I AM SOMEONE
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
1 สิงหาคม 2553

ลงพื้นที่ดูการเลี้ยงต่อหัวเสือ

งานนี้เป็นการลงพื้นที่ในรอบสองปีค่ะ (แก่แล้วไม่ค่อยอยากไปทำอะไรเหนื่อยๆ ฮ่าๆ) เพราะว่าประเด็นที่เด็กเลือกทำนั้นแหล่งข่าวอยู่ไกลถึงอ.วังยาง จ.นครพนม อำเภอนี้เป็นอำเภอใหม่ที่เลื่อนขั้นจากกิ่งอำเภอ ฉะนั้นจึงเป็นอำเภอขนาดเล็กๆ ลักษณะไกลปืนเที่ยงพอสมควรไม่เห็นรถโดยสารเลย ถนนก็เป็นถนนเข้าหมู่บ้านที่ไม่ใช่ถนนรพช. (คิดว่างั้น เพราะไม่เห็นป้ายหรือหลักกิโลอะไรเลย) เด็กเราเดินทางไปเองก็คงลำบาก ก็เลยต้องจัดการให้ และไปเป็นเพื่อนด้วย

ใช้เวลาเดินทางจากมหาสารคาม ไปถึงโน่นใช้เวลาสี่ชั่วโมง รวมเวลาหลงด้วยค่ะ

แล้วเราก็มาถึงบ้านของลุงวันที ซึ่งเป็นเจ้าของสวนต่อหัวเสือ





บ้านแกเป็นครอบครัวใหญ่ค่ะ มีตั้งแต่รุ่นตายาย พ่อแม่ ลูก หลานๆ บริเวณรอบๆ บ้านหลังนี้ เรียกว่าเป็นไร่ สวน ปศุสัตว์ปะปนกัน ส่วนนาอยู่ห่างออกไป แกเลี้ยงควายไว้หลายตัว ดีนะที่เชื่อง เราก็เลยได้ถ่ายรูปควายอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก ถ่ายไปก็คุยไปด้วย คิดเอาว่ามันจะรู้เรื่อง (น่าจะใช้ภาษาเดียวกัน อิอิ) บอกมันว่า เราเป็นเพื่อนกันนะ อย่าทำอะไรนะ ใครว่าควายโง่ ออกจะฉลาด มันฟังเรารู้เรื่องด้วย นิ่งให้ถ่ายเชียว...น่ารักออก ตาก็หว๊านหวาน







ที่นี่ไม่ได้ใช้นกเอี้ยงเลี้ยงควายค่ะ แต่ใช้ไก่บ้านเลี้ยงควายแทน







หลานบ้านนี้ค่อนข้างซน ใช้ชีวิตแบบเด็กต่างจังหวัดจริงๆ คือไม่มีของเล่นที่เป็นพลาสติกมากนัก แต่จะเล่นของเล่นในธรรมชาติมากกว่า



หนึ่งในของเล่นของเด็กๆ ก็คือแมลงปีกแข็งสีสวยตัวนี้ แต่เล่นแบบทารุณสัตว์ชะมัด คือจับมาแล้วเอาเชือกฟางผูกคอมัน ไม่ให้มันตาย แต่จะเหวี่ยงมันเป็นวง เพื่อให้ปีกมันกระพือแรงๆ จนมีเสียงดัง ดูแล้วเหมือนแมลงไขลาน แต่จริงๆ มันอาจจะเป็นความเจ็บปวดของมันก็ได้ เราก็ไม่รู้จะห้ามยังไง ถ้าเป็นหลานเรา เราคงตีหลานไปแล้ว



มาแอบดูเด็กๆ เราทำงานกันบ้างดีกว่า





ได้แต่สังเกตการณ์ ไม่อยากเข้าไปยุ่ง แต่จะมาวิจารณ์ทีหลัง อิอิ แต่ก็มีแอบได้ยินมันถามคำถามไม่ได้เรื่อง ต้องรีบเบรกเหมือนกัน



มาดูสวนต่อหัวเสือกันบ้าง กลางวันต่อจะยังออกหากินตลอด แรกๆ เห็นรังแล้วขนลุกเหมือนกัน แต่ถ้าเราไม่ไปทำอะไรมัน ลุงวันทีก็บอกว่ามันก็ไม่ทำอะไรเรา อยู่ไกลๆ ไม่ประมาทไว้ก่อนเป็นดี เพราะถ้ามันต่อย ถึงตายเลยทีเดียว



