bloggang.com mainmenu search


หยิบเล่มนี้มาอ่านเป็นเล่มที่สองของล็อตงานหนังสือนี้ค่ะ ^^




เรื่อง : เรื่องเล่าจากหนูโรงเรียน
เขียนโดย : โอคะดะ จุน
แปลโดย : พิไล สุธีจินดารัตน์
สนพ. : JBook






จากเว็บไซต์ของ JBook

อมยิ้มไปกับ 13 เรื่องเล่าแสนสนุกของหนูโรงเรียน ตัวสุดท้ายที่คุณต้องประทับใจผลงานจากผู้เขียนโคะโสะอาโดะ ป่านี้นั้นโน้นไหน เทวดาที่โหล่ และซันจิ ตุ่นจอมพลัง ที่ชนะใจผู้อ่านมาแล้วมากมาย


....


เรื่องมันเริ่มขึ้นจากครูสอนศิลปะได้ช่วยเหลือหนูที่กำลังถูกแมวรุม มันเป็นหนูประหลาดเพราะใส่เสื้อกราวน์ด้วย

วันต่อมา หนูตัวนี้ได้กลับมาพบกับครูสอนศิลปะอีกครั้ง และแนะนำตัวว่า มันเป็น "หนูโรงเรียนตัวสุดท้าย" ของโรงเรียนนี้

หนูโรงเรียนก็คือหนูที่ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน เป็นหนูที่ต่างจากหนูที่อื่น เพราะหนูโรงเรียนเข้าเรียนหนังสือไปพร้อมๆ กับเด็ก ป.1-ป.6 หนูโรงเรียนฝึกเขียนหนังสือ ยืนสองขา และพูดได้

หนูโรงเรียนตัวนี้เป็นหนูโรงเรียนตัวสุดท้ายของโรงเรียนนี้ เพราะเกิดเหตุไฟไหม้ห้องคหกรรม ทำให้หนูตัวเมียตายไปหมด

หนูโรงเรียนบอกว่า พวกหนูรุ่นพี่ได้เล่าเรื่องเอาไว้มากมาย และมันก็ไม่อยากให้เรื่องนี้สูญสลายไป มันจึงตัดสินใจเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้ครูศิลปะฟัง


ในหนังสือก็จะแบ่งเป็นบทๆ ซึ่งเป็นเรื่องเล่าจากหนูที่เคยอยู่ประจำห้องต่างๆ ค่ะ เช่น หนูประจำห้องประถมหนึ่ง หนูประจำสนามกีฬา หนูประจำห้องพยาบาล ฯลฯ

แต่ละเรื่องจะเป็นคล้ายๆ นิทาน ออกแนวแฟนตาซีนิดๆ มีคติสอนใจแทรกอยู่

เรื่องแรกๆ ไอซ์รู้สึกว่า ออกจะธรรมดาไปหน่อย อ่านแล้วรู้สึกเลยวัยอย่างไรชอบกล ฮา แต่ก็น่าจะเหมาะกับเด็กๆ อ่านค่ะ หรือถ้าใครเป็นคุณแม่ อ่านให้ลูกฟังพร้อมกับสอนไปด้วยก็ทำได้เลย บางเรื่อง สอนไม่ให้ขี้เกียจ สอนไม่ให้ขี้แย ฯลฯ

ที่ไอซ์ชอบจริงๆ คือ เรื่องหลังๆ ค่ะ


เรื่องที่ 12 : เกาะมหาสมบัติบนโต๊ะ เรื่องเล่าจากหนูป.6

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงตอนสมัยเด็กๆ ที่เรียนโดยใช้โต๊ะไม้ บนโต๊ะจะมีรอยขีดเขียนมากมาย ในเรื่องเด็กวาดรูปและจินตนาการ จนกลายเป็นการผจญภัยในฝัน


เรื่องที่ 14 : คาบวิชาหลังเลิกเรียน หรือ หนูใส่รองเท้าบู้ต เรื่องเล่าจากหนูห้องพยาบาล

เรื่องนี้อิงวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องแมวสวมรองเท้าบู้ต ที่ทำให้ลูกชาวนาได้แต่งงานกับเจ้าหญิง ((จำไม่ค่อยได้แล้ว)) หนูในเรื่องก็เลยอยากจะ "สร้างคน" ได้แบบนั้นบ้าง


เรื่องที่ 15 : หุ่นสายในตู้ เรื่องเล่าจากหนูห้องอุปกรณ์ศิลปะ

เป็นการสอนแบบน่ารักๆ ให้มองโลกด้วยความรื่นรมย์ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น น่ารักอบอุ่นมากๆ ค่ะ


....


สรุปว่า เรื่องแรกๆ ไอซ์อ่านแล้วเฉยๆ ค่ะ รู้สึกว่าเด็กไปนิดหน่อยสำหรับตัวเอง แต่สามเรื่องที่ยกขึ้นมาเล่าด้านบนนั้น ชอบมากเลยล่ะ ก็อ่านได้เพลินๆ นะคะ

น่าจะเหมาะกับคนชอบวรรณกรรมเยาวชน เด็กๆ วัยประถม หรือคุณแม่ที่มองหานิทานไว้อ่านให้ลูกฟัง ฮี่ๆๆๆ


ข้อติ...หนังสือเล่มนี้แพงนะคะ

จำนวนหน้า 156
ราคา 145

ตกราคาเกือบๆ จะหน้าละบาทเลยนะนั่น เหอๆ ขอบอกเลยว่า ถ้าไม่ใช่เพราะซื้อด้วยบัตรลด 30% ของบลิสในงานหนังสือ คงจะรู้สึกไม่คุ้มเป็นอย่างแรงค่ะ แพงเกินไปน้า ^^"





ปล. เมื่อคืนไปดูหนังเรื่อง Stardust มาค่ะ สนุกจัง ตอนหนังสือเล่มนี้ของ Neil Gaiman ออกใหม่ๆ ก็อยากอ่านนะคะ จำได้ว่าดังพอสมควรเลย จำไม่ได้ว่าทำไมถึงไม่ได้ซื้อ สงสัยลืม ... ตอนนี้ก็เกิดอยากอ่านขึ้นมาซะแล้วสิ ^^

Create Date :22 ตุลาคม 2550 Last Update :22 ตุลาคม 2550 8:47:01 น. Counter : Pageviews. Comments :8