ความคิดเปลี่ยนชีวิต #94 พูดกับตัวเอง (Self-Talk)
"อยู่กับตัวเองให้ระวังความคิด
อยู่กับมิตรให้ระวังคำพูด"

สุภาษิตนี้เป็นการเตือนใจได้ในสองสถานการณ์คือเมื่อเวลาเราอยู่ตัวเองเราจะคิดอยู่ตลอดเวลาและความคิดของเรานั้นเมื่อไม่ได้ถูกขัดเกลาหรือไม่ได้ทบทวนโดยผู้อื่นก็อาจจะทำให้เราคิดฟุ้งซ่านหรือเพ้อเจ้อไปไกลโดยเฉพาะหากใครอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ดีเช่นกำลังมีความล้มเหลวในชีวิตหาทางออกไม่ได้ก็อาจกลายเป็นคนซึมเศร้าไปในที่สุด

ส่วนการอยู่กับเพื่อนเรามักรู้สึกว่ามีความสนิทสนมเราจึงไม่ค่อยระมัดระวังคำพูดแต่ใครจะรู้เล่าว่าคำพูดบางคำของเราไปกระทบจิตใจของเพื่อนได้เหมือนกันดังนั้นจึงต้องระวังเอาไว้ด้วยไม่ว่าใครๆก็อยากได้คำพูดที่ทำให้รู้สึกสบายใจ

การพูดกับตัวเอง (Self-Talk) เป็นเหมือนการโค้ชตัวเองแบบหนึ่งในสถานการณ์ต่างๆตัวเราเองนั้นตีความสถานการณ์นั้นแล้วบอกตัวเองว่าอย่างไรเราพูดกับตัวเองทั้งวันไม่ว่าจะเป็นตื่นเช้ามาเราจะบอกตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหน "เป็นคนหน้าตาดี" "สุขภาพดี" " "เป็นคนฉลาด" "เป็นคนเก่ง" หรือเราจะบอกกับตัวเองว่าฉันนี้ห่วยแย่ไม่มีอะไรได้เรื่องซักอย่างซึ่งจะ ส่งผลกับชีวิตและการกระทำของเราไปตลอดวัน ขอให้บอกกับตัวเองเสมอว่า

"ถ้าคิดอะไรไม่ออกให้คิดในเรื่องดีไว้ก่อนเสมอ"

ผมเชื่อว่าเราทุกคนเคยได้รับคำชมจากคนรอบข้างมามากกว่าหนึ่งครั้งแน่นอนเพียงแต่เราจำมันได้หรือเปล่าเท่านั้นเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่แค่ไหน

การชมตนเองทำให้เรามองโลกแง่ดี หลายคนถูกญาติพี่น้องหรือคนรอบข้างครอบงำความคิดเอาไว้ว่รการชมตนเองเป็นเรื่องน่าอาย แต่ในความเป็นจริงแล้วกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนการทำสิ่งใดก็ตามต้องมีกำลังใจมาก่อนเป็นที่ตั้งการที่เราชมกันเองไม่ใช่ว่าจะทำให้ตนเองนั้นเหลืองหรือไม่ติดดินแต่เป็นการให้กำลังใจตนเองเพื่อที่จะสามารถทำสิ่งที่ยากขึ้นไปขึ้นไปและพิชิตเป้าหมายที่ท้าทายได้ต่อไปอีก

ในแต่ละวันเราสามารถชมตนเองได้หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเมื่อคุณตื่นเช้าขึ้นมาคุณก็สามารถบอกกับตัวเองได้ว่า "วันนี้ฉันเก่งจังที่สามารถตื่นขึ้นมาได้ตอนเช้าไม่ไปทำงานสาย" หรือหากคุณทำงานชิ้นเล็กๆสำเร็จหนึ่งชิ้นคุณก็สามารถบอกตัวเองได้ว่า"ฉันนี่เก่งจริงๆที่สามารถประคองสมาธิและสามารถทำงานชิ้นนี้สำเร็จได้" รวมไปถึงการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย แค่เพียงวันละไม่ถึง 30 นาทีเมื่อทำเสร็จแล้วคุณก็สามารถบอกด้วยนะว่าฉันเป็นคนมีวินัยและสุขภาพดีจริงๆซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีหลายคนบนโลกนี้ไม่สามารถทำเรื่องธรรมดาพื้นพื้นแบบนี้ได้เลยแล้วก็แก้ตัวกับตัวเองไปวันวัน
ว่า "ฉันไม่มีเวลา"

ในบรรดาผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับแนวหน้าทุกคนล้วนมีคำพูดกับตัวเองในแง่บวกทั้งสิ้นไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะประสบความสำเร็จหรือได้รับความสำเร็จอย่างล้นหลามก็ตามเพราะไม่มีใครเข้าใจเราเท่ากับตัวเราเองดังนั้นการพูดกับตนเองจึงเป็นการให้กำลังใจตัวเองเป็นอย่างดีและเป็นพลังในการส่งตัวเราให้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

การจะได้มาซึ่งทัศนคติในการพูดกับตัวเองและชมตัวเองได้เป็นอย่างดีนั้นจะมาจากการรับรู้สิ่งที่มีคุณค่ากับชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากการฟังจากการพูดของคนที่มีทัศนคติที่ดีกับเราไม่ว่าเวลาไหนควรจะลูกสึกแย่แค่ไหนก็ตามจะมีคนที่แย่กว่าเราเสมอเพราะฉะนั้นไม่จำเป็น ต้องเสียใจตีโพยตีพายกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่

รักตัวเอง ชื่นชมตัวเอง สวมกอดตัวเองให้ได้

ถ้าคุณไม่รักตัวเองแล้วใครจะรักคุณละครับ



Create Date : 09 สิงหาคม 2560
Last Update : 9 สิงหาคม 2560 8:23:14 น.
Counter : 553 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สิงหาคม 2560

 
 
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
27
28
29
30
31
 
 
All Blog