก นักศึกษาบางคนอยู่กินกันฉันสามีภรรยาแถมมีทะเลาะตบตีกันอีก สุดวิสัยเหลือเกินแล้วค่ะที่เราจะห้ามปรามได้
มีความสุขวันศุกร์นะคะ
More Flower Bouquet Comments
โดย: กิ่งฟ้า 29 มิถุนายน 2555 10:13:06 น.
เรื่องทำแท้ง..ดูรายการของคุณริว แล้วตกใจ ทำไมคนไทย ทำแท้งกันเยอะจัง...
โดย: simplyusana 29 มิถุนายน 2555 10:36:54 น.
เรื่องทำแท้งความจริงมีอยู่ทั่วครับ...
เมืองพุทธครับ เห่อเห่อ..
โดย: peeradol33189 29 มิถุนายน 2555 10:53:08 น.
...
ต่างกรรมต่างวาระ
...
พูดไม่ออก
โดย: เสี่ยวเฟย 29 มิถุนายน 2555 11:08:20 น.
โดย: zanjung IP: 180.183.15.162 29 มิถุนายน 2555 11:10:18 น.
โดย: น๊ะ (Huda ) 29 มิถุนายน 2555 11:57:14 น.
ต้องขอบคุณนะคะที่ให้ข้อคิดดีๆๆ
โดย: My dog Buddy 29 มิถุนายน 2555 12:11:54 น.
เรื่องนี้เป็นเรื่องหนักสำหรับหลายคน และก็เป็นเรื่องที่ คิดต่างแแหมเจ้า
คิดต่างนี่หมายถึง น้องริน เคยคุยกรณีนี้กับเพื่อนด้วยกัน
รวมทั้งพ่อแม่โดย ว่า พอเด็กแอบมีไรกันแล้ว ท้อง ก็จับแต่งงานกันเลยเหรอ ทำไมมองแคบ ๆ เช่นนั้นว่าเด็กจะต้องรับผิดชอบ
โดยที่มองหรือป่าวว่า เด็กเอาตัวรอดได้ไหม แต่นี่ประกาศให้สังคมรับรู้กันไปเลย
กรรมตกที่ใคร ตัวเด็กทั้งนั้นเพราะ หลายคู่มาก ที่เกิดเหตุอย่างนี้ ก็อยู่กันไม่รอด เพราะเด็กเหล่านั้น ยังไม่ได้ศึกษากันดีพอ
สุดท้ายผลตกออกมาที่เด็กน้อย ที่พ่อแม่ไม่อยู่ครบ
บางคน ก็ให้เอาเด็กออกด้วยความไม่พร้อม กฏหมายมันมีแล้วว่า ทำแท้งถูกกฏหมาย แต่ หลายคนก็เกรงกลัวบาป
เรื่องนี้ นานาจิตตัง ที่จะแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้
เรื่องของกรรมแต้ๆ เจ้า กรรมของการกระทำ
โดย: Rinsa Yoyolive 29 มิถุนายน 2555 12:14:23 น.
อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ
น่าสงสารเด็กน้อยเนอะ
วันนี้หมิง หมิง หน้าเข้ม มาก..
โดย: phunsud 29 มิถุนายน 2555 12:25:15 น.
เรื่องนี้โดนใจมากๆ
ทำงานรพ.พบเจอหลายๆรูปแบบ
ยังไงก็คิดว่าเป็นกรรม
กรรมเกิดจากการกระทำ ทำดีก็จะได้ดีเน้อ
ทานข้าวให้อร่อยนะ
โดย: pantawan 29 มิถุนายน 2555 12:40:16 น.
อ่านคำถามและคำตอบแล้วชวนให้ขบคิดเหมือนกันเนอะ
โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.112.149 29 มิถุนายน 2555 12:52:01 น.
อ่านคำถามและคำตอบแล้วชวนให้ขบคิดเหมือนกันเนอะ
โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.112.149 29 มิถุนายน 2555 13:00:37 น.
เหมือนเรื่องอุโมงค์ ผาเมือง
คนตัดฟื้น (แสดงโดยหม่ำ)ขโมยดาบ ที่ใช้เป็นอาวุธ ในการสังหารขุนศึก เพื่อนำไปขาย ได้เงินไปเลี้ยงลูก ๆ
เรื่องนี้ ก็ได้ข้อคิด ดี ๆ เยอะค่ะ ยิ่งพงษ์พัฒน์ แสดงเป็นสัปเหร่อ บอกว่า ผี ที่ร่างกายเน่าเหม็นน่ารังเกียจ ยังดีกว่าคนที่จิต สกปรก กว่าผี(ประมาณนี้ค่ะ)
มีความสุขใน วัน สุข (ศุกร์ค่ะ)
โดย: ตาลเหลือง 29 มิถุนายน 2555 13:05:53 น.
