กันยายน 2552

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
ใช่เราคนเดียวเมื่อไหร่ที่ต้องอยู่กับความเดียวดายเพียงลำพัง



เพราะชีวิตมีสองขา และเราก็ไม่มีวันรู้หรอกว่า
เมื่อไหร่เราจะโชคดีมีชีวิต “ขาขึ้น” และอีกเมื่อไหร่ที่เราต้องเผชิญกับ
ชีวิต “ขาลง” บางครั้งต่อให้บอกตัวเองว่าเราเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับมัน
แต่เมื่อเอาเข้าจริง ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าต่างหากที่ทำให้เราต้องจัดการให้ได้
ไม่เกี่ยวกับว่าตอนนั้นจะขาไหน


สี่สิบกว่าวันที่ผ่านมา กับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตมีทั้งสองขา ขาลงคือเรื่องราว
ของความรักที่พังทลายอย่างไม่เป็นท่า ไม่เหลือแม้เศษซากให้ประกอบคืน
ขึ้นมาใหม่ได้ แต่ ณ เวลานี้ ไม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างที่น่าจะเป็น
นัก เพราะสิ่งหนึ่งที่บอกตัวเองตลอดมาตั้งแต่เริ่มคบกันคือ “จะทำทุกอย่าง
ให้ดีที่สุด” และตลอดมาก็ทำอย่างนั้น นั่นจึงไม่โทษว่าตัวเอง “ยังทำดีไม่
พอ” แต่ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ให้พินิจ
พิจารณาอย่างรอบคอบถ้วนถี่ก่อนที่จะตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ลงไป





เราไม่ใช่คนที่โชคร้ายที่สุดในโลก ตราบใดที่ยังมองไปรอบๆ ตัว






ยังมีคนที่ไม่ได้เกิดมาโชคดีเท่าเราอยู่อีกมาก
คนที่เขาไม่มีแม้ครอบครัวที่อบอุ่นจะให้กลับไปหา ไม่มีเพื่อนให้ปรึกษา
เวลาที่ต้องการใครสักคน ไม่มีแม้งานที่มั่นคงให้กินอยู่สุขสบาย
ไม่มีความรู้การศึกษาให้พิจารณาสิ่งถูกผิดได้ แต่เรามีทุกอย่าง และถ้า
ยัง “มองไม่เห็น” ก็ลองมองไปยังคนที่ “มองไม่เห็น” แล้วจะเห็นว่า
เราโชคดีแค่ไหนแล้วที่เกิดมาในสภาพที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ
ถ้ายังไม่เข้าใจอีกก็มองที่สองมือ กับสองขาของตัวเอง
ถ้าหากตัดมันออกไป ไม่มีมือ ไม่มีขา ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร

สองปีย้อนหลัง มีใครคนหนึ่งเคยบอกเอาไว้ ในตอนนั้นที่รู้สึกว่า
ชีวิตหมดหวัง และไร้ค่า คนคนนั้นบอกว่า
“เราไม่ใช่คนที่กำลังถูกผ่าตัดสมอง”
นั่นน่ะสินะ --

สองวันย้อนหลัง พ่อบอกว่า ตอนนี้คุณอาที่ป่วยเป็นมะเร็งปอด
อยู่ที่โรงพยาบาลและต้องให้มอร์ฟีนทุกสี่ชั่วโมง...

เราไม่ได้อยู่ระหว่างความเป็นกับความตายสักหน่อย
เรื่องจิ๊บจ้อยที่เกิดขึ้นกับเราไม่เท่ากับเศษเสี้ยวของคนที่
อยู่ตรงกลางระหว่างโลกนี้กับโลกหน้าต่างหาก




ไม่มีใครจะรักเราเท่าที่เรารักได้






นวดหน้าด้วยโยเกิร์ต หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว
หลังอาบน้ำทาโลชั่นทั่วตัว ซิทอัพวันละสามสิบครั้ง ถีบจักรยานอากาศ
ห้าสิบครั้ง และเรียนรู้ที่จะแต่งหน้า ทาปาก แต่งตัวให้ดูเหมาะสมกับวัย
และสมัยนิยม พบปะเพื่อนฝูงที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน ไปร้านหนังสือ
เลือกซื้อเล่มที่อยากอ่าน ดูหนังที่หวังเจียเว่ย (Wong Kar Wai’s ) กำกับ
และหนังที่ผลิตโดยสตูดิโอจิบลิ ฟังเพลงที่อยากฟัง วาดรูปด้วยดินสอถ่าน
ไปปราณบุรี ใช้ชีวิตให้มีค่ากับคนอื่นมากขึ้น นั่งดูชีวิตแมวบนหลังคาสังกะสิ
กินองุ่นกับโยเกิร์ตเป็นอาหารเย็น เก็บกวาดทำความสะอาดบ้าน ปลูกผักลง
กระถางวางไว้หน้าบ้าน ตีแบต อ่านหนังสือเล่มที่ค้างอยู่ ดูละครซิทคอม

หลายๆ สิ่งเหล่านี้ถูกวางลงและเกือบลืมเลือน เมื่อคราวที่มีใครคนหนึ่ง
เข้ามาในชีวิต จนกระทั่งเมื่อเขาจากไป จึงมีโอกาสได้ใช้ชีวิตแบบ
“ละเมียดละไม” อีกครั้ง



Create Date : 11 กันยายน 2552
Last Update : 11 กันยายน 2552 13:38:10 น.
Counter : 1153 Pageviews.

5 comments
  


เก่งค่ะที่คิดแบบนี้ มีความสุขมากๆนะค่ะ
โดย: jasmine home วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:55:29 น.
  
อืมม์ ข้อคิดนี่ดีจังอ่ะ ใช่เราคนเดียวมะไหร่ที่อยู่คนเดียว จริงๆ แล้วเรายังมีคนรอบข้างรอบตัวอีกเยอะเลยนิ
โดย: ถุงก๊อปแก๊ป วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:14:21:09 น.
  
ผักอะไรมั่ง ถ่ายรูปมาให้ดูทีสิ
โดย: ป้ากวิ้น IP: 210.213.59.204 วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:14:23:01 น.
  
หนูดาริคิดถึงจ้า...


เบื่อๆเมื่อไหร่ก้อมาร้านพี่ได้เน่อ ประจำการเกือบทุกวัน
โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:15:41:25 น.
  
Lam baak guy...Sa bai jai na ka...
โดย: kessarin Ch. IP: 121.215.27.172 วันที่: 9 ธันวาคม 2552 เวลา:9:31:04 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