....OUR FAMILY'S JOURNEY....
:: แอ่วอุ้มผาง...โบสถ์ไม้สัก...สวนส้ม ::

วันที่14 มกราคม 2555 ยังเป็นอีกวันที่เรายังอยู่ที่ อ. อุ้มผาง วันนี้จะพาคุณๆไปเที่ยวชม สวนส้มเพชรอุ้มผาง โบสถืไม้สักที่สวยงามที่วัดหนองหลวง และรู้จักกับอำเภออุ้มผางแห่งนี้ก่อนกลับกันครับ

วันนี้ยังเป็นทริปต่อเนื่องที่เรากลับจากชมน้ำตกทีลอซูท่มกลางสายฝนอยู่นะครับ ก่อนมืด พอมีเวลาเราเลยได้ไปแวะชมสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆเมืองกัน

ทิวทัศน์ก่อนถึงตัวอุ้มผาง บนทางหลวง 1090

มารู้จักอุ้มผางกันหน่อย

คำว่า "อุ้มผาง" เพี้ยนมาจากคำว่า "อุ้มผะ" ในภาษากะเหรี่ยง หมายความว่า "กระบอกไม้ไผ่"

เดิมราว พ.ศ. 2432 นั้นอุ้มผางขึ้นอยู่กับจังหวัดอุทัยธานี โดยกำหนดให้เป็นเมืองหน้าด่านทางชายแดนทางด้านทิศตะวันตก เป็นจุดตรวจตราชาวพม่าที่เดินทางเข้ามาค้าขายในประเทศไทศไทย

โดยที่ผู้เดินทางมานั้นจะนำเอกสารผ่านทาง ใส่มาในกระบอกไม้ไผ่ เมื่อมาถึงก็จะเปิดกระบอกไม้ไผ่ และนำเอกสารออกมาแสดง ต่อมาภายหลัง "อุ้มผะ" ก็เรียกเพี้ยนไปเป็น "อุ้มผาง" ตามสำเนียงไทยนั่นเอง

เดิมทีพื้นที่อุ้มผางเป็นที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ และนอกจากชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงแล้งก็ยังมีชาวเขาเผ่าม้ง กระทั่งต่อมาก็เริ่มมีชาวไทยทางเหนืออพยพลงมาบุกเบิกจับจองพื้นที่ทำมาหากิน และชาวกะเหรี่ยงซึ่งเป็นพลเมืองดั้งเดิมก็ค่อยๆอพยพถอยร่นเข้าไปอยู่ตามชายป่าที่ลึกกว่าเดิม ทำให้ในปัจจุบัน จะเห็นว่าพื้นที่ในอำเภอและรอบๆตัวอำเภออุ้มผางนั้น จะเป็นชาวไทยที่พูดภาษาไทยสำเนียงภาคเหนือ (อู้กำเมือง) เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้เพราะโดยธรรมชาติของชนเผ่ากะเหรี่ยงนั้นเป็นชนเผ่าที่รักความสงบ ดำรงค์วิถีชีวิตผูกพันอยู่กับธรรมชาติ

บ่ายวันที่ 14 มกราคม 2555 หลังจากที่เราเดินทางเข้าไปชมน้ำตกทีลอซูแล้ว เราเดินทางกลับออกมาที่อุ้มผางโดยทางรถ ระยะทางจากน้ำตก-อ.อุ้มผางก็ประมาณ 25 กม. ก่อนเข้าอุ้มผาง เราแวะชมสวนส้มเพชรอุ้มผางกันระหว่างทาง

จะว่าไปแล้วไร่นี้ตั้งอยู่ในสถานที่พอเหมาะเลยล่ะ หลังจากที่หลายคนได้เดินออกกำลังเข้าไปชมน้ำตก และกำลังเหนื่อย ออกมาได้ส้มที่ไร่ทำให้กระชุ่มกระชวยขึ้น

ส้มพวงนี้ กลายเป็นแบคกราวด์
ให้สาวๆมายืนถ่ายภาพด้วย

พอเขียนถึงไร่ส้ม เลยนึกขึ้นได้ว่าเคยไปเที่ยว
ที่เกาหลีมีสวนส้มอยู่ข้างทางแบบนี้ แต่ในไร่ส้มเขา
เอาผลส้มปลอมไปติดไว้กับต้นส้มให้เราถ่ายภาพ

