Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
1 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
กลับสู่โลกความเป็นจริง

หลังจากได้พูดคุยกับที่ทำงาน ผมก็ได้ตระหนักดีว่าตอนนี้ตนเองเตรียมกลับสู่สถานะคน(เกือบ)ตกงานอีกครั้ง ซึ่งก็เหมือนได้กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงนั่นเอง

ที่ต้องเปรียบเทียบอย่างนั้นก็ไม่ใช่อะไร ก่อนหน้านี้ผมทำงานที่เว็บไซต์ Popcornmag มาร่วม 3 ปี เว็บนี้เกิดจากคนรักหนังในพันธ์ทิพย์นี่เองครับ เกิดมารวมตัวกันเพื่อสร้างเว็บไซต์สำหรับคนรักหนังเว็บใหม่ขึ้นมา พร้อมกับออกนิตยสาร Popcorn

ในอดีตผมไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์เลย เป็นเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่ชอบดูหนัง และเขียนวิจารณ์หนังเป็นงานอดิเรก บังเอิญเข้าเว็บไซต์นี้เป็นประจำ และได้พบปะผู้คนในกลุ่มนี้ขึ้นมา

ผมเบื่องานที่ทำ จึงลาออก หาเรียนต่อปริญญาโท ตามที่ครอบครัวเขารบเร้ามา จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำงานที่อยากทำ ช่วงนั้นเองที่ทางเว็บนี้แห่งนี้กำลังหาคนช่วยงานทำนิตยสารพอดี ผมจึงรับอาสาร่วมงานด้วย งานที่ทำก็คือแปลข่าว ลงข่าวในเว็บไซต์ เขียนบทความ และบทวิจารณ์ในนิตยสารรายสะดวกออกอย่าง Popcorn

บอกตามตรงว่างานที่ทำไม่ใช่งานที่รายได้น้อยนิด หน้าที่การงานต่างๆ ก็ไม่ได้ช่วยเกื้อหนุนให้สามารถประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์เลย ตลอดระยะเวลาที่ทำผมจึงไม่มีเงินเก็บเลย แม้จะเข้าที่ทำงานบ้าง ไม่เข้าบ้าง ตามความสะดวกส่วนตัว...ผมมีความสุขมาก แม้จะมีอาการปวดหัวบ้าง แต่ส่วนใหญ่มาจากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป และคร่ำเคร่งกับความพยายามเขียนบทความให้ออกมาดีเท่าที่ความสามารถส่วนตัวจะเอื้ออำนวย

โดยตามมาตรฐานของผมเองบอกตามตรงว่าผมก็ไม่ใช่นักเขียนที่เก่งกาจอะไร และนิตยสารหนังเล่มนี้ก็ห่างจากนิตยสารหนังคุณภาพเยอะครับ ประกอบกับการเรียนด้านปริญญาโทที่ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับงานที่ทำเลยแม้แต่นิดเดียว ทำให้ผมต้องแบ่งเวลาทุ่มเทกับงานทั้งสองด้าน...และผลจากการมีบุคลากรที่น้อย ขาดประสบการณ์ในด้านธุรกิจนิตยสาร และด้วยปัจจัยอีกหลายอย่าง นิตยสารก็ไปไม่รอดครับ ต้องปิดตัวลง กลายสภาพการออกเป็นรูปแบบพ็อคเก็ตบุ๊คแทน แต่ก็ยังมีปัญหาต่างๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งปัจจัยสำคัญจริงๆ คงไม่พ้นเงินทุน ที่จะช่วยเลี้ยงให้งานหนังสือมีเวลาเติบโตเป็นเวลานาน ๆ

นานแล้วที่งานของผมตอนนี้ส่วนใหญ่จึงทำหน้าที่เขียนข่าวบนเว็บไซต์เป็นหลัก ขณะที่หนังสือนั้นไม่สามารถออกได้จากปัจจัยหลายด้านจึงต้องพับโครงการต่างๆ ไป...น่าเศร้าที่เว็บไซต์นี้เอาเข้าจริงมีรายจ่าย แต่รายได้เข้านั้นน้อยจนน่าเศร้า

สภาพน่าอึดอัดว่าตกลงแล้วเรากำลังจะเดินไปทางไหน ? หางานใหม่ หาทางออกใหม่ๆ ? หรือว่าปิดสิ่งที่เคยทำมาเสีย ? หลังจากค้างคามานาน ผมก็ตัดสินโทรศัพท์พูดคุยผลที่ออกมาจึงเป็นการพูดคุยกับเจ้านายที่บอกว่าต้องลดเงินเดือนของผมเป็นเพียงค่าดูแลเว็บไซต์ พร้อมๆ กับพยายามหารายได้เข้าเว็บไซต์ให้มากขึ้น

ถามว่าโกรธไหม ? ทีแรกผมก็โกรธ เพราะตอนนี้อายุผมก็มากพอดู แต่ยังไม่เห็นหนทางออกในการสร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อครอบครัวที่จะมีในอนาคต ความที่ต้องมาค้างๆ คาๆ อยู่กับงานแบบนี้ มันมีแต่เสียกับเสีย...แต่ผมคงโกรธไม่ลงหรอกครับ ที่ผ่านมา ผมเลือกเอง และที่สำคัญ เว็บไซต์แห่งนี้ได้ทำให้ผมได้งานใหม่ๆ เข้ามา มันเป็นงานที่ในอดีตผมได้แต่ฝัน ซึ่งก็คืองานเขียน...

