I AM SOMEONE

โอ้ อัมพวา

ฮัมเพลงนี้อยู่ประมาณสองอาทิตย์ ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางไปเยือนอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม คนเดียว ใช่ค่ะ คนเดียว...เหตุเพราะวันหยุดเพื่อนไม่อยากไป บอกว่าคนเยอะ แต่วันธรรมดาคนไม่เยอะ เพื่อนไม่ว่าง ไม่หยุดงานอย่างเรา ก็เลยจำเป็นต้องไปคนเดียว ไม่น่ากลัวหรอกค่ะ ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้อีกแล้ว เพราะไปอยู่ตจว.คนเดียวเกือบสองปีแล้ว วันแรกที่ไปจำได้ว่าน่ากลัว และรู้สึกโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงากว่านี้หลายเท่านัก

การเดินทางไปเที่ยวอัมพวาง่ายมากค่ะ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีรถ คุณมุ่งตรงไปยังอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปขึ้นรถที่ใต้ทางด่วน (ฝั่งพหลฯ) ขึ้นรถตู้ที่เขียนว่าไปสมุทรสงคราม อัมพวา ได้เลย ค่ารถคนละ 70 บาท แป๊บเดียวก็ออกแล้ว เพราะคนเดินทางตลอด ใช้เวลาเดินราวชม.กว่าเองค่ะ ก็ถึงตัวเมืองสมุทรสงคราม ย่านตลาด มีคิวรถสองแถวสีฟ้าเขียนข้างรถว่าสมุทรสงคราม-โรงเจอัมพวา ราคาค่ารถคนละ 8 บาท ไปถึงตลาดน้ำอัมพวา และย่านที่พักที่ต้องการค่ะ

เราเลือกพักที่ฐณิชาฌ์ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่ดัดแปลงจากบ้านริมน้ำหลังเล็กๆ ตกแต่งแบบบ้านทั่วไป น่ารักดี ต่อเติมเพิ่มนิดหน่อย เพื่อให้เป็นห้องพักแบบเรือนห้องแถว ไปดูกันดีกว่าว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

อยู่ห้องนี้ ริมสุดเลย ไม่กลัวอะไรเท่ากับตุ๊กแก อุปทานว่ามันต้องมีแน่ๆ
(ประสาท)

จริงๆนอนคนเดียว อยากได้ที่เบาะเดี่ยว แต่ดันเป็นเบาะคู่ กลัวผีเลยต้องเอามาชนกันซะเลย

หน้าห้องจะว่าเป็นสวนก็ไม่เชิง เพราะเค้าไม่ได้เน้นความงามความร่มรื่นสักเท่าไหร่ เหมือนสวนหลังบ้านเราทั่วไปมากกว่าค่ะ

แอบขึ้นไปดูชั้นบน

เดินไปดูในส่วนที่เป็นบ้านเก่ากันบ้าง มีต่อเติมเสริมแต่งบ้าง แต่ยังคงโครงสร้างเดิมอยู่ค่ะ

พยายามหามุมอาร์ตๆ เผื่อว่าจะทำให้คนดูดี แต่ไม่ช่วยอะไรเลย ของแบบนี้มันอยู่ที่นางแบบจริงๆว่ะ :(

ไร้คู่...

หน้าบ้าน (ที่ติดริมคลอง)

ดีที่วันที่เราไป แม้จะเป็นวันธรรมดาแต่ก็ยังมีคนไปพักหลายห้อง

ตกเย็นไปเดินเล่นบริเวณใกล้เคียง รีสอร์ทที่เราพักอยู่ใกล้กับโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา แต่วันธรรมดาเค้าไม่เปิด คาดว่าถ้าเป็นวันหยุด ต้องมีคนมหาศาลแน่ๆ เพราะมีแต่ร้านค้าเต็มไปหมด

ถ้าเดินเลาะตามถนน ก็จะไปเจอกับอุทยาน ร.๒ เสียดายวันที่เราไป เค้าปิดเร็ว เลยไม่ได้เข้าไปชมในสวน (เช้ามาก็ขี้เกียจเข้าไปแล้ว เพราะร่มที่เอาไปเกิดหัก ไม่มีอะไรกันแดด)

จิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม

น่าเสียดายที่ที่นี่กำลังจะกลายเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวมากกว่าวิถีชีวิตคนริมน้ำแท้ๆ เพราะอะไรน่ะหรือคะ ก็วันธรรมดาเค้าไม่เปิดร้านเลย จะมีก็เพียงบางร้านที่คาดว่าคงเป็นคนพื้นที่แท้ๆ แต่ร้านที่ปิดล่ะ...แท้จริงเค้าทำอาชีพอะไรกัน

ใครที่จะไปวันธรรมดา ต้องเลือกเอาระหว่างความสงบเงียบของหมู่บ้านริมน้ำ บรรยากาศสบายๆ ของอัมพวา แต่ต้องอดเห็นบรรยากาศของตลาดน้ำ อดรับประทานของอร่อยๆ ส่วนใครที่ไปวันหยุดก็ตรงข้ามกันค่ะ

เดินมาจนหน้าสถานีตำรวจแล้ว เพิ่งเจอร้านอาหารตามสั่ง หาของกินยากจริงๆค่ะ นี่เป็นวิวหน้าสถานีตำรวจ อิจฉาตำรวจที่นี่นะคะ

หลังจากทานข้าวเย็นแบบง่ายๆ แล้ว เดินกลับ คราวนี้เลาะริมน้ำ ชมบ้านเรือนและวิถีชีวิตคนอัมพวาอีกรอบแบบชิลล์ๆ ไม่มีใครแย่งซีนถ่ายรูป

ร้านรวงปิดหมด อดดูเลยว่าขายอะไรกันมั่ง???

