ความคิดเปลี่ยนชีวิต #66 เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด
"เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด"

เป็นคำพูดที่คุณแม่ผมพูดให้ฟังบ่อยๆ

แล้วก็ยกตัวอย่างที่ทำให้เข้าใจได้ทันที

"อย่าให้เพื่อนลอกข้อสอบ"
(ถ้าโดนจับก็โดนลงโทษทั้งคู่)

"ทำงานต้องเอาตัวให้รอด"
(ยึดหลักความถูกต้อง ความยุติธรรม)

"อย่าไปค้ำประกันให้ใคร"
(จะเกิดหนี้ที่เราไม่ได้สร้างขึ้นเอง)

อย่าให้ใครมาบอกว่า...

"มีความรู้ท่วมหัวตัวไม่รอด"

หนังเรื่องฉลาดแกมโกง

ที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริง

ของเด็กเรียนเก่งที่รับจ้างทำข้อสอบ

โดยรับค่าจ้างจากลูกคนรวย

มีข้อคิดหลายอย่างอยู่ในนั้น

สิ่งที่ผมคิดว่าในสังคมแยกกันไม่ออกก็คือ

"ความฉลาด" กับ "การโกง"

เรามักพูดกันติดปากเสมอว่าเด็กที่ฉลาด

และคิด ทำอะไรแบบโกงนิดๆ

เป็น "เด็กหัวหมอ"

(เพราะเราใช้อาชีพหมอ

แทนความฉลาดในระดับสุดยอด

แต่หมอก็ไม่ได้รู้ไปซะทุกเรื่องนะครับ)

ก็เพราะค่านิยมของสังคมเป็นแบบนี้

ส่วนหนึ่งก็เลยทำให้คนคิดว่าการโกงเป็นเรื่องที่ดี

เพราะมันเป็นทางลัดเป็นการเอาชนะคนอื่นได้

มีเพียงบางคนเท่านั้นที่มีจิตใจเข้มแข็งจึงจะ

สามารถมาระงับยับยั้งชั่งใจตัวเองได้ให้ไม่โกง

และผมก็เชื่อว่าทุกคนเคยผ่านมาแล้วทั้งสิ้น

และผลลัพธ์จากการโกงจะเป็นบทเรียน

ให้เรา ตัดสินใจเอง ว่าจะทำต่อหรือเลิกทำ

บางคนโดนจับได้ก็เลิกทำ
บางคนโดนจับได้ก็ทำต่อ
บางคนไม่เคยโดนจับได้ก็เลิกทำ
เพราะเกิดสำนึกขึ้นเอง
บางคนไม่เคยโดนจับได้ก็ยังทำอยู่เรื่อยๆ

และเชื่อได้เลยว่าทุกคนมีเหตุผลที่ดีทั้งสิ้น

ผมเคยได้รับคำบอกเล่าจากปากของลูกน้อง

ว่าไปต่อรองซื้อของแล้วได้ไปเที่ยวต่างประเทศ

มีเหตุผลที่ดูดีน่าฟัง คือ....

"สินค้าก็เป็นของที่เราต้องใช้อยู่แล้ว

เห็นใจที่คอยติดตามให้ซื้อ

กำไรที่เค้าได้ไปก็คือเงินของเรา

เอากลับมาใช้บ้างก็ไม่ เห็นจะเป็นไร

น่าสงสารลูกน้องไม่ค่อยได้มีโอกาสไปไหน

ส่งให้ลูกน้องไปเที่ยวก็เป็นการสร้างแรงจูงใจ"

เอ็นดูทั้งผู้ขายเอ็นดูถ้าลูกน้องก็เลยจบกันครับ

สังคมเราตอนนี้ต้องการทั้งคนเก่งและคนดี

อย่าให้ความเมตตาของเราไปทำร้ายใคร

ยึดหลักความจริงความยุติธรรมและความถูกต้อง

ผู้นำต้องทำในสิ่งถูกต้อง

ไม่ใช่ถูกใจใคร

จึงจะได้เป็นเป็นผู้นำ ที่ยิ่งใหญ่และได้ใจทุกคน



Create Date : 10 พฤษภาคม 2560
Last Update : 10 พฤษภาคม 2560 13:02:02 น.
Counter : 528 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



พฤษภาคม 2560

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
19
20
21
22
25
26
27
28
29
31
 
 
All Blog