รังมันจะค่อยๆใหญ่ขึ้นๆ เรื่อยๆ ใช้เวลาเลี้ยงประมาณสี่ห้าเดือนก็ขายได้แล้ว โดยส่วนใหญ่จะเอาไปกินตัวอ่อนของมัน โดยลุงจะไปเก็บรังน้อยๆในป่ามาก่อน แล้วค่อยมาแขวนในส่วนที่บ้าน เหมือนย้ายที่อยู่มันแค่นั้นเอง ไม่ต้องลงทุนอะไร มันก็ออกหากินของมันเอง เราทึ่งที่มันอยู่กับควาย กับไก่ กับคนได้ไม่มีปัญหาอะไร





ลุงบอกว่าปีที่ผ่านมาเคยมีรังอยู่เป็นร้อยรัง แต่ปีนี้น้อยลง แกว่าอาจจะเป็นเพราะโลกร้อน น่าน...เห็นมั้ย มีผลกระทบไปหมด (มั่วไว้ก่อน อิอิ)

ระหว่างรอเด็กถ่ายทำ เราก็หามุมแปลกๆ ถ่ายรูปเล่น







พี่เคนธีรเดชหนีหน่อยมาขับรถลงพื้นที่ให้ สุดยอดแห่งความใจเย็น หลงทางยังไม่โมโหเลย เราก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะความจำสั้น (แต่รักฉันยาว) มากๆ เขาชวนคุยเก่งมาก จนบางทีเราก็เกรงใจเพราะเราอยากหลับมาก ฮ่าๆ



ระหว่างรออาหารมื้อเย็น ดีที่ฝนไม่ตก ถ้าตกวันนี้ก็จบกัน



ครอบครัวลุงวันทีทำกับข้าวให้พวกเรากิน (เราบอกเด็กให้บอกแกนั่นแหละ เพราะดูแล้วแถวนี้ไม่มีข้าวกินแน่นอน) แล้วแกเลี้ยงดีมาก ใจดีทั้งครอบครัว อาหารก็อร่อยที่สุด มีต้มไก่ แกงเห็ด ขนมจีนน้ำยาป่า นึกแล้วน้ำลายไหลอีกรอบ

ที่เราต้องฝากท้องมื้อเย็นกับบ้านลุงก็เพราะถ่ายยังไม่เสร็จค่ะ ต้องมีรอบดึกที่ต้องไปเก็บรังต่อในป่าด้วย ขับรถห่างจากบ้านแกไปไกลหลายโล หลงกันชิบเป๋ง ในหมู่บ้านมันเหมือนๆกันไปหมด ป้ายอะไรก็ไม่มี เราต้องไปจอดรถกลางนา ทิ้งเด็กๆ ไปกับลุง ส่วนเรานั่งนับดาวเป็นล้านดวง (สวยมากๆๆๆๆ)



นั่งอยู่เฉยๆ อยู่ราวหนึ่งชม. จนถึงสามทุ่ม ใครจะกล้าลงไปล่ะคะ ดูสิ ป่ามื๊ดมืด กลัวทั้งผีทั้งงู อยู่ในรถดีกว่า

ขากลับกว่าจะหาทางออกจากหมู่บ้านลุงวันทีได้ ครึ่งชม. น่ากลัวมาก เพราะหลงกันไปมา อาศัยความมั่ว มีกันห้าคน จำทางไม่ได้สักคน ขำก็ขำ กลัวก็กลัว ดึกก็ดึก เพราะต้องเดินทางต่อไปยังอ.ธาตุพนม เพราะในอ.วังยางไม่มีที่พัก กว่าจะถึงที่พักปาเข้าไปห้าทุ่ม เฮ้อ เหนื่อยมากๆ

นานๆ ทีจะออกกองแล้วทรหดอย่างนี้ ไม่เจอบรรยากาศแบบนี้มานานแล้วนะ ดีนะที่ไม่ลงมือทำด้วย ไม่งั้นแดดิ้นแน่ๆ เรา




Create Date : 01 สิงหาคม 2553
Last Update : 1 สิงหาคม 2553 21:38:18 น. 11 comments
Counter : 6169 Pageviews.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาอ่านเรื่องราวในบล็อกนี้แล้วเหมือนกได้ดูรายการสารคดีเลยครับ ไปทำข่าวหรือว่าไปถ่ายสารคดีกันครับ

เห็นรังต่อหัวเสือแล้วก็ต้องบอกว่าน่ากลัวมาก ๆ เลยครับ ปกติต่อพวกนี้ต่อยเราตายได้เลยนะครับ แต่ลุงคนเลี้ยงเขาเก่งจังเลยครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 1 สิงหาคม 2553 เวลา:22:51:39 น.  

