มีนาคม 2550

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
31
 
2 มีนาคม 2550
All Blog
...เตือนตัวเอง...



ไม่มีใครรู้อนาคต… นั่นเป็นเรื่องจริง, และในบางครั้งสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่คาดถึงมาก่อน หากย้อนเวลากลับไปได้ แล้วเปลี่ยนแปลงในบางสิ่ง.. บางที โลกนี้อาจจะไม่มีสงคราม ไม่มีโศกนาฏกรรม… แต่ก็ไม่แน่…. เพราะใครๆ ก็ต้องการให้ตัวเองสมหวัง หากนาฬิกาถูกหมุนย้อนเวลากลับไป สงครามอาจจะรุนแรงกว่าเก่าก็เป็นได้… จะว่าไปแล้ว ก็เป็นเรื่องดีแล้วที่…“เวลาไม่สามารถย้อนกลับได้ เท่ากับที่ไม่มีใครล่วงรู้ถึงอนาคต”


และมันเป็นความจริงที่ว่า, ต่อให้เราอยากย้อนเวลากลับไป ถึงแม้จะเพื่อ “แก้ไขในสิ่งผิด” แต่ชีวิตก็ไม่เอื้อให้เราทำเช่นนั้นได้….ดังนั้น สิ่งที่เราจะเตือนตัวเองได้ก็คือ “คิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป เพราะเราไม่สามารถที่จะกลับไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วได้นอกจากรอรับมือกับมัน”


ชีวิตของคนเราไม่ยืนยาวนัก เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะถึงวันสุดท้ายของชีวิต การใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความระแวดระวัง และด้วยความไม่ประมาท และใช้ชีวิตอย่างมีสติเสมอ อะไรที่เกิดขึ้น จะได้ไม่ทำให้เรากล่าวโทษตนเอง


แน่นอน, การเริ่มต้นใหม่ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเลยสักนิด… ชีวิตมีขึ้นมีลง มีพลาดมีผิด แต่ถือเอาผิดเป็นครูแล้วเรียนรู้เพื่อแก้ไข การเริ่มต้นใหม่จึงควรเป็นการเริ่มต้นที่ดีกว่าเดิม… เมื่อเกิดมามีชีวิตก็ต้องดำเนินชีวิตร่วมกับสรรพสิ่งในโลก, มนุษย์จะพ่ายแพ้ที่ “ใจ” แต่สรรพสิ่งในโลกนี้ไม่รู้จักคำว่าแพ้…


ชีวิตมีสองด้านเสมอ ขณะที่กำลังดีใจกับความสำเร็จที่มีอยู่ ก็ต้องเผื่อใจสำหรับความผิดหวังที่จะเกิดขึ้นเสมอ มันมาคู่กัน ไม่เคยมาเดี่ยวๆ เลย ไม่เสียหายหรอกที่จะมองอะไรในมุมกลับบ้าง คนที่มองสิ่งต่างๆ อย่างใส่ใจ ก็ย่อมมองเห็นความน่าสนใจในสิ่งที่มองเห็นนั้นไม่ยาก


หนทางที่จะไปสู่ความสำเร็จ มิได้มีเพียงเส้นเดียว ยังมีทางใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครบุกเบิกแผ้วถาง มันอาจจะเหนื่อยยาก ลำบาก แต่สุดท้ายมันก็เป็นความภาคภูมิเพราะเราเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเราเอง…. และเพราะคนเราไม่สามารถมองอนาคตได้ทะลุปรุโปร่ง ดังนั้นเราจึงไม่ควรเศร้าเสียใจกับความล้มเหลวมากจนเกินไป จนไม่รู้สำนึกว่าโอกาสมีความสำคัญมากเพียงไร โอกาสในปัจจุบันย่อมสำคัญกว่าอนาคต จงฉกฉวยไว้ให้ได้ก่อนที่จะกลายเป็นเพียงความทรงจำ และการจะปล่อยให้แต่ละวันของชีวิตผ่านไปอย่างไร้ค่าหรือว่าจะเก็บไว้ในความทรงจำนั้นเราสามารถทำได้ทั้งนั้น…


ความล้มเหลวจะมีผลร้ายต่อเรา
ก็ต่อเมื่อเรายอมแพ้แก่มัน
เรามีโอกาสที่จะตั้งต้นใหม่เสมอ


ชีวิตที่ราบรื่นจนเกินไป อาจทำให้เจ้าของชีวิตอ่อนแอ… ปกติชีวิตมนุษย์ ความสมหวัง ผิดหวังอยู่คู่เราตลอดเวลา หากเรามีความหวัง เราต้องเผื่อใจไว้ผิดหวังเสมอ เพราะเมื่อเราต้องเผชิญกับความผิดหวัง เราจะได้มีหัวใจเหลือเผื่อเริ่มต้นหวังอีกครั้งหนึ่ง