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา และการบอกเล่าของคนในแวดวงนี้ คงไม่เกินเลยหากผมจะบอกว่างานเขียนในเมืองไทยนั้น เป็นอาชีพที่อยู่บนความฝันแท้ๆ ครับ คือมันสวนทางกับธุรกิจ นิตยสารหลายหัวอยู่รอดด้วยการขายโฆษณา มากกว่ายอดขายจากผู้ซื้อ หนังสือหลายเล่มที่ตีพิมพ์ในปัจจุบันแล้วขายดีเป็นกอบเป็นกำ ไม่ได้มีเนื้อหา และคุณค่ามากมายนอกจากจรรโลงใจ เขียนสิ่งที่ตามกระแส และจับตลาดผู้บริโภคซึ่งเป็นคนหมู่มากเป็นหลัก

ส่วนนิตยสาร หรือหนังสือ ที่ทำอย่างที่ใจอยากทำ(เช่นเดียวกับ เว็บไซต์ และนิตยสารที่ผมทำ) จึงหาทางรอดลำบาก หรือถ้าอยู่รอดได้ ก็เลี้ยงตัวอยู่บนเส้นด้าย กับสภาพความเสี่ยงต่างๆ นานา แน่นอนครับว่ามีคนขายฝันตัวเล็กๆ หลายคนที่หาทางออกให้กับตัวเองอย่างฉลาด จนผมเองได้แต่ยินดีชื่นชมคนทำงานเหล่านี้ อาทิ Bioscope, A Day, สำนักพิมพ์บูรพา, สำนักพิมพ์สามัญชน, หรือ Open

แต่แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่วันของเรา

วันนี้ผมคงได้แต่ทำใจว่าเราต้องออกสู่โลกแห่งความเป็นจริง...หางานใหม่ เรียนให้จบ และหาทางรอดเอาตัวรอดบนโลกแห่งนี้ให้ได้ พร้อมๆ กับหาทางหล่อเลี้ยงความฝันแห้งๆ ของผมไม่ให้มันเลือนหายไป...ก็เท่านั้น


Create Date : 01 กันยายน 2550
Last Update : 3 กันยายน 2550 1:30:15 น. 7 comments
Counter : 742 Pageviews.

 
สู้ๆนะครับ

เอาใจช่วยคับ


โดย: ชรันจ์ วันที่: 1 กันยายน 2550 เวลา:23:03:44 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปเสนอความคิดดีๆ ให้กับบล็อคของผมนะครับ ทำให้ผมได้เห็นจุดบกพร่องบางอย่างของบทความตัวเอง ขอให้สู้ต่อไปครับ คนเก่งอย่างคุณน่าจะทำสำเร็จได้


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 2 กันยายน 2550 เวลา:11:38:41 น.  

 
เป็นกำลังใจให้คุณท๊อปนะครับ ตัวผมเองก็เพิ่งซึ้งสัจธรรมที่ว่า หนังสือเขาไม่ได้ง้อคนอ่านหรอกสมัยนี้ เค้าง้อกลุ่มธุรกิจที่จะเป็นสปอนเซอร์หลักให้เขาต่างหาก เด๋วนี้ไม่เน้นผลงาน แต่เน้นที่ฝ่ายการตลาดหาลูกค้าให้ได้ ก็สบายตัวแล้ว ผมคิดว่านักเขียนฝีมือดีอย่างคุณท๊อป น่าจะเข้าสังกัดกับนิตยสารเล่มดังๆได้ไม่ยาก เอาใจช่วยนะครับ



โดย: joblovenuk วันที่: 2 กันยายน 2550 เวลา:14:41:12 น.  

 
เป็นกำลังใจให้นะคะคุณท็อป


โดย: renton_renton วันที่: 2 กันยายน 2550 เวลา:19:34:27 น.  

 
สู้ๆ นะครับ


โดย: merveillesxx วันที่: 3 กันยายน 2550 เวลา:12:23:23 น.  

 
ขอบคุณทุกคนที่มาเป็นกำลังใจครับ ขอบคุณจริงๆ


โดย: yuttipung วันที่: 3 กันยายน 2550 เวลา:17:05:09 น.  

 
คงต้องงั้นแหละพี่ท็อป
ต้องหาเลี้ยงชีพเป็นหลักก่อน
แล้วมาหล่อเลี้ยงฝันอะพี่
ฟังแล้วได้แต่เศร้าใจ
หัวอกเดียวกันครับพี่
T_T


โดย: วัชเจียเหว่ย วันที่: 4 กันยายน 2550 เวลา:23:11:40 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

yuttipung
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เป็นคนไม่เป็นโล้เป็นพายคนหนึ่งที่ติดอินเตอรเน็ต จนได้งานพอประทังเลี้ยงชีพ Blog นี้มอบให้แก่หญิงสาวที่ให้กำลังใจสำหรับความฝันอันริบหรี่ของผมมาตลอด ปัจจุบันเรียนโทจบแล้ว ทำงานหลายที่ หลักๆ ตอนนี้เพิ่งเริ่มเป็น Webmaster นิตยสารแห่งหนึ่ง ส่วนงานพิเศษคือลงข่าว และข้อมูลหนัง ดูแลเว็บให้กับ Popcornmag กับ เครือข่ายคนดูหนัง และเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ให้กับ Filmax

Friends' blogs
[Add yuttipung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.