 
จะว่าไปน่ามีประกวดควายงามโลก บ้านเรากินขาด
ส่วนรังต่อ แค่เห็นก็ขนหัวลุกแล้ว


โดย: ริมยมนา วันที่: 2 สิงหาคม 2553 เวลา:1:41:31 น.  

 
เค้ากินตัวต่อกันด้วยเหรอคะ ท่าทางจะมันๆนะเนี่ย(จิตนาการเอา...)


โดย: noinanai วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:13:46:19 น.  

 
กินค่ะ เขาว่ามันเหมือนกุ้ง เอาไปนึ่งแกะเปลือกออกแล้วบีบมะนาวยำ ไม่รู้หน้าตาเป็นไงเหมือนกัน


โดย: Alex on the rock วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:22:31:21 น.  

 
ไม่น่ากลัวนะครับถ้าไม่ไปรบกวนมัน..รสก็ออกมันๆหวานๆ
ทำอาหารได้เยอะแยะ จะแกงใส่กะทิ ทอดใส่ไข่ หรือก้อยรสจัดๆก็สุดยอดครับ ราคาไม่แพงเลยนะแลกกับการรอคอย
เพราะต้องใช้เวลาในการเติบโตของตัวอ่อนหลายเดือนใครยังไม่เคยลองซ่ะนะครับ..ตอนนี้เป็นช่วงที่ตัวอ่อนโตเต็มที่ครับเลยเดือนนี้ไปก็ไม่มีแล้วรีบๆนะครับพลาดไปก็รอถึงปีหน้านะ ใครสนใจติดต่อผ่านทางผมได้นะครับตอนนี้ผมมาทำงานที่กรุงเทพแต่สั่งจองล่วงหน้าได้ไม่มีการจัดส่งครับ อิอิ


โดย: หลานชาย ลุงวันที IP: 118.174.74.235 วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:12:41:19 น.  

 
ลืมบอก เบอร์ไป 0854667133 ชล ครับ สั่งจองกันได้นะ ภาพที่เห็นเป็นบ้านยายผมครับที่จริงแล้วใจดีทั้งหมู่บ้านครับเชิญมาแวะที่หมู่บ้านเลี้ยงต่อกันนะครับ555+


โดย: หลานชาย ลุงวันที IP: 118.174.74.235 วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:12:44:45 น.  

 
อยากได้ต่อค่ะ ทำอย่างไรถึงจะได้คะ เพราะว่าคุณจา ยายที่บ้าน อยากกินมาก แต่หาซื้อให้ไม่ได้เลย โทรกลับด้วยนะคะ 0844285928 ค่ะ


โดย: หนูนา IP: 182.93.233.57 วันที่: 23 กรกฎาคม 2555 เวลา:21:52:30 น.  

 
ไม่มีเบอร์ติดต่อค่ะ พอดีเด็กเป็นคนติดต่อ ขอโทษด้วยจริงๆ นะคะ


โดย: Alex on the rock วันที่: 24 กรกฎาคม 2555 เวลา:12:07:20 น.  

 
ที่บ้านผมที่ลำพูนมีต่อมาทำรังอยู่ที่เพดานโรงรถ..ตอนนี้เกือบเท่าส้มโอแล้ว..ใครอยากได้รังต่อไปเลี้ยงขอเชิญเลยนะครับติดต่อได้ ที่ 086-9139729 หรือใครที่อยู่ลำพูนอยากได้รังเล็กไปเลี้ยงก็ติดต่อได้นะครับ ยินดียกให้เลยเพราะที่บ้านผมกลัวเด็กจะไปรบกวนมันและจะเป็นอันตรายนะครับ


โดย: ป๊อก IP: 223.205.144.214 วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:16:05:40 น.  

 
ผมหาชื้อรังต่อขนาดใหญ่มากคัฟ
ช่วยติดกลับผมด้วยคัฟ กอล์ฟ เบอร์0890552182


โดย: oanm123 IP: 14.207.44.133 วันที่: 30 กรกฎาคม 2556 เวลา:3:08:20 น.  

 
ผมก็หาซื้อรังขนาดใหญ่มากๆและยาว ถ้ามีติดต่อผมด้วยครับ 0862004985 ไพรัช


โดย: ไพรัช IP: 58.137.214.222 วันที่: 26 ตุลาคม 2557 เวลา:10:21:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]