มุมมองของดุ้งดูด

เมื่อวาน อ่านบทสัมภาษณ์ ของประภาศ ชลศรานนท์ ในหนังสือ 'หมอก' ของพี่ทรงกลด บางยี่ขัน แล้วมันโดน!คับ โดนหลายประเด็นเลย พี่ประภาศ พูดไว้ประมาณนี้คับ "คนเรา ธรรมดาก็มักจะมีอีกหนึ่งตัวตนอยู่ในโลกใบที่สองเสมอ เพราะโลกใบที่สองเป็นเหมือนโลกที่เราจะได้แสดง ได้ทำ ในสิ่งที่เราอยากทำ แต่ถ้าให้เทียบว่าโลกใบไหนคือโลกใบจริงๆ คงเป็นไปไม่ได้หรอก บางที มันอาจจะเป็นโลกจริงทั้งสองใบเลยก็ได้ " เป็นมุมมองในการใช้ชีวิตในโลกอินเตอร์เนต ที่มองแบบประภาศๆ ผมชอบและเห็นด้วยอย่างแรงคับ! "เราเพียงคนเดียว แค่เริ่มจากนิดเดียว ทำไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้" โดน!คับประโยคนี้ โดนเลย อีกหลายเรื่องที่พี่ก้อง ทรงกลด 'คุยกับประภาศ' น่าสนใจมากคับ แต่ผมขอย้อนกลับมาที่ตัวเองหน่อยละกัน
ผมเชื่อว่า มมุมมองในแต่ละเรื่องของคนเราไม่เหมือนกัน บางทีเราเห็นเรื่องๆเดียวกันแต่เวลาเอาไปเล่าอาจจะเล่าไม่เหมือนกัน สิ่งที่ทำให้มันไม่เหมือนกันคือมุมมองและความคิดที่แทรกเข้าไปคับ
ในเดี่ยว 7 ของพี่โน๊ต อุดม แต้พานิช พี่โน๊ตเอา กบว.มาล้อซะเสียผู้เสียคนไปแล้วหลายรอบคับ ตอนนั้นฟังก็หัวเราะนะคับ แต่พอได้มาคิดตามเเล้วยิ่งเห็นชัด ในสิ่งที่พี่โน๊ตพูด ผมเข้าใจนะคับว่า กบว. ต้องการสร้างสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภคสื่อ แต่การพยายามจะสร้างบางครั้งเอาแค่เพียงมุมมองตัวเองมันไม่พอหรอกคับ เรื่องบางเรื่องมันไม่จำเป็นต้องไปตัดสินให้คนดู น่าจะปล่อยให้คนดูตัดสินกันเอง ดี ไม่ดี ผมเชื่อว่าทุกคนมีบรรทัดฐานอยู่ในใจคับ นี่อะไรก็ไม่รู้ ไปเบลอนม ชิซุกะ โมเสกภาพไปป์ในภาพเขียนแวนโก๊ะ จำกัดอายุคนดูของรายการในฟรีทีวี ทั้งที่ดูกันได้ทั้งประเทศ หนังดีๆ อาร์ทๆ บางเรื่อง ไม่มีสิทธิ์ฉายในประเทศไทย เหตุผลไม่มีอะไรมากหรอกคับ 'มันไม่เหมาะกับสังคมของประเทศไทย' หรือหนังบางเรื่องที่เค้าต้องใจทำเนื้อหาให้มันแปลกแตกต่าง แต่พี่แกก็จะไปมองเรื่องอื่นที่มันไม่เกี่ยวข้อง อย่างเรื่อง 'นาคปรก' ที่ผมมีโอกาสได้เข้าไปอ่านบางกระทู้ในพันทิป ผมว่าไม่รู้จะแบนหนังเค้าทำไม อะไรๆก็ปล่อยให้คนดูได้ตัดสินใจบ้างสิ ไม่ใช่ต้องมาคิดแทนทุกอย่าง มองอีกด้านนึงมันก็เหมือนหนังเรื่องดาวินชี่โค๊ดนะคับ ในต่างประเทศเค้าเอาออกฉายกันจนรับรายได้มายมาย แต่ในการออกฉาย มันก็จะมีคนกลุ่มนึงที่ไม่เห็นด้วยกับหนังเรื่องนี้ อย่างนี้สิคับ เค้าเรียกว่าเปิดใจ เปิดโอกาส ไม่คิดแทน คนที่ไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องไปดู จบ! ใช่แต่ผมจะมองแค่แง่ที่ กบว. 'ปัญญาอ่อน' นะคับ ผมคิดว่าสิ่งที่เค้าพยายามทำ บางทีมันก็มีประโยชน์กับคนดูไม่มากก็น้อยที่สุดคับ คนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ต้องมีซักคนแหละคับที่คิดไม่เหมือนผม ไม่เป็นไรคับ นั่นแสดงว่าทัศนคติของเราไม่ค่อยเหมือนกันซักเท่าไหร่