ชีวิตที่แตกต่างไม่ได้หมายถึงปมด้อยเสมอไป หากเรารู้จักคุณค่าของตัวเองและทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดให้ดีที่สุดแล้ว เราก็สามารถสร้างชีวิตให้มีคุณค่าและประสบความสำเร็จได้เช่นกัน


อย่าเอาความคิดของคนอื่นมาฝังใจมาก ถ้าคนติ ควรคิดให้ดีๆ อย่าน้อยใจ บางทีคนพวกนี้เขาก็เป็นครูเรา เขามองเห็นในสิ่งที่เราพลาดไป อย่าคิดว่าเราใช้ไม่ได้ เพียงแต่เรายังไม่รู้จักตัวเอง และการยอมรับความจริงเท่านั้นที่จะทำให้พบความจริง จะได้แก้ไขในสิ่งที่ไม่ดีจริงๆ ของเราให้เป็นอะไรที่ดีแท้จริง ทุกคนชื่นชมจริงใจ ไม่ใช่จำใจชมเพราะคนดีอ่านกันยาก เราจะมั่นใจว่าใครเป็นคนดีไม่ได้ จนกว่าจะได้คบหากับเขาและให้เวลาพิสูจน์เขาด้วย เพราะทุกคนมีความผิดของตัวเองทั้งสิ้น ใครแสวงหาเพื่อนที่ไม่บกพร่องเลยจะไม่พบเพื่อสักคน เรารักตัวเองอย่างไม่คำนึงถึงความผิดของตัวเอง แล้วเราจะรักเพื่อนของเราอย่างนี้บ้างไม่ได้หรือ?


แน่ล่ะ เราสามารถตั้งความหวังกับอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรคาดหวังกับมันมากนัก เพราะบางทีมันอาจผิดคาด คนเรา มักจะอยู่กับความฝันของวันพรุ่งนี้ มากกว่าความจริงที่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่อย่าปล่อยให้ความขลาดกลัวทำให้เราต้องอยู่ข้างหลังเส้นทางแห่งการต่อสู้ อย่าปล่อยให้วันเวลาสูญเปล่า เพราะละทิ้งโอกาสอันดีงามที่จะพิสูจน์ตนเอง


เมื่อทำอะไรพลาดไปก็จงเสียใจบ้างเพื่อให้เป็นบทเรียน แต่ไม่ใช่มากจนเสียคน หรือเป็นภัยต่อตนเอง ชีวิตคนเรา อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด แต่อะไรที่เกิด เรามักไม่ค่อยอยากให้เกิด…. แต่อย่างไรก็ตาม พยายามอย่ามองย้อนหลังและเศร้าโศกกับอดีต มันผ่านไปแล้ว และไม่ต้องหนักใจต่ออนาคต เมื่อมันยังมาไม่ถึง ชีวิตคือวันนี้ เมื่อทำให้มันสวยงาม ก็ย่อมมีค่าต่อความทรงจำ

ความสำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่ชื่อเสียง
เกียรติยศ หรือทรัพย์สินเงินทอง
แต่อยู่ที่ความพึงพอใจในการดำรงชีวิตต่างหาก


คนแต่ละคนก็เหมือนหนังสือแต่ละเล่ม ที่มีความแตกต่างกันไป บางเล่มเราสามารถคาดเดาได้ เพียงแค่อ่านจากปกนำเท่านั้น แต่หนังสือบางเล่ม แม้เราจะอ่านไปเกือบครึ่งเล่มเราก็ไม่อาจเดาเรื่องราวแม้แต่ในบรรทัดต่อไปได้เลย แต่ทว่าหนังสือทุกเล่มก็ยังมีความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ ข้อคิดที่แฝงอยู่ในหนังสือเล่มนั้น ให้เราได้ค้นหา เหมือนกับทุกคนที่ต่างก็มีเสี้ยวชีวิตที่น่าสนใจให้ศึกษา


ความใฝ่ฝันกับความหวังนั้นไม่เหมือนกัน เพราะความใฝ่ฝันนั้นอยู่ไกลความจริงมากกว่าความหวัง คนเราทุกคนล้วนมีความใฝ่ฝัน แต่จะยกระดับความใฝ่ฝันให้เป็นความหวังได้ ต้องลงมือทำ บางคนอาจจมจ่อมอยู่กับความใฝ่ฝันจนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิตโดยไม่ได้ลงมือทำ แต่บางคนไม่อาจะทนได้แม้วินาที หากไม่ได้ทดสอบว่าความใฝ่ฝันของเขาจะเป็นจริงได้หรือไม่ ขอเพียงได้ลอง แม้จะหกล้ม เจ็บตัวบ้าง ก็คุ้มค่ากับการพิสูจน์



* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *






Create Date : 02 มีนาคม 2550
Last Update : 2 มีนาคม 2550 20:05:03 น.
Counter : 739 Pageviews.

