ความคิดเปลี่ยนชีวิต #76 ความจริงย่อมดีเพียงพอเสมอ
หลายคนบอกผมว่า
การถือศีลห้าข้อที่ยากที่สุดคือ
"การไม่พูดโกหก"
เนื่องจากการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน
มีหลายสถานการณ์ที่ลำบากใจ
ที่เราจะต้องพูดความจริงทั้งหมด
หรือความจริงลุ้นล้วนกับคนที่เราพบในแต่ละวัน

คนที่เป็นพ่อค้าก็บอกว่า
"ถ้าไปพูดจริงว่าซื้อของมาราคาเท่าไหร่
อั้วจะขายยังไงล่ะ"

คนที่เป็นหมอก็บอกว่า
"รู้ว่าคนไข้อาจจะเป็นโรคร้าย
แต่ก็กลัวคนไข้จะหัวใจวายซะก่อน
ก็เลยต้องค่อยๆพูดให้กลับไปดูแลตัวเอง
จะได้ไม่สติแตกเสียก่อน"

บางคนก็กลัวจะเสียเพื่อน
ไม่กล้าพูดความจริงกลัวเพื่อนจะโกรธ
และผิดใจกันเสียมิตรภาพก็เลยไม่พูดความจริง

ส่วนคนที่เป็นเซลล์ขายของก็มักจะบอกว่า
"เทคนิคการขาย เซลล์แมน ไม่ได้พูดโกหก
แต่แค่พูดไม่หมดเท่านั้นเองถ้าลูกค้าไม่ถาม
เราก็ไม่บอกในสิ่งที่เป็นข้อเสียของสินค้า"

ผมทำงานกับชาวญี่ปุ่น มีวัฒนธรรมการทำงาน
อย่างหนึ่งคือจะยอมให้ทำงานผิดพลาดได้
แต่ต้องพูดความจริงเพื่อนำไปสู่การแก้ไขและปรับปรุงในอนาคต

เมื่อเวลาที่มีปัญหางานผมจึงเลือกที่จะพูดความจริงเพื่อหัวหน้าเข้าใจและช่วยเราคิดแก้ไขปัญหา
เพราะผมเชื่อว่าเราทำจนสุดความสามารถแล้ว หรือไม่ก็เป็นกรณีที่สุดวิสัยจริงๆ ซึ่งก็ได้รับการให้อภัยและผมก็จะไม่ทำผิดพลาดซ้ำ

และเมื่อผมกลายเป็นหัวหน้า
ผมก็นำมาใช้กับทีมงานของผมเช่นกัน

วัฒนธรรมการทำงานแบบนี้
ทำให้เกิดการเชื่อใจกันไม่ต้องสร้างเรื่องขึ้นมาหลอกกันไปมาจนหาต้นเหตุของปัญหาไม่เจอ
และกลายเป็น การสะสมปัญหา
จนกระทั่งกลายเป็นเรื่องใหญ่
แก้ไขลำบากในที่สุด

และผมมีความเชื่อว่า
ถ้าทุกคนได้ทราบเรื่องราว
และข้อมูลที่แท้จริงและเข้าใจ
ส่วนใหญ่ก็จะคิดไม่ต่างกัน

"ความจริงย่อมดีเพียงพอเสมอ"
(Truth is good Enough)



Create Date : 24 มิถุนายน 2560
Last Update : 24 มิถุนายน 2560 20:12:59 น.
Counter : 412 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มิถุนายน 2560

 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
25
26
27
29
 
 
All Blog