ที่เป็นแนวทางชี้แนะได้ดีทีเดียวค่ะ
"การทำแท้ง" ในทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นบาป
ทุกคนมีเหตุผลในการกระทำของตัวเองนะค่ะ
ทำกรรมดีย่อมมีดีให้เสมอ ทำกรรมไม่ดี ก็ต้องยอมรับ
กับผลที่ไม่ดีตามมา "สัจธรรมชีวิตมนุษย์" นี่เอง
ผลบอลพลิกโผเจรงๆคร้า...555
นัดชิงอาจมีพลิกล๊อคถล่มทะลายด้วยมั๊ยคร้านี่ อิอิ !!!??
โดย: tui/Laksi 29 มิถุนายน 2555 13:08:45 น.
ทักทายเป็นคนแรก หลังจากหยุดเข้าบล็อกไปเลย 3-4 วัน ตอนนี้ไม่เจ็บหน้าอกแล้วละครับ เสียงก็มาแล้ว ไอก็หายแล้ว คิดว่า..คงเป็นปกติในเร็ววันละครับ
น่ากลัวจริงนะ หวัดเนี่ย...
โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 29 มิถุนายน 2555 13:39:32 น.
โดย: biocellulose 29 มิถุนายน 2555 13:59:24 น.
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: หญิงแก่น 29 มิถุนายน 2555 14:16:11 น.
ต่อให้เค้าคนนั้นจะรวยหรือจน จะหล่อ จะสวย หรือจะขี้เหร่ ทุกคนล้วนมีกรรมอยู่กับตัวค่ะ
กรรมใดใครก่อกรรมย่อมสนองกลับที่คนคนนั้นค่ะ
ทุกวนนี้อุ๊เองก็กลัวความคิดตัวเองเหมือนกันค่ะ ยิ่งเป็นคนอารมณ์ร้อนความคิดก็ยิ่งเตลิด
ซึ่งก็เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าแม้แต้คิดก็ผิดแ้ล้ว ยิ่งคิดไม่ดีกับบุพการียิ่งบาปมหันต์
แต่ก่อนตอนเป็นเด็กเคยคิดน้อยใจพ่อกับแม่น่ะค่ะ
แต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นแล้วค่ะ เพราะรู้ว่าการทำมาหาเงินมันเหนื่อยลำบากมากแค่ไหน
กลับรู้สึกภูมิใจที่ได้ดูแลค่ะ
โดย: maitip@kettip 29 มิถุนายน 2555 14:28:58 น.
ส่วนการตอบคำถามพูดคุยนั้นเยี่ยมอยู่แล้วเน๊าะ
พี่มีหลังไมค์ด้วยค่ะ
โดย: Sweety-around-the-world 29 มิถุนายน 2555 14:36:49 น.
โดย: พจมารร้าย 29 มิถุนายน 2555 15:06:46 น.
มีเสริมนิดนึง พระท่านกล่าวว่า เจตนานั้นคือกรรม คุณน้ำนิ่งไม่ได้ทำกรรมเพราะไม่มีเจตนา แต่การไปตัดสินผู้อื่นก็ทำให้มีความทุกข์ในใจได้ไม่น้อยเลยนะครับ
ที่แย่กว่านี้ก็คือคนที่ต้องทำแท้งนี่ซิครับ เช่นคุณหมอหรือพยาบาลที่ฉีดยาทำแท้ง นี่ผมว่า ห้าสิบห้าสิบเลย แต่ไม่มีเจตนาแต่ก็ลงมือทำตามหน้าที่นะครับ ผิดก็คงไม่มากนักครับ ^^
โดย: วนารักษ์ 29 มิถุนายน 2555 15:17:00 น.
โดย: tuk-tuk@korat 29 มิถุนายน 2555 15:18:57 น.
คนเราทุกคน มี กรรม เป็นอาภรณ์ติดกายจะมากน้อยเท่านั้น
ไทยเรา สถิติทำแท้ง ติดอันดับต้นๆ ของเอเชียเลยละ
โดย: the mynas 29 มิถุนายน 2555 15:25:57 น.
โดย: sawkitty 29 มิถุนายน 2555 16:19:03 น.
สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้อย่างนัท ขอบอกนะคะ ว่าของนัทต้องเอาน้องออกเพราะคุณหมอตรวจพบแล้วว่าน้องไม่สมบูรณ์ คือถ้าออกมา โอกาสเป็นออทิสติกส์สูงมาก คุยกับเฮียและแม่สามีแล้ว ร้องไห้หนัก ๆ หลายสัปดาห์แล้ว คุยกับคุณหมอแล้ว นัทจึงต้องตัดใจปล่อยเขาไปคะ นัทมานั่งคิด ถ้าให้เขาเกิดมาแล้วไม่สมบุรณ์ เป็นภาระสังคม นัทปล่อยเขาไปดีกว่า ทำบาปกับตัวเองหนัก ๆ ครั้งเดียว ดีกว่าให้เขาเกิดแล้วเป็นเหมือนตราบาปติดตัวเขาไปตลอดชีวิต
สำหรับที่คุณน้ำนิ่งเขียน คนที่เจออาจไม่ใช่เคสเดียวกับนัท แต่ขอบอกเลยคะ ว่านัทก็คิดแบบเดียวกัน เหมือนทำแท้งและเหมือนฆ่าลูกตัวเองอะคะ บาปเช่นกัน แม่ที่เมืองไทยก็บอกให้ทำบุญมาก ๆ นะ เผื่อวันหนึ่งเขาจะกลับมาอีก... นัทก็ไม่เคยเข้าใจเลยว่า ทำไมต้องส่งเขามาสามเดือนในท้อง แล้วก็เอาเขาไปด้วย ไม่เคยเข้าใจเลยจนกระทั่งตอนนี้ ...
กราบขอโทษด้วยนะคะที่บ่นให้ฟังยาว ๆ ไม่ตั้งใจจะรบกวนเลยจริง ๆ แต่เรื่องนี้สะดุดใจคะ ขอบคุณนะคะที่เอามาแชร์กัน พร้อมทั้งรูปสวย ๆ ด้านบนคะ บุญรักษานะคะ
โดย: We Are FroM BeLGiUM 29 มิถุนายน 2555 16:40:20 น.
ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง กับการทำสิ่งต่างๆ ลงไป
จริงค่ะ เราไม่สมควรที่จะไปตัดสินใครว่าสิ่งที่เค้าทำดีไม่ดี
สังคมจะตัดสินว่าดีหรือไม่ดีก็ต้องมองด้วยตัวเอง
ส่วนตัวแล้วคิดถึงการกระทำของตัวเองก่อนว่าดีหรือไม่ดี
ทำไปแล้วเกิดผลกระทบกับคนอื่นหรือเปล่า
ไม่ชอบให้คนอื่นต้องลำบากเพราะเรา หรือเราเป็นต้นเหตุ
คิดดี ทำดี ได้ดีค่ะ ^^
โดย: Sawnoy 29 มิถุนายน 2555 17:14:46 น.
นั่นคือวิถีที่เราจะทำได้ดีที่สุด การไม่ตัดสินใครนั้นถูกต้องแต่ก็ต้องระวังตัวเองไม่ให้มีส่วนต่อกรรมชั่วด้วยเนาะคุณก๋า
ขออภัยที่เพิ่งมาตอบนะคะ งานยุ่งมากมาย
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 29 มิถุนายน 2555 17:25:35 น.
โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 29 มิถุนายน 2555 17:36:58 น.
โดย: BongKet 29 มิถุนายน 2555 19:32:00 น.
โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า IP: 101.108.94.128 29 มิถุนายน 2555 19:58:08 น.
ขอบคุณพี่ก๋ามากๆ เลยนะคะสำหรับหลังไมค์
สองลองหมดแล้วค่ะที่พี่ก๋าแนะนำ แต่ก็ไม่เจอ อาจจะเพราะว่าไม่ได้ใช้ชื่อนั้นรึเปล่า สองก็ไม่แน่ใจ
หมิงหมิง 3 วันมานี้เรียกว่าคอลเลคชั่นอะไรคะ น่ารักจัง
โดย: อาร์ลาฟองค์ 29 มิถุนายน 2555 20:34:28 น.
โดย: **mp5** 29 มิถุนายน 2555 20:44:34 น.
โดย: JanE & IK 29 มิถุนายน 2555 21:16:23 น.
โดย: น้องผิง 29 มิถุนายน 2555 21:32:56 น.