นึกๆดูก็ขำดีนะครับ เกาหลีนี่มีอะไรหลายอย่างที่เป็นของปลอม นอกจากการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าคนแล้ว
แม้แต่ผลไม้ก็ยังปลอมเลย

โบสถ์ไม้สักวัดหนองหลวง

โบสถ์ไม้สักทั้งหลัง

วัดหนองหลวง ตั้งอยู่เลขที่ 148 หมู่ที่ 1 บ้านหนองหลวง ตำบลหนองหลวง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก การปกครองโดย คณะสงฆ์ 5 (มหานิกาย) มีเนื้อที่ตั้งวัด 11 ไร่เศษ

พื้นที่ตั้งวัดเป็นลักษณะเนินเขาเชิงราดสูงสภาพแวดล้อมเป็นหมู่บ้าน วัดหนองหลวง สร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อปี พ.ส.2477 การตั้งวัดพร้อมกับการตั้งหมู่บ้านเดิมนั้นหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านพื้นที่สีเหลือง เคยเป็นเส้นทางผ่านของ ผกค. ประกอบด้วยในสมัยนั้นทางรัฐบาลประกาศให้อภัยโทษแก่ผู้หลงผิด เพื่อเข้ามอบตัวร่วมพัฒนาชาติไทย ผกค. ที่ต้องการความสงบสุขจึงได้เข้ามอบตัวและวางอาวุธเพื่อร่วมพัฒนาชาติไทย เดิมนั้นเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ต่อมามีคนไทยมาจากจังหวัดลำพูน แพร่-ตาก-อุทัย-กำแพงเพชร เข้ามาอยู่มากขึ้น ในการมาค้าขายและทำเกษตรกรรมมากขึ้นชาวกะเหรี่ยงที่อยู่เดิมได้อพยพไปอยู่ที่ ที่ไม่ไปก็ร่วมกันพัฒนาสร้างวัดนี้ขึ้นมาเรียกว่า วัดนุผาโด้ แปลว่า หนองใหญ่ ตามภูมิประเทศมีหนองน้ำใหญ่อยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านวัด/บ้านหนองหลวง อยู่ในเส้นทางถนนหมายเลข แม่สอด-อุ้มผาง 1090-1167

โบสถ์นี้เป็นฝีมือการสร้างของช่างชาวพม่า

พระพุทธรูปด้านใน องค์ที่เป็นหยกสีขาวนั้นมาจากพม่า

พักที่ ตู กะ สู ค๊อทเทจ

เรารู้จักที่นี่เพราะเพื่อนเขาพาพนักงานของเขามาพักที่นี่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พอดีช่วงนั้นไม่ว่างที่จะมาพร้อมกับเขา ปกติเราเดินทางร่วมกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะไปแม่ฮ่องสอน ลาว และที่อื่นๆ ที่มีธรรมชาติสวยๆ (ชอบธรรมชาติเหมือนกัน)

ก่อนมาที่นี่ประมาณ 3-4 วันโทรมาจอง พอดีมีบ้านว่าง เราเลือกพักที่ "บ้านตู" ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว (บังกาโล) ห้องดูสะอาดสะอ้านดี และราคาไม่แพงด้วย ปกติราคาเขาขาย 900 บาท หลังนี้นอนได้ 3 คน แต่วันนั้นคุณยุ้ย ซึ่งเป็นเจ้าของที่นี่เก็บเรา 800 บาท.

บ้านพักมีหลายแบบ

ที่ TUKASU Cottage นี่มี wifi ให้ฟรีด้วย...สะดวกดีครับ ส่วนห้องพักมีหลายแบบหลายราคา ตั้งแต่ 600 - 1800 บาท มีห้องประชุมสัมนาด้วย

พุดถึงชมรมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในอุ้มผาง เขาคุมราคากันได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็น รายการทัวร์ ที่พัก และเรื่องอื่นๆ เช่นการรักษาแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องขยะ ผมได้คุยกับหลายคน คำตอบเหมือนกัน

