I AM SOMEONE

เพราะคิดถึง จึงกลับบ้าน : ไปทะเล(สงขลา)กันดีกว่า

ถ้าพูดถึงสงขลาอาจจะได้ยินแต่ชื่อหาดสมิหลา หรือหาดชลาทัศน์ใช่มั้ยคะ แต่จริงๆ แล้วมีที่ๆ เราเองก็ยังไม่เคยไปซึ่งอยู่ห่างจากหาดที่ว่าไม่ไกลเลย เพียงแต่นักท่องเที่ยวจากที่อื่นอาจจะไม่รู้ทางไปก็ได้ เช่นเดียวกับเรานี่แหละค่ะ

ถ้าไม่มีแม่พาไป !!

เหตุที่แม่พาไป เพราะหลายวันก่อน เราขับรถพาแม่ไปทางสวนตูล แล้วผ่านป้าย “หาดสะกอม” จากถนนใหญ่ เราบอกแม่ว่าเราไม่เคยไปเลย แม่ก็เฉยๆ เพราะแม่คงไม่ได้นึกอยากไปด้วย ก่อนเราจะกลับกรุงเทพฯ แม่จึงชวนเราขับรถเล่นๆ ไปทางเก้าเส้ง

เก้าเส้งเป็นแหล่งชุมชนสำคัญของสงขลา เพราะเป็นชุมชนประมงแหล่งใหญ่ที่เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของทะเลสงขลาเลยก็ว่าได้ คนส่วนใหญ่จะเป็นชาวมุสลิม และถ้าพูดเก้าเส้งก็ต้องพูดถึงหัวนายแรงที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเช่นเดียวกับเกาะหนูและเกาแมว

เท้าความยาวไปหน่อย เข้าเรื่องดีกว่า แม่บอกว่าจะพาไปทะเล โดยเข้าไปทางหมู่บ้านของเก้าเส้ง ซึ่งเป็นถนนเล็กๆ ผ่านบ้านคนมากมาย รวมทั้งหมู่บ้านจัดสรรที่ขึ้นใหม่ด้วย เมื่อทะลุออกจากหมู่บ้านเก้าเส้ง เราแปลกใจมาก (เพราะไม่เคยมาทางนี้มาก่อน) เมื่อด้านหลังหมู่บ้านเป็นทะเลที่เชื่อมต่อมาจากหาดเก้าเส้งด้านหน้าจนถึงชายหาดสะกอม ของอ.จะนะ

ที่นี่ไม่มีรถโดยสารผ่าน มีแต่ชาวบ้านแถวนั้นใช้เป็นเส้นทางผ่านไปมา เป็นทะเลที่สงบเงียบ สวยงาม (ในยามไม่มีคลื่นลม) ต้นสนทะเลเรียงรายอยู่อย่างเป็นธรรมชาติ มีทุ่งหญ้าสีเขียวริมทะเลอีกต่างหาก น่าจะมาถ่ายมิวสิควิดีโอหรือถ่ายหนัง เพราะคนไม่พลุกพล่าน แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ใจ เพราะหน้าหาดมีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่กำลังก่อสร้างอยู่ จะมีคนซื้อหรือเปล่าก็ไม่รู้ หากวันหนึ่งเกิดบูมขึ้นมาล่ะก็ สะกอมคงไม่ต่างจากหัวหินหรือชะอำเป็นแน่

ไปเที่ยวที่อื่นเจอฝูงกวาง ฝูงเนื้อทราย มาที่นี่เจอฝูงแพะกำลังเล็มหญ้า จนเราทนไม่ไหวต้องจอดรถ แม่ถามว่า จอดทำไม? เราบอกว่าจะถ่ายรูปฝูงแพะกินหญ้าริมทะเล เกิดมาไม่เคยเห็นจริงๆ

ขับไปเรื่อยๆ เจอเขื่อนกันทรายและคลื่นของกรมเจ้าท่า เราลองเสิร์ชข้อมูลในกูเกิลพบว่าเขื่อนที่ว่านี้ เคยมีปัญหาฟ้องร้องกับระหว่างชาวบ้านสะกอม อ.จะนะ กับกรมเจ้าท่า ว่าเขื่อนนี้จะทำให้ชายหาดสั้นลง เพราะเปลี่ยนทิศทางของคลื่น และทำลายระบบนิเวศน์กระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล เราก็ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ แต่สุดท้ายเขื่อนเหล่านี้ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ

แม่เล่าว่า แม่เคยมาที่นี่สมัยที่พ่อยังอยู่ เกษียณแล้วไม่รู้จะไปไหนกัน ก็ขับรถเล่นชมวิวแถวนี้เป็นประจำ วันนี้ก็เลยพาแม่มารำลึกอดีตครั้งวันวานเสียหน่อย

เราเก็บภาพต้นไม้ต้นนี้ แม่พูดมาคำหนึ่ง “มันก็เหมือนลูกนั่นแหละ” เราถามว่าอะไร แม่บอกว่า “ต้นไม้ไง โดดเดี่ยวยืนเดียวดายจนแก่” แม่อ่ะ ชอบเอาความจริงมาล้อเล่นอยู่เรื่อยเลย