การที่ทัศนคติต่างกัน ใช่ว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้นะคับ เห็นง่ายๆอย่างกลุ่มเสื้อสองสี ที่มีอยู่ในประเทศเรา หากเค้าเข้าใจ เปิดใจ ไม่ทำเพื่อใครหรืออะไร หันมาทำเพื่อชาติ เชื่อเถอะคับ! เราจะไม่เห็นข่าวชุมนุมประท้วง เรียกร้อง ปาไข่ ปิดถนน ปีนเขาอ่านคำแถลงการ ปิดสนามบิน เพียงเพราะคนสองกลุ่มที่มีมุมมองและความคิดไม่เหมือนกัน แต่ผลที่มันส่งออกมา มันกระทบกับคนทั้งประเทศคับ สำหรับผม ไม่นิยมเสื้อสีไหนเป็นพิเศษ เปิดตู้เสื้อผ้าเห็นสีอะไรก็หยิบมาใส่ ผมมองการเมืองไทยว่า 'ห่วยแตก' จริงคับ ในความห่วยแตกไม่ใช่ว่าจะมีแต่การคอรัปชั่น หั่นขาเก้าอี้กันอย่างเดียวนะคับ ยังมีเรื่องเสื้อมๆอีกมากมายที่นักการเมืองผู้กินเงินภาษีของพี่น้องชาวไทยร่วมกันก่อ แต่ในกลุ่มคนชั่ว ย้อมมีกลุ่มคนดีคับ นักการเมื่องที่ดี..............มี........................แต่น้อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ บางทีผมก็แอบคิดว่า 'เอ๊ะ! นี่เรามองนักการเมือง ผู้มาขับเคลื่อนประเทศ แย่ไปรึเปล่า?' บางทีคนดีๆอาจจะมีเยอะก็เป็นได้นะ ฮ่าๆๆๆ พูดแล้วก็อยากหัวเราะให้ 'อาวกออีดะ' ขับเครื่องบินชนรัฐสภา ตอนที่กำลังประชุมสภาจังเลย ฮิ้วๆ
เคยดูบอลไทยมั๊ยคับ? ล่าสุดที่ออกข่าวโด่ดดัง สร้างชื่อเสียให้กับวงการฟุตบอลไทยมากมายคือ กลุ่มแฟนบอลของการท่าเรือไล่กระทืบแฟนบอลของเมืองทองยูไนเต็ด (ไม่ได้พิมพ์ผิดคับ ชื่อเสีย!) ผมมีโอกาสได้ดูคลิปดังกล่าว พูดได้คำเดียวคับ 'โคตรเถื่อน!' ผมว่าคนเชียร์บอลเรารู้กันดี บางที บอลจบ อารมณ์มันไม่จบด้วยคับ ที่อารมณ์ไม่จบด้วย คงเพราะสกอร์ไม่เป็นอย่างที่เราหวัง แมทต์นี่ก็เหมือนกันคับ แฟนการท่าเรือมีมุมมองว่ากรรมการเข้าข้างเมืองทองยูไนเต็ดมากเกินไป ไม่สมควรที่สกอร์มันจะออกมาอย่างนี้ พอไม่ได้ดั่งใจ อะไรจะแก้ไขปัญหาได้ล่ะคับ 'กำลัง' กับ 'การปะทะ' ใช่มั๊ย? แฟนการท่าเรือบุกผ่าแผงกั้น เข้าตะบันกับแฟนเมืองทองฯ เละคับพี่น้อง! จบเกมส์ ผู้คนออกมาบ่นให้แฟนการท่าเรือต่างๆนาๆ แต่ลืมดูไปว่าในกลุ่มคนที่เชียร์การท่าเรือ ยังมีบางคนที่พยายามห้าม พยายามปราม บางคนถึงกับวิ่งไปขอโทษ ยกมือไหว้ กราบ แฟนเมืองทองฯ เลยก็มี จริงคับ ผมเห็นภาพนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเชียร์สโมสรอะไร แต่เราก็เชียร์ทีมชาติไทยไม่ใช่เหรอคับ ช่วงนี้ฟุตบอลไทยกำลังมา ขอร้องอย่าทำให้คนอื่นต้องคิดเหมือนผมสมัยก่อนเลยคับ 'บอลไทยธรรมดาว่ะ ไม่พัฒนา รุนแรง มีแต่ตีกัน ตีกรรมการ' ทุกวันนี้บอลไทยเปลี่ยนไปแล้วคับ อ้าว! มาเชียร์บอลไทยกันหน่อย ฮ่าๆๆ ผมเป็นแฟน บีจี คับ
หลายเรื่องที่พูดมา ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับผม นี่ก็เป็นเพียงหนึ่งมุมมองเล็กๆที่มองประเทศไทย ความเป็นไปกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น เหมือนกัน อุดม แต้พานิช มีคนรักก็ต้องมีคนไม่รัก ประภาส มีคนอ่านก็ต้องมีคนไม่อ่าน แต่สิ่งที่ my idol สองคนของผมทำและพิสูจน์ให้สังคมได้เห็นคือ 'เชื่อในความคิดและมีทัศนนคติที่มั่นคง'