อยากให้เมืองท่องเที่ยวอื่นๆทำแบบนี้บ้าง อย่างน้อยๆคนที่มาเยือนจะได้รู้สึกดี ดีว่าไม่โดนเอาเปรียบจนเกินไปครับ ถ้าคุณๆสนใจจะไปพักหรือจองทัวร์รอบๆอุ้มผาง ลองโทรคุยกับ คุณยุ้ย 081 8190304 หรือดูที่เวบด้านล่างครับ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : //www.tukasu.net

เราพักหลังนี้ บ้านตู

ภายในห้องพัก

บริเวณที่พัก

ที่ร้านอาหาร...ดอกพวงแสดนี้สวยดี

มื้อเย็น...ผัดผักกูด ลาบเหนือ ต้มยำปลาคัง ที่ครัวนารีย์

จากที่เราพักไม่ไกล เดินเข้ามาทางในเมืองอุ้มผางจะเจอร้านอาหารหลายร้าน เราเลือไนั่งที่ร้าน "ครัวนารีย์" ร้านตั้งอยู่ติดกับสะพาน ข้างร้านเป็นคลองน้ำ มองเลยคลองออกไปจะเห็นทุ่งนา และเขา อาหารที่นั่นก็โอเคนะครับ สำหรับเมืองเล้กในเขาแบบนี้ ส่วนราคาไม่แพงเลยครับ ถ้าจะโทรถาม ก็ที่เบอร์ 081 475 3919 ครับ

ไปซื้อของฝากที่ บ้านครูซัน

Gift Shop ที่อุ้มผางคงไม่เกินร้านนี้ครับ "บ้านครูซัน" อยู่ในตัวอุ้มผาง ตรงข้ามสถานีตำรวจเลย มีของที่ระลึกมากมายตามสไตล์กิฟท์ช้อบทั่วไปครับ

เราชอบตุ๊กตาผ้าที่เป็นฝีมือของชาวเขามาก เลยเอามามากหน่อย ข้างๆร้าน มีทำเลให้ถ่ายภาพเก๋ๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น "หลักกิโล" (ยอดฮิตทั่วไทย) "ผู้พิชิต 1219 โค้ง"

(อ่านเรื่งราวครูซัน)

ตำนานอุ้มผาง

เดินทางไกลมาเที่ยวอุ้มผางคราวนี้ ได้มาถึงบล๊อกสุดท้ายแล้ว โดยที่ผ่านมาเราพาคุณๆแวะเที่ยวหลายสถานที่ตามรายทางที่มาจากขอนแก่น ซึ่งได้แก่

หวังว่าคงมีประโยชน์กับการเดินทางในครั้งต่อๆไปของคุณ และขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ตุ๊กตาผ้า น่ารักมาก

ลาอุ้มผางด้วยภาพนี้ครับ

____________END___________

Last Update : 28 กรกฎาคม 2556 21:10:33 น. 31 comments

เคยถูกขู่จะโดนย้ายไปอยู่ที่อุ้มผาง
เห็นแบบนี้แล้ว
ต้องให้ย้ายภายใน 24 ชม.แหละ

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:7:03:42 น.

สวยมากครับ

โดย: panwat วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:8:23:16 น.

โห ส้มเพียบเลย น่าเด็ดจังค่ะ
บรรยากาศที่นั่นน่าสบาย ชอบบ้านพักค่ะ
ดูสะอาดน่าพัก แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ ชอบค่ะ

ปล.นางแบบสวยด้วยนะคะ อิอิ

โดย: mambymam วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:9:41:03 น.

ตูกะสู เคยมีเพื่อนบล็อกเรารีวิวเหมือนกันค่ะ คงต้องเก็บไว้บ้างละ

โบสถ์ไม้สักงามมาก...

ชอบผัดผักกูดเหมือนกันค่ะ บ้านครูซัน นี่ก็ใช่ค่ะ เพื่อนบล็อกเราเล่าให้ฟัง...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:13:37:57 น.

มาแอ่วตวยเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:16:21:06 น.

ตามมาเที่ยวตอนจบค่ะ

เห็นสวนส้มแล้วอยากเด็ดลูกมากิน

สงกรานต์ไปเที่ยวไหนมาคะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:18:22:47 น.

