ความคิดเปลี่ยนชีวิต # 21 มองโลกแง่ดีเสมอ
"การมองโลกในแง่ดีของคนเราสามารถ

เปลี่ยนสถานการณ์เป็นบวกได้เสมอ..."

เราได้ยิน คนพูดถึงเรื่องการคิดบวกมากๆแล้ว

จนบางคนก็สับสนว่า

"คิดบวกมันคือการมองโลกสวยไปหรือเปล่า ?"

เพราะโลกแห่งความจริงมันโหดร้ายกว่านั้น

"ถ้าเราไม่แข็งแกร่งพอเราก็อยู่บนโลกนี้ไม่ได้"

คำกล่าวนี้ถูกต้องจริงหรือ ?

เป็นเรื่องง่ายที่จะมองโลกในแง่ร้าย

เพราะใครๆ ก็ทำกัน

แต่การมองโลกแง่ดีต้องใช้การฝึกฝน

และเกี่ยวข้องกับทัศนคติเป็นอย่างมาก

เป็นผลมาจาก...

หนังสือที่อ่าน...

เรื่องที่ฟัง...

ข่าวที่ดู...

คนที่คุยด้วย...

ล้วนบ่มเพาะทัศนคติของเราได้ทั้งสิ้น

หากในแต่ละวันสิ่งที่เราเสพนั้น

ประกอบไปด้วยเรื่องร้ายๆ

ก็จะทำให้เรากลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย

ตามไปด้วยแต่หากเราเลือกที่จะรับในสิ่งที่ดี

มองภาพที่สวยฟังเสียงที่ไพเราะ

คุยกับคนที่ให้ข้อคิดแรงบันดาลใจ

และให้คำแนะนำ. เราจะรู้สึกต่างไป

มองเห็นความหวังของชีวิตและคิดบวกอยู่เสมอ

สิ่งที่แยกความคิดบวก

ออกจากการมองโลกสวยก็คือ

"คุณยังอยู่บนโลกแห่งความจริง

และสิ่งนั้นไม่ได้ทำให้

เสียกำลังใจหรือทำให้เป้าหมายเปลี่ยนไป"

สำหรับคนที่เป็นผู้นำด้วยแล้ว

การคิดบวกยิ่งมีความจำเป็นมาก

เพราะคำพูดและการกระทำของเรา

จะส่งผลกระทบต่อความคิด

และความรู้สึกของคนอีกจำนวนมาก

ชีวิตและการกระทำของแต่ละคน

จะเป็นเช่นไรอยู่ที่วิธีการมองโลกของคนคนนั้น

สิ่งได้ที่เราคิดว่า...ดีมันก็จะดี

มองหาวิธีคิดที่จะทำให้เราสบายใจ

หรือได้ประโยชน์จากสิ่งนั้นๆ เช่น

"ฉันได้เรียนรู้ได้เข้าใจโลกมากขึ้น"

"ฉันได้มีโอกาสทำบุญจากการให้อภัย"

"ฉันได้มีโอกาสทำบุญจากการได้ทำทาน"


เพราะแต่ละวันมีเรื่องราวต่างๆเข้ามา

กระทบจิตใจเราเป็นจำนวนมาก

ทั้งเรื่องที่เราไม่เราชอบใจ

และเรื่องที่ทำให้เราไม่ชอบใจ

ทั้งหมดนี้อยู่ที่การมอง

"มองตามที่มันเป็นหรือ

มองตามที่เราอยากจะให้เป็น"

อย่างหลังนี้จะทำให้เราเป็นทุกข์มาก

เพราะไม่มีอะไรได้ดั่งใจไปซะทุกอย่าง

ขัดกับหลักธรรมชาติ

การมองตามที่มันเป็น

จะทำให้เราเข้าใจโลก

และมีความสุขมากขึ้น

เมื่อใช้ชีวิตไปสักระยะหนึ่ง

กลายเป็นคนสุขง่ายทุกข์ยากขึ้น

จึงถือว่าเข้าใจโลกและใช้ชีวิตเป็น



Create Date : 06 มกราคม 2560
Last Update : 6 มกราคม 2560 13:03:15 น.
Counter : 583 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2560

1
2
3
13
14
15
17
20
21
22
26
27
28
29
31
 
 
All Blog