ชีวิตมันสั้นนิดเดียว ขยันมองโลกในแง่บวกนะคับ
ขอบคุณ พี่ประภาส ชลศรานนท์ ขอบคุณพี่โน๊ต อุดม แต้พาณิช ขอบคุณบอลไทยที่อยู่ในสายเลือด
Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2553 |
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2553 7:37:03 น. |
|
33 comments
|
Counter : 957 Pageviews. |
 |
|
|
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:14:42 น. |
|
|
|
โดย: อุ้มสี วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:57:08 น. |
|
|
|
โดย: sananda (sananda ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:18:33 น. |
|
|
|
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:18:43 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:22:00 น. |
|
|
|
โดย: Prinzknecht วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:49:25 น. |
|
|
|
โดย: เเสงตะวัน วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:58:00 น. |
|
|
|
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:08:59 น. |
|
|
|
โดย: rizzonte วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:30:24 น. |
|
|
|
โดย: thi_noi วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:20:43 น. |
|
|
|
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:05:11 น. |
|
|
|
โดย: thi_noi วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:29:26 น. |
|
|
|
โดย: Life & Learn วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:5:36:09 น. |
|
|
|
โดย: หลักไมล์ วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:6:07:52 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:44:59 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:59:06 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:15:57 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:34:10 น. |
|
|
|
โดย: Prinzknecht วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:01:02 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:40:22 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:02:05 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:47:21 น. |
|
|
|
โดย: ฝนโปรย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:15:28:37 น. |
|
|
|
โดย: blog pu วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:18:40:42 น. |
|
|
|
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 มีนาคม 2553 เวลา:7:38:38 น. |
|
|
|
| |
|
|
หมอกผมก็ได้อ่านครับ
ชอบความคิดพี่ประภาสหลายอย่างครับ
ตามงานพี่เค้ามาโดยตลอดเช่นกันครับ