ปล สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:18:23:14 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เมาเท่นครีก กว่าจะถึงคลับเฮ้าส์ขับรถเข้าไปอีกโขเลยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:21:10:31 น.

สวัสดีค่ะคุณ wicsir
สวนส้มชวนชม ชวนชิมากๆ ค่ะ
วัดไม้สักสวยมากๆ ด้วยค่ะ
เคยได้ยินแต่ชื่อ อุ้มผาง ได้รู้แปลตอนนี้ค่ะคุณ wicsir
กระบอกไม้ไผ่ ตอนแรกคิดถึงว่าเป็นปางอะไรอย่างนี้ค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:21:15:38 น.

สวัสดีตอนค่ำครับคุณ wicsir .....

อุ้มผางมีอะไรๆ ให้เที่ยวเยอะเหมือนกันนะครับ เพิ่งรู้ว่มีสวนส้มให้เที่ยวด้วย .....

โบสถ์ไม้สัก สวยอลังการมาก สร้างจากไม้สักทั้งหลังแบบนี้หาดูยากเลยนะครับ แต่ผมว่าหลักกิโลยักษ์ข้างๆ โบสถ์นั่น ดูไม่เข้ากันกับตัวโบสถ์เท่าไหร่เลย .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 17 เมษายน 2555 เวลา:21:45:15 น.

สวัสดีเช้าวันพุธค่ะคุณ wicsir

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:46:34 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:8:08:53 น.

วันนี้ตั้งใจมาฟังเพลงค่ะ ชอบเพลงนี้มากกกกก
แต่มะรู้จักชื่อ แหะๆ ชื่อเพลงรัยเหรอคะ
รบกวนบอกหน่อยนะ

มีกาแฟเย็นมาฝากสองแก้วด้วยค่ะ

images by free.in.th

อากาศร้อนมาก จัดให้สองแก้วเลย

โดย: mambymam วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:55:22 น.

Photobucket Pictures, Images and Photos

แวะมาเยี่ยมหลังสงกรานต์ ^___^

บริษัทยังไม่เปิดเลยยยย ^___*

โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:18:50:01 น.

ทักทายกันเช้าวันพฤหัสบดีค่ะคุณ wicsir

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:7:27:15 น.

ยกกาแฟมาขอบคุณเรื่องเพลงค่ะ

images by free.in.th

ตามไปฟังเพลงลมหนาวแล้วค่ะ เพราะดี
แต่ชอบเพลงนั้มากกว่า ขอบคุณนะคะ

ทำงานอย่างมีความสุขด้วยค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:9:55:39 น.

สวัสดีเช้าวันศุกร์
อากาศร้อนรักษาสุขภาพนะค่ะคุณ wicsir

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:7:34:28 น.

มาชวนไปดำน้ำกันค่ะ :)

โดย: AdrenalineRush วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:9:00:03 น.

สวัสดียามสายค่ะ มาฟังเพลงแล้วชมดอกพวงแสด
ดอกเยอะมากกกกกกกก เป็นพวง สวยจังค่ะ
เห็นแล้วอยากหามาปลูกมั่ง

มะวานเอาเพลงนี้ลงเฟส คนกด like เพียบ
ดังจริงๆ เราดันมะรู้จักชือเพลง เชยจริงๆ
ต้องขอบคุณอีกครั้งนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:10:45:05 น.

บางที อะไรที่เรารู้ว่า "ปลอม" แต่ก็ยังชอบนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:12:27:48 น.

แวะมาทักทายกันในวันสุขจ้าคุณวิก
ตอนนี้ชีพจรลงเท้าไปไหนเอ่ย

โดย: หอมกร วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:13:23:33 น.

แวะมาเยี่ยมยามบ่าย...สวัสดีครับ

ตามไปเที่ยวอุ้มผางด้วย ภาพสวยดี นะครับ

โดย: **mp5** วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:13:56:30 น.

