ความคิดเปลี่ยนชีวิต #83 คนเก่งไม่จำเป็นต้องเรียบร้อย
ผมถูกทำให้เขื่อมาตลอดตั้งแต่เรียนประถมจนถึงมัธยมว่า...

"เด็กจะเรียนดีต้องเป็นเด็กที่เรียบร้อย"

หลังจากนั้นความคิดก็เปลี่ยนไป...

ผมสอบเข้าไปเรียนเทคนิคกรุงเทพได้พบเจอรุ่นพี่และเพื่อนรุ่นเดียวกันแต่งตัวใส่เสื้อช็อปและกางเกง ยีนส์ หรือกางเกงสแลค ดูสบาย ๆ แต่หลายคนเป็นเด็กที่เรียนดี

เพราะที่นี่เสมือนเป็นแหล่งรวมเด็กเก่งจากทั่วประเทศมาเรียน เพราะเป็นเส้นทางทึ่สามารถส่งตัวเองไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรี ได้อย่างชัดเจนมากที่สุด

ก่อนหน้านี้ผมเรียนมาในโรงเรียนที่เน้นเข้มงวดในเรื่องของการแต่งกายและทรงผมมาตลอดจึงมีความคิดที่ฝังหัวว่า


"คนเก่งไม่จำเป็นต้องเรียบร้อย"

ทำให้ผมกล้าที่จะเข้าไปไต่ถามเพื่อนที่ดูเหมือนไม่เรียบร้อยหรือไม่ดูแลตัวเองสักเท่าไหร่

ครั้งหนึ่งผมเรียนวิชาที่เกี่ยวกับกลศาสตร์ของไหลเป็นหนึ่งในวิชาทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลซึ่งถูกเล่าเรื่องต่อๆกันมาจากรุ่นพี่ว่า

"เป็นวิชาที่ยากที่สุด"

เพราะอนุญาตให้นักเรียนเอาตำราเข้าไปเปิดขณะสอบได้ทุกเล่ม (วิชาแบบนี้พวกเราจะรู้กันเลยว่า"โคตรยาก" เพราะจะไม่มีแนวข้อสอบในหนังสือเล่มใดเลย) และยังมีคนสอบไม่ผ่านที่เป็นรุ่นพี่อีกหลายคนผมกลัวนี้มาก

วิชานี้เข้าใจยากจริงๆเรียนตั้งหลายครั้งแต่ผมก็ยังไม่เข้าใจเลยก็คงคล้ายกับหลายคนที่พอไม่เข้าใจวิชาอะไรก็จะเบื่อแล้วก็เลิกสนใจสุดท้ายทำข้อสอบก็ออกมาไม่ดีแต่ด้วยความกลัวผมจึงเข้าหาเพื่อนคนหนึ่งที่ดูจะเข้าใจมากแต่เป็นคน ที่ดูจากภายนอกไม่ใช่คนเรียบร้อยสักเท่าไหร่

เค้าแค่สอนผมไม่ถึงชั่วโมงผมก็เข้าใจเลยวิธีคิด ของวิชานี้ ช่างเรียบง่ายและจำไปใช้ได้ตลอด

แล้วยังมีอีกหลายครั้งที่ พบได้ไปใช้เวลาในการติวหนังสือกับ เพื่อนที่เรียนเก่งในห้องผมหลายคนที่ส่วนใหญ่เวลาไปกับการทำกิจกรรม ด้วยและแถมเรียนเก่งด้วย แต่การแต่งตัวก็ดูเรียบง่าย ดูสภาพภายนอกเหมือนเด็กเกเร

หลังจากนั้นมายังมีอีกหลายครั้งที่ผมเข้าสู่วัยทำงานแล้วก็ยังเจอสถานการณ์ที่ทำให้นึกถึงเรื่องนี้อยู่เสมอ

ทำให้ผมเปิดใจที่จะรับฟังผู้ที่แต่งตัวไม่ดีเดินเข้ามาสัมภาษณ์

ทำให้ผมพูดคุยกับซัพพลายเออร์ที่ใส่เสื้อผ้ามอมแมมได้ เนื่องจากงานของเค้าต้องสาละวนอยู่ในโรงงานเป็นส่วนใหญ่

และเมื่อศึกษาเรื่องคนและพยามทำความเข้าใจมากขึ้นเท่าไหร่เราก็ต้องคอยเตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า...

"อย่าตัดสินใครด้วยรูปลักษณ์ภายนอก"

แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้คิดกันแบบนี้

ผมจึงบอกคนเก่งหลายคนที่ทำงานด้วยเสมอว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้แต่งตัวให้ดูดีไว้ก่อนถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนเก่ง

"อย่าให้ใครมาตัดสินเราเร็วเกินไปด้วยรูปลักษณ์ภายนอก"



Create Date : 25 กรกฎาคม 2560
Last Update : 25 กรกฎาคม 2560 19:55:57 น.
Counter : 572 Pageviews.

1 comments
  
https://www.bloggang.com/emo/101/emo101.gif
โดย: ความคิดดีจังครับ IP: 223.206.251.103 วันที่: 1 สิงหาคม 2560 เวลา:3:05:26 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
20
21
22
23
24
28
29
30
 
 
All Blog