แม่บอกว่าขับไปเรื่อยๆ มีที่สวยกว่านี้อีก มันจะเข้าไปในเกาะ มีทะล มีรีสอร์ทด้วย เราก็ขับๆไปตามที่แม่บอก ปรากฏว่าหลงค่ะ 555 เข้าหมู่บ้านใน อ.จะนะแล้ว แต่ยังไม่เห็นที่สวยกว่าของแม่เลย ถามทางชาวบ้าน ชาวบ้านก็บอกไม่เหมือนกันสักคน วนไปวนมา อยู่ในหมู่บ้านนั่นแหละ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ก็มองด้วยความแปลกใจว่าสองแม่ลูกนี่มาทำไร แปลกหน้า มาสืบราชการลับหรือเปล่า

แม่จึงบอกว่า เออ หาไม่เจอแล้ว กลับเหอะ ระหว่างทางเห็นป่าชายเลนที่ขนาดใหญ่อยู่อีกฟากหนึ่ง นับว่าเป็นอุดมสมบูรณ์มากๆ จนต้องให้แม่ถ่ายรูปให้หน่อย

แถวนี้นอกจากมีชุมชนสะกอมแล้ว ยังมีโรงงานที่ทำเกี่ยวกับแปรรูปสัตว์น้ำค่อนอยู่เป็นระยะๆ ไม่แน่ใจว่ามีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีหรือเปล่า ขอให้ดีเถอะนะเพราะที่นี่ยังสมบูรณ์ค่อนข้างมากจริงๆ

สรุปว่าการเดินทางไปหาดสะกอมที่ว่าสวยของแม่จึงมาได้แค่ครึ่งทาง แต่ครึ่งทางก็นับว่าประทับใจแล้ว เพราะเป็นชายทะเลในสงขลาที่เกิดมาเราไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมเท่านั้นเอง

หลังจากไปทะเลสะกอมแล้ว เราก็กลับทางเดิม คือเก้าเส้ง แม่ถามว่าจะขึ้นไปเขาเก้าเส้งมั้ย เราจำไม่ได้เลยว่าเราเคยขึ้นไปหรือยัง เพราะไม่คุ้นเลยว่าเคยไป จึงตัดสินใจเลี้ยวรถขึ้นเขาซึ่งไม่สูงนัก ใช้เวลาแป๊บเดียวก็ได้มาชมทิวทัศน์ของหาดเก้าเส้ง และเวิ้งของหาดสมิหลา โดยตรงเดินลงไปตามโขดหินจากเขาไปถึงทะเล เราเองตื่นตาตื่นใจจนลืมตัวว่าลงไปแล้ว เราจะขึ้นกลับไปยังไงวะ?

มีคนมาถ่ายเวดดิ้งกันบนนี้ด้วยแฮะ พยายามจัง

มีนางเงือกน้อยมาแอบอยู่ด้วย

แม่เห็นหายไปนานก็ต้องไปตาม นึกว่าตกทะเลตายไปแล้ว ว่ายน้ำก็ไม่เป็น ฮ่าๆๆ

รูปนี้แม่ตั้งใจจะถ่ายให้ติดเกาะหนูเกาะแมวข้างหลังโน่น...

นี่คือหัวนายแรงที่ศักดิ์สิทธิ์และมีตำนาน หลายคนก็มาบนที่นี่ ส่วนเราไม่ได้บน เพราะไม่ต้องการอะไร นอกจากถ่ายรูปคู่ให้รู้ว่าเกิดเป็นคนสงขลามากว่าสามสิบปีเพิ่งจะมีโอกาสถ่ายรูปตรงนี้นี่แหละ

หากใครที่อยากมาเที่ยวทะเลของสงขลา ก็อย่าพลาดที่จะต้องมามุมอื่นๆ ของทะเลที่นี่ด้วยนะ รับรองจะได้รูปสวยๆ กลับไปอวดใครๆ ได้ไม่แพ้ทะเลที่อื่นเลยล่ะ

Last Update : 27 ตุลาคม 2555 14:53:05 น. 3 comments

หัวนายแรงน่าเที่ยวมากเลยค่ะวนายแ

โดย: พ่อแม่น้องเอม IP: 171.97.22.18 วันที่: 27 ตุลาคม 2555 เวลา:19:43:53 น.

ที่สะกอมผมไปเป็นประจำเมื่อครั้งยังเด้ก เกาะที่อยู่บริเวณนัน้ ชื่อเกาะขาม ครับ

ที่หินหัวนายแรงเป้นอีกจุดที่มีคนมาถ่ายพรีเวดดิ้งเยอะมากครับ พอพอกับที่ หับ โห้ หิ้น เลย

โดย: Oceanophila IP: 110.164.182.42 วันที่: 27 ตุลาคม 2555 เวลา:21:37:36 น.

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ ลองเข้าหาที่พัก โรงแรมรีสอร์ทได้ที่ "ไทยแลนด์เช็คอิน ดอท คอม" //www.thailandcheckin.com ราคาเทียบเท่า agoda ค่ะ

โดย: หาที่พัก IP: 115.67.102.148 วันที่: 27 ตุลาคม 2555 เวลา:21:59:43 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Alex on the rock
มหาสารคาม Thailand

Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]