น่าเสียดายนะคะที่ท้องฟ้าช่วงที่ไปมันหม่นๆ อยู่เลย
รินไปสงกรานต์ฟ้าก็ยังหม่นเหมือนเคยแต่ก็ดีกว่า ตะก่อนมากเลยค่ะ

เพราะฟ้าหมอง ๆอย่างนี้หรือป่าวคะ สวนส้มก็เลยดูมีจุด ๆ หมองๆ ไม่สดไปด้วย

แต่ยังไงคอนเฟิร์มสาวๆ ชอบถ่ายรูปกะพวงส้มจริงๆค่า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:14:09:21 น.

ร้อนๆ ต้องไปเล่นน้ำกัน ^^

โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:15:07:37 น.

สุดยอดเลยค่ะเอนทรี่นี้
ได้เห็นเฮดบล็อกสวยๆ
ได้รู้จักอุ้ม....อุ้มผาง อิอิอิ
ได้เห็นภาพงามๆ สวย

โดย: อุ้มสี วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:15:14:31 น.

ภาพงามๆคนในภาพก็งามค่ะ

ดูแล้วน่าไปเที่ยวบ้าง โหวตให้เลยค่ะ

โดย: พรไม้หอม วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:17:07:56 น.

คุณwic เที่ยวละเอียดมากๆเลย ไปคราวเดียวคุ้มสุดขีด วันนี้มาตามอ่านได้รู้จักอุ้มผางเพิ่มขึ้นด้วย

วันนี้เช้ามาผมก็นั่งback up บล็อกทั้งหมดเก็บไว้เลยครับ ทุกเอนทรี่ ทุกโค้ด ทุกรูป สังหรณ์ใจว่าเร็วๆนี้บล็อกแกงค์ต้องล่มอีก กลัวครับว่าข้อมูลจะหาย เพราะเคยเกิดเหตุมาแล้วกับบล็อกเพื่อนๆ

ตอนนี้ก็back up เสร็จสมบูรณ์แล้วครับ ดีว่ามีไม่ถึงร้อยบล็อก ^^

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:21:49:50 น.

กลับมาแล้วนะค่ะ....

หลังจากห่างหายวงการไปนานแสนนาน
หยุดยาว กลับมาก็เคลียร์งานยุ่ง ๆ นิดหน่อย พร้อมกับนั่งแกะหนังกำพร้าที่โดนแดดแล้วลอก อิ อิ

ดำสนิทเลยอ่ะ... สงสัยต้องใช่เวลาเป็นปีกว่าจะ..ขาวได้นิดหนึ่ง...

สบายดีหรือเปล่า???

โดย: Lika ka วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:8:50:40 น.

สวัสดีค่ะ พี่วิค อูยย บล็อคนี้ต้องมีเวลาดูนาน ๆ
ภาพสวยสดใสมาก ๆ
ที่ไหนเนี่ยยยยยยย อยากไปซะแล้ววว

โดย: มิลเม วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:16:01:55 น.

ขอตามมาเที่ยวอุ้มผางด้วยคนนะคะ ยังไม่เคยไปเลยค่ะ
เหลือบไปเห็นบล็อกเก่าๆก็น่าสนใจ วันนี้ขออนุญาตตามรอยเที่ยวให้ทั่วเลยนะคะ

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 22 เมษายน 2555 เวลา:12:53:10 น.

ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆ

มาหม่ำหนมอร่อยๆกันดีกว่าค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 22 เมษายน 2555 เวลา:14:15:36 น.

wicsir

...... ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว และชอบถ่ายภาพ แม้ฝีมือจะไม่ให้ แต่ใจก็รัก เพราะได้ทำแล้วมีความสุข แถมยังมี bloggang ได้ให้โอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาแสดงด้วย ยิ่งทำให้หัวใจพองโต .......

อยากจะบอกว่า

@ ดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อยๆ กับเพื่อนๆในบล็อกแก๊ง ตลอดจนคุณๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน.... แม้ภาพถ่ายจะไม่สวยนัก แต่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบาก จึงขอสงวนสิทธิไว้เป็นการส่วนตัว

@ ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล๊อก ถ้ามีความประสงค์จะใช้ภาพเพื่อการใด กรุณาติดต่อเจ้าของบล็อกด้วย เพราะจะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆไปครับ.

@ ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา และขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าท่านคงแวะเข้ามาอีก...

ด้วยจริงใจ
นาย wicsir.

Rec. 11.06.08

[Add wicsir's blog to your web]