เดินมาเรื่อยๆ เพิ่งจะเห็นว่าบ้านสีชมพู เรือนสบาย (ที่หลายคนแนะนำ) อยู่ติดกับรีสอร์ทที่เราพักนี่เอง โธ่ นึกว่าอยู่ที่อื่น ไม่เป็นไร คราวหน้าๆ

ไม่พลาดที่จะชมพระอาทิตย์ตกที่อัมพวา

อรุณสวัสดิ์ด้วยการใส่บาตรแต่เช้า ครั้งแรกในรอบสิบปี (หรืออาจจะมากกว่านั้น) เป็นอีกบรรยากาศที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน

สาวน้อยคนนี้ใส่บาตร พระท่านถามว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า นึกว่าคนญี่ปุ่น อย่าเพิ่งดีใจหรือเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองจะน่ารักเหมือนญี่ปุ่น เพราะนัยหนึ่งหลวงพ่ออาจจะสงสัยว่ารู้จักกาลเทศะหรือไม่ เปลี่ยนสักนิดจะเป็นไรมั้ย???

เฮ้อ มองข้ามเรื่องเสื่อมๆ ไปบ้าง จิตใจจะได้สบายขึ้น อย่าคิดมากๆ

Last Update : 21 มีนาคม 2552 10:20:18 น.

เคยทำงานที่แม่กลองค่ะ ชื่นชมคนพื้นถิ่นที่นี่มากค่ะ ต้องถือว่าเป็นชุมชนเข้มแข็ง พวกเขาพอใจกับการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป ป้าเจ้าของรีสอร์ทบางคนเคยมาร่วมประชุมแล้วเคยถามว่าจะขยายที่พักเพิ่มไหมเพราะแขกมาพักมาก ป้าบอกว่าฉันไม่ทำเพิ่มหรอกเหนื่อยเกินไปแล้วไม่ไหวไม่สนุก เท่านี้ฉันดูแลเองได้ ฟังแล้วอยากให้คนที่ไม่เข้าใจแนวคิดทฤษฎีพอเพียงมาฟังจริงๆเลยค่ะ อ้อ ที่คุณทักว่าวันธรรมดาร้านค้าไม่ค่อยเปิดก็เพราะส่วนใหญ่เขาไปทำงานที่กรุงเทพบ้าง สมุทรสาครบ้าง แล้ววันหยุดก็กลับบ้านมาทำอาชีพเสริมค่ะ ถือว่าเป็นการคืนถิ่นไม่เหมือนเมื่อก่อนที่แทบจะร้างค่ะ

โดย: sudapa IP: 125.25.120.63 21 มีนาคม 2552 13:26:36 น.

ร่มรื่น เรียบง่าย ได้อารมณ์ไปอีกแบบค่ะ

ยังไม่เคยไปอัมพวา วันธรรมดาเลยค่ะ อยากได้บรรยากาศเงียบสงบแบบนี้จัง

โดย: ด.ญ คณิตกร 21 มีนาคม 2552 15:07:02 น.

ห้องพักน่ารักมากคะ

น่าพักจัง

โดย: Rabbit_Filter 21 มีนาคม 2552 18:13:41 น.

ไปคนเดียว แล้วใครถ่ายรูปให้ค่ะ :)
ค่าที่พักเท่าไหร่ จองทางเน็ตหรือวอล์คอินค่ะ
อยากไปคนเดียวเหมือนกันค่ะ

โดย: FAI :) IP: 117.47.94.183 21 มีนาคม 2552 21:34:40 น.

^
^
ตอบคุณ FAI ไม่แน่ใจว่าจะเข้ามาอ่านอีกรอบหรือเปล่า

ไปคนเดียว เวลาจะถ่ายรูปก็จะตั้งเวลาถ่ายค่ะ อายนิดหน่อยหากมีคนเห็น รู้สึกตัวเองเหมือนคนบ้าด้วย ที่ยิ้มให้กล้องคนเดียว (แต่ก็ทำ...ตอนที่ไม่มีใครเห็น)

ส่วนราคาที่พักวันธรรมดา 800 บาทค่ะ วันหยุด 1000 บาท เต็มเร็ว เพราะมีไม่กี่ห้อง เราโทรไปจองก่อน ตอนแรกคิดว่าจะวอล์คอินเหมือนกัน แต่ไม่อยากเสี่ยง เพราะช่วงนี้เด็กๆปิดเทอม เกรงจะหาที่นอนไม่ได้ เลยโทรจองก่อนดีกว่า

และหากอยากใส่บาตรตอนเช้าล่ะก็ หกโมงเช้าค่ะ เค้าไม่ปลุกนะ คุณต้องตื่นเอง ชุดใส่บาตรทางรีสอร์ทจะเตรียมไว้ให้ราคาชุดละ 25 บาท จะใส่กี่รูปก็ระบุไปได้เลย มีทั้งพระเดินและพระเรือค่ะ

ถ้าไม่มีรถ ไม่ใช่เรื่องลำบากเลย เพราะมีเส้นทางเดินเท้าตลอด รีสอร์ทมีแผนที่เดินเท้าให้ด้วยค่ะ

โดย: Alex on the rock 22 มีนาคม 2552 0:32:45 น.

แวะมาทักทายและเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกครับ

ขอตามไปเที่ยวอัพวาด้วยนะครับ

โดย: กัปตันลูกชุบ 22 มีนาคม 2552 11:01:32 น.

แวะมาชมค่ะ เพิ่งไปมาเหมือนกัน

ชอบ เดินเพลิน ๆ ร้านรวงเยอะ ขนาดไปวันศุกร์บ่าย ๆ คนก็เยอะแล้ว

ที่พักริมน้ำก็น่ารักหลายที่เลยค่ะ อยากไปนอนชิว ๆ บ้างจัง

โดย: Somouinaka 22 มีนาคม 2552 14:17:00 น.

บินเดี่ยวเลยนะจ๊ะ
เคยไปช่วงวันหยุด คนโคตรเยอะเลย แต่มันส์ดีของกลิ่นแบบว่าละลานตามากกก
นี่เป็นอีกมุมนึงของอัมพวาที่ไม่เคยเห็น เงียบดี
ชอบบ้านพักริมคลองแบบ Alex ไปพัก
คราวที่พี่ไป ไปพักรีสอร์ทบ้านแม่น้ำ
ว่าง ๆ คงจะหาโอกาสไปอีกแหละ

โดย: พี่แก้วใส IP: 124.120.163.105 22 มีนาคม 2552 23:19:05 น.

ห้องพักน่ารักจัง ไปเที่ยวแบบนี้ก็ได้สัมผัสธรรมชาติดี
ต้องหาโอกาสไปนอนค้างบ้างและ เคยแต่
เช้าไปเย็นกลับ

โดย: เกด IP: 221.128.74.206 23 มีนาคม 2552 8:57:34 น.

สวยมากมากคับ! นางแบบสวยจัง(น้าผมเอง)
ว่างๆก็พาผมไปด้วย เงียบ D จัง ผมไปก่อนน้า 2 วัน
เป็นวันเสาร์ คนเยอะ ที่พักเต็มแต่อาหารเพียบ!!!

โดย: Guy_AQ world IP: 124.122.70.164 24 มีนาคม 2552 20:41:34 น.

อิจฉาจังเลยอยากอยู่ในอารมณ์อย่างนี้บ้าง ถ้ามีโอกาสจะไปตามรอย โอ้อัมพวาบ้างนะครับ

โดย: k IP: 202.57.138.254 25 มีนาคม 2552 12:43:35 น.

หม่อม..ไปเที่ยวอีกแล้ว พยายามมากเลยนะเพื่อน อยู่ถึงโน่น..บินเดี่ยวมาเที่ยวถึงอัมพวา แต่ก็ชื่นชมอีกนั่นแหละ
อยู่อย่างหม่อมก็สบายดีเนอะ อิสระเสรีเหนืออื่นใด อิ อิ
(ไม่ใช่โฆษณานะจ๊ะ เกิดทันใช่ม๊า..นิวฟรีดอมไง..)

สงกรานต์ไปเที่ยวไหนมา ก็เขียนมาเล่าอีกนะ
คิดถึงซำเหมอจ้า

โดย: คุณนาย IP: 58.8.127.25 14 เมษายน 2552 13:17:29 น.

ดูเจ๊เค้าปลีกวิเวกดีนะ ขอคารวะในการพยายามถ่ายรูปมาฝาก อิๆๆๆ

โดย: ข้าว IP: 118.172.81.53 15 เมษายน 2552 16:08:48 น.

ไปมาเหมือนกันค่ะวันแม่ที่ผ่านมา คนนรกแตกมาก สรุปไม่ได้เดินเลยค่า นั่งเรือแล้วกลับบ้าน

อดเห็นบรรยากาศดีๆสวยๆเลยค่า เศร้าจัง แบบรูปสวยค่า

โดย: กล้วยหอมรสนม 12 กันยายน 2552 16:25:53 น.

ภาพสวยมาก ๆ ครับ นางแบบก็สวยนะผมว่า เสียดายถ้าให้
ผมไปกดชัตเตอร์ให้ก็ดี ขออนุญาตดูดบางภาพไว้นะครับ
ขอบคุณครับ

โดย: ชาวเกาะ IP: 117.47.141.110 23 มิถุนายน 2553 18:31:28 น.

เห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องนางแบบครับ อิอิ

โดย: Walkerahead 12 ตุลาคม 2558 16:03:18 น.

Alex on the rock
มหาสารคาม Thailand

Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]