บาป-บุญ นรก-สวรรค์ ล้วนอยู่ที่ใจค่ะ
คนโบราณทางเหนือเขามีคำกล่าวว่า"ใจใสเป็นบุญ ใจขุ่นเป็นบาป"
เช่นนี้แล้ว...ต้องทำใจอย่างเดียวค่ะ
หมิงหมิงช่วงนี้หล่อวันหล่อคืนน่อ...ปันใญ่ปันสูงดีแต๊ ๆ
โดย: แม่ไก่ 29 มิถุนายน 2555 22:01:36 น.
มีคนถามหลวงพ่อชาว่าเป็นทหารต้องยิงศัตรูจะบาปไหม
หลวงพ่อชาก็บอกว่าบาปครับ เหมือนคนฆ่าสัตว์ตามโรงฆ่าสัตว์ ถึงไม่เจตนาก็บาปเพราะไปรับเงินเขามาแล้วครับ
เรื่องกรรมนี่ก็ซับซ้อนมากๆครับ เป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันยาวเลยครับ
มีชาตินึงพระพุทธเจ้าของเราเป็นหมอ ให้ยารักษาคนไข้ผิด คนไข้ท้องร่วงจนตาย
ในชาติปัจจุบัน ท่านมีโรคประจำตัวคือโรคบิด เป็นผลกรรมถึงชาติปัจจุบันเลย คิดแล้วก็เสียวแทนแพทย์นะครับ แหะๆ ^^
โดย: วนารักษ์ 29 มิถุนายน 2555 22:19:10 น.
บางครั้งกรรมของใครก็ของมันค่ะ ก่อกันเองก็ต้องสางกันเอง เรทำได้แค่ดูและเข้าใจสัจจะธรรมซึ่งมีเหตุและผลในตัวของมันเองอยู่แล้ว มีการกระทำ ก็ต้องยอมรับในผลของการกระทำเช่นกัน ขอให้เรามีสติรู้คิดของตัวเองอยู่เสมอก็พอ
คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ
โดย: คมไผ่ 29 มิถุนายน 2555 23:20:16 น.
ไปแล้วเกิดอากาณสังเวชใจจริงๆ
แต่หนึ่งไม่ค่อยได้ถ่ายรูปคนมาเท่าไหร่ค่ะ
โดย: AdrenalineRush 29 มิถุนายน 2555 23:50:21 น.
กรรมใดใครก่อไว้มันย่อมย้อนมาสนอง
ดั่งอาภรณ์ติดกาย จะแต่งสวยอย่างไร
ทำกรรมไว้มันย่อมติดทั้งกายและใจ
อาจจะสนองทางใจไปแล้วก็ได้คือใจ
ร้อนรน แบบมีไฟมาฟู่วๆๆๆ ไม่เป็นสุข
คิดเรื่อยไป แล้วกรรมใหญ่ก็ตามมาทัน
ตอนนั้น...ไม่ช้าก้อเร็ว มันเป็นสัจธรรม จริงๆ
.
.
การทำแท้งเมื่อก่อนแพมคิดว่ามันไกลตัวมาก
แต่เด่วนี้เปลี่ยนความคิดใหม่ระว่ามันอาจจะอยู่
รอบๆๆตัวเราเพือนๆเราคนที่เรารู้จักมันอาจจะ
เกิดขึ้นได้ การฆ่าชีวิตมันผิดศิลอยู่แล้ววถึงอย่างไร
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรมันก็เป็นปํญหาปลายเหตุ
เหมือนทำผิดไป จะด้วยความตั้งใจก็ตามแต่ต้องรับผิดชอบ
เห็นด้วยกับพี่ก๋าเลยมันต้องเริ่มที่ การระงับใจควบคุมตรง
ต้นเหตุที่ตัวเองเนี้ยยยยย...
เอนทรี่นี้พี่ก๋าสาระล้วนๆอ่ะค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย
_/\\_ขอบคุณพี่ก๋าที่พาน้องหมิงหมิงเวอร์ชั่นแอ๊คแมน
ไปให้เชยชมด้วยนะคะ(อยากจุ๊ฟๆอะ่) ช่วงนี้แพมเข้า
บล็อกสองวันที พอโดนพายุกระหน่ำใจ หัวใจก้อยาก
พักแระเมื่อคืนดูเยอรมันไปนิดนึง...วันนี้ต้องรีบเร๊ยย
ว่าระก้อไประ.....ฝันดีนะค่ะ^^
โดย: mastana 30 มิถุนายน 2555 0:03:25 น.
ในความเห็นผมคิดแบบนี้นะ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 มิถุนายน 2555 14:30:38 น.
เราก็เพิ่งย้ายพวกรูปต่างๆ ลงเอกซ์เทอนัลเหมือนกันค่ะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 2 กรกฎาคม 2555 7:31:48 น.