13 comments
  
ชีวิตมีขึ้นมีลง เริ่มต้นตามใจต้องการ ดีกว่าโดนกักขังแบบไม่มีอิสรภาพ


ถือว่าอุปสรรคหรืออะไรก็ตามที่ผ่านเข้ามาเป็นสีสรรให้ชีวิตแล้วกัน จะได้มีความสุข
สู้ๆนะยะหล่อน
โดย: ดาว..กลางวัน (ดาว..กลางวัน ) วันที่: 2 มีนาคม 2550 เวลา:20:26:53 น.
  
ความใฝ่ฝัน ทำให้คนเรามีความหวัง ค่ะ
โดย: โสดในซอย วันที่: 2 มีนาคม 2550 เวลา:21:14:54 น.
  
ขอบคุณที่ให้สติค่ะ ..
โดย: Love U forever. วันที่: 2 มีนาคม 2550 เวลา:21:29:50 น.
  
เอาชนะใจตนได้ นั่นแหละชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
การย้อนเวลากลับไปไม่ได้ ก็ดีแล้วค่ะ จะได้เรียนรู้จาก
เมื่อวาน หากย้อนไปได้จริง โลกคงวุ่นวายไม่สิ้นสุด
มีความสุขมากๆ นะคะ
ราตรีสวัสดิ์
โดย: บัวริมบึง วันที่: 2 มีนาคม 2550 เวลา:23:20:26 น.
  
อรุณสวัสดิ์จ๊ะ รูปประกอบสวยจัง สบายดีนะคะคุณดา
โดย: รักบังใบ วันที่: 3 มีนาคม 2550 เวลา:7:36:32 น.
  
ความทรงจำ บทเรียนแห่งอดีต มันยังเป็นรอยร้าวอยู่ในใจ แม้ว่าเราจะพยายามเริ่มต้นใหม่ จิตใจคนเราจึงต้องมีบททดสอบมัน จนกว่าจะแกร่งเพียงพอ จึงจะสามารถก้าวพ้นผ่านไปได้

สวัสดีวันเสาร์คราบ วันนี้ดาริฯ ทำบุญหรือยัง บุญกุศลจะทำให้เราสบายใจขึ้น และอาจนำพาให้เราพบกับสิ่งดี ๆ นะ
โดย: วังบัวบาน วันที่: 3 มีนาคม 2550 เวลา:14:16:53 น.
  
ชะ...ชะ...ชะ...ช่ายยยยย

แต่ถ้าให้ผมกลับไปแก้อดีตได้ ผมจะกลับไปนะ
ด้วยความอยากรู้อยากเห็นส่วนตัวเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ดี-ไม่ดี ช่างมัน
โดย: ShadowServant วันที่: 3 มีนาคม 2550 เวลา:15:08:33 น.
  
แวะมาเยี่ยมครับ ดีใจที่บล็อกกับมาแล้น อิอิ
โดย: พีทคุง (redistuO ) วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:8:30:30 น.
  
แวะมาทักทายหลังจากบล็อกใช้งานได้คะ
โดย: แดนนี่ บอย วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:12:28:21 น.
  
...ความสำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่ชื่อเสียง
เกียรติยศ หรือทรัพย์สินเงินทอง
แต่อยู่ที่ความพึงพอใจในการดำรงชีวิตต่างหาก..

.........

คนบางคนวิ่งแสวงหาความพึงพอใจในการดำรงชีวิตมาตลอดชีวิต ก็ยังไม่เจอ

ถามตัวเองว่า วันนี้เราแสวงหาสิ่งที่ว่านั่นเจอแล้วใช่มั้ย..ถ้าหัวใจตอบว่าใช่..

ก็ไม่มีอะไรต้องเสียดาย กับการเริ่มต้นเดินทางสายใหม่เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่ว่านั่นหรอกเนอะ

............

โดย: i'm not superman วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:14:34:29 น.
  
ผมยังแยกความใฝ่ฝันกับความหวังไม่ออก เพราะทั้งสองอย่างนั้นอยู่ไกลจนผมไม่สามารถวัดได้ว่าอะไรอยู่ใกล้ผมมากว่ากัน

โดย: รติ (แอบชอบ คห. ข้างล่าง ) วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:21:55:19 น.
  

ว่างเว้นไม่ได้มาอัพบลอค
แต่ก็ยัง คิ ด ถึ ง นะคะ...
โดย: พิม คนสวย IP: 58.9.159.150 วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:8:50:49 น.
  
พี่ดาริฯ เราไปซื้อหนังสือมาอ่านแล้วนะ รักข้างรั้วน่ะ ....แต่ยังไม่จบ อ่านไปอ่านมา นางเอกนิสัยคล้ายๆคนแต่งเลยเนอะ
โดย: PANDIN วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:10:24:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